Thứ Ba, 10 tháng 4, 2012

BỘ TRƯỞNG TÀI NGUYÊN MÔI TRƯỜNG NGUYỄN MINH QUANG NÊN VỀ VƯỜN

Bộ trưởng Tài nguyên-môi trường Nguyễn Minh Quang ăn nói linh tinh, không xứng đáng làm bộ trưởng 

Nguyễn Thông

Nghe ông Nguyễn Minh Quang (59 tuổi, quê Hà Tĩnh) bộ trưởng Bộ Tài nguyên-môi trường "chiểu theo lệnh" của đảng bộ cũng như chính quyền huyện Tiên Lãng và thành phố Hải Phòng khi nói về vụ phá đầm nhà Vươn mà mình vừa giận vừa chán ông ấy quá. Ông Quang quả thật không có tí chút tư cách của một bộ trưởng chủ xị về đất đai, chỉ riêng việc ông ấy cho rằng các cấp công quyền xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng và thành phố Hải Phòng giao đất cho Vươn 14 năm là đúng theo quy định của địa phương, rồi khẳng định rằng sắp tới Vươn chỉ được thuê đất chứ không được giao đất... đủ thấy ông bộ trưởng chả hiểu gì về luật Đất đai, kiến thức không bằng đứa nhân viên địa chính quèn cấp xã.

Nhưng thôi, mình không bàn nữa, kẻo ông ấy nghĩ rằng mình có thù tức cá nhân gì đó, nên đành dẫn ra đây bài trên báo Đại đoàn kết ngày 9.4.2012, báo in đăng trang 10, để mọi người hiểu thêm về ông Quang. Theo mình, tốt nhất là ông ấy nên từ chức, còn thứ nữa là Thủ tướng nên đề nghị Quốc hội bãi chức ông ta.





Bài trên Đại Đoàn kết:
Vụ cưỡng chế sai tại Tiên Lãng, Hải Phòng: 
Bộ trưởng TN&MT chưa khách quan

Ngay sau khi Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Minh Quang trả lời các cơ quan báo chí về vụ việc của ông Đoàn Văn Vươn. Ngày 7-4, Liên Chi hội Nuôi trồng thủy sản nước lợ huyện Tiên Lãng đã gửi công văn đến các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường thể hiện quan điểm không đồng tình với trả lời của Bộ trưởng và cho rằng, những ý kiến đó không khách quan.

Ngày 8-4-2012, trao đổi với phóng viên báo Đại Đoàn Kết, ông Vũ Văn Luân, Thư ký Ban chấp hành Liên Chi hội Nuôi trồng thủy sản nước lợ huyện Tiên Lãng cho biết, việc Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang đã trả lời với một số báo chí tại Hà Nội về vụ việc của ông Đoàn Văn Vươn là không khách quan, không đúng pháp luật, và có ý dung túng, bao che cho việc làm sai trái của chính quyền huyện Tiên Lãng và TP. Hải Phòng làm nóng dư luận. Theo ông Luân, việc Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang cho rằng: "UBND huyện Tiên Lãng giao đất cho ông Đoàn Văn Vươn 14 năm là đúng”, là hoàn toàn trái pháp luật. Bên cạnh đó, việc Bộ trưởng Quang cho rằng "ông Vươn chỉ được làm lều trông coi đầm nuôi trồng thuỷ sản” cũng không có cơ sở.

Ngoài ra, việc Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang cho rằng, "ông Đoàn Văn Vươn không có hộ khẩu ở Vinh Quang cho nên không được giao đất ở Vinh Quang” là hoàn toàn trái pháp luật, và thiếu đạo lý. Cùng với đó là việc, Bộ trưởng Quang đã vội vàng khi trả lời với báo chí rằng, UBND huyện Tiên Lãng kết luận ông Vươn lấn chiếm đất, cho thuê lại đất, chặt phá rừng, nợ đọng thuế. Theo ông Luân, hiện gia đình ông Vươn đã có văn bản kiến nghị đối với bản kết luận thanh tra của huyện Tiên Lãng là thiếu căn cứ và không đúng với pháp luật hiện hành. Trong khi khiếu nại của gia đình nhà ông Vươn về bản kết luận này chưa được giải quyết thì Bộ trưởng Quang đã trả lời như vậy là chưa chuẩn.

Liên quan đến sự việc trên, trao đổi với phóng viên, Luật sư Lê Đức Tiết, Phó Chủ nhiệm HĐTV về Dân chủ pháp luật, UBTƯ MTTQ Việt Nam cho rằng, việc Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang trả lời "huyện Tiên Lãng giao đất cho ông Đoàn Văn Vươn 14 năm là đúng” là hoàn toàn trái với Luật Đất đai và Hiến pháp, bởi trong đó đã quy định rất rõ rằng, thời gian giao đất, cho thuê đất có thời hạn là 20 năm. Ông Tiết cũng cho biết, việc kết luận ông Vươn lấn chiếm đất, cho thuê lại đất, chặt phá rừng là cũng vội vàng. "Ông Vươn là người khai hoang lấn biển chứ hoàn toàn không lấn chiếm đất. Nếu nói là lấn chiếm đất thì đất đó là đất của ai? Ai quản lý đất đó? ông Tiết đặt vấn đề.

Ông Tiết cũng cho rằng, việc truy tố ông Vươn về tội chống người thi hành công vụ là không đúng, bởi lẽ đây là việc cưỡng chế sai, và điều này đã được Thủ tướng kết luận. Nếu là cưỡng chế sai thì không thể coi những người đi cưỡng chế là thi hành công vụ được, bởi thi hành công vụ việc làm thực thi mệnh lệnh đúng với pháp luật, trong khi đó trong vụ việc này là hoàn toàn sai. "Do đó, việc ông Vươn chống đối lại thực chất là chống đối lại việc thực thi cưỡng chế sai, chứ không thể coi là chống lại người thi hành công vụ”-ông Tiết chỉ rõ.

Trước đó, tại buổi trả lời trực tuyến diễn ra ngày 6-4, trả lời độc giả Nguyễn Thúc Lâm cùng một số bạn đọc (Hải Phòng) về việc tới đây có quyết định giao lại đất cho nhà anh Vươn tiếp tục nuôi trồng thủy sản nữa hay không? Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang cũng cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã có kết luận tại Thông báo số 43/TB-VPCP ngày 10-2-2012 của Văn phòng Chính phủ trong đó có nêu rõ chính quyền địa phương đã giao đất, tạo điều kiện thuận lợi cho ông Vươn đầu tư tôn tạo, nuôi trồng thuỷ sản trên diện tích đất được giao. Tuy nhiên, trong quá trình tổ chức thực hiện chính quyền địa phương còn có có những sai phạm trong giao đất, thu hồi đất đã giao cho ông Vươn. Hiện nay, UBND thành phố Hải Phòng, UBND huyện Tiên Lãng và các cơ quan nhà nước có liên quan đang tích cực triển khai theo kết luận của Thủ tướng Chính phủ.
Ông Quang cho biết, theo quy định tại Điều 67, Điều 80 Luật Đất đai năm 2003 khi hết thời hạn giao đất nếu người sử dụng đất có nhu cầu tiếp tục sử dụng và có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật đất đai hiện hành thì được tiếp tục sử dụng đất. Đối với việc giải quyết như thế nào đối với việc sử dụng đất của ông Đoàn Văn Vươn, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có Công văn số 371/BTNMT-TCQLĐĐ ngày 21-2-2012 về kiểm tra, rà soát việc sử dụng đất bãi bồi, ven sông, ven biển của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Trên cơ sở đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ tổng hợp chung, báo cáo Chính phủ để Chính phủ trình Quốc hội cho hướng giải quyết chung. 
H.Vũ
(Theo báo Đại đoàn kết: http://daidoanket.vn/index.aspx?Menu=1390&chitiet=48669&Style=1) 

24 nhận xét :

  1. Trời ơi những lãnh đạo có năng lực của đất nước đó hả ...Hèn chi đất nước không ngóc đầu lên được (xem ra chỉ được cái "NỔ" là không nước nào bằng)

    Trả lờiXóa
  2. Không chỉ ông Quang nên về vườn mà các ông Thăng, ông Huệ, Bàn BT y tế và ... các BT khác cũng nền về vườn. Nhưng nói như cách của CTQH thì " Về vườn hết thì lấy ai làm đây"?

    Trả lờiXóa
  3. Buồn cho nước nhà. Không khéo là 70 năm sau cách mạng tháng 8, và với hiến pháp có Đảng Cộng Sản VN là đại biểu trung thành của giai cấp công nhân và người lao động, mà người nông dân khiếu kiện Tiên Lãng có thể có kết quả buồn và cô lập hơn vụ án của nông dân Nọc Nạng khi xưa dưới thời thực dân thuộc Pháp.

    Trả lờiXóa
  4. Việt Nam mình chưa có "Văn hóa từ chức" nhỉ ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thơ Bút Tre-Phú Thọlúc 16:30 11 tháng 4, 2012

      Bao giờ rau diếp mà làm
      Đình gỗ lim làm ghém thì mình từ chức

      Bao giờ chạch đẻ mà ngọn

      Đa đàn sáo đẻ dưới nước thì ta mới từ chức

      Thơ Bút Tre

      Xóa
  5. Tiền Để Uống Cà Phêlúc 12:50 10 tháng 4, 2012

    Làm quan to bây giờ cũng khổ ra phết vì dân trí cao rồi nên hễ quan mà nói năng lung tung không chuẩn theo Hiến pháp và luật pháp là dân biết liền. Họ sẽ phản biện ngay.

    Do vậy, muốn làm quan thì ít nhất phải có chỉ số IQ cao bẩm sinh, phải học tập không ngừng để nâng cao kiến thức, phải hiểu rất rộng, biết nhiều và sâu sắc các vấn đề nếu không thì luôn bị thất thố.

    Khuyên những ai muốn làm quan thì học thật và làm thật chứ học thì nhờ người, thi nhờ thi hộ, lười biếng không đọc, không học, không lao vào thực tế thì chỉ có trở thành ông quan bị thịt và chỉ tổ nghe dân chửi cho vuốt mặt không kịp.

    Chớ có mua quan mua chức vì dân bây giờ không còn i tờ nữa đâu các vị ạ. Tiền mua quan mua chức ấy để đi uống cà phê với bạn bè còn có lợi cho người trồng cà phê và cửa hàng giải khát, lại được thư thái chẳng ai chửi.

    Trả lờiXóa
  6. Quá nhiều "ông, bà" hiện nay nên về vườn, Riệng cái vụ Tiên Lãng thôi tôi nghĩ có hàng chục người nên về...cày ruộng.

    Trả lờiXóa
  7. Đúng là làm lớn làm láo, thích nói gì thì nói !!! Thật khốn khổ cho đất nước tôi !!!

    Trả lờiXóa
  8. Bộ trưởng Thăng ăn nói ba vạ, BT Quang quản lý về đất đai mà ăn nói hồ đồ, Bộ trưởng y tế thì không hiểu tình hình người bệnh ra sao, BT Huệ thì ăn nói tiền hậu bất nhất. Xin các ông hãy về vườn cho nhân dân được nhờ, và giữ lại chút tiếng thơm ít ỏi cho con cháu. Người Hà nội

    Trả lờiXóa
  9. Cái Ông Minh Quang này chắc là được lãnh đạo HP đút lót nên giọng lưỡi giống y những lời quan chức HP Tiên lãng nói. Không biết ông đã đọc hết luật đất đai chưa mà làm Bộ trưởng. Ông này với ông Hùng Võ cùng làm 1 bộ mà lại khác nhau thế nhỉ? Hay là luật dành cho bộ trưởng khác và dành cho thứ trưởng khác ?Không thể hiểu nổi

    Trả lờiXóa
  10. Tưởng là sắp có một thế hệ lãnh đạo mới khá hơn trước?, hóa ra PHÚ QUÝ GIẬT LÙI??? từ các loại đại biểu Quốc hội?, và chỉ ít tháng thôi thì LÒI RA HẾT, cùng là từ một hũ mắm. Thật đúng là:"..thằng giỏi thì đã vượt biên, thằng khôn chạy chợ, thằng điên nắm quyền"!!!

    Trả lờiXóa
  11. Chắc chi ông được lót tay.
    Biết đâu, được xếp giật giây thôi mà
    "Chú về phán xét cho qua
    Dân thì vẫn tội, quan hòa là vui"

    Trả lờiXóa
  12. Ông Bộ trưởng này phải bị cho về vườn là vừa lắm rồi, ông này chắc cùng phe với ông Thành, ông Ca, ông Thoại.

    Trả lờiXóa
  13. Báo động về chất lượng đại biểu Quốc hội khóa này và chất lượng mấy ông Bộ trưởng trong Chính phủ nhiệm kỳ này.
    Nguy cơ tụt hậu của đất nước ngày càng hiện hữu dưới "trướng" của các vị này.

    Trả lờiXóa
  14. Đã đến lúc cần phải đánh giá đúng chất lượng cán bộ công chức để bộ máy nhà nước xứng đáng được dân tín nhiệm,
    AQ

    Trả lờiXóa
  15. Sao thế nhỉ? Hết bộ trưởng La Thăng đến Vương Đình Huệ, nay lại đến ông Minh Quang phán thế này thì chết dân. Nước Việt hết người tài rồi à?

    Trả lờiXóa
  16. Bộ binh, bộ hộ, bộ hình
    Ba bộ đồng tình bóp vũ con tôi
    Qua vụ Tiên Lãng, cho thấy có nhiều điều bất ổn:
    - Việc Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang cho rằng: "UBND huyện Tiên Lãng giao đất cho ông Đoàn Văn Vươn 14 năm là đúng”. Thế 19 ha được giao từ năm 1997 lại được lùi thời hạn từ năm 1993 là đúng hay sai.Ông Vươn tin vào quá trình đổi mới chính sách và luật đất đai, nhất là đối với những người khai hoang lấn biển. Từ khoán 100 năm 1981 (mức khoán thay đổi qua mỗi mùa vụ) đến khoán 10 (1988)- mức khoán ổn định trong 5 năm, Luật đất đai 1993 giao đất thời hạn trong 20 năm, Luật đất đai 2003 giao ổn định lâu dài. Vì vậy ông đã đổ mồ hôi, công sức vào đất đai để làm giàu cho gia đình và xã hội.
    -Bộ trưởng Quang cho rằng "ông Vươn chỉ được làm lều trông coi đầm nuôi trồng thuỷ sản” cũng không có cơ sở. Lều, chòi hay nhà trông cá có lẽ phải hỏi ông GĐ Ca. Đối với người dân đó là nhà hai tầng cùng công trình phụ. Nếu không có cái lều ấy, vợ chồng, con cái ông Vươn ở đâu ? Chắc phải dựng lều liên tục vì nơi đầu sóng ngọn gió lều dễ bay. Trong khi đó người dân muốn an cư lạc nghiệp, nhà nước khuyến khích tiện cư tiện canh.
    - Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang cho rằng, "ông Đoàn Văn Vươn không có hộ khẩu ở Vinh Quang cho nên không được giao đất ở Vinh Quang” là hoàn toàn trái pháp luật, và thiếu đạo lý. Có lẽ ông Quang muốn kéo lùi lịch sử: cần có sổ hộ khẩu của thời bao cấp và cố tình tạo tình trạng ngăn sông cấm chợ. Ông không biết cùng với xóa bỏ bao cấp thì sổ hộ khẩu chỉ còn tác dụng quản lý hành chính, các vấn đề liên quan đến kinh tế cũng tự tiêu tan. Khi ông Vương khai hoang lấn biển không thấy đòi hỏi hộ khẩu. Người có hộ khẩu ở đâu chẳng đầu tư được (kể cả người nước ngoài).
    - Bộ trưởng Quang khi trả lời với báo chí rằng, UBND huyện Tiên Lãng kết luận ông Vươn lấn chiếm đất, cho thuê lại đất, chặt phá rừng, nợ đọng thuế. Ông Vươn lấn chiếm đất của ai, hay tự khai hoang bồi đắp, chặt phá rừng hay trồng rừng ngăn sóng ? Nợ đọng thuế hay không cho nộp thuế để thu hồi ? Cho thuê lại đất thì có ảnh hưởng gì đến hòa bình thế giới (quyền cho thuê, thừa kế, thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất). Việc ông cho thuê lại đất là tự nguyện, luật không cấm, dù có đem lại chút lợi nhuận liệu có mua lại được mạng sống của con gái ông đã mất trên vùng đất ấy.
    - Bộ trưởng mà trà lời khi hết thời hạn 20 năm giao đất mà "nên bàn bạc trong cộng đồng" và có điều chỉnh là trái với luật đất đai 2003. Việc "bàn bạc trong cộng đồng thôn xóm" chỉ có tác dụng trong dồn điền đổi thửa, còn Luật là thi hành.
    - Vụ ông Đoàn Văn Vươn cần giải quyết thấu tình đạt lý, không đơn giản là cho thuê lại. Cần nhanh chóng đưa vụ án ra xét xử công khai, cả vụ phá chòi trông cá 2 tầng.
    - Người tiền nhiệm của ông là ông Trực)trả lời hay và thấu tình đạt lý hơn Bộ trưởng đương nhiệm. Tôi đồng tình với ý kiến của các độc giả, ông nên từ chức được, quan thương thư mà không sâu sát những việc nóng bỏng của ngành mình quản lý. Còn đặt ra nhiều rào cản quá trình phát triển. Ông nên đi vi hành xem dân khổ về nạn sổ đỏ như thế nào. Tại sao lại có quy định dưới 30 m2 không được cấp sổ đỏ. Các cụ ngày xưa nói "không có thước (m) đất cắm dùi". Có lễ người đề ra chính sách này là người sinh ra đã có nhà rộng rồi

    Trả lờiXóa
  17. Quang Minh mà không quang minh tí nào, cha mẹ khi đặt tên cho con đều mong ước một điều gì đó. Thật có tội với đấng sinh thành!

    Trả lờiXóa
  18. Thật xấu hổ cho dân Hà Tĩnh chúng tôi lại có một người như ông. Một vị Bộ trưởng Tài nguyên môi trường mà chưa thuộc luật đất đai thì người dân trông chờ gì vào Ông đây ??? Chán như con gián !!!

    Trả lờiXóa
  19. Đang buồn ông Thăng và Ông Huệ nay lại thêm ông Quang. Đúng là 'Thương quá Việt Nam'!

    Trả lờiXóa
  20. Ôi buồn quá các quan ơi!
    "Bao giờ dân nổi can qua
    Con quan thất thế lại ra quét chùa."

    Trả lờiXóa
  21. Tôi là đồng hương với ông này mà cũng thấy ghét cái ông Quang ăn nói vô trách nhiệm này. Xấu hổ lắm Ông Quang ơi!.

    Trả lờiXóa
  22. Nếu là người có nhân cách, ông Nguyễn Minh Quang nên chủ động xin nghỉ việc. Thật xấu hổ quá. Tôi là người ngoài ngành nhưng đủ hiểu biết để chỉ ra những điểm không đúng trong ý kiến của ông Quang. Có thể thấy ông Bộ trưởng này không đủ trình độ để "nói vo". Sau này, nếu còn có ý định "khư khư giữ ghế', mà cần nói năng gì, ông nên bảo những người giúp việc soạn sẵn ra; ông chỉ việc đọc thôi. Đỡ sơ suất.

    Trả lờiXóa
  23. Ông Quang này lại đang tập chèo thuyền ngược gió đây mà ?

    Trả lờiXóa