Thứ Hai, 18 tháng 3, 2013

VĨNH PHÚC: TOÀN CẢNH VỤ VIỆC RƯỚC QUAN TÀI ĐÒI CÔNG LÝ


Lời dẫn của Tễu Blog: Vào lúc 15h30 hôm qua 17.3.2013, ngay khi đám đông tại TP Phúc Yên đang bắt đầu tụ họp, chúng tôi đã được báo ngay lập tức qua điện thoại và là một trong những người đầu tiên loan tin này trên hệ thống Facebook.  

Ngay sau đó, các báo chí và cư dân mạng đã nhanh chóng vào cuộc, với nhiều video clip và hình ảnh được phát tán rộng rãi trên mạng internet, cùng lúc và trực tiếp với sự kiện đang diễn ra. Trong đó đặc biệt phải kể đến các báo chí nhà nước, và các hãng tin nước ngoài. Vì vậy, chúng tôi cũng hủy kế hoạch trực tiếp lên Phúc Yên để ghi nhận sự kiện này. 

Từ chiều qua đến nay, chúng tôi không cập nhật và đưa tin bài tại Blog Tễu để dành không gian thanh tĩnh cho việc độc giả cùng chúng tôi tưởng niệm 6 vạn đồng bào và chiến sĩ đã ra đi vĩnh viễn trong cuộc chiến tranh Biên giới tháng 2 năm 1979 chống quân Trung Quốc xâm lược.  

Nay, xin giới thiệu bài mới nhất trên Người Lao động, và tổng hợp các bài trên mạng (do trang Ba Sàm tập hợp):


Vĩnh Phúc: khiêng quan tài người chết diễu hành gây náo loạn thành phố (NLĐ). “Nhiều thông tin cho rằng trong nhóm xô xát với anh Tuấn Anh có người nhà của một lãnh đạo TP. Vĩnh Yên”. - Hàng ngàn người mang quan tài đi qua nhiều tuyến đường ở Vĩnh Phúc (TN). - Vĩnh Phúc: Mang quan tài qua nhiều phố để phản đối (VNN). 

Biểu tình lớn ở Vĩnh Phúc phản đối con quan đánh chết người (RFA). - Mang quan tài qua nhiều phố để phản đối (LĐ). - Mang quan tài đi đòi điều tra án mạng (TT). - Chủ tịch Vĩnh Phúc lên tiếng về vụ dân mang quan tài ‘diễu phố’ (GDVN). - Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc trả lời vụ mang quan tài đòi điều tra án mạng (DT). - Người dân Vĩnh Phúc mang quan tài diễu phố: Hé lộ một vụ án phức tạp (PT). - Vụ dân mang quan tài ở Vĩnh Phúc: Bắt 5 nghi can trong vụ án mạng (GDVN).

(Người Buôn Gió). 

Vĩnh Phúc: Pháp y TW tiến hành mổ tử thi nạn nhân vụ “khiêng quan tài” (Infonet).  - Nghi vấn liên quan đến con rể chủ tịch tỉnh? (VNN).  - CQĐT xác minh thông tin liên quan đến người nhà Chủ tịch Vĩnh Phúc (GDVN).   - Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc yêu cầu bảo vệ uy tín cho gia đình (TP).  - Chủ tịch Vĩnh Phúc lên tiếng về vụ dân mang quan tài qua các phố (GDVN).   - Vụ án “mang quan tài diễu phố”: Không phức tạp nhưng lại không bình thường (TN).  - Vụ mang quan tài diễu phố: Chưa thấy con rể Chủ tịch tỉnh liên quan (NLĐ).   - Họp báo vụ mang quan tài đi đòi điều tra án mạng (TT).  - Tướng công an chưa khẳng định có liên quan đến con lãnh đạo (GĐ). Sự thật của vụ án mạng ‘không bình thường’ (PT). - Biểu tình lớn ở Vĩnh Phúc phản đối con quan đánh chết người (RFA).

Loạn tin đồn vụ mang quan tài đi diễu khắp phố ở Vĩnh Phúc (Kênh 14).  - Thanh niên trong quan tài ‘diễu phố’ chết do bị đánh (VNE).  - “Vụ mang quan tài diễu phố”: Khởi tố, bắt tạm giam 5 đối tượng về hành vi giết người (TN).   -Vụ xác chết dưới cống nước tại Vĩnh Phúc: Đã bắt 5 đối tượng liên quan tới vụ án (PL&XH). - Đang làm rõ cái chết của một thanh niên ở Vĩnh Phúc (ANTĐ).  - Liên tiếp những vụ mang quan tài đi ‘đòi’ công lý (NĐT).

Những hình ảnh lúc 21h23 đêm qua, tại Vĩnh Phúc:


 
 Bài trên báo Người Lao động: 
Vụ mang quan tài diễu phố: Khởi tố vụ án, bắt 4 bị can

Thứ Hai, 18/03/2013 12:52

(NLĐO)- CA tỉnh Vĩnh Phúc đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt giam 4 đối tượng trong vụ hàng ngàn người dân mang quan tài diễu hành ở TP Vĩnh Yên - tỉnh Vĩnh Phúc ngày 17-3 để điều tra về hành vi Giết người. Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc khẳng định con rể ông không liên quan.


Ngày 18-3, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, cơ quan này đã khởi tố vụ án giết người xảy ra ngày 17-3 ở phường Hội Hợp, TP Vĩnh Yên - tỉnh Vĩnh Phúc theo Điều 93 Bộ Luật hình sự. Đồng thời, cơ quan này cũng đã khởi tố bị can 5 và ra lệnh bắt tạm giam 4 đối tượng để điều tra về hành vi trên. 
.
Thân nhân và người dân đưa quan tài nạn nhân Nguyễn Tuấn Anh đi trên đường phố TP Vĩnh Yên 

Các đối tượng bị khởi tố gồm: Nguyễn Văn Tình (SN 1988), Nguyễn Văn Định (SN 1983), cùng ở huyện Vĩnh Bảo - TP Hải Phòng; Phùng Đắc Tú (SN 1994), Phùng Mạnh Tuấn (SN 1992), cùng ở Hợp Thịnh, huyện Tam Dương - tỉnh Vĩnh Phúc; và Đặng Quốc Tú (thường trú tại tỉnh Phú Thọ). 4 đối tượng đã bị bắt ngay trong chiều ngày 17-3, còn Đặng Quốc Tú hiện đang bỏ trốn khỏi địa phương.

Như Báo Người Lao động đã đưa tin, khoảng 9 giờ sáng ngày 17-3, người dân TP Vĩnh Yên - tỉnh Vĩnh Phúc đã phát hiện một thi thể nam giới ở dưới cống nước tại phường Hội Hợp, TP Vĩnh Yên trong tình trạng đang phân hủy. Nạn nhân sau đó được xác định là anh  Nguyễn Tuấn Anh (27 tuổi, trú tại Phố Cả, phường Hội Hợp - TP Vĩnh Yên).

Tại thời điểm phát hiện, thi thể nạn nhân có nhiều vết bầm tím ở ngực và đầu; răng của nạn nhân đã không còn. Sau khi khám nghiệm tử thi, cơ quan công an kết luận nạn nhân tử vong do bị ngạt nước.

Cho rằng kết luận không chính xác, người nhà nạn nhân Tuấn Anh cùng một số người dân đã kêu gọi mang quan tài nạn nhân đi diễu hành gây náo loạn thành phố. Đến 18 giờ chiều cùng ngày (17-3), người dân mang chiếc quan tài đến đặt trước cổng trụ sở tỉnh ủy Vĩnh Phúc để gây áp lực tới cơ quan chức năng. Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã phải huy động hàng trăm cán bộ chiến sĩ để vãn hồi trật tự.  

Theo người nhà nạn nhân, 2 ngày trước, nạn nhân đã đi cùng một người anh em họ tên Hiệp ăn đêm tại phố Quán Tiên,  phường Hội Hợp và đã xảy ra xô xát với một nhóm người, sau đó không thấy về nhà. 
.
Lực lượng công an được huy động để bảo đảm an ninh trật tự

Ông Lê Đức Dũng - Phó Chủ tịch UBDN TP Vĩnh Yên - cho biết, sau khi xảy ra vụ việc, UBND thành phố đã chỉ đạo Công an thành phố, UBND phường Hội Hợp phối hợp với các ngành chức năng vận động người dân.

Khoảng 14 giờ 30 ngày 17-3, Cơ quan chức năng đã khám nghiệm tử thi và bàn giao cho gia đình mai táng nhưng gia đình nạn nhân không đồng ý với kết luận của cơ quan chức năng và đã cùng họ hàng đem quan tài đến cổng Tỉnh ủy để gây áp lực.

Ngày 18-3, trao đổi với Báo Người Lao động, ông Bùi Minh Hồng - Chánh văn phòng UBND tỉnh Vĩnh Phúc - cho biết: hiện cơ quan CSĐT công an tỉnh Vĩnh Phúc đã vào cuộc. Quan điểm của tỉnh là sẽ xử lý đúng pháp luật, đúng người, đúng tội, bất kể liên quan tới ai.

Về vấn đề có hay không sự liên quan giữa cái chết của anh Tuấn Anh với người nhà của Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc, trao đổi với phóng viên Báo Người Lao động sáng nay 18-3, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Phùng Quang Hùng đã lên tiếng bác bỏ: “Không có mâu thuẫn giữa anh Tuấn Anh với con rể tôi, họ không biết nhau. Nạn nhân uống rượu đâu về nên nảy sinh mâu thuẫn, đánh nhau. Đêm đó con rể tôi ngủ, không biết ai”.

Có hàng ngàn người dân trong vụ khiêng quan tài đi trên phố ở TP Vĩnh Yên

Ông Hùng cũng khẳng định: lực lượng chức năng đang điều tra, đảm bảo xử lý vụ việc theo đúng pháp luật, dù đó là ai. “Ai nói sai thì phải chịu trách nhiệm. Tôi rất bực và rất muốn làm sớm, làm rõ và thận trọng, công bố công khai để bảo vệ uy tín, danh dự gia đình” – ông Hùng bày tỏ.  

Vụ việc vẫn đang tiếp tục được điều tra, làm rõ.

Trong một diễn biến khác, sáng ngày 18-3, Đại tá Hồ Sỹ Tiến - Cục trưởng cục Cảnh sát Điều tra về Trật tự Xã hội (C45, Bộ Công an) - đã trực tiếp cùng đoàn công tác xuống phối hợp với cơ quan CSĐT công an tỉnh Vĩnh Phúc để điều tra, làm rõ vụ việc.

Theo nhận định ban đầu của Đại tá Hồ Sỹ Tiến, đây là một vụ án mạng có tính chất nghiêm trọng, hiện đã bắt được 4 nghi phạm, 1 nghi phạm đã bỏ trốn. Lực lượng công an đang ráo riết truy bắt đối tượng còn lại.

Người Lao động online tiếp tục cập nhật tại TP Vĩnh Yên - tỉnh Vĩnh Phúc.

Tin-ảnh: N.Quyết - T.Giao
Nguồn: Người Lao động

VĨNH PHÚC TIẾP TỤC BIỂU TÌNH TRƯA 18/3/2013:























TIN CẬP NHẬT SÁNG 18/3/2013: 

-  Buổi sáng, gia đình đang làm lễ cầu siêu cho nạn nhân, đồng thời tiếp tục làm các khẩu hiệu biểu ngữ đấu tranh cho công lý.

-Vào khoảng 12h,  quan tài nạn nhân được người nhà đưa đi sâu vào ngõ quê nhà, không còn đứng ở ngã tư Quán tiên như tối qua tới sáng nay.  Không biết có mục đích gì hay thương lượng với lực lượng công an, song lực lượng công an và an ninh đang phong toả lối vào đường nhỏ này để cô lập tang gia. 

THÔNG TIN TỪ NGƯỜI DÂN ĐỊA PHƯƠNG: 

Sáng nay công an chặn ở BV y học cổ truyền.Cái ngã 3 mà đi vào Thị Trấn Tam Dương ý.  Xe phải đi đường vòng hết.Ôto thì ko có cái nào vào Thành Phố đc.Công an chặn từ rất xa rồi .  Lên chỗ Quán Tiên .Đường Nguyễn Thị Minh Khai người nhà nạn nhân để quan tài ở đấy.Lúc em lên họ đang căng phông xanh.Ko biết để làm gì.

Nguồn: tại đây.

5 nhận xét :

  1. Thế chưa thấy nói gì về kết luận giám định pháp y đầu tiên của công an. Chính vì kết luận sai trái này mới dẫn đến việc biểu tình của người dân. Người dân làm thế là do bị ép buộc phải làm do cơ quan công quyền hành xử uẩn khúc và nếu người dân cam chịu thì đã bỏ lọt tội cho một đống tội phạm tiếp tục gây án. Qua sự việc này tự nhiên nhiều người dân sẽ rút ra kết luận cần phải làm gì tiếp theo khi có oan khuất. Chính vì thế nên xã hội ngày càng đảo điên, không ai sống và làm việc theo pháp luật hết cả
    kính

    Trả lờiXóa
  2. Mọi người đều ngang nhau trước pháp luật-Xin đừng lam sai nhé!

    Trả lờiXóa
  3. P. THƯỜNG DÂN NAM bỘlúc 19:02 18 tháng 3, 2013

    Có ngày không đủ quân mà dẹp thế lực thù địch !

    Trả lờiXóa
  4. Đúng là dân chẳng còn cái thứ quyền gì cả. Mạng sống của người dân đúng không bằng một con chó.Bây giờ người ta dùng công an, quân đội vào việc đi cưỡng chế đất, san lấp mồ mả tổ tiên vậy lấy ai mà xử lý pháp luật đây. Nếu tìm ra thủ phạm liên quan đến xếp của tỉnh đến công an cũng phải về vườn thôi, đó là công cụ của Đảng mà. Còn Đảng, còn mình là như vậy đấy bà con ạ...
    Nay mai người ta thực hiện luật "Đất đai dở hữu toàn dân" người ta sẽ lấy ra để chia cho những kẻ chức quyền, còn dân đuổi ra đường hết, đến lúc đấy thì tự dân nhảy xuống sông mà chết, chứ bắt đền ai...Còn vợ con của họ cũng sẽ bị sở hữu toàn dân cả...
    Chính quyền bây giờ là bố của dân," luật là tao, tao là luât" nhân dân có kêu chỉ khản cổ thôi...

    Trả lờiXóa
  5. Toàn làm những chuyện sai trái,xã hội điên đảo,mạng sống con người không bảo đảm-lương tâm bác sĩ(những con người cao quí),giờ chẳng ra sao-ĐÁNG PHỈ NHỔ,RẤT ĐÁNG KHINH,ĐÁNG NGUYỀN RỦA!!!-ĐỀ NGHỊ TRUY TỐ HÌNH SỰ NHỮNG THẰNG BÁC SĨ PHÁP Y TRONG NHÓM KHÁM NGHIỆM LẦN THỨ NHẤT,NHỮNG THẰNG NÀY NHẤT ĐỊNH CÓ LIÊN QUAN MẬT THIẾT VỚI NHÓM GIẾT NGƯỜI.

    Trả lờiXóa