Thứ Hai, 7 tháng 1, 2013

RFI: NGÀY MAI, 14 THANH NIÊN CÔNG GIÁO VÀ TIN LÀNH RA TÒA

Việt Nam đưa 14 thanh niên Công giáo và Tin Lành ra tòa ngày 08/01/2013

14 thanh niên công giáo chuẩn bị ra tòa

Thanh Phương

Ngày mai 08/01/2013, Tòa án tỉnh Nghệ An sẽ đưa ra xét xử 14 thanh niên Công giáo và Tin Lành, với tội danh « hoạt động nhằm lật đổ chính quyền » do bị cáo buộc tham gia đảng Việt Tân.

Mười bốn thanh niên ra tòa ngày mai gồm Hồ Đức Hoà, Đặng Xuân Diệu, Lê Văn Sơn, Nguyễn Đặng Minh Mẫn, Nguyễn Đình Cương, Đặng Ngọc Minh, Nguyễn Văn Duyệt, Nguyễn Văn Oai, Nông Hùng Anh, Nguyễn Xuân Anh, Hồ Văn Oanh, Thái Văn Dung, Trần Minh Nhật, Nguyễn Đặng Vĩnh Phúc. Những người này đã bị bắt trong thời gian từ tháng 7 năm 2011 đến cuối năm 2011, tức là đã hơn 1 năm.

Trong số 14 thanh niên nói trên, có 11 thanh niên Công giáo, mà 9 người thuộc giáo phận Vinh. Thật ra một người trong nhóm này đã lớn tuổi, đó là bà Đặng Ngọc Minh, mẹ của Nguyễn Đặng Minh Mẫn và Nguyễn Đặng Vĩnh Phúc, cả ba mẹ con đều là bị cáo trong phiên xử ngày 08/01/2013. 

Theo bản cáo trạng của Viện Kiểm sát tối cao, Hồ Đức Hòa, người đứng đầu danh sách 14 thanh niên ra toà ngày mai, là thành viên của đảng Việt Tân và đã lôi kéo những người khác gia nhập đảng này. Chính quyền Việt Nam xem Việt Tân là một tổ chức « phản động lưu vong, khủng bố ».

Các thanh niên nói trên bị cáo buộc đã ra nước ngoài họp hay tham dự các khóa học về « đấu tranh bất bạo động » do Việt Tân tổ chức. Riêng Lê Văn Sơn, tức blogger Lê Sơn, bị buộc tội vì « đã viết, tàng trữ và phát tán nhiều tài liệu có nội dung chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam trên blog của mình » và giới thiệu người tham gia đảng Việt Tân. Theo bản cáo trạng, tại cơ quan điều tra, ngoài Lê Văn Sơn từ chối khai báo, các bị can còn lại đều « thừa nhận hành vi phạm tội của mình. » 

Trước phiên xử ngày mai 08/01/2013, Việt Nam đã kết án tù 3 thanh niên Công giáo bị bắt cùng thời gian với 14 thanh niên Công giáo nói trên. Cụ thể, trong phiên xử sơ thẩm vào tháng 5, tòa đã tuyên án Trần Hữu Đức 39 tháng tù giam, Đậu Văn Dương 42 tháng tù giam, Chu Mạnh Sơn 36 tháng tù, với tội danh « tuyên truyền chống Nhà nước » . Trong phiên xử phúc thẩm vào tháng 9/2012, tòa đã y án sơ thẩm đối với Trần Hữu Đức và Đậu Văn Dương, và chỉ giảm 6 tháng cho Chu Mạnh Sơn. 

Toàn bộ 17 thanh niên Công giáo và Tin Lành bị bắt và xét xử đều là những người tham gia tích cực các hoạt động tôn giáo và xã hội. Ngày 01/01/2013 Ban Công lý và Hòa bình Giáo phận Vinh đã ra tuyên bố một lần nữa khẳng định là 17 thanh niên Công giáo và Tin Lành đã bị công an Việt Nam bắt giữ « sai pháp luật », « theo kiểu xã hội đen ».

Theo Ban Công lý và Hòa bình Giáo phận Vinh, những lập luậtn của tư pháp Việt Nam nói chung và tư pháp Nghệ An nói riêng về điều 88 Bộ Luật Hình sự ( tội « tuyên truyền chống Nhà nước » ) và điều 79 ( tội « hoạt động nhằm lật đổ chính quyền » ) đã đi ngược lại  "quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, quyền được thông tin ; quyền hội họp, lập hội, biểu tình theo quy định của pháp luật” được quy định rõ ràng trong Hiến pháp Việt Nam và các Công ước quốc tế mà Việt Nam đã ký kết. »

Mặt khác, cho tới hôm nay gia đình của các thanh niên sẽ ra tòa ngày mai cũng chưa nhận được giấy báo nào về phiên xử này, như trường hợp của gia đình Lê Văn Sơn. 
 
Nguồn: RFI Việt ng.
 
 

4 nhận xét :

  1. Răng bắt bớ,giam cầm,tù đày ngày một nhiều ri hề?Dân ta vẫn thuộc týp người thuần nhứt răng dừ lại ra ri?Hay họ điên?Hay có thế lực nào đó bị điên?Thật buồn!

    Trả lờiXóa
  2. lại là các bản án bỏ túi giành cho các thanh niên công giáo sẽ được đọc lên trong một tòa án đầy bất công trong ngày hôm nay ,mình giám chắc như đinh đóng cột sẽ là như vậy vì hiện giờ các bloggers ,các gia đình của các bạn trẻ này đến tham dự phiên tòa đều đang bị CA giam giữ ,bắt bớ ,ngăn cản rất gắt gao.Thật là bỉ ổi và vô liêm sỉ

    Trả lờiXóa
  3. Khắp thành phố Vinh lực lượng CS,dân phòng dày đặc chặn khắp mọi ngả đường dẫn tới khu vực toà án,có khi lực lượng này còn đông hơn cả người muốn đến xem phiên toà.Thật đúng là khai với công đường

    Trả lờiXóa
  4. Tôi là người ngoại đạo,nhưng thế này chắc tôi tình nguyện theo đạo quá!

    Trả lờiXóa