Thứ Tư, 17 tháng 10, 2012

CHỦ TỊCH NƯỚC KÊU GỌI TOÀN DÂN VƯỢT QUA SỢ HÃI ĐỂ CHỐNG THAM NHŨNG

Cử tri bày tỏ trăn trở về nạn tham nhũng với Chủ tịch nước 
Thứ Tư, 17/10/2012 – 14:08

(Dân trí) – Sáng 17/10, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng các đại biểu thuộc Tổ Đại biểu Quốc hội khóa XIII, Đơn vị 1 – TPHCM đã có buổi tiếp xúc với cử tri quận 1 để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của bà con trước Kỳ họp thứ 4 của Quốc hội khóa XIII.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri quận 1 bày tỏ niềm phấn khởi trước sự đổi mới mạnh mẽ của đất trước trong 25 năm qua. Cử tri Nguyễn Thị Nguyệt (phường Cô Giang) hồ hởi: “Mỗi khi thấy Chủ tịch nước bắt tay với các nguyên thủ quốc gia khác là chúng tôi rất tự hào. Tự hào lắm chứ, vì chúng tôi thấy được sự phát triển của đất nước mình, thấy được vị thế dân tộc ngày càng cao hơn trên chính trường thế giới”.

Bên cạnh đó, các cử tri quận 1 cũng thẳng thắn đóng góp nhiều ý kiến về các tồn tại trong chính sách, cách thực thi quản lý nhà nước… Trong đó, vấn đề cử tri quan tâm nhất là vấn nạn tham nhũng đang ngày càng hoành hành, làm lung lay căn cơ của đất nước.

Cử tri Trần Minh Quang (phường Bến Thành) cho rằng: “Nhà nước cũng đã thừa nhận là có bộ phận không nhỏ cán bộ tham nhũng, nhưng theo ý tôi và theo những gì mà người xung quanh tôi trao đổi thì thấy tham nhũng hiện nay cứ như là 1 “tập đoàn”, rất nguy hiểm. Đất nước ta đã chịu bao nhiêu lần ngoại xâm rồi mà vẫn đánh thắng, nhưng tham nhũng còn đáng sợ hơn ngoại xâm, không giải quyết là mất nước”.

Cư tri Lê Văn Vinh (phường Cô Giang) đồng tình và cho rằng vai trò giám sát tối cao của Quốc hội về phòng chống tham nhũng là vấn đề cực kỳ quan trọng hiện nay, cần ban hành nhiều hơn những văn bản pháp quy nhằm hạn chế cho được tham nhũng, giám sát chặt chẽ hơn và nâng cao vai trò phát hiện tham nhũng.

Tuy nhiên, cử tri Trần Minh Quang lại cho rằng: “Tình hình phòng chống tham nhũng hiện nay, chúng tôi thấy vô cùng phức tạp, vô cùng khó khăn. Vừa qua, các bộ ngành, tỉnh thành đều đang kiểm điểm nhưng tôi đọc báo vẫn chưa thấy nói là ai vi phạm cái gì, chưa thấy ai bị xử lý”.

Cư tri Lương Minh Nguyệt (phường Nguyễn Cư Trinh) “đặt hàng” với Tổ Đại biểu Quốc hội: “Chúng ta đã có rất nhiều chính sách và quyết tâm cũng rất cao, nhưng phải làm sao để dân tin vào quyết tâm đó. Vừa qua có Đại biểu Quốc hội sai phạm trong khai báo lý lịch đã bị xử lý, nhưng tại sao có những vụ lớn hơn, những vị lớn hơn lại không thấy xử lý. Phải làm sao cho dân tin tưởng!”.

Cử tri Trần Minh Quang đề nghị gay gắt hơn: “Khi thực hiện bỏ phiếu tín nhiệm, chúng tôi đề nghị nên quy định con số cụ thể. Nếu vị nào được tin tưởng trên 50% thì giữ lại, dưới 50% thì cách chức, dưới 30% thì khai trừ luôn, cho về làm thường dân”.

Cử tri băn khoăn về vấn nạn tham nhũng, mong mỏi Đại biểu Quốc hội 
phải có tiếng nói mạnh mẽ hơn để chống lại vấn nạn này

Các đại biểu còn nêu bức xúc về 1 số vấn đề cụ thể tại địa phương như chế độ trợ cấp của cử tri Trần Thị Cúc, chính sách bồi thường khi cải tạo chung cư Cô Giang của 3 đại biểu phường Cô Giang, chế độ trợ cấp cho cán bộ khu phố, tình hình bán đất hẻm…

Thay mặt Tổ Đại biểu Quốc hội, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cảm ơn những đóng góp chân tình, những phê bình nghiêm túc của bà con cử tri. Chủ tịch nước cũng khẳng định: “Tham nhũng đang là 1 vấn nạn nghiêm trọng. Ban đầu là 1 bộ phận, sau đó là 1 bộ phận không nhỏ, và giờ thì có đồng chí còn nói là cả 1 tập đoàn”.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thừa nhận là Đảng và chính quyền làm còn chưa tốt, đã nhận lỗi trước toàn thể nhân dân. Tuy nhiên, Chủ tịch nước đề nghị toàn dân phải cùng tham gia đấu tranh thì mới dẹp được vấn nạn này.

Chủ tịch nước phát biểu: “Chúng tôi có lỗi lớn, nhưng cô bác anh chị cũng phải nghĩ về trách nhiệm của mình, cùng hệ thống chính trị đấu tranh chống tham nhũng. Chúng tôi hiểu tình hình trù úm người tố cáo là rất ghê gớm. Nhưng vì sợ bị trù úm mà chúng ta không tố cáo thì đất nước này sẽ thế nào? Người ta có thể trú úm 1 người, 1 nhóm người nhưng không thể trù úm cả dân tộc này!”.

Về các vấn đề cụ thể, Chủ tịch nước cho biết Tổ Đại biểu Quốc hội đã ghi nhận và sẽ làm việc cụ thể với chính quyền địa phương, với UBND TP để giải quyết rốt ráo. Về chế độ của cử tri Trần Thị Cúc, Chủ tịch nước hứa: “Chúng tôi sẽ cho người kiểm tra lại, Đảng và Nhà nước sẽ không để sót ai đâu”.

Tùng Nguyên
Nguồn: Dân trí
Bổ sung:
Thời sự 19h VTV1, Chủ tịch nước nói: 

Đất nước này, Tổ quốc này, Không phải riêng của một người! Không phải của riêng Bộ Chính trị!

“Cả Trung ương không ai phản đối [về] cái khuyết điểm của Bộ chính trị và cá nhân đồng chí đó … Không ai phản đối. Chúng tôi theo dõi trong suốt thời gian Hội nghị không ai phản đối cả … Chỉ có cân nhắc tình hình hiện nay, cân nhắc lợi hại thì quyết nghị là không thi hành kỷ luật. Như vậy không có nghĩa là BCT không có lỗi, không phải là cá nhân đồng chí ‘X’ không có lỗi …” 
.

Chủ tịch nước: Sợ trù úm thì đất nước ra sao?

 17/10/2012 17:02
 
VNN - Chủ tịch nước Trương Tấn Sang kêu gọi người dân đồng hành chống tham nhũng. Ông trấn an nỗi lo về sự trù úm tố cáo tham nhũng, bởi “người ta có thể trú úm một người, một nhóm người nhưng không thể trù úm cả dân tộc này”. 

Vấn nạn tham nhũng là một trong những vấn đề lớn cử tri quận 1 và quận 3 (TP.HCM) nêu lên trong cuộc tiếp xúc cử tri của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang ngày 17/10.

Dẫn đánh giá của Hội nghị Trung ương 6 thừa nhận “có một bộ phận không nhỏ cán bộ tham nhũng”, cử tri Trần Minh Quang (phường Bến Thành) không đồng tình khi cho rằng tham nhũng đã thành “tập đoàn”.

“Nếu không giải quyết được vấn đề này thì rất nguy hiểm” – cử tri nói.

Cử tri Nguyễn Thị Nguyệt (phường Cô Giang) bức xúc thực trạng tham nhũng “tràn lan” nhưng có những vụ đưa tin trên báo chí cuối cùng không thấy xử.

“Đây là điều dân rất là bức xúc khó chịu, không thể chấp nhận được”, cử tri Nguyệt nói.

Lắng nghe cử tri, Chủ tịch nước cho rằng trước đây, tham nhũng được nhận diện từng xảy ra trong “một bộ phận” nhưng nay đã lan thành là “một bộ phận không nhỏ”.

“Tham nhũng đang là một vấn nạn nghiêm trọng. Ban đầu là một bộ phận, sau đó là một bộ phận không nhỏ, và giờ thì có đồng chí còn nói là cả một tập đoàn”. Theo ông, vấn nạn tham nhũng đã là sự thật không thể né tránh, mặc dù nói ra điều này hết sức đau lòng. 

Chủ tịch nước phát biểu: “Chúng tôi có lỗi lớn, nhưng cô bác anh chị cũng phải nghĩ về trách nhiệm của mình, cùng hệ thống chính trị đấu tranh chống tham nhũng. Chúng tôi hiểu tình hình trù úm người tố cáo là rất ghê gớm. Nhưng vì sợ bị trù úm mà chúng ta không tố cáo thì đất nước này sẽ thế nào? Người ta có thể trú úm một người, một nhóm người nhưng không thể trù úm cả dân tộc này”.


Ông cũng nói: “Nếu chúng ta sợ hãi, cứ để những kẻ xấu len lỏi trong Đảng, trong Nhà nước làm những điều sai trái, làm phương hại đến lợi ích quốc gia, phương hại đến toàn dân chế độ thì thử hỏi toàn dân tộc này, toàn Đảng này, toàn quân này chấp nhận được không? Chắc chắn không chấp nhận được”.

Do đó, Chủ tịch nước mong muốn người dân hãy cùng với Đảng và Nhà nước phòng chống tham nhũng. “Chúng tôi có 14 đồng chí trong Bộ Chính trị là có 28 con mắt, nhưng toàn dân có gần 90 triệu người, tức là có gần 180 triệu con mắt thì người dân thông minh hơn nhiều và có thể nhìn thấy mọi điều, mọi nơi, mọi chỗ”.

Chủ tịch nước cũng cho biết, bên cạnh việc thành lập Ban Nội chính Trung ương làm cơ quan thường trực phòng chống tham nhũng, tới đây Quốc hội cũng sẽ xem xét sửa đổi luật Phòng chống tham nhũng và kiện toàn lại Ban chỉ đạo, tạo động lực quan trọng cho việc đẩy mạnh giám sát, phát hiện và xử lý nghiêm những vi phạm.

Cử tri cũng gửi gắm Quốc hội nâng cao vai trò giám sát và quyết liệt chặn đứng tham nhũng bằng cách ban hành cách văn bản quy phạm pháp luật chống tham nhũng, xây dựng thiết chế để hỗ trợ chống tham nhũng, từng đại biểu Quốc hội phải nâng cao vai trò phát hiện tham nhũng… 

Cư tri Lương Minh Nguyệt (phường Nguyễn Cư Trinh) bày tỏ: “Chúng ta đã có rất nhiều chính sách và quyết tâm cũng rất cao, nhưng phải làm sao để dân tin vào quyết tâm đó”.

Tá Lâm

Tễu: 
Thưa Chủ tịch, mặc dù biết vậy, rất ủng hộ Chủ tịch, nhưng mà ...vẫn cứ hãi hãi.
Năm ngoái, hôm 27/11/2011, bà con đi biểu tình ủng hộ Thủ tướng về việc Thủ tướng khẳng định Hoàng Sa thuộc chủ quyền VN bị TQ dùng vũ lực chiếm lấy, và việc Thủ tướng đề xuất Quốc hội ra Luật Biểu tình, vậy mà bị bắt cả, lại bị đưa đi trại Phục hồi nhân phẩm Lộc Hà là nơi chuyên giữ gái điếm. 

Riêng cái Blog này chỉ đăng có vài dòng, đây, có thế này thôi, và đã gỡ ngay sau đó 2 ngày, vậy mà chủ nhân của nó bị phạt đến 7,5 triệu đồng, và biết bao nhiêu phiền phức nữa!
 

 

14 nhận xét :

  1. Toàn thấy cử tri là các cụ già thôi, chẳng nhẽ thanh niên, trung niên thờ ơ. Cũng có thể là họ nghĩ chẳng thể thay đổi được gì.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Theo tôi nghĩ thì các "chính khách" (xin dùng chữ này vì câu chuyện đang xoay quanh CT Trương Tấn Sang trong tư cách một đại biểu Quốc Hội) cần tích cực tìm đến với các giới cử tri hơn là đợi họ đến với mình, bác ạ.

      Các chính khách phương Tây họ có thể "xin" đến trò chuyện với sinh viên trong một đại học chẳng hạn, hoặc công nhận một nhà máy chẳng hạn... được quá đi chớ? Các đại biểu nước mình ít tiếp xúc với dân quá. Chỉ Xuân Thu nhị kỳ thì chả bõ bèn gì!

      Xóa
  2. Tễu nói quá đúng, chúng tôi ghê răng lắm, biểu thị lòng yêu nước còn bị tống vào trại phục hồi nhân phẩm. Nói và làm còn khác nhau nhiều!!!Hãy chờ xem...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn nói rất đúng. Biểu thị lòng yêu nước thôi mà bị dập cho tơi tả. Mà đó chỉ là chống Trung Quốc thôi đã bị thế. Giờ đòi chống tham nhũng chắc sẽ bị tan biến luôn quá ? Đề nghị lãnh đạo hãy làm gương trước. Thấy làm mới tin. Nói suôn khó lắm.

      Mới đây 1 nữ sinh viên biểu thị lòng căm ghét sự tàn ác của Trung Quốc mà đã bị mất tích luôn. Nếu người dân chống tham nhũng liệu sẽ mất xác luôn không ? Mong câu trả lời rõ ràng.

      Mời quý vị xem bài "Mất tích vì làm thơ chống Trung Quốc":

      http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2012/10/121018_vn_student_arrest.shtml

      Xóa
  3. Thấy làm mới tin !!! Ông chủ tịch ơi !

    Trả lờiXóa
  4. Thưa Chủ tịch! Cách tốt nhất phòng tham nhũng là hãy công khai tài sản của các vị và con cái cháu chắt các vị cho toàn thể nhân dân được biết,còn chống tham nhũng thì cứ để tham nhũng tự do phát triển như từ trước tới nay ta vẫn làm ạ.Chỉ cần thêm vài cái Vina nữa là hết...tham nhũng vì còn có gì để tham nhũng nữa đâu.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi tán đồng ý kiến này . Công khai tài sản các vị lãnh đạo đầu , giữa và cuối nhiệm kì cho toàn dân, toàn quân biết. Cứ dấu diếm, úp, mở, dân càng nghi ngờ . Ông, bà nào làm chính quyền mà giàu mau quá một cách bất minh là cho nghỉ liền và điều tra làm rõ tài sản đó do đâu mà có ?

      Xóa
  5. gửi a. Diện chuyện Canada đang gặp khó với rác thải hạt nhân http://ca.news.yahoo.com/put-canadas-nuclear-waste-bed-211639440.html

    Trả lờiXóa
  6. Tiếp xúc cử tri: liệu các cử tri có được thông báo hay chỉ mời đại diện hình thức!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Theo tôi những đại biểu quốc hội khi xuống tiếp xúc cử tri thì thông báo rõ địa điểm, ngày giờ công khai rõ ràng. Cử tri cả nước muốn ai đến nghe hay hỏi ở bất kỳ cuộc gặp nào cũng được.

      Thế mới là tiếp xúc cử tri có hiệu quả.

      Còn cứ tiếp xúc như bây giờ thì có người già đi thôi chứ bọn trẻ chúng tôi không quan tâm.

      Xóa
    2. Từ ngày thống nhất đất nước cho đến nay tui còn chưa biết mặt mũi ông bà nào là đại biểu nữa là tiếp với súc ...!!!

      Xóa
  7. Người Đà nẵnglúc 13:45 18 tháng 10, 2012

    Thưa Chủ tịch, một người sợ hãi, nhiều người sợ hãi và cả dân tộc sợ hãi thì không còn dân tộc này nữa. Do vậy những hình ảnh chống lại cái sai trái, cường quyền vô lối, bưng bit thông tin, thậm chí tinh thần kiếp nhược của nhiều người, ... thì những hình ảnh Nhân sĩ trí thức và người yêu nước vượt qua sợ hãi để nói lên tiếng nói của Công lý, chính nghĩa đấy có phải là hồng phúc cho Dân tộc này rồi phải không CT?
    Nếu vậy sự đối xử cũng vô lối và sử dụng những biện pháp hèn hạ, phi chính thống, ... vừa qua sẽ giải thích thế nào thưa CT?
    Thật chua xót phải không Ông?



    Trả lờiXóa
  8. Bác CT nước kính mến,

    Nông dân không sợ haic và đã đấu tranh qua nhiều hình thức để bảo đảm quyền lợi của mình.

    Nông dân chúng cháu kiến nghị, rồi khiếu nại, rồi kiện vv...chẳng ai thèm quan tâm giải quyết để đến nỗi chúng cháu phải cùng nhau kéo lên TU để đòi quyền lợi chính đáng của mình thì bị bắt, bị đánh, bị xua đuổi về địa phương....

    Vì vậy liệu còn tin được ai đây?

    Trả lờiXóa
  9. Rất hoan nghêng CTN . Xong ! Nếu cứ kêu gọi suông . Mà người dân chống tham nhũng vẫn bị trù dập như bác lê hiền Đức , hay như thầy giáo ở trường vân tảo , v v ... thì ai còn dám chống ? Nếu CTN thật sự muốn chống tham nhũng thì trước tiên phải có hành động cụ thể là kỉ luật ngay lãnh đạo đài truyền hình hà nội phát sóng bôi nhọ bác LÊ HIỀN ĐỨC và phải phát sóng cải chính và xin lỗi bác trước toàn dân để nhân dân có niềm tin và dũng cảm chống tham nhũng ! Nếu việc đơn giản đó mà CT không làm được ? Thì tôi e là khó có ai mà dám " dũng cảm " được ? Thưa vị chủ tịch đáng kính !

    Trả lờiXóa