Thứ Ba, 11 tháng 6, 2013

TIẾN SĨ CÙ HUY HÀ VŨ TUYỆT THỰC ĐÃ HƠN HAI TUẦN


Ông Hà Vũ tuyệt thực 'đã hơn hai tuần'

Tiến sỹ Cù Huy Hà Vũ, tù nhân chính trị đang thụ án 7 năm tù giam do bị khép vào điều 88 của Bộ luật hình sự của Việt Nam, đang có tình trạng sức khỏe nghiêm trọng trong khi tuyệt thực hoàn toàn liên tục suốt nửa tháng ở trong tù, theo xác nhận của người nhà ông.

Hôm 10/6, bà Nguyễn Thị Dương Hà, luật sư đồng thời là vợ của ông Hà Vũ nói với BBC ông Hà Vũ từ chối ăn uống để phản đổi trại giam số 5 ở tỉnh Thanh Hóa vi phạm nhiều quyền chính đáng của ông, trong lúc sức khỏe có dấu hiệu suy kiệt khi ông chỉ uống nước mà từ chối ăn uống bất cứ thứ gì khác.
Các bài liên quan
Cùng ngày, bác sỹ Phạm Hồng Sơn, cựu tù nhân chính trị, tuyên bố ông tuyệt thực tại gia để ủng hộ, chia sẻ với ý chí và hoàn cảnh của ông Hà Vũ, và dự đoán chính quyền chắc chắn phải có những động thái sớm để đáp ứng trước vụ tuyệt thực của tiến sỹ luật học.

Hôm thứ Hai, bà Dương Hà nói với BBC: "Tính đến hôm nay đã là 15 ngày rồi, chồng tôi, tiến sỹ luật Cù Huy Hà Vũ vẫn đang tuyệt thực ở nhà tù, trại giam số 5, Thanh Hóa, để phản đối giám thị Lường Văn Tuyến không trả lời những đơn thư tố cáo cũng như tất cả những yêu cầu rất con người, rất đúng pháp luật của tiến sỹ."

Luật sư Dương Hà cho hay bà đã bị Tổng cục VIII của Bộ Công an, cơ quan chuyên theo dõi về thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp, từ chối yêu cầu được thăm viếng với tư cách luật sư của chính chồng bà. Bà nói:

"Rất tiếc hôm nay tôi vào xin giấy để vào thăm tiến sỹ luật ở trong trại giam hiện đang tuyệt thực thì Tổng cục VIII họ không cấp giấy cho. Và họ nói là nên vào với tư cách gia đình, và với tư cách gia đình, thì 1/6 tôi cũng đã vào mất rồi, cho nên lúc này tôi không còn phương cách nào để vào, "Nhưng tôi biết rất chắc chắn qua một nguồn tin đáng tin cậy là anh ấy vẫn đang tuyệt thực, bởi vì là hiện tại anh ấy vẫn chưa được đáp ứng bất kể một cái gì"

Về tình hình sức khỏe của ông Hà Vũ, bà Dương Hà cho biết:

"Hiện tại tôi biết là anh ấy đã giảm 6 kg rồi, sức khỏe rất là yếu vì anh ấy tuyệt đối không ăn một cái gì, trừ uống nước, ngay cả sữa cũng không uống, dứt khoát không ăn một cái gì để phản đối." 

'Chính quyền phải đắn đo'

"Nếu áp lực chúng ta đủ mạnh, công luận chúng ta đủ quan tâm, thì tôi nghĩ chúng ta có thể đạt những kết quả khả quan, nhất là bảo đảm được tính mạng cho anh Cù Huy Hà Vũ, ít nhất là anh không bị tuyệt thực quá lâu, dẫn đến suy kiệt" - Bác sỹ Phạm Hồng Sơn
Hôm 10/6, bác sỹ Phạm Hồng Sơn, đánh giá về "ngưỡng" phản ứng mà chính quyền sẽ phải xử lý, đáp ứng trong trường hợp ông Hà Vũ, một tù nhân lương tâm đặc biệt theo ông Sơn, tuyệt thực.

Ông nói: "Theo kinh nghiệm của tôi, tôi đánh giá rằng sự vụ của anh Cù Huy Hà Vũ, có thể nói hiện nay là một trong số ít những người tù nhân chính trị mà chính quyền hiện nay quan tâm nhất và họ cũng phải lưu ý nhất...

"Anh ấy là một nhân vật mà chính quyền hiện nay phải đắn đo và phải tính toán từng hành vi, hành động, trong việc xử sự với anh Cù Huy Hà Vũ, nhất là bảo đảm tính mạng cho anh ấy chứ không phải là bất chấp tất cả như chúng ta thường cảm nhận thấy,

"Vì theo tôi, chính quyền độc tài dù có ngang ngược đến mấy, họ vẫn không phải là những người mất hết trí khôn, họ luôn luôn có những tính toán làm sao có lợi nhất."

Bác sỹ Sơn nhắc lại việc chính quyền từng giảm án hoặc trao trả tự do trước thời hạn cho các tù nhân chính trị và liên hệ với trường hợp của ông Hà Vũ:

"Chúng ta từng thấy rằng họ đã từng chấp nhận giảm án rất nhiều cho các tù nhân chính trị hoặc thả những tù nhân chính trị trước thời hạn, thì chúng ta cũng biết, đối với anh Cù Huy Hà Vũ, theo cảm nhận của tôi, chính quyền không phải là bất chấp tất cả đâu.

"Họ cũng đều tính toán để sao họ có lợi nhất, nếu áp lực chúng ta đủ mạnh, công luận chúng ta đủ quan tâm, thì tôi nghĩ chúng ta có thể đạt những kết quả khả quan, nhất là bảo đảm được tính mạng cho anh Cù Huy Hà Vũ, ít nhất là anh không bị tuyệt thực quá lâu, dẫn đến suy kiệt,

"Có những trường hợp suy kiệt mà y tế không cấp cứu kịp thì điều đó là điều đáng tiếc, tôi nghĩ thế," nhà hoạt động vì dân chủ đang tuyệt thực tại gia nói.

Hôm thứ Hai trên  trang blog "Như cây tre Việt Nam" của mình, bác sỹ Sơn tuyên bố ông hưởng ứng lời kêu gọi của nhiều người khác và tuyệt thực nhằm chia sẻ và đoàn kết với tiến sỹ Hà Vũ.

Ông viết trên blog: "Chúng ta – những người yêu mến Tự do và đang còn ở ngoài nhà tù – cần phải làm một điều gì đó nhiều hơn là viết bài hay chỉ xướng lên tiếng nói ủng hộ xót xa. Cho đến nay không có dấu hiệu nào cho thấy ông Vũ đã dừng tuyệt thực.

"Vì những lẽ trên, tôi quyết định tự nguyện tuyệt thực 07 ngày đêm kể từ ngày 10/06/2013 đến ngày 17/06/2013 tại nhà riêng để bày tỏ sự khâm phục và chia sẻ tinh thần đấu tranh và những rủi ro mà Tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ đang đối mặt.

"Đồng thời sự tuyệt thực này cũng là một bày tỏ đồng cảm, chia sẻ với tất cả những người đã và đang chịu sự sách nhiễu, bách hại của cường quyền tại Việt Nam."

Về phần mình, vợ của Tiến sỹ Hà Vũ, luật sư Dương Hà cho BBC hay cảm nghĩ của bà và gia đình ông Hà Vũ khi biết tin nhiều người tuyệt thực vì chồng bà.

"Thực ra cũng an ủi được chúng tôi rất nhiều trong việc có nhiều người đã đồng hành với chồng tôi, hiện tại đó là niềm vui duy nhất đối với gia đình tôi trong lúc bối rối như thế này," bà nói với BBC.
Nguồn: BBC Tiếng Việt.


Các tin bài liên quan:
- Tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ đã tuyệt thực đến ngày thứ 15 (RFA). – Ông Hà Vũ tuyệt thực ‘đã hơn hai tuần’ (BBC). Bà Dương Hà, vợ TS CHHV: “Hiện tại tôi biết là anh ấy đã giảm 6 kg rồi, sức khỏe rất là yếu vì anh ấy tuyệt đối không ăn một cái gì, trừ uống nước, ngay cả sữa cũng không uống, dứt khoát không ăn một cái gì để phản đối”.

H2- Nhiều lời kêu gọi tuyệt thực để ủng hộ Tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ (VOA). BS. Phạm Hồng Sơn tuyệt thực ủng hộ Cù Huy Hà Vũ (RFI). “Tôi thấy việc anh Cù Huy Hà Vũ tuyệt thực là một cách hành động cự kỳ dũng cảm… và có ý nghĩa : dám lấy sinh mạng của mình ra đòi hỏi nhà chức trách phải tuân thủ chính pháp luật mà nhà chức trách đưa ra . Anh đòi hỏi không phải chỉ riêng cho cá nhân anh mà cho toàn xã hội …- Tôi tuyệt thực ủng hộ TS Cù Huy Hà Vũ (BBC). – Đồng hành tuyệt thực cùng TS Cù Huy Hà Vũ (RFA). - Bộ Công an vẫn tiếp tục khước từ lời đề nghị khẩn thiết của LS Nguyễn Thị Dương Hà, bất chấp người tù Cù Huy Hà Vũ đã tuyệt thực sang ngày thứ 16 (Boxitvn).

- Tôi cũng sẽ tuyệt thực để ủng hộ (Phạm Thanh Nghiên). “So với mười mấy ngày tuyệt thực (có thể còn kéo dài nữa) của Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ và 07 ngày của bác sĩ Phạm Hồng Sơn, việc làm của tôi thật vô cùng tầm thường và nhỏ bé nhưng trước mắt, đó là tất cả những gì tôi có thể làm trong hoàn cảnh của mộtngười tù bị quản chế và với tình trạng sức khỏe tồi tệ“. – Đỗ Thành Công: Hãy Tuyệt Thực Cùng Cù Huy Hà Vũ (ĐCV).

- Nguyễn Tường Tâm – Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ và tù-nhân quyền (Dân Luận). “Đã tới lúc TS CHHV ngưng tuyệt thực. TS CHHV cần phải sống để tiếp tục hướng dẫn phong trào tranh đấu cho những quyền cơ bản của người dân, xây dựng một nhà nước pháp quyền, một chế độ đa nguyên, đa đảng, một chế độ thực sự hòa hợp hòa giải. TS CÙ HUY HÀ VŨ NÊN NGỪNG NGAY CUỘC TUYỆT THỰC ĐỂ BẢO TỐN SỨC KHỎE CHO CÁC CUỘC TRANH ĐẤU TRONG TƯƠNG LAI“. – Bà ngoại lên tiếng về chuyện Ls Cù Huy Hà Vũ (DLB). – Người trong nước phải thương nhau cùng (DLB).
.
- Hạ Đình Nguyên: TÂM SỰ CỦA NGƯỜI KHÔNG QUEN BIẾT GỞI TÙ NHÂN CÙ HUY HÀ VŨ: THÀ BỊ GIẾT CHẾT, CHỨ KHÔNG “TỰ CHẾT” (Boxitvn). – Nguyễn Thế Hùng: Nếu ngày mai anh Cù Huy Hà Vũ chết vì tuyệt thực?  – Luật gia Nguyễn Tường Tâm: TS Cù Huy Hà Vũ và tù – nhân quyền. - Theo Ba Sàm.

11 nhận xét :

  1. Hà Vũ ơi, anh không thể chết!.
    Tuyệt thực là phép thử hữu hiệu số phần trăm làm người của chúng nó. Phép thử xong, đã phân định người và thú, anh cần phải sống, khỏe mạnh, minh mẫn đấu tranh.

    Trả lờiXóa
  2. Kính gửi anh Vũ: anh chỉ nên đến thế rồi dừng , chứ không nên tự chết bọn chúng càng cười to . Phải sống để còn theo đuổi lý tưởng của mình , vì dân vì nước , anh à! Người dân chủ hơn kẻ độc tài là biết cương-biết nhu .

    Trả lờiXóa
  3. Tuyệt thực thế đủ đo "lòng" của cán bộ và lãnh đạo rồi.
    Mong anh tuyên bố kết thúc đợt đấu tranh này để tiếp tục sống có ích cho đời!

    Trả lờiXóa
  4. Kinh mến gửi anh Cù Huy Hà Vũ đôi điều mong muốn!

    Trước tiên điều chúng tôi muốn nói, chúng tôi không hề quen biết amh, đang ở cách xa anh nửa vòng trái đât và chỉ cùng chung một điểm duy nhất là được sinh ra, lớn lên, nuôi dạy, ăn học cùng thời nhau, ở Hà Nội - Cái nôi văn hoá, chính trị của cả nước!

    Chính vì lẽ đó chúng ta là đồng hương và cùng chung một ý thức hệ XHCN nên quá rõ và quá hiểu đất nước Việt Nam yêu quý của mình nó như thế nào...

    Chúng tôi chỉ thực sự được biết anh là khi bị bắt trong khách sạn, bị bắt quả tang vì có
    "hai bao cao su đã qua xử dụng ở trong thùng rác" (!) trên YouTube...
    Vậy là anh đã trở nên nổi tiếng khắp thế giới - TIẾN SĨ LUẬT CÙ HUY HÀ VŨ - VỤ ÁN
    HAI BAO CAO SU (!!!)

    Thật trớ trêu và ngượng ngùng khi hai cụm từ KHÔNG HỀ LIÊN QUAN ĐẾN NHAU mà vẫn phải đi kèm trên mỗi cửa miệng mọi người, rồi trở nên thân quen đến bây giờ, đến lịch sử muôn đời sau...

    Hôm nay đây được biết anh đang tuyệt thực, tính mạng đang bị nguy hiểm, chị Dương Hà đang đi kêu cứu nhiều nơi trong vô vọng!
    Thật sai lầm nếu chúng tôi không viết ra những dòng này gửi đến anh, vì nếu "muộn" chúng tôi sẽ ân hận suốt đời!

    Anh Cù Huy Hà Vũ, anh là người yêu nước, anh là một trong những trí thức yêu nước hiếm hoi (?!), Tổ quốc đang lâm nguy, Nhân dân đang lầm than, anh phải sống!

    Cù Huy Hà Vũ, Tổ quốc cần anh, anh phải sống!
    Cù Huy Hà Vũ, Nhân dân cần anh, anh phải sống!
    Cù Huy Hà Vũ, Công lý, Lẽ phải thuộc về anh... gia đình cần ann, chúng tôi yêu anh, anh phải sống!!!

    (Rất mong chị Dương Hà chuyển thư này đến tay anh Cù Huy Hà Vũ một cách sớm
    nhất có thể, xin cảm ơn anh chị!)
    -Những người con Hà Nội tại Tây Đức-

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. (Sorry, sorry! Xuân Diện ơi sửa giúp mình nhé, vì viết bằng iPhone trên xe đang chạy, khi KT lại phải xuống dòng nên bị lỗi "xuống dòng", Thanks!)

      - "bị bắt quả tang vì có "hai bao cao su..."

      - "TIẾN SĨ LUẬT CÙ HUY HÀ VŨ - VỤ ÁN HAI BAO CAO SU (!!!)

      - "một cách sớm nhất có thể..."

      Xóa
  5. Không có trái timlúc 15:11 11 tháng 6, 2013

    Tuyệt thực chỉ có thể có hiệu quả khi mà nhà cầm quyền có trái tim. Trong trường hợp này tôi không tin sẽ có kết quả tốt. Buồn và lo quá cho Anh !

    Trả lờiXóa
  6. TS Cù Huy Hà Vũ phải sống, bởi vì cuộc đời anh sẽ còn có ích cho nền dân chủ ở VN và cũng bởi vì anh phải được chứng kiến ngày tên giám thị Tuyến bị xử tội vì sự khốn nạn và đê tiện của hắn.

    Trả lờiXóa
  7. Khi có khiếu nại ,tố cáo người có thẩm quyền giải quyết phải giải quyết theo luật khiếu nại,tố cáo quy định vậy mà ông VŨ phải tuyệt thực đấu tranh với người có trách nhiệm giải quyết khiếu nại,tố cáo đến ngày thứ 16 nhưng vẫn không được giải quyết rõ ràng những kẻ đó tim,óc chả lẽ chế độ xã hội chủ nghĩa là như vậy ư ...!!!

    Trả lờiXóa
  8. Ba Cầu Muối, Saigonlúc 20:45 11 tháng 6, 2013

    Ts Hà Vũ hãy kiên nhẫn . Tương lai còn dài dành cho ông . Hãy noi gương Vaclav Havel , Nelson Mandela .

    Trả lờiXóa
  9. Trong môi trường như ở Việt Nam thì việc mà TS Cù Huy Hà Vũ đang làm là quá cực đoan và rất khó có hiệu quả . Đừng bao giờ mong việc làm đó có thể lay động những trái tim vô cảm bởi điều đó là không thể , tôi chưa từng thấy ai thành công khi đem mạng sống của mình để mong cảm hóa Stalin , Mao và PolPot .

    Chắc nhiều người đã đọc và còn nhớ Tác Phẩm " Bất Khuất " của Nguyễn Đức Thuận , trong đó có chi tiết đại ý : " Khi bị Pháp giam cầm trong nhà tù Sơn La và Côn Đảo , ban đầu dùng biện pháp " Không ăn cũng là Phương Pháp Đấu Tranh " tức là tuyệt thực đến chết để cảm hóa và cảnh cáo , nhưng sau nhiều lần không mang lại kết quả mong muốn , ông đã thay đổi phương pháp " Ăn Để Sống và Để Đấu Tranh " , và để tồn tại ông đã phải bắt cả Gián , Thạch Sùng để ăn ( Không biết ông có nói quá không ) nhưng cuối cùng ông đã thành công .

    Sau này Vaclav Havel , Nelson Mandela . và gần đây aung san suu kyi cũng đã đi đến thành công và chắc chắn họ phải có những " Phương Pháp Đấu Tranh " cho riêng mình .


    Để gió cuốn đi

    Trả lờiXóa
  10. Chúng ta nên hô hào cả nước tuyệt thực đòi thả anh Cù Huy Hà Vũ

    Trả lờiXóa