Thứ Hai, 9 tháng 7, 2012

BÁO CHÍ QUỐC TẾ ĐƯA TIN VỀ CUỘC BIỂU TÌNH TẠI HÀ NỘI NGÀY 8.7.2012

RFI: Dân Hà Nội lại xuống đường tố cáo Trung Quốc gây hấn tại Biển Đông


Biểu ngữ của người biểu tình tại Hà Nội : Trung Quốc đừng đụng vào Việt Nam (Reuters)

Trọng Nghĩa
 
Theo ghi nhận của hãng tin Pháp AFP, vào hôm nay 08/07/2012, đã có hơn 200 người tuần hành tại Hà Nội để lên án chính sách của Trung Quốc tại vùng Biển Đông. Lực lượng an ninh hiện diện đông đảo, nhưng các thông tin đầu tiên cho biết là không có người biểu tình nào bị bắt giữ, và cuộc xuống đường kết thúc êm thắm. 

Điểm mới trong cuộc xuống đường hôm nay tại Hà Nội là có sự tham gia của nhiều bà con nông dân đến từ các nơi có tình trạng truất hữu đất đai như Văn Giang (Hưng Yên), hay Vụ Bản (Nam Định). Theo một số trang blog tại Việt Nam, từ 300 người lúc ban đầu trước Nhà Hát Lớn, trong quá trình tuần hành qua các phố Tràng Tiền, Tràng Thi, Hồ Gươm… đến điểm kết thúc là tượng đài Lý Thái Tổ, đoàn biểu tình đã càng lúc càng đông thêm để lên đến khoảng 1000 người. 

Dẫn đầu đoàn biểu tình là cụ Lê Hiền Đức ngồi trên xe lăn, đã có mặt trong cuộc xuống đường vào Chủ nhật tuần trước (01/07), và một số nhân vật như Giáo sư Ngô Đức Thọ, Bác sĩ Phạm Hồng Sơn, nhà văn nữ Thùy Linh…Nhiều người biểu tình đã mặc chiếc áo No U, biểu tượng của phong trào chống đường chữ U mà Trung Quốc vẽ ra để đòi chủ quyền trên hầu như toàn bộ Biển Đông. 

Nhà báo hãng tin Pháp AFP tại Hà Nội ghi nhận là đoàn biểu tình đã hô vang các khẩu hiệu như « Hoàng Sa, Trường Sa, Việt Nam », giương cao các biểu ngữ lên án các hành động bị cho là « xâm phạm » chủ quyền Việt Nam tại Biển Đông. Lực lượng an ninh không đàn áp, nhưng đã ngăn chặn đoàn người không cho đến gần Tòa đại sứ Trung Quốc.

Các khẩu hiệu tập trung vào việc ủng hộ bộ Luật Biển của Việt Nam được Quốc hội thông qua hôm 21/06 vừa qua, và đặc biệt lên án các chủ trương của Trung Quốc : « Toàn dân xuống đường ngày 08.07 phản đối Tam Sa – Đả đảo đường lưỡi bò vi phạm chủ quyền Việt Nam » ; « Trường Sa Hoàng Sa là của Việt Nam… Có những khẩu hiệu song ngữ Anh Việt : « Ủng hộ Luật Biển Đảo Việt Nam - Phản đối Trung Quốc thành lập thành phố Tam Sa / Justice and Peace in Southeast Asia Sea (Công lý và Hòa bình trên biển Đông Nam Á » hoặc là hoàn toàn bằng tiếng Anh « China hands off Vietnam (Trung Quốc đừng đụng vào Việt Nam)». 

Có tin là ở Sài Gòn cũng có khoảng 100 người tập hợp ở Công viên 30/04

Đây là lần thứ hai trong tháng Bảy này mà người Việt Nam xuống đường phản đối các hành động lấn lướt của Trung Quốc tại Biển Đông. Vào Chủ nhật tuần trước, các cuộc biểu tình nhỏ hơn đã được tổ chức tại Hà Nội, Huế, trong lúc tại Thành phố Hồ Chí Minh có đến cả ngàn người tham gia. 

Phong trào đã bùng lên vào lúc quan hệ Hà Nội – Bắc Kinh căng thẳng hẳn lên trong thời gian gần đây trên vấn đề Biển Đông. Sau khi Việt Nam bất chấp áp lực của Trung Quốc để thông qua bộ Luật Biển xác định rõ chủ quyền của minh trên các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, Trung Quốc đã phản ứng gay gắt bằng nhiều biện pháp 

Trên bình diện hành chánh, Bắc Kinh quyết định nâng đơn vị quản lý Hoàng Sa và Trường Sa lên cấp Thành phố. Sau đó ít lâu, tập đoàn dầu khí Nhà nước Trung Quốc CNOOC đã mời quốc tế đấu thầu 9 lô dầu khí ngay trong vùng dặc quyền kinh tế của Việt Nam, ngoài khơi bờ biển miền Trung và miền Nam. Song song với các động thái đó, Bắc Kinh cũng phái 4 tàu hải giám xuống Biển Đông, gọi là để bảo vệ chủ quyền, lãnh thổ Trung Quốc, trong lúc Bộ Quốc phòng Trung Quốc cững thị uy là đã cho thực hiện các chuyến tuần tra võ trang trong vùng Biển Đông. 

Bắc Kinh nói rằng họ có chủ quyền trên hầu như toàn bộ vùng Biển Đông - được cho là dồi dào tiềm năng dầu khí – và bác bỏ tuyên bố chủ quyền của các láng giềng, từ Đài Loan, Brunei, Malaysia cho đến Philippines và Việt Nam.

Nguồn: RFI Việt ngữ.


ABS điểm báo: Báo nước ngoài đưa tin về biểu tình ở Hà Nội hôm 08-07-2012, trong khi đó vẫn chưa thấy báo trong nước lên tiếng: Vietnamese activists hold anti-China rally (Bangkok Post).‎  - Biểu tình chống Trung Quốc ở Việt Nam khi căng thẳng gia tăng ở biển Đông: Anti-Chinese protests in Vietnam as South China Sea tensions rise (Reuters/ Telegraph). – Người biểu tình hô khẩu hiệu trong một cuộc biểu tình chống Trung Quốc trên đường phố Hà Nội: Protesters chant slogans during an anti-China demonstration along a street in Hanoi‎ (Reuters AlertNet).

14 nhận xét :

  1. Tôi nói cho các bác biết, ngoại trưởng Mỹ Clinton sắp có chuyến công du châu Á, trong đó có Việt Nam nên chính quyền chưa có động thái đối với các cuộc biểu tình của các bác nhé. Còn sau khi ngoại trưởng Mỹ rời khỏi VN mà các bác còn cố tình biểu tình thì xin mời các bác "nào mình cùng lên xe buýt" để về các trại giam nhé!!!!! Các bác hãy nhớ lấy

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sẽ có hàng trăm , hàng ngàn , hàng triệu người sẳn sàng… “ cùng lên xe buýt “ để bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ thân yêu này . Nên nhớ rằng : đất nước này là của toàn dân tộc Việt Nam . chứ chẳng phải của riêng một đảng phái nào hay của một chính quyền nào !

      Xóa
    2. Đúng, tinh thần dân tộc: 10 điểm.

      Xóa
    3. chỉ lo không đủ xe buyt thôi!

      Xóa
  2. Thế bác là người nước lạ à mà vào dọa bà con thế?

    Trả lờiXóa
  3. Chính xác ! Hãy chờ khi bà Hillary Clinton về lại Mỹ thì sẽ biết rõ mà.

    Trả lờiXóa
  4. Sẽ không có chuyện trấn áp xẩy ra đâu vì CQ của ta là CQ của Dân do Dân và vì Dân nếu làm thế thì hoá ra CQ này là của Tàu à

    Trả lờiXóa
  5. Qua mấy cuộc biểu tình yêu nước ôn hòa không hề mang tính "hoa nhài hoa sen hay bất cứ hoa gì" và nhất là trước thái độ lỗ liễu, khốn nạn của TQ thì chính quyền đã phải nghĩ lại. Đàn áp bà con như lúc trước là "lợi bất cập hại" và tiềm ẩn nguy cơ đẩy nhân dân sang phía đối lập với chính quyền và tới một giới hạn nào đấy chính tình báo Hoa Nam sẽ sử dụng mâu thuẫn đối kháng này để lật đổ chế độ và dựng lên một lũ Tàu khựa 100%.

    Trả lờiXóa
  6. thằng điên nào CM đầu tiên thế !mày là dân tàu à ,biến đi mày!

    Trả lờiXóa
  7. Tôi xin có góp ý, là nếu có những cuộc biểu tình lần sau ,thì mong tất cả những người biểu tình hãy ăn mặc thật đẹp .Hãy để những bạn nữ mặc áo dài đi đầu ,vì hình ảnh cuộc biểu tình sẽ lên những trang báo và những phương tiện truyền thông quốc tế .Hãy để thế giới thấy hình ảnh đẹp của VN ,như tấm ảnh Trịnh Kim Tuyến trong cuộc biểu tình năm trước .

    Trả lờiXóa
  8. Người Việt tại Berlin biểu tình phản đối Trung Quốc bành trướng trên Biển Đông
    THỨ BẢY, 09 THÁNG 7 2011 14:37


    Ngày 9/7/2011, hơn ngàn người Việt Nam sống tại Đức tập hợp tại quảng trường Potsdamer Platz ở thủ đô Berlin vào đầu buổi chiều biểu tình phản đối những hành động gây hấn cũng như bành trướng của Trung Quốc trên Biển Đông.

    >> VIDEO phỏng vấn người Việt tại Berlin biểu tình phản đối Trung Quốc

    Những người tham gia biểu tình mang các biểu ngữ khẳng định Trường Sa, Hoàng Sa là của Việt Nam, hay phản đối bản đồ đường lưỡi bò của Trung Quốc, đồng thời mang theo những lá cờ đỏ sao vàng, quốc kỳ Việt Nam. Trả lời phỏng vấn với Thụy Mi hôm 8/7/11, ông Lê Hồng Cường, truởng ban chỉ đạo giải thích lý do vì sao họ chọn quảng trường Potsdamer Platz làm nơi tập hợp.

    Trả lờiXóa
  9. Nguoi Viet Yeu Nuoclúc 02:10 10 tháng 7, 2012

    Sẽ có hàng trăm , hàng ngàn , hàng triệu người sẳn sàng… “ cùng lên xe buýt “ để bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ thân yêu này . Nên nhớ rằng : đất nước này là của toàn dân tộc Việt Nam . chứ chẳng phải của riêng một đảng phái nào hay của một chính quyền nào !
    Này sinh viên ơi ! Ðứng lên đáp lời sông núi.
    Ðồng lòng cùng đi ,đi đi mở đường khai lối.
    Vì non sông nước xưa, truyền muôn năm chớ quên.
    Nào anh em Bắc Nam, cùng nhau ta kết đoàn.
    Hồn thanh xuân như gương trong sáng.
    Ðừng tiếc máu nóng, tài xin ráng.
    Dầu bao chông gai vững lòng chi sá.
    Ðường mới kíp phóng mắt nhìn xa bốn phương.
    Tung cánh hồn thiếu niên ai đó can trường.

    Trả lờiXóa
  10. đất nước thiêng liêng

    Trả lờiXóa
  11. luật sư yêu nướclúc 15:13 10 tháng 7, 2012

    KHÔNG CÓ CHÍNH QUYỀN NÀO CÓ THỂ ĐÀN ÁP DÂN CHÚNG, TRỪ CHÍNH QUYỀN PHẢN ĐỘNG, VIỆC BIỂU TÌNH CHỐNG BẮC KINH CƯỚP NƯỚC LÀ VIỆC LÀM CHÍNH ĐÁNG VÀ LÀ TRÁCH NHIỆM CỦA MỖI NGƯỜI MANG DÒNG MÁU VIỆT NAM.NẾU CÓ ĐỔ MÁU VÀ HI SINH ĐỂ BẢO VỆ TỔ QUỐC MÌNH THÌ VIỆC LÀM ĐÓ CŨNG RẤT ĐỖI BÌNH THƯỜNG. BIỂU TÌNH CHỐNG TRUNG QUỐC, TẠI SAO KHÔNG????

    Trả lờiXóa