Thứ Năm, 4 tháng 4, 2013

LỜI NÓI RÕ RÀNG, SẮC SẢO TẠI TÒA CỦA CHỊ PHẠM THỊ HIỀN (VỢ ANH QUÝ)


Xét xử vụ án ông Đoàn Văn Vươn:
Bị cáo khai gì? 

Thanh Vũ   -Thứ Năm, 04/04/2013, 10:10 (GMT+7) 

Sau khi xét hỏi các bị cáo Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Sịnh, Đoàn Văn Vệ và Nguyễn Thị Thương, chủ tọa phiên tòa đã yêu cầu bị cáo Phạm Thị Báu (Hiền) ra trước vành móng ngựa:
>> Ông Vươn nói nguyên nhân nổ súng
 >> Đi tìm căn cứ truy tố 

- Bị cáo có đồng ý với bản cáo trạng không?

- Tôi phản đối bản cáo trạng. Ngay sau khi được nhận kết luận điều tra và cáo trạng, tôi đã có đơn khiếu nại cả hai văn bản đó gửi Công an, Viện Kiểm sát và Tòa án TP Hải Phòng, nhưng đến nay chưa có cơ quan nào hồi âm.

- Lý do nào khiến bị cáo phản đối bản cáo trạng?

- Thưa quý tòa, đoàn người kéo đến nhà tôi sáng ngày 5/1/2012 không phải là những người thi hành công vụ. Vì vậy tôi không chống người thi hành công vụ như quy kết của cáo trạng.

- Căn cứ vào đâu mà bị cáo nói như vậy?

- Thưa quý tòa, tôi căn cứ vào kết luận của Thủ tướng Chính phủ ngày 10/2/2012.

- Bị cáo có mua xăng không?

- Thưa quý tòa, cáo trạng quy kết tôi thực hiện 4 hành vi: mua xăng, rải rơm, làm hàng rào, mua mũ len với mục đích chống người thi hành công vụ. Tôi có làm những việc đó. Nhưng đó là những việc làm rất bình thường hàng ngày của tôi để phục vụ cuộc sống, phục vụ sản xuất của gia đình. Tôi mua xăng để gia đình dùng. Tôi phơi rơm rạ trên đường đi để nuôi dê và đun nấu. Tôi làm hàng rào để chống trộm cướp, mua mũ len cho chồng con tôi đội trước cái rét chỉ hơn mười độ, chứ tôi không làm những việc đó để chống lại ai.


Bị cáo Phạm Thị Báu phủ nhận chống người thi hành công vụ

Cả hai bị cáo Nguyễn Thị Thương và Phạm Thị Báu đều khẳng định, vào sáng ngày 5/1/2012, họ đưa con đi học rồi sau đó đứng ở trên đê chứ không có mặt ở hiện trường, và họ cũng bị bắt ở trên đê. Nhưng cơ quan công an cứ ghi là họ có mặt ở hiện trường vụ nổ súng.

Tại tòa, bị cáo Đoàn Văn Vệ cũng tố cáo việc mình bị công an lừa tiền. Nội dung tố cáo của Vệ như sau: Sáng ngày 5/1/2012 Vệ không có mặt ở hiện trường. Đang trên đường, nghe người dân đi đường nói có xô xát ở nhà Đoàn Văn Quý, cậu mình bị thương (Sịnh, Vươn, Quý là cậu ruột của Vệ) nên Vệ chạy đến với ý định đưa người bị thương đi viện. Đến nửa đường xuống đầm thì công an bảo quay lên và sau đó bị bắt. 

Tại đồn công an, điều tra viên bảo Vệ là hành vi của mày không cấu thành tội giết người, rồi hứa cho Vệ tại ngoại, hứa chuyển tội danh. Một cán bộ công an đã đưa điện thoại cho Vệ để Vệ gọi điện về nhà bảo vợ mang đến 20 triệu đồng đưa cho ông ta, sau đó lại đưa tiếp 10 triệu đồng nữa. Vì tin tưởng vào lời hứa của cán bộ công an, lại đã đưa tiền, nên sau đó công an đưa những bản cung trắng bảo ký, Vệ cứ ký vào. Cuối cùng không những không được tại ngoại mà còn ngã ngửa khi biết mình bị truy tố tội “giết người” được quy định tại điểm d khoản 1 điều 93 BLHS.

Với 4 bị cáo Sịnh, Vươn, Quý, Vệ. Vấn đề sinh tử được đặt ra trong phiên tòa này là: Họ có chủ định giết người từ trước hay không? Theo lời khai của Đoàn Văn Vươn tại tòa, thì trước nguy cơ bị mất trắng toàn bộ tài sản, khiếu nại khắp nơi nhưng không được giải quyết, cùng đường, ông buộc phải tạo tiếng nổ, đám cháy, với mục đích để đoàn cưỡng chế thấy nguy hiểm mà dừng lại, để các cơ quan có thẩm quyền giải quyết khiếu nại của ông. Ông cũng khai tại tòa rằng đã cảnh báo điều đó với huyện. Xét về những gì diễn ra sau đó, thì rõ ràng ông đã đạt được mục đích của mình.

Có một chi tiết được chủ tọa phiên tòa dành khá nhiều thời gian xét hỏi. Đó là trước ngày 5/1/2012, ai trong gia đình Đoàn Văn Vươn đã nói câu “Bắn chết mẹ chúng nó đi” (cáo trạng ghi là Đoàn Văn Quý nói)? Thực ra, trong lúc bị dồn đến bước đường cùng (theo lời khai của Quý thì những ngày đó, khi khiếu nại về quyết định cưỡng chế không được giải quyết, Đoàn Văn Vươn đã nhiều lần lăn lộn khóc lóc: “Mất hết rồi các em ơi", giả sử trong hoàn cảnh đó, có ai trong số họ có ai nói câu ấy, thì đó cũng chỉ là câu cửa miệng được “văng” ra khi người ta quá bức xúc mà thôi.

Đoàn Văn Quý là bị cáo bị xét hỏi cuối cùng. Tại tòa, Quý phủ nhận toàn bộ lời khai của Vươn, khẳng định Vươn chỉ đưa kíp nổ chứ không chỉ đạo. Tất cả các việc chế tạo mìn, chôn mìn, chôn bình ga rồi kích nổ mìn, bắn súng... đều do Quý tự làm, và cũng chỉ với mục đích cảnh báo chứ không có ý định giết người. Quý cũng khai chỉ bắn 2 phát súng hoa cải chứ không phải 3 phát như cáo trạng kết luận, việc một số chiến sĩ công an và bộ đội bị thương do 2 phát súng đó là ngoài ý muốn của Quý.

32 nhận xét :

  1. Chủ tọa CỨNG LƯỠI trước câu trả lời cực ngắn, cực chuẩn của một phụ nữ "nhà quê":
    "- Thưa quý tòa, tôi căn cứ vào kết luận của Thủ tướng Chính phủ ngày 10/2/2012."

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hoàn toàn chính xác!
      Thanks!

      Xóa
    2. Rất chính xác!
      Thanks!

      Xóa
    3. Thế thì thủ tướng cũng sai với tên chủ tọa này!
      Nhớ hồi xử cụ TẠ ĐÌNH ĐỀ ở TÒA ÁN TỐI CAO,tay chủ tọa hỏi:
      -Ai giới thiệu bị cáo vào đảng?
      TẠ ĐÌNH ĐỀ:
      -Chủ tịch HỒ CHÍ MINH!

      Xóa
  2. Người phụ nữ chân quê như Phạm Thị Báu đã trưởng thành và cứng cap trong bất công. Không chỉ có chi Báu mà người phụ nữ Việt Nam nào cũng thế, Lịch sử bốn ngàn năm nước Việt đã chứng minh điều đó.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng là "còn cái lai quần" cũng phải đấu tranh cho lẽ phải !

      Xóa
    2. Chính xác, điểm đặc biệt ở người phụ nữ Việt Nam là... Một khi họ đã bị đẩy đến bước đường cùng thì họ sẽ CAN TRƯỜNG, MẠNH MẼ, QUẢ CẢM hơn cả đấng mày râu!!!

      (Sorry các anh em nhé!)

      Xóa
  3. Ba Cầu Muối, Saigonlúc 01:27 5 tháng 4, 2013

    Tòa chỉ mong câu nói của các bị can : nhận tội và xin khoan hồng . Nhưng điều đó đã không xảy ra .
    Xem ra những đề nghị mức án của VKS có kết quả làm dịu dư luận và gđ họ Đoàn có người chấp nhận !
    Người nộng dân bị áp bức mà không dám cưỡng lại tới cùng, không đủ lí lẽ để tự biện hộ , vì nghĩ tới bản thân và gia đình , vợ con , anh em . Nghĩ rằng 5-6 năm thì cùng quá cũng qua mau, chứ không nghĩ tới cái hậu quả sâu sắc khác. Sự trả thù vặt sau đó còn tàn khốc hơn nhiều, Những người ở trong tù đã không làm gì được, còn những người ở bên ngoài cũng không làm ăn gì được . Đầm bỏ hoang thì có những kẻ khác lợi dụng đến khai thác . GĐ họ Đoàn hoàn toàn phá sản, nơ nần không trả được . Vợ con nheo nhóc, lại bị phân biệt đối xử .
    Cứ xem chị Báu, chị Thương bị CA theo sát như thế nào, cố tình ngăn cản mọi tiếp cận chị và giúp đỡ chị, nhất là giới luật sư. Những người muốn giúp đỡ Gđ họ Đoàn cũng bị theo dõi sát, điển hình như theo lời kể của chi Phương Bích. CA phải làm cho dư luận chống đối tan tác . Phải xé nhỏ nó ra, phải bắt bớ, phải khủng bố cách này hay cách khác cho nó tan mà không tụ lại được .
    Cái công lí dựa trên quyền uy của Đ và NN . Bất cứ ai đụng chạm chống đối quyền uy đó đều bị diệt trừ .

    Trả lờiXóa
  4. Qua lời tố cáo của anh Quý tôi không thể tưởng tượng nổi bọn CA điều tra lại táng tận lương tâm đến mức lừa tiền của gia đình anh trong lúc khốn quẫn như thế.

    Đúng là chó vàng có kiểu cướp của chó vàng, chó xanh có kiểu cướp của chó xanh!

    Nhìn thấy bọn này trên đường hàng ngày mà muôn nôn ọe!

    Trả lờiXóa
  5. Tuyệt vời! Gia đình anh Vươn toàn là những người rất bản lãnh, các phụ nữ cũng vậy! Trước đây tôi đã nghĩ rằng chị Thương, chị Hiền và các nàng dâu khác trong nhà này phải nói là đáng kính phục, vì dám cùng chồng con thực hiện cái công trình được mệnh danh là một trong hai việc khó nhất trần đời: "phá sơn lâm, đâm hà bá".

    Và cũng có lời hoan nghênh báo Nông nghiệp VN. Hình như đây là tờ báo chính thống đầu tiên dám tường thuật các chi tiết này, trong phiên tòa "công khai" ở Hải Phòng.

    Trả lờiXóa
  6. Với người nông dân Việt Nam ngày nay, người cầm cân nảy mực khó có thể coi họ dân trí thấp để tha hồ tuyên truyền giáo dục.

    Trả lờiXóa
  7. Nguyen thi Minh Huonglúc 03:43 5 tháng 4, 2013

    Tòa án nhân dân nên truyền hình trực tiếp phiên tòa này, sẽ có tác dụng răn đe và cho toàn thế giới thấy xã hội Việt Nam dân chủ tự do. Tôi nghĩ đây là một thiếu xót của TÒA ÁN NHÂN DÂN.Nếu được truyền hình trực tiếp đến cả nước, thiết nghĩ mọi người sẽ ngồi nhà như xem bóng đá. Khi đó tòa mặc sức thu tiẻn quảng cáo. Bảo đảm khi đó Hội đồng xét xử khỏi phải nghị án làm gì cho mệt, vì toàn dân sẽ nghị án giúp quí vị. Gọi là Tòa án nhân dân, xét xử công khai mà như là bịt miệng dân vậy. Chị Báu, chị Thương khi đứng trước Tòa bị kẹp chặt bởi 2 viên công an, nhìn thật phản cảm. Những hình ảnh này phát đi khắp thế giới trông không ra làm sao cả. Cách chị Báu trả lời trước Tòa cho thấy người nông dân Việt Nam nay đã khác xưa lắm rồi. Phải nói rằng qua theo dỏi phiên tòa này trên các báo lề phải thấy anh Đoàn Văn Vươn xứng đáng là bậc anh hùng, từ bước đi, dáng đứng và nét mặt thấy cảm phục anh quá.

    Trả lờiXóa
  8. mot cau noi rat hay va ngoan muc

    Trả lờiXóa
  9. Lời nói chị có sắc sảo mấy đi nữa nhưng đối tượng nghe là bọn ni thì chúng cũng cố tình không quan tâm vì nó đã có sẵn "đáp án" rồi. Cố mà xử để chứng tỏ mình đúng mà thôi !

    Trả lờiXóa
  10. "Chủ tọa phiên tòa" càng hỏi càng... bí.

    Tục ngữ có câu "khôn chẳng qua lẽ, khỏe chẳng qua lời" là đây. Có lấy thịt đè người thì trái vẫn hoàn trái.

    Xét về bằng cấp, quyền thế, chức vụ, thì ông "Chủ tọa phiên tòa" hơn chị Báu xa. Nhưng ông ta không địch lại chị Báu vì chị Báu có một cái mà ông ta không có: lẽ phải.

    Ghi chú:

    1. Lẽ ra thì nhiệm vụ chính của ông "Chủ tọa phiên tòa" là giữ điều khiển phiên tòa để cho có trật tự, và quan trọng hơn, là để tìm ra sự thật một cách mau chóng và chính xác. "Chủ tọa phiên tòa" không được thiên vị bên bị cũng như bên nguyên (nên nhớ là theo luật, bên bị được coi là vô tội đến khi tòa tuyên án là có tội). Nhưng ở đây chữ "công bình" đã đi chỗ khác chơi. Tờ giấy còn bị nén bạc đâm toạc thì tờ giấy nhằm nhò gì với AK.

    2. Tôi để "Chủ tọa phiên tòa" trong ngoặc kép vì ông ta không phải là "chủ tọa." Ông ta nói gì, làm gì, tuyên án làm sao là đã có bài bản hết rồi. Ông ta không làm chủ được chính mình thì đòi làm chủ ai được. Hơn nữa, đây không phải là "phiên tòa" mà chỉ là một tuồng hài nhưng không ai cười.

    Trả lờiXóa
  11. trong khổ đau người đẹp hơn nhiều
    như bà mẹ sớm chiều mưa nắng
    nhận mai nuôi con suốt đời im lặng
    biết bọn gian manh, xảo trá ,nên chẳng nhiều lời

    Trả lờiXóa
  12. Tại tòa, bị cáo Đoàn Văn Vệ cũng tố cáo việc mình bị công an lừa tiền. Nội dung tố cáo của Vệ như sau: Sáng ngày 5/1/2012 Vệ không có mặt ở hiện trường. Đang trên đường, nghe người dân đi đường nói có xô xát ở nhà Đoàn Văn Quý, cậu mình bị thương (Sịnh, Vươn, Quý là cậu ruột của Vệ) nên Vệ chạy đến với ý định đưa người bị thương đi viện. Đến nửa đường xuống đầm thì công an bảo quay lên và sau đó bị bắt.

    Tại đồn công an, điều tra viên bảo Vệ là hành vi của mày không cấu thành tội giết người, rồi hứa cho Vệ tại ngoại, hứa chuyển tội danh. Một cán bộ công an đã đưa điện thoại cho Vệ để Vệ gọi điện về nhà bảo vợ mang đến 20 triệu đồng đưa cho hắn ta, sau đó lại đưa tiếp 10 triệu đồng nữa. Vì tin tưởng vào lời hứa của cán bộ công an, lại đã đưa tiền, nên sau đó công an đưa những bản cung trắng bảo ký, Vệ cứ ký vào. Cuối cùng không những không được tại ngoại mà còn ngã ngửa khi biết mình bị truy tố tội “giết người” được quy định tại điểm d khoản 1 điều 93 BLHS. Đây là thủ đoạn bẩn thỉu & đê hèn nhất mà những kẻ khoác áo CAND thường áp dụng với nghi phạm ( lừa tiền, gạ tình..), rất nhiều người đã bị bọn chúng lừa bằng cách này, Nhưng tại sao anh Vệ không nói rõ ra tên điều tra viên kia ra ( người nhà Vệ còn lưu số máy gọi về??? thì cung cấp ) & yêu cầu đối chất. Đề nghị các cơ quan chức năng làm rõ vấn đề này và có biện pháp xử lý nghiêm minh để răn đe những kẻ đã & đang có những ý đồ bẩn thỉu nêu trên...

    Trả lờiXóa
  13. "Tại tòa, Quý phủ nhận toàn bộ lời khai của Vươn, khẳng định Vươn chỉ đưa kíp nổ chứ không chỉ đạo.":
    Thêm một lần KÍNH TRỌNG gia đình họ Đoàn, kính trọng người Công giáo: Họ không hèn nhát tìm cách thoát thân, mà "Sống cùng sống, chết cùng chết!". Họ thực sự đại diện cho nông dân Việt Nam.

    Trả lờiXóa
  14. Chị Hiền xứng đáng là con cháu bà Lê Chân.
    Chị đã dạy cho mấy công bộc được dân nuôi cơm, cho ăn học và cho làm nghề, ngồi ghế toà án một bài học vỡ lòng về pháp luật : lý lẽ, minh bạch, sòng phẳng, dân chủ.
    Nếu như tất cả phụ nữ Việt nam đều hiểu biết pháp luật, lý lẽ rõ ràng, có khả năng phát ngôn trước các cơ quan pháp luật như chị Hiền thì Việt nam sẽ hy vọng có được tương lai tốt đẹp hơn hiện nay.
    Khi chính quyền không đủ lý lẽ để tranh luận công khai trước toà, không làm cho công luận tâm phục khẩu phục thì chính quyền đó đã mặc nhiên bị mất chính danh, mất khả năng được dân tin dùng, nuôi làm công bộc rồi.
    Vậy họ đâu còn xứng đáng để nhận đồng lương của nhân dân nuôi họ hàng ngày?

    Trả lờiXóa
  15. Toi de nghi Bo cong an can lam ro ke nao trong nganh da LUA DAO de "an tien" cua gia dinh anh Doan van Ve va xu ly ky luat Cong khai ke ay, de toan dan biet,co nhu the moi giu duoc uy tin cua nganh Cong an va moi lay lai duoc niem tin cua nhan dan doi voi nganh cong an.
    Chi Pham thi Hien tra loi truoc toa rat danh thep va toi nghi:
    Hien xung dang voi danh hieu:"Phu nu Viet nam:anh hung,bat khuat,trung hau va dam dang"(vi sau nhung Bien co cua gia dinh hon 1 nam qua xay ra nhu the,ma Hien van dung vung nuoi day cac con an,hoc tot...)
    Dung la:"Giac den nha,dan ba cung DANH"o day la:"Ke CUOP vao nha,thi dan ba cung phai Chong !!!.

    Trả lờiXóa
  16. Chị Hiền và chị Thương cố lên, những chị em phụ nữ chúng tôi ủng hộ hai chị, tôi mong TS nguyễn xuân Diện phát động tiếp việc quyên góp giúp đỡ hai chị để các chị có điều kiện xây dựng lại cuộc sống mới tốt đẹp hơn, đàng hoàng hơn để bọn tham quan tàn ác mở to mắt ra mà nhìn và run sợ.Riêng con trai bố Vươn cố gắng thi đỗ đại học nhé cháu, chúng ta phải sống, sống thật tốt cháu ạ. Chúc cả gia đình họ Đoàn vững vàng vượt qua bão tố.

    Trả lờiXóa
  17. Trên cả tuyệt vời!
    Vô cùng thán phục, ngưỡng mộ cả gia đình Anh Vươn với những câu trả lời rõ ràng, minh bạch, sắc sảo để lột tả bộ mặt thật của bọn CƯỚP NGÀY TIÊN LÃNG!
    Cả gia đình Anh Vươn thực sự là tấm gương sáng về tinh thần đoàn kết, ý chí quật cường. lòng tự tôn, tự trọng và sự sáng tạo của ngừoi Việt...

    HÃY HỌC TẬP TINH THẦN "GIA ĐÌNH NỒN DÂN VĂN HOÁ" ĐOÀN VĂN VƯƠN !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. HÃY HỌC TẬP TINH THẦN "GIA ĐÌNH NÔNG DÂN VĂN HÓA" ĐOÀN VĂN VƯƠN !

      (Sorry, Xuân Diện sửa giúp mình nhé, Thanks!)

      Xóa
  18. "mua xăng, rải rơm, làm hàng rào, mua mũ len" thật nực cười vì cách luận tội của tòa án HP .

    Trả lờiXóa
  19. Nam nhi như anh Vươn anh Quý thì anh hùng bản lãnh đã đành, cả đến 2 người vợ của 2 anh, 2 phụ nữ chân quê cũng làm người ta rúng động vì kính phục. Tôi không còn lời nào để nói đủ sự xúc động và ngưỡng mộ của mình với 2 chị!
    Có một khoảng cách quá lớn giữa nhân cách của những người trong gia đình anh Vươn và những người trong hàng ngũ lãnh đạo của đất nước, đáng thương cho đất nước bị lãnh đạo bởi những 'người làm nghèo đất nước'!

    Trả lờiXóa
  20. gia đình Họ Đoàn cố nên

    Trả lờiXóa
  21. Căn cứ vào đâu mà bị cáo nói như vậy? Câu hỏi quá thừa

    Trả lờiXóa
  22. Tôi rất khâm phục chị Báu, thật tiếc nếu chị Báu bình tĩnh một chút để đặt tiếp câu hỏi bắt buộc Chủ tọa phải trả lời: Thưa Chủ tọa Kết luận của Thủ tướng ngày 10/02/2012 Đúng hay Sai? Nếu có câu hỏi này chắc chắn ông Chủ tọa sẽ CẤM KHẨU và phần thắng sẽ thuộc về nhà họ ĐOÀN !

    Trả lờiXóa
  23. Các chị Thương, chị Hiền thật xứng đáng là con cháu bà Trưng bà Triệu của thế kỹ 21.Các chị đã dũng cảm bình tỉnh trước cái gọi là "tòa án nhân dân" để bác bỏ những điều vu cáo bịa đặt, tố cáo những điều vu oan trong bản cáo trạng. Biết đâu 1 ngày nào đó của tương lai không xa thế kỹ 21 này các chị và các anh em họ Đoàn sẽ được nhân dân tạc tượng biểu trưng cho hình ảnh những người nông dân thật thà chất phác khắc khổ sống chết với đồng quê đã bị chà đạp xô đẩy vào vòng lao lý và vùng lên. Hình ảnh gia đình Đoàn văn Vương trước tòa sẽ là tiếng còi thức tĩnh bao người còn tự mình bịt tai che mắt...

    Trả lờiXóa
  24. Cần truy tố hành động phá nhà công dân của Ông Ca. Cần truy tố kẻ nhận tiền để lừa công dân. Còn nhiều truy tố nữa đối với quan chức HP, và tốt nhất là cách chức Bí thư HP. Có thế thôi nhân dân HP mới hả dạ

    Trả lờiXóa
  25. Trọng tài chínhlúc 01:33 6 tháng 4, 2013

    Chấm điểm :
    - Công dân Phạm Thị Báu ( Hiền ): 1
    - "Chủ tọa" phiên tòa: 0 ( Zéro )
    + Kết quả trung cuộc ở vòng đấu thứ nhất ( phiên sơ thẩm ), Tỷ số : 1-0 . Phần thắng thuộc về Công Dân Ưu Tú Phạm Thị Báu.
    Hoan hô Phạm Thị Báu, với công lý, lẽ phải, trí thông minh tuyệt vời, cùng bản lĩnh kiên cường, bất khuất đã sút tung lưới đối phương !.
    * Đông đảo khán giả và những cổ động viên mong mỏi, quan tâm theo dõi những trận đấu tiếp theo !.

    Trả lờiXóa