Thứ Sáu, 10 tháng 2, 2012

BBC: PHẢN ỨNG SAU CUỘC HỌP VỀ TIÊN LÃNG

Phản ứng sau cuộc họp về Tiên Lãng

Như trông đợi, cuộc họp Chính phủ Việt Nam do Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì ở Hà Nội chiều 10/2/2012 về vụ 'cưỡng chế' gây phản ứng mạnh hôm đầu năm ở Tiên Lãng, Hải Phòng đã thu hút truyền thông và dư luận trong, ngoài nước.


BBC Tiếng Việt xin trích đăng một số ý kiến, góc nhìn về vụ việc ở Tiên Lãng trên một số cơ quan truyền thông báo chí và blogs:

Trang web chinhphu.vn sau cuộc họp:

“Thủ tướng Chính phủ hoan nghênh các cơ quan thông tin đại chúng đã góp phần tích cực để các cơ quan chức năng làm sáng tỏ và có sự chỉ đạo phù hợp đối với vụ việc này.”

“Yêu cầu các cơ quan thông tấn báo chí tiếp tục phát huy vai trò và trách nhiệm của mình, đóng góp thiết thực hơn nữa vào việc xây dựng Đảng và bộ máy nhà nước trong sạch vững mạnh, phát huy quyền làm chủ và bảo vệ lợi ích chính đáng của nhân dân.”

Dân Trí trích lời Bộ trưởng Vũ Đức Đam:

"Thủ tướng nhận định, vụ cưỡng chế là sự việc đáng tiếc, nguyên nhân chủ yếu do chủ quan yếu kém của chính quyền huyện Tiên Lãng, xã Vinh Quang trong lĩnh vực quản lý đất đai."

BBC phỏng vấn các luật sư:

LS Nguyễn Việt Hùng: "Hiện chưa thể nói liệu anh em ông Vươn, Quý có phải chịu trách nhiệm hình sự, hoặc phải chịu trách nhiệm hình sự tới đâu, trong vụ án "chống người thi hành công vụ" đã bị khởi tố." 

 LS Trần Vũ Hải: "Riêng với ông lãnh đạo công an Hải Phòng, rõ ràng ông ta không thể được nắm được quyền kiểm soát việc điều tra các vụ án liên quan đến vụ cưỡng chế này. Nên có hai giải pháp, hoặc là phải giao các vụ đó cho Bộ Công an điều tra, hoặc phải tạm thời cách chức đối với ông giám đốc công an Hải Phòng, bởi có nhiều việc rõ như ban ngày mà ông ta không làm," 

"Hy vọng với kết luận tạm thời của ông Nguyễn Tấn Dũng, đây sẽ là viên gạch đầu tiên để xây dựng lại hệ thống pháp luật về quản lý đất đai. Cần phải mạnh dạn ghi nhận đất đai là nguồn lực rất lớn, có thể trở thành tiêu điểm mâu thuẫn rất lớn, gây ra xung đột lớn. Cần phải nhìn nhận lại vấn đề đất đai và có thể tiến tới sửa đổi Hiến pháp. Phải sửa đổi một cách căn bản và có thể nên công nhận quyền sở hữu đất đai tư nhân."

Báo Giáo dục Việt Nam tường thuật trực tiếp:

"Cưỡng chế không đúng quy trình. Thời điểm không hợp lý. Thực hiện quy định sai phạm nên gây hậu quả như báo chí đã nêu,"

"Phá vỡ nhà ô Quý là vi phạm pháp luật , có sự chỉ đạo của chính quyền."
(Đây không phải là họp báo mà là thông báo).

Vietnamnet chạy tựa 'Vợ Đoàn Văn Vươn cảm ơn Thủ tướng':

"Tôi muốn gửi lời cảm ơn đến Thủ tướng. Cảm ơn ông đã giúp người dân chúng tôi lấy lại niềm tin..."
"Việc Thủ tướng chỉ đạo quyết định tiếp tục giao đất cho những người nông dân chúng tôi, những người đã đổ mồ hôi, xương máu để khai hóa đất hoang là thực sự sáng suốt và hợp với lòng dân không chỉ Tiên Lãng mà cả hàng triệu nông dân khác."

Báo Mỹ Washington Post đăng bài của AP 10/2:

Người nông dân bị cưỡng chế trở thành anh hùng sau khi đợt bắn nhau làm bùng ra cuộc tranh luận về quyền đất đai.

Blogger Osin trên Facebook:

Đại tướng Thái thượng hoàng đã đặt trái banh ở chấm phạt 11m nhưng hình như Thủ tướng đá mà không để ý lắm.

Kỳ Duyên trên trang blog Quê Choa:

Vụ lực lượng của Công an Nhân dân và Quân đội Nhân dân 
cưỡng chế nhà dân nay bị coi là sai pháp luật

"Kỷ lục về tính chất nhạy cảm: Đó là cưỡng chế, giải tỏa đất đai, một lĩnh vực chiếm tới 70% vụ khiếu kiện. Đối tượng cưỡng chế lại là người từng được báo chí vinh danh như anh hùng khai khẩn đất hoang, lấn biển.

Kỷ lục về sự nhẫn tâm: Thời điểm cưỡng chế được chọn một cách có tính toán- trước Tết âm lịch. Theo đạo lý truyền thống của người Việt, đó là dịp người dân chuẩn bị sắm Tết, thờ cúng tổ tiên.

Kỷ lục về tính chất chính quy: Để cưỡng chế một gia đình nông dân, chính quyền Tiên Lãng huy động tới 100 con người, trong đó có cả lực lượng cảnh sát, quân đội trang bị tận răng.

Kỳ lục về sự tuyệt vọng và cùng đường: Người bị cưỡng chế- anh nông dân Đoàn Văn Vươn đã dùng cả mìn, đạn hoa cải “sát thương” sáu chiến sĩ cảnh sát, quân đội.

Kỳ lục về sự cưỡng chế nghiêm khắc: Không chỉ phá tan nhà ở của gia đình Đoàn Văn Vươn, những kẻ thừa hành còn “cưỡng chế” cả hai con chó của gia đình này, cùng đồ dùng, soong nồi, quần áo… khiến dư luận xã hội phẫn nộ, tức giận về hành vi mang chất “lục lâm”, “thảo khấu”.

Kỷ lục về “mắt kém” và phát ngôn quá ấn tượng: Ngôi nhà hai tầng kiên cố của Đoàn Văn Vươn, đã được ông Đỗ Hữu Ca, Giám đốc Sở CA TP nhìn ra là một cái …chòi."

Hoàng Anh trên trang Nguyễn Xuân Diện đêm trước ngày 10/2:

"…Một cách hành xử theo kiểu “đóng cửa bảo nhau” của Thủ tướng có thể sẽ là mầm mống cho một cuộc đại thảm họa. Bản thân những người lãnh đạo đã nhận ra rằng mọi nỗ lực để duy trì và bưng bít tình hình theo truyền thống sẽ trở nên vô tác dụng khi sự việc này không được giải quyết tận gốc một cách mạnh mẽ,"

"Vô hình chung, sự đối nghịch lợi ích giữa người nông dân chỉ biết bám lấy mảnh đất đã bị cướp đi mọi cơ hội sinh nhai với những kẻ thoái hóa sâu mọt coi việc cướp đất là nguồn sống và lẽ sống sẽ bị đẩy lên cực độ. Đến lúc đó, sức mạnh không còn gì để mất của khoảng 40 triệu nông dân cùng đường và sự tham lam vô độ của con khủng long chính quyền sẽ trở thành một cuộc can qua, đủ sức nướng một lần nữa đất nước này trong núi xương biển máu…”

Blogger Trương Duy Nhất 10/2:

"Khi những cảnh sát đặc nhiệm áo giáp, mũ chống đạn, lăm lăm súng ống lao vào khu nhà anh Vươn, thì những “chiến sĩ” chó nghiệp vụ cố cưỡng lại, dường như chúng cố chống lệnh, không thèm xông tới cho dù liên tục bị đẩy lên phía trước. Không biết do hoảng sợ trước những viên đạn hoa cải, hay bởi chúng đánh mùi được anh em nhà Đoàn Văn Vươn không phải là “kẻ địch” để tấn công?"

Đài Phát thanh Truyền hình Hải Phòng không có tin về vụ Đoàn Văn Vươn:

Tin Nổi Bật 10/2: Huyện Tiên Lãng nâng cao hiệu quả trồng nấm. Vụ nấm mỡ niên vụ 2011 2012 , toàn huyện đưa vào sản xuất hơn 800 tấn nguyên liệu nấm mỡ. Do thời tiết khá thuận lợi nên năng suất và chất lượng đạt kết quả khả quan.

28 nhận xét :

  1. s.o.s Lại thêm một vụ dân oan ở Kim Tân - Kim Môn - Hải Dương kêu cứu, người dân mất đất đi kiện bị cq thuê 30 đầu gấu chém giết vợ con nguyên cáo gây áp lực buộc rút đơn, vụ này liên quan đến nhiều vị tai to mặt lớn, xin nhờ tiến sĩ NGUYỄN XUÂN DIỆN giúp họ tìm thấy ánh sáng công lý. Chi tiết xin liên lạc với khổ chủ a.Thanh số đt: 0974164763... (vì khổ chủ không thạo internet, nên phải nhờ tôi đưa lên, ... kính mong các bác quan tâm đến vụ dân oan khuất này nhé. kính thư

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Còn bao nhiêu vụ như thế nữa, cứ can đảm đua lên mạng cho bàn dân thiên hạ có ý kiến !

      Xóa
    2. Và Câu nói của Chị Thương vợ anh vươn " Gia đinh tôi chấp nhận mất mát nhưng Xã Hội được.... " phải được đưa vào chô nào anh Diện nhẩy

      Xóa
    3. Nói vê Lãnh đạo Hải Phòng sau khii có kết luận của Thủ Tướng
      Trung Tướng Nguyễn Quốc Thước Nguyên UVTUWĐ .....còn chỉ rõ
      " ...Trước tiên là trên thành ủy vì Thành ủy không thể không biết, lãnh đạo của thành phố không thể không biết sự việc này. Và có thể có hai trường hợp: Một là quan liêu không biết, hai là biết nhưng mà lại bao che để né tránh, không muốn vào để làm rõ."
      http://giaoduc.net.vn/Xa-hoi/Vi-tuong-tai-va-phan-tich-rat-moi-ve-xu-ly-can-bo-vu-Doan-Van-Vuon/108298.gd

      Xóa
    4. Hãy gửi thư cho các báo

      Xóa
    5. dan oan Duy Tân - Kim Môn - Hải Dươnglúc 22:53 11 tháng 2, 2012

      S.O.S muốn gửi bài viết và các bằng chứng dạng ảnh cho bác Diện, xin bác Diện vui lòng cho xin địa chỉ Email.

      Xóa
  2. Trích:
    "Đài Phát thanh Truyền hình Hải Phòng không có tin về vụ Đoàn Văn Vươn:


    Tin Nổi Bật 10/2: Huyện Tiên Lãng nâng cao hiệu quả trồng nấm. Vụ nấm mỡ niên vụ 2011 2012 , toàn huyện đưa vào sản xuất hơn 800 tấn nguyên liệu nấm mỡ. Do thời tiết khá thuận lợi nên năng suất và chất lượng đạt kết quả khả quan."

    Chỉ vài dòng nhận xét của BBC cũng đủ nói lên tình trạng "loạn sứ quân" "trên bảo dưới không nghe"...
    Từ sự việc Tiên Lãng Hải Phòng theo tôi cái cần thay đổi trước hết là tình trạng địa phương cục bộ, bảo thủ ý kiến chống lại với chính quyền trung ương một sự việc mà rành rành cả nước đã chỉ ra sai trái.
    Căn nguyên gốc rễ của hiện tượng này thì các nhà lãnh đạo thừa biết là do đâu, cần điều chỉnh ở chỗ nào ? Theo tôi biết thì từ đời Thủ Tường trước chứ không phải bây giờ mới có...

    TH

    Trả lờiXóa
  3. Xin các bác đừng có mừng vội, số phận của anh em nhà Đoàn Văn Vươn sẽ còn trải qua nhiều năm trong chốn ngục tù:

    1) Ông Đoàn Văn Vươn có nhiều tình tiết giảm tội?
    Tựa đề gốc là "Ông Đoàn Văn Vươn có thể chỉ phải chịu 12 năm tù?" chắc thấy phản cảm quá nên đổi lại
    http://phunutoday.vn/xa-hoi/doi-song/201202/ong-doan-Van-Vuon-co-the-chi-phai-chiu-12-nam-tu-2130344/

    2) Truy nã thêm 2 nghi phạm trong vụ nổ súng ở Tiên Lãng
    http://baodatviet.vn/Home/phapluat/Truy-na-them-2-nghi-pham-trong-vu-no-sung-o-Tien-Lang/20122/190993.datviet

    Cần phải tiếp tục xới xáo dư luận để anh-em của anh Vươn được giảm nhẹ tội. Chứ không với cái kiểu này trong tương lai huặc người dân sẽ bị cướp đất huặc phản kháng lại thì buộc vào tội "giết người" nhẹ hơn thì chống người thi hành công vụ đằng nào cũng chết.

    Trả lờiXóa
  4. Tin Nổi Bật 10/2: Huyện Tiên Lãng nâng cao hiệu quả trồng nấm.

    ... Chính xác! Tin này "ngon" nhất trong ngày. Rất thuần "nông", không mùi khói đạn.

    Trả lờiXóa
  5. Sẽ chờ xem chuyện gì sẽ xảy ra sau kết luận của Thủ Tướng và số phận anh Đoàn Văn Vươn sẽ trôi dạt về đâu, có sẽ bị trả thù hay không và ai là người bảo vệ cho anh Vươn và gia đình

    Trả lờiXóa
  6. Bỉ ổi, ngu dốt và trơ trẻn nhất là Đài Truyền hình Hải Phòng với tin về nấm mở ở Tiên Lãng. Thà rằng “im lặng đáng sợ” mà còn hay hơn là đăng một cái tin ‘chó cán xe” như vậy! Không có cách nào tự lột mặt nạ và bêu xấu chính mình trước Nhân Dân (người mua báo) như vậy! Thiệt chán cho đám cán bộ bù nhìn (lỉnh lương từ tiền thuế của dân)ngày nay!

    Trả lờiXóa
  7. - Trong phiên trả lời chất vấn sáng 25/11, trước câu hỏi của các đại biểu Quốc hội liên quan đến vấn đề chủ quyền biển đảo, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã khẳng định: "Việt Nam có đủ căn cứ, pháp lý khẳng định quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa là thuộc chủ quyền của Việt Nam. Thực tế chúng ta đã làm chủ, ít nhất là từ thế kỷ XVII".
    - Thế nhưng vào ngày 27.11 Có ít nhất 16 người bị công an bắt giữ vì biểu tình ủng hộ lời kêu gọi của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng

    Lần này tin được không ??

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi thì không bao giờ tin vaoào lời ông tt nói!

      Xóa
  8. Không biết cái loa của các xã ở Tiên Lãng còn phát
    vụ Đoàn Văn Vươn và "đồng bọn" nữa không ?

    Trả lờiXóa
  9. Tôi chẳng hiểu nhà nước pháp quyền gì mà thủ tướng lại chỉ đạo, chỉ thị cho tòa án. Vậy ra tòa án là cơ quan từ trước đến nay luôn phải theo chỉ đạo hay sao? Chức năng độc lập của nó không có ư? Vậy thì thủ tướng ra quyết định luôn, khỏi cần có tòa án làm gì.

    Trả lờiXóa
  10. Thật tội cho những ai đã đặt hàng quảng cáo với Đài TH Hải phòng bỗng dưng bị mất tiền oan vì có mấy ai vào xem TH Hải phòng nữa đâu.

    Trả lờiXóa
  11. Ông Đoàn Văn Vươn và người thân vô tội! Người thi hành công vụ đúng thì mới gọi là thi hành công vụ..đằng này sai toè loe. Đề nghị đình chỉ cả ông BTTU vì ông vẫn cho rằng chủ trương thu hồi đất là đúng, chỉ sai ở cách làm thôi. Còn ông Giám đốc CATP thì cách chức ngay vì nói lăng nhăng quá.

    Trả lờiXóa
  12. Hải Phòng nâng cao hiệu quả trồng nấm.Đọc qua chỉ muốn nhổ vào mặt bọn lãnh đạo tp HP. Báo HP,ANHP, ĐÀI THHP đều do bọn thành ủy chỉ đạo hết.Để bọn này thoát tội vụ này thì những vụ bẩn sau này chúng nó làm kín kẽ sẽ khó phát hiện lắm đây?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cứ nhìn anh Vươn bị cắt tóc chọc đầu thì biết bọn chúng làm trò gì............tiểu sảo quá ư con nít. Thể hiện một lũ ngu quan HP

      Xóa
  13. Anh hùng Ba Sương đã được miễn trừ khởi tố, nhưng người cố tình khởi tố không bị sao cả. Còn anh Vươn thì vẫn phải xử và chắc sẽ phải ngồi tù, thì bọn đưa anh Vươn đến bước đường cùng ấy sẽ chẳng sao cả đâu.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thế cũng là thắng lợi rồi, mong hơn nữa làm sao được

      Xóa
  14. Hãy bảo vệ Anh em Đoàn văn Vươn!
    ***************************
    Chúng dồn Anh vào địa ngục,
    Anh thét lên :
    Ta có tội gì đây?
    Ta chỉ yêu quý đầm cá với cỏ cây,
    Có lẽ nào nhân danh Đảng, chúng mày hòng cướp đoạt?
    Đạn hoa cà ,nổ ra từng loạt,
    Là tiếng kêu ai oán giữa trần gian,
    Là tiếng tủi hờn vạch mặt những kẻ gian,
    Phi nhân và thiếu đức!
    Anh biết ,một mình anh sẽ bất lực,
    Giữa bầy sói hoang,ăn cướp la làng!
    Anh nghe trên ti vi ,giọng đại Ca cứ oang oang:
    -Trận lịch sử ,sẽ ghi vào thành sử sách???
    (Ối giờ ơi,đúng là siêu lãng nhách,
    Cả trăm người ,có đến sáu bị thương,
    Chiến đấu chống lại những ba đứa dân thường!)
    Thật xấu hổ không còn gì kể xiết,
    Tráo trở ,nghênh ngang, hay tâm thần phân liệt,
    Cũng chẳng bằng bố Thoại đổ cho dân,
    Phá nhà ,ăn cướp hết cá trong đầm!
    Anh thét to:
    Ta có tội gì đây?
    Ta lấn biển ,biến đất thành những rừng cây,
    Bằng máu con ta ,nuôi cá nuôi tôm như lời Đảng gọi,
    Ta vắt kiệt sức ta ,làm giàu cho tổ quốc,
    Thì hỏi khắp thế gian kia ta có tội gì?

    Trả lờiXóa
  15. Trần Định:
    Qua VNexpress ngày 11-2-2012, Luật sư Phạm Thanh Bình đã cho thấy luật pháp là luật pháp. Mọi quốc gia đều phải quản lý xã hội bằng luật pháp và những văn bản dưới luật. Nhưng anh em nhà họ Đoàn Tiên Lãng bị chính quyền Tiễn Lãng phạm luật, đẩy họ vào tình thế cùng cực như thế nên họ phải có hành động tự vệ đê bảo vệ mình, tài sản & nhà cửa của mình. Anh em nhà họ Đoàn cùng vợ con đã chịu đựng cực khổ nhiều năm, thậm chí đã mất xác một đứa con vì khối tài sản này. Cuộc cưỡng chế của hơn 100 người trong đó có cả tinh binh cảnh sát và quân nhân được trang bị tận răng do giám đốc công an thành phố chỉ huy để cướp đất, phá nhà của anh em nhà họ Đoàn Tiên Lãng là một cuộc đàn áp, cướp bóc giã man tàn bạo. Tiền nhân để lại cho thời đại chúng ta câu ngạn ngữ “không có lửa thì không có khói” để chúng ta suy ngẫm. Vì thế chúng ta có quyền đăt câu hỏi: Nếu không có những loạt đạn hoa cải, những quả mìn nổ làm 4 cảnh sát, hai quân nhân bị thương hoặc anh em nhà ông Vươn bị trọng thương do các binh sĩ và cảnh sát gây nên thì những việc làm phạm luật, giã man của chính quyền Tiên Lãng có bị phanh phui như chúng ta đã thấy hay không? Những vi phạm luật pháp của chính quyền Tiên Lãng bị phanh phui là tiền đề trong sáng cho sự nghiệp quản lý đất đai ở Việt Nam cần được điều chỉnh khẩn trương để tiến tới không còn 70% vụ khiếu kiện vượt cấp kéo dài của nông dân trong cả nước và niềm tin của người Dân vào sự lãnh đạo của đảng và Nhà Nước sẽ được vãn hồi. Anh em nhà Đoàn Văn Vươn là người có công trong việc xé toang bầu trời ảm đạm che phủ đường lối chính sách của Nhà Nước, của đảng, giúp đảng phục hồi lòng tin cuả NHÂN DÂN vào sự lãnh dạo độc quyền của mình.

    Trả lờiXóa
  16. Lê Quang làm bài thơ hay! Sắc sảo, cám ơn bạn

    Trả lờiXóa
  17. Lãnh đạo Hải Phòng vẫn chưa nhận ra cái sai. Ai duyệt cho Tiên Lãng cưỡng chế trái luật đất đai? Một việc lớn như vậy Tiên Lãng dám không "báo cáo xin chỉ đạo" của thành ủy. Nếu truy cứu trách nhiệm trong vụ này phải tính đến thành ủy Hải Phòng. Con dốt con không hiểu, con hỏi bố rồi,bố gật đầu bây giờ con sai bố lại đổ tội lên đầu con. Nói hơi phạm thượng "thế mà cũng làm bố". Con biết trong vụ này bố quyết bênh con, nhưng "tóa hỏa tam tinh" ra rồi, bố lại đổ tội lên đầu con! Con xin bố, con bái lạy bố!

    Trả lờiXóa