Thứ Tư, 16 tháng 10, 2013

THÀNH LẬP VIỆN KHỔNG TỬ Ở VIỆT NAM, NÊN CHĂNG?

Việt -Trung sẽ thành lập Viện Khổng Tử


Đất Việt - Sau cuộc hội đàm vào ngày 13/10, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Lý Khắc Cường đã chứng kiến lễ ký kết văn bản hợp tác thỏa thuận về việc thành lập Viện Khổng Tử tại Trường Đại học Hà Nội và một số văn kiện hợp tác kinh tế khác. 
.
Vấn đề thành lập Viện Khổng Từ ở Việt Nam đã được bắt đầu từ năm 2009, khi Chính phủ Việt Nam chủ trương xây dựng Học viện Khổng Tử, có chức năng giảng dạy tiếng Hoa; đào tạo giáo viên Hoa ngữ; tổ chức thi trình độ tiếng Hoa; chiếu phim Trung Quốc, tư vấn du học; tổ chức các hoạt động trao đổi văn hóa, hữu nghị...

Được biết, Trung Quốc có chủ trương xây dựng hơn 100 Viện Khổng Tử ở các nước trên thế giới với mục đích xóa tan những nghi ngờ về việc ảnh hưởng văn hóa, ngôn ngữ Trung Quốc trong xã hội phát triển hiện đại.

Trong khi, Michel Juneau-Katsuy, một quan chức tình báo Canada về hưu, cảnh báo rằng các Viện Khổng Tử có thể là mặt trận do thám thì trong các bức điện tín của Bộ Ngoại giao Mỹ mà WikiLeaks thu thập được và công bố không chia sẻ những quan ngại đó, mô tả các viện này đơn thuần chỉ là công cụ của quyền lực mềm.
 

Chea Munyrith, Giám đốc Viện Khổng tử Campuchia, bác bỏ những lo ngại kể trên. "Chính phủ Campuchia ủng hộ chính sách một Trung Quốc", ông nói. "Nhưng chúng tôi không quan tâm về ngoại giao hay chính trị. Chúng tôi ở đây để dạy ngôn ngữ và văn hóa".
 

Các Viện Khổng tử là một phần của những gì được cho là một sự hiện diện mới, cởi mở của Trung Quốc ở nước ngoài.

Nguồn: Đất Việt.

Ý kiến của TS. Nguyễn Xuân Diện:

"Học viện Khổng Tử ở Việt Nam nếu được thành lập trong tương lai thì cũng giống như những học viện Khổng Tử khác trên thế giới thực chất là trung tâm truyền bá và quảng cáo văn hóa của Trung Quốc. Tôi hình dung ra là trong đó sẽ có những hoạt động như dạy tiếng Hoa, giới thiệu về ẩm thực, về thư pháp về trà đạo...Bên cạnh đó còn có các hoạt động giao lưu giữa các nghệ sĩ Trung Quốc để giới thiệu về các hoạt động văn hóa nước họ. Bên cạnh đó, có thể có những trung tâm tư vấn về du học nữa”

“Tuy nhiên, có một điều như thế này. Hiện nay, phải thừa nhận rằng giới lãnh đạo về văn hóa của Việt Nam có một sự hiểu biết rất hạn chế về văn hóa của Trung Quốc. Mà việc tuyên truyền, gây sức ép cũng như ảnh hưởng của văn hóa Trung Quốc lên Việt Nam là quá mạnh. Điển hình là vừa rồi có những công trình tu bổ hoặc xây mới mang đậm dấu ấn Trung Quốc. Thêm vào đó, có hàng loạt các ngôi chùa từ Nam chí Bắc trùng tu, trang trí theo kiểu Trung Quốc. Nhiều công trình mới xây cũng có tượng sư tử Trung Quốc. Rồi hàng hóa, đèn lồng Trung Quốc xuất hiện tại Việt Nam”

“Vì vậy, để những học viện Khổng Tử như thế tồn tại ở Việt Nam đòi hỏi những nhà lãnh đạo về tư tưởng và văn hóa phải có sự hiểu biết sâu sắc, một bản lĩnh vững vàng. Nếu không, nó sẽ là cuộc xâm lăng về mặt văn hóa hay còn gọi là “quyền lực mềm” sẽ bị áp đặt tại Việt Nam. Lúc ấy, chúng ta sẽ không thể nào chống lại được. Văn hóa là một nền tảng của đất nước, một khi văn hóa bị thuần hóa thì đó là một điều nguy hiểm”.
 
  

13 nhận xét :

  1. TS Diện nói quá đúng, tư tưởng nô dịch của Khổng Tử là rất nguy hiểm

    Trả lờiXóa
  2. Nhớ cụ Tản Đà ,, Dân hai mươi triệu ai người lớn / Nước bốn ngàn năm vẫn trẻ con ..,,Xin thưa nhiều người trong dân ta vẫn còn dại lắm ? Cả các quan cũng còn dại lắm . Cho nên cắm đất cho Tàu làm trận địa khai hỏa vũ khí văn hóa bá quyền của họ thì nguy hiểm lắm thay . Đã dại thì dễ bị lừa ,một bộ phận trí thức Việt có khôn cũng không cứu vãn nổi đâu .

    Trả lờiXóa
  3. Không, không nên, lạy các ông các bà, không nên thành lập cái Viện ấy ở đây trong giai đoạn này ! hãy để đến khi nào nước Việt này truy tìm, bảo tồn, gìn giữ, ổn định được bản sắc Việt của riêng mình một cách vững chãi đã, khi đó muốn gì thì gì.

    Trả lờiXóa
  4. Là con dân Việt tôi cúi lạy các quan đầu Bộ, đầu Nước đừng thành lập cái viện ấy. Hãy dành nhân lực, vật lực để con cái chúng con tìm hiểu Lịch sử, bản sắc văn hóa Việt trước đã. Các kênh truyền hình đưa tin, chiếu phim Trung Quốc như vậy là quá nhiều rồi. Góc phố làng quê đâu đâu cũng thấy người Trung Quốc sang kinh doanh, mua bán gây lũng đoạn thị trường Nông sản, Hải sản nước nhà. Kinh doanh những loại hình quái đản, móng trâu bò, đỉa, rễ cây... Trẻ con giờ biết về lịch sử Trung Quốc hơn về lịch sử Việt Nam. Đau lắm thay !!!

    Trả lờiXóa
  5. Ba Cầu Muối, Saigonlúc 03:43 17 tháng 10, 2013

    Từ việc thành lập Viện Khổng Tử đến việc tài trợ miễn phí cho người học ở Viện , phát bằng tốt nghiệp, khuyến khích quan chức học , cài cắm người ngày càng sâu vào CQ để sau cùng biến VN thành thuộc quốc của TQ như kiểu An Quốc Thiếu Quí dụ Cu Thị về Hán . Bài học lịch sử hơn hai ngàn năm trước vẫn còn đấy !

    Trả lờiXóa
  6. Thuyết khổng tử chẳng có gì đức độ cả, bản chất chỉ phàm dạy con người ta làm nô lệ suốt đời mà thôi. Hãy nên lập" viện nghiên cứu" việc làm chống đói cho đồng bào mình thì hơn.No để sống, no để giữ nước và có no thì mới phát triển được đất nước. Du nhập mọi mặt của khựa vào càng tổ loạn quân loạn quan.

    Trả lờiXóa
  7. Sao không thành lập viện nghiên cứu bản sắc, tư duy dân tộc Việt, để duy trì và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc...Hãy bắt đầu từ việc ứng xử với nhau có văn hóa, đồng cảm và xẻ chia, học bài học tử tế với nhau. Hãy làm tốt việc giữ gìn và phát huy bản chất tốt đẹp của người Việt từ ngàn xưa...

    Trả lờiXóa
  8. Việc thành lập Học viện Khổng Tử ở Việt Nam chính là việc con sói thò thêm một cái chân của nó vào nhà ta, nhưng không thể khác được nữa rồi!

    Tôi đã khấp khởi hy vọng dự án Cung văn hóa hữu nghị Việt-Trung ở Mỹ Đình sẽ bị đình chỉ khi thấy hòn đá ghi nhớ đã bạc màu, còn bãi đất mặt bằng công trình đã thành hoang hóa qua thời gian hàng chục năm rồi.

    Hóa ra không phải vậy. Ý đồ của Trung Quốc có thể được thực hiện trong 5 năm, 10 năm, 20 năm, hoặc hàng thế kỷ, nhưng không bao giờ họ từ bỏ.

    Một ĐV nhưng mà tốt nói.

    Trả lờiXóa
  9. Có đi ăn mày cũng không bao giờ đội trời chung với khựa chứ đừng nói học này học nọ.Viện này, viện nọ chẳng qua cũng là một mũi giáp công để cướp nước ta dễ và nhanh hơn ấy mà.

    Trả lờiXóa
  10. Nguy hiểm khôn lường!

    Trả lờiXóa
  11. Các bác kêu cứ kêu ?Vẫn nhớ Bau xit Tây nguyên ?

    Trả lờiXóa
  12. Tien sỹ Nguyễn Xuân Diện nói quá đúng, chúng ta phải luôn cảnh giác với Trung Quốc về mọi phương diện.Lịch sử hàng ngàn năm nay của dân tộc Việt Nam đã chứng minh điều này. Trước hết các nhà lãnh đạo của Việt Nam cần phải thành lập học viện về tư tưởng cốt lõi của Việt Nam trước đã, Việt Nam phải có đặc trưng văn hóa riêng, không thể lai tạp văn hóa khác được.

    Trả lờiXóa
  13. xin lỗi chứ tư tưởng của Khổng không còn phù hợp với thời đại và ngay cả mấy thứ 36 kế và túa lua xua những thứ gọi là văn hóa Tam Quốc Phân Tranh nói thật cũng không phù hợp cho thời đại này nữa, nếu so sánh trí tuệ phương đông và phương tây nghìn đời thì phương tây vẫn hơn hẳn tự do vượt mọi khuôn khổ và sáng tạo, các giải nobel, phát minh sáng kiến vẫn cứ thuộc về phương tây , thử hỏi trung quốc đóng góp được gương mặt phát minh nào trong mọi lĩnh vực ? , xét cho cùng mọi lý thuyết mọi triết học nó chỉ phù hợp cho từng thời kỳ văn hóa . Một dân tộc khôn ngoan biết đãi cát tìm vàng và tự tạo cho mình thứ triết lý và nguyên tắc riêng của mình . Với tôi tham khảo là hữu ích nhưng chưa bao giờ thần tượng hoặc mở miệng là nói triết Khổng thế này thế nọ hay mấy cái chiêu đánh nhau thời tam quốc của Gia Cát Lượng , nói thật người Việt bị lậm quá mức cần thiết văn hóa trung quốc từ văn học đến cách suy nghĩ ! nói trắng ra là sự nô dịch vô hình tư tưởng rặt trung quốc ăn sâu trong não, nản !

    Trả lờiXóa