Thứ Hai, 21 tháng 10, 2013

THƯ KHẨN KÊU GỌI GIÚP ĐỠ ĐỒNG BÀO MIỀN TRUNG



CHIA SẺ TRÁCH NHIỆM VÌ CỘNG ĐỒNG BỊ LŨ LỤT  MIỀN TRUNG

Thưa tất cả mọi người

Hơn 1 tuần nay, cộng đồng Miền Trung của chúng ta đang vật lộn với lũ lụt trong sự khốn cùng tột bật. Nhiều ngàn hộ gia đình của các huyện Vũ Quang, Hương Khê, Hương Sơn, Can Lộc, Thạch Hà…Hà Tĩnh và nhiều huyện khác của tỉnh Quảng Bình đã bị mất hết thóc gạo để ăn hàng ngày, nhiều gia đình trôi hết trâu bò, hươu, lợn gà…Và nữa, hàng chục ngàn ha hoa màu đã mất trắng, cộng đồng chúng ta lại tiếp tục gặp khó khăn sau khi nước lũ rút. Nhiều gia đình đã nghèo lại nghèo hơn. TRONG LŨ VAY ĂN CẦM HƠI, HẾT LŨ LẠI ĐI VAY ĐỂ CÓ CÁI ĂN CHỜ VỤ MÙA MỚI.

Nhằm góp phần giảm thiểu một phần khó khăn cho các hộ dân nghèo sau khi lũ rút, chúng tôi gồm Nguyễn Quang Thạch, phụ trách chương trình Sách hóa nông thôn Việt Nam và Đoàn Tử Hoan, giám đốc nhà sách Đông Tây, phát động chương trình gây quỹ  mua gạo, nhu yếu phẩm và thu nhận quần áo để chuyển trực tiếp đến các hộ dân vùng lũ lụt của huyện Vũ Quang, Hương Sơn,… Hà Tĩnh.

Cách thức thực hiện hỗ trợ của chúng tôi như sau:
(i) Chúng tôi góp mỗi người 500.000 đồng, phương tiện, địa điểm và công sức trong 5-7 ngày để kêu gọi những người Việt Nam trong và ngoài nước chia sẻ trách nhiệm xã hội góp từ 50.000 - 200.000 đồng cho cộng đồng vùng lũ lụt. Chỉ nhận quần áo và tiền mặt, các đồ nhu yếu phẩm khác sẽ mua tại Vinh để giảm chi phí vận chuyển.

(ii) Chúng tôi nhận tiền qua tài khoản Nguyễn Quang Thạch, số 0101000509045, Vietcombank, chi nhánh Vinh, Nghệ An. Tiền gửi ghi rõ UNG HO MIEN TRUNG để chúng tôi tiện thống kê. 

(iii) Công bố số tiền và minh bạch tất cả các sao kê lên http://vimientrung.blogspot.com,  Nguyen Quang Thach https://www.facebook.com/nqthach và Đoàn Tử Hoan https://www.facebook.com/nhasachdongtay?fref=ts. Nhờ một số người tại Vinh mua gạo, cá khô, sữa hộp, bút vở học sinh, thuốc berberin và nhỏ mắt cũng như thuê xe tại Vinh để giảm tối đa các chi phí vận chuyển. Dự kiến xuất phát từ Hà Nội vào sáng ngày 28/10/2013 , chiều ngày 28/10 bắt đầu phân phát.

(iv) Công bố số tiền và minh bạch tất cả các sao kê, Cập nhật thông tin hoạt động lên các trang  và facebook    trong buổi trưa và tối hàng ngày.

(v) Địa điểm tiếp nhận (quần áo và tiền mặt): Thư viện Café Đông Tây, Nhà N11A, Trần Quý Kiên, Cầu Giấy (hoặc đi vào ngõ 123 Trần Đăng Ninh, đi vài chục mét gặp ngã tư nhỏ đầu tiên rẽ phải, bên tay phải là nhà N11A). Điện thoại người nhận hỗ trợ 0912 188 644 (Nguyễn Quang Thạch)

(vi) Thời gian: Từ ngày 20/10 đến ngày 26/10 (Từ 8h00 đến 21h00 hàng ngày).

(vii)  Lợi thế của chúng tôi:
+ Chúng tôi có nhiều bài học kinh nghiệm trong đợt cứu trợ bão lụt tháng 10 năm 2010.
Thao khảo hoạt động năm 2010

+ Đã  phối hợp tốt với chính quyền địa phương để phân phát đến từng hộ bị ảnh hưởng.
+ Có các cựu quân nhân, giáo viên…tại địa phương hỗ trợ thông tin để biết nơi nào chưa có hàng cứu trợ của các nhóm khác.
Tất cả việc chúng tôi làm là phi lợi nhuận. Ăn uống của cá nhân sẽ do cá nhân tự bỏ, ngủ vào ban đêm có thể đến nhà bạn bè  để giảm thiểu chi phí. Đặc biệt, chúng tôi không làm việc này vì bất cứ động cơ nào khác, ngoài CHIA SẺ TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI-điều tối thiểu mà mọi công dân cần làm.

Rất mong mọi người hành động cùng chúng tôi và chia sẻ rộng rãi thông tin này.

Tin rất vui: Hiện tại, Phòng giáo dục huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình, nơi mà Sách hóa nông thôn Việt Nam đã cùng với cộng đồng ở đây xây dựng gần 1.000 tủ sách, đã phát động mỗi học sinh đóng góp 2.000-5.000 đồng X 25.000 học sinh= ít nhất 50.000.000 đồng để chia sẻ với  cộng đồng Miền Trung qua chúng tôi.

Thay mặt nhóm kêu gọi
Nguyễn Quang Thạch
Người khởi xướng Sách hóa nông thôn Việt Nam
Trân trọng cám ơn mọi người. 


10 nhận xét :

  1. Kinh tế khủng hoảng trầm trọng , xã hội đã quá bất an , tham nhũng đã thành quốc nạn , hỏi tại sao dân không nghèo đói cùng cực mới là lạ . Hiện nay lại thêm thiên tai bão lụt đã tàn phá 10 tỉnh miền trung làm đời sống người dân lại càng cùng cực hơn . Những cảnh tượng quá đau lòng như thế này đã quá nhiều trên khắp nước ta , thôi hãy để đảng và nhà nước lo như họ vẫn thường nói bởi vì họ là người lãnh đạo toàn diện và tuyệt đối đất nước này , còn người dân tuy có thương nhau nhưng cũng đành chịu có muốn cũng không thể cưu mang nhau được trong giai đoạn đen tối toàn diện này .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hay. Mình bổ sung. Hãy đặt câu hỏi tại sao dân khổ??? Đơn giản vì quan chức tham nhũng hết, dân làm gì có tiền. Tôi không tiếc tiền ủng hộ nhưng đáng tiếc là tiền ủng hộ lại bị quan chức tham ô lãng phí. Vậy là lá rách đùm lá lành. Thế thì ủng hộ làm cái quái gì. Đảng lãnh đạo tài lắm cơ, hơi một tí là trừ lương, bắt quyên góp cho đủ chỉ tiêu,... Có mà tài bịp dân

      Xóa
  2. Hoan hô các bác! Chuyển tiền cho các bác thì không sợ bị bớt xén!
    Chuyển tiền cho các quỹ của Đảng, Nhà nước ta thành lập bị bớt xén khủng khiếp lắm! Bọn họ đến các cơ quan, phường, xã và chi trả tỷ lệ tới 10% đấy. Nghe nói phần chi trả lên đến 30% cho đội ngũ lãnh đạo và các "Xin xỏ viên"! Thật khủng khiếp! Hiện nay tham nhũng qua tiền cứu trợ tại các tổ chức của Nhà nước là cực lớn, lại còn "Dễ ăn, khó lộ " nữa!

    Trả lờiXóa
  3. Người dân còn tin ở đảng và nhà nước không ?? Một dấu hiệu vô cùng khẩn cấp mà những người lành đao nên lưu tâm.
    Xin đọc những lời sau đây của cụ bà: Lê Hiền Đức15:00 Ngày 19 tháng 10 năm 2013
    Cám ơn các bạn đã mang qùa đến tận tay người dân vùng bị thiên tai. Toôi rất đồng ý với các nhận xét trên vì nhiều nơi dân ta bi thiên tai, các quà và tiền của nhân dân cả nước gửi đã vào túu bọn tham ô của chính quyền địa phương. Tôi nhớ có 1 năm Miền Trung bị lũ lụt, tiền của nhân dân cà nước ủng hộ đồng bào vùng bị thiên tai là 23 tỷ mà chỉ đến tay người dân 3 tỷ ty,còn 20 tỷ thì vào đâu ? không nói tuốt ra, thì chắc chắc các bạn đã hiểu đuợc rồi ( đây là điều mà tôi nhớ rõ ráng là tôi đã đọc đuơọc trên các tgrang báo giấy của nhà nước ) chứ không chỉ là báo mạng hay là tin đồn đâu, mong rắng sẽ có nhiều đoàn người " Mang qua đến trao tận tay người dân ở vùng bị thiên tai " Xin vô cùng cám ơn các bạn đã chuyển quà đến tận tay người dân .

    Trả lờiXóa
  4. Hôm qua tôi mới từ chối đóng góp cái gọi là ủng hộ đồng bào bão lụt miền trung do MB mặt trận phường tổ chức. Cứ chọn cá nhân, tổ chức nào uy tín mà ủng hộ. Thậm chí ở Hải phòng, dân chúng tôi còn tự tổ chức thành đoàn của tổ dân phố tự quyên góp, tự đến tận nơi hỗ trợ bà con

    Trả lờiXóa
  5. Nhân đây tôi xin kể lại chuyện chúng tôi đi phát đồ cứu trợ bà con:
    Năm ấy trời rét kinh khủng (2008). Chúng tôi nghĩ đến bà con miền núi mà thương. Thế là từ một, hai người lan ra cả trăm con người: Quyết tâm lên miền núi chở gấp chăn màn, quần áo cứu giúp bà con. Chúng tôi tụ nhau lại, không cần cơ quan tổ chức mà tự tổ chức. Anh em ủng hộ nhiệt liệt. Toàn bộ số tiền gom được, chúng tôi mua chăn, quần áo và chọn lọc quần áo cũ nữa (Phải nói là anh chị em rất có ý thức: Quần áo cũ đều rất đẹp, sạch sẽ, gấp riêng từng loại). Thuê xe 45 chỗ, chỉ 7 người được duyệt đi vì xe chở đồ chật cứng! Toàn bộ chi phí cho 7 người đều do 7 người bỏ tiền túi ra nộp 1 triệu/người, không động chạm một xu đến tiền cứu trợ.
    Chúng tôi đến TP Hà Giang thì điện báo cho địa phương nơi đã chọn biết. Không ngờ họ đã ở Hà Giang đón chúng tôi. Họ lập tức có mặt: Chủ tịch, Bí thư xã... đầy đủ hết! Chúng tôi nghĩ họ rất nhiệt tình nên mừng lắm! Họ nhận nhiệm vụ dẫn chúng tôi đi. Đường xa, cách TP Hà Giang khoảng hơn 100 km mà họ đi trước lại đi... rất chậm! Lạ thật! Ban đầu chúng tôi cũng không để ý lắm. Đến khi nhìn đồng hồ thấy quá giờ hẹn với bà con, nếu cứ thế này thì vào đến nơi trời tối mất! Nhắc họ đi nhanh, họ ừ hữ rồi chỉ nhanh hơn tí chút! Đến nơi trời đã tối! Chúng tôi nhìn vào sân Ủy ban (nơi tập trung bà con) thấy chỉ có hơn 20 chục người! Ngạc nhiên vì quá ít bà con đến nhận đồ cứu trợ. Chúng tôi hỏi, họ bảo: "Bà con chờ lâu quá, đường núi, bà con phải về rồi!".
    Trời! Chúng tôi đã hiểu tại sao họ "nhiệt tình" đón "lõng" chúng tôi tận Hà Giang! Tại sao họ đi chậm và tại sao họ còn mời chúng tôi ăn cơm dọc đường (Chúng tôi đã từ chối, không ăn)...
    Họ muốn chúng tôi đến CHẬM!
    Vậy là chúng tôi chỉ TRỰC TIẾP phát cho khoảng hơn 20 bà con, toàn bộ số hàng còn lại, hơn 100 xuất nữa, buộc phải GỬI LẠI UBND xã để nhờ xã... PHÁT HỘ!
    Tuy nhiên, anh em chúng tôi cũng "cay mắt" nên quyết vào bản phát cho bà con. Họ bảo: "Đường tối, không có điện, không nên đi vì các anh chị không thạo đi rừng!". Tôi nói luôn: Tôi đã đi lính cả chục năm, không có gì mà không đi được! Anh em ào theo luôn. Lúc này họ miễn cưỡng cử 1 người dẫn đường Chúng tôi đèn pin đầy đủ lên đường. Đến nhà đầu tiên, thứ hai, thứ ba... chúng tôi đến được gần chục nhà mà phải trèo núi hơn chục km (cả đi và về)! Thương bà con quá: Cả nhà phong phanh áo mỏng, trẻ con chân đất khi nhiệt độ chỉ có 2 độ C! Cả nhà nấu một nồi to, múc ra chỉ thấy rau (đúng hơn là lá cây), vài miếng khoai và ngô, không có gạo để nấu! Không ai cầm được nước mắt! Cầm muỗng lên múc canh, cho vào miệng, hòa nước mắt luôn! Không ai bảo ai, người nào cũng ăn. Ăn để biết bà con ăn khổ thế nào! Mọi người THÁO HẾT những gì có thể tháo được để lại cho bà con! Đến quần dài, ai mặc 2 cái, cũng để lại 1 cái, áo khoác cúng bỏ lại luôn! Lúc về ai cũng bị rét, nhưng không một ai kêu nửa câu, còn trêu nhau khi răng "lập cập" vì rét. Tay cán bộ đi theo mặt cứ thuỗn ra vì ... chắc nó tiếc, vì toàn đồ "xịn" chúng tôi tháo ra cho bà con!
    Khi trở về, chúng tôi còn thấy đau hơn khi một chị trong đoàn nói lại: "Bà con KHÔNG ĐƯỢC thông báo ra UB xã nhận đồ cứu trợ!"
    Một câu chuyện, để các bác tham khảo và cũng để chúng ta không mắc bẫy khi đi cứu trợ bà con!

    Trả lờiXóa
  6. Cơn bảo số 9 có tên là Durian đổ bộ vào tỉnh Bà rịa - Vũng tàu tháng 12 / 2006 đã gây thiệt hại lớn cho tỉnh này . Đồng bào cả nước đã quyên góp ủng hộ cho tỉnh này gần 7 tỉ đồng , đáng lẽ phải chuyển giao hết cho người dân bị thiệt hại cả tỉnh ngay sau bão . Nhưng khi tiền vào tay mặt trận tổ quốc tỉnh , thì họ lấy ra hơn 6 tỉ gửi ngân hàng lấy lãi dùng riêng hàng trăm triệu đồng . Sau khi bị người dân phát giác thì sự việc bại lộ dẫn đến ông Trần Văn Thức tỉnh uỷ viên chủ tịch mặt trận tỉnh mất chức nhục nhã , bây giờ về vườn rồi mà không dám ra khỏi nhà . Đấy là toàn bộ sự thật về tiền ủng hộ của người dân cả nước thông qua mặt trận là như thế đó . Họ ăn không từ một thứ gì của dân , chỉ trừ những thứ bẩn thủi không thể nuốt được thôi . Nếu những người hảo tâm giúp đỡ thì hãy đến tận tay giao cho dân may ra họ còn giử được đồng nào , chứ giao cho chính quyền , mặt trận các cấp của đảng thì giao trứng cho ác đấy , hãy coi chừng tiền mất tật mang .

    Trả lờiXóa
  7. Riêng tôi nếu nói ủng hộ ở chỗ nào có địa chỉ cụ thể, tôi đến tận nơi đưa tận tay. còn đưa vào quỹ các tổ chức của nhà nước quyên góp mang đi thì không bao giờ tôi ủng hộ, vì đưa vào đấy họ chấm mút hết.

    Trả lờiXóa
  8. Tôi thấy qua cơn bảo đồng bào miền trung gánh chịu, thực sự là đau thương ai ai củng của ít lòng nhiều gửi đến bà con chút ít để tạm thời khắc phục hậu quả do cơn bảo gây ra...tôi đả huy động trong bà con anh em trong gia đình gom góp quần áo còn mặt được đả gửi đi. sau khi tôi xem tờ báo có vể đồ cú trợ biến thành giẻ rách, và dung để lao xe. . .tôi thật sự thất vọng , tôi nghĩ có thể trong đóng giẻ rách đó có thể có đồ của gia đình chúng tôi. Dúng có câu nói trên đời " Thời biểu bây giờ không thể tinh thằng nào cả "

    Trả lờiXóa
  9. không phai3noi1 xấu đảng và nhà nước, nhưng thật sự là vậy tôi đã thấy mặt trận tổ quốc vận động giúp đỡ hộ nghèo trong các dịp lễ tết, nhìn vào danh sách thì là tên của cac12 hộ nghèo nhưng khi đến nhận quà thì hỏi ra mới biết toàn anh chị em họ hàng của chủ tịch mặt trận, chủ tịch hội phụ nữ, hội nông dân, trưỡng khu phố!còn người đứng tên trong danh sách mà mạnh thường quan6cho thì không biết tý nị gì,chưa kể xay nhà đại đoàn kết các ông mặt trận giao hẹn nếu các ông ấy xây nhà cho thì phải chung chi cho các ông 1 triệu đồng và để các ông kêu người xây, mua luôn vật tư để ăn hoa hồng , nếu muốn giúp người nghèo các bạn nên đến tận nơi mà giúp , chúng ta làm việc thiện thì cứ làm cho tới nơi tới chốn nhé

    Trả lờiXóa