Thứ Bảy, 5 tháng 1, 2013

VIỆN KSND HẢI PHÒNG TRUY TỐ ÔNG ĐOÀN VĂN VƯƠN TỘI GIẾT NGƯỜI

Truy tố ông Đoàn Văn Vươn tội giết người 


Thứ sáu, 04/01/2013, 19:01 (GMT+7)
Viện Kiểm sát Nhân dân TP Hải Phòng vừa kết luận anh em ông Đoàn Văn Vươn phạm tội “giết người - chống người thi hành công vụ” với khung hình phạt từ từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.
Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát Nhân dân TP Hải Phòng, 4 người trong gia đình ông Vươn bị truy tố tội “giết người” gồm các ông: Đoàn Văn Vươn (SN 1963); Đoàn Văn Quý (SN 1966, em trai ông Vươn); Đoàn Văn Sịnh (SN 1957, anh trai ông Vươn) và Đoàn Văn Vệ (SN 1974, cháu ruột ông Vươn) có hành vi chống người thi hành công vụ nhưng đã bị khởi tố truy tố về tội giết người được quy định tại điểm d khoản 1 điều 93 bộ luật hình sự (BLHS) nên không khởi tố, xử lý về tội chống người thi hành công vụ quy định tại điều 257 BLHS.
Viện Kiểm sát cũng truy tố tội “chống người thi hành công vụ” đối với bà Phạm Thị Báu (SN 1982, tức Hiền, vợ ông Đoàn Văn Quý) và bà Nguyễn Thị Thương (SN 1970, vợ ông Đoàn Văn Vươn) theo quy định tại điểm d, khoản 2 điều 257 BLHS với khung hình phạt tù từ 2 năm đến 7 năm.
Đối với ông Đoàn Văn Thoại (em trai ông Đoàn Văn Vươn) và ông Phạm Thái (anh vợ ông Đoàn Văn Quý), sau khi gây án đã bỏ trốn, Cơ quan điều tra đã ra quyết định truy nã khi nào bắt được sẽ xử lý sau.
Gia đình ông Vươn phải bồi thường toàn bộ tổn thất về tinh thần và gần 64 triệu tiền phí nằm viện cho 7 người thuộc đoàn cưỡng chế bị thương tích, trong đó nặng nhất là ông Lê Văn Ghi, cán bộ Ban Chỉ huy quân sự huyện với 16 vết thương; ông Đỗ Xuân Trường, cán bộ Công an huyện bị 9 vết thương…
 - 1
Chị em bà Hiền nhận cáo trạng tại Trụ sở UBND xã Vinh Quang
Trên cơ sở kết quả điều tra, ngày 7/4/2009, UBND huyện Tiên Lãng ra quyết định thu hồi diện tích 19,3 ha đầm nuôi trồng thủy sản của gia đình ông Đoàn Văn Vươn. Ngày 24/11/2011, UBND huyện ra quyết định cưỡng chế để thu hồi diện tích đất trên.
Không chấp hành quyết định của UBND huyện Tiên Lãng, nên từ tháng 12/2011 đến 4/1/2012, ông Đoàn Văn Vươn đã tập hợp các ông Đoàn Văn Quý, Đoàn Văn Sịnh, Đoàn Văn Thoại và Phạm Thái để bàn bạc, thống nhất lên kế hoạch chuẩn bị chống đối lại lực lượng cưỡng chế.
Như kế hoạch, anh em ông Vươn sẽ dựng các hàng rào bằng tre, dóc rào để ngăn cản không cho những người thi hành nhiệm vụ cưỡng chế tiếp cận khu đất đầm; rải rơm, rạ ra lối đi vào và phủ lên nơi đặt mìn tự tạo, tưới xăng đốt và kích điện gây nổ mìn, nổ bình gas, bắn súng hoa cải vào lực lượng cưỡng chế.
Để thực hiện kế hoạch, ông Đoàn Văn Vươn chỉ đạo ông Vệ đi mua súng còn ông Quý, ông Sịnh, ông Thoại, ông Thái cùng bà Báu (vợ ông Quý), bà Thương (vợ ông Vươn), Quỳnh (con trai ông Vươn) và một số người thân khác làm 5 hàng rào dóc kín chắn ngang đường vào khu cưỡng chế, rải kín rơm rạ trên đường từ hàng rào đến nhà.
Sau đó, anh em ông Đoàn Văn Vươn chôn mìn tự tạo xuống, phía trên đặt bình gas, trên bình gas chèn bằng những bao đá (loại đá đổ bê tông), đồng thời chuẩn bị sẵn 2 khẩu súng hoa cải.
Ông Vươn phân công toàn bộ người nhà rút khỏi khu đầm chỉ còn ông Quý, ông Thoại và ông Thái ở lại để trực tiếp thực hiện gây nổ mìn để kích nổ bình ga, đổ xăng đốt rơm rạ và bắn đạn hoa cải vào lực lượng cưỡng chế. Riêng ông Vươn và ông Sịnh ở phía ngoài để chỉ đạo khi cần.
Tầm 7h30’ ngày 5/1/2012, khi đoàn người cưỡng chế khoảng hơn 10 người gồm: công an, bộ đội quân sự huyện Tiên Lãng được phân công đi trước để rà phá vật liệu cháy nổ và thực hiện vận động, thuyết phục lần cuối trước khi cưỡng chế.
Khi tiếp cận đến hàng rào thứ nhất chắn lối vào khu nhà của ông Đoàn Văn Quý thì lập tức ông Quý chập điện cho nổ mìn và bình gas. Tuy nhiên, bình gas không phát nổ nên không xảy ra thương vong.
Khi đoàn công tác tiếp tục tiến vào hàng rào thứ hai thì ông Quý, ông Thoại cùng ông Thái dùng súng hoa cải bắn 4 phát vào đoàn công tác làm 7 người bị thương.
Sau đó ông Quý, ông Thoại và ông Thái chạy trốn vào khu rừng phòng hộ phía sau nhà, thoát ra biển. Trong quá trình chạy trốn, ông Quý đã mang hai khẩu súng đến bãi dứa bờ sông Hóa, thuộc thôn Đồng Xuân, xã Thụy Trường, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình cất giấu. Công an đã thu hồi hai khẩu súng giấu tại bãi dứa, bình ắc quy dùng để kích nổ kíp mìn tự tạo, 4 vỏ đạn đã bắn vào đoàn công tác, vật liệu chế tạo đạn hoa cải...

Nam Minh
Nguồn: Khám Phá.

9 nhận xét :

  1. Mặc dù nhiều chuyên gia pháp luật, luật sư, trong đó có ông Đinh Văn Quế (nguyên Chánh tòa Hình sự TANDTC) phân tích đã cho thấy, khó có thể xử ông Vươn tội giết người, thế nhưng VKSND Hải Phòng vẫn truy tố Tội giết người đối với anh em ông Vươn. Hơn nữa, những người được gọi là "thi hành công vụ" trái pháp luật nhưng vẫn xử vợ ông Vươn, ông Quí Tội hống người "thi hành công vụ" và phải bồi thường do làm họ bị thương nữa? Thế này thì nguy rồi! Từ nay "người ta" thích là cưỡng chế thôi, khỏi để ý đến chuyện đúng pháp luật hay không, bởi sau vụ xử ông Vươn này thì chắc không còn bố con thằng nào dám chống đối nữa.
    Thế này thì sửa đổi Hiến pháp, sửa đổi Luật có còn ý nghĩa không khi chính những người thực thi pháp luật, bảo vệ pháp luật lại coi pháp luật và ý kiến công luận cha8gn3 ra gì???

    Trả lờiXóa
  2. đã từng đọc về vụ "Đồng Nọc Nạn ",nay mới thấy giờ đây họ còn ác ôn ,giã tâm hơn thời thực dân Pháp ngày xưa ,mình thấy là hình như bây giờ tòa án chỉ dùng để kết án những người lương thiện ,vô tội thì phải, bây giờ mà mỗi lần đi ngang qua tòa án chỉ cho mình thêm cảm giác chán chường ,ghê tởm chứ không hề có cảm giác an toàn ,nhẹ lòng như trước đây, nó giống như một tòa nhà mà ở đó những con người đại diện cho luật pháp lại ngang nhiên ngồi xổm trên pháp luật ,họ áp đặt và dán vào những con người vô tội với những bản án đầy bất công ,nghiệt ngã ,

    Trả lờiXóa
  3. Thật là đáng tiếc!lúc 10:44 5 tháng 1, 2013


    Chính một xã hội mà bộ máy chính quyền không coi pháp luật ra gì, không thèm thực thi pháp luật, trên bảo dưới không nghe, đổi trắng thành đen, nói không đúng sự thật, tô hồng, tham nhũng và phá hoại nền kinh tế quốc gia trầm trọng, đôi khi lại đàn áp, sách nhiễu, gây biết bao phiền toái cho nhân dân của chính đất nước mình , làm cho nhân dân chán nản và mất hết niềm tin vào bộ máy nhà nước , nhân dân mất phương hướng và không có niềm hy vọng , không còn tập trung sức lực trí tuệ, không đoàn kết một lòng để góp phần xây dựng và bảo vệ tổ quốc nữa vv...đã làm cho quốc gia suy yếu về mọi mặt, dẫn đến nhà nước cũng suy yếu và có thể sẽ bị sụp đổ hoàn toàn hoặc đất nước bị ngoại bang xâm chiếm bằng các thủ đoạn xảo quyệt kể cả chiến tranh khi chín muồi.

    Có lẽ xã hội VN hiện nay đang ở giai đoạn tiền tư bản hoang dã nên mọi việc trong xã hội tất yếu là đang xảy ra như thế này chăng?

    Qua các cuộc đấu tranh của nhân dân thì xã hội sẽ dần dần thay đổi. Nhưng tiếc rằng Tổ quốc ta sẽ tiến lên rất chậm chạp, yếu thế và nhân dân đau khổ dài hơn.

    Chính người VN đã và đang làm cho đất nước mình như thế này do sự nghi kỵ và đàn áp lẫn nhau trong khi đất nước hòa bình đã mấy chục năm rồi.

    Thật là đáng tiếc!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Chính người VN đã và đang làm cho đất nước mình như thế này...". Hu hu, bác ơi, tôi đề nghị sửa một chữ trong câu của bác.
      "Chính người..." thành "Chính quyền..."

      Xóa
  4. Về Tiên Lãng xem nơi Cống Rộc sắp dựng lên 4 cái giá treo cổ Vươn, Quí, Sịnh , Vệ . Nhưng sau cùng vẫn hi vọng điều đó không xảy ra . Lẽ nào các quan chức HP liên quan có thể lấy bàn tay che hết mặt trời !

    Trả lờiXóa
  5. Không còn gì để nói nữa, về sự vô lương tâm - và hèn - của những vị công bộc ở VKSND Hải Phòng! Con cái cháu chắt của các vị mai này sẽ nghĩ gì, sẽ nói gì về các vị? Quan nhất thời, Dân mới vạn đại, câu dạy đó của ông bà sao các vị dám quên?

    Trả lờiXóa
  6. "Gia đình ông Vươn phải bồi thường toàn bộ tổn thất về tinh thần và gần 64 triệu tiền phí nằm viện cho 7 người thuộc đoàn cưỡng chế bị thương tích, trong đó nặng nhất là ông Lê Văn Ghi, cán bộ Ban Chỉ huy quân sự huyện với 16 vết thương; ông Đỗ Xuân Trường, cán bộ Công an huyện bị 9 vết thương…".
    Phải sửa lại là UBND huyện Tiên Lãng phải bồi thường toàn bộ tổn thất về tinh thần và gần 64 triệu tiền phí nằm viện cho 7 người thuộc đoàn cưỡng chế bị thương tích, trong đó nặng nhất là ông Lê Văn Ghi, cán bộ Ban Chỉ huy quân sự huyện với 16 vết thương; ông Đỗ Xuân Trường, cán bộ Công an huyện bị 9 vết thương…vì đã chỉ đạo sai?

    Trả lờiXóa
  7. Đã khẳng định rằng việc cưỡng chế của chủ tịch Tiên Lãng là sai thì lý gì để nói rằng chống người thi hành công vụ? Nếu nói là tội giết người thì may ra có thể đúng. Chống lại một việc làm sai của chính quyền mà vẫn bị gọi là chống người thi hành công vụ, pháp luật ở đâu? Như thế vô hình chung bảo vệ việc làm sai của chính quyền và ko bảo vệ việc chống sai phạm của nhân dân.

    Mà suy cho cùng thì bản chất của việc giết người đó là tự vệ thì cũng ko thể gán cho người ta tội danh giết người đc.
    Chả hiểu pháp luật ở đâu.

    Trả lờiXóa
  8. Giết người gì mà chẳng thấy ai chết. cũng như vu cho người ta tội ăn cắp nhưng không có ai mất gì. Nếu như gia đình ông Vươn có ý giết người thì chúng nó nhăn răng ra cả lũ rồi.

    Trả lờiXóa