Thứ Năm, 24 tháng 11, 2011

TẠP CHÍ XÂY DỰNG ĐẢNG: CÓ CẦN LUẬT BIỂU TÌNH?



Có cần Luật Biểu tình?
6:44' 23/11/2011
Trong phiên họp ngày 17-11-2011, khi Quốc hội thảo luận tại hội trường về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh Quốc hội khóa XIII, đại biểu Hoàng Hữu Phước (TP. Hồ Chí Minh) đề nghị “Quốc hội loại bỏ Luật Lập hội và Luật Biểu tình khỏi danh sách dự án luật suốt nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIII” với lý do: “Biểu tình là hành động để chống lại chính phủ nước mình hoặc chống lại một chủ trương của chính phủ của nước mình” và bản chất của biểu tình là “dễ bị lợi dụng để gây biến loạn” đã lập tức gây phản ứng trong dư luận.
Dư luận phản ứng trước hết bởi phát biểu của đại biểu Hoàng Hữu Phước thể hiện nhận thức ấu trĩ, lệch lạc về biểu tình. Trong thời đại ngày nay, biểu tình được hiểu là những hành vi hợp pháp, dân chủ, văn minh nhằm biểu thị thái độ, tình cảm, quan điểm ủng hộ những điều đúng đắn, tốt đẹp và có lợi cho nhân dân, cho đất nước, đồng thời phản đối những hành vi phạm pháp, có hại. Biểu tình là thước đo tâm tư, nguyện vọng của người dân, mức độ đúng, sai của các chính sách để qua đó, Đảng và Nhà nước có chỉnh sửa phù hợp, thúc đẩy xã hội phát triển.
Thứ hai, không phải đến bây giờ trên diễn đàn Quốc hội mới nói đến biểu tình mà chỉ 11 ngày sau khi nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa được thành lập, ngày 13-9-1945 Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Sắc lệnh số 31 quy định về thể thức tổ chức các cuộc biểu tình. Hiến pháp năm 1959, Điều 25 ghi rõ: “Công dân nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa có các quyền tự do ngôn luận, báo chí, hội họp, lập hội và biểu tình”. Hiến pháp 1980 xác định: “Công dân có các quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do hội họp, tự do lập hội, tự do biểu tình, phù hợp với lợi ích của chủ nghĩa xã hội và của nhân dân”. Đến Hiến pháp năm 1992 (sửa đổi, bổ sung năm 2001), Điều 69 quy định: “Công dân có quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí; có quyền được thông tin; có quyền hội họp, lập hội, biểu tình theo quy định của pháp luật”. Như vậy, biểu tình là một quyền cơ bản của người dân mà Hiến pháp đã quy định thể hiện tính tự do, dân chủ, nhân quyền của chế độ ta, không một ai có thể bác bỏ. 

Thứ ba, chúng ta đang xây dựng nhà nước pháp quyền. Nhân dân sống và làm việc theo pháp luật. Không có luật làm sao sống và làm theo luật? Trình độ dân trí, nhu cầu phát triển của xã hội, cuộc sống đặt ra yêu cầu khách quan cần có Luật Biểu tình. Không phải vô cớ Thủ tướng Chính phủ đề xuất cần xây dựng Luật Biểu tình trong chương trình xây dựng luật của Quốc hội khoá này. Luật Biểu tình khi được thông qua, đáp ứng yêu cầu của cuộc sống, sẽ tạo hành lang và chuẩn mực pháp lý, xác lập quyền hạn và trách nhiệm của các bên tham gia, trang bị những biện pháp và chế tài cần thiết cho cơ quan quản lý nhà nước thực thi pháp luật. Một Nhà nước của dân, do dân, vì dân dưới sự lãnh đạo của Đảng phấn đấu vì mục đích dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh không sợ bất kỳ thế lực thù địch nào lợi dụng biểu tình để gây biến loạn.


Đại biểu quốc hội phải có trình độ, năng lực, liên hệ chặt chẽ với nhân dân, lắng nghe, thấu hiểu ý kiến của nhân dân, không thể chỉ phản ánh mà còn tham gia giải quyết những yêu cầu chính đáng về quyền và lợi ích của dân, không thể là người giữ mãi những nhận thức ấu trĩ và lệch lạc.

Nguyễn Thuý Hoàn

34 nhận xét :

  1. Nếu đây là bài báo trên tạp chí xây dựng Đảng thì quả thật là một tín hiệu mừng.
    Hi vọng Đảng nhận ra rằng, đâu là ý chí, nguyện vọng của nhân dân.
    Và cũng hi vọng rằng đây mới chỉ là bước khởi đầu cho con đường tiến lên dân chủ của đất nước.

    Trả lờiXóa
  2. Thư TS Nguyễn Xuân Diện, thật đúng không đây là bà đã được đăng trên Tạp chí Xây Dựng Đảng, hay là bọn "hắc ke" lại lẻn vào treo bài nói ngược.
    Còn như nếu đúng là bài của TCXDĐ, thì đây cũng là một dâu hiệu cho chúng ta mừng, đáng hoan nghênh.

    Trả lờiXóa
  3. QUÁ ĐÚNG :
    (...Đại biểu quốc hội phải có trình độ, năng lực, liên hệ chặt chẽ với nhân dân, lắng nghe, thấu hiểu ý kiến của nhân dân, không thể chỉ phản ánh mà còn tham gia giải quyết những yêu cầu chính đáng về quyền và lợi ích của dân, không thể là người giữ mãi những nhận thức ấu trĩ và lệch lạc./...)
    Xin cảm ơn : Tác giả Nguyễn Thúy Hoàn.
    ----------------------------------------------
    Mong chủ nhật tới có các vị DÂN BIỂU xuống đường cùng cử tri.

    Trả lờiXóa
  4. Bài viết tuy ngắn gọn nhưng khá sâu sắc và chặt chẽ. Đúng là nhiều người, trong đó có "đại biểu" Hoàng Hữu Phước đã nhìn nhận vấn đề biểu tình một cách ẫu trĩ. Dường như ông này vào quốc hội mà chưa hiểu quốc hội, vị trí và vai trò của quốc hội, càng không hiểu tẹo nào về khái niệm dân-chủ. Dốt thế này mà dân ta bầu vào đây làm gì tôi không hiểu? Cấm ban hành luật biểu tình thì chẳng phải bịt tai lại mỗi khi dân có ý kiến, dân nói hay sao?! Thôi cho ông này về vườn càng nhanh càng tốt!!! Tôi ủng hộ luật biểu tình; ủng hộ Thủ tướng và Quốc hội khi đưa luật này vào cuộc sống !

    Trả lờiXóa
  5. toi tin su thanh that cua tap chi xay dung dang /day la su doi moi trong nhan thuc cua co quan to chuc ,tu tuong ,khong the quay lung voi tien bo cua nhan loai /

    Trả lờiXóa
  6. Chúng ta đưa Luật Biểu tình ra không phải mong muốn cứ phải chứng kiến trên đất nước ta hàng năm hàng tháng có những đợt biểu tình gây mất nhiều thời gian, trật tự; mà chính là để đáp ứng quyền tự do, lòng mong mỏi của quần chúng nhân dân, cũng là để gần 100 triệu dân cùng tham gia vào sự nghiệp phát triển chung của Tổ quốc mình bằng tinh thần, trách nhiệm qua việc tìm hiểu,phát hiện và lên tiếng đối với những hiện tượng, hành vi tiêu cực trong xã hội. Vì vậy Luật Biểu tình, về bản chất, thể hiện tính nhân văn sâu sắc của nó. Mong mọi người hãy ủng hộ Nhà nước sớm ban hành Luật này. Tất cả vì sự tiết bộ của xã hội!

    Trả lờiXóa
  7. Ko ngờ tạp chí xây dựng đảng lại có bài hay vậy, nói điều này phải cảm ơn các biểu tình viên đã cho ca nước thấy rõ hơn về biểu tình. Có luật biểu tình rồi chúng ta tìm con đường dân chủ sẽ dễ hơn, tôi tạm tin là thế...

    Trả lờiXóa
  8. Đã có làn gió mát, đèn xanh đã bật lên rồi đó...

    Ngày chủ nhật 27/11/2011 hy vọng sẽ là cuộc biểu tình thành công và được ghi nhận vào "lich sử biểu tình" nhằm thúc đẩy nhanh chóng ra đời Luât biểu tình.

    Nói phải củ cải cũng nghe...

    TH

    Trả lờiXóa
  9. Hoan ho Tap chi Xay dung Dang da co cai nhin dung dan ve quyen lap hoi va bieu tinh cua nhan dan.

    Trả lờiXóa
  10. TAC GIẢ NGUYỄN THUÝ HOÀN VIẾT NGẮN GỌN MÀ TRÍ TUỆ THẬT ĐANH THÉP .LÂU NAY TÔI RẤT THỜ Ơ VỚI TẠP CHÍ XÂY DỰNG ĐẢNG VỚI Ý NGHĨ LÀ Ở ĐÂY KHÔNG CÓ GÌ HAY,CÓ GÌ LÀ MỚI MẺ .NHƯNG NAY TÔI THẬT BẤT NGỜ VỚI BÀI VIẾT CỦA NGUYỄ THUÝ HOÀN .NẾU LÀ ĐẢNG LÀ PHẢI VẬY. ĐẢNG PHẢI VÌ DÂN,CHỨ KHÔNG VÌ MỘT SỐ NGƯỜI LO BẢO VỆ QUYỀN LỢI CÁ NHÂN .NHỮNG PHÁT BIỂU CỦA NGƯỜI NHƯ HOÀNG HỮU PHƯỚC (đại biểu TP Hồ Chí Minh) ,NGUYỄN THANH TÙNG (của Bình Định)đã bộc lộ những suy nghĩ quá ấu trĩ của thời kỳ trước đỏi mới.Họ cho rằng những quyền cơ bản của người dân không cần có luật,để họ toàn quyền muốn giải quyết theo ý họ.Họ nói những điều quá xa so với thời đại. Thật đáng tie61ccho QHchúng ta lọt vào những con người như vậy !!!!!!!!!!!

    Trả lờiXóa
  11. Bài viết ngắn, phân tích súc tích, lý luận sắc bén. Một bài hay của Tạp Chí Xây Dựng Đảng.

    Nghị Phước, phát biểu tại QH như thế, có nghĩa là công khai công kích trực tiếp với Thủ Tướng. Không biết ông ta có động lực cá nhân hay nhóm cơ hội nào đây (?). Hay là nhằm mục đích hạ uy tín của Thủ Tướng trước QH và toàn dân (?).

    Nếu được phép bỏ phiếu bất tính nhiệm, tôi sẽ bỏ 1 phiếu để loại nghị Phước ra khoải QH ngay!

    N.M.N

    Trả lờiXóa
  12. Thì biết chắc là trước sau gì cũng có Luật biểu tình. Cái bài viết trên Tạp chí xây dựng Đảng đã 'bật đèn xanh' rồi. Nhưng vấn đề là Luật này sẽ thông thoáng, cởi mở đến mức nào, hay lại chỉ là chiếc thòng lọng để ngăn cản biểu tình một cách hợp pháp. Điều đáng buồn trong vụ này là tại làm sao ở cái nơi được coi là 'đỉnh cao trí tuệ' của đất nước lại tồn tại được những thằng nghị ngu dốt quái thai như nghị Phước.

    Trả lờiXóa
  13. Có đúng nguồn là Tạp chí Xây dựng Đảng không bác Diện ? Đọc xong mà mà cứ tưởng của báo chí lề trái. Khó hiểu quá, không biết nên vui hay buồn...

    Trả lờiXóa
  14. CHÍNH THỨC TÁT VÀO MẶT THẰNG PHƯỚC MỘT PHÁT RỒI NHÉ !

    Trả lờiXóa
  15. Vậy biểu tình ủng hộ lần tới của dân mình sẽ có đủ thiên thời địa lợi nhân hòa. Như 1 cái tát vào mồm nghị Phước khi nói biểu tình chỉ có chống chính phủ. Nói phần lớn người dân sẽ không ủng hộ. Vả vào miệng đài TH Hà Nội vu khống những người biểu tình là phản động, là có địch xấu đứng sau lợi dụng. Kẻ địch nào lại xúi dục người dân biểu tình ủng hộ Đảng và chính phủ?

    Trả lờiXóa
  16. Tạp chí xây dựng đảng đã dội gáo nước nóng vô miệng tên Nịnh thần nói láo HHP ! Cả dàn quốc hội như vậy , có biết bao người tài gioi mà HHP coi như chỗ không người , ăn nói bậy bạ , thiếu hiểu biết có thể thương hại nhưng Vô Lễ thì phải đánh đòn đuổi về xó vườn mới đúng .

    Trả lờiXóa
  17. Một bài rất hay của Tạp Chí Xây Dựng Đảng. Viết ngắn gọn, rõ ràng, dễ hiểu, phân tích súc tích, lý luận sắc bén.
    Đề nghị Dân Sài gòn cùng tập trung ở Công viên bên cạnh Nhà thờ Đức Bà sáng Chủ Nhật 27/11 nhé.
    Cùng Hà Nội tham gia Ủng hộ TT Nguyễn Tấn Dũng và Quốc Hội ra Luật biểu tình.

    Trả lờiXóa
  18. Kính đề nghị Tiến sỹ Diện trích vào đây những bài chính thống đăng trên báo Đảng như báo Nhân Dân, tạp chí Xây dựng Đảng, tạp chí Cộng sản. Tôi luôn nghĩ Đảng Cộng sản Việt Nam, người lãng đạo Cách mạng Việt Nam từ 1930 đến nay, là tổ chức chính trị của dân tộc Việt Nam với trang bị lý luận tiến bộ nhất của nhân loại. Chúng ta hãy dựa vào đường lối của Đảng để đấu tranh cho một nước Việt Nam Hòa bình, Độc lập, Dân chủ, Văn minh và giàu mạnh. Là trí thức chúng ta phải ủng hộ đường lối đúng đắn của Đảng, tránh những hiểu lầm không cần thiết. Bài viết trên là một ví dụ tiêu biểu cho trí thức và tấm lòng người trí thức như Tiến sỹ Nguyễn Xuân Diện.

    Trả lờiXóa
  19. Tạp chí XD đảng thì thế, ấy vậy mà rất nhiều vị Đại biểu Cuốc hội lại đồng tình với phát biểu của nghị phước mới buồn cho Cuốc hội khoá 13 (số gì xui thế) hết Hồng tới Phước và sau đây còn vị nào

    Trả lờiXóa
  20. Cá nhân tôi rất ủng hộ và mong có nhiều bài viết mạnh và thẳng hơn nữa với mục tiêu XD đảng thực sự chứ không làm đảng trở nên méo mó lệch lạc trong mắt người dân

    Trả lờiXóa
  21. Hoan nghenh tac gia Nguyen Thuy Hoan tren Tap chi Cong san

    Trả lờiXóa
  22. Đây là tín hiệu vui! cho dù Luật biểu tình có thể sẽ quy định khắt khe vì giao cho bộ công an soạn thảo. Nhưng người dân được tự do thể hiện quan điển của mình cũng là niềm hạnh phúc rồi.

    Trả lờiXóa
  23. Chính xác đây là bài của Tạp chí xây dựng Đảng-Tác giả Nguyễn Thuý Hoàn.
    Bài viết rất thẳng thắn,thể hiện sự tôn trọng pháp luật,Hiến pháp và quyền của người dân.
    Tất cả cán bộ,đảng viên từ địa phương đến trung ương mà đều có suy nghĩ và thẳng thắn như vậy thì thật là phúc lớn cho nước nhà.
    "Đại biểu Quốc hội phải có trình độ,năng lực,liên hệ chặt chẽ với nhân dân,lắng nghe,thấu hiểu ý kiến của nhân dân,không thể chỉ phản ánh mà còn tham gia giải quyết những yêu cầu chính đáng về quyền và lợi ích của dân,không thể là người giữ mãi những nhận thức ấu trĩ và lệch lạc."
    Quá chuẩn và không cần chỉnh.
    Đây phải chăng là một tín hiệu cho một sự khởi đầu tốt đẹp của những tư duy mới.

    Trả lờiXóa
  24. Cảm ơn tác giả Nguyễn Thúy Hoàn ! Niềm tin trong tôi với Đảng như được sống lại .
    H5N1 là vi khuẩn cúm gà còn H2P chắc là vi khuẩn cúm lợn đã xâm nhập vào QH ?

    Trả lờiXóa
  25. Nếu lời phát ngôn của nghị Phước đã ném lựu đạn vào nhân dân thì qua bài viết trên, Tạp chí Xây dựng Đảng đã tát mạnh và bịt ngay cái miệng thối của tên nịnh thần đó. Nhục lắm thay !

    Trả lờiXóa
  26. Thế này thì Hoàng Hữu Phước toi rồi, Trần Gia Thái toi rồi!Tìm ống cống mà trốn đi

    Trả lờiXóa
  27. Kính các còm sỹ,

    Đường dẫn đến bài báo trên tạp chí XDĐ đây:

    http://www.xaydungdang.org.vn/Home/ykiendangvien/2011/4450/Co-can-Luat-Bieu-tinh.aspx

    PQK

    Trả lờiXóa
  28. Hoan hô Tạp chí Xây Dựng Đảng!

    Thế là đã rõ, Nghị Phước đã lẻn vào QH chống lại chủ trương... của Đảng.

    ==> CẦN XỬ LÝ H.H PHƯỚC VÀ CÁC NGHỊ ĐỒNG PHẠM (NHẤT TRÍ, ỦNG HỘ PHƯỚC) VỚI HẮN TRONG QUỐC HỘI.

    Trả lờiXóa
  29. Hoan hô Xây dựng Đảng. Rõ ràng HHP không chỉ đi ngược lại lợi ích của nhân dân mà còn trái với đường lối của Đảng.

    Trả lờiXóa
  30. Tạp chí Xây dựng Đảng rất kịp thời, theo sát, phản ánh những đòi hỏi, bức xúc của cuộc sống.Tác giả Nguyễn Thuý Hoàn có cái nhìn đúng đắn, đầy đủ, mạch lạc đã cộng điểm cho Tạp chí XDĐ

    Trả lờiXóa
  31. Quả là một bài viết hay, hiếm hoi trong tap chí Xây Dưng Đảng và cũng thật là bất ngờ. Cảm ơn tác giả Nguyễn Thuý Hoàn. Đất nước đang chuyển mình thật rồi, thật là một tin mừng cho nhân dân cả nước.

    Trả lờiXóa
  32. Cảm ơn tổng biên tập TC Xây dựng Đảng Đỗ Xuân Định

    Trả lờiXóa
  33. Nguyễn Thúy Hoàn? Có phải là đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình không nhỉ?

    Trả lờiXóa
  34. Bài viết của chị Nguyễn thúy Hoàn chẳng có gì là mới ! Chị Hoàn chỉ là nhắc lại những ý nguyện của Đảng Cộng sản Việt Nam về lý tưởng phấn đấu của mình cho sự nghiệp cách mạng nước nhà ! Trong quá trình hoạt động ,tuy có lúc có nơi có một số Đảng viên còn gây mất lòng dân ; Thậm chí còn gây ra tai họa cho dân kể cả tài sản và tính mạng ...làm cho lòng dân oán hận !! Nhưng nhất quyết đó không phải là điều mà Đảng cộng sản VN mong muốn !!! LÒNG DÂN LÀ Ý ĐẢNG !Toàn dân hãy đoàn kết lại cùng Đảng chăm lo công cuộc xây dựng và phát triển đất nước ./.

    Trả lờiXóa