Chủ Nhật, 8 tháng 1, 2012

CÂU CHUYỆN VỀ BẬC KỲ TÀI TRÊN ĐẤT TIÊN LÃNG - HẢI PHÒNG

Đời sống & Pháp luật:
Thứ Năm, 22/07/2010-8:33 AM
Kỳ tài đất Tiên Lãng 
và cuộc chinh phục lời nguyền của biển
Đã biết về anh cách đây mấy năm, biết về cuộc đời đầy sóng gió và bão táp, biết cả những nỗi đau và day dứt hằn sâu tâm can con người anh, nhưng tôi chưa có dịp tìm hiểu sâu về cuộc đời nhiều bi hùng ấy. Trung tuần tháng 7 vừa qua, tôi lại có dịp về Tiên Lãng, đúng vào ngày có dự báo cơn bão Conson chuẩn bị đổ bộ vào nước ta, để ngồi với anh, nghe anh kể về cuộc chinh phục lời nguyền của biển...
Chinh phục "thần" biển
Câu tôi nói vui với anh, ngay khi biết về những việc anh đã làm, là cái tên anh nó vận vào đời anh nhiều quá. Anh tên là Đoàn Văn Vươn, sinh ra trong một gia đình có truyền thống cách mạng ở xã Bắc Hưng, huyện Tiên Lãng, T.P Hải Phòng. Dường như, khi cha mẹ sinh ra anh đã có dự cảm về cuộc đời đứa con mình nên đã đặt cho anh cái tên lạ lạ: Vươn. Cái tên như gửi gắm một hi vọng: anh sẽ vươn ra biển khơi, chinh phục cuộc đời, chinh phục biển cả để thoả lòng mong mỏi của người cha già với nguyện ước "con hơn cha, nhà có phúc".
Đối với người dân vùng biển, biển luôn là người mẹ nuôi dưỡng những khát khao. Biển cũng là nguồn tài nguyên thuỷ hải sản vô giá và cũng là nỗi lo sợ, ám ảnh trước những cơn bão tố. Một trận cuồng phong có thể san bằng tất cả! Hơn ai hết, Đoàn Văn Vươn, người con của một vùng biển nghèo hiểu rõ điều đó. ở tuổi hừng hực chí trai, sức trẻ, anh đã đầu quân đi bộ đội. Môi trường quân đội đã thêm một lần nữa rèn giũa ý chí, nghị lực cho anh. Rời quân ngũ năm 1986, trở về địa phương, anh chỉ có một khát khao duy nhất, chinh phục chính miền đất quê mình để làm kinh tế. Để có cái ăn, để có cái mặc. Mặc dù đã nhanh chóng trang bị kiến thức bằng một tấm bằng đại học Nông lâm, nhưng anh lại từ chối làm cán bộ Nhà nước. Từ bỏ mộng quan trường ở thời điểm đó là một quyết định “lạ đời”, nhất là khi có bằng cấp trong tay. Đoàn Văn Vươn đã quyết làm một người nông dân thực thụ. Quyết làm một điều mà trước anh không ai dám nghĩ đến, chứ đừng nói là bắt tay làm.
Bỏ bằng đại học đi làm nông dân
Tiên Lãng có một địa danh gắn với sự dữ dội của biển và nghèo khó của con người: cống Rộc. Mỗi mùa mưa bão đến, sóng biển, gió biển ào ạt ngập lụt, đói kém thì sự cùng cực mà người dân nơi đây phải gánh chịu, phải chống đỡ trong kiệt quệ tinh thần, vật chất không gì diễn tả nổi. Trên một con đê trải dài ngút ngát, cống Rộc như một hiệp sỹ dũng cảm đối đầu với biển cả để bao bọc, chở che cho những người dân trót gắn đời mình vào phận biển. Nhưng sức mạnh khủng khiếp của thiên tai đã không biết bao lần bắt cống Rộc phải đầu hàng và cũng vì thế nó thành nỗi khiếp sợ mỗi khi bão biển, nước biển vượt qua phòng tuyến này. Lúc đó chỉ là mênh mông trời nước. Lòng người cũng dậy sóng theo từng con nước lớn.
Hiểu rõ điều đó, Đoàn Văn Vươn đã quyết làm một điều gần như không tưởng: chinh phục "thần" biển. Chinh phục cả nỗi khát khao không chịu đầu hàng số phận. Thế là từ cuối những năm 80, những viên đá đầu tiên được chàng trai Đoàn Văn Vươn mang đến trong cuộc trường chinh lấn biển, tạo hành lang bảo vệ để lấy diện tích khai thác nuôi trồng thuỷ sản. Chuyện đời, đâu dễ như nói.
Bằng cách nào để khuất phục biển? Đó là câu hỏi ngày đêm Đoàn Văn Vươn trăn trở. Anh đã bỏ hàng tháng trời để ăn biển, nằm biển, lắng nghe từng cơn sóng thuỷ triều lên, xuống, mải miết tìm đáp án. Không có sách vở nào dạy, không có kinh nghiệm tiền lệ nào để học theo. Chỉ có một điều đang dần lớn lên - Đó là ý chí. Bão lòng người đang dần lớn hơn bão biển. Nó dường như muốn phá tung khao khát đang bùng cháy trong anh. Đoàn Văn Vươn đối diện với hàng ngàn thách thức, suy tư. Khi đã hiểu rõ quy luật con nước, hiểu rõ thời điểm nào cần "ra tay" để bắt đầu, thì anh vấp phải không ít sự dèm pha.
Cái sự dám khuất phục "thần" biển của Đoàn Văn Vươn chả hiểu thế nào lại lan ra khắp vùng, lan ra cả các địa phương khác, trong đó có vùng đất Tiền Hải của tỉnh Thái Bình.  Anh kể: "Lúc đó có một người chuyênkhai thác các vùng đất ven biển của huyện Tiền Hải tỉnh Thái Bình, để làm ăn. Khi biết tôi có ý định chinh phục vùng biển quê Tiên Lãng này, người ấy đã thông qua nhiều người thách thức tôi, rằng nếu tôi làm được, sẽ sẵn sàng mất cho tôi một chiếc xe máy đẹp. Người ấy mỉa mai, diễu cợt việc làm của tôi. Người vùng biển, nói là làm, người kia thách thức tôi chắc vì nghĩ tôi không làm nổi. Mặt khác, tôi hiểu đây còn là một sự thách đấu. Lúc đó, một chiếc xe máy đẹp có thể ví như con xe Camry bây giờ. Người thách đấu tôi không sợ, chỉ sợ Trời thách đố tôi thôi", anh nói, mắt nhìn xa xăm. "Đã thế tôi càng quyết tâm làm".
Đã có người bảo Vươn dại như con vích. Một con vật kỳ lạ của biển, là hay lôi ngược lại người ta. Nếu muốn bắt nó vào bờ, thì thay vì lôi nó vào bờ, người ta lôi nó ra... biển để nó đi theo chiều ngược lại. Cũng có người bạo mồm nói, thằng Vươn dám đi khuất phục "thần" biển là việc làm mạo hiểm.
"Vui sao nước mắt lại trào"
Nhiều năm trời, người dân nơi đây chứng kiến Đoàn Văn Vươn cùng anh em họ hàng quần quật lao vào cuộc trường chinh lấn biển. Có khi hôm trước làm, hôm sau sóng biển san thành bình địa. Hôm sau nữa  lại làm, sóng biển lại biến sức người thành bong bóng. Có khi nhìn thấy ít đất, đá còn bám trụ sau con sóng mà rơi nước mắt, Vươn đã tự đặt câu hỏi, thế này thì đến bao giờ? Hay là mình thất bại? Cứ thế, cứ thế, từng hạt đất bám trụ, từng viên đá trơ gan bám trụ là lại thêm một tia hi vọng. Một ngày trôi qua là khắc khoải chờ đợi một ngày mới, công sức bỏ ra không biết bao nhiêu mà kể hết.
Nói với chúng tôi, anh bồi hồi nhớ lại: "Nếu tính sơ sơ, đã có trên 20.000 m3 đất, đá được đưa đến đây, trên vùng đất ven biển Tiên Lãng mà các anh đang đứng trong cuộc chinh phục biển cả của tôi. Nói ra chính tôi cũng ngỡ ngàng,  tôi làm như mê, như say. Bởi  chỉ còn phía trước để tiến, chỉ còn biển để vươn ra. Tôi không có đường lùi, bởi thành công chỉ có cách duy nhất với tôi, đó là vươn ra biển".
Ngoài hàng chục ngàn m3 đất, đá đó, là biết bao sức người, sức của. Vừa lấn biển, chỉnh trị dòng nước triều dâng, vừa trồng cây bám đất, đã biết bao lần cây trồng lên lại bị biển nuốt trôi. Mất sạch. Tiếp tục trồng lại từ đầu, hàng ngàn cây bần, cây vẹt đã theo con sóng lẫn vào trùng khơi. Tiếp đó, không chỉ đất đá, hàng trăm tấn xi măng được đưa vào để tiếp thêm sức gắn kết thô mộc của đất và đá... Cuối cùng Trời không phụ lòng người, dòng chảy của biển ngoài đê biển cống Rộc đã bị khuất phục mà chuyển hướng. Phía chân đê có chỗ sâu gần 2 m, cốt âm, đã được nâng lên cốt dương. Từ đó hàng chục héc ta đất bãi bồi ven biển hình thành. Cũng theo đó, gần 70 ha rừng vẹt ngăn sóng biển đã bám trụ thành công. Không có tiếng vỗ tay.
Ngày nhìn thấy thành công trong mắtN, trong lòng, thoả khát khao của ước mơ ngàn đời "xưa nay nhân định thắng thiên cũng nhiều",  lại là ngày nước mắt ầng ậc tuôn trào. Một nỗi đau câm nín, ngày đón nhận sự thành công mà có người đã nói là không tưởng đó, Đoàn Văn Vươn đã một mình đi lang thang ven biển. Đi trên chính phần đất bồi ven biển mà công sức anh đã tạo nên. Một mình vừa đi vừa lẩm nhẩm gọi tên đứa con gái xinh xắn dễ thương của mình, để tưởng nhớ đến nỗi đau và mất mát của riêng anh. Con gái anh, đứa con gái 8 tuổi ngây thơ và thân thương, nó cũng mang trong mình dòng máu chinh phục biển cả của bố đã vĩnh viễn ra đi. Và lý do cũng chính vì con nước biển trào dâng dẫn đến việc cháu chết đuối ở cống Rộc, trong chính những ngày bão tố ầm ầm, khi đó cũng là lúc anh đang chinh phục biển. Nỗi khiếp đảm khi nhắc lại chữ cống Rộc với người dân xứ này giờ trở nên thanh bình kỳ lạ. Anh đã thành công, cống Rộc trở nên yên ả trước phong ba, bão tố. Còn anh, một mình hứng nỗi đau câm lặng.
Anh không nói, nhưng vị đồng nghiệp đi cùng bảo, sự thành công trong việc trồng rừng chắn sóng, lấn biển của anh đã khiến người Nhật quan tâm. Một số chuyên gia nguời Nhật cũng đã tìm đến anh để học hỏi, trao đổi kinh nghiệm. Ngẫm ra, anh cũng là bậc kỳ tài  rồi. Vậy mà 3 năm gặp lại, kể từ ngày biết anh, anh vẫn thế, mộc mạc và thuần hậu. Những việc anh làm có trời biết, đất biết. Còn việc đời và mất mát của anh, tôi cũng chỉ chia sẻ được phần nào. Bởi có những lúc, lòng người còn dậy sóng hơn biển cả. Đứng với anh trên con đê nơi có cống Rộc, phóng tầm mắt nhìn ra, ngút ngát một mầu xanh,  mầu xanh tươi từng thấm đẫm cả máu, mồ hôi và công sức. Phía xa hình như đang có một cơn giông...
Nguồn: Đời Sống & Pháp luật.
Nguyễn Xuân Diện: Một con người tử tế và giầu nghị lực và cao vọng như thế này, mà buộc phải chống lại chính quyền bằng vũ lực, thì phải xem lại cái chính quyền Tiên Lãng đó!

41 nhận xét :

  1. Tòa án đã tuyên : Hòa giải thuận " tức là chấp nhận để anh có quyền sử dụng một phần đát lấn biển của anh. Vậy mà Yên Lãng đã tỉnh bơ và quyết thu hồi cho bằng được ! Thật nghịch cảnh ?

    Trả lờiXóa
  2. Tôi cảm phục Đoàn Văn Vươn, ngẫm thấy chính quyền có điều mờ ám nơi đây. Nếu chính quyền đền bù thỏa đáng thì chẳng bao giờ có sự chống đối như vậy. Công sức bao năm, mồ hôi và nước mắt của anh em nhà Đoàn Văn Vươn bỗng chốc lại bị các "quan huyện" o ép để lấy không hoặc đền bù với giá rẻ mạt thì ai mà chịu được. Tôi chỉ mong sao đất nước bình yên, "bầy sâu" nhanh chóng bị khử, dân được yên ổn làm ăn và thực hiện được nguyện vọng của Bác Hồ.
    Hàng ngày tôi thấy nhiều chuyện bất bình lắm, nhiều lúc chỉ thấy kêu trời, trời không thấu!

    Trả lờiXóa
  3. Mấy ngày nay,Đoàn Văn Vương,Đoàn Văn Vươn,sự linh cảm một con người kỳ tài,đúng nghĩa là một con người,nay nước mắt cứ trào dâng,tai bay,vạ gió từ đâu,ông trời ơi có thấu hiểu??????

    Trả lờiXóa
  4. " Nghĩ lắm lúc bầm gan tím ruột
    Vạch trời kêu mà....."

    Trả lờiXóa
  5. Con người ta khi sinh ra " vốn đơn sơ, tính bản thiện" anh Vươn là người đầy ý chí và nghị lực nhưng không thể nào chống lại 1 nhóm lợi ích ẩn mặt. sống ở VN thì từ người lương thiện thành người thủ ác cũng giống như trở bàn tay. Sao dân ta không hợp sức dẹp sạch bọn sâu mọt này đi nhỉ? ở đời người hại không bằng Trời hại.

    Trả lờiXóa
  6. Báo Đời sống và pháp luật có bài này chứng tỏ báo này vẫn tồn tại nhiều người làm báo còn lương tri,thời buổi này ngưỡng mộ quá!!!!!!!

    Trả lờiXóa
  7. Xem thêm ở đây .Sẽ hiểu thêm về câu chuyện nàyhttp://quechoa.info/2012/01/08/vụ-dan-nổ-sung-7-cong-an-bộ-dội-bị-thương-nhin-từ-phia-khac/#more-20371
    (Cao Nguyên)

    Trả lờiXóa
  8. oi that xot xa ,doc ma thay roem ca nuoc mat,nhung con nguoi nhu the nay ma xh ta bit trong dung chac chan viet nam minh se vuon len sanh ngang voi cac cuong quoc ,,,den ngay ca nguoi nhat con phai den hoc hoi

    Trả lờiXóa
  9. Biet bao nhan tai da phai ngam mau duoi mo . Vi ai va vi sao ? mot cau hoi dau don cho hang trieu trieu nguoi chan chinh .

    Trả lờiXóa
  10. Thì ra cái vụ Tiên Lãng - Hải Phòng cũng giống như cái vụ bên làng Ô Khảm, cũng cướp đất đây mà!

    Trả lờiXóa
  11. Cảm ơn anh Diện đã cung cấp cho độc giả chúng tôi bài báo này. Qua bài báo tôi mới biết được đôi điều về anh Vươn. Sao không thấy VTV phát bài này để người dân hiểu hơn về vụ việc vừa rồi nhỉ. Có lẽ anh Diện gửi cho ban biên tập VTV một bản để họ đọc, tiện thể anh gửi luôn cho chính quyền huyện Tiên Lãng 1 bản nữa để họ đăng lên Website của UBND huyện.

    Trả lờiXóa
  12. Chế độ phong kiến xưa cũng có chính sách ưu tiên đối với người có công khai hoang phục hóa, thế mà ở đây sao lại nỡ cư xữ để đến nỗi dồn người tử tế đến bước đường cùng...! Có gì đó thật sự không ổn ở đây !

    Trả lờiXóa
  13. Chỉ vì bức bối quá mà anh đã hành động như vậy. Không hiểu khi mình rơi vào trường hợp nghiệt ngã như anh thì sẽ xử trí ra sao nhỉ?

    Trả lờiXóa
  14. Cầu trời phù hộ ,độ trì cho gđ a Đòan Văn Vương sớm vượt qua kiếp nạn này!

    Trả lờiXóa
  15. người tốt cứ lần lượt bị bắt bớ, tù đày hoặc bì dồn vào nghịch cảnh thế này mãi thì các vị lãnh đạo Nhà nước có nói hay nói tốt thế nào cũng khó thuyết phục lòng dân!

    Trả lờiXóa
  16. "con ơi nhớ lấy câu này cướp đêm là giặc cướp ngày là quan"

    Trả lờiXóa
  17. Cu Làng Cát - Còn hai năm nữa ông Đào Văn Vươn (có nguồn ghi là Đoàn Văn Vươn) mới đến thời hạn trả lại đất thuê hồ đầm cho chính quyền huyện Tiên Lãng (Hải Phòng). Nhưng huyện đã nuốt lời, bần cùng hóa một người lương thiện đến vô ơn.
    Vâng,còn hai năm nữa mới hết hợp đồng ,nên về lý thì huyện Tiên Lãng đã sai -bởi vậy các anh công an và bộ đội bị thương do mìn tự tạo, đạn hoa cải ,chính quyền huyện Tiên lãng phải chịu trách nhiệm một phần chính vì đã đẩy anh Vươn đến bước đường cùng dẫn đến việc làm trên .
    Luật pháp phải công bằng ,mới duy trì xã hội được.

    Trả lờiXóa
  18. Nếu đúng sự thật như bác Cu Làng Cát đưa tin, vậy ta cần phải xem lại tư cách của những người chỉ huy CA và Quân Đội đã điều động lính đến cưỡng chế nhà anh Vươn, hay những ông chỉ huy đó cũng chỉ nghe mệnh lệnh từ Ông nhớn nói đi chết là cứ đi, nói đi ăn ...cũng kéo cả đội quân đi, với chỉ 1 gia đình nhà anh Vươn mà đã huy động cả CA lẫn Bộ Đội thì chỉ có là CƯỚP CẠN

    Trả lờiXóa
  19. Không phải những ai muốn làm người lương thiện đều là Chí Phèo! Nhưng ai cho anh ấy lương thiện!

    Sorry anh Vươn không có ý so sánh hình ảnh của anh nhưng cái cách mà xã hội cư xử với anh làm tôi không thể không nghĩ về làng Vũ Đại

    Trả lờiXóa
  20. Đồng ý với ý kiến bạn tranthihuong (15:13) : CA , huyện đội , CQ Tiên Lãng Hải phòng phải chịu trách nhiệm chính trong việc đẩy anh Vươn vào bước đường cùng.

    Trả lờiXóa
  21. Mời các bạn xem ,một vụ án tương tự như vậy (Nọc Nạn )đã được chính quyền thời Pháp thuộc cách đây gần 100 năm xử công bằng như thế nào .
    Với tuyên bố của nhà nước Việt nam :Việt nam dân chủ gấp vạn lần các nước tư bản.Rất mong được như vậy khi xử vụ án này,và vụ án "Công an đánh gãy cổ dân" sẽ xử vào ngày 13.1.2012.
    http://www.cafechemgio.com/2012/01/vu-noc-nan-nho-lai-chinh-sach-phan-chia.html

    Trả lờiXóa
  22. Tôi không đồng ý một số báo lề phải đăng tin của những người viết báo miệt thị coi ngay Đoàn Văn Vươn là dạng tội phạm hình sự đặc biệt nguy hiểm khi dám dùng súng, mìn tự chế chống lại "người thi hành công vụ". Phải rất bình tĩnh khách quan xem xét tình hình trước khi kết luận. Công an thì làm theo Lệnh, mà Lệnh thì dân biết nhiều khi sai. Kết quả là người thi hành Lệnh nhiều khi bị: "quýt làm cam chịu". Nhưng chịu hơn cả khi Quyết định, Lệnh sai chính là người dân: "thấp cổ bé miệng". Từ mất đất, những có lẽ là mất hết niềm tin vào lẽ phải, vào cuộc sông (kể cả tư duy chưa đúng chăng nữa - và về phía chính quyền khi đó phải có biện pháp thông minh, có lý có tình thuyết phục) họ đã từ những công dân "tốt, không tiền án tiền sự" biến thành những đối tượng hình sự ghê gớm nhất.

    TH

    Trả lờiXóa
  23. Yên Lãng =khói sóng =khói súng

    Trả lờiXóa
  24. Thông báo các pác, bài này đã k0 vào được nữa...

    Trả lờiXóa
  25. Thật khâm phục Anh Vươn đã trải qua bao nhiêu gian khổ, mất mát. Trồng cây đến ngày hái quả thì lại bị cướp. Thử hỏi có người tử tế nào chịu được nỗi đau này không?

    Trả lờiXóa
  26. Tôi là ngườI HP,lại là dân thủy sản,tôi khác anh VƯƠN làm nghề khai thác ngòai biển.Hôm nghe chuyện anh "CHỐNG "lại chính quyền,trong lòng thật BĂN KHOĂN,một con người như VƯƠN không thể "Vô luật pháp" đến thế,hôm qua 7/1/2012 chúng tôi họp cán bộ thủy sản đã nghỉ hưu,cùng với số cán bộ sở nông nghiệp(diện nghỉ hưư),có ông nói :" VƯƠN từng là người đươc làm báo cáo điển hình trong nuôi trồng,vì thành tích biến đầm nầy thành TRANG TRẠI...nay đjinh CƯỚP của nó thì..!!!" nhân đọc bài này của báo pháp luật(lề phải 100% nhé) mà thấy đau lòng.

    Trả lờiXóa
  27. "Tao muốn làm người lương thiện...Ai cho tao lương thiện?"
    Một kẻ có bản chất như Chí Phèo mà còn muốn làm người lương thiện,nhưng vì sao Chí Phèo không thành người lương thiện được?
    Còn Đoàn Văn Vươn,một người có bản chất khác hẳn,một người hiền lành,chịu khó, đã đầu tư rất nhiều công sức, tiền bạc để giành dật từng tấc đất với biển.Tôi tin, một người như vậy thì họ rất muốn có cuộc sống yên ổn để làm ăn.Nhưng vì sao họ phải liều mình như thế?với trình độ của Đoàn Văn Vươn,anh thừa hiểu hậu quả của việc mình làm.Nhưng anh ấy vẫn làm,phải chăng có sự bất công,chèn ép có nguy cơ đẩy số phận gia đình anh ấy tới bước đường cùng,nên trong lúc bức súc,quẫn trí mà đã làm liều.Không nhất trí với cách sử sự của Đoàn Văn Vươn,nhưng chính quyền huyện Tiên Lãng cũng nên xem lại cách làm việc của mình đã đúng chưa?
    Vì sao Đoàn Văn Vươn lại dám liều mình như vậy? sao dân lại chống đối việc thu hồi đất quyết liệt như vậy?Đó là câu hỏi mà các cấp chính quyền,và cả xã hội phải thực sự nghiêm túc để suy nghĩ,xem xét.

    Trả lờiXóa
  28. Công bằng mà nói thì chả ai dại gì dám đấu súng với chinhs quyền cả. Chỉ đến khi họ không còn đường nào nữa. Uất hận!

    Trả lờiXóa
  29. Tôi chỉ mong ông trời có mắt !

    Trả lờiXóa
  30. CÂU CHUYỆN VỀ BẬC KỲ TÀI TRÊN ĐẤT TIÊN LÃNG - HẢI PHÒNG
    Đời sống & Pháp luật:
    Thứ Năm, 22/07/2010-8:33 AM
    ---
    Xin TS Diện...gắng lưu giữ bài này (đừng để bị...biến mất hay phải hủy bỏ) để nhiều người còn có thể hiểu được tình hình, không bị bóp méo sự thật!

    "Con giun xéo lắm cũng oằn".Ở đây ai là kẻ cướp??? Ai sẽ lãnh án của TÒA ÁN LƯƠNG TÂM?

    Và còn vụ xử án ngày thứ sáu 13 sắp tới nữa...

    Trả lờiXóa
  31. DKH:
    Cảm ơn TS Diện rất trung thực nói sự thật về Đoàn văn Vươn.Để người đời suy ngẫm.Để dân Tiên lãng phán xử.

    Trả lờiXóa
  32. danh gia mot con nguoi phai la thong tin da chieu. Toi tin anh Vuon chan chat moc mac nhung bi don den duong cung moi quan tri hi sinh ca gia dinh nhu vay. Cong ly phai duoc sang to. Toi cung cho Lanh dao cap cao quan tam vu viec de lay niem tin cho dan, dung lap liem vu an de hai dan hai nuoc.

    Trả lờiXóa
  33. Báo chí ta hay thật!
    Vẫn là 1 con người khi thì bốc người ta lên tận mây xanh, khi thì vùi người ta xuống tận đáy bùn.

    Trả lờiXóa
  34. Cướp đêm là quan, cướp ngày cũng là quan

    Trả lờiXóa
  35. Tôi chẳng hiểu gì cả, hóa ra chính quyền Tiên Lãng là quân vừa ăn cướp vừa la làng ah!!!

    Trả lờiXóa
  36. mọi ng ai có FB , tôi xin ý kiến mọi người sẽ lập 1 trang ủng hộ bác Vươn và phản đối bọn sâu bọ Hiền _ Liêm

    Trả lờiXóa
  37. "Phía xa hình như đang có một cơn giông...". Cái ông tác giả này cho câu kết độc mồm quá. Người khốn nạn vì lũ khốn nạn!

    Trả lờiXóa
  38. quan chức bây giờ hành sử như là những tên địa chủ thời phong kiến,có coi pháp luật là gì nữa đâu,chúng tự cho mình có đủ mọi quyền hành,và công an,pháp luật chỉ là những công cụ để chúng lấy của cải của nhân dân,và nhà nước một cách hợp pháp.
    thử hỏi còn ai tin vào công quyền nữa không?

    Trả lờiXóa
  39. làng Vũ Đại ngày ấy

    Trả lờiXóa
  40. Ôi Tiên Lãng quê tôi, Bao con người bất tử

    Trả lờiXóa
  41. Có thế mới biết anh Vươn có thể thắng được biển trời, nhưng không thắng nổi con người ...

    Trả lờiXóa