Thứ Ba, 24 tháng 9, 2013

QUẢNG NGÃI: HÀNG TRĂM NGƯỜI DÂN BIỂU TÌNH BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG

Thứ ba, 24/9/2013 09:40 GMT+7

Hàng trăm người phản đối nạo vét cát gây sạt lở bờ biển

Liên tiếp hai ngày nay, hàng trăm người dân kéo đến UBND xã Nghĩa An (huyện Tư Nghĩa, Quảng Ngãi) để phản đối việc một doanh nghiệp nạo vét, thông luồng Cửa Đại gây sạt lở bờ biển nghiêm trọng. 

Hàng trăm người bức xúc khi phản đối doanh nghiệp nạo vét, thông luồng Cửa Đại tận thụ cát nhiễm mặn xuất khẩu ra nước ngoài gây sạt lở bờ biển nghiêm trọng. Đây là dự án nạo vét, thông luồng cửa biển, nhưng sau gần 3 tháng triển khai, tàu thuyền không thể ra khơi và triều cường còn xâm thực sâu vào đất liền nhấn chìm nhiều hồ tôm, uy hiếp các khu dân cư.
24-9-Anh-sat-lo-gui-lai-2986-1379989946.
Không chỉ yêu cầu doanh nghiệp không được tiếp tục nạo, hút bán cát, người dân xã Nghĩa An còn yêu cầu bồi thường thiệt hại về đất đai bị sạt lở, hồ tôm bị mất trắng. Theo người dân, tỉnh Quảng Ngãi cho phép doanh nghiệp nạo vét, thông luồng Cửa Đại là chủ trương đúng đắn, song cửa biển chưa thông mà bờ biển đã bị triều cường gây sạt lở nặng nề, đe dọa tính mạng, tài sản của họ.
23-9-Anh-3-Sat-lo.jpg
Hai ngày qua, triều cường đã nhấn chìm, gây vỡ bờ bao ít nhất 5 hồ nuôi tôm thẻ chân trắng của người dân ở thôn Phổ Trường làm thiệt hại gần 1,5 tỷ đồng.  Gia đình anh Phạm Văn Quốc đã lâm vào cảnh trắng tay khi hơn 65.000 con tôm 1,5 tháng tuổi trôi sạch ra biển, ước tính thiệt hại hơn 300 triệu đồng.
23-9-Anh-4-Sat-lo.jpg
Các ống nhựa như thế này vốn ở giữa hồ nuôi tôm của những hộ dân xã Nghĩa An, giờ bị chìm sâu dưới đáy biển do triều cường xâm thực. 
23-9-Anh-5-Sat-lo.jpg
Triều cường ngoạm sâu vào đất liền gây sạt lở nặng nề bờ biển. Theo lãnh đạo huyện Tư Nghĩa, Công ty TNHH Ngọc Việt, chi nhánh Quảng Ngãi, được tỉnh cấp phép nạo vét, thông luồng Cửa Đại kết hợp tận thu cát nhiễm mặn từ ngày 30/7. Đến nay, Công ty này đã xuất bán sang Singapore hơn 1,2 triệu tấn cát nhiễm mặn.
23-9-Anh-7-Sat-lo.jpg
Ông Nguyễn Hiệp (80 tuổi) ở xã Nghĩa An thấp thỏm lo âu trước nạn triều cường xâm thực gây sạt lở bờ biển. "Trước đây có bãi gò cách bờ hơn 1.000 m chắn sóng. Từ ngày doanh nghiệp về đây nạo hút cát, bãi gò không còn nữa khiến những cột sóng dữ dội tấn công vào bờ. Nếu triều cường xâm thực khốc liệt như mấy ngày qua thì chẳng mấy chốc các khu dân cư ven biển có nguy cơ bị xóa sổ", ông Hiệp nói.
23-9-Anh-10-Sat-lo.jpg
Trước bức xúc của người dân, các sà lan nạo, hút cát của doanh nghiệp đã tạm dừng hoạt động. Chiều 23/9, các cơ quan chức năng Quảng Ngãi tổ chức đối thoại người dân xã Nghĩa An, huyện Tư Nghĩa tìm giải pháp để giải tỏa nỗi hoang mang, lo lắng cho họ.
Tại buổi đối thoại giữa các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ngãi với hàng trăm hộ dân xã Nghĩa An, nhiều người kiến nghị tỉnh có giải pháp khẩn cấp ngăn chặn tình trạng sạt lở tiếp diễn gần khu vực Cửa Đại nhằm bảo vệ tính mạng, tài sản họ.

Ông Đỗ Ngọc Tây, Chủ tịch UBND xã Nghĩa An nói, dự án nạo vét, thông luồng Cửa Đại tận thu cát nhiễm mặn có tổng khối lượng đến 20 triệu m3 nhưng doanh nghiệp mới nạo vét mới hơn 1 triệu m3 mà đã gây sạt lở nghiêm trọng bờ biển. “Điều này khiến cho chính quyền địa phương lẫn nhân dân lo ngại. Người dân hoang mang, lo lắng đề nghị dừng dự án này nhằm  tránh nguy hiểm tính mạng, tài sản là nguyện vọng hoàn toàn chính đáng ”, ông Tây nói.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Phạm Trường Thọ xác nhận, trong quá trình triển khai dự án xảy ra tình trạng sạt lở ở khu vực thôn Phổ Trường, xã Nghĩa An, gây lo lắng, bất an trong dân.

Do vậy tỉnh quyết định tạm dừng việc tận thu cát xuất khẩu ở Cửa Đại để đánh giá tác động môi trường, khắc phục tình trạng sạt lở ở Nghĩa An, ổn định đời sống người dân. Công ty TNHH sản xuất thương mại dịch vụ Ngọc Việt được yêu cầu triển khai ngay biện pháp chống sạt lở ở thôn Phổ Trường; đồng thời xem xét hỗ trợ thiệt hại cho người dân nuôi tôm, sinh sống ở vùng triều cường xâm thực bờ biển nơi đây.
Trí Tín
Nguồn: VNE

14 nhận xét :

  1. ĂN TIỀN & RA QUYẾT ĐỊNH CHO PHÉP ... NGU DỐT CỦA QUAN ĐẦU TÌNH QUẢNG NGÃI !

    Trả lờiXóa
  2. Hết đất rồi lại đến cát chúng ăn tuốt không còn để lại một tý nào cho con cháu mai sau nữa.Như lời thím Doan "ăn không từ một thứ gì".Không rõ ở Quảng Ngãi có đại biểu QH không nhỉ,nếu có(mà chắc chắn có) thì hãy đến trực tiếp nơi bãi biển mà giám sát rồi có ý kiến"quyết liệt" với CQ ngay,hay các vị lại thái giám...sát mất rồi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mang danh Đại Biểu Quốc Hội để làm gì ? khi những vụ việc như thế này sảy ra trên hết mọi miển đất nước . Nỗi khổ của người dân vẫn bị kéo dài mãi mãi . Phát triển tư nhân chứ có phát triển đất nước đâu ! Tư nhân giầu chứ đất nước và người dân có giầu đâu ! Ôi dân nước tôi ! ! !

      Xóa
    2. Đại biểu Quốc hội là người do Đảng cử, nếu không do Đảng cử thì dân có đâu mà bầu. Lãnh đạo chính quyền địa phương cũng là những người "Ưu tú" của Đảng giới thiệu vào giữ trọng trách trong bộ máy nhà nước. Nói tóm lại họ là người một nhà thì giám sát ai? ai giám sát?????

      Xóa
  3. Vụ khai thác cát bữa bãi tại các bãi bồi bãi sông là vấn đề bấy lâu nay mà có lẽ chính quyền đang tiếp tay cho các doanh nghiệp. Cần có những kế hoạch lâu dài để bảo vệ môi trường sống cho chính mình và cho cả con cháu mai sau.

    Trả lờiXóa
  4. Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi phải chịu trách nhiệm trước nhân dân xã Nghĩa An về việc cấp phép hút cát gây sạt lỡ nghiêm trọng, hết đất trên bờ giờ lại xuống biển, cái gì cũng bán, miễn có tiền đút túi là bán...

    Trả lờiXóa
  5. Cái gì ăn đuợc là ăn: cho thuê rừng đầu nguồn, bô xit, cưỡng chế đất đai cho công ty ngoại quốc để làm sân gôn, nhà nghỉ mát, khu giải trí, khai thác triệt để lâm sản, bán phụ nữ làm dâu TQ , ăn tiền xuất cảng lao động rồi bỏ mặc như bán nô lê, nay lại đến khai thắc cát để xuất cảng ...không kể đến ảnh hưởng môi trường sinh thái.... đây là lỗi hệ thống, khống thể sửa chữa đuợc nếu không thay đổi cơ chế. ( Trân Văn )

    Trả lờiXóa
  6. Những công ty được câps phép khai thác cát ở đây thực chất chỉ là sân sau của mấy ông lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi chứ không như bác ND 21:32 nhận định là ĂN TIỀN & RA QUYẾT ĐỊNH CHO PHÉP đâu.Ăn thế này mới to,mới dày,mới sâu !

    Trả lờiXóa
  7. Ghi nhận cách giải quyết có lý , có tình của cán bộ lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi, ý kiến của chủ tịch Tây. Nếu ở đâu cán bộ cũng nhanh chóng vào cuộc giải quyết tốt bức xúc phát sinh trong nhân dân như Quảng Ngãi, thì làm gì có khiếu kiện

    Trả lờiXóa
  8. Chết dân VN hết rồi !

    Trả lờiXóa
  9. Ở nước người, bảo vệ thiên nhiên, môi trường sống là điều hàng đầu. Họ bảo vệ rừng triệt để, những hàng cây xanh trong thành phố, họ đếm từng cây, họa đồ vị trí từng cây, kiểm soát mỗi năm. Bờ biển, bờ sông đắp đê để chống sạt lở sói mòn.

    Ngược lại ở cái nước gọi là Văn Minh Tiên Tiến Hội Nhập với THế Giới như CHXHCNVN ta nhờ đỉnh cao trí tuệ nên chẳng có nước nào bằng được. Giỏi nhất vân là "Ăn Gian Làm Dối", Hay nhất vẫn là "Ai chết mặc ai, Tiền thì cứ bỏ túi"...chính vì thế :
    * Rừng bị phá, khai thác vô tội vạ để rồi lũ lụt tàn phá.
    * Cát biển khai thác để rồi sạt lở , sóng gió cuốn trôi làng mạc.
    * Nhà máy thủy điện xây cất lung tung, tháo nước xả lũ bất chợt,vô trách nhiệm, dân chết nhà trôi.
    * Cây xanh trong thành phố chặt bỏ lung tung, cả thành phố chẳng còn một công viên ra hồn làm nhiệt độ tăng vọt.
    *Hoá chất thải của hãng xưởng xí nghiệp xử lý dối trá, chôn dấu cất giử không an toàn làm hại môi trường sống của người và sinh vật ...
    *Sinh vật thì "Già không bỏ, nhỏ không tha"...làm ráo, làm tuốt ....để rồi sau này ... chẳng còn con nào cả !
    .......V.V.

    Tất cả đến từ sự yếu kém nhận thức, tệ hại của Tri Thức của lòng tham..."Của thiên nhiên, nên tha hồ khai thác , tận dụng" ... mà không nghĩ đến sự bảo tồn thiên nhiên để sống với nó.

    Nói đến Việt Nam thì có đến hàng TRIỆU vấn đề để nói.
    Nhưng kẻ có "Quyền nói" chỉ có một, là kẻ có quyền.
    Dân thì không.

    Chính vì thế ... Vietnam ... chết dần mòn là thế , và có lẽ ... đang giãy chết...cho đời sau.

    Trả lờiXóa
  10. Nhóm lợi ích trong CQ cấu kết với các nhà thầu móc cát VN bán cho Singapore ! Đổi KCN VSIP Quảng Ngãi bằng cát chắc ? VN mất 1 km2 ven biển thì Singapore lấn ra biển 1 k m2 . Điển hình cho cách làm nghèo mước mình để làm giàu cho nước ngoài . BT QNg Võ văn Thưởng còn trẻ đã mau giàu !

    Trả lờiXóa
  11. Tận thu ! Mà thu...tiền thật.
    Nói thẳng là bày trò thôi... kiếm tiền.

    Trả lờiXóa
  12. quan chức quảng ngãi giờ làm cái gì cũng tiền.có tiền họ làm rất nhanh không có thì đi lên đi xuống năn nỉ ỉ ôi cả năm trời cũng chưa xong.riết chả muốn về nữa

    Trả lờiXóa