Thứ Hai, 18 tháng 1, 2021

ÁNG HÙNG VĂN 47 NĂM TRƯỚC VỀ CHỦ QUYỀN HOÀNG SA


TUYÊN CÁO CỦA BỘ TRƯỞNG NGOẠI GIAO VIỆT NAM CỘNG HÒA VỀ NHỮNG HÀNH ĐỘNG GÂY HẤN CỦA TRUNG CỘNG TRONG KHU VỰC ĐẢO HOÀNG SA (NGÀY 19.1.1974)


Nguyên văn:

Sau khi mạo nhận ngày 11.1.1974 chủ quyền trên hai quần đảo Hoàng – Sa và Trường-Sa của Việt Nam Cộng-Hòa, Trung cộng đã đưa Hải-quân tới khu vực Hoàng- Sa, và đổ bộ quân lính lên các đảo Cam -Tuyền, Quang -Hòa và Duy -Mộng.


Lực lượng Hải -quân Trung -Cộng gồm 11 chiến đỉnh thuộc nhiều loại và trọng lượng khác nhau, kể cả một tàu loại Komar có trang bị hỏa tiễn.


Để bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ và nền an ninh quốc gia trước cuộc xâm lăng quân sự này, các lực lượng Hải quân Việt-Nam Cộng-Hòa trấn đóng trong khu vực này đã ra lệnh cho bọn xâm nhập phải rời khỏi khu vực.


Thay vì tuân lệnh, các tàu Trung-Cộng, kể từ 18.1.1974, lại có những hành động khiêu khích như đâm thẳng vào các chiến đỉnh Việt-Nam.

Sáng ngày nay, 19.1.1974 hồi 10h20, một hộ-tống hạm Trung-Cộng thuộc loại Kronstadt đã khai hỏa bắn vào khu vực hạm “Trần Khánh Dư” mang số HQ-04 của Việt-Nam Cộng-Hòa. Để tự vệ, các chiến hạm Việt-Nam đã phản pháo và gây hư hại cho hộ tống hạm Trung Cộng. Cuộc giao tranh hiện còn tiếp diễn và đang gây thiệt hại về nhân mạng và vật chất cho cả đôi bên.


Các hành động quân sự của Trung Cộng là hành vi xâm phạm trắng trợn vào lãnh thổ Việt-Nam Cộng-Hòa, và một lần nữa vạch trần chánh sách bành trướng đế quốc mà Trung Cộng liên tục theo đuổi, đã được biểu lộ qua cuộc thôn tính Tây Tạng, cuộc xâm lăng Đại Hàn và Ấn Độ trước kia.


Việc Trung Cộng ngày nay xâm phạm lãnh thổ Việt Nam Cộng-Hòa không những chỉ đe dọa chủ quyền an ninh của Việt Nam Cộng Hòa mà còn là một hiểm họa đối với nền hòa bình và ổn cố của Đông Nam Á và toàn thế giới.


Với tư cách một nước nhỏ bị một cường quốc vô cớ tấn công. Việt Nam Cộng Hòa kêu gọi toàn thể các dân tộc yêu chuộng công lý và hòa bình trên thế giới hãy cương quyết lên án các hành vi chiến tranh thô bạo củaTrung Cộng nhằm vào một quốc gia độc lập và có chủ quyền để buộc Trung Cộng phải tức khắc chấm dứt các hành động nguy hiểm đó.


Làm ngơ để cho Trung Cộng tự do tiến hành cuộc xâm lấn trắng trợn này là khuyến khích kẻ gây hấn tiếp tục theo đuổi chánh sách bành trướng của chúng và sự kiện này đe dọa sự sống còn của những nước nhỏ đặc biệt là những nước ở Á Châu.


Trong suốt lịch sử, dân tộc Việt Nam đã đánh bại nhiều cuộc ngoại xâm. Ngày nay, Chánh phủ và nhân dân Việt Nam Cộng Hòa cũng nhất định bảo vệ sự toàn vẹn của lãnh thổ quốc gia.


(Tài liệu ronéo của Bộ Ngoại Giao, Sài Gòn,

Số 015/BNG/ TTBC/ TT)

TUYÊN CÁO CỦA CHÍNH PHỦ VIỆT NAM CỘNG HÒA
VỀ CHỦ QUYỀN CỦA VIỆT NAM CỘNG HÒA
TRÊN NHỮNG ĐẢO Ở NGOÀI KHƠI BỜ BIỂN
VIỆT NAM CỘNG HÒA

Nguyên văn:

Nghĩa vụ cao cả và cấp thiết của một chánh phủ là bảo vệ chủ quyền, độc lập và sự vẹn toàn lãnh thổ của quốc gia. Chánh phủ Việt Nam Cộng Hòa cương quyết làm tròn nghĩa vụ này, bất luận những khó khăn trở ngại có thể gặp phải và bất chấp những sự phản đối không căn cứ dầu phát xuất từ đâu.


Trước việc Trung Cộng trắng trợn xâm chiếm bằng vũ lực quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam Cộng Hòa, Chánh phủ Việt Nam Cộng Hòa thấy cần phải tuyên cáo long trọng trước công luận thế giới cho bạn cũng như thù biết rõ rằng:


Quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa là những phần bất khả phân của lãnh thổ Việt Nam Cộng Hòa. Chánh phủ và nhân dân Việt Nam Cộng Hòa không bao giờ chịu khuất phục trước bạo lực mà từ bỏ tất cả hay một phần chủ quyền của mình trên những quần đảo ấy.


Chừng nào còn một hòn đảo thuộc lãnh thổ ấy của Việt Nam Cộng Hòa bị nước ngoài chiếm giữ bằng bạo lực thì chừng ấy Chánh phủ và nhân dân Việt Nam Cộng Hòa còn đấu tranh để khôi phục những quyền lợi chính đáng của mình.


Kẻ xâm chiếm phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về mọi tình trạng căng thẳng có thể do đó mà có.


Trong dịp này, Chánh phủ Việt Nam Cộng Hòa cũng long trọng tái xác nhận chủ quyền của Việt Nam Cộng Hòa trên những hải đảonằm ở ngoài khơi bờ biển Trung Phần và bờ biển Nam Phần Việt Nam, từ trước tới nay vẫn được coi là một phần lãnh thổ của Việt Nam Cộng Hòa căn cứ trên những dữ kiện địa lý, lịch sử, pháp lý và thực tại không chối cãi được.


Chánh phủ Việt Nam Cộng Hòa cương quyết bảo vệ chủ quyền quốc gia trên những đảo ấy bằng mọi cách.


Trung thành với chánh sách hòa bình cố hữu của mình, Chánh phủ Việt Nam Cộng Hòa sẵn sàng giải quyết bằng đường lối thương lượng những vụ tranh chấp quốc tế có thể xảy ra về những hải đảo ấy, nhưng nhất định không vì thế mà từ bỏ chủ quyền của Việt Nam Cộng Hòa trên những phần đất này.


Làm tại Saigon, ngày 14 tháng 2 năm 1974.

.
Nguồn: Tập san Sử Địa, tập 29.

.

56 nhận xét :

  1. Rất cảm động khi đọc lại tuyên cáo

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. 1974, tôi có người bạn tên "Cỏn" người viêt góc tàu, anh ta đi lính hải quân VNCH. Anh bị bắt làm tù bình tại HS, sau đó được thả về lại việt nam.

      Một người việt góc tàu, lại bảo vệ viêt nam, trong khi người việt lại thờ ơ với đất nước mình ? tại sao ?

      Riêng tôi, tôi cũng là người viêt góc tàu, nhưng đối với tôi, tổ quốc tôi là nước viêt nam, nơi tôi sanh ra và lớn lên. Tôi không có họ như "lê, trần, nguyễn chúa', nhưng tôi vẫn thương yên nước việt, còn "lê, trần, nguyễn chúa" đâu, sao lại làm ngơ trước tiền đồ dân tộc?

      Xóa
  2. Những bài thơ sớm nhất về Hoàng Sa

    NỖI NIỀM HOÀNG SA
    Những ngày gần giáp Tết Giáp Dần 1974, Được tin Hoàng Sa bị hải quân Tàu chiếm mất, Hải Quân Sài Gòn hồi bấy giờ đánh một trận quyết liệt, nhưng quá đơn cô, không có sự chi viện, nên đành thất thủ, Miền Nam thời đó 3/4 đất đai thuộc về quân Giải Phóng chiếm đóng, thế mà không ai nói gì về lãnh thổ biên cương thuộc về Quốc Gia hay Cộng Sản, nhưng khi nghe Hoàng Sa bị Giặc Tàu chiếm mất, cả Miền Nam đổ lệ, tôi mới thấy hết nỗi lòng yêu nước trong lòng người dân Nước Việt, trên chuyến xe đò từ Đàlạt về Saigon, tôi thấy nhiều người cầm tờ báo đọc mà nước mắt rơm rớm, nghẹn ngào......làm cõi lòng tôi se sắt, bâng khuâng...rồi từ đó, một bài thơ về hải đảo được ra đời :

    NIỀM ĐAU HOÀNG SA
    Tự thuở khai nguyên mãi tới giờ
    Dấu chân phá thạch chẳng phai mờ
    Biết bao thế hệ vì sông núi
    Đổi mấy máu xương giữ cõi bờ
    Hồn nước thấm sâu vào huyết quản
    Lòng dân mang nặng cả tâm tư
    Hoàng Sa nỡ để cho thay chủ
    Nỗi nhục niềm đau kể mấy vừa
    Linh Đàn
    (trên chuyến xe đó Đalat - Saigon chiều 29 tết Giáp Dấn 1974)

    Đa phần người dân chỉ biết tiếc thương, mà chẳng biết vì đâu để oán hờn trách móc, chỉ vì vận nước ngả nghiêng.
    Tôi về ăn tết trong khu tạm cư Bình Tuy rồi mấy hôm ra Đà Nẵng, quanh một vòng bờ sông Hàn, An Hải đến Tiên Sa, ngồi ở Tiên Sa mà tiếc Hoàng Sa, nên rồi một bài thơ nữa cũng được ra đời với nhan đề :

    PHÚT SUY TƯ

    Về Đà Nẵng nhìn biển trời vô tận
    Ngọn sóng nào là ngọn sóng của Hoàng Sa
    Về Đà Nẵng giữa cảnh tình vô tận
    Ngọn gió nào là ngọn gió của Hoàng Sa
    Cho tôi phút suy tư tưởng tiếc
    Một niềm đau vô tận của Sơn Hà

    Linh Đàn (Đà Nẵng xuân 1974)

    Thấm thoắt thoi đưa, thời gian lại thời gian quên lãng với cơm áo gạo tiền, đến năm 1990 tình cờ giở trong sách địa lý học trò cấp một Việt Nam đất liền & Hải Đảo, cũng nỗi lòng quặn thắt với Hoàng Sa, người con mỹ miều của Tổ Quốc bị cưỡng hiếp lưu lạc não nề đang kêu cứu, :

    NỖI LÒNG HẢI ĐẢO
    Hoàng Sa vời vợi ngóng trông về
    Mười sáu năm dài ruột tái tê
    Nhớ Mẹ chay vay sầu kể lể
    Tiếc Con lưu lạc kéo lê thê
    Bao tàu khách đến bao nong nỗi
    Bấy lượn sóng xao bấy não nề
    Ai có nghe chăng lời " đảo gọi "
    Nhắn về Đất Tổ cà tinh quê

    Linh Đàn (Bà Rịa 1990)

    Thống thiết và chân tình, Hoàng Sa đang kêu cứu,xin tạm lấy 2 câu kết bài thơ trên "Ai có nghe chăng lời Đảo gọi, Nhắn về Đất Tổ cả tình quê", để kết thúc bài viết nầy, mà Hoàng Sa ơi sao lâu về cùng Tổ Quốc.
    Linh Đàn

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vụ cưỡng chế ở Tiên Lãng, Hải Phòng: MTTQ Việt Nam giám sát vụ việc

      Thứ Tư, 18/01/2012 23:08
      Vụ cưỡng chế thu hồi đất của gia đình ông Đoàn Văn Vươn không còn là chuyện riêng của huyện Tiên Lãng, của TP Hải Phòng mà là mối quan tâm chung của cả nước, bộc lộ những vấn đề lớn về quản lý, sử dụng đất đai
      http://nld.com.vn/2012011811083538p0c1002/vu-cuong-che-o-tien-lang-hai-phong-mttq-viet-nam-giam-sat-vu-viec.htm

      Xóa
    2. Bác Linh Đàn kính. Đã 38 năm qua mà lời tâm sự của bác vẫn còn nóng hổi niềm đau, viết luôn một lèo như thế, ba bài thơ vẫn nhớ không sót một chữ! Bác làm bữa cơm giữa giờ cày của em tối nay phải chan bằng nước mắt. Em đoán chắc bác lớn tổi hơn em nhiều. Ngày mất Hoàng Sa em chỉ vừa tròn 14 nhưng cũng đã nhận ra điều bác nói: "cả Miền Nam đổ lệ"!

      Ba bài thơ của bác thật là thống thiết. Em mà có thẩm quyền, em sẽ tha thiết đề nghị đưa 3 bài thơ này vào chương trình Sử phổ thông cho học sinh nước Việt không bao giờ quên nỗi đau Đất Tổ!

      Xóa
  3. Hôm nay cũng nên đọc thêm ở đây:
    http://nguyentuongthuy.wordpress.com/2012/01/18/4756/#more-4756

    Trả lờiXóa
  4. Các vị nào muốn nhận tập SỬ ĐỊA 29 "ĐẶC KHẢO về HOÀNG SA TRƯỜNG SA" xin liên lạc qua điện thư, trạm chỉ vanhocchunom@yahoo.com, chúng tôi sẽ gởi tập SỬ ĐỊA 29 qua diện thư trong PDF 23 trang, 10.4 MB.
    VanHocChuNom

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thực sự bản PDF dùng được gồm 359 trang nặng hơn 30 MB, không gởi qua emails được.
      Chúng tôi phải gởi bài qua YouSendIt, theo trạm nối:
      https://www.yousendit.com/download/T2dmTmZSZEt6NEpESjhUQw
      Vị nào muốn có tập tài liệu nầy, xin theo trạm nối trên, chép về máy, trong vòng 7 ngày kể từ hôm nay (19-Jan-2012).
      TS Nguyễn Nhã không có kèm theo Tài liệu của Bộ Ngoại Giao VNCH vào tập 29.
      Tài liệu nầy có trong tập "Trường Sa - Hoàng Sa" của TS Nguyễn Van Canh.
      Tôi không kèm tài liệu nầy theo tập 29, chép từ Tập San Sử Địa , phiên bản Nguyễn Nhã, vì TS Nguyễn Xuân Diện đã phổ biến trên Blog nầy.
      Xin cám ơn TS Diện.
      vanhocchunom

      Xóa
    2. Đã có 7 thư hỏi Tài Liệu "Tập San Sử Địa, tập 29" như TS Diện giới thiệu.
      Có một bạn báo cho biết đã theo trạm nối, vào YouSendIt.com, chép tập 29, in ra, đọc được và chuyển tài liệu cho các bạn hữu.
      Bởi dịch vụ miễn phí, nên "công ty YouSendIt.com" hạn định thời gian lưu trữ là 7 ngày kể từ ngày gởi bài vào.
      Sau khi sao chép thành công, nên gởi lời cám ơn TS Diện.
      vanhocchunom

      Xóa
    3. Xin gửi đến điện thư: thuho16@att.net đặc khảo Hoàng Sa Trường Sa.

      Cám ơn bạn

      Thu Hồ 16

      Xóa
  5. http://nhavantphcm.com.vn/hoat-dong-hoi/tu-lieu-van-hoc/vuong-van-ba%CC%81c-tuyen-bo%CC%81-chu-quyen-hoa%CC%80ng-sa.html

    TƯ LIỆU VĂN HỌC

    Vương Văn Bắc tuyên bố chủ quyền Hoàng Sa
    21.7.2011-21:21

    Hoàng Sa của Việt Nam

    Tuyên bố chủ quyền Hoàng Sa
    của ông Vương Văn Bắc

    NVTPHCM- Lịch sử Hoàng Sa- Trường Sa ở Liên Hiệp Quốc, trước đây đã có tuyên bố của ông Trần Văn Hữu ở San Francisco 1951, nay lại ghi thêm tuyên bố của ông Vương Văn Bắc ở Caracas 1974. Điều đó càng củng cố chứng cứ pháp lý về chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo này.

    Luật sư Vương Văn Bắc vừa qua đời ở Paris, vốn là người có mặt trong phái đoàn của Chính quyền Sài Gòn tham dự ký kết Hiệp định hoà bình Paris năm 1973 và thay ông Trần văn Lắm làm Tổng trưởng Ngoại giao Việt Nam Cộng hoà sau đó.
    Được biết vào tháng 1.1974, ông đã lên án trước thế giới hành động xâm lấn của Trung Quốc và tuyên bố tái khẳng định chủ quyền của Việt Nam trên quần đảo Hoàng Sa sau vụ tiến chiếm của hải quân Trung Quốc.
    Văn bản này hiện được nhiều trang web lưu lại có nội dung như sau: “Ngày 11.1.1974, Bộ Ngoại giao Trung Cộng bỗng nhiên lên tiếng mạo nhận chủ quyền trên các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam Cộng hoà. Ngay ngày hôm sau, phát ngôn viên của Bộ Ngoại Giao Việt Nam Cộng hoà đã bác bỏ đòi hỏi vô căn cứ đó. Mặc dầu vậy, trong những ngày gần đây, nhà cầm quyền Trung Cộng không những đã không rút lại sự đòi hỏi vô lý của mình lại còn ngang nhiên xâm phạm vào chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam Cộng hoà bằng cách cho người và tàu bè xâm nhập vào vùng lãnh hải chung quanh các đảo Cam Tuyền (Robert), Quang Hòa (Duncan), Duy Mộng (Drummond) thuộc quần đảo Hoàng Sa (Paracels Islands) của Việt Nam Cộng hòa. Thậm chí bọn người này còn dám đặt chân lên các hòn đảo này, dựng chòi và kéo cờ Trung Cộng, trắng trợn chà đạp lên chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam Cộng hoà."
    Nhân danh chính quyền Việt Nam Cộng hoà, Luật sư - Ngoại trưởng Vương Văn Bắc nói: "Trước những sự vi phạm thô bạo đó, Chính phủ và nhân dân Việt Nam Cộng hòa rất công phẫn và quyết không dung thứ. Sự kiện các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là những phần tử bất khả phân của lãnh thổ Việt Nam Cộng hòa là một sự kiện hiển nhiên và không chối cãi được, căn cứ trên những dữ kiện địa lý, lịch sử và pháp lý quốc tế..."

    Luật sư Vương Văn Bắc

    Cũng vào giữa năm 1974, ông Vương Văn Bắc đã phát biểu tại Hội nghị Liên Hiệp Quốc Kỳ III về Luật Biển ở Caracas gồm 150 nước tham dự về Hoàng Sa và Trường Sa.
    Theo lời kể của ông Bấm Trần Văn Khởi, nguyên Tổng cục trưởng Dầu hoả và khoáng sản VNCH thì ông Bắc đã "lưu loát trình bày nội dung khúc chiết lập trường chính thức của Việt Nam Cộng hoà để đưa vào biên bản của Liên Hiệp Quốc".
    Như thế, vẫn theo ông Khởi trong bài trên trang web của mình, "Lịch sử Hoàng Sa- Trường Sa ở Liên Hiệp Quốc, trước đây đã có tuyên bố Trần Văn Hữu ở San Francisco 1951, nay lại ghi thêm tuyên bố Vương Văn Bắc ở Caracas 1974".
    Được biết khi Sài Gòn được quân cách mạng giải phóng, ông Vương Văn Bắc bị kẹt lại ở Anh Quốc, sau đó định cư tại Pháp cho tới lúc qua đời tại Paris hôm 20.6.2011 vừa qua. Dù khác chính kiến và sống xa quê, nhưng luật Sư Vương Văn Bắc cũng như bao Việt kiều khác luôn hướng về quê hương với niềm mong mỏi về sự toàn vẹn lãnh thổ cho tổ quốc ngàn đời thiêng liêng.
    Theo BBC

    Trả lờiXóa
  6. Một người bạn chí cốt của anh ba tôi vào thời điểm năm 1974 cũng là lính hải quân VNCH, anh là một trong những chiến sĩ VN tham dự vào trận đánh lịch sử này. Sau trận chiến anh đã bình yên trở về và luôn được nhắc đến như là một vị anh hùng trong khu phố chúng tôi ở Sài gòn. Tuy lúc đó tôi còn bé không ham thích nghe chuyện lính tráng (tiếc quá) nhưng tôi vẫn còn nhớ lại vẻ xúc động trong giọng nói của anh khi mô tả về trận chiến chống xâm lược hào hùng của anh và đồng đội. Nhưng "ấn tượng" hơn cả là sự ngưỡng phục của bà con lối xóm dành cho anh một người trong mắt nhìn của họ từ bấy lâu vẫn là "thằng cu" hàng xóm nay bỗng dưng trở nên to tát và vĩ đại vì đã mang danh "chiến sĩ anh hùng".

    Trả lờiXóa
  7. Lập đoàn giám sát vụ cưỡng chế đất Hải Phòng

    Tại cuộc họp sáng 18/1, Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam thống nhất lập đoàn giám sát để tìm hiểu dấu hiệu vi phạm pháp luật trong quy trình giao, thu hồi đất, thực hiện cưỡng chế của UBND huyện Tiên Lãng (Hải Phòng).
    http://vnexpress.net/gl/xa-hoi/2012/01/lap-doan-giam-sat-vu-cuong-che-dat-hai-phong-1/

    Trả lờiXóa
  8. Rất cám ơn TS Diện đã đưa tin này lên, đây là đề tài mà nhiều người rất mong có để tiện tham khảo...

    Trả lờiXóa
  9. Phát biểu của GS Chu Hảo là sự "phản tỉnh"

    Cập nhật: 14:16 GMT - thứ tư, 18 tháng 1, 2012
    http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2012/01/120118_vn_intelligentsia_feedbacks.shtml

    Trả lờiXóa
  10. Giới chức Hải Phòng bị chỉ trích vụ ông Vươn

    Cập nhật: 15:18 GMT - thứ tư, 18 tháng 1, 2012

    Vụ cưỡng chế thu hồi đất đã gây chấn động dư luận
    Báo chí chính thống trong nước bắt đầu có nhiều tin bài chỉ trích cách hành xử của chính quyền huyện và thành phố Hải Phòng trong vụ cưỡng chế thu hồi đất ở huyện Tiên Lãng.
    http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2012/01/120118_dantri_doanvanvuon.shtml

    Trả lờiXóa
  11. Đề nghị điều động tất cả bọn quan lại bạo quyền từ xã Quang Vinh + huyện Tiên Lãng và thành phố Hải Phòng ra các đảo bị Trung Cộng cướp đoạt để cưỡng chế thu hồi cho đất nước là tốt nhất .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Một ý kiến tuyệt vời!

      Xóa
    2. Tôi đề cử tướng đại Ca thống lãnh đoàn thu hồi. Vì ông này đòi viết sách vụ Tiên Lãng, nếu ông thu hồi được viết ông ta vào sử luôn.

      Xóa
    3. ý kiến hay !

      Xóa
  12. Đình chỉ mọi hoạt động tố tụng với bà Trần Ngọc Sương
    - Vào lúc 9h sáng 19/1/2012, Viện KSND thành phố Cần Thơ đã tống đạt quyết định về việc “Đình chỉ mọi hoạt động tố tụng” đối với bà Trần Ngọc Sương – nguyên Giám đốc Nông trường Sông Hậu.
    http://vietnamnet.vn/vn/xa-hoi/57850/dinh-chi-moi-hoat-dong-to-tung-voi-ba-tran-ngoc-suong.html

    Trả lờiXóa
  13. Vụ án Nông trường Sông Hậu: Đình chỉ điều tra đối với bà Ba Sương
    http://phapluattp.vn/20120119011759513p0c1063/vu-an-nong-truong-song-hau-dinh-chi-dieu-tra-doi-voi-ba-ba-suong.htm

    Trả lờiXóa
  14. LỜI CHIM BIỂN Về đây,người lạ,bãi quen Cánh muốn vỗ,đất níu chân không rời Tím biếc biển,xanh trong trời
    Cát vàng đau thủ thỉ lời HOÀNG SA
    Cũng mắt xếch,cũng vàng da
    Dáo dác,lơ láo,không là người ngay
    Rướn chân,đập cánh,cao bay
    Cướp!cướp!cướp!Tiếng chim đau xé lòng
    Tâm gian không thể chí đồng
    Láng giềng thế khắp nơi nơi khinh thường
    Đất vàng đâu dễ chiếm luôn
    Vọng vang tiếng vương triều Trần năm xưa...
    TMĐ

    Trả lờiXóa
  15. GỬI ANH CHIẾN SĨ TRƯỜNG SA

    Em nhớ anh tim bừng trỗi dậy
    Gởi lòng người chiến sĩ Trường Sa

    Anh ơi ! Dù cách trùng khơi sóng
    Chung thủy tình ta biển mặn mà

    Thương anh trụ vững miền đầu gió

    Để nét môi em được mọng hồng
    Đứng giữa cầu tàu tươi sắc nắng

    Gửi về anh nỗi nhớ mênh mông

    Em ước em thành cánh én bay
    Vượt không gian đến ấm vòng tay
    Tình em lửa đỏ - tim anh sưởi
    Theo bước chân anh mãi tháng ngày
    Trần Lệ Khánh

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhà thơ Trần Lệ Khánh, bài thơ gởi anh chiến sĩ Trường Sa thật tuyệt tác, xin chúc bài thơ Năm Mới, với mối tình đầy ý chí, nhiệt huyết nồng cháy cùng Biển Cả và tình yêu người lính Hải Quân Nhân Dân thật đậm đà

      Xóa
  16. doc van kien nay toi thay nguoi viet nam can phai ton trong nhau hon / nguoi thao van kien nay ,nguoi ky van kien nay that dang kinh trong /tai lieu nay co gia tri lich su rat quan trong /

    Trả lờiXóa
  17. Tin đăng trên báo Tuổi trẻ số tất niên :"Người dân xã Vinh Quang bức xúc

    Trước thông tin cho rằng người dân xã Vinh Quang trực tiếp san phẳng ngôi nhà và tháo cạn đầm của gia đình ông Đoàn Văn Vươn được đăng tải trên các phương tiện thông tin truyền thông của thành phố, nhiều người dân xã này nói: “Chẳng có lý gì chúng tôi lại kéo sập nhà anh Vươn. Nếu chính quyền không đính chính thông tin, chúng tôi sẽ làm đơn kiện đến các cơ quan chức năng”.

    H.P. http://tuoitre.vn/Chinh-tri-Xa-hoi/474692/Mat-tran-To-quoc vao-cuoc-vu-cuong-che-dat-dai-o-Hai-Phong.html

    anh Diện xem, có thể giới thiệu LS để gióp bà con xã Vinh quang kiện tay PCT UBND TP Hải phòng Đỗ Trung Thoại về tội vu cáo được không?

    Trả lờiXóa
  18. Đề nghị cho tập thể lãnh đạo Tiên Lãng,Hải Phòng đi thu hồi Hoàng Sa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đề nghị cho tập thể lãnh đạo Tiên Lãng,Hải Phòng đi thu hồi Hoàng Sa.lúc 04:24 20 tháng 1, 2012

      Cụ thể phong chức cho các đồng chí :

      1.ông Nguyễn Văn Thành, Bí thư Thành ủy nhiệm kỳ 2010-2015.
      là Đô đốc hải quân

      2. Phó chủ tịch UBND Hải Phòng Đỗ Trung Thoại, là phó Đô dốc hải quân

      3. CHỦ TỊCH HUYỆN TIÊN LÃNG LÊ VĂN HIỀN chỉ huy tàu Đinh Tiên Hoàng

      4. Giám đốc Công an Hải Phòng Đỗ Hữu Ca chỉ huy tàu ngầm Kilo

      5. Chủ tịch xã Quang Vinh: Lê văn Liêm phụ trách hậu cần và dân vận

      ....


      Các đồng chí có nhiệm vụ tức tốc thu hồi Hoàng sa và các đảo ở Trường Sa của Việt Nam đang bị tàu lấn chiếm.!

      Lưu Ý: lực lượng của giặc đều không trang bị súng bắn đạn hoa cải!

      Xóa
    2. các bác tư vấn thế này thì khác nào "Nỏ thần vô ý trao tay Giặc ...."....

      Xóa
  19. Hạm trưởng Ngụy Văn Thà cùng một số thủy thủ hy sinhlúc 21:00 20 tháng 1, 2012

    'Chồng tôi hy sinh cho đất nước'

    http://www.bbc.co.uk/vietnamese/multimedia/2012/01/120119_banguyvantha.shtml

    Đã 38 năm kể từ ngày xảy ra trận hải chiến Hoàng Sa, trong đó 58 thủy thủ Việt Nam Cộng hòa tử nạn.

    Ngày 19/1/1974, Trung Quốc chính thức chiếm toàn bộ quần đảo Hoàng Sa sau trận chiến đẫm máu với hải quân chế độ Sài Gòn.

    Hạm trưởng Ngụy Văn Thà cùng một số thủy thủ hy sinh theo chiến hạm Nhật Tảo HQ-10 sau khi tàu này bị Trung Quốc bắn chìm.

    Hiện bà quả phụ Ngụy Văn Thà đang tạm trú ở TP Hồ Chí Minh, mong chờ tới ngày được về căn nhà mới để có chỗ lập bàn thờ chồng.

    Trả lờiXóa
  20. Tôi vừa mới download Tập San Sử Địa, thành thật cảm ơn TS Nguyễn Xuân Diện. Nhân năm mới xin chân thành chúc TS và gia đình nhiều sức khõe, an lành và không ngại gian nan trên con đường tươi sáng cho tổ quốc.

    Trả lờiXóa
  21. Một năm sau đọc lại các comment về Hoàng Sa, về Tiên Lãng vẫn thấy nóng hổi như ngày hôm nay .

    Trả lờiXóa
  22. Cám ơn TS Diện,đọc hết bài thấy lòng xao xuyến bôi hồi,buồn rơi lệ-VN ơi đừng chết nhen!Sống vinh hiển và bất diệt với thời gian nhen!!!

    Trả lờiXóa
  23. Với đội ngũ « dư luận viên », Việt Nam hy vọng dập tắt tiếng nói phản kháng trên mạng

    Nhưng, các blogger cười nhạo những nỗ lực của chính quyền. Một blogger nói với AFP : « Họ nghĩ là có thể định hướng được dư luận, nhưng họ lầm to. Người dân đâu có ngốc như thế ». Kinh tế càng khủng hoảng, nỗi bất mãn của dân chúng càng tăng. Blogger này nhấn mạnh : « Nhiều người hiện giờ không dám công khai bày tỏ quan điểm vì sợ gặp rắc rối. Nhưng trong thâm tâm, họ không hài lòng ».

    Việc lập ra đội ngũ hàng trăm « dư luận viên » còn bị giới blogger chỉ trích về mặt chi phí. Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Hồ Quang Lợi không nói rõ là các « dư luận viên » nói trên có được trả lương hay không, nhưng chắc là chẳng có ai làm việc này không công. Bằng chứng là vào cuối tháng 12 năm ngoái, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh thông báo sẽ trả tiền « phụ cấp trách nhiệm » cho các « cộng tác viên dư luận xã hội » của thành phố này. Như vậy, việc thành lập các đội ngũ « dự luận viên » để chống các « luận điệu xuyên tạc của thế lực thù địch » sẽ làm tăng thêm gánh nặng ngân sách cho Nhà nước, vào lúc kinh tế Việt Nam đang gặp nhiều khó khăn, đời sống người dân thêm khốn đốn.

    Xem chi tiết bản tin tại RFI:

    http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20130118-voi-doi-ngu-%C2%AB-du-luan-vien-%C2%BB-viet-nam-hy-vong-dap-tat-nhung-tieng-noi-phan-khang-t

    Trả lờiXóa
  24. Trước hết cảm ơn tất cả các bạn, thật cảm động khi đọc những gì các bạn viết ra đây. Dù Nam hay Bắc, tất cả chúng ta đều là người việt nam, khi đất nước lâm nguy đưới tay bọn giặc Tàu, chúng ta không thể nào thờ ơ mãi được.

    Mục đích bọn giặc Tàu, Hoàng Sa và Trường Sa không phải là mục tiêu chánh, họ muốn chiếm lấy hoàn toàn nước Việt Nam. Từng giai đoạn, lấy Hoàng sa, lấy Trường Sa, lấy biển đông, cô lập việt nam ... và sau cùng là nhân danh "chiếu theo lịch sử 3000 năm trước, việt nam là của trung quốc (?)", thế là họ thôn tính toàn diện.

    Nay chúng ta đã hiểu sự thâm độc của họ, nhưng lấy gì để bảo vệ tổ quốc đây ?
    nước nhỏ, kinh tế yếu đuối, thế nước cô lập, lòng dân chia rẻ, lảnh đạo vô tình. Nếu tiếp tục như ngày hôm nay, chắc chắn là mất nước.

    Trả lờiXóa
  25. Bọn giặc Tàu gian ác và lòng tham vô đáy!Trời đất sẽ tru diệt chúng!

    Trả lờiXóa
  26. That xuc dong va tu hao.

    Trả lờiXóa
  27. Không thấy có tuyên bố nào của VNDCCH sau vụ Trung Cộng chiếm Hoàng Sa năm 1974 ! Gọi là gì đây ? Tiếc ? Nhục ? Căm phẫn ?

    Trả lờiXóa
  28. Cái này em nghe nó sắc sảo, cứng rắn, thể hiện rõ quan điểm về việc bảo vệ giũ gìn chủ quyền biên giới biển đảo. Đọc xong thấy xấu hổ mấy cái phát ngôn mà thi thoảng em nghe được trên tv.

    Trả lờiXóa
  29. HAI BÀ QUẢ PHỤ HOÀNG SA (FB Huy Đức)
    http://bon-phuong.blogspot.com/2014/01/hai-ba-qua-phu-hoang-sa-fb-huy-uc.html

    TỔNG THỐNG NGUYỄN VĂN THIỆU & HẢI CHIẾN HOÀNG SA 19-1-1974 (Thềm Sơn Hà)
    http://bon-phuong.blogspot.com/2014/01/tong-thong-nguyen-van-thieu-hai-chien.html

    KẺ SỐNG SÓT TRONG TRẬN HẢI CHIẾN HOÀNG SA (Vương Văn Hà)
    http://bon-phuong.blogspot.com/2014/01/ke-song-sot-trong-tran-hai-chien-hoang.html

    HOÀNG SA & TRƯỜNG SA (HẢI QUÂN VIỆT NAM CỘNG HÒA)
    http://bon-phuong.blogspot.com/2014/01/hoang-sa-truong-sa-hai-quan-viet-nam.html

    DƯ LUẬN CHUNG QUANH BÀ QUẢ PHỤ NGỤY VĂN THÀ
    http://bon-phuong.blogspot.com/2014/01/du-luan-chung-quanh-ba-qua-phu-nguy-van.html

    TÀI LIỆU HẢI CHIẾN HOÀNG SA của Hải Quân Trung Tá VŨ HỮU SAN
    http://bon-phuong.blogspot.com/2014/01/tai-lieu-hai-chien-hoang-sa-cua-hai.html

    Trả lờiXóa
  30. Tuyên như thế mới xứng đáng là con cháu nước Việt, vua Hùng. Vậy mà nghĩ lại hiện tại rất buồn cho tương lai, hễ ai chỉ cần nói đúng sự thật về tình hình Biển Đảo, căm thù kẻ thôn tính và đe dọa chủ quyền đã bị làm khó? Như vậy là âm mưu gì, có phải là Nguyễn Ánh thời nay?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn nói gì thế? Trên blog Nguyen Xuân Diện và các bloggers khác đã từng có những bài nói về nhà Nguyễn bảo vệ chủ quyền biển đảo HS-TS như thế nào . Tìm hiểu lại đi.

      Xóa
  31. Xin cảm ơn TS Nguyễn Xuân Diện đã cho đăng những tài liệu quý giá có giá trị lịch sử nầy để mọi người biết rõ hơn về cách hành xử của hai bên trong trận chiến chống lại bọn Tàu xâm lược HS, TS 1974.

    Trả lờiXóa
  32. Bảo vệ đất nước và từng bước thu hồi HS là nhiệm vụ trước mắt và lâu dài của nhân dân và chính quyền VN. Muốn làm được điều đó trước hết phải có ý chí thống nhất và cùng quyết tâm của nhân dân và chính quyền. Như Bác Hồ nói với hình tượng bó đũa. Hình tượng đó phải được thể hiện bằng các chính sách trước mắt và lâu dài của nhà nước. Tăng cường quân sự, liên kết với các nước ASEAN, Nhật bản, Hàn quốc, Australia, New Zealand, Ấn Độ là cần thiết. Chính sách ngoại giao cần mềm dẻo nhưng phải kiên quyết. Đến khi có sự cố, chính quyền kêu gọi thì nhân dân mới ủng hộ, nếu không thì chỉ có im lặng mà thôi. Lúc đó chính quyền bó tay. Cần nhớ lời dạy của Bác: Đoàn kết.......

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cái gì cũng lôi bác Hồ dạy thế này, thế kia ra. Có biết bác tuyên bố về HS-TS ra sao không :“Mấy cái đảo hoang ở ngoài khơi đó là của ai thì tôi cũng không rõ lắm, nhưng đó cũng chỉ là mấy cồn đá hoang toàn phân chim. Nếu các đồng chí Trung Quốc muốn thì cứ cho họ đi”. (Trích Giọt nước trong biển cả)(Hồi ký Hoàng Văn Hoan–Ủy viên BCT, Phó chủ tịch QH Việt Nam.)

      Xóa
  33. Còn bộ ngoại giao Viẹt Nam Dân Chủ Cộng Hòa có tuyên bố gì không, có cực lực phản đối gì không hè ? Sao không thấy gì hết ?

    Trả lờiXóa
  34. Đây là tinh thần yêu nước đích thực

    Trả lờiXóa
  35. Đường lối nặng giai cấp, ý thức hệ, nhẹ dân tộc đều sai lầm và thất bai.

    Trả lờiXóa
  36. Cũng có thể hỏi Chính phủ Cách mạng lâm thời miền Nam Việt Nam của ông Nguyễn Hữu thọ hành xử thế nào. Bàn bạc thế nào, Hhi ai, ai trả lời thế nào, chắc là có cả. Một lúc nào đó sẽ được công bố như Têu công bố thôi.

    Trả lờiXóa
  37. Chừng nào còn một hòn đảo thuộc lãnh thổ ấy của Việt Nam Cộng Hòa bị nước ngoài chiếm giữ bằng bạo lực thì chừng ấy Chánh phủ và nhân dân Việt Nam Cộng Hòa còn đấu tranh để khôi phục những quyền lợi chính đáng của mình. (hết trích)
    ______________
    Nhân dân Việt Nam vẫn trường tồn từ đời này qua đời khác. Nhân dân vừa là chủ thể của đất nước vừa là người quan sát các chính thể trên đất nước này.
    Từ 30 tháng tư năm 1975 đến giờ, chưa thấy đảng và nhà nước một lần lên tiếng đòi lại lãnh thổ thiêng liêng.
    Chưa thấy đảng và nhà nước một lần khẳng định Hòang Sa là của Việt Nam thậm chí có lúc nhắc đến Hoàng Sa còn bị đánh đập, còn bị ở tù là sao?
    Chưa thấy đảng và nhà nước yêu cầu Trung Quốc trả lại Hoàng Sa cho Việt Nam vì nó đã dùng vũ lực đánh chiếm trái phép lãnh thổ của Việt Nam là sao? Là sao? Là sao?
    Tại sao lại có thể cúi mặt và im lặng mãi như vậy được nhỉ?
    Còn nỗi nhục thì để ở đâu?
    Tại sao lại có thể chịu nhục như vậy được? Tại sao? Tại sao? Tại sao?

    Trả lờiXóa
  38. Tuyên cáo của Bộ Ngoại Giao VNCH khi đó rất rõ ràng : QĐ Hoàng Sa là của VNCH . TC là kẻ xâm lăng . Tuyên cáo đó công bố cho LHQ và toàn thế giới . Nó chứng tỏ VNCH là một QG độc lập, có chủ quyền trên lãnh thổ của mình và có nghĩa vụ bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ !

    Trả lờiXóa
  39. Các bạn trẻ lớn lên sau 1975 hãy đọc văn bản này để thấy ngôn ngữ, nhân cách và quyết tâm của giới lãnh đạo miền Nam thời đó ra sao, có như những lời tuyên truyền bôi nhọ về họ?

    Trả lờiXóa
  40. xem Tập San Sủ Địa, tập 29 Đặc khảo về Hoàng Sa và Trường Sa ở Link này:https://issuu.com/nvthuvien/docs/su-dia-22?mode=window&viewMode=doublePage

    Trả lờiXóa
  41. Xem trọn bộ Tập San Sử Địa ở Link này:
    https://www.nguoi-viet.com/ThuVienNguoiViet/SuDia.php

    Trả lờiXóa
  42. Khi đó chính phủ Việt nam dân chủ cộng hòa và Chính phủ Cách mạng lâm thời miền Nam Việt Nam hành sử thế nào? Đảng Lao động Việt nam hành xử thế nào? Hiệp định Pari có điều khoản nào liên quan không? Ai tỏ tường xin cung cấp thông tin cho dân chúng tôi biết theo tinh thần "ôn cố nhi tri tân".

    Trả lờiXóa