.
PHI QUỐC TẾ HÓA NGOẠI BIÊN LÀ TƯ DUY CHÍNH TRỊ ĐẦU GẤU AO LÀNG
Nguyễn Hoàng Đức
Ở đời cứ có hai người trở lên mà không có
Công Lý thì sự việc không bao giờ vận động trôi chảy. Có một câu chuyện
dân gian mà trẻ con nào cũng hiểu, đó là: hai con dê đi đối diện nhau
qua một chiếc cầu hẹp, nếu cả hai con không nhường nhau, húc nhau đòi
đi, thì cả hai đều rơi xuống nước. Câu chuyện trên chưa chứa đựng nhiều
chất công lý, vì nó còn bàn đến sự bao dung nhường nhịn. Nhưng trên một
con đường, hai chiếc xe chạy đối diện, nếu không chạy phân thành hai
luồng, hoặc bên phải, hoặc bên trái, thì sẽ đâm nhau. Chính người Trung
Quốc có câu “Có lý đi khắp thiên hạ, không có lý không đi qua một bước
chân”. Bọn trộm cắp tụ tập thành nhóm rất hùng hậu, nhưng tại sao chúng
phải ăn cướp ở một chỗ, rồi đem tiền đến tiêu chỗ khác mà không dám xộc
thẳng vào quán ăn đập phá? Bởi lẽ chính chúng cũng hiểu: chúng phải nấp
vào lý thì mới tồn tại lâu. Một đôi giầy dẫm lên cát sỏi mà đi, đó là
hợp lý! Nhưng chỉ cần một viên sỏi nhỏ nằm trong giầy, người ta sẽ chẳng
thể nào đi nổi. Đó là bất hợp lý.
“Công lý là người thứ ba!” Một phiên tòa
không thể xử nếu không tìm được người thứ ba làm chứng. Hai vợ chồng cãi
nhau, dù đúng sờ sờ hay sai lè lè, cũng chẳng thể nào phân định, nếu
người ta định cãi chày cối. Nhưng khi có người thứ ba làm chứng sự thể
sẽ rõ ràng ngay.
Việc Biển Đông là của nhiều quốc gia
trong khu vực, tự thân nó là vấn đề quốc tế. Quốc tế là gì? Theo gốc
Latin là Inter-national. Từ này bao gồm hai phần:
1- Inter : tức sự tương tác có tính chất bên trong
2- Nation: tức quốc gia.
Gộp hai phần lại, có nghĩa: Quốc tế là sự
tương tác giữa hai quốc gia trở lên. “Quốc tế” theo Hán tự cũng có
nghĩa: “Quốc” là quốc gia. “Tế” là giao tế. Hai huyện hay hai tỉnh giao
lưu với nhau, người ta không bao giờ gọi là “Giao lưu quốc tế”. Nhưng
hai nước giao lưu với nhau cho dù hát hò, bóng bàn hay điền kinh, thì
đều được gọi là giao lưu quốc tế.
Nước lớn như Trung Quốc là quốc gia chiếm
¼ loài người, lẽ ra phải có tầm nhìn lớn. Nhưng theo lãnh tụ Tôn Trung
Sơn thì tầm nhìn của Trung Quốc luôn luôn chỉ là những gia tộc như bãi
cát rời rạc, chưa từng có khái niệm về cá nhân, dân chủ, tự do, hay cộng
hòa, nên vẫn chỉ là liên dòng họ, mà chưa bao giờ đạt đến tầm quốc gia
cả. Nhà văn Nguyễn Bá Dương trong cuốn “Người Trung Quốc xấu xí” có nói:
“Một con lừa cũng làm được vua Trung Quốc”. Giờ cụ thể chúng ta hãy bàn
thẳng vào vấn đề Biển Đông.
Khi các nước ASEAN họp mặt, lẽ tất yếu
phải đưa ra vấn đề khúc mắc nhất và phổ quát nhất, như cơ thể có bệnh
tật chẳng hạn, người ta phải tập trung chữa bệnh nào nguy nan nhất.
Nhưng mỗi lần như vậy, lãnh dạo Trung Quốc lại tìm cách dụ dỗ, mua
chuộc, đe dọa “vấn đề Biển Đông chỉ là song phương. Không được quốc tế
hóa Biển Đông”. Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo nói với các nước
Đông Nam Á hôm 19/11 rằng thương lượng về tranh chấp Biển Đông không
nên được “quốc tế hóa”.
Tại sao Trung Quốc lại sợ quốc tế hóa,
tức là vấn đề “người thứ ba” đến vậy? Bởi Trung Quốc rất sợ công lý! Một
khi không có công lý, thì cách tự nhiên nó duy trì lề luật của kẻ mạnh,
đó cũng là lề luật của cơ bắp! Bất cứ nước nào muốn làm việc với Trung
Quốc thì cũng đều bị Trung Quốc biến thành “người thứ hai”. Biển Đông
không thể thuộc hai nước, một là Trung Quốc, hai là nước khác. Vì vậy
Trung Quốc đều muốn biến các nước thành “nước thứ hai thứ nhất”, “nước
thứ hai thứ hai” hoặc nước thứ hai thứ ba… Hãy hình dung khi Trung Quốc
điểm danh hàng lính 10 người: người đầu tiên – là người thứ nhất, người
kế tiếp là người thứ hai, kế tiếp không được gọi người thứ ba, mà phải
gọi người thứ hai thứ hai…
Khi hai người cãi nhau, thì chẳng thể nào
ngã ngũ. Trung Quốc rất sợ công lý hay ngã ngũ, bởi vì họ muốn càng
đục nước lâu thì càng béo cò. Than ôi thời buổi thế kỷ 21 rồi mà vẫn có
quốc gia ở trình độ muốn dùng cơ bắp đe dọa hơn là sống công lý!
Không yêu công lý thì không bao giờ có
thể yêu Lập Hiến. Đó là lý do lý giải tại sao đến tận bây giờ Trung Quốc
và Việt Nam vẫn còn thiếu vắng tuyệt đối một nhà nước pháp quyền. Cái
gọi là nhà nước mà các chuyên gia phương Tây thường gọi “nhà nước quân
chủ phong kiến biến tướng từ độc tài cá nhân thành độc tài tập đoàn”.
Quốc hội là cơ quan lập hiến cao nhất của một quốc gia cũng chỉ trở
thành trò chơi giả vờ, đánh trận giả, một thứ màn hình biểu diễn phô
trương ra ngoài cho các hoạt động kín như bưng của Đảng cộng sản. Hiến
pháp là cái cao trọng nhất cho một quốc gia và con người lại có thể giả
vờ được, thử hỏi lạc hậu và coi thường quốc gia, nhân dân đến mức nào?
Trời ơi, bao giờ thì cái khát vọng hiển nhiên của nhân dân là được sống
trong nhà nước pháp quyền mới trở thành hiện thực?!
N H Đ 20/11/2012
Ts Nguyễn Nhã bảo các học giả TQ tỏ ra mềm mỏng, xuống nước hơn trong Hội Thảo bàn về BĐ mới đây tại Tp HCM( BBC ). Học giả thì mềm mỏng . Thái độ của người trí thức thường là thế, nhất là người Hoa. Nào là đại nhân, Lý ( Tư ) đại nhân, Triệu ( Cao ) đại nhân , Bao Chửng ) đại nhân ... thi lễ rất kính trọng, nhưng bụng bồ giao găm . Cứ coi hành động của BK , lời nói của Ôn thủ tướng tại HN Phnom Penh khắc biết. Mới vài ngày trước Thứ Trưởng Phó Oánh phát biểu vẻ mềm lắm, mấy ngày sau TT Ôn tại Phnom Penh chẳng mềm tí nào ! Ai đo được cái bụng người Tầu ?
Trả lờiXóa