Thứ Ba, 15 tháng 10, 2013

TOÀN CẢNH VỤ NỔ KHỦNG KHIẾP TẠI NHÀ MÁY Z4 (BỘ QUỐC PHÒNG)


Toàn cảnh báo chí:
Ngày 15.10.2013:

- Mạnh Quân: Hai quốc tang (Quê Choa). “Đại diện của Bộ Quốc phòng nói rằng, xác định nguyên nhân ban đầu là do pháo hoa… tự cháy.  Lại là lý do khách quan ư? Sao ở nhiều nước pháo hoa của họ ko tự cháy? Mà ở ta, riêng về pháo hoa, có 2 vụ nổ gây chết người thê thảm thế rồi? Thế sau này nhà máy Điện hạt nhân có gì ko ổn lại bảo do tự cháy, tự nổ à? Hay bể chứa Bô xít có sự cố thì cũng bảo do bùn nó tự rò rỉ à?

Ngày 14.10.2013:

’24 người chết vì nổ kho thuốc pháo’ (BBC).  - Việt Nam: 24 người chết, nhiều người bị thương trong vụ nổ kho pháo hoa(VOA).  - Vụ nổ kinh hoàng tại Phú Thọ: Đã có 121 người thương vong (Soha).  - Chỏi nhau số thương vong (NLĐ).  - Vụ nổ ở nhà máy Z121: Huấn luyện tốt nên mới thiệt hại như vậy.  - Thông tin tiếp về vụ nổ kho pháo hoa ở Phú Thọ (VOV).  - Vụ nổ tại nhà máy pháo hoa là do sự cố kỹ thuật (TN).  - Hàng nghìn m2 tan hoang sau vụ nổ ở Phú Thọ (VNE).  - Thiệt hại 52 tỷ đồng trong vụ nổ kho pháo hoa.  - Người dân về dọn nhà đổ nát sau vụ nổ ở Phú Thọ (NS).  - Hình ảnh trước và sau vụ nổ ở phân xưởng pháo hoa (LĐ).  - Danh sách các nạn nhân tử vong trong vụ nổ pháo hoa ở Phú Thọ (DV). Một vụ việc nghiêm trọng, phá hủy toàn bộ nhà máy, số thương vong lớn như vậy, thế mà tối qua, trên VTV, đã nghe bên quân đội giải thích ngay lý do “sự cố kỹ thuật”. Phải chăng đó cũng là cách dọn đường cho ém nhẹm thông tin trong thời gian tới?

Ngày 13.10.2013:

Vụ nổ pháo hoa: đã có 98 người thương vong (TT). Coi chừng lại ém nhẹm thông tin, hoặc đưa ra số tử vong ít hơn thực tế. Một vụ việc quá nghiêm trọng, đúng ngay ngày Quốc tang, trước ngày Thủ tướng Trung Quốc sang thăm. Và có phải vì rơi vào thời điểm này nên đã thiếu sự quan tâm, từ các biện pháp cấp cứu cho tới thông tin tuyên truyền? VTV là một ví dụ, khi trưa qua đưa tin ngay sau tin Quốc tang, nhưng tới tin tối thì bị đưa xuống  sau nhiều tin khác, từ phút thứ 40.  Liệu có được khởi tố điều tra nguyên nhân, công khai cho dư luận, hay lại sẽ rơi vào im lặng, hơn cả vụ nổ pháo ở Mỹ Đình?  Lại nhớ tới vụ sập đường dẫn Cầu Cần Thơ nhiều năm trước, chết tới 50 người, nhưng rồi rất “êm”, kể cả việc không có một hình thức gì để tưởng nhớ những người dân đen đã chết thảm. Mời xem lại: 47:Quốc tang-Luật và Lệ (Diễn đàn/BS).
Nổ kinh hoàng: 20 người chết (NLĐ). – Cảnh tan hoang sau vụ nổ lớn tại nhà máy Z121.  – Hình ảnh thiệt hại vụ nổ kho thuốc pháo ở Phú Thọ (TTXVN).  – Nhân chứng kể lại vụ nổ pháo hoa 19 người chết (VNN).  – Nổ thảm khốc ở Z121: “Bất lực nhìn… đồng nghiệp bỏng, chết” (KT).  – Vụ nổ tại nhà máy pháo hoa: Nhiều bệnh nhân qua giai đoạn nguy kịch (TN).  – Vụ nổ tại nhà máy pháo hoa: Đến 17giờ vẫn có tiếng nổ phát ra.  – Vụ cháy nổ pháo hoa tại Nhà máy Z121 đang được khẩn trương khắc phục hậu quả (QĐND).  – Bộ Y tế ra công văn khẩn cứu người bị thương trong vụ nổ kho thuốc pháo hoa ở Phú Thọ (GĐ). - Lý do nổ pháo hoa… thảm họa “khủng” ở nhà máy Z121? (KT). – ‘Chúng tôi đã dốc toàn lực để cấp cứu cả trăm nạn nhân’ (VNE).

Nổ kinh hoàng, ít nhất 20 người chết (TN). - 23 người chết, 90 người bị thương trong vụ nổ kho pháo hoa (PLTP). - Vụ nổ ở Phú Thọ: 21 người chết, nguyên nhân do pháo hoa tự cháy? (SM). - Hỗ trợ các nạn nhân vụ nổ kho pháo hoa ở Phú Thọ (PT). - Cảnh hoang tàn sau vụ nổ xưởng pháo hoa ở Phú Thọ (GDVN).

Một số hình ảnh khủng khiếp của vụ nổ nhà máy quốc phòng Z4 
sáng 12.10.2013 tại huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ


 


























Ảnh: Sưu tầm trên internet

23 nhận xét :

  1. Trùng tang : Quốc tang trùng đại tang . Không thể tin nổi thời thế sẽ xảy ra như thế nào đây . Điềm dữ xảy ra liên tục trên cả đất nước trong mấy năm nay .

    Trả lờiXóa
  2. Đây là cơ sở của bộ quốc phòng, như vậy ngoài quyền hạn kiểm soát của bất cứ một cơ quan độc lập nào để bảo đảm mức độ an toàn. Đây là một hình thức " vừa đá bóng vừa thổi còi" nên đã sẩy ra chuyện này. Trong phảm vi điều hành đất nước cũng vậy nếy không có tam quyền phân lập thì chính quyền rất dễ sai lầm, đưa đến tổn thất nặng nề như vụ CCRĐ vói hơn 172 nghìn nguời bị đâu tố chết. mà Bác phải lên đài khóc và xin lỗi cả nước. Mong nhà nước thấy tam quyền phân lập là để bổ túc cho nhau, giữ cho chế độ đuợc trường tồn, dân chúng khỏi phải lãnh những hậu qủa như thế này, VT

    Trả lờiXóa
  3. Khủng khiếp quá. Ôi những người dân vô tội, sao lại bị thế này. Ai sẽ chịu trách nhiệm đây?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Ai sẽ chịu trách nhiệm đây?"

      Thì ông "Tập Thể" chứ còn ai vào đây nữa.

      Xóa
    2. Bác cứ yên tâm,sẽ làm bản kiểm điểm.

      Xóa
    3. Chắc sẽ có "cậu đánh máy" đứng ra chịu trách nhiệm, Nhưng theo điều tra sơ bộ thì "Pháo hoa tự nổ", nghĩa là lần này cũng chẳng có "cậu đánh máy" nào đứng ra gánh...

      Xóa
    4. Với quyết tâm chính trị rất cao, TBT cho ý kiến : kiểm điểm sâu sắc về vụ này

      Xóa
  4. còn tin bão trên biển Đông nữa, theo hướng bão dự kiến vào từ Nghệ An tới Đà nẵng, nhiều khả năng tâm bão lại vào Hà Tĩnh, QUảng Bình trong ngày 14-15 nữa, ôi, hy vọng mọi sự tốt lành sẽ đến với đồng bào tôi.

    Trả lờiXóa
  5. Thật đáng buồn! Cầu trời cho những người bị thương tai qua nạn khỏi, hồi phục sức khỏe. Thành thật chia buồn với gia đình những nạn nhân đã mất. Tội nghiệp dân tôi quá, "đã nghèo còn mắc cái eo".
    Nhưng nói thật, nhìn "mấy chú bộ đội" áo xanh, đầu trần chống nạnh, chắp tay sau đít đứng "chơi" rong tình huống này quá phản cảm! Tệ quá!

    Trả lờiXóa
  6. Đám tang Bác Giáp đang diễn ra thì cớ sự này xảy ra chắc hẳn là có âm mưu đằng sau rồi, trong nội bộ quân đội chắc chắn có nhóm phá hoại ... thế này thì nguy to cho vận mệnh nước nhà rồi !

    Trả lờiXóa
  7. Đề nghị Nhà nước tổ chức quốc tang để mọi người cùng chia sẻ nỗi đau này cũng như nhắc nhở nhau ý thức giữ gìn kỷ luật an toàn lao động,nhất là ở những lĩnh vực có nguy cơ xẩy ra cao.Đồng thời cũng nên rút ngay lại ý định xây dựng nhà máy điện HN ngay bởi nếu không may xẩy ra sự cố(dễ lắm) thì nước ta sẽ bị chia cắt làm cho nước đã yếu lại càng yếu thêm

    Trả lờiXóa
  8. Ba Cầu Muối, Saigonlúc 06:24 13 tháng 10, 2013

    Thành kính phân ưu cùng những người, những gia đình bất hạnh .
    Đây chính là lỗi của BQP . Đúng ra là lỗi hệ thống . Không ai kiểm soát thanh tra những điểm nhạy cảm , đầy hiểm nguy luôn rình rập này . Đây đâu có phải lần đầu tiên . Hay đây là phá hoại của Thế lực thù địch, của khủng bố Al Qaeda ? Không thể chỉ điều tra rồi ém nhẹm . Phải truy tố .

    Trả lờiXóa
  9. Đảng Nhà nước Chính phủ Bộ QP cần tổ chức tang lễ ở cấp Quốc tang chứ không nên để trôi vụ mất mát đau thương lớn này.Không nên rẻ rúng sinh mạng người dân nhất là những người lao động trực tiếp.Người xưa có câu"một ngựa đau cả tàu bỏ cỏ" nay cả một đàn ngựa mất chả nhẽ lại để lặng lẽ thì sao đặng lòng cho được

    Trả lờiXóa
  10. Chị PA quên rồi à : các quan to nhỏ cũa tỉnh Phú thọ , nơi xãy ra vụ nổ pháo bông mới đây , đã từng xì xụp quì lạy trước 'hòn đá lạ' đặt tại Đền Hùng ; có sự tham dự cũa ông N.T.Nhân ! Đặc biệt là ko ai biết gốc tích hòn đá lạ này , với chi chít chử viết , vừa TQ vừa chữ Phạn . Các quan thì nói , hòn đá lạ này linh thiêng lắm , sẽ 'độ trì' cho nhân dân VN ?!? Trong khi các nhà khoa học hay khảo cổ thì yêu cầu dời nó ra khỏi Đền Hùng ; nhưng các quan sợ ko dám làm . Điềm gì đây , khi 2 sự kiện vừa tâm linh vừa đầy chết chóc , xãy ra tại cùng một tỉnh ?

    Trả lờiXóa
  11. Vụ nổ này như lịch sử lặp lại: vụ nổ kho vũ khí viện trợ của Liên Xô trên sà lan ở cảng Phà Đen trong mấy ngày tang lễ Bác Hồ. Không tìm ra thủ phạm. Chắc lần này cũng thế. Lại một lần đại tang nữa. Dân ta so khổ thế.

    Trả lờiXóa
  12. Không cháy nổ mới là lạ. Những năm 1980 đã có vụ nổ kho vũ khí của một nhà máy QP do giám đốc cho xây lò đúc ngay cạnh gian nhà để vũ khí, đạn. may không có ai bị thương vì nổ ngoài giờ làm việc. Nhưng không thấy ai bị mất chức cả, nên vụ này cũng đổ cho "tai nạn" là xong thôi.

    Trả lờiXóa
  13. bọn tầu sắp qua "làm việc" đã có điềm dữ đến với đất nước ta.
    Bon tầu qua nước ta với mục đích gì ? Từ trước đến nay bọn tầu đến nước ta
    không ngoài mục đích thôn tính. Không phải lịch sử chúng mình rồi sao?
    Hay tống cổ bọn tầu ra khỏi nước Việt nam.

    Trả lờiXóa
  14. Để kho nổ kho thuốc nổ,trach nhiệm đầu tiên thuôc về Bộ trưởng Bộ Quốc Phòng Phùng Quang Thanh,Chủ nhiệm Tổng Cục công nghiệp quốc phòng.
    Là người đứng đầu ngành các là phải có trách nhiệm trước nhân dân,KC

    Trả lờiXóa
  15. Người yêu hoa phượnglúc 19:03 14 tháng 10, 2013

    "Báo cáo với Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải trưa nay 13-10, Trung tướng Nguyễn Đức Lâm, Chủ nhiệm Tổng cục Công nghiệp quốc phòng - Bộ Quốc phòng, cho rằng việc huấn luyện con người của đơn vị khá tốt nên thiệt hại mới như vậy"(theo Người lao động).Nói như vậy thật vô cảm và vô trách nhiệm,nếu việc" huấn luyện con người của đơn vị"không tốt thì không biết số thương vong còn lớn đến đâu?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vậy thì phải BIỂU DƯƠNG rồi! Phong Tướng cho giám đốc Nhà máy luôn, cho giống Đại Ca!

      Xóa
  16. Vụ nổ này là sự tắc trách ,cẩu thả,bất chấp và xem thường tính mạng nhân dân dẫn đến hậu quả thảm khốc cho nhân dân.Chính phủ cần phải làm rõ ,qui trách nhiệm đến nơi đến chốn từ nhà máy đến Tổng cục hâu cần,rồi lãnh đạo bộ quốc phòng(dù vin vào lí do thiên tai nào trong vụ việc này cũng chính từ trách nhiệm của con người gây ra hậu quả !)

    Trả lờiXóa
  17. Không một vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước nào ngó ngàng đến hàng trăm sinh mạng đã và đang giãy giụa! Đối với các vị ấy, vụ nổ này... ở hành tinh khác! Người bị nạn không phải là đồng bào của bọn họ!
    "Đảng ta luôn luôn chăm lo đời sống nhân dân".
    Ơn Đảng quá!

    Trả lờiXóa
  18. Quá tang thương! Sao đất nước nước chúng ta vài năm nay có quá nhiều chuyện buồn đau sảy ra thế không biết? Nếu cứ để tình trạng "bông dung phát nổ" và "nhận trách nhiệm chính trị" thì Dân VN còn đau thương dài dài...
    Xin thành thật chia buồn cùng gia đình các nạn nhân.

    Trả lờiXóa