Thứ Hai, 26 tháng 3, 2012

DƯƠNG DANH DY: BỘ MẶT THẬT CỦA NHỮNG NHÀ LÃNH ĐẠO TRUNG QUỐC

Không thể thấy rõ, thấy hết… Trung Quốc ngay từ đầu
Dương Danh Dy
- gửi riêng NXD-Blog

Lời dẫn của Dương Danh Dy: Nhân dịp kỷ niệm lần thứ 15 năm bình thường quan hệ Việt - Mỹ, đầu tháng 7 năm 2010 vừa qua, nhiều cuộc hội thảo khoa học, trao đổi ý kiến… giữa một số chính khách, cựu chính khách, học giả, sinh viên… hai nước Việt, Mỹ đã được tiến hành tại Hà Nội (có cuộc đông tới hơn 150 người). Tôi là người may mắn được tham dự 3 cuộc và đây là lần đầu tiên tôi được tiếp xúc trực tiếp với năm ba, học giả, người phụ trách một lĩnh vực nào đó của phía Mỹ nhưng là người Mỹ gốc Việt liên tiếp trong một số ngày. Các anh, các cháu ấy đều nói thành thạo tiếng Việt, với tôi điều này quả thật là một hạnh phúc. 

Trong câu chuyện riêng tư, một anh (tôi xin phép không nêu tên) đã hỏi tôi: Bác nhận ra bộ mặt thật của những nhà lãnh đạo Trung Quốc từ lúc nào? Tôi đã không ngần ngại nói với anh mấy điều dưới đây:

Nhận thức rõ một vấn đề, một đất nước… là một quá trình, nhưng đối với mỗi người tùy theo trình độ, hoàn cảnh .. mà có thể dài ngắn khác nhau. Đối với tôi, nhận thức Trung Quốc là một quá trình khá dài, từ tin tưởng đến chỗ từng bước từng bước thấy được một phần rồi phần lớn sự thực, và đến bây giờ vẫn chưa chưa dám nói là đã hiểu hết.

Đầu năm năm 1954 sau thắng lợi vĩ đại của chiến dịch Điện Biên Phủ, chúng tôi được trang bị quân phục mới do nước bạn Trung Quốc cung cấp. Chúng tôi đều thích những chiếc ba lô gọn nhẹ, những đôi giày vải còn thơm mùi cao xu, nhưng gây ấn tượng với tôi là chiếc bi đông nhôm đựng nước. Trên đường hành quân trước đây, ngoài vũ khí balô quần áo và chiếc ruột tượng đựng gạo ra, hai vật bất ly thân thời đó của chúng tôi là chiếc xẻng(để đào công sự bảo vệ mình và vũ khí) và một đoạn ống vầu vừa cồng kềnh vừa nặng dùng để đựng nước uống khi hành quân và chiến đấu (khi nào hỏng thì tạt vào rừng chặt một ống mới thay thế), nên khi nhận chiếc bi đông mới, việc đầu tiên của tôi là cắt chiếc áo len dệt mà mẹ đã gửi từ vùng địch hậu ra cho, chia làm mấy phần cho mấy anh em cùng tiểu đội để bọc chiếc bi đông đó.(một sự lãng phí ghê gớm và đánh mất một kỷ niệm quí báu của người thân, nhưng tuổi trẻ là thế đó). Sau khi có trang bị mới, chúng tôi được Bác Hồ và Bác Mao (lúc đó hầu như mọi người ở vùng giải phóng đều gọi  như vậy) khao quân. Bữa tiệc khao quân, ngoài các món ăn Việt Nam có thêm món thịt lợn hộp Trung Quốc và thuốc lá Trung Quốc là quà của Bác Mao. Sau những ngày rít thuốc lào, ấn tượng về hai điếu thuốc lá thơm này mạnh đến mức tôi đã nhớ nhãn hiệu của nó(dù lúc đó chưa biết chữ Hán) để sau này khi sang  Trung Quốc mới biết đó là thuốc lá Hằng Đại do Thượng Hải sản xuất.

Cảm giác thân thiện với nước Trung Hoa mới đến với tôi như vậy đấy. Rồi thắng lợi tại hội nghị Geneve, ta có một nửa nước. Tôi theo sư đoàn về tiếp quản thị xã Bắc Ninh. Câu thơ “Xưa là rừng núi là đêm, Giờ thêm sông biển lại thêm ban ngày” của Tố Hữu đã nói đúng tâm trạng, ít nhất là của những người lính chúng tôi trên đường ra trận chỉ đánh bạn với đêm đen, nay thoải mái, đàng hoàng đi giữa ban ngày mà không sợ máy bay địch oanh tạc. “Nước bạn Trung Quốc đã giúp ta rất lớn trong thắng lợi này …”, cấp trên phổ biến cho chúng tôi. Sao lại không tin chứ? Thế nhưng nếu lúc đó biết được rằng, như sau này tôi ngộ ra: bắt đầu tại hội nghị ấy, ban lãnh đạo Trung Quốc đã thấy Việt Nam là một “món hàng có giá” có thể dùng để trao đổi, mua bán với mấy nước lớn khác nhằm phục vụ lợi ích chủ yếu của họ thì sự thể sau này sẽ khác đi rất nhiểu. Nhưng tiếc rằng ngoài Hồ Chí Minh ra, hình như ít người thấy được sự lợi dụng tinh tế đó.

Năm 1957, thủ tướng Trung Quốc Chu Ân Lai lần đầu tiên sang thăm Việt Nam. Có một hành động - không biết là thực lòng hay thủ đoạn tinh vi, vị thủ tướng nổi tiếng khôn ngoan mềm mỏng này đã tới dâng hương tại đền thờ Hai Bà Trưng. Hành động này được đông đảo dân miền Bắc Việt Nam, kế cả người ở vùng giải phóng cũ và vùng ta mới tiếp quản như các thành phố Hà Nội, Hải Phòng và vùng đồng bằng Bắc Bộ cho là Trung Hoa cộng sản đối với ta có khác Tầu Tưởng và phong kiến Trung Quốc!

Năm 1958, tôi chuyển ngành sau khi thi đỗ vào Khoa Hóa khóa 3 Đại Học Bách Khoa Hà Nội. Trung Quốc đang thực hiện phong trào “Nhảy vọt lớn”, chúng tôi háo hức theo rõi tình hình, rục rịch làm theo. May mắn là dưới sự lãnh đạo của thầy Tạ Quang Bửu và sau đó là thày Hoàng Xuân Tùy, ĐH BK Hà Nội không luyện thép bằng lò cao thủ công v.v. nhưng tôi còn nhớ, Đại học Nông Nghiệp ở mạn Văn Điển lúc đó mấy đêm liền đèn điện sáng một góc trời để đón khách tham quan xem thành quả cấy dầy “em bé có thể đứng trên ngọn lúa’ mà không tụt ngã. Ôi cái thời ấu trĩ!

Sau khi tốt nghiệp Kỹ sư máy móc Hóa Chất khóa đầu tiên của ĐHBK Hà Nội năm 1962, tôi được phân công về làm việc tại một đơn vị thuộc Bộ Ngoại thương và tháng 8 năm 1966 được cử sang công tác tại Đại Sứ quán Việt Nam tại Bắc Kinh. Không biết có phải là cái duyên, cái nghiệp  hay không mà ngày tôi tới Bắc Kinh cũng là ngày các tiểu tướng Hồng Vệ Binh công khai xuất hiện trên đường phố, dùng dao rạch quần ống loe, chặt nát giầy mõm nhái, bắt thay đèn đỏ, tín hiệu dừng xe vì cho rằng màu đỏ là màu cách mạng chỉ tiến không dừng v.v. Tôi gắng sức tự học để nâng nhanh trình độ Trung Văn, bắt đầu đọc được báo chữ lớn và nghe hiểu tin trên vô tuyến truyền hình. Tôi lần lượt được thấy cảnh ông Bành Chân bị các “tiểu tướng” bóp lè lưỡi, cảnh tướng Lã Chính Thao, Bộ trưởng Bộ Đường sắt, đầu đội mũ bằng giấy cao hơn 1m, không khăn quàng cổ bị “võ đấu” trong một tối mùa đông giá lạnh…, rồi các bài báo chính thống phê phán nặng nề Lưu Thiếu Kỳ, Đặng Tiểu Bình, Đào Trú, Hạ Long, Bành Đức Hoài.. và một số văn nghệ sĩ, trí thức… nổi tiếng là những “tên phản bội , đầu hàng, quân phiệt, công đoàn vàng, cơ hội hữu khuynh, chống phá tư tưởng Mao Trạch Đông…”  những người trong một thời gian dài đã là“bạn chiến đấu thân cận” của “người cấm lái, người thày… vĩ đại”.

Một câu hỏi không thể không đặt ra: đồng chí ra sống vào chết với nhau mà họ còn đối xử tàn tệ như vậy, thì ta là cái thá gì? Lần đầu tiên tôi ngầm tự đặt cho mình câu hỏi đó và bước đầu tìm được câu trả lời.

Song song với những sự việc trên là một số thái độ “nước lớn. trịch thượng”, với đủ thủ đoạn mánh khóe lúc trắng trợn lúc xảo quyệt đã được tung ra khi chúng ta làm khác họ, không theo họ.


Không kể những bất đồng xảy ra giữa hai bên trước đó mà tôi được các bậc cha chú tin cậy nói cho biết, nhưng vì chưa thấy tận mắt nên chưa ăn sâu vào dạ. Phải đến năm 1967 khi chúng ta chuẩn bị tiến hành đàm phán với Mỹ tại Paris về vấn đề Việt Nam tôi mới có dịp trông thấy nhãn tiền. Lúc này đàm phán cấp đại sứ Trung Mỹ đang bị gián đoạn. Lo ngại Việt Nam trực tiếp tiếp xúc với Mỹ sẽ khiến giá trị của Trung Quốc đối với Mỹ kém đi, trong nội bộ họ vừa phê phán chúng ta là không dám kiên trì chiến đấu, vừa tìm cách trì hoãn đón đoàn cấp cao của ta sang xin viện trợ. Khi đoàn chuyên viên của ta trình bầy khó khăn và đề xuất con số cụ thể về viện trợ lương thực, một Vụ phó Trung Quốc đã nói: thời kỳ Trường chinh, Hồng quân của chúng tôi phải ăn cả cỏ để chống đói và luộc thắt lưng da để ăn cho có chất béo! Những người Việt Nam có mặt hôm đó không thể nào quên câu nói “đắng họng” này. (Với kỷ luật rất nghiêm của chúng tôi thời đó, câu chuyện này rất ít người biết). Ấy thế mà sau khi chắp nối được với Mỹ họ lại “khảng khái, vô tư” viện trợ cho Việt Nam và còn bảo: nên lấy một ít miến, táo, mì chính… về cho đồng bào thủ đô Hà Nội ăn tết! Rồi còn nhiều cái hớ (hớ chứ không phải là hứa như phóng viên Mạc Lâm đài RFA đã ghi nhầm khi phỏng vấn tôi) mà chỉ sau một thời gian mới thấy.

Ôi, trong cái cảnh còn phải nhờ vả người ta, cứ ấm ức rồi lại cám ơn, cảnh giác rồi lại tin cậy…như một mớ bùng nhùng, gỡ mãi mới tìm ra đầu mối. Chỉ nhờ vào thực tiến, và những bài học cay đắng, cộng với nỗ lực tìm hiểu phân tích…, chúng tôi mới dần dần hiểu ra. Sự tỉnh ngộ dù chỉ là ban đầu đã mất nhiều thời gian công sức và trả giá  như vậy đó, bạn ơi! (Tôi không muốn nói đến bao nhiêu cuộc họp hành nội bộ, đấu tranh gay gắt với nhau nhằm tìm ra chân lý).

Còn ai bảo tôi ngu, tôi xin nhận và cám ơn. Xin nói không phải là để bào chữa cho sự kém cỏi của mình, ngay đến Khorutsov, nhân vật nổi tiếng một thời của Liên Xô cũ đã phải cay đắng thốt lên: “Chỉ có những thằng ngu mới tin được Trung Quốc” sau khi bị họ lừa một cách vô cùng khôn khéo! (Và không ít người Mỹ cũng đã ăn phải quả đắng của Trung Quốc đấy!).

Cho nên nói rằng, ngay từ đầu đã hiểu ngay, hiểu sâu, hiểu hết ..Trung Quốc không bị hớ với họ chỉ là thể hiện sự không hiểu gì về Trung Quốc thôi.

Thế nhưng, đến bây giờ (tức thập kỷ thứ hai của thế kỷ 21) sau bao nhiêu hành động gian manh, xảo quyệt, trắng trợn.. của ban lãnh đạo bành trưóng, bá quyền Bắc Kinh đối với các nước và nhất là đối với chúng ta thì chỉ có “những thằng ngu” như Khơrutxop đã gọi, mới còn có ảo tưỏng về “người láng giềng bốn tốt”, về “tình hữu nghị, đồng chí” … với chúng.

Anh bạn mới quen, nhưng có lẽ vì cũng là dân cùng nghiệp nên đã lặng lẽ tỏ vẻ tán đồng.

Tháng tám năm 2010


27 nhận xét :

  1. Nói thật ông DDD nhận thức về Tàu cộng quá muộn. So với đám lính Trỗi nhóc con chúng tôi thì quá...
    Ngày 2/1/1966, chúng tôi đặt chân lên đất TQ - ga Bằng Tường, ngày 3/1 - tới Quế Lâm.
    Chỉ trong vòng tháng đầu tiên, chúng tôi đã nhìn thấy cảnh đấu tố tại trường học, nơi chúng tôi đang tá túc. Chưa phải tàn bạo lắm, nhưng đã gây phản cảm rất mạnh trong đám nhóc con 11 - 12 tuổi, vì chúng tôi không tưởng tượng được cảnh dã man như vậy ở thiên đường CNXH. (Ở đây khoan nói về CCRĐ - lúc đó chúng tôi còn nằm nôi).
    Trong vài tháng nhìn cảnh đấu tố như vậy, không riêng tại trường chúng tôi đang ở, mà cả Quế Lâm, vì chúng tôi cách Trung tâm TP khoản 5km, nên chủ nhật được (hoặc lén)ra phố chơi, tất nhiên lội bộ.
    Mặc dù các tiểu tướng HVB cũng vào giao lưu bằng văn nghệ với trường chung tôi khá liên tục. Nhưng khi biết Mao đánh đổ các đồng chí của mình, theo các đại tự báo (vẽ vợ chông LTK như cặp rắn độc)thì tình cảm chúng tôi không còn nửa. Vào một buổi chiều có mấy nhóc con dùng gìan thun bắn giấy nả vài chục phát vào ảnh MTĐ treo trên sân khấu hội trường nhà ăn. Đây chỉ là nổi bức xúc tuổi thơ, chứ chúng tôi cũng chẳng bênh vục phe nào, mà chỉ bắn vào đại diện còn tồn tại trong cái mớ bòng bong này.Không may đang cơn say sưa, cac nhóc không để ý, nên có một tiểu tướng HVB trông thấy... và tất nhiên là có chuyện thi hành kỷ luật vài cậu về NV. Từ đó, chúng tôi (nghĩa là lủ nhóc) nhìn nhận Văn cách dưới nhản quan cực kỳ xấu.
    Kéo dài qua năm 1968, chuyện dân Tàu cộng dùng đại bác nả vào nhau giữa hai phái : Liên Minh và Tạo phản, là chuyện cơm bửa. Trường chúng tôi bị cắt nước, cắt điện... Thanh thử giửa tháng 8/1978, lúc đó, Mỹ ngưng ném bom từ vĩ tuyến 18 trở ra, nên chúng tôi được về VN. Để chúng tôi đi ngang qua TP Quế Lâm ra ga xe lửa, 2 bên đồng ý ngưng chiến 30 phút để đoàn xe chúng tôi có cắm cờ trằng phóng nhanh qua,. Trung tâm TP dựng chiến luỷ san sát đối diện nhau chứng 15 -20 m. Đổ nát, điêu tàn, nồng nặt mùi thuốc súng. Không kém chiến tranh thật ở VN.
    Quên nói cảnh đi từ Đồng Dăng về HN thì chỉ trong vùng Lạng Sơn, bộ đội làm đường Tàu cộng đi "đông như quân Nguyên". Cái này là chuẩn bị cho tháng 2/1979 đây.

    Sau khi về VN, môt số nhóc - gia đình có tiêu chuẩn bản tin TTX, bản đỏ, bản xanh, bản lục, bản nâu v.v... - đọc trộm, rồi rỉ tai bạn bè. Thành thử chúng tôi càng mất tin tưởng và chuyển sang thù ghét Tàu cộng.
    Rồi đến v5 thanh trừng Lâm Bưu, thì tôi không còn chút tình cảm nào với Tàu cộng.

    Sau vụ 1979, rất lâu, cũng đã có tuổi rồi, tôi cũng muốn một lần quay lại nơi mà tuổi thơ mình đã có một chút kỷ niệm. Chưa kiếm đủ tài chính thì xảy ra vụ rước đuốc Olipic 2008, rồi tới vụ tàu bè năm ngoái 2011, thì tôi không còn chút cảm tình với cái đất nước hình con gà mái dầu nữa. Không còn muốn quay lại Tàu cộng nói chung, về Quế Lâm nói riêng.
    Một số ông bạn tôi vẫn còn tin vào huyền thoại "ngoại giao nhân dân, chỉ nhà cầm quyền TC xấu, còn nhân dân TC thì tốt... họ giúp..." Láo toét! Chẳng hề có huyền thoại đó. Cứ nhìn mặt những thằng ngư phủ Tàu vào ăn cướp cạn biển VN, những thằng công nhân cơ bắp Tàu đang có mặt trên các công trường "trúng thầu" thử coi. Trân tráo, hung hăng, ánh mắt dử tợn... Tôi cũng thẳng thắn
    khuyên ông DDD cũng nên xoá luôn cái huyền thoại đó trong bộ nhớ của mình đi! Không bao giờ muộn.
    Đối với tôi, mỗi người dân Tàu cộng không còn tiềm tàng nữa, mà là chính thức một Đại Háng bá quyền bành trướng, xem việc khuất phục VN là nghĩa vụ phải làm trong vài năm tới.
    Vậy cũng là quá đủ rồi. Tuy nhiên không biết ông TS Diện có cho xuất bản còm này không, cũng như đã xoá vài mười cái còm của tôi rồi. Tôi không giận ông đâu. Tôi biết tình thế của ông mà. Hay ta thỏa hiệp như vầy : Cho tồn tại chừng 1 tiếng rồi hãy bóc nó đi!

    Uttroi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng thế, ông nói đúng như những gì lứa " hạt giống đỏ" được chứng kiến.

      Xóa
    2. Hay quá bác ạ, sao mà lại có cái đất nước và con người như thế này nằm sát bên Việt nam cơ chứ, rõ khổ.

      Xóa
    3. GIÁO SƯ SỬ HỌClúc 02:20 27 tháng 3, 2012

      QUÁ HAY ! Nhưng sai vài lỗi :

      -VN (kỷ luật vài cậu về NV).
      -Năm 1968,Mỹ ngưng ném bom từ vĩ tuyến 20, ngang với bắc Thanh Hóa trở ra (tháng 8/1978, lúc đó, Mỹ ngưng ném bom từ vĩ tuyến 18 trở ra).

      TRUNG QUỐC LUÔN LUÔN LÀ CON RẮN HỔ MANG CỰC ĐỘC !

      - ĐÚNG CHỈ CÓ NHỮNG THẰNG NGU MỚI CHO LÀ BẠN TỐT ! TỪ XƯA TỚI NAY CỨ VUA CHÚA NÀO CẦU CỨU TQ LÀ LÚC ĐÓ ĐẤT NƯỚC TAI HỌA !

      Xóa
    4. Cảm nhận bằng trực quan và tình cảm của Bác đúng hơn một mớ lý luận ngu ngơ sáo rỗng.

      Xóa
    5. Người đã tham gia nhiều cuộc biểu tình chống Tàu năm 2011lúc 06:47 29 tháng 3, 2012

      Tôi cũng có thời gian nhìn cái lũ giả danh cộng sản này bằng con mắt của ông Chú DDD, thú thực trong chiến tranh chống lại người Mỹ, từ quần áo, lương thực, mũ cối, dép đúc (một kiểu dép cao su sản xuất công nghiệp) chúng tôi được cấp phát đều do “bạn” viện trợ. Nhưng thực sự cũng không thể hiểu nổi tại sao “bạn” lại có những hành động kỳ quặc khi họ làm cái gọi là cách mạng văn hóa. Rồi cuối cùng sự kiện năm 1979 đã giải thích cho tôi. Tất cả họ dù cộng sản giả danh, hay cộng sản đích thực đều có trong người dòng máu “đại hán”. Từ văn hóa đến phong tục tập quán họ đều coi chúng ta là “phiên quốc”. Không thạo chữ hán nhưng nghe nói khi viết về các nước “phiên quốc”, các dân tộc “phiên quốc” trong cái chữ tượng hình ngu xi đến nỗi đi đâu cũng phải có từ điển để tra mới viết đúng tiếng mẹ đẻ ấy đều dùng các bộ thú và bộ côn trùng để thể hiện. Cho nên đừng có hi vọng gì ở những “tiên sinh nam tử hán” ấy dù chúng có là cộng sản hay tư bản chúng đều muốn cướp nước người. Trên thế giới này có nước nào lại gây sự với các nước láng giềng như anh đại hán gian này về các vấn đề liên quan đến lãnh thổ như thằng Tàu giả danh cộng sản này không. Tôi rất đồng tình với ý kiến của một bạn cựu học sinh trường “Trỗi”. Đừng có hi vọng gì ở chúng.

      Xóa
  2. Báo Giáo dục hay báo Hoàn cầu Ngoạ báo bác Diện ơi????
    http://giaoduc.net.vn/Quoc-te/Thanh-lap-Dac-khu-bien-Dong-Trung-Quoc-chuyen-huong-vu-Bac-Hy-Lai/133773.gd

    Trả lờiXóa
  3. Cảm ơn nhà ngoại giao Dương Danh Dy đã dám lên tiếng cho mọi người biết phần nào sự thật đắng cay mà chắc mọi người cũng đã từng nghe hay đọc ở đâu đó.
    Chúc ông sức khỏe dồi dào.

    TH

    Trả lờiXóa
  4. Một bài viết (một chia sẻ) thật hay... Xin cảm ơn Dương Danh Dy, NXD nhiều lắm.

    Trả lờiXóa
  5. Cảm ơn bác DDD. Dù sao bác cùng cho các thế hệ sau những lời khuyên chí tình. "Biết" nghĩa là không bao giờ là muộn, vẫn còn hơn không.

    Trả lờiXóa
  6. Tờ báo này ăn cơm Việt Nam làm cho nước ngoài sao vậy? mà dịch y nguyên tuyên truyền cho TQ vậy?
    http://giaoduc.net.vn/Quoc-te/Hoan-Cau-bao-Xuat-hien-xu-the-khai-thac-dau-khi-nuoc-sau-o-bien-Dong/134160.gd

    Trả lờiXóa
  7. Tôi cũng com vài lần rồi ,với tôi Trung quốc dù có lớn mạnh đến đâu.có bá chủ khu vực hay thế giới đi nữa thì cũng là một dân tộc to xác và kém văn minh.đáng sợ chứ không đáng tôn trọng.hình như tôi cảm thấy thế là do tiềm thức hay do dòng máy chứ tôi có được tuyên truyền thế đâu

    Trả lờiXóa
  8. Thưa các bác lãnh đạo đỉnh cao,

    Bác DDD chắc chắn không thể là bọn xấu hay ngheo lời bọn xấu, hơn thế nữa bác DDD cũng như lão Tướng NTV họ có quá nhiều kinh nghiệm với tàu rồi.

    Hai bác ấy cũng không thể là người muốn nổi tiếng, muốn chơi trội(!) vì họ cũng đã quá nổi tiếng rồi, do vậy mà xin các quý lãnh đạo ráng hồi tâm mà nghe ý kiến họ.

    Ông Khờ rút sốp cũng không phải là một người tầm thường cũng từng là lãng tụ cả một thành trì XHCN đấy mà cũng phải tuyên bố một câu xanh rờn về bọn tàu !

    Do vậy các vị hay bình tâm đi, hãy vì dân tộc, xin đừng quan trọng hóa quá cái ý thức hệ nữa (mà bọn tàu nó có quan trọng cái ý thức hệ đâu nhỉ, tất cả cũng chỉ làm mọi cách bành trướng cái tộc HÁN của nó đấy thôi !) hãy bình tĩnh suy nghĩ lại 4 tốt và 16 chữ vàng : vẫn còn kịp mà ! Hãy đặc quyền lợi dân tộc trên tất cả

    Trả lờiXóa
  9. Có điều này mấy ai nghĩ không: Từ năm 1949 đến nay, TQ đấu đá chém giết nhau liên miên nhưng vì sao họ vẫn thống nhất? Vì sao ngay Mao Trạch Đông với Chu Ân Lai cùng cầm quyền với nhau trong một thời gian rất dài đầy hằm hè diệt nhau mà vẫn cộng tác cho đến hết đời? Đặng Tiểu Bình bị Mao lột sạch đuỏi về vườn mà lúc Đặng lên nắm quyền không hạ bệ Mao?
    Giữa họ chắc có nhiều điều chung bất di bất dịch, quan trọng hơn những gì đấu đá. Một trong những điều đó theo tôi là chủ nghĩa dân tộc sô-vanh (Đại Hán). Trong chủ nghĩa dân tộc sô-vanh có chủ nghĩa dân tộc, là cái nước nào cũng cần. Đất nước rộng lớn như vậy nhưng họ vẫn lấn của ta từng centimet đất. Chắc bên họ không ai có tư tưởng "Hoàng Sa là bãi chim ỉa", điều đó không đáng khâm phục sao? Tôi nghĩ khi nào cần, họ sẽ vứt luôn cả CN Mac - Lenin nhưng không bao giờ họ vứt bỏ chủ nghĩa dân tộc.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi xin lĩnh hội ý kiến bác Đ.T.Thi và xin tiếp lời như sau :
      Cũng rất lấy làm lạ, khi thế giới "bình ổn" không đe doa sự an nguy của TQ thì cũng lại chính họ chia năm xẻ bẩy, cát cứ, tranh giành quyền lực với nhau, thường sau những biến cố như thế họ lại "có vẻ" thống nhất.
      Tôi cho rằng cái gọi là "phong kiến mang màu sắc TQ" là điểm chung mà bác đề cập đến.

      TH

      Xóa
  10. Người Việt nào thuộc sử VN theo những bước TQ Hán hóa VN từ thời Bắc thuộc cho đến thời Minh-Thanh, chắc dễ dàng nhận ra dã tâm của người Tầu đối vói VN, và họ đã sử dụng đất nước VN còn hơn bất cứ người Việt nào khác kể cả vua chúa VN.
    Nhưng may mắn và anh hùng thay, cha ông chúng ta đã thoát khỏi sự đô hộ và Hán hóa để trở thành một nước độc lập và luôn luôn cư xử rất khôn khéo và giữ được nên độc lập đối vói Tầu.
    Đọc lich sử chúng ta thấy cha ông chúng ta rất khoan dung đối với người Tầu, nhưng luôn cảnh giác dã tâm xâm lược của họ. Người anh hùng áo vải đất Lam Sơn, người anh hùng xuất thân từ núi rừng Tây Sơn, có lẽ không được nghiền ngẫm chữ Hán, không phải là các bậc đại khoa, lại còn rất trẻ ( trên dưới 30 ) nhưng không hề cư xử một cách sơ hở đối với Tầu , khiến chúng phải nể vì , tâm phục khẩu phục, không dám dở trò xâm lăng nữa.
    Từ ngàn xưa người Tầu đã sang làm ăn sinh sống ở VN và trở thành người Việt. Nhất là đời Thanh, những người Minh ( Minh Hương ) chạy trốn nhà Thanh sang sinh sống ở VN nhiều nhất. Ta dễ dàng tìm thấy dấu vết và con cháu họ ở VN từ Nghệ An tới Quảng Nam, Hội An, nhất là ở Nam Bộ, miền Đông như Biên Hòa, Bình Dương, miền Tây như Hà Tiên, Rạch giá. Miền Saigon, Chợ Lớn . Họ đã được vua chúa VN đón nhận, cho phép định cư, làm ăn sinh sống và sau cùng họ trở thành người Việt. Ngày nay nhiều người gốc Hoa vẫn giữ bản sắc của họ.
    Thời VN bị chia cắt, tôi đọc và tìm hiểu người Hoa ở Chợ Lớn, làm bạn với một số người Hoa ở miền Saigon và Tây Nam Bộ, tôi hiểu họ và chính họ cũng cho tôi biết dã tâm của CQCS Bắc Kinh thời đó. Bụng dạ của họ cũng chẳng khác cha ông của họ là mấy. Bất cứ một nhà nghiên cứu nào về tính cách của người Hoa đều kết luận một chữ " thâm ". Chữ thâm thêm chữ " độc " khi họ cầm quyền . Đó là lịch sử của người Hoa. Có thể nói người Hán thì đúng hơn .
    Chỉ tiếc rằng miền Bắc chịu ơn CSTQ quá sâu , và tình cách người Việt đã mang ơn ai thì mang cả mấy đời và thấy bổn phận to lớn phải trả ơn đó, nên luôn tỏ ra là người mang ơn TQ, để khỏi bị chê cười là vô ơn .

    Trả lờiXóa
  11. Sao mà thương cho cái nước mình quá vậy. Trong khi giặc ngoài đang hung hăng như vậy thì bên trong cái cảnh đau lòng như chị Nga kể mà tôi vừa đọc tại đây: http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/ha-nam-police-harassed-tran-thi-nga-mlam-03252012161400.html khiến mình thấy buồn, thấy khổ vô cùng.
    Nước ta đâu có nhỏ, dân ta đâu có ít. Chẳng lẽ con người chúng ta lại yếu hèn, bé mọn vậy sao? Biết bao giờ chúng ta mới được mạnh, giàu để ngâng cao đầu cùng các nước, để người ta không thể bắt nạt mình.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Gửi Nguyễn Vân
      Từ khi dộc lập (938) đến đầu thế kỷ XX, lúc đã mất nước vào tay người Pháp, cha ông ta chưa bao giờ coi mình là nước nhỏ. Bác xem chỉ tên nước đã chứng tỏ: thì Đinh đặt là ĐẠI CỒ Việt, thời Lý đổi là ĐẠI Việt, thời Hồ đổi là ĐẠI Ngu (nền thịnh trị lớn), thời Nguyễn đổi là ĐẠI Nam.

      Xóa
  12. May cho nước ta là còn có miền Nam không có chút duyên nợ dây dưa gì với tàu cộng! Chỉ có đánh và dứt khoát "thoát Trung" mà thôi!

    Trả lờiXóa
  13. Từ bé chẳng ai dạy, nhưng tôi đã thấy Ghê sợ Tàu (cộng)rồi!.Bây giờ càng rõ hơn!.

    Trả lờiXóa
  14. CHĨ MONG cho hiện một câu thôi Ông Bà ta nói " Thâm như tầu "

    Trả lờiXóa
  15. Bác Dương Danh Dy đã nói lên tâm trạng đắng cay của những người yêu nước trung thực.Đến bây giờ thì phải nói một cách thẳng thừng: không một người yêu nước nào mà lại không thấy cái dã tâm bành trướng và muốn cướp đất nước ta.Vậy mà vẫn không ít người vẫn ôm lấy cái "ông bạn vàng" này. Vậy họ là ai? Tôi nghĩ không thể có một kết luận nào khác.Quả đúng là "đại tai họa" cho đất nước

    Trả lờiXóa
  16. Thâm nhọ nhọ đít như thằng Tàu mà. Ghét cái lũ tàu!

    Trả lờiXóa
  17. Từ khi còn đi học ,qua những bài lịch sử {miền nam} tôi luôn nghĩ TQ là mối lo lớn nhất của dân tộc mình va bây giờ thì càng lúc càng rõ hơn, nếu dân việt không đặt lợi ích quốc gia dân tộc lên trên bất cứ tổ chức và nhóm lợi ích nào thì ngày mất nước sẽ chẳng xa xôi gì các bạn đã hơn tôi là đã nhận và viết ra được suy nghĩ của mình còn tôi thì hèn nhát cuôn trong cái kén của minh

    Trả lờiXóa
  18. Tôi nói thật dù chúng ta bị Pháp ,Mỹ đô hộ, nhưng giờ bình thường hóa rồi nên đối với họ thấy dễ chơi hơn cái anh TQ bên cạnh, quỹ quyệt, tỉu xão, láo téo,... Đối với tôi căm thù và ghét TQ nhất trong tôi.

    Trả lờiXóa