Thứ Hai, 21 tháng 5, 2012

RFI: HOA KỲ VÀ ASEAN THẢO LUẬN VỀ AN NINH, TRƯỚC MỐI ĐE DỌA CỦA TQ

Hoa Kỳ và ASEAN thảo luận về vấn đề an ninh, trước mối đe dọa Trung Quốc

Thụy My
 
Hôm nay 20/05/2012 Hoa Kỳ và các quốc gia Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN) đã bắt đầu cuộc thảo luận kéo dài ba ngày tại Manila về việc hợp tác trên lãnh vực an ninh. Sự kiện này diễn ra chỉ hai ngày sau khi Lầu Năm Góc công bố bản báo cáo thường niên, bày tỏ sự quan ngại trước việc Trung Quốc tăng cường quân sự.

Philippines, thành viên của ASEAN đồng thời là nước chủ nhà của hội nghị này, hiện đang dính líu vào cuộc tranh chấp kéo dài với Trung Quốc liên quan đến vấn đề chủ quyền tại Biển Đông.

Ngoại trưởng Philippines và đại sứ Hoa Kỳ tại Manila loan báo là nhiều nhân vật quan trọng, và các viên chức cao cấp của Mỹ cũng như các nước ASEAN sẽ gặp gỡ tại Manila từ ngày 20 đến 22/05/2012.

Các cuộc thảo luận tập trung cho vấn đề an ninh, hiện tượng thay đổi khí hậu và hợp tác đầu tư. Đại sứ Mỹ cho biết, các thành viên tham dự « sẽ nêu ra các nhân tố chủ đạo trong việc hợp tác giữa Hoa Kỳ và các quốc gia ASEAN ». Philippines đang cố gắng siết chặt mối quan hệ với Mỹ nhằm được bảo vệ tốt hơn trong việc đối đầu với Trung Quốc.

Trong bản báo cáo thường niên trước Quốc hội Hoa Kỳ, được công bố hôm thứ Sáu 18/5, Bộ Quốc phòng Mỹ đã bày tỏ sự quan ngại trước việc Trung Quốc chiếm hữu được các kỹ thuật có thể sử dụng trong dân sự lẫn quân sự, và các hoạt động gián điệp tin học. Bắc Kinh hôm qua đã « kiên quyết phản đối » các kết luận trong báo cáo này.

Nguồn: RFI Việt ngữ.

 

 

7 nhận xét :

  1. Hy vọng qua hội nghị này tại Manila, các nước ASEAN sẽ càng đoàn kết chặt chẽ hơn trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là trong tranh chấp Biển Đông/Biển Tây Phillipin với TQ.
    Bó đũa ASEAN sẽ không có kẻ nào bẻ được, nếu được cột chặt lại.

    Trả lờiXóa
  2. http://www.thanhnien.com.vn/pages/20120521/bieu-khong-nuoc-ngoai-mo-than-tot-nhat.aspx

    Trả lờiXóa
  3. Ai mà ngội yên cho được khi con cá kình TQ quậy làm cho Biển Đông luôn nổi sóng.

    Trả lờiXóa
  4. Quechoa của bọ Lập có bức thư ngỏ gửi cụ Trần Hanh, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Việt Nam về bức thư bôi nhọ TS. Diện và cán bộ viện Hán Nôm. Nhưng tường lửa bao vây tứ bề, khó mà trèo vào được. Tôi đi hỏi khắc mới xin được cái link này.
    http://anonymouse.org/cgi-bin/anon-www.cgi/http://quechoablog.wordpress.com/2012/05/21/thu-ngo-gui-trung-tuong-tran-hanh-chu-tich-hoi-cuu-chien-binh-viet-nam/#more-24377

    Trả lờiXóa
  5. Bác Diện cho đăng bài này của bác Đoàn lên trang nhà để bà con đọc đi http://boxitvn.blogspot.fr/2012/05/tam-ly-do-viet-nam-se-co-loi-neu-chinh.html , e thấy bài này bác Đoàn phân tích bằng thực nghiệm và thực tế nói rất đúng về điện hạt nhân. Thanks

    Trả lờiXóa
  6. vậy là muốn vào các trang bị chặn thì thêm http://anonymouse.org/cgi-bin/anon-www.cgi/ vào đằng trước?

    Trả lờiXóa
  7. Gấp anh ơi:
    http://baodatviet.vn/Home/chinhtrixahoi/Trung-Quoc-lai-bat-giu-trai-phep-tau-ca-Viet-Nam/20125/211776.datviet

    Trả lờiXóa