Thứ Ba, 16 tháng 7, 2013

ÔNG PHẠM VŨ LUẬN ĐÃ LẠI BỎ ƯU TIÊN CỘNG ĐIỂM CHO BÀ MẸ VN ANH HÙNG

Bỏ ưu tiên cộng điểm cho mẹ Việt Nam anh hùng


Chiều 16/7, Bộ GD&ĐT công bố thông tư 28, trong đó bãi bỏ diện ưu tiên cộng 2 điểm thi đại học cho mẹ Việt Nam anh hùng, người hoạt động cách mạng trước ngày 1/1/1945.

Cộng điểm cho mẹ Việt Nam anh hùng thi đại học
Bộ Giáo dục trần tình việc 'cộng điểm cho mẹ Việt Nam anh hùng' 


12 ngày sau khi công bố quyết định cộng điểm cho mẹ Việt Nam anh hùng dự thi đại học, Bộ trưởng GD&ĐT Phạm Vũ Luận ban hành thông tư bãi bỏ ưu tiên này. Theo đó, bà mẹ Việt Nam anh hùng, người hoạt động cách mạng trước ngày 1/1/1945, người hoạt động cách mạng từ ngày 1/1/1945 đến ngày khởi nghĩa tháng Tám năm 1945 sẽ không thuộc diện đối tượng ưu tiên được cộng 2 điểm khi dự thi đại học nữa. Thông tư 28 có hiệu lực thi hành kể từ ngày 30/8.

Trước đó, Bộ GD&ĐT ban hành thông tư 24 sửa đổi, bổ sung đối tượng ưu tiên của Quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy, cụ thể hóa pháp lệnh người công và Nghị định số 31 của Chính phủ đã có hiệu lực trước đó. 

Mẹ Việt Nam anh hùng tại TP HCM. Ảnh: Tá Lâm.
Thông từ 24 bổ sung những người sau được cộng 2 điểm khi thi đại học, cao đẳng gồm: bà mẹ Việt Nam anh hùng, người hoạt động cách mạng trước ngày 1/1/1945, người hoạt động cách mạng từ ngày 1/1/1945 đến ngày khởi nghĩa tháng Tám năm 1945, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hoá học, người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày, người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế, người có công giúp đỡ cách mạng.

Ngay sau đó, quy định này vấp phải phản ứng của dư luận, cho rằng rập khuôn, máy móc và không thực tế bởi mẹ Việt Nam anh hùng, người  hoạt động cách mạng trước ngày 1/1/1945... nếu còn sống cũng đã ở tuổi 80-90.

Thứ trưởng Giáo dục Bùi Văn Ga cho rằng việc bổ sung mẹ Việt Nam Anh hùng vào diện ưu tiên là phù hợp với quy định của Chính phủ và để đảm bảo quyền lợi chính đáng của người có công khi tham gia tuyển sinh cao đẳng, đại học, thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, tinh thần trách nhiệm của xã hội đối với những người có công với nước.

Hoàng Thùy
Nguồn: VNE
Tin cập nhật buổi chiều trên mạng FB: 
Sau khi xem xét lại Bộ Giáo dục và Đào tạo đã phát hiện ra "Do rối loạn cảm xúc và không làm chủ được hành động, Thứ trưởng Bùi Văn Ga đã ký nhầm vào thông tư 24/2013". Nay Bộ Giáo dục và Đào tạo hủy bỏ việc cộng điểm khi đi thi đại học đối với các thí sinh là Bà mẹ VNAH và lão thành cách mạng tiền khởi nghĩa.

Cũng đề nghị ông Bộ trưởng ký giấy đưa ông Ga vào bệnh viện Châu Quỳ khám ngay.

Tễu: Đáng lẽ, với sự xúc phạm nặng nề các bà mẹ VN anh hùng của thuộc cấp Bùi Văn Ga, thì ông Bộ trưởng Phạm Vũ Luận phải đưa ra lời xin lỗi các bà mẹ VN anh hùng và đồng bào cả nước. Phải làm được điều đó, mới xứng đáng là một người có văn hóa, xứng với chức vụ người đứng đầu ngành giáo dục, xứng đáng với tổ tiên khoa bảng đỗ đạt đang được thờ cúng ở Đôn Thư quê nhà.

51 nhận xét :

  1. sư bố cái bọn cán bộ rở hơi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tính ưu việt của chế độ XHCN như vậy mà bà con vẫn chửi là sao nhỉ???

      Xóa
    2. Qua sự kiện này mới thấy ông Phạm Vũ Luận được tín nhiệm thấp là chính xác (!). Chỉ một văn bản rất thông thường mà bộ GD_ĐT cứ như gà mắc tóc ! Sai/nhầm/ hay thiếu trách nhiệm thì phải xin lỗi và sửa sai ngay thì còn chút lòng tin của nhân dân. Đằng này ông thứ trưởng bộ, vụ trưởng cục khảo thí còn "bảo vệ" trước dư luận cái khôi hài của mình là thái độ xúc phạm công luận và hạ thấp phẩm giá của chính mình. Còn bộ trưởng Phạm Vũ Luận, với tư cách người đứng đầu, phải xin lỗi nhân dân và thừa nhận cái 24 là sai, giờ đây xin thay bằng cái 28...Thật buồn cho cách cư xử của các bậc thầy, các thầy như vậy thì trách trò sao đây. Nếu có phước mà con hơn cha thì thật đáng mừng.

      Xóa
    3. Việc "xây dựng CNXH" (liên quan đến vận mệnh của hơn 90 triệu người nhé!) mà còn "vừa làm vừa rút kinh nghiệm"/"sai đâu sửa đó"... thì việc nay ra quyết định cộng điểm thi đại học cho các bà mẹ VNAH và các lão thành cách mạng để ngày mai lại bỏ đi là "chuyện thường ngày ở huyện", có gì là lạ?

      Xóa
    4. Thông tư 24 là một quyết định cực kì "đột phá" nhằm khuyến khích đào tạo những người ở độ tuổi "xưa nay hiếm" như các "bà mẹ VNAH" và các lão thành cách mạng thành một lớp người "vừa HỒNG lại vừa CHUYÊN" mà!

      Xóa
    5. Chúng nó xỏ lá các bà mẹ VNAH

      Xóa
  2. Cười vãi đái ra được!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Khi đọc tới dây, mới giật mình nhìn lại. Ôi! thôi ướt hết cái máy tính rồi... thật khổ thân tôi!!!!!!!

      Xóa
  3. Tôi nghĩ chằng thà Bộ đừng làm gì cả, thì lại hay hơn.
    Ra một chính sách và hủy bỏ ngay chính sách ấy, ít nhiều cũng làm thương tổn các mẹ anh hùng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Khái niệm làm thương tổn người khác và văn hóa ứng xử hầu như không có trong các quan chức của chế độ, từ nhỏ đến lớn, từ xưa đến nay, ấy là nói trên bình diện tổng thể, phổ quát. Không phải bây giờ mới có. Ông Ga đừng tủi thân nghĩ rằng chỉ có một mình mình như vậy. Trước đây đã có rất nhiều trường hợp, nhiều người, thậm chí còn làm tổn thương cả một dân tộc, thế mà còn đùn đẩy nhau ra vẻ nhận trách nhiệm và rỏ vài giọt nước mắt cá sấu là [gần như] cả dân tộc đã xiêu lòng, thậm chí còn mù quáng đi theo. Mới gần đây hơn (những năm 70 thế kỷ trước), tôi còn được biết trực tiếp từ một người từng là thầy giáo ở trường Trần Phú Hà nội, người đã từng làm văn thư ở Tòa thị chính Bờ hồ (nay là UBND Tp HN), hiện còn là một nhà văn, người đã có kha khá tiểu thuyết xuất bản ở hội nhà văn và có tác phẩm đã từng được dựng thành phim truyện dài kỳ chiếu ở truyền hình trung ương hơn chục năm trước, kể rằng ông thấy cái chuyện có những quyết định của UBND tp HN phát ra buổi sáng thì buổi chiều lại có quyết định khác mâu thuẫn, "chửi nhau" ngay được với quyết định vừa ra buổi sáng là chuyện xảy ra như cơm bữa. Những văn bản nhà nước, và cung cách làm việc, xử lý trong công tác quản lý nhà nước, từ cấp cơ sở đến trung ương, đều thế cả. Đấy là chuyện thường ngày ở ... cơ quan nhà nước ta ấy mà. Ông còn dự kiến sẽ dùng rất nhiều những tư liệu đó để viết tiếp (ông còn lưu khá nhiều). Và vừa rồi thì đã có người sơ kết chỉ trong có một vài năm trở lại đây các nhà chính sách của "chế độ ưu việt" XHCN đã đưa ra biết bao những ý tưởng, những chính sách còn trên cả ... mức tâm thần - bại não. Đấy là chuyện không có mới là lạ ở cái xã hội ta ngày nay. Chỉ có ít ai (chỉ giới hạn trong cộng đồng dân thường) nghĩ được xa hơn, sâu hơn nguyên nhân của nó là gì, tại sao? Như đoạn cuối của bài có đề cập đến tình trạng "rối loạn cảm xúc và không làm chủ được hành động" đã phần nào nói đến nguyên nhân về mặt sinh học của con người cụ thể. Nhưng ở đây tính phổ quát hơn và được truyền từ các nhà CM tiền bối cho tới ngày nay, là chứng hoang tưởng, chứng vĩ cuồng, mà nổi bật nhất là ở các lãnh tụ cộng sản hàng đầu thế giới (tất cả đều mắc phải) và được "di truyền" sang hậu thế, tạo lập nên một xã hội ưa dùng những người có thuộc tính đó, và tạo môi trường thuận lợi để kích thích sinh trưởng những thuộc tính đó.lkk

      Xóa
  4. Bác Nặc danh 19:31 rõ chán! Thì từ trước đến nay "Bộ" cũng đã "làm gì" đâu nên tình hình giáo dục VN mới nát bét như bây giờ chứ!

    Trả lờiXóa
  5. Phải phạt khi ra một quyết định dở hơi mới đúng!

    Trả lờiXóa
  6. Chân Không cư sỹlúc 19:59 16 tháng 7, 2013

    Đây là một hành động dũng cảm của ông Bộ trưởng.
    Sai thì sửa.
    Không cố gân cổ lên để cãi lấy được,
    kể ra cũng là người biết điều.
    Người biết điều chốn ấy giờ không có nhiều.
    Xin bày tỏ lòng ngưỡng mộ ông Thượng thư Bộ Học.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dân chúng cả hai lề ngôn luận không chửi té tát vào mặt thì làm sao có chuyện "dũng cảm" này, bác ơi!

      Xóa
    2. Trước cái sai này, bộ trưởng Luận ứng xử còn nhiều lúng túng dẫn đến thiếu sót trước công luận nặc dù ông đã thay qđ24 bằng qđ 28 nhưng người dân đâu có phục cái sửa sai này ! Tiếc thay.

      Xóa
    3. Không có ai được hưởng cộng điểm thì thôi.... Hành động "dũng cảm" của bộ trưởng chỉ là hạ uy tín ông thứ trưởng thôi các bác ơi.

      Xóa
    4. Bộ trưởng phải xin lỗi mới là dũng cảm. Xin lỗi các Mẹ, xin lỗi nhân dân vì thuộc cấp đã làm sai, hình ảnh các mẹ bị người dân đem ra soi mói với cái nhìn lệch lạc, mà Ga còn họp báo khẳng định việc làm đó là đúng đắn nữa chứ !!!
      Rút lại rồi thôi sao ?? Đưa ra không xong thì rút vào, rồi thôi sao ? Văn hóa gì đây ?! Giáo dục gì đây ?! Rồi đào tạo ra con người gì đây ??
      Phải xin lỗi mới chứng tỏ có văn hóa, có giáo dục, có đào tạo; mới xứng đáng là người đầu ngành.
      Phải xin lỗi, để mai sau có cắp cặp đi nước ngoài mới không mắc cỡ với người ta, mà gần nhất là Nhật Bản và Hàn quốc ...Nhìn văn hóa xin lỗi của người ta rồi nhìn lại mình, thật muốn chui xuống đất ....

      Xóa
  7. Chừng nào còn lũ quan lại tâm thần này thì nước cũng chẳng còn để mà uống, chứ đừng nói đến chuyện tìm ra nguồn để mà nhớ nhé!

    Trả lờiXóa
  8. Chắc ông Ga này là TSKH chuyên ngành Xây dựng Đảng, hoặc là TS danh dự (khoa học chính trị) của trường ĐH nào đó ở Thái Lan nên mới ra được những thông tư "hay" như vậy!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. thày Ga ngày xưa thông minh nhanh nhẹn lắm, Tác giả ô tô xe máy chạy bằng khí gas thì phải, tiếng tăm rầm rĩ một thời. Bây giờ không hiểu sao ra bộ thày lại thế? Ông hàng xóm nhà tôi bảo "gần mực thì đen gần đèn thì rạng".

      Xóa
  9. Từ khi nhậm chức đến nay mới thấy ông bt bộ học có một quyết định dũng cảm, nhưng có vẻ như không cần thiết.

    Còn ông thứ trưởng Ga thì có công trình khoa học lớn là xe chạy gas, cũng lại là một "phát minh" kiểu "nước là một chất lỏng".

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em Thứ trưởng này trước đây dạy ở trường ĐH Đà nẵng, thiết kế xe chạy bằng ga(thật đấy) không hiểu sao mấy đứa cấp dưới nó đổ xăng pha nhớt nên ông Luận lên xe bị sặc không chạy được. Bọn mình cười cũng bị sặc sụa luôn, kinh bẻ mẹ

      Xóa
    2. http://bolapquechoa.blogspot.de/2013/07/thu-ngo-gui-anh-bui-van-ga-thu-truong.html

      Xóa
  10. Chuyển ngay ông Ga và ông Bùi danh Liên vào bệnh viện Trâu Cười ngay.

    Trả lờiXóa
  11. Dân VN buồn là vì sao trình độ mấy ông này lởm khởm vậy mà cũng làm thứ , bộ trưởng?!

    Trả lờiXóa
  12. ông Ga tên thật là Gà ý mà.

    http://www.quochocquynhon.edu.vn/index.php/cuu-giao-vien-hoc-sinh/gng-tieu-biu/243-giao-s-tin-s-khoa-hc-bui-vn-ga-toi-t-chan-t-i-len.html

    chắc làm mấy cái dự ớn ô tô cải tiến lỗ quá nên có chút thần quynh

    Trả lờiXóa
  13. Thế là đã bỏ... mẹ VNAH ra rồi. Vụ này Hòai Linh cũng phải chấp tay xá tôn sư phụ về cái sự hài !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xã tôi mấy "cụ" mẹ anh hùng nghe tin được ưu tiên 2 điểm, sung sướng cả tuần. Các cụ bàn nhau không ăn trầu nữa, tiết kiệm tiền trầu cau để mua giấy vở đi học, câu chuyện cứ râm ran cả xóm. Hôm nay vào net thấy ông bộ trưởng cắt ưu tiên các cụ rất buồn. có cụ bức xúc quá nối: Thằng G nó biết công hy sinh của các mẹ nó cộng, còn thằng L nó cắt ưu tiên là nó chưa hiểu công lao to nhớn của các mệ, hôm nào chúng ta lên bộ gặp nó để nói cho nó biết, chẳng qua là mẹ con mình chưa hiểu nhau đấy thôi.

      Xóa
  14. không phải chỉ là chuyện ra quyết định sai rồi rút lại, có lẽ đến lúc nên xem xét lại công tác cán bộ, kiểu mua , bán chức quyền , mua , bán bằng cấp, kéo phe kéo cánh đẻ ra rất nhiều loại như Bùi Văn Ga, 1 loại cán bộ không biết Tồn tại để làm gì? hưởng lương và bao nhiêu ưu đãi từ tiền đóng thuế của nhân dân

    Trả lờiXóa
  15. Chịu trách nhiệmlúc 21:25 16 tháng 7, 2013

    Hì hì.
    Có cái này hay hay hầu các còm:

    Trong chương trình thời sự 19h (16/7/2013), VTV đưa 1 tin khá hay, đó là "việc các địa phương tận thu, đưa ra các qui định thu tiền của dân trái luật,... và sau đó có cái kết luận là ĐẾN HẾT THÁNG 8/2013 NẾU ĐỊA PHƯƠNG NÀO CÒN ĐỂ XẢY RA VIỆC THU TIỀN CỦA DÂN TRÁI LUẬT THÌ CHỦ TỊCH TỈNH VÀ CÁN BỘ QUẢN LÝ ĐỊA PHƯƠNG ĐÓ PHẢI CHỊU TRÁCH NHIỆM TRƯỚC THỦ TƯỚNG".

    Quá hay. Hay ở chỗ "lãnh đạo địa phương làm sai luật, lẽ ra phải chịu trách nhiệm trước pháp luật nhưng ở đây lại chịu trách nhiệm trước thủ tướng"

    Vậy chịu trách nhiệm trước thủ tướng là chịu trách nhiệm như thế nào?

    Hết hiểu nổi. Nhà nước này còn theo pháp luật hay không đây ?






    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Quá dễ hiểu, thì Thủ tướng sẽ chịu trách nhiệm chính trị như đã từng nói trước QH

      Xóa
    2. Thủ tướng thì lại chịu "trách nhiệm chính trị". Vậy túm lại chỉ có dân đen là chịu trách nhiệm trước pháp luật thôi.

      Xóa
  16. Nếu có ưu ái Mẹ Anh Hùng thì hàng tháng cứ thêm cho mẹ 02 kg gạo đến hết đời, còn tốt hơn là cho 02 điểm! Điểm là chuẩn mực chân lý khoa học, vậy mà Các ÔNG lại tự quyền "thêm thêm, bớt bớt" - vậy còn gì là cái BỘ HỌC!

    Trả lờiXóa
  17. Sai thì rõ rồi, bố anh hùng Việt Nam chưa được được cộng mà chỉ nhăm nhe cộng cho các mẹ là sao? Sai thì sửa, chửa thì đẻ -- "một lần làm quan một lần bớt dại" thế là có tiến bộ lớn rồi.

    Trả lờiXóa
  18. Những bà mẹ việt nam anh hùng,những người hoạt động trước tháng tám năm 45 nay cũng đã trên dưới 80 rồi mà những người này lúc đó đâu có được đi học...mà bây gìơ lại bảo cho người ta thi đại học lại còn được cộng thêm 2 điểm.đây là một sự giễu cợt,đem ra làm trò cười cho thiên hạ.thật là một sự súc pgạm qúa đáng. TIÊN SƯ LŨ TRÂU BÒ!(TÔN THỌ TƯỜNG)

    Trả lờiXóa
  19. Lãnh đạo bộ giáo dục chúng điên hết rồi! Ưu điểm là chứng minh được câu: MIỆNG QUAN TRÔN TRẺ!

    Trả lờiXóa
  20. Ba Cầu Muối, Saigonlúc 06:52 17 tháng 7, 2013

    Còn những cái sai to hơn QĐ 24 của Bộ GD&ĐT sao không thấy bãi bỏ. Như cái QĐ của UBTWMTTQ VN bổ nhiệm một người thiếu tư cách như ĐĐL làm TBT báo ĐĐK ? Bỏ được cái sai hay cái đó !

    Trả lờiXóa
  21. Là một người có 36 năm trong ngành Giáo dục, tôi vô cùng thất vọng và xấu hổ khi phải chịu sự lãnh đạo, chỉ đạo của những người như vậy. Không biết đến bao giờ ngành Giáo dục Việt Nam mới được như...ngày xưa!!!

    Trả lờiXóa
  22. Đồng ý với Tễu! Hình như các quan chức VN bây giờ không có được tư duy như người bình thường! Không nhìn thẳng được vào vấn đề, không chịu trách nhiệm trước bất cứ việc làm sai trái nào!

    Trả lờiXóa
  23. Hình như các bộ ngành bây giờ muốn học các ca sỹ trẻ,muốn tạo scandal để được nổi tiếng,xong vụ này không biết ông GÀ và ông Luận có tình chụp hình khỏa thân để bảo vệ va tuyên dương nghành giáo dục của mấy ông ấy không ?

    Trả lờiXóa
  24. Quý vị đừng than trách là gì thêm khổ, vì người sao của vậy, xã hội thế nào con người thế đấy. Phải chấp nhận hay không thôi, chứ chê bai, than trách thì cũng thế mãi thôi.

    Trả lờiXóa
  25. vậy ông \Phạm Vũ Luận qua sự việc này là phiếu tín nhiệm thấp hay tín nhiệm

    Trả lờiXóa
  26. Em lạy các bác, có mỗi việc ra quyết định rồi ra thông tư sứa đổi bố xung quyết định mà các bác làm sồn sồn lên. Sang năm có bà mẹ VN anh hùng nào nổi máu ghi danh thi ĐH thì lại phải lấy cái QĐ năm nay ra dùng.

    Trả lờiXóa
  27. anh kiểm tra lại Trâu Quỳ, ko phải Châu Quỳ

    Trả lờiXóa
  28. Không sao đâu, lỗi của " thằng đánh máy "...các pro ơiiiiiii!
    Huề cả làng.
    Lý Toét

    Trả lờiXóa
  29. Phải cách chức ngay tay Ga này, và Bộ trưởng phải xin lỗi các bà mẹ VN anh hùng. Bởi việc làm này là một sự báng bổ các mẹ VN

    Trả lờiXóa
  30. Bó tay cho anh "G" đang yên đang lành lại tự dưng cắm mảnh sành vào đít!

    Trả lờiXóa
  31. Là nhà giáo đã nghỉ hưu 3 năm, tôi cảm thấy xấu hổ vô cùng. Hàng ngày trong nhà tôi thỉnh thoảng lại dấy lên câu chuyện này. Đôi lúc tôi nghĩ có lẽ chỉ là trong giấc mơ mà thôi. Nhưng không, thật trăm phần trăm. Tôi nghĩ trong lịch sử giáo dục VN, từ hồi thầy Nguyễn Văn Huyên, thầy Tạ Quang Bửu, đến Cô Nguyễn Thị Bình, bây giờ là sự kiện số 1. Sự việc này nói lên tình trạng GDVN đến hồi báo động như thầy Cương, thầy Tụy đã nói, mà còn nói lên đạo đức tư cách con người đang treo trên ngọn cây. Thế hệ trẻ VN không thể còn biết tin cậy vào ai nữa. Các BMVNAH lâu nay đã sống khắc khổ nay lại buồn, và buồn thêm. Có mẹ nói : các con bây giờ nó chơi kiểu gì, sao chúng nó đùa các Mẹ thâm độc thế. Chúng nó còn nói nếu các Mẹ cứ đi thi, ít nhất cũng được 2 điểm. Đau sót thay. Không cách chức những người làm sai lúc này thì còn chờ đến bao giờ nữa. Thật các mẹ đã đau khổ, nay lại đau sót thêm.

    Trả lờiXóa
  32. Thi cử để tuyển chọn người có năng lực để đào tạo cán bộ phục vụ đất nước thì chỉ cần dựa vào khả năng là đủ,còn vấn đề đải ngộ người có công trạng thuộc về đạo lý thì hành xử cách khác.Không thể hể có công là ưu tiên tuyển chọn để đào tạo thành bác sĩ, kỷ sư, nhà giáo dục...để gây tai hại cho các thế hệ tương lai...như hệ quả nhãn tiền ngày nay.

    Trả lờiXóa
  33. Theo tôi nếu ông Luận có chút lòng tự trọng thì nên nghỉ, chứ bám cái chức BT làm gì cho dân chúng chửi . Cố đấm ăn xôi chỉ đáng cho những kẻ thuộc phường xôi thịt, đằng này ông cũng đường đường là một BT.

    Trả lờiXóa
  34. Tôi chịu hết nổi với mấy ông giáo dục

    Trả lờiXóa