Chủ Nhật, 5 tháng 8, 2012

MỸ CHUẨN BỊ KỊCH BẢN CHIẾN TRANH VỚI TRUNG QUỐC

Mỹ chuẩn bị kịch bản chiến tranh với Trung Quốc
Hành động gây hấn của Trung Quốc ở biển Đông đã làm Mỹ lo ngại.

Từ lâu Bộ Quốc phòng Mỹ đã âm thầm chuẩn bị kịch bản cho một cuộc chiến có thể xảy ra với Trung Quốc (TQ). Thông tin này vừa được báo Washington Post (Mỹ) ngày 2-8 (giờ địa phương) tiết lộ. 

Chiến lược “không-hải chiến”

Báo Washington Post cho biết tại Bộ Quốc phòng Mỹ có một văn phòng nhỏ gọi là Văn phòng Thẩm định mạng lưới phụ trách khảo sát các mối đe dọa tiềm tàng đối với Mỹ. Giám đốc văn phòng này là chuyên gia dự báo Andrew Marshall 91 tuổi. 

Trong 20 năm qua, ông Andrew Marshall đã tập trung xây dựng một kịch bản chiến tranh chống lại TQ với chiến lược đáp trả mang tên “không-hải chiến” (phối hợp tác chiến giữa không quân và hải quân).

Theo chiến lược này, máy bay ném bom tàng hình tầm xa và tàu ngầm của Mỹ sẽ tấn công mở màn nhằm làm tê liệt hệ thống tên lửa định vị chính xác và radar tầm xa trong TQ. Sau đó, tàu chiến và máy bay Mỹ tiếp cận TQ để tiến hành tấn công tổng lực.


Máy bay và tàu chiến Mỹ sẽ dễ dàng áp sát bờ biển Trung Quốc sau khi máy bay tàng hình và tàu ngầm vô hiệu hóa tên lửa và radar tầm xa. Ảnh: WAR NEWS UPDATE

Để bảo đảm kế hoạch thành công, các đồng minh của Mỹ sẽ tăng cường xây dựng nhiều hầm trú ẩn cho máy bay, trang bị đầy đủ trang thiết bị sửa chữa đường băng bị hư hại và sẵn sàng phân tán lực lượng bằng cách đưa máy bay di chuyển đến các đảo ở xa ngoài Thái Bình Dương để TQ khó xác định mục tiêu.

Chiến lược “không-hải chiến” được phát triển dựa vào thành tựu công nghệ mới về chiến tranh mà ông Andrew Marshall gọi là “cuộc cách mạng quân sự”. Theo ông, với công nghệ mới, quân đội chỉ tìm kiếm đối phương trong vài giây, bom định vị có thể đánh trúng mục tiêu gần như mọi lúc và bom quy ước sẽ có sức mạnh gần tương đương bom hạt nhân cỡ nhỏ. 

Nghiên cứu của ông về “cuộc cách mạng quân sự” được nhiều tướng lĩnh và bộ trưởng Quốc phòng Mỹ quan tâm. Tuy nhiên, sau đó các nhà lãnh đạo quân đội Mỹ dồn hết tâm trí cho các cuộc chiến ở Iraq và Afghanistan nên lãng quên nghiên cứu của ông.

Những năm gần đây, khi TQ phát triển quân sự vượt xa dự báo của tình báo Mỹ và có hành động gây hấn ở biển Đông, chiến lược “không-hải chiến” được chú ý trở lại trong bối cảnh Mỹ chuyển trọng tâm chiến lược về châu Á.

Chiến lược mới gây tranh cãi 

Chi tiết về chiến lược “không-hải chiến” vẫn nằm trong vòng bí mật nhưng từ thông tin rò rỉ đã có nhiều ý kiến phản bác. 

Một số tướng ở Bộ Quốc phòng Mỹ cho rằng ông Andrew Marshall đã thổi phồng mối đe dọa TQ, chiến lược này đòi hỏi chi phí quá cao và chỉ tập trung hạ gục hệ thống tên lửa định vị chính xác của TQ thôi thì chưa đủ.

Các chuyên gia quốc phòng cảnh báo thiệt hại thảm khốc về kinh tế, con người sẽ xảy ra, tấn công TQ sẽ dẫn đến nhiều nguy cơ thảm họa và có thể dẫn đến chiến tranh hạt nhân.

Một số tướng ủng hộ ông Andrew Marshall nhận xét mục đích chính của chiến lược “không-hải chiến” là phản công, phá hủy hệ thống tên lửa và radar tinh nhuệ của TQ để tàu chiến Mỹ áp sát bờ biển TQ. Một quan chức hải quân Mỹ giấu tên nói “không-hải chiến” nhằm làm cho các nhà hoạch định quân sự TQ rối mù trước khả năng đáp trả của Mỹ. 

Về phía TQ, tại một cuộc hội thảo do Trung tâm Nghiên cứu quốc tế và chiến lược (Mỹ) tổ chức hồi năm ngoái, Đại tá Cao Việt Phiên cảnh báo nếu Mỹ phát triển “không-hải chiến” để đối phó với TQ, quân đội TQ buộc phải phát triển kế hoạch đối phó. 

Tướng Trần Chu ở Học viện Khoa học quân sự TQ, người soạn thảo chính của bốn Sách trắng quốc phòng gần đây của TQ, phát biểu mỉa mai: “Chúng tôi nghiên cứu thuyết “cuộc cách mạng quân sự” rất kỹ lưỡng. Người hùng vĩ đại của chúng tôi là Andrew Marshall ở Lầu Năm Góc. Chúng tôi dịch tất cả từ ông ấy viết ra”.


Ông Andrew Marshall sinh năm 1921 ở Detroit (Mỹ). Sau khi tốt nghiệp cử nhân kinh tế ở ĐH Chicago, ông gia nhập tổ chức tư vấn chính sách quốc phòng Rand Corporation. Trong đội ngũ chuyên gia nòng cốt tại Rand Corporation có James Schlesinger sau này giữ chức bộ trưởng Quốc phòng và là người giám sát công tác thành lập Văn phòng Thẩm định mạng lưới. Andrew Marshall giữ chức giám đốc văn phòng này từ năm 1973 và được bổ nhiệm lại qua nhiều đời tổng thống Mỹ. Ông cũng nổi tiếng về công lao đào tạo nhiều phụ tá giỏi sau này giữ nhiều vị trí quyền lực. Các nghiên cứu của ông trong 40 năm qua được xếp vào loại tài liệu mật. Ông chưa bao giờ nói chuyện trước công chúng.
LÊ LINH

6 nhận xét :

  1. Rất hay, hoan hô Mỹ!

    Trả lờiXóa
  2. Tin tức nhanh thế .Tôi vừa nghe qua tin tức TV của US và Canada

    Trả lờiXóa
  3. Nếu Mỹ làm được thế thì tốt cho VN bao nhiêu.Kẻ thù của kẻ thù là đồng minh của mình.OK!

    Trả lờiXóa
  4. Chúc mừng mối quan hệ Mỹ Việt:

    “Người mà đến thế thì thôi,
    Ðời phồn hoa cũng là đời bỏ đi! (180)
    Người đâu gặp gỡ làm chi,
    Trăm năm biết có duyên gì hay không?”

    Ngổn ngang trăm mối bên lòng,
    Nên câu tuyệt diệu ngụ trong tính tình.
    Chênh chênh bóng nguyệt xế mành, (185)
    Tựa ngồi bên triện một mình thiu thiu.

    Thoắt đâu thấy một tiểu kiều,
    Có chiều phong vận có chiều thanh tân.
    Sương in mặt tuyết pha thân,
    Sen vàng lãng đãng như gần như xa. (190)

    Rước mừng đón hỏi dò la:
    “Ðào Nguyên lạc lối đâu mà đến đây?”
    Thưa rằng: “Thanh khí xưa nay,
    Mới cùng nhau lúc ban ngày đã quên?
    Hàn gia ở mé tây thiên, (195)
    Dưới dòng nước chảy bên trên có cầu.

    Mấy lòng hạ cố đến nhau,
    Mấy lời hạ tứ ném châu gieo vàng.
    Vâng trình hội chủ xem tường,
    Mà sao trong sổ đoạn trường có tên. (200)

    Âu đành quả kiếp nhân duyên,
    Cũng người một hội một thuyền đâu xa!

    http://www.gocnhin.net/cgi-bin/viewitem.pl?1156

    Trả lờiXóa
  5. Cười rằng: Tri kỷ trước sau mấy người!lúc 15:05 5 tháng 8, 2012

    Thơ Tặng Mối tình của chàng Mỹ với cô gái Việt Nam:

    Chàng MỸ:

    2165. Lần thu gió mát trăng thanh,

    Bỗng đâu có khách biên đình sang chơi,

    Râu hùm, hàm én, mày ngài,

    Vai năm tấc rộng, thân mười thước cao.

    Đường đường một đấng anh hào,

    2170. Côn quyền hơn sức lược thao gồm tài.

    Đội trời đạp đất ở đời,

    Họ Từ tên Hải, vốn người Việt đông.

    Giang hồ quen thú vẫy vùng,

    Gươm đàn nửa gánh, non sông một chèo.

    2175. Qua chơi nghe tiếng nàng Kiều,

    Tấm lòng nhi nữ cùng xiêu anh hùng.

    Thiếp danh đưa đến lầu hồng,

    Hai bên cùng liếc hai lòng cùng ưa.


    Từ rằng: Tâm phúc tương cờ

    2180. Phải người trăng gió vật vờ hay sao?

    Bấy lâu nghe tiếng má đào,

    Mắt xanh chẳng để ai vào có không?

    Một đời được mấy anh hùng,

    Bõ chi cá chậu, chim lồng mà chơi!


    Cô Gái VIỆT:

    2185. Nàng rằng: Người dạy quá lời,

    Thân này còn dám xem ai làm thường!

    Chút riêng chọn đá thử vàng,

    Biết đâu mà gởi can tràng vào đâu?

    Còn như vào trước ra sau,

    2190. Ai cho kén chọn vàng thau tại mình.


    Chàng MỸ:

    Từ rằng: Lời nói hữu tình,

    Khiến người lại nhớ câu Bình Nguyên Quân.

    Lại đây xem lại cho gần,

    Phỏng tin được một vài phần hay không??????


    Cô gái VIỆT:

    2195. Thưa rằng: Lượng cả bao dong,

    Tấn Dương được thấy mây rồng có phen.

    Rộng thương cỏ nội hoa hèn,

    Chút thân bèo bọt dám phiền mai sau!


    Chàng MỸ:

    Nghe lời vừa ý gật đầu,

    2200. Cười rằng: Tri kỷ trước sau mấy người!

    Khen cho con mắt tinh đời,

    Anh hùng đoán giữa trần ai mới già!


    Một lời đã biết tên ta,

    Muôn chung nghìn tứ cũng là có nhau!!!!!!!!!!!


    Nhân Dân Việt vỗ tay chúc mừng:

    2205. Hai bên ý hợp tâm đầu,

    Khi thân chẳng lọ là cầu mới thân!

    http://tusach.thuvienkhoahoc.com/wiki/Truy%E1%BB%87n_Ki%E1%BB%81u,_Nguy%E1%BB%85n_Du/Ki%E1%BB%81u_g%E1%BA%B7p_T%E1%BB%AB_H%E1%BA%A3i

    Trả lờiXóa
  6. Mỹ sẽ chẳng bao giờ tấn công Trung Hoa chỉ vì Trung Hoa xâm lấn biển Đông . Cùng lắm là đe dọa, cấm vận (như vậy cũng đủ chết nền kinh tế xuất khẩu của Tàu) . Mỹ cũng chẳng tấn công Trung Hoa ngay cả khi Trung Hoa tấn công Việt Nam trên bộ, chiếm đóng VN và thành lập chính phủ bù nhìn (có lẽ cho Phạm Quang Nghị, Nguyễn Thế Thảo và Trần Gia Thái làm chủ tịch nước, thủ tướng và bộ trưởng quốc phòng) . Đơn giãn là vì VN đâu phải là đồng minh chiến lược với Mỹ như Philippine hay Nhật, Nam Hàn .

    Trừ khi Trung cộng nỗi cơn loạn trí (như Đức quốc xã ngày xưa) chiếm luôn Miên, Lào và thu phục Thái, Miến Điện, ... thì khi đó Mỹ và đồng minh mới phải ra tay . Chiến dịch Hải - Không chiến khi đó mới thật sự nổ ra .

    Chỉ tội nghiệp dân Tàu, vừa đui mù vừa ngu . Mới vừa có cơ hội thoát đói nghèo (cũng còn lâu lắm mới cải thiện được tất cả đời sống của 1.3 tỉ dân, bây giờ chỉ có 20% là thoải mái thôi), thì lại bị chủ nghĩa dân tộc hò hét để có nguy cơ đi đến chỗ bị tàn phá tiêu diệt . Rồi lại đi đến chỗ ăn mày như xưa . Lần này là do "công lao" của đảng cộng sản Tàu !

    Trả lờiXóa