Thứ Ba, 27 tháng 3, 2012

Mỹ Linh: THU PHÍ LƯU HÀNH XE CHỨNG TỎ ANH ĐINH LA THĂNG QUÁ KÉM!

Mỹ Linh: 'Thu phí lưu hành xe chứng tỏ anh Đinh La Thăng quá kém cỏi'

Thứ hai 26/03/2012 12:08 

LTS: Khi vấn đề thu phí lưu hành đối với xe cá nhân đang làm nóng dư luận, trên một tờ báo online đã đăng tải cuộc trò chuyện với diva Mỹ Linh. Theo bài báo, Mỹ Linh cho rằng việc đưa ra phí này là bất hợp lý. Chúng tôi đăng tải lại bài viết này.
- Sống ở ngoại thành, hàng ngày phải di chuyển cả một quãng dài hàng chục cây số để “tiến về Hà Nội”, nhà lại có đến hai con xe bốn bánh - câu chuyện xăng tăng giá, thu phí lưu hành giao thông đường bộ… hẳn nằm trong mối quan tâm của chị? 
 
Không chỉ quan tâm mà phải nói còn là ở mức vô cùng bức xúc. Xăng tăng giá liên tục, mà lần này còn tăng những hơn 2000 đồng/lít, rồi thì thuế chồng lên thuế, phí chồng lên phí trong khi cuộc sống người dân còn muôn vàn khó khăn, chất lượng công trình giao thông không đảm bảo cho sự an toàn của người dân và chưa tương xứng với những khoản tiền mà dân phải đóng thì thử hỏi, như thế liệu có công bằng với người dân không? Sao không hỏi người dân họ cảm thấy thế nào, sức chịu đựng của họ ra sao… 

Trong khi, nói đâu xa, ngay như trong một gia đình, những người làm cha làm mẹ trước khi đưa ra một quyết định quan trọng nào có thể làm ảnh hưởng tới cuộc sống của con cái thì cũng còn cần phải hỏi ý kiến của bọn trẻ, chứ không thể thích  nói gì thì nói, làm gì thì làm... 


 
- Hỏi dân thì… hỏi làm gì, vì cầm chắc đã biết trước câu trả lời? 

Biết trước câu trả lời không có nghĩa là không cần hỏi! Vì một câu hỏi, trước hết, còn là một thái độ. Hãy tự hỏi, tại sao khi anh làm thất thoát tiền thuế của nhân dân bằng bao nhiêu khi quy hoạch dốt, thiếu tầm nhìn; hay thi công những công trình giao thông kém chất lượng và đó chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông thì không thấy ai đứng ra từ chức, nhận trách nhiệm, mà lại chỉ nghĩ đến chuyện đổ gánh nặng sang dân là thu thuế, thu phí? Vì sao lương Việt Nam kém xa thế giới hàng bao nhiêu lần nhưng giá thì luôn đòi ngang ngửa và tăng liên tục? Đã thế còn phải đóng thêm đủ thứ thuế, phí… Khi anh độc quyền và tùy tiện áp giá, đổ gánh nặng lên đầu người dân bằng những quyết định từ trên trời thì đó theo tôi là một hành động không “fair”… 

- Sao lại không “fair”, khi mà mục đích thu phí lưu hành ở đây là để giúp bảo trì đường sá, hạn chế phương tiện cá nhân (nhất là ôtô) và từ đó, giúp giảm thiểu tai nạn giao thông? 

Ai bảo bắt cái ô tô oằn mình chịu đủ thứ thuế, thứ phí… là sẽ giúp giảm thiểu được tai nạn giao thông, khi mà đi xe máy ở Việt Nam mới là dễ bị tai nạn nhất! Bằng chứng là chỉ mới cách đây hơn hai tuần thôi, vào đúng ngày 8/3, chị bạn tôi vừa mất một câu con trai 10 tuổi cũng vì hai bố con chở nhau đi xe máy, bị người ta quệt phải. Còn trước đó đi ôtô thì không sao, nhưng ôtô đã phải bán vì bố mẹ cháu không chịu nổi cơn tăng giá, tăng phí…  

- Nói như chị, thế chẳng lẽ an toàn giao thông chỉ là thứ người giàu riêng hưởng?

Giàu hay nghèo thì tất cả cũng đều cùng phải lưu thông trên những cung đường đầy hiểm họa. Nhưng cái hiểm họa ở đây không chỉ nằm ở con đường, mà nó còn ở những nơi mà con đường ấy chạy qua. Là lỗi tại anh quy hoạch kém, anh để trường ĐH, bệnh viện… tập trung quá nhiều ở những thành phố lớn khiến người dân khắp nơi đổ về và gây nên tình trạng quá tải. Trong khi, lại có quá ít hoặc không có những bệnh viện ở vùng sâu vùng xa để khi cần, có thể giúp giảm thiểu hậu quả của tai nạn giao thông đến mức thấp nhất bằng những can thiệp kịp thời…  

Tóm lại, chừng nào còn chưa rút ngắn được khoảng cách giàu nghèo giữa nông thôn và thành thị, chừng nào quy hoạch giao thông còn đầy rẫy những bất cập thì chừng đó, tai nạn giao thông vẫn còn là một vấn nạn nhức nhối mà trong đó, lỗi không thuộc về người dân. Nên càng không thể giải quyết nó bằng một giải pháp đơn giản và phi lý hết sức là bắt dân đóng phí và phải “mua” một “mặt hàng” mà họ không ưng ý và không tự nguyện. Đề xuất giải pháp đó, theo tôi, chứng tỏ anh Đinh La Thăng quá kém cỏi! 

- Nhưng ít ra thì cũng dạy được dân bài toán tiết kiệm? 

Dân đã bao giờ là hoang phí, tiền đâu mà hoang phí! Hoặc giả, dân có hoang bằng giời thì cũng không lại được với sự hoang phí của một bộ phận quan chức, mà trong đó, sự hoang phí đáng lên án nhất là hoang phí tiền đóng thuế của nhân dân!


80 nhận xét :

  1. HỮU NGHĨA - NGHỆ ANlúc 10:36 27 tháng 3, 2012

    NẾU THU PHI GIAO THÔNG MÀ GIẢM ĐƯỢC ÙN TẮC GT THÌ TÔI XIN ĐI TÙ CHO ANH THĂNG BIẾT

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đảng viên hưu trílúc 11:39 27 tháng 3, 2012

      Làm thế nào để lấy lại được số tiền mà các quan chức ngành Giao thông đã tham nhũng, lãng phí và đừng để họ tham nhũng lãng phí nữa, thì thừa tiền để bảo trì đường bộ cậu Thăng ạ.
      Cậu thì thừa tiền lại toàn dùng xe công trong mọi việc, cho nên cậu không quan tâm, nhưng dân thì không được như các cậu đâu.
      Tôi rất thất vọng về cậu Thăng bộ trưởng.

      Xóa
    2. Qua câu chuyện của Mỹ Linh tôi thấy BT Đinh La Thăng "KHÔNG THÔNG MINH HƠN HỌC SINH LỚP 5"

      Xóa
  2. Các diva, siêu sao khác của Việt nam hãy lên tiếng như ca sĩ Mỹ Linh đi nhé, đừng ngủ quên trên đau khổ của nhân dân và nguy cơ của đất nước.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Người Đưa ra ý kiến này đúng là 1người không thông minh

      Xóa
  3. Xứng danh Diva. Cha phóng viên hỏi nhiều câu hóc mà chị vẫn trả lời trôi chảy, thông ý.

    Trả lờiXóa
  4. Có kém thì anh ấy vẫn sẽ làm hết nhiệm kỳ, thậm chí có thể thêm vài nhiệm kỳ nữa nếu "tổ chức" tiếp tục phân công.

    Trả lờiXóa
  5. Hay quá. Ủng hộ ca sĩ Mỹ Linh

    Trả lờiXóa
  6. Ông Thăng Hãy công bốlúc 10:52 27 tháng 3, 2012

    Quá đúng!

    Hoan hô chị Mỹ Linh đã nói rất thẳng thắn. Ông Đinh La Thăng đã phát biểu đại ý là: Nếu mà công khai việc các dự an giao thông chậm tiến độ và chất lượng kém gây lãng phí bao nhiêu thì mọi người sẽ choáng váng.

    Ông Thăng hãy dũng cảm công bố sự thật đi để dân được biết chứ đừng vì làm tồi, vô trách nhiệm, lãng phí bao nhiều là tiền thuế của dân xong lại tìm cách xoay sở dân bằng đóng phí này nọ để có tiền.

    Chính phủ làm vậy chẳng khác gì ông bố kém cỏi, suốt ngày bê tha cờ bạc, rượu chè, lười lao động, làm láo nhưng lại xoay tiền của các con để tiêu xài trong khi chúng còn đang gặp muôn vàn khó khăn để. Thế có đáng mặt làm cha không?

    Các vị có hiểu từng gia đình người dân VN hiện đang sống ra sao không?

    Trả lờiXóa
  7. Ai bảo ca sĩ là xướng ca vô loài nào ,hoan hô Mỹ linh.em thật đẹp và hát thật hay lại còn rất trách nhiệm với hình ảnh của mình nữa chứ .đời thưởng cho em hạnh phúc .có ca sĩ nào gia đình thuần phong như em đâu.chúc em trẻ-đẹp và hạnh phúc .

    Trả lờiXóa
  8. lâu lắm mới nghe Mỹ Linh đưa ra ý-kiến hay như thế. It có nghệ sỹ nào dám ho hen phê bình đến những việc làm sai của các quan-chức chính quyền dù rằng những việc làm và những quyết định sai trái của bọn họ có thể đọc thấy hằng ngày trên các tờ báo và trên các blog mạng. họ không dám nói vì họ sợ bị sờ gáy thì lâm nguy đến nổi cơm bạc triệu của họ. Đa số các nghệ sỹ thành danh càng tránh cho xa những lời nói phát biểu dinh đến chính trị là do thế.

    Trả lờiXóa
  9. Hay qua. Hoan ho My Linh

    Trả lờiXóa
  10. Hay qua. Hoan ho My Linh

    Trả lờiXóa
  11. 1 người phụ nữ sắc sảo.Đây mới đúng là diva.Hoan hô chị.

    Trả lờiXóa
  12. Thông cảm thôi vì Đinh bộ trưởng học ngành tài chính kế toán nên khi sang làm BT Bộ giao thông vận tải thì cái tư duy tài chính nó ngấm sang nên mới có chuyện bắt người dân chịu thêm các loại phí. Rồi đây không rõ ngài Đinh Bt có thêm chiêu gì mới?

    Trả lờiXóa
  13. Tôi đã bảo đề tài này rất hot mà. Tập trung vào sẽ thấy nhiều điều vô lý ở những chính sách bất cập không có lợi cho dân.

    Trả lờiXóa
  14. Ông Đặng Hùng Võ nguyên thứ trưởng bộ TNMT vừa có một sáng kiến rất hay: dùng ôtô để đi lên CNXH sẽ nhanh hơn đi bộ. Vậy mà ông Thăng lại định làm chậm tiến trình đó.

    Trả lờiXóa
  15. Quá nhiều thuế, phílúc 11:45 27 tháng 3, 2012

    Ông Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng này mà toàn dân đều biết với cái biệt danh thật hết sức ngán ngẩm, đó là THĂNG NỔ!.
    Đương kim là một Bộ trưởng, nhưng ông này quá bất tài, chỉ đạo , quản lý, điều hành công việc quá kém!. Việc để vấn đề GT trở thành vấn nạn nhẽ ra bản thân ông và các đồng sự phải tự thấy xấu hổ và phải bị kỷ luật.
    Đã không làm tròn bổn phận, trách nhiệm được giao, ông lại còn NỔ LIÊN TỤC, khi thì đòi LẤY THỦ CẤP CỦA CÁC QUAN ĐẦU TỈNH, THÀNH, lúc thì đòi TRẤN LỘT NHÂN DÂN bằng các loại thuế và lệ phí ngập đầu, ngập cổ. Ông chỉ NHĂM NHE MÓC TÚI NGƯỜI DÂN cho thỏa mãn CƠN THÈM TIỀN CỦA MÌNH bằng mọi cách hết sức PHI LÝ, NỰC CƯỜI!.
    Thật không thể tưởng tượng nổi CÁI NÃO TRẠNG CỦA ÔNG NÓ QUÁ QUÁI THAI, DỊ DẠNG tạo nên con người ông: CỰC KỲ NGU XUẨN!!!.

    Trả lờiXóa
  16. Nhập từ khóa "Đinh la Thăng bị chửi vào go.. sẽ có 164.000 kết quả với 0,30 giây

    Trả lờiXóa
  17. Ý kiến của Mỹ linh rất đúng . Mỹ Linh là nghệ sĩ là người của công chúng được đông đảo người hâm mộ theo tôi nghĩ các trang mạng nên lấy ý kiến của các nghệ sĩ nó sẽ lan toả lớn hơn
    Ngoài những vô lý và kém cỏi của ông Thăng mà mọi người đều nói tôi thấy cái vô lý nầy nữa . Kẹt xe thì hay xảy ra ở thành phố lớn như SG , HN nhưng ở các tỉnh nơi tôi sống đâu có kẹt xe mà sao lại bắt người dân ở những nơi đó đóng tiền phí cái tiền mà họ không gây ra nạn kẹt xe và cũng không được hưởng dịch vụ như ý nghĩa của phí . Thật vô lý . Ông Thăng nầy tham lam quá nhưng mà cướp của người dân mà đa số là dân nghèo . Thật vô lý và vô đạo đức
    Đồng ý với Mỹ Linh chúc gia đình chị khoẻ và tham gia nhiều hơn cho xã hội

    Trả lờiXóa
  18. Quá đúng! Công trình sập, dự án đổ bể ... ngốn tiền thuế của dân hàng chục ngàn tỷ đồng, không ai chịu trách nhiệm cả!!! Nếu có, chẳng qua là "nghiêm túc rút kinh nghiệm". Hết tiền ta lại cho dân oằn vai nộp nữa. Hoan hô Mỹ Linh đã nói thẳng, nói thật.

    Trả lờiXóa
  19. Như đang hạn hán lại được cơn mưa rào. Có lẽ trong thời buổi nhiễu nhương này khó lòng mà tìm được tiếng nói của nghệ sĩ như vậy.
    Hoan hô chị

    Trả lờiXóa
  20. Diva Mỹ Linh nói rất đúng nhưng đáng lẽ cô còn cần phải nói thế này: Hiện trạng giao thông nói chung và giao thông đô thị nói riêng của VN là hệ quả từ tầm nhìn quy hoạch, và những chính sách đầu tư vừa lãng phí vừa bất cập của Nhà nước. Thay vì mong được thông cảm thậm chí còn phải xin lỗi người dân thì nay "Phí" lại sắp bổ ngược vào đầu người dân mà suy cho cùng khi họ tham gia giao thông, vẫn là đi làm để đóng thuế cho Nhà nước. Tệ hơn nữa, cái Phí có tên gọi chẳng giống ai, "Phí hạn chế..." lại còn tăng luỹ tiến theo từng năm, khác gì ông BT sẽ quyết liệt truy tới cùng những phương tiện giao thông cá nhân nào còn "ngoan cố" sót lại. Như thế có phải là kế sách "Triệt lộ" không, thưa BT ĐLT?.

    Trả lờiXóa
  21. Ủng hộ ML, diva tôi thích hơn chục năm rùi. Giới showbiz nên nhìn vào ML mà học tập. Mỗi người một công việc, nhưng thức thời là thái độ chúng của những người tự cho mình là hiểu biết.

    Trả lờiXóa
  22. "Dân đã bao giờ là hoang phí, tiền đâu mà hoang phí! Hoặc giả, dân có hoang bằng giời thì cũng không lại được với sự hoang phí của một bộ phận quan chức, mà trong đó, sự hoang phí đáng lên án nhất là hoang phí tiền đóng thuế của nhân dân!"

    Câu kết này hay nhất đấy chị Linh, ngưỡng mộ chị bởi tư cách nghệ sỹ lao động sáng tạo nghệ thuật chân chính, không scandal, cuộc sống gia đình trọn vẹn chu đáo. Giờ tôi lại càng ngưỡng mộ chị hơn với sự bày tỏ thẳng thắn này.

    Trả lờiXóa
  23. Hoan hô Mỹ Linh! Em là đại diện duy nhất cho giới ca sĩ đã công khai những ý kiến quan tâm đến chính trị-xã hội. Dã hát hay lại còn có tinh thần yêu nước, rất cảm ơn Mỹ Linh.

    Trả lờiXóa
  24. Mong mỗi người nổi tiếng nói một câu như Mỹ Linh thì hay quá,mấy ông nội đỡ làm bậy. Nhưng coi chừng Mỹ Linh bị khủng bố thì khỏi đi hát luôn đó...he he

    Trả lờiXóa
  25. Cam on My Linh da len tieng.

    Trả lờiXóa
  26. ô, Diva Mỹ Linh hiểu biết nhỉ?. Xin lỗi từ trước đến nay mình rất... không coi trọng trí tuệ của các người đẹp và giới showbis. Nhưng Mỹ Linh thì nói được lắm.

    Trả lờiXóa
  27. Mỹ Linh nói"Đề xuất giải pháp đó,theo tôi,chứng tỏ anh Đinh La Thăng quá kém cỏi."
    Rất đúng,và quá bất ngờ.Từ trước đến nay,tôi nghĩ những người nổi tiếng như Mỹ Linh,có nhiều niềm vui và luôn sống trong bóng hào quang trước sự cuồng nhiệt của các fan hâm mộ thì ít ai để ý đến những nỗi khổ của người dân,cũng như những điều vô lý mà người dân nghèo phải gánh chịu.Nhưng qua nghe Mỹ Linh trả lời phỏng vấn,tôi thấy Mỹ Linh không những chỉ giỏi trong lĩnh vực nghệ thuật,mà còn là một người rất hiểu biết trong các lĩnh vực khác,và là một người nổi tiếng nhưng rất hiểu nỗi vất vả,khó khăn trong cuộc sống của nhiều tầng lớp nhân dân.Rất hoan nghênh ý kiến của Mỹ Linh.
    Riêng nói về cái gọi là: phí hạn chế phương tiện cá nhân,hay một số loại phí mà ông ĐLT đưa ra,nó thể hiện một sự bất lực của trí tuệ và của việc làm.Do không thể nghĩ ra được một giải pháp nào thực sự hữu hiệu trong việc chống ùn tắc giao thông,nên ông đã nghĩ ra cách đánh thật nặng vào hầu bao của người dân.Người dân sẽ phải chịu thêm gánh nặng trong việc thu phí này,mà tin rằng hiệu quả rồi vẫn không có gì thay đổi.Việc ùn tắc, hay tai nạn giao thông,cái chính là do tầm nhìn trong việc quy hoạch cơ sở hạ tầng từ trước đến nay quá kém,chứ lỗi không phải từ người dân, mà cứ trút hết lên đầu cho dân phải gánh chịu.
    Đừng vì sự bất lực,kém cỏi của việc giải bài toán giao thông,mà để người dân phải gánh thêm nỗi vất vả của một nhu cầu tối thiểu trong việc đi lại.

    Trả lờiXóa
  28. Tán đồng ý kiến của Mỹ Linh.Chúc em khoẻ và hạnh phúc!Tầm nhìn của Đinh Bộ trưởng không bằng tầm nhìn của một người phụ nữ.Kẹt tầm nhìn,ùn tắc trên con đường phát triển còn nguy hiểm hơn vạn lần ùn tắc giao thông

    Trả lờiXóa
  29. ML nói dùm cho mọi người chỉ trừ BT Đinh La Thăng .

    Trả lờiXóa
  30. Hãy tự hỏi, tại sao khi anh làm thất thoát tiền thuế của nhân dân bằng bao nhiêu khi quy hoạch dốt, thiếu tầm nhìn; hay thi công những công trình giao thông kém chất lượng và đó chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông thì không thấy ai đứng ra từ chức, nhận trách nhiệm, mà lại chỉ nghĩ đến chuyện đổ gánh nặng sang dân là thu thuế, thu phí? Vì sao lương Việt Nam kém xa thế giới hàng bao nhiêu lần nhưng giá thì luôn đòi ngang ngửa và tăng liên tục? Đã thế còn phải đóng thêm đủ thứ thuế, phí… Khi anh độc quyền và tùy tiện áp giá, đổ gánh nặng lên đầu người dân bằng những quyết định từ trên trời thì đó theo tôi là một hành động không “fair”…

    Công trình sập, dự án đổ bể ... ngốn tiền thuế của dân hàng chục ngàn tỷ đồng là trách nhiệm thuộc đời BT trước đã hạ cánh an toàn rồi. Còn bây giờ thu phí là để lo cho BT nhiệm kỳ này, hai ông khác nhau chứ không phải là một thì làm sao mà nói tới trách nhiệm được

    Trả lờiXóa
  31. Ông Thăng là ủy viên BCH TƯ đảng mà làm như vậy nghĩa là "dân nghèo đừng đi otô riêng nữa; để cho chúng tôi(những quan lớn) và những người giầu có sử dụng đường xá"? Nếu chính phủ ủng hộ việc làm ấy của ông Thăng là đi ngược lợi ích của dân.

    Trả lờiXóa
  32. Chúng tôi xin hỏi ông Đinh La Thăng rằng chúng tôi sống ở thành phố nhỏ và miền núi đường xã thênh thang chẳng hề ách tắc gì cả sao phải đóng phí?

    Ông có biết dân nông thôn và vùng sâu vùng xa sống khốn khổ thế nào không?

    Có phải cái nhà nước mà ông làm bộ trưởng hết tiền nên tìm cách thu tiền của dân đen bằng hình thức gọi là phí hạn chế phương tiện cá nhân cho dễ nghe phải không?

    Mong ông trả lời cho.

    Trả lờiXóa
  33. CÔNG DÂN CÓ ĐỒNG THUẬN HAY KHÔNGlúc 16:47 27 tháng 3, 2012

    Vấn đề này,thiển nghĩ các CQ chức năng hãy làm một điều tra XH HỌC xem nhân dân có đồng thuận hay không.

    Trả lờiXóa
  34. Quả thật tôi không ngờ 1 danh ca nổi tiếng như Mĩ Linh luôn luôn bận bịu với nghề nghiệp trau dồi tiếng hát của mình lại trằn trọc suy tư về vấn đề nóng bỏng của xã hội để có bài phát biểu rất thu phục lòng người của chị! Tôi chưa thấy nghệ sĩ nào phát biểu sâu sắc như chị, xin cảm ơn chị.
    Hoàng Mạc

    Trả lờiXóa
  35. Đúng vậy. Việt Nam hết người tài rồi mà lại bổ nhiệm ông này làm bộ trưởng?

    Trả lờiXóa
  36. Hãy nghe Thăng tham mưu cho chính phủ về cách tăng nguồn thu: Để có nguồn cho chính phủ chi tiêu quá dễ chẳng hạn mỗi người dân một ngày thu 1000 đồng, 90 triệu dân một ngày thu được 90 tỉ đồng, một tháng thu được 2700 tỉ đồng, một năm vị chi thu được 32400 tỉ đồng!!!

    Trả lờiXóa
  37. Hoan hô Bác Diện. Tôi cứ tưởng Bác đứng ngoài vụ thu phí Giao thông này, nên mấy lần cũng định comment nhắc Bác. nay thì thấy Bác cũng rất quan tâm đấy chứ!
    Tôi thấy Mỹ Linh nói rất đúng: Nếu tay Thăng này đề xuất thu phí giao thông chứng tỏ hắn quá kém!
    Người Việt

    Trả lờiXóa
  38. Ở Việt Nam làm quan quá dễ,thiếu hụt ngân sách thì" tăng thu của dân",cái gì không quản lý được thì "cấm",cái gì liên quan an ninh chủ quyền quốc gia thì"nhạy cảm", thì" diễn biến hòa bình" thì "thế lực thù địch".Để giảm ùn tắc giao thông sao không sử dụng bảo bối " CẤM" sử dụng ô tô và xe máy cho nó đơn giản.

    Trả lờiXóa
  39. Hoan hô ML.
    Em đã là phản biện XH rồi đó.
    Mong có nhiều nghệ sĩ như ML.

    Trả lờiXóa
  40. Bài trả lời phỏng vấn hay nhất, thông minh, thẳng thắn, sắc sảo, trách nhiệm!

    Trả lờiXóa
  41. Hoan ho My Linh. Tu nay toi se nghe nhac My Linh nhieu hon.

    Trả lờiXóa
  42. QUÝ VỊ THẤY BIỆN PHÁP ĐỔI GIỜ LÀM GIỜ HỌC KHÔNG NHỮNG KHÔNG GIẢI QUYẾT ÁCH TẮC GIAO THÔNG MÀ CÒN TẠO RA QUÁ NHIỀU PHIỀN PHỨC CHO DÂN...MỘT NGƯỜI MÀ NÃO TRẠNG QUÁ DỐT NHƯ THẾ MÀ ĐƯỢC DÂN BẦU LÀM BỘ TRƯỞNG THÌ THẬT LÀ XUI XẺO. BÂY GIỜ LẠI ĐẺ RA VIỆC THU THUẾ GTĐB THÌ THẬT LÀ VÔ LÝ, CHỈ GÂY THÊM OÁN HẬN TRONG LÒNG DÂN. HỞI NGÀI BỘ TRƯỞNG, NÊN TỪ CHỨC CÀNG SỚM CÀNG TỐT ĐỂ DÂN NHỜ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. HỒNG QUANG CCB 80t - HÀ NỘIlúc 00:34 28 tháng 3, 2012

      HOÀNG VĂN nhầm dân bầu đâu ? Bỏ phiếu hình thức, ĐẢNG bầu chứ. Sao lại ấu trĩ thế, nhầm nhọt thành trồng trọt !

      Xóa
  43. Cám ơn Mỹ Linh, # này chỉ làm Lê Lai cứu chúa thôi, các bác chửi # vừa vừa thôi kẻo oan em #.
    Nên nhìn vào đúng bản chất sự việc, khoản thuế này không thể không thu được, khoản phí này không thể không chồng, giá điện, xăng và nhiều thứ khác không thể không tăng được...
    Nếu không thì kiếm đâu 4 tỉ $ trả nợ Vinashin??? Rồi còn vinaline? Vinairline? EVN, ...?
    Mà nếu không trả được nợ quốc tế ai nâng bậc tín nhiệm cho? Làm sao ai cho vay tiếp?... Lấy đâu đầu tư nước ngoài? Lấy đâu tăng trưởng 10%? Lấy đâu dự án mà đấu thầu, mà lại quả, mà %???
    Vậy nên nói gì, làm gì cũng phải nhìn tận gốc vấn đề, giải quyết cái gốc thì sẽ khỏi kẹt xe, tai nạn, tắc đường,... còn cứ chửi cái ngọn chả bao giờ giải quyết được việc gì :-)

    Trả lờiXóa
  44. Rất đồng ý với bác, nhưng còn câu này "MỘT NGƯỜI MÀ NÃO TRẠNG QUÁ DỐT NHƯ THẾ MÀ ĐƯỢC DÂN BẦU LÀM BỘ TRƯỞNG THÌ THẬT LÀ XUI XẺO." xin bác cân nhăc lại, chứ dân chúng tôi có bầu ông ta đâu!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. tôi đồng ý với bác 100%, tôi cũng khôngt biết ông ý là ai trước khi làm BT

      Xóa
    2. HỒNG VINH- NAM ĐỊNHlúc 00:41 28 tháng 3, 2012

      Tôi đồng ý với Bác (Nặc danhMar 27, 2012 06:31 AM) 100%, tôi cũng khôngt biết Thằng ấy là ai trước trước khi hắn ta làm BT.

      Nam Định quê tôi sao lại nảy ra thằng điên như thế !

      Xóa
  45. Tôi không thích tiếng hát của ML lắm ,nhưng qua bài phỏng vấn này thì phải nói thật: rất khâm phục chị, trước hết là lòng dũng cảm nói lên sự thật (mà ai cũng biết nhưng người dám nói ra trước công chúng thì đếm trên đầu ngón tay), thứ hai là lý lẽ đơn giản dễ hiểu và ví dụ thật sốc thật xác thực. Cảm ơn chị.

    Trả lờiXóa
  46. mình hết ghét Mỹ Linh rồi,lúc trước mình ghét M L lắm! nhưng sau khi đọc bài phỏng vấn của em, mình vô cùng cảm phục với nhận xét quá sáng suốt của em.ước gì "thăng NỔ" có được 1 phần nhỏ kiến thức xã hội của MỸ LINH!!! chúc em và gia đình an vui-hạnh phúc!!!

    Trả lờiXóa
  47. He he, nào giờ nghe tên các báo như thể "Đẹp online" là tôi chả bao giờ đọc. Không ngờ báo này có bài phõng vấn hay thế.

    Dạo trước nghe tin một số nghệ sĩ từ chối không nhận danh hiệu "nghệ sĩ nhân dân" (nhớ trong số đó có danh hài Bảo Quốc), nay lại nghe danh ca Mỹ Linh trả lời phỏng vấn thế này, thật là mừng! Rất mong các nghệ sĩ khác cũng mạnh mẽ sống ý thức công dân của mình, đó là cái Đẹp sâu đậm và cao quí nhất trong lòng công chúng.

    Trả lờiXóa
  48. Phải công nhận là ca sỹ Mỹ Linh mạnh miệng thiệt! Phải nói như vậy mới gọi là nói chứ.
    Nhân đây tôi cũng xin hỏi ông Thăng một điều rất thiết thực trong cuộc sống thôi: Giả sử ông là tôi, mỗi ngày ông phải đi làm bằng xe máy với quãng đường cách nhà 20km, thì khi buộc ông phải đóng phí giao thông kiểu như vậy thì ông có sẵn lòng từ bỏ xe máy không?
    Thưa ông, ông phải biết rằng không có quốc gia nào trên thế giới có những chính sách quái gỡ như ở VN cả. Để khuyến khích có một ngành công nghiêp ô tô trong nước phát triển thì Chính phủ ban hành chính sách bảo hộ ngành sản xuất ô tô trong nước, đồng thời lại đưa ra chính sách hạn chế người dân sử dụng ô tô như thuế TTĐB cao ngất ngưỡng, phí chồng phí.... Điều này cho thấy những nhà hoạch định chính sách có những kiểu tư duy cực kỳ quái gỡ. Ông hãy nhìn sang một quốc gia "mới nổi" như Myanmar thôi. Mặc dù còn nghèo nhưng trên đường phố TP Rangoon chỉ có ô tô và người đi bộ lưu thông, phải tìm đỏ con mắt mới thấy một chiếc xe máy. Chắc ở Myanmar không có những nhà hoạch định chính sách quái gỡ như ở VN. Chỉ so sánh trong nước mình thôi, một anh đi ô tô chắc chắn sẽ trông "sạch sẽ và sang trọng" (chưa kể an toàn hơn) hơn hẳn một anh đi xe máy là cái chắc cho dù cái anh đi xe máy có nhiều tiền hơn chăng nữa. Nếu các nhà hoạch định chính sách ở VN vẫn giữ cái tư duy quái gỡ này thì đến năm 2020, cho dù thu nhập của người dân VN có đạt đến 30,000 USD/người đi chăng nữa thì vẫn không thoát khỏi hình ảnh "lam lũ".

    Trả lờiXóa
  49. Ông Thăng ơi ! Ông về đi !
    ông chỉ nghĩ ra cái gánh nặng cho dân thôi !
    - Giao thông Hà Nội và TPHCM còn tắc ít nhất 5 đời bộ trưởng nữa ông àh. Khi mà diện tích giao thông không tăng kịp tốc độ tăng của phương tiện thì sao mà chẳng tắc.
    - ông cứ đưa giải pháp này, giải pháp nọ... Vớ vẩn lắm. Chỉ là chuyển dịch vị chí tắc, thời gian tắc mà thôi. Dr. DQD

    Trả lờiXóa
  50. Thăng khôn nhưng mà khôn vặt!

    Thăng cho rằng 600.000 xe Ôtô toàn cõi Vn và 70 triệu xe gắn máy....Hi thì cứ thu của bọn nhà "Giầu xe hơi" thật cao vì chúng nó là "tiểu số" con dân xe máy là "đại số" do vậy dân xe máy sẽ không kêu vì một năm có hơn nửa triệu đồng..thấm tháp gì..chục cuốc xe ôm là đủ...con lại thì đi "chùa". Vây số đông sẽ đè bẹp số "xe hơi"..thế là tất cả xuống đi BÒ, Lừa và Trâu cho nó oai! Chỉ còn lại các dầy tớ của dân là cỡi "xì hơi" đi phả vào mặt dân!

    Thật lý tưởng đấy ông tướng Thăng à!
    Đúng là đồ khôn :vật" mà đốt quá.
    Không ngoa khi luận cổ suy kim về câu ngạn ngữ: NHIỆT TÌNH CỘNG THÊM VỚI NGU DỐT THÀNH THẰNG ĐẠI PHÁ HOẠI"

    Trả lờiXóa
  51. Cố lên Bộ Trưởng. Nếu phen này thành công thu phí thì tổ chức sẽ giữ anh lại cho nhiệm kỳ 2 nhá.

    Trả lờiXóa
  52. My Linh that tuyet voi. mong tat ca nghe sy Viet deu nhu vay

    Trả lờiXóa
  53. MỘT CÔNG DÂN ĐỒNG THUẬNlúc 05:45 28 tháng 3, 2012

    Hay quá!.
    Trước đây chúng ta đã CƯỠI TRÂU ĐI HỌP HUYỆN. Khi đến huyện phải cấp báo XUẤT CƠM, XUẤT CỎ, và phải nhớ nộp 225gram tem gạo/1 xuất ăn (thời kỳ bao cấp).
    Nay nhờ TUYỆT CHIÊU giải pháp từ sự NHŨN NÃO của "ngài" THĂNG NỔ, chúng ta lại được thoải mái CƯỠI TRÂU, GIONG XE(trâu, bò)vào thành phố. Chúng ta không phải sử dụng ôTô, xe máy nữa, giảm đi sự chi phí tốn kém, tránh được sự ùn tắc giao thông đặc biệt hiệu quả!
    Các Nhà KH, các giáo sư, bác sỹ, kỹ sư, giảng viên, giáo viên, sinh viên, cán bộ công chức, công nhân , nông dân và toàn thể ND khi đến công sở hoặc bất cứ nơi nào cần làm việc, hoạt động, sinh hoạt, mưu sinh CHỈ CẦN PHẢI BÁO XUẤT CỎ không cần phải báo XUẤT CƠM vì cơm là tự túc ( đã hết thời kỳ bao cấp)!.
    Người nông dân cũng có thêm nhiều việc làm đó là TRỒNG CỎ!.
    Giới kinh doanh, dịch vụ cũng có thêm nhiều việc làm từ việc BÁN CỎ!.
    Xã hội sẽ rất trật tự vì NHIỀU CHỢ CỎ MỌC LÊN NHƯ NẤM!.
    Ngành quản lý thị trường và ngành thuế sẽ bội thu từ THUẾ CỎ!.
    ĐẶC BIỆT là ngành GTVT(à, không, nhầm, phải là: GIAO-TẮC,NGƯNG-TẢI) của "ngài" THĂNG NỔ sẽ thu được SIÊU LỢI NHUẬN từ.....PHÂN TRÂU! Đồng nghĩa với việc các CBCNVC của ngành sẽ có KHOẢN TIỀN DƯỠNG LIÊM KẾCH SÙ!. KHOẢN LỢI NHUẬN KẾCH SÙ thu được từ PHÂN TRÂU đó thừa thãi, thoái mái chi cho công việc bảo dưỡng, sửa chữa các ổ trâu, ổ bò, xây dựng, mở mang hệ thống giao thông hiện đại, làm thêm được nhiều cầu, cống, rãnh...V.V...ĐẢM BẢO CHẮC CHẮN GT KHÔNG BỊ ÙN TẮC!!!.
    Khá khen cho cái TUYỆT CHIÊU của "ngài" THĂNG NỔ này tuyệt vời hay! Tuyệt vời hay!!!(???).
    THIỆN TAI!!! THIỆN TAI!!! THIỆN TAI !!!.

    Trả lờiXóa
  54. Làm BT một ngành mà hiểu biết về ngành đó cũng chỉ bằng một đứa trẻ 5 tuổi thì chỉ có "nổ , chạy lăng quăng , nhẩy cơn cỡn , hét ầm ĩ và cuối cùng là .. ngu "

    Trả lờiXóa
  55. Trước giờ mình có thể khen Mỹ Linh hát hay, nhưng nể phục thì không, lần này thị phục Mỹ Linh quá, " rất tuyệt".

    Trả lờiXóa
  56. La Thăng là Đinh La Thăng, ăn nói lăng nhăng, hệt như bộ trưởng... của nước Việt Nam.

    Trả lờiXóa
  57. Hoan hô Mỹ Linh,
    Quan chức mà biết được nổi khổ của dân chỉ đếm đầu móng tay, quan chức cỡi lên đầu dân thì hàng đống. Thử ngồi tính nhẫm hàng ngàn cán bộ công chức của bộ máy cống kềnh như hiện nay mà bọn chúng vơ vét vào túi mỗi người khiêm tốn ít nhất vài tỉ thôi thì hỏi dân phải đóng bao nhiêu thuế cho đủ. Tôi có quen biết một số bạn bè làm ở Tổng cục Đường bộ tham gia viết đề án cho Bộ giao thông người ta cũng nói thẳng là người viết luật cho cơ quan nào chỉ quan tâm đến lợi ích cơ quan đó thôi chứ chẳng bao giờ quan tâm đến lợi ích của xã hội cả. Mỹ Linh bảo ông Thăng kém là đúng, một đề án như thế mà ổng bảo nghiên cứu rất kỹ rồi thì hỏng. Theo tôi ông Thăng nên tập trung quản lý thất thoát trong công tác xây dựng của Ngành giao thông cho tốt thì dân sẽ tôn ông là Thánh sống, còn nếu cứ ngoan cố đè cổ dân ra theo kiểu tao làm sẽ được thì sẽ nhận hậu quả khôn lường, trở thành tội nhân thiên cổ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lãnh Tụ Vĩ Đạilúc 16:11 29 tháng 3, 2012

      Tôi đề nghị ông Đinh La Thăng trực tiếp phụ trách chiến dịch chống làm ẩu, lãng phí và ăn cắp, tham nhũng tiền của các công trình giao thông thuộc bộ GTVT.

      Nếu làm không thành công ông nên tự giác từ chức để làm gương cho các vị lãnh đạo khác, không cần phải để người khác "Trảm" ông như ông trảm lãnh đạo dự án xây dựng cảng hàng không Đà Nẵng.

      Nếu làm tốt việc này thì đã tiết kiệm cực nhiều tiền không cần phải bày trò hề thu tiền phí hạn chế phương tiện để kiếm tiền của dân.

      Nếu ông làm tốt việc này, dân chúng tôi sẽ bảo nhau tự phát động phong trào học tập tấm gương đạo đức sáng ngời và tinh thần vì dân của lãnh tụ mới, đặc biệt vĩ đại của dân tộc VN : Đinh La Thăng.

      Xóa
  58. Hãy tổng hợp sức mạnh cộng đồng để đã đổ Đinh La Thăng, hãy cho bố Thăng về vườn. Bố Thăng hết phá bên xăng dầu làm cho toàn xã hội điêu đứng thời gian dài bây giờ lại sang đại nấu bên giao thông để bóp cổ người dân. Thật là dã man, không còn tính người, quá ác độc... đi ngược lại với mong muốn người dân. Còn đâu là dân chủ. Đúng là lấy dân làm gốc để cho các bố đặt bàn nhậu lên đầu người dân.

    Trả lờiXóa
  59. Đọc các comments của mọi tầng lớp,giai cấp của người Việt Nam ta v.v...thiệt là quá đả và đả quá nhất là ý kiến của Diva Mỹ Linh quả là xứng danh Diva Việt Nam.

    Trả lờiXóa
  60. Không phải tỏ ra quá kém mà tỏ ra quá ngu . Không hiểu dân là gì cả.

    Trả lờiXóa
  61. Thôi từ nay dân ta cứ có gì cưỡi nấy ,đừng mơ mộng xe hơi gì nữa. Đến Diva còn chịu không nổi nữa là. Cảm ơn Mỹ Linh vì sự can đảm. Mong rằng chị sẽ bình an sau bài phát biểu này.

    Trả lờiXóa
  62. Quá tuyệt! Hoan hô Ca sĩ Mỹ Linh, cần phải lên tiếng mạnh mẽ để bão vệ chân lý, không thể cái gì cũng bắt dân nai lưng ra gánh.

    Trả lờiXóa
  63. Dân nghèo Nam Địnhlúc 21:56 28 tháng 3, 2012

    Thăng là người quê tôi đấy các bác ạ, nhục quá cơ! Quê tôi nghèo, đường xá chả đâu vào đâu cả, mùa khô nhiều lúc đi xe máy xóc ê cả c...! Còn mùa mưa thì than ôi, bùn lầy và ổ voi nữa chứ- nguy hiểm khôn tả. Hy vọng với dự án thu phí các loại xe của bà con trong cả nước sẽ góp một phần nhỏ vào việc làm đường và sửa chữa đường cho quê tôi, thú thực người dân quê tôi toàn đi xe đạp thôi nên có thu phí thì cũng chả ảnh hưởng, nếu tệ quá đến mức thu cả phí xe đạp thì chúng tôi đi bằng xe "căng hải" thôi là cùng. Vì vậy mà tôi Cầu mong sao dự án thu phí các loại xe của Thăng được áp dụng!

    Trả lờiXóa
  64. Người dân sẽ còn khổ dài dài khi đất nước còn có những thằng (xin lỗi vì phải gọi bằng thằng) bộ trưởng như Đinh La Thăng

    Trả lờiXóa
  65. Gửi anh ĐINH LA THĂNG,
    Chiều Sài Gòn nhạt nắng , em ngồi trang công ty viết thư cho anh , mặc dù công việc còn bề bộn , kế hoach còn dở dang , thư của khách hàng chưa trả lời hết , con đang bị ốm phải về nhà sớm để chở cháu đi khám …em mặc kệ hết vì chả muốn làm gì nữa ,
    Anh Thăng à , lương chính của em sau thuế là 12 triệu/ 1 tháng ,
    Vợ chồng của em có 2 con , vợ em thì nghỉ ở nhà 5 năm nay rồi
    Em tính sơ chi tiêu của nhà em nhé anh :
    Con gái lớn( 5 tuổi ) gửi cả ngày : học phí , tiền ăn 2,2 triệu/tháng
    Tiền sữa uống buổi tối : 1 triệu / tháng
    Con trai ( 8 tháng) : tiền sữa 1,5 triệu / tháng
    Ma chay,cưới hỏi, sinh nhật, thăm ốm đau sinh đẻ : 800 k/tháng
    Tiền đưa cho vợ 1 tháng : 6 triệu ( gồm cả Gas,điện thoại,truyền hình, tiền chợ )
    Tổng : 11,5 triệu
    Em còn dư 500k , không đủ tiền café, ăn sáng …
    Tính em lại hay đa mang, nhà nuôi them 1 con chó và 2 con chim nữa,
    Bây giờ mỗi sáng sơm trước khi đi làm em đều buồn lòng ngắm chó với chim, chắc tao không còn đủ sức nuôi chúng mày nữa rồi, mày đi đi nhé VÀNG ơi,
    Nhà ở xa , con cái hay bị bệnh nên tằn tiện, chắt chiu, vay mượn em cũng sắm được cái xe giá 300 tr để chở con đi khám bênh, đưa cả nhà đi chơi cuối tuần ,
    Nói thật với anh Thăng , đi oto nhưng 1 tháng em chỉ đổ hết 800 ngàn tiền xăng , còn lại chả có chi phí gì khác đâu
    Tiết kiệm nên nhà cũng chẳng có osin, xe tự rửa lấy , ở ngoai ô ,làm cũng ở ngoại ô nên xe để trong nhà luôn
    Nhiều khi ngồi lên xe thấy kim báo xăng về vạch vàng làm tim em cứ đập thịch thịch vì trong túi chỉ còn có hơn 100 ngàn ,
    Nhưng dù sao cuộc sống cũng đang êm ả trôi đi như vậy ..
    ************************************************************************************
    Đột ngột giờ đây anh treo 1 đống phí lên đầu em ,
    Tính sơ sơ nếu đóng đủ các loại phí cho anh thì em phải trả khoảng 2,5 triệu/tháng cho cái xe của mình ,
    Em không than van là em đi ít sao phải đóng nhiều thế , ít hay nhiều là chuyện của em .
    Tuy nhiên thực sự là em hết tiền, hết sức rồi anh à ,
    Làm ở mức lương 12tr/1 tháng cũng cực lắm , về đến nhà là phải phụ vợ làm việc nhà vì không có ô sin ,
    Bây giờ chưa đóng phí thì cũng cực lắm rồi, tuy nhiên còn cố ráng để sống chăm lo cho con mình .
    Anh thu phí như thế này thì ráng nữa cũng chết ,
    Chả lẽ anh bảo em thôi bán xe đi,
    Ừ,mà có lẽ vậy , nhưng buồn lắm anh à
    Em sẽ bán xe, nhưng kèm theo đó là lòng tin mất đi, sự bất mãn tăng lên .
    Vài dòng với anh , để anh hiểu những người đi oto như chúng em đang sung sướng như thế nào , hay họ cũng đang chật vật với cơm áo, gạo tiền hàng ngày ???

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nếu thằng nào 2 vợ chồng lương chỉ trên mươi triệu ( có hàng triệu thằng như thế), cũng mua xe 300 triệu, thì lấy đường đâu mà đi. Hay là cho các bà đi làm ca ve ở nước ngoài lấy tiền về làm đường nhỉ?

      Xóa
    2. Chào ông bạn nặc danh! Cái kiểu suy nghĩ của ông giống như một người chỉ so cái áo mà o cái thân. Thấy cái áo nhỏ thì chỉ lo nhịn đói, ăn kiêng cho khỏi mập ra để còn mặc vừa chiếc áo. Sao không lo làm nhiều hơn để có điều kiện thay chiếc áo mới rộng rãi hơn mà mặc??? Nhiệm vụ của ông Thăng là đáp ứng nhu cầu giao thông chứ không phải hạn chế nhu cầu giao thông của người dân.

      Xóa
  66. Kính gởi anh Thăng !
    Từ khi nghe tin anh phát loạn tin thu phí không đem nào em ngủ ngon, cứ thấy ác mộng thu phí của anh. Số phận của em cũng như anh nặc danh ở trên. Mang tiếng là có xe ô tô (300 tr) nhưng em cứ trùm mềm vì không có tiền đỗ xăng anh ạ. Mỗi tháng em chỉ đi chưa đến 500.000 xăng, một năm mới thay luyn một lần hỏi anh lấy đâu ra ùn tắc giao thông hả anh. Sáng hôm qua em buồn quá tâm sự với đứa con trai mới 5 tuổi của em. Chắc phí cao quá nên ba phải bán xe thôi con ơi ! con tôi trả lời sao anh Thăng biết không ? ba ơi bán xe rồi về quê thăm nội mình đi bằng gì hả ba. Đi xe máy nguy hiểm và khổ lắm, ba cố gắng đừng bán xe nghe.... em rơi nước mắt anh Thăng ạ ! Con em thích xe ô tô đến nổi ngủ nó cũng giữ chiếc xe ô tô trong người, tôi sắm xe cũng vì con trai quá mơ ước, cũng vì ba mẹ già được nở mặt nở mày với hàng xóm rằng con mình đi ra làm ăn cũng có được chút bốn bánh, chứ bản thân tôi xuất thân từ gốc rạ, cái khổ nào tôi chưa trải qua, huống gì đi xe búyt chở heo hả anh Thăng. Anh làm cho em hai tuần nay không thể ngủ được. Sao anh có thể là một bộ trưởng theo kiểu con tốt thế hả anh? em thấy buồn cho em ít mà buồn cho anh thì nhiều, chắc vợ con anh cũng không thể nào chịu nỗi sự gào thét của dân chúng như thế này anh nhỉ! nếu anh còn chút lương tâm, trách nhiệm với dân xin anh hãy cho con em cơ hội được về quê thăm ông bà nội thời gian nữa bằng xe cà tàng của ba nó đến khi nó có thể hiểu được điều phí lý anh đang làm anh nhé !
    Cảm ơn anh rất nhiều !

    Trả lờiXóa
  67. Tuy nhạc Trịnh có lúc hát còn sai lời nhưng tôi thấy những ý kiến trên đây của diva Mỹ Linh chẳng sai câu nào. Tuyệt vời Mỹ Linh!

    Trả lờiXóa
  68. Không ngờ Chị Mỹ Linh ăn nói sắc sảo thế.Đang chờ anh Thăng trả lời.

    Trả lờiXóa
  69. Độc giả ký tên Trần Kẽm đã viết đầy bất ngờ: "Có lẽ trong tất cả các ca khúc mà Mỹ Linh đã từng thể hiện thì tôi thấy ca khúc này là hay nhất, đỉnh nhất và tuyệt vời nhất".

    Trả lờiXóa