Chủ Nhật, 28 tháng 7, 2013

Vụ án Đoàn Văn Vươn: THÔNG CÁO BÁO CHÍ SỐ 1


THÔNG CÁO BÁO CHÍ (SỐ 1) 
Về hai vụ án liên quan đến vụ cưỡng chế ngày 5/1/2012 tại Tiên Lãng, Hải Phòng
được xét xử phúc thẩm

Hải Phòng, ngày 28/07/2013

Thay mặt các bà Nguyễn Thị Thương (vợ ông Đoàn Văn Vươn), bà Phạm Thị Báu (tức Hiền, vợ ông Đoàn Văn Quý), tôi – Luật sư Trần Vũ Hải, người bào chữa và bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các ông bà này trong hai vụ án trên, xin thông tin như sau đến các cơ quan báo chí, truyền thông, mạng xã hội trước ngày xét xử phúc thẩm vụ án mà các ông bà này là những bị cáo đã kháng cáo bản án sơ thẩm của Tòa án Hải Phòng: 

1. Vụ án xét xử phúc thẩm Đoàn Văn Vươn và một số thân nhân khác (“Vụ án Đoàn Văn Vươn 1”) được Tòa phúc thẩm khu vực 1 Tòa án nhân dân tối cao bắt đầu tiến hành vào 7h30 sáng ngày 29/07/2013 tại trụ sở Tòa án nhân dân Hải Phòng. Các luật sư Hà Huy Sơn, Nguyễn Hà Luân, Vũ Văn Lợi, Nguyễn Việt Hùng, Trần Vũ Hải đã nhận bào chữa miễn phí cho các bị cáo trong phiên tòa phúc thẩm này. 

2. Các luật sư đã gửi yêu cầu Tòa phúc thẩm triệu tập đầy đủ những người được coi là người bị hại, người làm chứng, và nhiều người, cơ quan liên quan đến Vụ án Đoàn Văn Vươn 1, trong đó có các ông Lê Văn Hiền - nguyên Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng, Nguyễn Văn Khanh – nguyên phó Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng, Phạm Xuân Hoa – nguyên Trưởng phòng Tài nguyên môi trường huyện Tiên Lãng, Lê Văn Liêm – nguyên Chủ tịch UBND xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng, đại diện các cơ quan: UBND huyện Tiên Lãng, Ban chỉ huy Quân sự huyện Tiên Lãng,Công an huyện Tiên Lãng, Giám định viên súng đạn Lê Viết Cần. Chúng tôi được biết Giám định viên súng đạn Lê Viết Cần đã được Tòa phúc thẩm triệu tập để tham gia phiên tòa phúc thẩm này. 

3. Do Tòa cấp sơ thẩm đã không tạo điều kiện (thực tế đã cản trở) cho nhiều người muốn tham dự phiên tòa sơ thẩm Vụ án Đoàn Văn Vươn 1, nên 17 người thân và 13 đồng nghiệp của các bị cáo và một số người khác đã có đơn yêu cầu Tòa phúc thẩm tạo điều kiện để họ tham dự phiên tòa phúc thẩm này. Đến nay, thư ký của Tòa phúc thẩm cho biết, việc tạo điều kiện này thuộc trách nhiệm của Công an Hải Phòng. Luật sư Trần Vũ Hải đã có đơn đề ngày 25/07/2013 gửi Giám đốc Công an Hải Phòng và Tòa phúc thẩm yêu cầu các cơ quan này tạo điều kiện cho những người trên tham dự phiên tòa. Chúng tôi hy vọng, sáng ngày 29/07/2013, hai cơ quan này sẽ thực hiện theo đúng quy định của Điều 18 Bộ Luật Tố tụng hình sự: “Việc xét xử của Toà án được tiến hành công khai, mọi người đều có quyền tham dự…”.

Trân trọng
Thay mặt các bà Nguyễn Thị Thương, Phạm Thị Báu (tức Hiền)
Luật sư Trần Vũ Hải


THÔNG BÁO BỔ SUNG THÔNG CÁO BÁO CHÍ (SỐ 1) 
(về hai vụ án liên quan đến vụ cưỡng chế ngày 5/1/2012 tại Tiên Lãng, Hải Phòng được xét xử phúc thẩm)

Hải Phòng, tối ngày 28/07/2013
 
Vào chiều tối 28/07/2013, Luật sư Trần Vũ Hải và Đại tá Nguyễn Đăng Quang đã có một buổi gặp gỡ nói chuyện thân mật với Thiếu Tướng Đỗ Hữu Ca – Giám đốc sở Công an Thành phố Hải Phòng tại trụ sở Công an Thành phố Hải Phòng. Trong buổi gặp này, Luật sư Trần Vũ Hải đã đề nghị Công an Thành phố Hải Phòng tạo điều kiện để thân nhân, đồng nghiệp của các bị cáo, thư ký của các Luật sư và một số người quan tâm đến vụ án được dự phiên tòa phúc thẩm vụ Đoàn Văn Vươn 1. Tướng Ca cho rằng vụ án này xét xử công khai, và mọi người đều được tham dự, tuy nhiên do chỗ ngồi trong phòng xử có hạn nên sẽ ưu tiên cho những người đã được Tòa án mời. Đại Tá Quang cho biết có 19 thân nhân và 13 đồng nghiệp của các bị cáo, và một số người khác rất muốn tham dự phiên tòa phúc thẩm vụ Đoàn Văn Vươn, để tránh việc bị công an Thành phố Hải Phòng cản trở ở ngoài khu vực tòa án, rất mong Tướng Ca có ý kiến. Tướng Ca khẳng định sẽ chỉ đạo cho cấp dưới tạo điều kiện cho những người này, trong đó có Đại tá Quang vào tham dự phiên tòa phúc thẩm. Luật sư Hải và Đại tá Quang đã cám ơn Tướng Ca, và tin rằng thân nhân, đồng nghiệp của các bị cáo và những người khác muốn tham dự phiên tòa sẽ không bị cản trở để dự phiên tòa phúc thẩm vụ Đoàn Văn Vươn 1 sáng ngày 29/07/2013.
 
Trân trọng.
Luật sư Trần Vũ Hải

17 nhận xét :

  1. Vì lẽ gì mà hai cơ quan trên lại gây khó khăn, không tuân thủ đúng quy định pháp luật nhỉ? Hy vọng điều vô lý đó không thể xảy ra tại một cơ quan hành pháp Việt Nam.

    Trả lờiXóa
  2. Yêu cầu Tòa phúc thẩm triệu tập đầy đủ những người được coi là người bị hại, người làm chứng, và nhiều người, cơ quan liên quan đến Vụ án Đoàn Văn Vươn 1, trong đó có các ông Lê Văn Hiền - nguyên Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng, Nguyễn Văn Khanh – nguyên phó Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng, Phạm Xuân Hoa – nguyên Trưởng phòng Tài nguyên môi trường huyện Tiên Lãng, Lê Văn Liêm – nguyên Chủ tịch UBND xã Vinh Quang và cả nguyên bí thư Bùi Thế Nghĩa nữa chứ... huyện Tiên Lãng, đại diện các cơ quan: UBND huyện Tiên Lãng, Ban chỉ huy Quân sự huyện Tiên Lãng,Công an huyện Tiên Lãng, Giám định viên súng đạn Lê Viết Cần.Điều 18 Bộ Luật Tố tụng hình sự: “Việc xét xử của Toà án được tiến hành công khai, mọi người đều có quyền tham dự…”. Công khai nhé nhé nhé, đừng có mà lại dấm dúi như sơ thẩm nhé nhé nhé. Ô nhục nhục nhục lắm lắm lắm

    Trả lờiXóa
  3. Bà con, cô bác, anh chị em, thu xếp công việc sáng ngày 29/07/2013 đến tham dự “Việc xét xử của Toà án được tiến hành công khai, mọi người đều có quyền tham dự…” mà còn rút kinh nghiệm...

    Trả lờiXóa
  4. CÁI GÌ CŨNG XIN-CHOlúc 16:35 28 tháng 7, 2013

    Cái gì cũng xin-cho. Tham gia phiên tòa công khai theo luật đã định cũng phải xin.

    Trả lờiXóa
  5. Tòa phúc thẩm khu vực 1 Tòa án nhân dân tối cao bắt đầu tiến hành vào 7h30 sáng ngày 29/07/2013 tại trụ sở Tòa án nhân dân Hải Phòng.Việc xét xử của Toà án được tiến hành công khai, mọi người đều có quyền tham dự...Yêu cầu Tòa phúc thẩm tạo điều kiện để mọi người tham dự phiên tòa phúc thẩm này...

    Trả lờiXóa
  6. Thư ký Tòa Phúc thẩm nói
    việc tạo điều kiện cho mọi người đều có quyền tham dự phiên tòa công khai này
    là trách nhiệm của Công an Hải Phòng.

    Vậy Tòa Phúc thẩm không có trách nhiệm gì khi Công an Hải Phòng làm trái với điều 18 của Bộ Luật Tố tụng Hình sự sao?

    Đáng lẽ
    Tòa Phúc thẩm phải trực tiếp yêu cầu Công an Hải Phòng làm đúng Pháp luật chứ.

    Trả lờiXóa
  7. Những đề nghị cua Luật sư Trần Vũ Hải vừa đúng mực về thái độ lại vừa có cơ sở pháp lý, chúng tôi rất trân trọng và ủng hộ . Chúng tôi hy vọng Công an Hải Phòng và Tòa phúc thẩm sẽ thực hiện yêu cầu của Luật sư Trần Vũ Hải.Còn như, trước một đề nghị chính đáng và có đầy đủ về cơ sở pháp lý mà không thực hiện thì chỉ càng thể hiện rõ bản chất coi thường luật pháp đã trở thành thói quen của chính cơ quan công quyền mà thôi!

    Trả lờiXóa
  8. cơ quan Pháp luật việt nam làm đúng Pháp luạt mới là Điều ngạc nhiên, còn không tuân phủ Pháp luật là chuyện đương nhiên thôi, chuyện bình thường

    Trả lờiXóa
  9. Cám ơn Ls Trần Vũ Hải !

    Trả lờiXóa
  10. Đã là toà án xét xử công khai thì sao lại cản trở như vậy. Mà luật pháp cũng đã quy định ở Điều 18 luật tố tụng hình sự rồi. Tối cao và Tướng Ca Ca đều cản trở một cách ăn ý như vậy. Chứng tỏ họ đang che dấu sự thật, một sự thật rõ như ban ngày mà ai cũng biết đó là KHÔNG CÓ CÔNG VỤ chỉ có công CƯỚP.

    Trả lờiXóa
  11. Không biết Tối cao xét xử gia đinh nhà anh Vươn đã đọc Điều 18 Luật tố tụng hình sự chưa. Bây giơ chưa đọc hết luật thế này thì xét xử làm sao được.

    Trả lờiXóa
  12. Án chỉ đạo cần gì phải đọc luật.

    Trả lờiXóa
  13. Cảm ơn các luật sư đã bào chữa miễn phí cho GĐ anh Vươn. Để cho chúng tôi những người nông dân áo vải thấy được cuộc sống này vẫn còn rất nhiều người tốt.

    Trả lờiXóa
  14. LS Hải lên yêu cầu triệu tập cả ban chỉ đạo cưỡng chế thì mới đúng . Chỉ triệu tập mấy thằng kia là vẫn để lọt tội phạm đấy.

    Trả lờiXóa
  15. Xử theo chỉ đạo , không cần theo luật. Chỉ diễn kịch mấy ngày rồi tuyên thôi. Án đã có sẵn rồi.

    Trả lờiXóa
  16. Các Luật sư cần làm rõ việc tài sản nhà ông Vươn hiện giờ đang ở đâu? Đây là tình tiết của tội chiếm đoạt tài sản nhà ông Vươn đó. Thằng nào làm tổ trưởng tổ này chịu trách nhiệm vận chuyển tài sản này đi thì cũng phải triệu tập lên toà.

    Trả lờiXóa
  17. Phiên toà này cũng dấm dúi như toà sơ thẩm thôi. Vì đến bây giờ công an HP vẫn cản trở người thân và anh em đồng nghiệp anh Vươn Vào toà chứng kiến việc xét xử công khai của của Tối cao.

    Trả lờiXóa