Chủ Nhật, 27 tháng 10, 2013

QUẢNG NGÃI: HÔM NAY, HÀNG NGÀN NGƯỜI DÂN BIỂU TÌNH BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG

Dân xuống đường phản đối khai thác cát

Chủ Nhật, 27/10/2013 11:34

(NLĐO) - Hàng ngàn người dân đã tập trung trước cổng UBND huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi sáng 27-10 để phản đối việc khai thác cát khiến tuyến Quốc lộ 1A bị ách tắc trong nhiều giờ liền.

Đông đảo người dân xã Nghĩa An, huyện Tư Nghĩa đã kéo lên trung tâm TP Quảng Ngãi (cách Nghĩa An khoảng 10 km) để phản đối việc khai thác cát của dự án thông luồng, nạo vét tận thu cát nhiễm mặn ở cửa biển Cửa Đại của sông Trà Khúc. 

Theo người dân, việc khai thác cát đã gây sạt lở nặng cửa biển trong khi tàu bè vẫn chưa được thông luồng ra vào (Báo Người Lao Động đã phản ánh).

Người dân tập trung phản đối việc khai thác cát khiến Quốc lộ 1A bị ách tắc


Dòng người đi trên Quốc lộ 1A, giăng băng rôn phản đối

Đến 9 giờ đã có hàng ngàn người tập trung. Họ giăng băng rôn đi dọc Quốc lộ 1A từ trung tâm TP Quảng Ngãi về trụ sở UBND huyện Tư Nghĩa. Lực lượng CSGT, an ninh phải chặn xe để ngăn ô tô ra vào khu vực trên từ cả 2 hướng.

Hiện các cấp, ngành tỉnh Quảng Ngãi đang tìm cách đối thoại để vãn hồi trật tự.

Trước đó, người dân hai xã Nghĩa An và Tịnh Khê (huyện Sơn Tịnh) đã nhiều lần kéo đến khu vực đang diễn ra khai thác cát để phản đối. Sau nhiều lần đại diện lãnh đạo tỉnh, huyện về đối thoại với người dân, đơn vị khai thác cát đã đưa hết máy móc đi nơi khác.

Đến nay, người dân tiếp tục kéo lên trung tâm TP Quảng Ngãi bày tỏ phản đối. 

Tin - ảnh: T.Trực
Nguồn: Người Lao động
Video cuộc biểu tình do người dân ghi lại được:

.

Bản tin trên VNExpress: 
Dân chặn đường phản đối doanh nghiệp, quốc lộ 1A tắc nghẽn

Sáng nay, hàng trăm người dân xã Nghĩa An, huyện Tư Nghĩa (Quảng Ngãi) tụ tập chặn quốc lộ 1A để phản đối doanh nghiệp nạo hút cát gây sạt lở, khiến giao thông  ách tắc suốt nhiều giờ liền.
27-10-Anh-1-Dan-Nghia-An-2337-1382847572
Lúc 5h sáng nay, hàng trăm người dân xã Nghĩa An, huyện Tư Nghĩa đã tụ tập kéo lên chặn chốt cầu Bàu Giang, quốc lộ 1A gây tắc nghẽn giao thông suốt nhiều giờ liền. Chiều tối ngày 26/10, người dân đã bắt giữ 3 công nhân của Công ty CP Trường Phát Lộc làm "con tin". Sáng nay họ dẫn giải 3 người này đi chặn quốc lộ 1A phản đối doanh nghiệp hút cát xuất khẩu. 
27-10-Anh-2-Dan-Nghia-An-2362-1382847572
Nhiều người dân ngồi bệt xuống giữa đường, căng dây thừng ngăn chặn quốc lộ 1A. 
27-10-Anh-3-Dan-Nghia-An-3484-1382847572
Công an tỉnh Quảng Ngãi huy động hàng trăm cán bộ, chiến sĩ tập trung phân luồng, điều tiết giao thông trên tuyến quốc lộ 1A. Cảnh sát giao thông phải điều tiết các phương tiện giao thông Bắc Nam đi vòng trên đường liên xã, thị trấn để lưu thông.

Ông Đỗ Ngọc Tây, Chủ tịch UBND xã Nghĩa An lý giải, sở dĩ người dân chặn quốc lộ 1A sáng nay là do Công ty CP Trường Phát Lộc vẫn nạo hút cát xuất khẩu mặc dù tỉnh đã ban hành lệnh cấm.

"Hiện tại cửa biển đã bị bồi lấp tàu thuyền ra vào không được, dự án nạo vét thông luồng  nhưng cửa biển chưa thông thì bờ biển đã sạt lở nghiêm trọng khiến người dân lo ngại, bức xúc", ông Tây nói. 
27-10-Anh-4-Dan-Nghia-An-7228-1382847572
Giao thông hỗn loạn ngay phía Bắc cầu Bàu Giang, cửa ngõ của TP Quảng Ngãi sáng nay. 
27-10-Anh-6-Dan-Nghia-An-8234-1382847573
Giao thông tắc nghẽn hơn 3 km từ trụ sở UBND huyện Tư Nghĩa đến đoạn cầu Bàu Giang. Nhiều gia đình tranh thủ ngày nghỉ về thăm quê bị mắc kẹt giữa cầu Bàu Giang dưới tiết trời nắng nóng. 
27-10-Anh-8-Dan-Nghia-An-4008-1382847573
Dùng xe lôi tiếp nước uống cho người dân ngay trên quốc lộ 1A. 
27-10-Anh-10-Dan-Nghia-An-8020-138284757
Trước tình hình giao thông mất an ninh trật tự, ngành y tế Quảng Ngãi cũng điều động nhiều xe cấp cứu, kíp trực y, bác sĩ lưu động dọc tuyến quốc lộ 1A để kịp thời cấp cứu cho người rủi ro gặp tai nạn. Sau khi ngăn chặn cầu Bàu Giang suốt hơn 3h, đến 9h30 người dân Nghĩa An tiếp tục kéo vào chặn cầu cây Bứa, xã Nghĩa Phương, huyện Tư Nghĩa, gây tắc nghẽn giao thông. 
Trí Tín

8 nhận xét :

  1. Ba Cầu Muối, Saigonlúc 19:02 27 tháng 10, 2013

    Nước có quyền nước . Dân có quyền dân . Quyền Dân và quyền Nước không đồng nhất thì có xung đột ! Quyền Nước bị nhóm lợi ích lợi dụng để mưu cầu tư lợi thì dân phải phản đối và phản đối quyết liệt !

    Trả lờiXóa
  2. Sau Văn Giang, Vĩnh Yên... ở miền bắc, nay bà con miền Nam đã "ra quân"!
    Cả nước xuống đường đòi TỰ DO, CÔNG LÝ!

    Trả lờiXóa
  3. Đất đai là sở hữu toàn dân, do Nhà nước là đại diện chủ sở hữu.
    Nhà nước của ta là chính quyền các cấp, từ xã-phường, huyện-quận, tỉnh-thành phố, Chính phủ. Người nắm chính quyền là do Đảng cử dân bầu. Thế nên dân không được thắc mắc khi đại diện chủ sở hữu cho doanh nghiệp khai thác cát. Là chủ nên Nhà nước muốn là gì thì làm, dân biếu tình khi chưa có luật là bất hợp pháp.
    Chủ cho ai đất người đó được. HP chỉ cho dân quyền sử dụng, không được đòi hỏi hơn. Léng phéng thu hồi liền.
    Nêu cao tính "kiên định" như TBT đã nói. đất đai thuộc sở hữu tòan dân.
    Cán bộ là "đầy tớ" của dân đó là Bác Hồ nói, "người cày có ruộng" đó là Bác Hồ nói chứ không phải Đảng ta nói. Thế nên phải "kiên định" sở hữu toàn dân như đ/c TBT đã nói ở Hội nghị trung ương 8 vừa rồi. Các "ông chủ" (dân) đừng đòi hỏi "đầy tớ" (cán bộ) phải làm ngược lại. Các đại biểu Quốc hội gồm hơn 90% là đảng viên phải tuân thủ nghị quyết của đảng. Các ông như đại biểu Dương Trung Quốc chỉ là thiểu số nên không đáng ngại.
    HP phải được thông qua trên lập trường kiên định đó.
    Đề nghị dân về đi ngủ,sáng mai thức dậy không còn ruộng cày cấy thì ra phố bơm xe. Nhà sạt lở bị nước uốn trôi thì ra phố ở gầm cầu vượt, có mai che bằng bê-tông tha hồ chức chắn. Chấm hết!

    Trả lờiXóa
  4. Đã có lần tôi nói ở thành phố 9 người 10 làng nên các cuộc biểu tình thường bị nhanh chóng dập tắt, còn ở nhà quê như các bạn đã thấy công an có dám cản trở đâu . Vậy cho nên khi biểu tình phải huy động được số đông trong đó còn phải có sự liên kết tình cảm gần gận như bà con ruột thịt . Một khi đã có sức mạnh đám đông thì chẳng lực lượng công an nào cản được .

    Trả lờiXóa
  5. Những cuộc xuống đường như thế này là do Dân chứ không phải do TLTĐ xúi giục đâu . NN có vì Dân , do Dân mà ra thì phải làm theo ý nguyện của Dân !

    Trả lờiXóa
  6. Tình hình hiện nay rất là nguy hiểm khi mà khắp nơi hình như giữa chính quyền và nhân dân đã trở thành là hai lực lượng đối nghịch .

    Trả lờiXóa
  7. phải có gì chứ người ta đâu có rảnh mà kéo cả trăm người đi như vậy

    Trả lờiXóa
  8. dân ta phải biết cách làm
    đấu tranh phải biết kết đoàn nghe em

    Trả lờiXóa