Chủ Nhật, 1 tháng 1, 2012

THÔNG ĐIỆP THƯ NGỎ GỬI CHỦ TỊCH NƯỚC

Thông điệp thư ngỏ gửi Chủ tịch nước

Quốc Phương
BBC Tiếng Việt
Cập nhật: 17:07 GMT – thứ bảy, 31 tháng 12, 2011

Người đồng chủ trì trang mạng phản biện của trí thức Việt Nam, Bauxite Việt Nam, vừa lên tiếng từ trong nước, nói với BBC rằng bức thư ngỏ gửi Chủ tịch Nước đòi trả tự do cho một người ‘biểu tình yêu nước’ mới lên mạng hôm 31/12/2011, thực ra là một đa thông điệp *.

Giải thích về động cơ đằng sau bức thư cuối năm gửi Chủ tịch Trương Tấn Sang đòi thả bà Bùi Thị Minh Hằng, Giáo sư Nguyễn Huệ Chi cho hay ông và nhóm chủ trương, ký tên bức thư không hy vọng người nhận thư và chính quyền ‘trả lời’ hay ‘giải quyết’ đơn thư này, song nói đây là một thông điệp gửi cho tất cả mọi người dân ở trong nước để cảnh báo về một hiện trạng mà ông gọi là “vô pháp luật” ở Việt Nam.

“Nói chung là ít hy vọng lắm. Tôi không có hy vọng đâu,” Giáo sư Huệ Chi dự đoán với BBC hôm thứ Bảy về tác động và hiệu quả với lãnh đạo của bức thư ngỏ.
Để cho dân tộc biết rằng chúng ta vẫn có rất nhiều người rất tỉnh táo, lý trí vẫn sáng suốt, chứ không phải biến chúng ta thành bò được. Chúng tôi chỉ có một chút hy vọng ấy thôi” – Giáo sư Huệ Chi
“Nhìn những người ở trên, chúng tôi không đặt vấn đề hy vọng, nhưng chúng tôi đặt vấn đề là những người ấy, dầu sao đi nữa, gửi lá thư cho họ cũng không đến nỗi quá uổng phí. Nhưng mà thực tế là gửi lá thư cho toàn thể dân tộc,” Giáo sư Huệ Chi nói.

“Để cho dân tộc biết rằng chúng ta vẫn có rất nhiều người rất tỉnh táo, lý trí vẫn sáng suốt, chứ không phải biến chúng ta thành bò được. Chúng tôi chỉ có một chút hy vọng ấy thôi,” chuyên gia văn học cổ đại Việt Nam giải thích.

Giáo sư Huệ Chi cho hay lý do ông, bên cạnh những người khác gửi bức thư ngỏ, đã chọn Chủ tịch Sang vì Giáo sư có “ấn tượng” về một số động thái gần đây của ông Sang đối với vấn đề chủ quyền đất nước:

“Tôi cũng rất có ấn tượng về ông Trương Tấn Sang trong việc ông đi sang Ấn Độ, rồi Philippines để liên kết với các nước đó tạo một lực lượng mà chắc là để làm cho Việt Nam mạnh lên trong đối trọng với Tàu (TQ),” Giáo sư Huệ Chi nói.

“Đối với ông Trương Tấn Sang, chúng tôi nhìn ông ấy với một cái nhìn cũng tương đối khác với những người khác, bởi vì chúng tôi thấy ông ấy có những hành động tích cực.

“Cũng như gần đây ông Nguyễn Tấn Dũng đã tuyên bố thẳng thắn ở giữa Quốc hội là Hoàng Sa là bị Trung Quốc cướp, bị Trung Quốc xâm lược. Một thái độ thẳng thắn.”

Thế nhưng, nhà nghiên cứu văn hóa than phiền rằng ở trong nước các lãnh đạo ở trên rất “coi rẻ” người dân và do đó tái khẳng định ông “không có hy vọng” gì cả:

“Chúng tôi viết để cho thấy rằng 85 triệu dân ở trong nước không phải là những con bò, mà là những con người. Họ biết sống, họ biết suy nghĩ và họ biết quyền của họ. Chứ còn hiện nay, chúng tôi bị đối xử hơn những con bò,” Giáo sư Huệ Chi nói.
Bãi bỏ tất cả các văn bản của Nhà nước đã vi phạm Công ước Quốc tế mà Việt Nam đã ký kết, tham gia và trái với Hiến pháp” – Yêu cầu trong thư ngỏ
‘Ba yêu cầu’

Bức “Thư gửi Chủ tịch Nước Trương Tấn Sang” của nhóm chủ trương được thực hiện từ ngày 25 tháng Mười Hai, cáo buộc chính quyền đã vi hiến khi tiến hành bắt giữ công dân Bùi Thị Minh Hằng, người đã tham gia các cuộc biểu tình vì Hoàng Sa – Trường Sa và chống Trung Quốc vi phạm biển đảo Việt Nam từ mùa Hè vừa qua. 

“Việc cưỡng bức bà Bùi Thị Minh Hằng vào cơ sở giáo dục và việc bắt giữ, bắt giam, hăm dọ công dân bày tỏ chính kiến một cách ôn hòa là trái với đạo lý, trái với Hiến pháp nước Cộng hòa XHCN Việt Nam, vi phạm Công ước Quốc tế về quyền con người mà việt Nam đã ký kết, tham gia,” thư ngỏ viết.

Những người chủ trương, ký và gửi bức thư còn cho rằng một nhà nước pháp quyền văn minh thì “không có một công dân nào bị bắt giam, bỏ tù hay đưa đi cải tạo” khi chưa có phán quyết của tòa án.

Bức thức ngỏ đưa ra ba đề nghị với ông Chủ tịch Nước như sau:

“Xem xét việc trả tự do ngay cho bà Bùi Thị Minh Hằng; Yêu cầu các cơ quan chắc năng chấm dứt các hành vi ngăn cản, đe dọa công dân bày tỏ sự quan tâm đối với hiện tình của đất nước;”

“Xem xét việc bãi bỏ tất cả các văn bản của Nhà nước đã vi phạm Công ước Quốc tế mà Việt Nam đã ký kết, tham gia và trái với Hiến pháp; đặc biệt là quy định ‘áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục’ của Pháp lệnh xử lý vi phạm hành chính năm 2002 và sửa đổi, bổ sung năm 2008′ do ủy ban thường vụ Quốc hội ban hành.

Bức thư ngỏ có hàng chục chữ ký, trong đó có nhiều trí thức, nhân sỹ được biết đến rộng rãi ở trong nước như các vị Nguyễn Trọng Vĩnh, Thiếu tướng, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc, các giáo sư Nguyễn Huệ Chi, Ngô Đức Thọ, Nguyễn Đông Yên, Hoàng Xuân Phú…

Ngoài ra còn có chữ ký của các tiến sĩ Nguyễn Quang A, Nguyễn Xuân Diện, Đặng Ngọc Lan, Nguyễn Hồng Kiên, các nhà văn: Nguyên Ngọc, Vũ Ngọc Tiến, Trần Nhương và những người khác.
-
Nguồn: BBC Tiếng Việt.

33 nhận xét :

  1. Chân thành cảm ơn Bác Huệ Chi, Lịch sử thế hệ trẻ chúng cháu sẽ ghi mãi tên nhóm " Boxitvn " !

    Trả lờiXóa
  2. “Chúng tôi viết để cho thấy rằng 85 triệu dân ở trong nước không phải là những con bò, mà là những con người. Họ biết sống, họ biết suy nghĩ và họ biết quyền của họ. Chứ còn hiện nay, chúng tôi bị đối xử hơn những con bò,” Giáo sư Huệ Chi nói.

    Vâng, thưa giáo sư Nguyễn Huệ Chi. Tôi quyết sẽ không sống như... bò, để không còn bị đối xử như bò!

    Trả lờiXóa
  3. Nguyên Khí Quốc Gia là lòng yêu nước, Gái hay Trai già hay trẻ, tấm gương vàng không thể mờ phai, Tấm gương ấy tô bồi từng thế hệ, là khí thiêng Sông Núi của ngày mai,

    Trả lờiXóa
  4. Xin đừng là những con bò; cũng đừng coi chúng tôi là những CON BÒ!

    Trả lờiXóa
  5. Cho tôi gửi một chữ ký vào bức thư gửi chủ tịch nước đòi trả tưn do cho chị Bùi Thị Minh Hằng.

    Trả lờiXóa
  6. Cứ mỗi lần vào đây thì nước mắt cứ rớm ra
    thương thay!

    Trả lờiXóa
  7. Ngày đầu năm, đọc thông điệp của bác Nguyễn Huệ Chi người người thêm phần lạc quan cho tiền đồ dân tộc. Dân tộc ta sẽ mãi mãi trường tồn vì ở thời đại nào cũng có những tiếng tỉnh thức của các bậc trí giả. Tôi rất tin tưởng ở ngày mai.

    Trả lờiXóa
  8. Xin được gữi lời CHÚC MỪNG NĂM MỚI tới GS Nguyễn Huệ Chi, TS Nguyễn Xuân Diện và các vị nhân sĩ, trí thúc và những người yêu nước.
    Thưa GS Nguyễn Huệ Chi, càng tự hào về những cống hiến của GS cho quê hương đất nước, tôi càng xấu hổ cho việc làm trong năm qua của tỉnh Hà Tĩnh là "trơ trẻn" vô cùng khi không cho ghi tên GS vào cuốn sách ghi danh nhũng nhà văn người Hà Tĩnh. Tôi có người bạn học PT, người đã có vai trò trong việc quyết định tuyển chọn ấy, tôi đã phê phán anh ta, xấu hổ thay cho anh ta, xấu hổ cho tỉnh nhà.
    Thưa GS, cũng như nhưng lần trước, kiến nghị bô xít, k/n trả tự do cho Cù Hà Huy Vũ...lần này tôi cũng ủng hộ việc kí tên vào thư ngỏ đòi trả tự do cho Bùi Thị Minh Hằng. Mong rằng ông CTN Nguyễn Tấn Sang - người đã thấy đất nước ta đang có nhiều bầy sâu, hãy lưu tâm, hòa suy nghĩ của mình vào chung về Tổ quốc VN như 85 triệu người dân đang lo nghĩ đêm ngày.
    Tuổi thơ tôi đã từng gắn với con bò con trâu thân thương, nhưng tôi muốn sống và làm người, không muốn là một con bò dưới mắt nhìn của những người lãnh đạo.

    Trả lờiXóa
  9. Ùng hộ hai tay việc làm đầy tình người này, dù biết trước sẽ khó...

    Trả lờiXóa
  10. Xin cảm ơn những lời khảng khái và tâm huyết của GS Nguyễn Huệ Chi. Chừng nào đất nước ta được tự do. Câu trả lời ở tất cả chúng ta.

    Trả lờiXóa
  11. ung ho CAC BAC,85tr dan VN khong phai la con Bo,,,,ma la nhung con nguoi............

    Trả lờiXóa
  12. Cam on Giao Su da noi giup moi nguoi.Mong nhung nguoi ngoi cao danh it thoi gian nhin xuong . MOng sao nhung nguoi yeu nuoc duoc tu do trong thoi gian gan

    Trả lờiXóa
  13. Cám ơn Bác Huệ Chi.
    Bác đại diện cho những người trí thức dũng cảm vì dân vì nước.
    Nghe trả lời của Bác trên BBC, tôi xin nghiêng đầu kính phục bác.
    Mong bác dồi dào sức khỏe và cẩn thận trong mọi công việc kể cả việc đi lại vì một xã hội không kỷ cương sẽ có nhiều thằng dùng luật rừng tìm cách hại bác.

    Trả lờiXóa
  14. Đắng lòng thật: không hy vọng được trả lời! Chúc GS Huệ Chi và các trí thức phản biện của trang mạng bô xít nổi tiếng một năm mới an vui, hạnh phúc!

    Trả lờiXóa
  15. Lại một bức thư đi vào hư không thôi...Lãnh đạo VN không có thói quen đọc và trả lời thư.
    Buồn...

    Trả lờiXóa
  16. Yêu cầu chính quyền trả tự do cho chị Hằng ngay lập tức.
    Hãy đối xử với nhau như những con người
    Đừng đối xử như những con BÒ

    TH

    Trả lờiXóa
  17. Thư gửi cho BBC thì khó nhận được trả lời, nên gửi đúng chỗ thì may ra họ còn đọc.

    Trả lờiXóa
  18. Cám ơn Bác Huệ Chi.
    tôi xin nghiêng đầu kính phục bác.
    Tôi quyết sẽ không sống như... bò, để không còn bị đối xử như bò!

    Trả lờiXóa
  19. Bác Nguyễn Huệ Chi viết bài này cho chủ tịch nước Trương Tấn Sang, đồng thời bác cũng viết thông điệp này gởi đến chúng ta, những người dân bình thường.
    Rồi thì bài viết này sẽ lan tỏa nhờ sức mạnh của truyền thông.
    Đầu năm xin chúc bác Huệ Chi và các vị nhân sĩ trí thức yêu nước an khang mạnh khỏe và cống hiến không mệt mỏi cho quê hương xứ sở.
    Kính bác.

    Trả lờiXóa
  20. một công dân yêu nuóc,thể hiện tình yêu một cách ôn hòa bị bat di tap trung cai tao duy nhat hien nay chi co o nuoc ta.dieu nay khong the la binh thuong va cang khong the la dieu hay.de giu danh du cua dat nuoc,danh du cua chinh quyen.du luan chung toi yeu cau :tha ngay chi bui thi minh hang.

    Trả lờiXóa
  21. Nếu Bộ chính trị có ý kiến Chính quyền Hà Nội cần thả những người như Công dân Bùi Hằng ra thì Hà Nội sẽ thực hiện tức thì. Mong Bộ chính trị Việt Nam hãy sáng suốt thực sự gương mẫu đề cao "thượng tôn pháp luật".

    HH

    Trả lờiXóa
  22. Tôi xin nghiêng mình một lần nữa với thầy của tôi: nhà toán học GS,TSKH Nguyễn Đông Yên và vô cùng cảm phục những người yêu nước đã dũng cảm bày tỏ lòng yêu nước của mình qua các cuộc biểu tình trong năm vừa qua. Năm mới, xin chúc cho những người yêu nước luôn mạnh khỏe, an lành và hạnh phúc!

    Trả lờiXóa
  23. Cháu cũng muốn kí tên thưa các bác, các cô, các chú!

    Trả lờiXóa
  24. Tổ quốc trên hết!lúc 23:17 1 tháng 1, 2012

    Xin ngả mũ nghiêng mình kính phúc GS Huệ Chi. VN ta còn có những người khảng khái, chính trực như ông thì chúng ta vẫn còn những tia hi vong về một tương lại VN tươi sáng hơn, người dân được hưởng những điều tốt đẹp hơn. Năm mới 2012, xin kính chúc GS Huệ Chi và TS Nguyễn Xuân Diện luôn mạnh khoẻ, vững ý chí...và mọi sự bình an!

    Trả lờiXóa
  25. Nhìn nhận một số việc đã diễn ra trong thời gian gần đây,tôi chợt nhớ đến những chuyện của thời vua chúa trước kia.
    Bên cạnh vua thường tồn tại hai mẫu quần thần nổi bật,một là trung thần và dạng thứ hai là ngu trung hay thường gọi là nịnh thần.
    Trung thần,có nghĩa là trung với vua,nhưng lại thường dám can gián khi vua làm điều gì có hại cho đất nước,trên thì trung với vua,dưới thì không a dua bè cánh,coi quyền lợi của đất nước trên hết.Còn loại ngu trung nịnh thần thì chỉ biết mù quáng nghe vua,dù biết việc đó là có hại cho dân,cho nước.Đây là dạng bề tôi ngu dốt và ba phải,vua nói gì cũng cho là đúng,không khác gì cái bóng chứ không phải con người,vua gọi thì thưa,vua sai thì làm,chỉ biết tung hô,không bao giờ dám mở mồm can gián khi vua làm trái.
    Nhưng vua lại ít thích nghe trung thần,vì lời trung thần vua thường cho là nghịch nhĩ.Lại nhớ chuyện xưa khi Quản Trọng hết lòng can gián và khuyên vua Tề Hoàn Công nên dùng và nghe lời người tài,tránh nghe kẻ xấu như Dịch Nha,Thụ Điêu.Vua Tề Hoàn Công vì tính khí bạc nhược yếu đuối, không nghe lời trung thần can gián,nên sau bị bọn ngu thần này phá nát cả vương triều.Khi nhận ra thì đã muộn,lúc chết còn không được chôn,xác làm mồi cho giòi bọ.
    Ngay ở nước ta cũng có gương trung thần như Chu Văn An.Khi vua Dụ Tông mang tật rượu chè,chơi bời sa đoạ,nhiều lúc còn cho gọi bọn ngu thần và bọn nhà giàu vào điện để đánh bạc.Chu Văn An là một danh nho và cũng là một quan trong triều,thấy chính sự bại hoại ông đã làm sớ xin vua chém bảy kẻ quyền thần.Vua không nghe,ông bỏ quan về ở núi Chí Linh.Nhà Trần suy yếu dần và cuối cùng rơi vào tay Hồ Quý Ly.Trung thần Chu Văn An đã không may gặp phải một vị vua hôn quân bạo chúa nên không can gián được.Nhưng tấm lòng vì sự tồn vong của đất nước như ông vẫn là tấm gương sáng cho muôn đời.
    Thời nay tôi nghĩ những bậc trung thần cũng có rất nhiều,và kẻ ngu trung nịnh thần cũng không phải ít.
    Không biết các vị "vua" thời nay có cho những lời can gián của các vị trung thần là nghịch nhĩ không?Có phổng mũi khi nghe lời tâng bốc của bọn ngu trung nịnh thần không?
    Sự hưng hay suy của đất nước,một phần phụ thuộc vào"Triều đình" nghe lời trung thần, hay nghe kẻ ngu thần mà thành.

    Trả lờiXóa
  26. nếu trong cuộc sống này, không được nói ra thì chúng ta cũng chỉ là những con bò thôi

    Trả lờiXóa
  27. Xin trân trọng cảm ơn GS.Nguyễn Huệ Chi và nhóm chủ trương về Bức thư ngỏ gửi Chủ tịch nước đòi trả tự do cho một người biểu tình yêu nước.

    “Việc cưỡng bức bà Bùi Thị Minh Hằng vào cơ sở giáo dục và việc bắt giữ, bắt giam, hăm dọa công dân bày tỏ chính kiến một cách ôn hòa là trái với đạo lý, trái với Hiến pháp nước Cộng hòa XHCN Việt Nam, vi phạm Công ước Quốc tế về quyền con người mà việt Nam đã ký kết, tham gia,”

    Đây thực sự là một thông điệp gửi cho tất cả mọi người dân ở trong nước (và ngoài nước chúng tôi) biết đến một hiện trạng “vô pháp luật” ở Việt Nam.
    Kính chúc GS.Nguyễn Huệ Chi và các vị nhân sĩ trí thức yêu nước một năm mới tốt lành, sức khỏe, hạnh phúc.
    (Muathuhanoi)

    Trả lờiXóa
  28. Cam on cac bac, cac chu, cac co, cac anh, cac chi da noi ho chung toi, nhung nguoi yeu To Quoc Viet Nam. Toi yeu qui va nguong mo chi Bui Hang. Cau chu chi suc khoe, binh an va som duoc tro ve cuoc song doi thuong. Toi cung bat binh va phan no truoc nhung nguoi coi dong bao cua toi nhu nhung "con bo"
    Nguyen Manh Tuan

    Trả lờiXóa
  29. Xin chân thành cám ơn Giáo Sư Nguyễn Huệ Chi Và nhóm trí thức,đây không phải là lời cám ơn suông, mà là xuất phát từ đáy lòng của cháu, Bởi vì các bác đã hy sinh rất nhiều cho Dân tộc hôm nay.

    Trả lờiXóa
  30. Một mùa xuân nữa đang trôi qua,
    Ôi thương quá những cánh én đang bị giam cầm, trù dập...

    Trả lờiXóa
  31. GS Nguyễn Huệ Chi và các trí thức ,nhân sĩ ,các bậc lão thành CM như cụ Nguyễn Trọng Vĩnh là tinh hoa của dân tộc VN .Ý kiến của các vị thể hiên lòng nhiêt huyết và trách nhiêm tối thượng với TQ Việt nam .Ý kiến góp ý đó nên đươc các quan chưc chóp bu suy ngẩm .Các vị vua minh quân thời trước ,khi quyêt sách những việc hệ trọng của quốc gia cung hỏi ý kiến của các quan can gián .các vị quan đó dều đươc tôn vinh là cac trọng thần.

    Trả lờiXóa
  32. Thư ngỏ chứng tỏ các vị trí thức và nhân sĩ ký tên là những người có lương tâm trong sáng và còn nghĩ tới tiền đồ của dân tộc.

    Sự kiện GS Nguyễn Huệ Chi không có hy vọng gì nơi các lãnh đạo cũng cho thấy ông rất thấu hiểu thực trạng xã hội Việt Nam hiện nay.

    Tuy nhiên, thiển nghĩ những nhân sĩ trí thức như quý vị đây nên tập trung mũi nhọn tâm huyết và trí tuệ của mình cho một mục tiêu gần, cụ thể nhất, là vận động cho một phong trào thượng tôn luật pháp, đặt hiến pháp và luật pháp lên trên quyền lực của Đảng Cộng Sản.

    Một kết quả căn bản là Việt Nam có một ngành tư pháp độc lập, có khả năng kiểm soát ngành hành pháp. Đây sẽ là nền tảng để cứu xét, truy nguyên, và hóa giải mọi mối oan khuất và bất công. Có nó, thì chúng ta đương nhiên có quyền tin tưởng chị Bùi Thị Minh Hằng sẽ được tự do.

    Không có nó, chúng ta sẽ còn chứng kiến cảnh công an muốn bắt ai thì bắt, vì bất cứ lý do gì.

    Trả lờiXóa
  33. Xin chân thành cảm ơn GS.Nguyễn Huệ Chi và nhóm chủ trương về Bức thư ngỏ gửi Chủ tịch nước đòi trả tự do cho một người biểu tình yêu nước.
    Giáo sư và những người cùng ký đã làm tròn nghĩa vụ của 1 người trí thức yêu nước và nói thay cho chúng tôi, những người dân mà tiếng nói đơn lẽ không có trọng lượng.

    Trả lờiXóa