Thứ Hai, 30 tháng 1, 2012

VƯƠN DÀI LỘC BIẾC CHỒI XUÂN


Thưa chư vị,

Sáng nay, có rất nhiều người nhân ngày làm việc đầu năm, đã bớt chút thời gian đến Viện Hán Nôm để chuyển trực tiếp tiền giúp đỡ gia đình anh Đoàn Văn Vươn.

PGS. TS Hoàng Thị Thanh Nhàn, Viện Kinh tế và chính trị thế giới và Thượng tá Nguyễn Ánh Phương, Học viện Kỹ thuật Quân sự đã đến chuyển quà của các vị:

- Nguyễn Ánh Phương, Cựu chiến binh
- Hoàng Thị Thanh Nhàn, PGS.TS
- Trần Văn Hiếu, Tp Hồ Chí Minh
- Nguyễn Bảo Ngọc, doanh nhân, HN
- Cháu Nguyễn Tuyết Anh, học sinh Hà Nội
- Nguyễn Tố Châu, doanh nhân HN
số tiền: 2.100.000 đ giúp gia đình anh Đoàn Văn Vươn

đồng thời hai chị cũng gửi riêng 400.000 đ góp vào việc thăm nuôi chị Bùi Thị Minh Hằng, một người mà các chị ngưỡng mộ, với lời cầu chúc Chị Bùi Hằng sức khỏe, chân cứng đá mềm.

Chị Nguyễn Thị Vân Hà mang tới 500.000 đ gửi tới gia đình Anh Đoàn Văn Vươn.

Một cháu, qua chị Tô Lan, gửi 50.000 đ gửi tới gia đình Bác Đoàn Văn Vươn.

Nhóm Cựu chiến binh của Đại học Thủy Lợi và Đại học Bách Khoa Hà Nội cũng đã tới thăm Nguyễn Xuân Diện và cũng có mong muốn sẽ tìm một cách thích hợp để giúp các cháu con anh Vươn, anh Quý được học hành tốt nhất.

Hai khoản tiền mới gửi vào tài khoản của NXD:

30/01/2012D294 - 0000039+500,000.00 DAO MINH CHAU CHUYEN TIEN GIUP GIA DINH A.VUON GD TIEN MAT
30/01/2012J633 - 0006017+500,000.00 Sender:01202009.DD:300112.SHGD:10000006.BO: LE THI HONG HANH.CT PGD SO 4 NH NGOAI THUONG H A NOI LE THI HONG HANH UNG HO GIA DINH ANH DOAN VAN VUON TIEN LANG HAI PHONG

Lộc xuân đã dâng lên chồi biếc vươn dài trong những ngày đầu xuân. Chuyến ghé thăm của các vị nhân ngày đầu xuân khiến Lâm Khang rất cảm động. Xin cầu chúc chư vị và quý quyến dồi dào phúc lộc, may mắn tốt lành! 

Nhân ngày đầu xuân, xin gửi tặng các chị: Hoàng Thị Thanh Nhàn, Nguyễn Ánh Phương, Nguyễn Thị Vân Hà tạp văn Chồi Xuân của Nguyễn Xuân Diện.

Chồi Xuân
tạp văn của Nguyễn Xuân Diện
.
Ngày xưa tôi được bà tôi kể rằng Phật Bà Quan Âm là người có nhiều phép mầu nhiệm. Người có một cái bình đựng thứ nước quý, gọi là nước cam lộ và một cành dương liễu. Và Người thường nhúng cành cây đó vào bình nước rồi vảy vào chúng sinh, cứu họ thoát khỏi phiền muộn. Khắp nhân gian ai cũng chờ đợi sự tế độ của Người. 

Rồi tôi lại được nghe một chuyện nữa. Đó là chuyện thần Thái Bạch Kim Tinh có cây gậy mầu nhiệm; chỉ gậy vào cây đã héo, cây lại xanh tươi. Giờ tôi đã lớn, chẳng biết là có nên tin nữa hay không (trước kia thì tin lắm). 

Nhưng tôi biết có một điều tôi đã tin: sự hồi sinh của vạn vật khi mùa xuân đến - sự nhiệm màu của mùa xuân.

Mùa đông, cây trút lá. Ba tháng là 90 ngày cây khẳng khiu gầy guộc, chịu đựng gió sương, rét mướt. Để rồi một sớm, xuân về. Mưa xuân cũng theo về. Như đã hẹn lâu rồi.

Vào cữ tháng 2, cây bắt đầu hồi sinh. Từ trong lớp vỏ già nua, khô cứng ấy lớn dần lên một cái mấu nhỏ. Một mầm xinh nhú ra. Một sự sinh thành. Có sự sinh thành nào mà chẳng trải qua đau đớn, khó nhọc? Cây bàng góc phố kia mồ côi suốt mùa đông, cành gân guốc như bàn tay giơ ra giữa gió sương tê tái, bỗng hôm nay cựa quậy đâm chồi. Cả cây đa nghìn tuổi nữa, cũng vội vàng thay áo cho kịp sang hè xòe bóng mát, chep rợp nhân gian.

Những chồi xuân xinh xắn nhú ra, tràn đầy nhựa sống. Chồi xuân bắt đầu từ mưa xuân. ‘Mùa xuân xanh’ và ‘mùa xuân chín’ bắt đầu từ chồi xuân. Này em, hãy để tâm đến những cái mầm nhu nhú kia. Chồi xuân đấy. Nếu em không chịu nhìn thì chỉ mai thôi, em sẽ rất bất ngờ trước màu xanh mênh mông của muôn loài thảo mộc. Và em sẽ lại hỏi tôi rằng: Cây bắt đầu từ đâu? Xanh bắt đầu từ đâu? Em đã buồn vì mùa đông cây trút lá. Em đã buồn vì mùa đông nghiệt ngã âm u, vắng màu diệp lục. Vậy thì hôm nay, hãy để ý màu xanh ấy khi còn chưa là xanh. Và tôi tin em cũng sẽ vô tình hiểu thêm về loài thảo mộc, cũng mang nặng đẻ đau, quặn mình sinh nở, cũng bắt đầu bằng những gì nhỏ bé nhất.

Chồi xuân. Đấy là nơi hy vọng của cây, hy vọng của người. Tôi tin chắc rằng, ngày ấy, trong cái năm mà chàng Kim Trọng gặp Thúy Kiều nhân tiết Thanh Minh, cánh đồng cỏ non xanh dợn chân trời ấy phải xanh hơn những mùa xuân trước đó. 

Nhà tôi ở gần cánh đồng, cuối cánh đồng là dãy núi mờ xanh như sắp lẫn vào mây khói. Tôi vẫn thường đi chân trần trên cánh đồng quê hương. Tôi nghe thấy dưới chân mình những mầm non cựa quậy. Tôi nghe thấy dưới chân mình sự hồi sinh của muôn vàn tia cỏ vô danh, dù nhỏ nhoi vẫn cứ vươn mình, như thách thức, như khẳng định những điều bất diệt.

Mưa xuân màu nhiệm làm nên cuộc hồi sinh tuyệt vời của cỏ. Có phải mưa xuân là thứ nước cam lộ của Phật Bà trong tích truyện cổ mà bà tôi đã kể ngày xưa? Có phải mưa xuân là phép nhiệm màu của cây gậy thần hấp dẫn tôi suốt một thời thơ bé?

Hà Nội Mới chủ nhật, số 162 (19.4.1992)

20 nhận xét :

  1. Hãy chung tay cứu giúp gia đình anh Vươn là cứu gúp mình.

    Trả lờiXóa
  2. Thêm một bình luận về vụ Tiên Lãng:KHÔNG THẤY “HÌNH BÓNG” CÔNG TÁC KIỂM TRA, GIÁM SÁT!
    http://phapluatxahoi.vn/20120120052927680p0c1002/thu-hoi-dat-cua-ong-vuon-co-phai-de-giao-cho-doi-tuong-khac.htm

    Trả lờiXóa
  3. Nội dung tạp văn Chồi Xuân rất hay, đầy tính triết lý. Không biết ngụ ý của tác giả có phải là hi vọng đất nước sẽ phát triển rực rỡ trong một tương lai không xa hay không? Nếu vậy, cả dân tộc Việt Nam phải cố gắng hơn rất nhiều lần, phải phát huy tối đa những ưu điểm sẳn có, loại bỏ các khuyết điểm, bổ sung những cái hay của các dân tộc khác trên thế giới. Nói cách khác, để đạt được những mùa xuân mơ ước, từng người Việt Nam phải là những chồi xuân mạnh mẽ.

    Trả lờiXóa
  4. Cưỡng chế ở Hải Phòng: Phẫn nộ việc gia đình ông Vươn không có quà Tết
    Thứ hai 30/01/2012 13:17
    (GDVN) - 'Người tử tù còn được quà Tết, vậy mà, chính quyền địa phương lấy lý do hộ ông Vươn không có hộ khẩu để không thăm hỏi, hỗ trợ Tết, có phải chăng...?'.
    ,,,

    Trả lờiXóa
  5. Cưỡng chế ở Hải Phòng: Phẫn nộ việc gia đình ông Vươn không có quà Tết
    Thứ hai 30/01/2012 13:17
    (GDVN) - 'Người tử tù còn được quà Tết, vậy mà, chính quyền địa phương lấy lý do hộ ông Vươn không có hộ khẩu để không thăm hỏi, hỗ trợ Tết, có phải chăng...?'.
    http://www.baomoi.com/Home/ThoiSu/giaoduc.net.vn/Cuong-che-o-Hai-Phong-Phan-no-viec-gia-dinh-ong-Vuon-khong-co-qua-Tet/7783375.epi

    Trả lờiXóa
  6. Vụ cưỡng chế ở Tiên Lãng: Bộ NN-PTNT, Hội Nghề cá vào cuộc
    (09:27:15 AM 30/01/2012)
    (Tinmoitruong.vn)-Ông Nguyễn Việt Thắng, Chủ tịch Hội Nghề cá Việt Nam, cho rằng chính quyền huyện Tiên Lãng đã quá vội vàng trong việc thu hồi đất của ông Đoàn Văn Vươn và TP Hải Phòng cần vào cuộc làm rõ vụ việc để lấy lại lòng tin của nhân dân
    ...
    http://www.tinmoitruong.vn/phap-ly/vu-cuong-che-o-tien-lang--bo-nn-ptnt--hoi-nghe-ca-vao-cuoc_48_10718_1.html

    Trả lờiXóa
  7. Hay quá !
    TS viết tản văn như người ta làm thơ vậy...

    Trích :"Nhà tôi ở gần cánh đồng, cuối cánh đồng là dãy núi mờ xanh như sắp lẫn vào mây khói. Tôi vẫn thường đi chân trần trên cánh đồng quê hương. Tôi nghe thấy dưới chân mình những mầm non cựa quậy. Tôi nghe thấy dưới chân mình sự hồi sinh của muôn vàn tia cỏ vô danh, dù nhỏ nhoi vẫn cứ vươn mình, như thách thức, như khẳng định những điều bất diệt."

    Đoạn này lôi mọi người về với thời thơ ấu, nếu đã ở nhà quê thì không thể quên được cái thú vị khi chạy chân trần (chân không) trên cỏ hoặc đất mịn...

    TH

    Trả lờiXóa
  8. báo thanh niên đưa tin về phim " hoàng sa - nỗi đau mất mát" của Hồ Cương Quyết
    http://www.thanhnien.com.vn/pages/20120129/phim-ve-hoang-sa-den-chau-au.aspx

    Trả lờiXóa
  9. Nỗi niềm từ Tiên Lãng (30/01/2012)
    Một ngày cuối năm Tân Mão đầu xuân Nhâm Thìn chúng tôi đã về xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng thành phố Hải Phòng mục sở thị cái cống Rộc, nơi diễn ra vụ án nghiêm trọng gây bức xúc trong dư luận suốt nhiều ngày qua. Cống Rộc và Đoàn Văn Vươn là hai cái tên chính trong sự vụ này.
    ...........
    http://www.baomoi.com/Home/PhapLuat/daidoanket.vn/Noi-niem-tu-Tien-Lang/7783837.epi

    Trả lờiXóa
  10. Báo Công An Hà Nội tích cực chống tiêu cực:
    "Chồng chéo, mâu thuẫn "chết người" trong khiếu nại, khởi kiện về đất đai"
    http://www.anninhthudo.vn/Thoi-su/Chong-cheo-mau-thuan-chet-nguoi-trong-khieu-nai-khoi-kien-ve-dat-dai/433817.antd?keyword=thanh%20tra%20B%E1%BB%99%20t%C6%B0%20ph%C3%A1p

    Trả lờiXóa
  11. Bà Lê Hiền Đức có những phát biểu quyết liệt với bbc:
    http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2012/01/120129_le_hien_duc_comment.shtml

    Trả lờiXóa
  12. Vợ anh Vươn bộc bạch toàn bộ uẩn khúc tự sâu thẳm tấm lòng .lúc 19:45 30 tháng 1, 2012

    Gia đình ông Đoàn Văn Vươn bị tra tấn dã man

    http://www.youtube.com/watch?v=_GQb_cxYOQo&feature=related

    Vợ anh Vươn bộc bạch toàn bộ uẩn khúc tự sâu thẳm tấm lòng .

    Khi họ bắt chúng em thì họ đối xử rất là tàn tệ. Họ dùng dùi cui điện và gậy sắt họ đánh rất là đau. Và khi lên chỗ công an thành phố thì họ cũng lấy lời khai và cũng đánh. Đánh đến nỗi mà mình không nhận rồi cũng phải nhận, không có cũng phải nhận, đến lúc nhận họ mới thôi. Họ lấy dùi cui họ thúc vào bụng em rất là đau, lúc ấy là em không đi được nữa và cũng không nói được cái gì nữa. Em nghĩ lúc ấy nếu em mà có thai thì chắc là sẽ không giữ nổi, vì họ đánh rất đau.


    Em không nhĩ là : Chính quyền Việt Nam và chính quyền Huyện Tiên Lãng lại độc ác đến như vậy....

    Họ vứt tất cả bàn thờ Gia tiên xuống ...Biển
    .......

    http://www.youtube.com/watch?v=aB7UHzR3X4E&feature=related

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đề nghị các luật sư chú ý phải khởi tố các Công an đánh đập nghi phạm! Bằng chứng có thể dùng lời khai. Tuy vậy có chứng thương bác sỹ là tốt nhất.

      Xóa
  13. Chỉ có Biển mới hiểu... công Anh Vươn như nàolúc 20:15 30 tháng 1, 2012

    http://www.youtube.com/watch?v=3lDaNutCxvU&feature=related


    Vợ ông Vươn kể lại những gì đã xảy ra trong vụ nổ súng ở Hải Phòng.

    .......

    Nỗi đau thể xác cũng không bằng nỗi đau trong lòng.

    Khi biển còn mênh mông thì nhà em đã đắp nên con đầm...

    cứ sáng đắp lên thì chiều đã bị nước cuốn đi...

    Nhà em trồng thêm 20 Ha rừng chắn sóng và đắp con đê chắn sóng...

    Chính quyền không cần biết điều đó.... họ cứ đè ra cưỡng chế!



    Xin tặng anh chị Vươn bài hát:

    Chỉ có Biển mới hiểu... công Anh Vươn như nào
    Chỉ có Anh Vươn mới biết: Biển đã.... lùi Xa ... Vì đâu!

    http://www.youtube.com/watch?v=VH2HTLhXbPU

    Trả lờiXóa
  14. Nhiều người kêu gọi ủng hộ vợ con ông Đoàn Văn Vươn
    SƠN TRANG -Thứ Ba, 17/01/2012, 9:14 (GMT+7)


    Vụ cưỡng chế đất tại Hải Phòng Ngay sau khi báo NNVN đăng bài “Khi UBND huyện “to” hơn Chính phủ”, PGS.TS Vũ Trọng Khải, nguyên Hiệu trưởng Trường Cán bộ Quản lý NN- PTNT II đã gửi ngay một bức thư đến báo NNVN. Ông Khải viết “Hoan nghênh báo Nông nghiệp Việt Nam, tuy muộn, còn hơn không.
    ...
    http://nongnghiep.vn/nongnghiepvn/72/48/48/89409/Nhieu-nguoi-keu-goi-ung-ho-vo-con-ong-Doan-Van-Vuon.aspx

    Trả lờiXóa
  15. Tin báo Hải Phòng online cho biết Hải Phòng dịp Tết đã đón tiếp Chủ tich nước ngày 20-1, Bộ trường Công An 28-1, Trưởng ban tổ chức TW Đảng Tô Huy Rứa 29-1.

    Trả lờiXóa
  16. ông Thoại khẳng địnhlúc 00:17 31 tháng 1, 2012

    ông Đỗ Trung Thoại, Phó chủ tịch UBND TP Hải Phòng cho biết, về câu chuyện chính quyền địa phương hay người dân đã phá nhà của ông Đoàn Văn Vươn, TP đang chỉ đạo rà soát xem ai phá nhà dân.

    "Ai làm sai, ai ra lệnh sau trong việc phá nhà của ông Đoàn Văn Vươn thì sẽ xử lý nghiêm trường hợp đó", ông Thoại khẳng định.


    http://www.baomoi.com/Hom-nay-MTTQ-ket-luan-vu-cuong-che-dat-o-Hai-Phong/144/7782939.epi

    Bác Thoại lại làm khó rồi, đơn giản cứ hỏi Ông Hiền+Liêm và ông Ca, Ông Thành là rõ ngay, điều tra gì cho tốn kém của dân và không cần thiết.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác Thoại này hay thật, dù dân có phá nhà anh Vươn thì chính quyền cũng phải có trách nhiệm ngăn cản chứ. Bác Thoại quên nhiệm vụ của chính quyền là phải bảo vệ dân dù nó là thằng ăn trộm. Về lý thì tất cả sẽ xét xử theo pháp luật chứ.

      Xóa
  17. http://thanhvdgt1.blogspot.com/2012/01/tiep-tuc-chuong-trinh-nuoc-sach-cho-xeo.html
    ---
    Mời mọi người ghé thăm và đồng hành.

    Trả lờiXóa
  18. "Tôi nghe thấy dưới chân mình sự hồi sinh của muôn vàn tia cỏ vô danh, dù nhỏ nhoi vẫn cứ vươn mình, như thách thức, như khẳng định những điều bất diệt."

    Đọc bài văn mà ngẩn ngơ vì... sướng! Tôi mường tượng bao nhiêu người thầm lặng, vô danh trong dân tộc tôi giờ như đang thức dậy sau giấc ngủ Đông dài, "dù nhỏ nhoi nhưng vẫn cứ vươn mình", "khẳng định những điều bất diệt"!

    Chúng ta như "những dòng sông nối đôi tay liền với biển khơi". Trái đất vẫn cứ lăn tròn trên dòng thời-không dường như bất tận, nhưng Đông qua thì chắc chắn Xuân phải tới. "Bên trời xanh mãi những nụ mầm mới, để lại trong cõi thiên thu hình dáng nụ cười". Tự dưng tôi muốn hát quá. Có bác nào muốn hát cùng tôi bài Bốn Mùa Thay Lá hông? Xin mời vào Youtube nhé: http://www.youtube.com/watch?v=GDAbTUw5I_4

    Trả lờiXóa