Thứ Hai, 20 tháng 5, 2013

NGUYỄN KHẮC MAI: THƯ NGỎ GỬI CHỦ TỊCH VÀ CÁC PHÓ CHỦ TỊCH QUỐC HỘI

Kính gởi: Anh Sinh Hùng; Chị Tòng Thị Phóng;  
Chị Kim Ngân; Anh Uông Chu Lưu

Kính thưa các Anh, Chị

Hôm nay đúng ngày sinh của Chủ tịch HCM, cũng là thời khắc trước kỳ họp trọng đại của QH, tôi xin gởi tới quý Anh, Chị lá thư này với hy vọng có chút bổ ích cho kỳ họp này. Sở dĩ tôi không trưng chức danh của quý anh, chị vì chỉ muốn giữ trong lòng mình cái ấn tượng về một lúc nào đó đã từng có dịp gặp gỡ và làm việc với quý anh chị. Như vậy tôi chỉ muốn giữ lại cái tin cậy cá nhân của mình với các anh chị. Nay trước thềm một kỳ họp quan trọng của QH tôi xin thưa với quý anh, chị hai việc.

1. Các Anh chị nên quan tâm đến cái tòa án ở Long An đã xử tội hai sinh viên ưu tú, dũng cảm, tuổi trẻ nhưng có ý chí lớn lao đẹp đẽ. Tâm hồn họ thật đẹp, nhân cách họ cao quý. Họ yêu nước, quan tâm tới vận mệnh của dân của nước của chế độ. Đúng ra, thay cho lập tòa án đễ xử họ, chúng ta nên mở hội nghị đễ tuyên dương họ. Thử nghĩ, có vinh dự nào bằng những người lãnh đạo quốc gia biết trọng thị những công dân ưu tú của mình (kể cả trong trường hợp họ có việc làm hay cử chỉ nào đó mà mình chưa thật đồng tình.) Tôi nghĩ các anh, chị cần có thái độ về trường hợp này. Nó chỉ làm thêm sự cao thượng trong tâm hồn, và làm tăng thêm niềm quý trọng của nhân dân và xã hội đối với các anh chị. Nếu cứ đồng tình với những sai lầm không thể biện hộ như trường hợp này, các anh chị sẽ đánh mất sự kính trọng của nhân dân và xã hội, càng làm tăng thêm sự khẳng định của dư luận rằng nhà nước ta đã thoái hóa và đánh mất tính chính thống của chính nghĩa Dân tộc (vì đã xử án những người dũng cảm tố cáo hành vi vô đạo của TQ ở Biển Đông của chúng ta, tố cáo tệ nạn nội xâm, tham nhũng…) Họ (Phương Uyên và Nguyên Kha) nói rất có lý, xử tội những người yêu nước thì tuổi trẻ làm sao còn giám yêu nước! Tôi đề nghị các anh chị bằng uy tín, bằng trách nhiêm lịch sử của mình hãy can thiệp, đưa ra Tòa án tối cao phúc quyết  và không xử tội mà tôn vinh họ, cảm ơn họ. Một nhà nước đem hành vi yêu nước của công dân ra xử tội, lại đánh tráo tội danh của họ không phải là có chính nghĩa. Đến như Hồ Chí Minh còn phải thừa nhận với thế giới rằng Tổng thống Ngô Đình Diệm có cách yêu nước của ông ấy (HCM trả lời báo chi quốc tế khi đi thăm Ấn độ Năm 1956).
2.Về vấn đề lấy phiếu tín nhiệm của những chức danh do QH bầu và phê duyệt. Tôi rất lo nhiều khả năng sẽ rơi vào hình thúc mà ít thực chất. Điều này chúng ta đã lạm phát như đã lạm phát giấy bạc. Chẳng hạn như lấy phiếu tín nhiệm đối với ông chánh văn phòng QH. Bởi QH sẽ làm cái công việc hằng ngày của chủ tịch, phó chủ tich, những sếp trực tiếp của ông CVP, hay của các ban chuyên môn của QH** . Kể cả của những ông bộ trưởng, đó là việc của Thủ tướng. QH chỉ nên tập trung lấy phiếu tín nhiệm với những chức vụ chủ chốt trong một số lĩnh vực đang là vấn nạn của quốc gia. Có quá nhiều vấn nạn, nhưng phải ưu tiên cho những vấn đề thiết cốt nhất, đang nổi lên trên bề mặt của tình hình Đất nước. Chứ không phải lấy phiếu tín nhiệm tràn lan 45,46 vị. Nếu làm tràn lan chắc chắn sẽ có kết quả rất hình thức, sẽ không khác gì chuyện phê bình tự phê bình của đảng và nhà nước ta lâu nay . QH phải làm trên tư cách là cơ chế tổng thể của dân tộc. Tôi kiến nghị chọn việc đễ kiểm điểm người. Có mấy việc lớn sau đây.

a.Vấn đề tái cấu trúc kinh tế. Đã đề ra ba lĩnh vực tái cấu trúc,hay dỡ đúng sai như thế nào, trách nhiệm quá khứ thế nào, trách nhiệm hiện tại thế nào. Các ông Thống đốc ngân hàng, Bộ trưởng Tài chánh, Bộ trưởng Công thương thế nào. Tất nhiên họ có quyền nêu ra những kẻ liên đới chính như Thủ tướng như Bộ chính trị…

b. Có một vấn nạn lớn của cả dân tộc của cả sự tồn vong của nhà nước, đó là hệ thống hành pháp và đội ngũ công chức. Nền hành chính của chúng ta và đội ngũ công chức đang bị dư luận lên án là yếu kém, phiền nhiễu, tham ô. Có đến quá nửa công chức ngồi chơi xơi nước (công bố của những người có thẩm quyền của Bộ Nội vụ) Bộ trưởng Nội Vụ, Thủ tướng, cả ông Trưởng ban Tổ chức TƯ, và bộ chính trị nữa.

c.Vấn đề đầu mối của mọi đầu mối đó là trách nhiệm của TBT và Bộ chính trị. Có người nói những chức danh này không do QH bầu hoặc phê duyệt nên không thể lấy phiếu tin nhiệm. Tuy thế QH lại có trách nhiệm pháp lý là phải giám sát cái thực thể là Đảng như là một thành tố củahệ thống nhà nước đã được ghi trong Hiến pháp. Nếu không có điều 4 thì không thể lấy phiếu tin nhiệm đối với những chức danh chủ chốt của đảng. Nhưng Hiến pháp đã ghi nhận đảng là người lãnh đạo nhà nước và xã hội, thì đương nhiên đảng phải coi như có vinh dự được QH lấy phiếu tín nhiệm. Nếu chúng ta bỏ qua vấn đề này (thì) sự bỏ phiếu tín nhiệm bị coi như hình thức nửa vời. Có thể kỳ này chưa lấy phiếu tín nhiệm đối với TBT và BCT, nhưng phải đưa ra và có quyết nghị về vấn đề này. Nếu chỉ mình các anh chị đưa vấn dề này ra người ta có thể kết án các anh chị là đã gây khó dễ cho đảng. Nhưng đây là ý kiến của nhiều người dân có tư cách và trách nhiệm công dân. Điều này chỉ càng làm cho cái pháp quyền và cái tổ chức quyền lực tối cao của đất nước ngày càng trở nên thực chất hơn mà thôi.

d. Nếu đễ chín ngày lấy phiếu tín nhiêm không có trọng tâm trọng điểm,thật rất dễ rơi vào hình thức vì sẽ có nhưng kết luận có thể tốt nhưng vô bổ.kết quả sẽ chỉ là như một cuộc sinh hoạt cơ quan bình thường. Nếu dành chín ngày vào mấy vấn đề then chốt có thể có ích nhiều trong tình hình hiện nay.

Tôi một kẻ U 80, bắt chước lời kết của Kê minh thập sách lời của vị Thánh mẫu được Nhà vua Lê Thánh Tông phong tặng mỹ hiệu “Chế Thắng Phu Nhân”( người chế định được mưu lược đễ chiến thắng), mà có dịp các anh chị nên vào Kỳ anh đễ chiêm bái, Bà rất thiêng, cầu gì được nấy, nhất là cầu cho nước trị, dân an .Mấy lời quê mùa bộc trực xin được chấp nhận, điều hay thì giữ, điều dỡ thì bỏ đi. Chỉ mong nước trị dân an đó là ý nguyện của kẻ thôn dân này.

Hà Nội - trước ngưỡng kỳ họp QH Tháng 5-2013. 
Người già sống ở Ô Đồng Lầm kinh thành Thăng Long
Nguyễn Khắc Mai
Nguồn: Quê Choa

6 nhận xét :

  1. Ba Cầu Muối, Saigonlúc 00:17 20 tháng 5, 2013

    Rồi cũng huề cả làng cho vui vẻ thôi. Ông bà nào tệ lắm cũng 50/50, còn lại thì tín nhiệm rất cao . Ai lại tôi bỏ phiếu bất tín nhiệm tôi bao giờ ? Vì tôi vừa là lập pháp, vừa là tư pháp và hành pháp cũng là tôi . Đảng và NN cũng là tôi . Rồi ra nhân dân VN còn được chứng kiến nhiều điều thú vị nữa của các chế độ XHCN sắp trôi qua này .

    Trả lờiXóa
  2. Cụ MAI ở tuổi u80 tuổi này đã rất gần thế gới bên kia .Nhưng vẫn tràn đầy nhiệt huyết với non sông đất nước thật đáng kính trọng nhưng không biết bài viết của cụ có được các vị đại biểu QỐC HỘI để ý tới không .

    Trả lờiXóa
  3. Xin cám ơn cụ NGUYỄN KHẮC MAI,kính chuc cụ trường thọ!

    Trả lờiXóa
  4. Cụ Mai ơi! Không cẩn thận người ta lại vu cho Cụ là "trở cờ" với lại "thế lực thù địch" đó. Mà tại sao những người "trở cờ" lại toàn là những người ngấm chủ nghĩa Mác đến từng hồng cầu, là những người chiến đấu hi sinh cả cuộc đời cho độc lập dân tộc, cho hạnh phúc nhân dân như Cụ, Cụ Vĩnh, Bác Hiền Đức, Bác Nguyên Ngọc, Bác Nguyễn Khoa Điềm, Cụ Đặng Văn Việt, Bác Huỳnh Tấn Mẫm...Nhiều lắm. Sao người phát ngôn hai chữ "trở cờ" kia không đặt ra câu hỏi: "Tại sao vậy?". Cháu không hi vọng tẹo nào về giải pháp lấy phiếu tín nhiệm này. Bầu cử quốc hội còn hình thức nữa là cái chuyện ngồi với nhau rồi bỏ phiếu. Bài này cũ như chính hệ thống thể chế của nó.

    Trả lờiXóa
  5. HOÀN TOÀN ĐỒNG Ý VỚI QUAN ĐIỂM CỦA CỤ NGUYỄN KHẮC MAI KHẢ KÍNH!
    MONG CỤ SỐNG LÂU 120 TUỔI.

    Trả lờiXóa
  6. QH họp lần này cũng như những lần trước, chủ yếu vẫn là tự diễn thôi cụ NGUYỄN KHẮC MAI ạ. Chúng cháu cảm phục Cụ bao nhiêu lại thấy thất vọng với QH bấy nhiêu. Bây giờ chẳng mấy ai quan tâm tới QH đang họp gì, bàn gì. Vì Dân có quyền được góp ý hay bầy tỏ gì đâu. Thế mới có chuyện hai Nhân si Trí thức yêu cầu xem xét tư cách ĐBQH của hai ông Trọng và Hùng. Mỗi lần QH họp lại thấy sót xa tiền thuế của Dân cứ phải tiêu vào những chuyện vô bổ như thế. Biết bao nhiêu v/đ hệ trọng của đất nước không thấy có trong chương trình nghị sự như: Biển Đông và mối quan hệ với TQ; An ninh QP không bảo đảm; Bô - Xít - Tây Nguyên; Kinh tế suy thoái và tham nhũng không dám chỉ tận mặt ngay trong QH; Dân oan khiếu kiện kéo dài không giải quyết là vi phạm PL;Vụ án Tiên Lãng, Văn Giang không giám đưa ra QH; Công tác xét xử yếu kém vi phạm PL nghiêm trọng; Công an giả danh côn đồ dùng mã tấu đi tìm Dân để chém thì thôi hết rồi QH ơi... Tại sao kì họp nào QH cũng sản xuất thêm nhiều Luật mà PL vẫn không nghiêm.Kết qủa cuối cùng vãn phải nhắc lại là Tự diễn biến sẽ dẫn đến suy thoái toàn bộ. Lúc này chúng tôi không cần Luật hay sửa đổi HP. Cái chúng tôi cần muốn chất vấn đến cùng QH và CP đã hoàn thành nhiệm vụ với Dân, với nước chưa? Chủ tịch QH và Thủ tướng phải chịu trách nhiệm và có trách nhiệm trả lời trước Tổ Quốc và Nhân Dân.

    Trả lờiXóa