Chủ Nhật, 29 tháng 1, 2012

Lê Hiền Đức: THẾ THIÊN HÀNH ĐẠO


Thế thiên hành đạo 
Lê Hiền Đức

Liên quan "Vụ án nổ súng, đặt mìn chống người thi hành công vụ xảy ra ngày 5-1-2012" theo cách gọi của chính quyền thành phố Hải Phòng, ngày 10-1-2012, Viện kiểm sát thành phố này đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, cho bắt tạm giam các ông Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Sịnh (anh ruột ông Vươn), Đoàn Văn Quý (em ruột ông Vươn) và anh Đoàn Văn Vệ (cháu ruột ông Vươn) về tội giết người, đồng thời khởi tố bị can, cho tại ngoại hầu tra đối với các bà Phạm Thị Báu (em dâu ông Vươn), Nguyễn Thị Thương (vợ ông Vươn) về tội chống người thi hành công vụ. Em Đoàn Xuân Quỳnh (con ông Vươn, sinh năm 1995, đang học lớp 11, đã bị bắt mấy ngày) được giao về cho gia đình quản lí song vẫn bị cơ quan công an đe là "sẽ xem xét sau".

Ở đâu, giết người và chống người thi hành công vụ cũng là trọng tội. Giết người thi hành công vụ, tội càng nghiêm trọng. Vậy hãy xem trên các báo "lề phải" của Việt Nam, người ta nói thế nào về đối tượng mà ông Đoàn Văn Vươn và người thân nổ súng, đặt mìn để chống lại.

Ông Vũ Trọng Kim (uỷ viên Trung ương - Đảng cộng sản, phó chủ tịch kiêm tổng thư kí Uỷ ban trung ương Mặt trận Tổ quốc) nhận xét việc cưỡng chế thu hồi có dấu hiệu áp đặt không khác gì cưỡng đoạt, thiếu coi trọng quyền lợi người dân trong khi họ đã bỏ công sức, sinh mạng để gây dựng; việc huy động quân đội có dấu hiệu vi hiến. Ông Lê Đức Tiết (luật sư, phó chủ nhiệm Hội đồng tư vấn về dân chủ và pháp luật của Uỷ ban trung ương Mặt trận Tổ quốc) cho rằng không có có sở pháp luật để thu hồi đất mà huy động lực lượng cưỡng chế dân là hành vi bất thường; tòa sơ thẩm huyện không có căn cứ pháp luật để công nhận việc làm của chính quyền huyện là đúng, tòa phúc thẩm "mặc cả" quyền kháng cáo của dân là trái nguyên tắc xét xử hai cấp; lực lượng cưỡng chế phá hủy căn nhà không nằm trên diện tích đất phải cưỡng chế là vi phạm pháp luật; mọi lí do đưa ra để bào chữa cho việc thu hồi đất trái pháp luật đều không thể chấp nhận. Đặc biệt, ông Tiết còn nhận xét chính quyền địa phương chưa nhận ra bản chất vấn đề, đã có hành vi cố ý làm sai pháp luật với động cơ không minh bạch, để xử lí không thể dựa vào phê bình và tự phê bình được nữa. Ông Đặng Hùng Võ (giáo sư, tiến sĩ, cựu thứ trưởng Bộ tài nguyên - môi trường) nhận xét chính quyền huyện Tiên Lãng có nhiều cái sai, các quyết định giao đất cho ông Vươn đều trái Luật đất đai, quyết định thu hồi đất vừa trái luật vừa trái đạo lí, cố tình tước bỏ quyền lợi của dân.

Ông Lê Đức Anh (đại tướng, cựu uỷ viên Bộ chính trị - Đảng cộng sản, cựu chủ tịch nước) khẳng định chính quyền sai từ xã đến huyện, đã để sự việc kéo dài quá nhiều năm mà không xử lí đến nơi đến chốn và thấu tình đạt lí, đã cố thu hồi đất đối với người làm được, làm tốt, cố tình tiến hành thu hồi trái pháp luật, dồn người dân vào chân tường; phá nhà dân là hành vi bất chấp luật pháp, cưỡng chế là sai, dùng bộ đội và công an để cưỡng chế là càng sai. Ông Nguyễn Quốc Thước (trung tướng, cựu uỷ viên Trung ương - Đảng cộng sản, cựu tư lệnh Quân khu 4, cựu đại biểu Quốc hội) cho rằng trong vụ việc này, các cấp lãnh đạo địa phương đã không nhằm vào lợi ích của quốc gia và nhân dân, không xứng đáng đại diện cho dân. Ông Phạm Xuân Thệ (trung tướng, cựu tư lệnh Quân khu I) cho rằng chính quyền địa phương quá non kém về chính trị, đã lợi dụng lòng tin của nhân dân vào chính quyền để làm tổn hại tới quyền lợi nhân dân; đưa lực lượng liên ngành tạo nên một cuộc cưỡng chế rầm rộ chẳng khác gì đẩy người nông dân lương thiện vào đường cùng, biến họ thành tội phạm. Ông Huỳnh Đắc Hương (thiếu tướng, cựu phó chính ủy Quân khu Tây Bắc, cựu thứ trưởng Bộ lao động - thương binh - xã hội) khẳng định sự chống đối của người dân xuất phát từ cách làm của chính quyền; cưỡng chế, hủy hoại tài sản của gia đình ông Vươn là không có tấm lòng.

Ông Trần Vũ Hải (luật sư) cho rằng chỉ với việc đánh sập ngôi nhà không nằm trong diện tích đất bị cưỡng chế của ông Đoàn Văn Vươn đã có đủ yếu tố cấu thành hành vi cố ý hủy hoại tài sản của công dân, phải bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 143 - Bộ luật hình sự; nếu mở rộng vụ án để xem xét việc thu hồi, cưỡng chế, giải quyết khiếu nại, khởi kiện có đúng pháp luật hay không thì còn có thể truy tố chính quyền huyện Tiên Lãng theo những tội danh sau: lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ (điều 281 Bộ luật hình sự); lạm dụng quyền trong khi thi hành công vụ (điều 282); thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng (điều 285); vi phạm các quy định về quản lí đất đai (điều 174). Các ông Trần Công Trục (luật sư, cựu trưởng ban Biên giới chính phủ), Đinh Xuân Thảo (tiến sĩ, viện trưởng Viện nghiên cứu lập pháp - Ủy ban thường vụ Quốc hội), Phạm Thanh Bình (luật sư), Trương Anh Tú (luật sư) cũng cho rằng việc cưỡng chế không đúng luật pháp, chính quyền địa phương phải bồi thường cả về vật chất lẫn tinh thần cho việc huỷ hoại ngôi nhà và tài sản nằm ngoài phạm vi cưỡng chế, phải xử lí những người liên quan. Ông Bình còn khẳng định việc cán bộ Tòa án huyện Tiên Lãng đến hòa giải, vận động đương sự rút đơn là hành vi trái pháp luật.

Ông Bùi Hoàng Tám đánh giá việc uỷ viên Ban thường vụ Thành uỷ, phó chủ tịch Uỷ ban nhân dân thành phố Hải Phòng Đỗ Trung Thoại đổ tội cho nhân dân, vu vạ cho cấp dưới là vô liêm sỉ, là sự lèo lá, tráo trở đã không còn giới hạn.

Mới trên các báo "lề phải" thôi, y sì, không suy diễn mà đã rõ mười mươi chính quyền huyện Tiên Lãng, chính quyền thành phố Hải Phòng cố ý vi hiến, vi phạm pháp luật, bất chấp luật pháp, có nhiều cái sai, vừa trái luật vừa trái đạo lí, vô liêm sỉ, lèo lá, tráo trở tới mức không còn giới hạn, cố tình cưỡng đoạt, tước bỏ quyền lợi của người dân, hủy hoại tài sản của công dân, không nhằm vào lợi ích của quốc gia và nhân dân, không xứng đáng đại diện cho dân, lợi dụng lòng tin của nhân dân vào chính quyền để làm tổn hại tới quyền lợi của nhân dân, đẩy người nông dân lương thiện vào đường cùng và biến họ thành tội phạm… Dân gian có câu: "Con ơi nhớ lấy câu này - Cướp đêm là giặc, cướp ngày là quan". Đối với ông Đoàn Văn Vươn và rất nhiều người dân lao động cần cù, chân chính khác, chính quyền huyện Tiên Lãng, thậm chí cả chính quyền thành phố Hải Phòng thật sự là bọn cướp ngày, là mối hoạ lớn. Ông Đoàn Văn Vươn đã kêu cầu nhiều lần, nhiều nơi song chẳng ích gì bởi bọn cướp ngày kia quyết tâm cưỡng đoạt lấy được thành quả lao động của ông. Trong bối cảnh ông càng nhân nhượng thì chúng càng lấn tới, bối cảnh mà ông Lê Đức Tiết nhận xét là "để xử lí không thể dựa vào phê bình và tự phê bình được nữa", thử hỏi ngoài vùng lên, có súng dùng súng, có gươm dùng gươm, không có gươm thì dùng cuốc, thuổng, gậy gộc, ông Đoàn Văn Vươn còn cách nào khác? (*) 

Chiểu theo lời Hồ Chí Minh từng khẳng định một cách mạnh mẽ: "Nếu chính phủ làm hại dân thì dân có quyền đuổi chính phủ", rõ ràng hành động của ông Đoàn Văn Vươn là chính đáng, chính nghĩa, cần được ủng hộ, tôn vinh. Chỉ cần đọc các báo "lề phải" thôi, cũng đã biết lòng dân đang nghiêng về đâu. Nếu đọc thêm các trang mạng, các bài viết của những vị ít nhiều có tiếng là đức cao vọng trọng như Nguyễn Quang A, Huy Đức, Nguyễn Quang Lập, Nguyễn Hữu Vinh, Nguyễn Quang Vinh, điều ấy sẽ càng thêm rõ.

Vì dân vi bang bản, ý dân là ý trời nên chừng nào ông Đoàn Văn Vươn và những người thân của ông còn phải nằm trong vòng lao lí, còn chưa được bồi hoàn các quyền lợi về vật chất, tinh thần đã bị xâm phạm thì chừng đó tôi còn nhìn chính quyền trung ương của Việt Nam chỉ như là sự phóng to của chính quyền huyện Tiên Lãng, chính quyền thành phố Hải Phòng mà thôi. Và chừng đó, trên khắp đất nước Việt Nam này sẽ xuất hiện thêm nhiều Đoàn Văn Vươn, kèm theo đó là hàng triệu, hàng triệu người ủng hộ, tôn vinh Đoàn Văn Vươn.

Với các cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang mang danh từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà phục vụ, tôi muốn mượn hai câu thơ hồi kháng chiến chống Pháp chúng tôi hay dùng vận động nguỵ quân để nhắn nhủ: 

Trong tay cầm khẩu súng dài
Ngắm đi ngắm lại, bắn ai thế này? 
Lê Hiền Đức
(*) Mượn ý trong "Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến" ngày 19-12-1946 của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
# Bài viết do Tác giả gửi trực tiếp cho NXD-Blog. 
Xin chân thành cảm ơn tác giả Lê Hiền Đức.

27 nhận xét :

  1. Cụ Hiền Đức ơi, Cụ làm xấu mặt dân Hải Phòng quá!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dân Hải Phòng không xấu. Chỉ chính quyền xấu thôi.
      Cụ Lê Hiền Đức quá đúng.

      Xóa
    2. Còn giang hồ đất Cảng nữa !

      Giang hồ gì mà đánh người ngã ngựa, vơ vét của gia đình người ta. Rồi còn đám trong tù nữa, nếu nghe câu chuyện của anh Vươn thì một thằng có chút nghĩa khí, ngang tàng cũng phải động lòng trắc ẩn chút chứ.

      Đừng bảo người đi tù là vô học, không có nhận thức, không có nghĩa khí. Xóm tôi rất nhiều anh em từng đi tù về nên tôi hiểu.

      Người dân Hải Phòng, không lên tiếng, không bảo vệ anh Vươn thì "nước xa không thể cứu được lửa gần" về lâu về dài anh Vươn sẽ khốn khổ với chính quyền, bất luận sau này vụ này đi đến đâu.

      Xóa
    3. Cám ơn cụ Hiền Đức

      Xóa
  2. có đẹp bao giờ đâu mà xấu

    Trả lờiXóa
  3. xin chữa lại .LÊ HIỀN ĐỨC không phải LÊ ĐỨC HIỀN XIN LỔI
    CẢM ƠN

    Trả lờiXóa
  4. Cụ Lê Hiền Đức có tấm lòng Bồ tát. Nhìn thấy xã hội nhiếu nhương cụ rất có trách nhiệm. Cụ là MỘT TRÍ THỨC LỚN.Nhiều vị giáo sư này, tiến sỹ kia rao giảng hết đạo đức này, đến đạo đức khác, hết đợt học tập này đến đợt học tập khác. Kết quả là tham nhũng tràn lan, bạo lực hoành hành. Nhân dân lo cho tính mạng mình bị công an đánh chết còn lo hơn gặp lũ côn đồ. Vì đi đường gặp công an là phải chi tiền. Cụ thể ngày 6 tết, nông dân Nguyễn văn Hùng 50 tuổi ở Bắc giang lại bị đánh chết. Công an kéo về kín các ngả đường, không cho dân cướp xác mang lên Bắc giang biểu tình. Như vậy, sau vụ anh Đoàn Văn Vươn thì nhà cầm quyền không rút kinh nghiệm mà tiếp tục dấn sâu vào sự việc nghiêm trọng hơn. Chúng cháu đề nghị Bác Lê Hiền Đức tiếp tục lên tiếng về trường hợp này.

    Trả lờiXóa
  5. Bác Lê Hiền Đức thật có "tầm nhìn" và cả "tâm nhìn", còn minh mẫn và tỉnh táo hơn cả người đương nhiệm

    Trả lờiXóa
  6. Nguyễn Thục Hiềnlúc 09:25 29 tháng 1, 2012

    Nếu có cuộc thăm dò dư luận,chúng tôi tin tuyệt đại đa số người dân có ý kiến như tác giả Lê Hiền Đức:"Vì dân vi bang bản, ý dân là ý trời nên chừng nào ông Đoàn Văn Vươn và những người thân của ông còn phải nằm trong vòng lao lí, còn chưa được bồi hoàn các quyền lợi về vật chất, tinh thần đã bị xâm phạm thì chừng đó tôi còn nhìn chính quyền trung ương của Việt Nam chỉ như là sự phóng to của chính quyền huyện Tiên Lãng, chính quyền thành phố Hải Phòng mà thôi. Và chừng đó, trên khắp đất nước Việt Nam này sẽ xuất hiện thêm nhiều Đoàn Văn Vươn, kèm theo đó là hàng triệu, hàng triệu người ủng hộ, tôn vinh Đoàn Văn Vươn."

    Trả lờiXóa
  7. Tính lương thiện của người lãnh đạo
    Trong khi các nhà lãnh đạo của TP Hải Phòng đang tỏ ra rất bất nhất và lúng túng trong vụ việc cưỡng chế thu hồi đầm nuôi trồng thủy sản của gia đình ông Đoàn Văn Vươn thì GS Ngô Bảo Châu lại có một góc nhìn mang tính triết lý của mình về đạo đức của người lãnh đạo.
    Ông Châu nói: “Phẩm chất quan trọng nhất của người lãnh đạo là tính lương thiện, ít nhất là lương thiện vừa đủ để không tự lừa mình bằng những điều viển vông và không tự bao biện cho những sai lầm của mình”.

    Trả lờiXóa
  8. Bạn Tiên nói vậy là sao ? Bạn là dân Hải phòng ? Bạn có thấy bạn đang được lãnh đạo bới các quan chức địa phương bạn như thế nào rồi đấy .!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng rồi bác Nặc danh an 28, 2012 07:32 PM à! Tôi là dân HP chính gốc và đã bỏ thành phố Hoa phượng đỏ ra đi gần ... 30 năm rồi. Ngày xưa chúng tôi vẫn tự hào về quê hương với "Bốn cống, ba cầu, năm cửa ô. Khơi sông lấn biển dựng cơ đồ. . ." (Như Đoàn Văn Vương ấy mà)!!!

      Xóa
    2. Bác Tiên nhận xét thế quả thật không sai. Chắc chắn bác muốn ám chỉ dân Hải Phòng vốn không xấu xa tồi tệ, nhưng nay chỉ vì một đám quan lại ngỗ ngược ngang tàng không coi luật pháp ra cái thể thống gì nên làm xấu lây dân Hải Phòng, để vụ việc bẩn thỉu này bị phơi bày lên báo chí khiến cả nước tưởng dân Hải Phòng hiểm độc như thế.

      Mong các cấp chính quyền lôi cổ những tên quan lại kia ra trước pháp trường để rửa nhục cho dân Hải Phòng chúng ta.

      Người Hải Phòng

      Xóa
  9. Hoan nghênh cụ Hiền Đức,Bài viết quá Hay và Tâm huyết, Tôi chỉ mong đến 1 ngày cán bộ chính quyền mọi cấp biết soi gương và biết nhân dân đã hy sinh bao nhiêu xương, máu để các vị có Vị trí như ngày hôm nay. Đừng để người Dân phải ân hận vì quá khứ hy sinh của mình, COI THƯỜNG NHỮNG NGƯỜI ĐÃ TẠO DỰNG MÌNH LÊN CHÍNH LÀ TỰ ĐÀO HUYỆT CHÔN MÌNH

    Trả lờiXóa
  10. Quá ngưỡng mộ cụ Lê Hiền Đức !

    Trả lờiXóa
  11. Bài viết xúc tích, đanh thép quá.
    Cảm ơn Cụ Hiền Đức.

    Trả lờiXóa
  12. Con cảm phục những lời nói danh thép của cụ.
    Cảm ơn TS Nguyễn xuân Diện và nhà văn Nguyễn Quang Vinh đã dấn thân giúp đỡ gia đình anh Vươn anh Quý.
    Trí thức trong các viện ơi đừng "trùm chăn ngủ", đừng bo bo lấy cái viện của mình để trở thành những "con cừu thông thái". Hãy rung chuông lên đi vì "Trí thức là tiếng chuông của thời đại" mà.
    Hãy dùng sự hiểu biết của mình để vạch mặt bọn cường hào ác bá thời nay.

    Trả lờiXóa
  13. Ý kiến cụ Đức không khác gì bản án kết tội CQ Hai phong không do dân, không vì dân, làm hại dân, trái với đạo đức CM mà Bác Hồ thường dạy dỗ.

    Trả lờiXóa
  14. Trích:
    "Vì dân vi bang bản, ý dân là ý trời nên chừng nào ông Đoàn Văn Vươn và những người thân của ông còn phải nằm trong vòng lao lí, còn chưa được bồi hoàn các quyền lợi về vật chất, tinh thần đã bị xâm phạm thì chừng đó tôi còn nhìn chính quyền trung ương của Việt Nam chỉ như là sự phóng to của chính quyền huyện Tiên Lãng, chính quyền thành phố Hải Phòng mà thôi. Và chừng đó, trên khắp đất nước Việt Nam này sẽ xuất hiện thêm nhiều Đoàn Văn Vươn, kèm theo đó là hàng triệu, hàng triệu người ủng hộ, tôn vinh Đoàn Văn Vươn."

    Lời cụ cũng chính là suy nghĩ của "đồng bào" vậy

    TH

    Trả lờiXóa
  15. Bài viết trên cả sự tuyệt vời

    Trả lờiXóa
  16. Con xin chuc Cu song lau tram tuoi de tuoi tre chung con co cho dua

    Trả lờiXóa
  17. Cụ bà lê Hiền Đức năm nay 84 tuổi, là người VN duy nhất đạt giải Liêm chính quốc tế.
    Cụ thường xuyên đấu tranh cho lẽ phải.
    Một cụ già như thế còn hiểu rõ bản chất của vụ cưỡng chế Tiên Lãng. Vậy mà những quan chức ở Hải Phòng, ở huyện Tiên Lãng, ở xã Quang Vinh lại không hiểu là cớ sao?

    Trả lờiXóa
  18. Đất nước của những ông già chống gậy đứng lên.Buồn thật.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi sắp chết rồi, không sợ gì cảlúc 21:31 30 tháng 1, 2012

      "Tôi sắp chết rồi, không sợ gì cả.
      Các ông hãy cứu lấy người dân, khổ lắm rồi”. Vừa nói, cụ bà vừa khóc..."

      Lời cụ bà Vũ Thị Chanh ở xóm Chùa :


      http://www.baomoi.com/Home/PhapLuat/daidoanket.vn/Noi-niem-tu-Tien-Lang/7783837.epi


      Nghe câu ca dao:

      Dân ta gan dạ anh hùng,
      Trẻ làm đuốc sống, già xông lửa đồn.

      ....

      mà cảm thấy hụt hẫng, Chính quyền là công bộc của dân? hay là " Ông Ba mươi" mà ai ai cũng sợ vô cùng!

      Xóa
  19. trên bbc hôm nay Bà Đức cũng có những ý kiến quyết liệt!
    'Sẽ có nhiều Đoàn Văn Vươn'?
    http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2012/01/120129_le_hien_duc_comment.shtml

    Trả lờiXóa
  20. Đọc bài của cụ Lê Hiền Đức mà thấy thỏa mãn, thỏa mãn quá. Anh Nguyễn Xuân Diện tiếp tục đăng bài của cụ nhé. Chúc cụ mạnh khỏe, sống lâu trăm tuổi để cùng các công dân khác tiếp tục đấu tranh cho công lý.

    Trả lờiXóa
  21. Theo tôi phải đình chỉ công tác của ông ca và điều ngay một ông GĐ KHÁC có tâm và có tầm thì mọi viêc mới sang tỏ .

    Trả lờiXóa