Thứ Tư, 28 tháng 11, 2012

TÀN ÁC QUÁ! CỐ TÌNH ÉM THÔNG TIN VỤ XE BEN HÚC SẬP ĐẬP THỦY ĐIỆN?

Kon Tum: Cố tình ém thông tin vụ xe ben húc sập thủy điện? 

VNN - Sau khi kiểm tra hiện trường sự cố bờ đập, chiều 27/11, Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh Kon Tum đã xác nhận sự cố ngã đổ hầu hết tuyến tường bê tông cốt thép mái thượng lưu đập tràn thủy điện Đăk Mek 3.


Cố tình “ém” thông tin?

Sáng ngày 27/11, mặc dù chưa nhận được một báo cáo chính thức từ phía chủ đầu tư công trình thủy điện Đăk Mek 3, nhưng theo sự chỉ đạo của UBND tỉnh, Đoàn kiểm tra liên ngành do Sở Công Thương tỉnh Kon Tum chủ trì đã đến hiện trường kiểm tra vụ vỡ đập làm chết một công nhân.

Có mặt tại hiện trường đập thủy điện Đăk Mek 3, ông Bùi Văn Cư, Phó Giám đốc Sở khẳng định: “Cho đến giờ này (14 giờ, ngày 27/11) chúng tôi vẫn chưa nhận được một báo cáo nào về sự cố sập đổ tường thượng lưu bờ đập thủy điện từ phía nhà đầu tư. Sau khi nghe có thông tin vỡ đập, ngày 26/11, chúng tôi đã cử người xuống hiện trường kiểm tra, nắm bắt sự việc”.


Đoàn công tác liên ngành tỉnh Kom Tum nhận định: cần phải kiểm định chất lượng công trình này.


Tuy nhiên, theo thông tin từ chủ đầu tư: Sau khi xảy ra sự cố vào khoảng 18 giờ ngày 22/11, đơn vị đã báo cáo cho các cơ quan chức năng (Trung tâm Y tế huyện, Công an huyện, Viện kiểm sát) vào hiện trường để cùng tìm kiếm nạn nhân.

Lý giải nguyên nhân chưa báo cáo sự cố sập bờ đập thủy điện gây chết người, ông Lê Bá Thanh, Tổng Giám đốc Công ty thủy điện Hồng Phát - Đăk Mek 3 giải thích: “Hôm xảy ra sự cố là đúng vào chiều thứ 6, tiếp theo đó là 2 ngày nghỉ nên chúng tôi không làm báo cáo với cơ quan chức năng được…” (?)

Thế nhưng, theo xác nhận từ phía công an huyện Đăk Glei: sự cố xảy ra là đúng vào chiều thứ 5, ngày 22/11.

Theo thông tin chúng tôi có được, sau khi sự cố bờ tường phía thượng lưu đập thủy điện này đổ sập, nạn nhân Nguyễn Quốc Hùng đã bị đất đá nhấn chìm xuống lòng sông. Đơn vị thi công cũng đã tổ chức tìm kiếm thi thể nạn nhân nhưng không tìm thấy.

Đến 22 giờ cùng ngày, trực ban Công an huyện Đăk Glei mới nhận được thông tin qua điện thoại từ phía chủ đầu tư là có một công nhân bị chết do tai nạn lao động?

Lãnh đạo Công an huyện Đăk Glei cho biết: sáng ngày 23/11, thi thể nạn nhân mới được tìm thấy, Công an huyện đã tổ chức khám nghiệm tử thi.

Đến ngày 26/11, công an huyện tiếp tục khám nghiệm hiện trường. Kết quả khám nghiệm cho thấy, bờ tường phía thượng lưu đập thủy điện bị sập đổ có chiều dài là 109m.


Cho đến chiều 27/11, các cơ quan chức năng vẫn chưa nhận được báo cáo sự cố.

Tuy nhiên, báo cáo từ phía nhà đầu tư cho biết: tại hiện trường, bức tường phía thượng lưu có chiều dài 80m, thành bức tường dày từ 1,6 – 1,8m bị đổ sập xuống sông?

Theo chủ đầu tư, khi xe cơ giới Đông Feng biển số 43C – 00890 của Công ty TNHH Thái Sơn (đơn vị được công ty thi công Hồng Phát hợp đồng vận chuyển đá sỏi) đang thi công đắp đá trong thân đập thì xảy ra sự cố làm bờ tường thượng lưu đổ sập.

Lúc xảy ra tai nạn, anh Nguyễn Quốc Hùng (28 tuổi, trú tại Đại Đồng, Đại Lộc, Quảng Nam - là tài xế lái xe cho Công ty Thái Sơn, mới vào làm việc được 3 ngày) đứng gần phía sau xe tải Đông Feng nên bị rơi xuống sông cùng xe tải và đã tử vong.

Không có chuyện xe tải đâm vỡ đập?

Chiều ngày 27/11, ông Thanh khẳng định, không có chuyện xe tải va vào bờ đập làm cho bờ tường phía thượng lưu đổ sập như thông tin các báo đã nêu.

Có mặt tại hiện trường bờ đập, chúng tôi ghi nhận, không những bờ tường phía thượng lưu bị đổ sập mà bờ tường phía hạ lưu, bờ tường cửa tràn xả lũ cũng có dấu hiệu bị rạn nứt. 


Bờ tường tràn xã lũ cũng đã bị rạn nứt


Sau khi kiểm tra hiện trường sự cố bờ đâp, chiều 27/11, Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh Kon Tum đã xác nhận sự cố ngã đổ hầu hết tuyến tường bê tông cốt thép mái thượng lưu đập tràn thủy điện Đăk Mek 3.

PGĐ Sở Công thương Bùi Văn Cư cho hay: “Chưa thể xác định được bằng trực quan sự cố bờ vỡ đập thủy điện. Cần phải có đơn vị tư vấn có đầy đủ điều kiện, năng lực, tư cách pháp nhân để kiểm định chất lượng công trình, từ đó mới khẳng định được nguyên nhân sự cố”.

Đoàn kiểm tra liên ngành đã đề nghị chủ đầu tư nên trưng cầu kiểm định chất lượng công trình, đặc biệt là hạng mục đập tràn; đề nghị chủ đầu tư báo cáo ngay sự cố cho các cơ quan chức năng theo quy định.


 Không có nhiều cốt thép trong khối bê tông dày khoảng 1,6m này ?


Ngoài ra, hồ sơ chất lượng công trình; hồ sơ khảo sát, thiết kế kỹ thuật thi công, tổ chức thi công, giám sát thi công... cũng phải nộp về cho Sở Công Thương trước ngày 8/12.

Ở một hướng khác, Công an huyện Đăk Glei cho hay, vẫn đang tiếp tục điều tra nguyên nhân dẫn đến cái chết của nạn nhân Nguyễn Quốc Hùng, đồng thời xác minh việc có hay không một công nhân khác bị thương trong vụ vỡ đập.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc những diễn biến mới nhất. 
Tiến Thành

6 nhận xét :

  1. Anh Nguyễn quốc Hùng -tài xề xe tải phạm lỗi nặng là đái vào chân đập gây chấn động mạnh cộng hưởng với sức nhai của Lê bá Thanh khi ăn trên đập mới xảy ra sự cố,Xe tải không biết nói nên chịu xử lý của pháp luật mà không cãi.Chuyện là thế.

    Trả lờiXóa
  2. Thật may mắn cho dân ta , nên đề nghị khen thưởng chủ nhân và anh lái xe ben ...

    Trả lờiXóa
  3. Còn bao nhiêu cái đập nữa chưa vỡ?!

    Trả lờiXóa
  4. May mà nó vỡ sớm. Gian dối quen rồi .

    Trả lờiXóa
  5. Theo ông Bộ trưởng xây dựng đã phát biểu thì có thể hiểu cái sự cố này là do dân làm, chỉ tính vào phần trăm sự cố công trình do dân làm, không tính vào sự cố công trình do nhà nước làm.

    Trả lờiXóa
  6. Trời đất ơi, xây đập thủy điện mà không thấy lõi cốt thép nào trong cái đống bê tông kia!
    Tổ sư chúng mày. Chúng mày ăn tham và khốn nạn vừa thôi. Sinh mạng hàng triệu người dân sẽ ra sao bởi sự khốn nạn của chúng mày?

    Trả lờiXóa