Thứ Hai, 19 tháng 12, 2011

REUTERS: LÃNH TỤ BẮC HÀN KIM JONG IL QUA ĐỜI Ở TUỔI 69

North Korea state TV says Kim Jong il has died

(Reuters) - North Korean leader Kim Jong-il died Saturday on a train trip, a tearful state television announcer, dressed in black, reported Monday.
The announcer said that the 69-year old had died of physical and mental over-work on his way to give "field guidance." He had suffered a stroke in 2008, but appeared to have recovered. The reclusive state had begun the process of transferring power to his son Kim Jong-un, believed to be in his late 20s.


(Created by David Chance; Editing by Jack Kim)

BBC đưa tin:
Lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong-il qua đời
Cập nhật: 03:24 GMT - thứ hai, 19 tháng 12, 2011
.
Truyền hình nhà nước Bắc Triều Tiên loan báo lãnh đạo Kim Jong-il vừa qua đời, gây chấn động cho toàn dân.

Thông tin về cái chết của ông được thông báo trên truyền hình quốc gia trong một bản tin đầy xúc động.

Phát thanh viên truyền hình mặc đồ tang nói ông Kim chết hôm thứ Bảy 17/12, vì làm việc quá sức về cả tinh thần và thể chất.

Ông Kim Jong-il năm nay 69 và sức khỏe đã kém nhiều năm nay.

Thông báo trên tryền hình cũng nói lãnh tụ Kim, ngơười dẫn dắt dân tộc từ khi cha ông, Kim Il-sung, chết năm 1994, đã qua đời trên tàu hỏa khi đang đi thăm một khu vực bên ngoài thủ đô.

Cái chết của ông khiến cho toàn dân Bắc Triều Tiên vô cùng bàng hoàng.

Con trai thứ ba Kim Jong-un của ông, người mới hơn 20 tuổi, từng được trông đợi sẽ lên kế nhiệm ông, nhưng chưa có thông tin chính thức nào được công bố trong quốc gia bí mật này.

Năm 2008, được tin ông Kim bị đột quỵ nhưng năm nay ông đã có chuyến thăm Trung Quốc và Nga, trong đó các bức hình và video chụp ông khi công bố cho thấy ông khỏe mạnh và nhanh nhẹn.

Cũng có tin nói ông Kim, người thích hút xì gà, ưa rượu cô nhắc và món ăn ngon, bị tiểu đường và bệnh tim mạch.

Hãng thông tấn Nam Hàn Yonhap đưa tin quân đội nước này đã được lệnh báo động sau khi nghe tin lãnh tụ Bắc Hàn qua đời; và Hội đồng An ninh Quốc gia triệu tập ngay một cuộc họp khẩn.
Nguồn: BBC Tiếng Việt.

Báo chí Việt Nam đưa tin:
- VietNamnet: Chủ tịch CHDCND Triều tiên Kim Jong Il qua đời
- VNExpress: Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong il qua đời
- Dân trí: Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il qua đời
- Bee:Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Il qua đời

15h12: Tổng hợp tin tức do trang Ba Sàm thực hiện:

- Lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong-il qua đời(BBC). – Chủ tịch Bắc Hàn Kim Jong Il qua đời(NV). – Lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Il qua đời(VOA). – Nhà lãnh đạo Kim Jong Il qua đời (TT). – Chủ tịch CHDCND Triều Tiên Kim Jong Il qua đời (VNN). - Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Il qua đời (Bee). – Hàn Quốc báo động khẩn khi lãnh đạo Triều Tiên qua đời (VNN). – Hàn Quốc họp khẩn cấp Ủy ban An ninh Quốc gia (TTXVN). – Phản ứng các nước về cái chết của Chủ tịch Triều Tiên (VNE). – Nhật, Mỹ sát sao dõi theo Triều Tiên (VNN). – Điểm mặt những nhà lãnh đạo chết ‘bất đắc kỳ tử’ (Đất Việt). – Mỹ cam kết vì sự ổn định trên bán đảo Triều Tiên (TTXVN). – Triều Tiên bắn đại bác tưởng niệm ông Kim Jong Il (Bee). – Những hoạt động ngoại giao gần đây của ông Kim Jong il (Bee).

- Video báo tang của Đài truyền hình quốc gia: North Korean State TV announces Kim Jong Il’s death (14sJakeB190):




27 nhận xét :

  1. Có thể chờ đợi một thái độ ôn hòa của bắc Triều Tiên sau khi ông này qua đời!

    Trả lờiXóa
  2. Một nhà độc tài đã từ trần. Không biết là ông con lên thay thì đất nước Triều Tiên có khá hơn không hay lại vẫn trong tình trạng hiện thời...

    Trả lờiXóa
  3. Nhân dân Bắc Triều Tiên đã bớt được một lđ độc tài,
    Thế giới bớt được 1 nỗi bất an về vũ khí hạt nhân...
    ------------------------
    Đồng Khởi

    Trả lờiXóa
  4. chiến tranh có thể xảy ra không

    Trả lờiXóa
  5. Ông Trời có mắt

    Trả lờiXóa
  6. lai mot ten doc tai nua wua doi

    Trả lờiXóa
  7. Một bạo chúa nữa đã ra đi...

    Trả lờiXóa
  8. Gaddaffi đỡ buồn rùi

    Trả lờiXóa
  9. Bộ sưu tập những nhà độc tài được găp Sadam Hussen trong năm 2011được bổ sung hiều người: Osama Bin Laden, Gaddafi giờ có thêm Kim Jong Il !

    Trả lờiXóa
  10. Có lẽ sẽ là may mắn cho nhân dân Triều Tiên khi thời của nhà lãnh đạo độc tài Kim Jong Il kết thúc bằng cái chết già ở tuổi 69.

    Trả lờiXóa
  11. Xin gửi lời chia buồn đến anh Kim Jonun và gia dình. Xin chúc mừng nhân dân Bắc triều tiên vì đã thoát khỏi ách đô hộ của ông Kim Jon Il. Nhưng phía trước còn dài, còn rất nhiều khó khăn, thách thức phải trải qua, nhưng dân tộc Triều tiên là dân tộc thông minh, nhất định sẽ thống nhất cùng với người anh em Hàn Quốc bước tới tương lai.
    Một lần nữa xin nhiệt liệt chúc mừng.

    Trả lờiXóa
  12. Thế là sau ngài đại tá Ca-Phi... bây giờ đến lượt ngài Kim Chỉ!

    Trả lờiXóa
  13. Hồi hộp chờ diễn biến tiếp theo

    Trả lờiXóa
  14. Liệu có tiếp diễn mán khóc thương như khi Kim Jong 1 chết như clip này không nhỉ ? Kinh khủng!
    http://youtu.be/5zYsUqAYg6c

    Trả lờiXóa
  15. Sẽ lại thấy những màn khóc lóc sướt mướt, dập đấu, đấm ngực, trước linh cữu người vừa mất. Một cuộc lên đồng tập thể, thể hiện sự mu muội của một đám dân chúng bị đầu độc bởi sự sùng tín quái đản trong một thời gian dài.

    Thương tiếc người đã khuất là tình cảm tự nhiên, nhân bản, nhưng còn những cơn đồng bùng phát đó đây... thì thật đáng thương thay !

    Trả lờiXóa
  16. Cadafi ra đo nhân dân LiBia, Kim Jon Il ra đi vì mệnh trời đã định, còn nhà độc tài nào tiếp theo đây, Chaveret chăng? Số phận những kẻ độc tài là như vậy.

    Trả lờiXóa
  17. Đây là một tin mừng. Tuy biết thằng bố chết thì đã có thằng con kế vị, Bắc Triều đâu đã thoát khỏi nạn độc tài. Nhưng dẫu sao cũng bớt một tên độc tài. Đỡ đội quân bảo vệ đông đúc. Đỡ sâm nhung, bác sỹ giỏi túc trực bao nhiêu năm để nuôi một tên độc tài, trong khi nhân dân đói rét, lầm than, cực khổ nhất thế giới.

    Trả lờiXóa
  18. Kim Jong Un còn quá trẻ khi lên kế vị cha. Ở tuổi 29, Kim Jong Un sẽ gặp khó khăn và chưa đủ uy tín trong việc lãnh đạo bắc Triều Tiên, Nam Hàn lúc này rất cảnh giác vì nếu như có sự tranh giành quyền lực nội bộ thì họ sẽ tiến đánh Nam Hàn, một nhóm nào đó trong thành phần lãnh đạo sẽ tạo cớ có chiến tranh để tập trung quyền lực.

    Trả lờiXóa
  19. Chet nhu vay cung da may man lam roi, con khong thi....

    Trả lờiXóa
  20. http://www.youtube.com/watch?v=qCH7CADvGJ4
    bắc triều tiên điêu tàn vì khủng hoảng kinh tế
    http://xuandienhannom.blogspot.com/2011/12/reuters-kim-jong-il-chet-o-tuoi-69.html
    Cuộc sống tại Bắc Hàn

    Trả lờiXóa
  21. Tối nay kênh truyền hình CNN chiếu cảnh các lãnh đạo và nhân dân khóc lóc vật vã tiếc thương vị lãnh tụ Kim Jong-il qua đời. Sợ thật,khóc hơn cả cha mẹ đẻ chết...

    Trả lờiXóa
  22. Rất có thể ở đất nước đó. Nơi mọi người bên ngoài coi như địa ngục trần gian. Tình người lại thắm thiết. Đất nước mình cũng đã một thời như thế. Vậy nên chẳng ai có quyền quyết định tương lai cho người khác cả!

    Trả lờiXóa
  23. Un mới 27 tuổi được gọi là : người kế nhiệm vĩ đại. Tếu thật !

    Trả lờiXóa
  24. Ai cũng biết, Ngày trước Bá Kiến nuôi và sử dụng anh Chí như nào thì nay tàu cũng sử dụng anh Kim như thế!

    Kết cục Bá kiến đã chết về tay anh Chí, còn tàu không khéo ngửi... khói bom Hạt nhân của bố con anh Kim có ngày, thật mưu sâu thì họa cũng sâu!

    Trả lờiXóa
  25. Cuba để tang Kim Jong-il trong ba ngày

    Trả lờiXóa
  26. Ngu để trị-cuồng mêlúc 00:18 22 tháng 12, 2011

    http://abcvietnamese.wordpress.com/2011/12/20/b%E1%BA%AFc-han-dong-c%E1%BB%ADa-bien-gi%E1%BB%9Bi-v%E1%BB%9Bi-trung-qu%E1%BB%91c/

    Rim Chun-ryong, người phục vụ trong quân đội Bắc Triều Tiên 17 năm trước khi ông trốn khỏi đất nước vào năm 2000, nói rằng việc phá vỡ những suy nghĩ ở Bắc Hàn là khó khăn bởi vì người dân ở đó qúa chìm đắm trong sự tuyên truyền và việc biểu lộ chính kiến bất đồng là điều không tưởng.

    “Ngay cả nếu bạn không buồn và không muốn khóc, bạn cũng nên khóc” ông nói. “Nếu nước mắt không tuôn ra được, tối thiểu là bạn cũng phải làm đẫm ướt khuôn mặt của mình bằng nước miếng. Đó chính là Bắc Hàn. Thuần nhất hơn bạn tưởng nhiều” ông nói trong một cuộc phỏng vấn.

    ....
    Lời bình:
    Sẽ lại thấy những màn khóc lóc sướt mướt, dập đấu, đấm ngực, trước linh cữu người vừa mất. Một cuộc lên đồng tập thể, thể hiện sự mu muội của một đám dân chúng bị đầu độc bởi sự sùng tín quái đản trong một thời gian dài.

    Thương tiếc người đã khuất là tình cảm tự nhiên, nhân bản, nhưng còn những cơn đồng bùng phát đó đây... thì thật đáng thương thay !

    Trả lờiXóa
  27. Truyền thông bắc Triều Tiên nói có hiện tượng "trời long đất lở" khi Kim Jong Il qua đời. Tuy không giải thích gì thêm, nhưng có thể hiểu rằng thuyết duy vật biện chứng ở bắc hàn vẫn còn mang màu sắc duy tâm.

    Trả lờiXóa