Thứ Ba, 26 tháng 3, 2013

TQ TUYÊN BỐ VỤ BẮN TÀU CÁ VIỆT NAM LÀ "CHÍNH ĐÁNG VÀ CẦN THIẾT"

Trung Quốc tuyên bố vụ bắn tàu cá Việt là 'chính đáng và cần thiết'!
 
TPO – Báo chí Trung Quốc và hãng tin quốc tế ngày 26/3 dẫn lời Người phát ngôn Bộ Ngoại giao nước này, ông Hồng Lỗi, trắng trợn tuyên bố việc bắn tàu cá Việt Nam là ‘chính đáng và cần thiết’. 
Tàu cá Việt bị tàu Trung Quốc bắn tan hoang trên vùng biển của Việt Nam, nhưng ông Hồng Lỗi vẫn lớn tiếng cho rằng đây là hành động 'cần thiết và chính đáng'?. Ảnh: Nguyễn Thành
Tàu cá Việt bị tàu Trung Quốc bắn tan hoang trên vùng biển của Việt Nam, nhưng ông Hồng Lỗi vẫn lớn tiếng cho rằng đây là hành động 'chính đáng và cần thiết'?. Ảnh: Nguyễn Thành.
Truyền thông Trung Quốc và các hãng tin quốc tế dẫn lời Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc thừa nhận vụ tàu cá Việt Nam bị hư hại, nhưng tuyên bố đây là hành động nhằm ‘dạy cho các ngư dẫn phải tránh xa’ vùng biển thuộc chủ quyền không thể chối cãi của Việt Nam, nhưng ông này cho rằng thuộc chủ quyền Trung Quốc. 

Bất chấp thực tế về việc tàu cá Việt bị bắn cháy khi đang đánh bắt cá trên vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam, ông Hồng Lỗi tuyên bố: “Hành động đáp trả của Trung Quốc đối với các tàu cá Việt đánh bắt bất hợp pháp là hợp lý và cần thiết”. 

Không chỉ vậy, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc còn lớn tiếng: “Chúng tôi hi vọng phía việt nam sẽ có những bước đi cần thiết trong việc giáo dục và quản lý ngư dân nhằm chấm dứt những hành động bất hợp pháp như vậy (đánh bắt cá trên vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam – P.V)”. 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi.

Trái ngược những gì Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố ngày 26/3, trước đó 2 ngày, báo Tiền Phong đã có bài phản ánh sự thật không thể chối cãi về việc tàu cá QNg 96382 của ngư dân Quảng Ngãi bị tàu Trung Quốc bắn cháy nóc cabin tại vùng biển thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Điều đáng nói, tàu cá Việt Nam vẫn bị tấn công dù đã cố chứng tỏ rằng không có hành động chống trả, không có vũ khí ngay trên vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam. “Chúng tôi ngồi trước mũi tàu để tàu Trung Quốc thấy rõ mình không có hành động chống trả, không có vũ khí. Khi tàu áp sát khoảng 20m thì tàu Trung Quốc nổ liền 4 - 5 phát súng vào cabin, ca bin bốc cháy dữ dội”, chủ tàu Bùi Văn Phải kể với phóng viên Tiền Phong.

Ngày 25/3, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị cũng cho biết: 

“Ngày 20/3/2013, tàu cá mang số hiệu QNg 96382 TS của ngư dân tỉnh Quảng Ngãi trong lúc đang hoạt động nghề cá bình thường tại ngư trường truyền thống thuộc khu vực quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam đã bị tàu Trung Quốc truy đuổi và nổ súng bắn cháy cabin. 

Đây là vụ việc hết sức nghiêm trọng, vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, đe dọa tính mạng và gây thiệt hại tài sản của ngư dân Việt Nam. 

Hành động này đã vi phạm nghiêm trọng các nguyên tắc của luật pháp quốc tế, Thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển giữa Việt Nam và Trung Quốc, trái với tinh thần Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC).

Việt Nam kiên quyết phản đối, yêu cầu phía Trung Quốc điều tra, xử lý nghiêm hành động sai trái và vô nhân đạo nói trên, bồi thường thiệt hại cho ngư dân Việt Nam". 

Cùng ngày, đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam đã gặp đại diện Đại Sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội trao công hàm phản đối việc làm nói trên của phía Trung Quốc.

Trí Đường
Nguồn: Tiền Phong.


Báo Dân Việt:
Chuyên gia Trung Quốc dùng gậy sắt đánh công nhân Việt Nam

Dân Việt - Chiều 26.3, Trung tá Bùi Văn Chương - Trưởng Công an xã Đức Hòa Hạ, huyện Đức Hòa, Long An xác nhận có vụ việc một chuyên gia người Trung Quốc dùng tuýp sắt đánh công nhân.

Trao đổi với Dân Việt, Thượng tá Hồ Văn Phước - Trưởng công an huyện Đức Hòa khẳng định: Cơ quan công an đang củng cố hồ sơ, làm rõ vụ việc, xem xét thương tích của các công nhân và xử lý theo pháp luật.

Công nhân tố cáo vụ việc.

Trước đó, nhiều công nhân Công ty TNHH nhựa Ngũ Kim ZhanYi, 100% vốn đầu tư của Trung Quốc (chuyên sản xuất nguyên liệu, thiết bị ngành nhựa, sản xuất linh kiện, đóng tại đường số 3, KCN Tân Đức, Đức Hòa Hạ, Đức Hòa, Long An) đã đến trụ sở UBND xã Đức Hòa Hạ tố cáo vụ việc họ bị một chuyên gia người Trung Quốc đuổi đánh khi họ đình công.

Theo trình bày của công nhân, khoảng 8 giờ sáng cùng ngày, hơn 100 công nhân ngừng việc để đòi quyền lợi. Cụ thể, công nhân phản đối chế độ bảo hiểm của công ty không minh bạch; mỗi ngày công nhân phải tăng ca đến 12 giờ; thậm chí, công nhân ăn trưa và ăn chiều cũng bị tính mỗi bữa 30 phút trừ thằng vào lương.

Ông giám đốc người Trung Quốc mỗi tháng chỉ xuất hiện một lần ở công ty sau đó đi đâu không rõ. Do chế độ làm việc quá hà khắc nên từ đầu năm đến nay công nhân đã 3 lần đình công. Lần này, công nhân yêu cầu được gặp ông Chang Kunfa – Giám đốc công ty để nói rõ việc họ bị các quản lý áp bức. Trong lúc công nhân ngồi chờ trước cổng thì một ca trưởng người Trung Quốc tên Thuận bước ra chửi bới rồi dùng tuýp sắt xông vào đánh nhóm công nhân.

Thấy ông này quá hung hăng, một vệ sĩ trực cổng tên Thành lao tới can ngăn thì bị ông này phang tuýt sắt vào đầu làm bị thương vùng mắt. Tiếp đó, ông quật gậy tới tấp làm 4 công nhân khác bị thương.

Trưa 26.3, phóng viên liên hệ xin gặp vệ sĩ tên Thành cũng như lãnh đạo công ty để có thêm thông tin nhưng không được vào với lý do: “đây là chuyện nội bộ của công ty, không có gì để cung cấp”.

Nguồn: Dân Việt.

15 nhận xét :

  1. Với lời tuyên bố láo xược đầy thách thức của người phát ngôn BNGTQ coi việc bắn giết ngư dân ta là hành động chính đáng, hợp pháp, bọn Tàu đã chính thức tuyên chiến với nhân dân ta. Yêu cầu CP, ĐCSVN nếu trong lòng mình còn dòng máu VN, còn một chút tình yêu Tổ Quốc thì hãy chứng tỏ bằng hành động cụ thể đi, đừng phát biểu như con vẹt nữa. Nhân dân sẽ vùng dậy có thái độ thích ứng với bọn Tàu nếu như các ông vẫn khư khư vàng vàng, tốt tốt. mà quên đi nhiệm vụ bảo vệ TQ, bảo vệ nhân dân.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. An tâm đi, chuyện ấy đã có Đảng lo, còn quân đội thì hãy tập trung lo bảo vệ Đảng nhé!

      Xóa
    2. Bạn viết bài ghi rõ ra không nên viết tắt" bảo vệ TQ = bảo vệ Trung QUốc" à

      Xóa
  2. Sao các bác cứ phải xoắn nhỉ, đã có Đảng và Nhà nước lo rồi!

    Trả lờiXóa
  3. Nhục nhã và xấu hổ với tổ tiên quá !

    Trả lờiXóa
  4. Với những vụ việc kiểu như này,nếu có cách nào đem kiện ra tòa án quốc tế thì có khi lại được. Ghi lại thật đầy đủ bằng chứng, đem kiện rồi làm truyền thông tốt để thế giới biết bộ mặt thật của Trung Quốc. Nếu sau đó mình có đáp trả thì họ cũng ko thể vu vạ cho mình được.

    Trả lờiXóa
  5. ba lưỡi bò chinalúc 06:27 27 tháng 3, 2013

    Bọn Tàu khựa vô tận nhà vừa ăn cướp còn bắn người ! Bọn chúng còn tru cái mồm thối cho là chính đáng ? Còn mấy con vẹt cứ ngồi đó mà hợp ca : Phản đối ! Kịch liệt phản đối . Có ngày không còn cái chỗ đội MBH mà đồng ca .

    Trả lờiXóa
  6. BỌN TRUNG CỘNG XÂM LƯỢC NGÀY CÀNG LẤN TỚI LÀ DO ĐÂU???
    BỌN NGƯỜI TRUNG QUỐC ĐÁNH ĐẬP DÂN TA NGAY TRÊN ĐẾT TA LÀ DO ĐÂU???

    THẬT LÀ MỘT "LŨ KHỐN NẠN" KHÔNG BIẾT NHỤC NHÃ.

    Trả lờiXóa
  7. Giả sử một tàu cá của Nhật Bản bị bắn cháy trên biển Hoa đông đang tranh chấp. Nhật Bản sẽ phản ứng như thế nào?

    Trả lờiXóa
  8. "Tình hình biển Đông không có gì mới"
    Nguyễn Phú Trọng

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn ngài Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã thông báo tình hình.
      Thế này thì em lại yên tâm ngủ rồi. Đã bảo có đảng lo mà các bác xoắn.

      Xóa
  9. Cáo đã thò chân vào hang thỏ và nhận bừa hang là của mình rồi. Thỏ hãy cầm dao chặt đứt chân nó, thay vì cứ yêu cầu hoài nó rút chân ra.
    Vũ Xuân Tửu

    Trả lờiXóa
  10. Tiên sư thằng Tầu, tiên sư thằng Hồng Lỗi! Nghe những lời hắn phun ra mà lộn ruột. Đúng là vừa ăn cướp, vừa la làng. Sẽ có lúc tầu của chúng mày bị VN bắn cho mà xem. Cứ đợi đấy.
    Về vụ công nhân VN bị thằng quản đốc Tầu đánh, mình thấy ức quá. Ức thằng Tầu nhưng cũng trách anh em mình. Quân ta đông như vậy mà khi nó ra tay không vây lại mà trói gô cổ nó vào, cũng chỉ để cảnh cáo thôi, để nó chừa cái thói hung hăng đi. Đừng quá hiền, anh em công nhân ơi, nhất là đối với thằng Tầu.

    Trả lờiXóa
  11. Người Việt Nam đang trở thành khách trên chính quê hương của mình, trên chính biển của mình.

    Tổ quốc chưa bao giờ nhục nhã như ngày nay!

    Trả lờiXóa
  12. Nếu tôi có tiền, tôi sẽ MUA CON TÀU BỊ BẮN NÀY (QNg 96382) , để nguyên trạng và tổ chức triển lãm, tố cáo Trung Quốc, mời các nhà báo đến xem tận nơi!
    Nếu ai có cùng ý định như vậy hãy thông báo rộng rãi để mọi người chung tay.
    Mong chủ tàu hãy để nguyên trạng làm bằng chứng tố cáo bọn DÃ THÚ TRUNG QUỐC!

    Trả lờiXóa