Thứ Tư, 19 tháng 10, 2011

"WIKILEAKS": CUỘC GẶP VỚI LÃNH ĐẠO TP HÀ NỘI 27.8.2011 - Phần 2

Giáo sư Chu Hảo thăm Nguyễn Xuân Diện, tại Viện Nghiên cứu Hán Nôm. Ảnh: NXD
Thưa chư vị,

Như chư vị đã tường, vào ngày 27.8.2011, Lãnh đạo TP Hà Nội đã có cuộc gặp với một số nhân sĩ trí thức đã ký tên vào bản Kiến nghị
(Về việc phản đối Thông báo trái pháp luật của UBNDTP Hà Nội cấm thực hiện Quyền biểu tình theo Hiến pháp).

Phía chính quyền Hà Nội, gồm có Bí thư thành ủy Phạm Quang Nghị, Chủ tịch UBND TPHN Nguyễn Thế Thảo, Phó CT Vũ Hồng Khanh, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hồ Quang Lợi, Giám đốc Công an TP Nguyễn Đức Nhanh, Chủ tịch UBMTTQVN TP HN Đào Văn Bình, Chánh văn phòng UB Nguyễn Thịnh Thành.

Về phía những người ký Kiến nghị gồm có Tướng Nguyễn Trọng Vĩnh, GS Chu Hảo, TS Nguyễn Quang A và TS Nguyễn Xuân Diện.

Buổi làm việc bắt đầu từ khoảng hơn 09h00 đến 11h45. Trước tiên là ông Nguyễn Thế Thảo phát biểu về lý do cuộc gặp, và mời các vị khách phát biểu. Các vị Nguyễn Trọng Vĩnh, Nguyễn Quang A, Nguyễn Xuân Diện, Chu Hảo lần lượt phát biểu ý kiến. Các vị Nguyễn Thế Thảo, Nguyễn Đức Nhanh phát biểu. Và cuối cùng là ông Phạm Quang Nghị. 

Biểu tình yêu nước, phản đối TQ gây hấn. Hà Nội ngày 07.08.2011. Ảnh: Lân Thắng

Chúng tôi trích đăng một số ý kiến phát biểu trong cuộc gặp nói trên. 

Dưới đây là phát biểu của Giáo sư Tiến sĩ Chu Hảo (nguyên Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ) trong cuộc gặp nói trên:

Lần phát biểu thứ nhất:

Tôi chưa đi biểu tình lần nào. Tôi nói “chưa”, chứ không chắc là sẽ “không”. Tôi ủng hộ việc bày tỏ thái độ chính trị bằng biểu tình ôn hòa. Đó là một hành động cần được ủng hộ và trân trọng. Tất cả những gì có thể làm được để bầy tỏ thái độ, tôi đã làm. Tôi ủng hộ và nhất trí với những ý kiến của bác Vĩnh, anh Quang A, anh Nguyễn Xuân Diện đã phát biểu vừa rồi.

Về nội dung buổi làm việc, xin các anh cho biết 6 điều trong Kiến nghị là đúng hay sai, các anh vạch ra cái đúng cái sai và các anh sẽ xử lý như thế nào? Sau đó chúng ta trao đổi tiếp.

Lần phát biểu thứ hai:

Đúng là những đối thoại như thế này là rất tốt, cần được tiếp tục. Qua đây chúng ta thấy khoảng cách quan điểm giữa chính quyền và những người tham gia và ủng hộ biểu tình còn xa.

Thứ nhất, chúng tôi thấy giải thích của anh Thảo là chưa thỏa đáng. Nghị định 38 không có chữ “biểu tình”. Và ngay cả NĐ 38 cũng có vấn đề. Vận dụng NĐ 38 để giải quyết, xử lý hành vi biểu tình là không thỏa đáng. Căn cứ vào NĐ 38 chưa đủ để xứ lý vấn đề biểu tình. Chúng tôi vẫn thấy Thông báo mà anh Thảo khẳng định là hợp pháp, hợp hiến là chưa hợp pháp, hợp hiến.

Thứ hai, về vấn đề đàn áp, anh Nhanh thì khẳng định như vậy là không phải đàn áp; chúng tôi hiểu khác. Chúng tôi nghĩ rằng hành động đó là đàn áp, không có từ nào khác để diễn tả…

Tôi ví dụ trường hợp tướng Loan bắn vào chiến sỹ biệt động trên đường phố Sài Gòn ngày xưa và vụ bịt miệng Cha Nguyễn Văn Lý trong phiên tòa xét xử gần đây,  là những hình ảnh xấu. Nhưng vụ đạp vào mặt anh Đức còn xấu và có hại cho Đảng cho Nhà nước Việt Nam gấp 10 lần. Anh Nhanh khẳng định rằng theo lời khai của anh Đức và những người khênh anh Đức lên xe bus thì không có chuyện Đại uý Minh đạp vào mặt anh Đức. Vậy chúng ta cần phải cần phải thẩm định đoạn vidio clip đã được truyền đi khắp thế giới đó là thật hay giả? Nếu chỗ anh Nhanh không làm được thì chúng tôi xin làm giúp.

Thứ ba, Anh Quang A, anh Diện và chúng tôi cho rằng các hành động của LLAN đến nhà, đe dọa, làm phiền gia đình...là khủng hố tinh thần; nhưng các anh không cho là như vậy. Đó là khoảng cách khá xa.

Thứ tư, hình ảnh xấu đối với thủ đô không phải là hình ảnh đoàn biểu tình. Sự lôn xộn chỉ xẩy ra sau khi bị đàn áp. Hình ảnh xấu là hình ảnh anh Nguyễn Chí Đức bị LLAN đàn áp, đạp vào mặt. Nếu có người cho rằng hình ảnh đoàn biểu tình là xấu thì chỉ có là phía Trung Quốc mà thôi.

Tự do có thể là khát vọng bẩm sinh. Nhưng Dân chủ thì phải học, phải tập dượt, phải đổ mồ hôi, thậm chí cả đổ máu… mới có. Bao nhiêu năm qua ta chưa bao giờ có biểu tình ôn hòa và tự giác để bày tỏ thái độ chính trị. Do đó các cuộc biểu tình vừa qua là một điểm son, và là bước tiến khá xa về xã hội dân sự.

Lời giải thích của Anh Thảo thì trên cương vị của anh, anh có thể nói như vậy, nhưng chúng tôi mong anh hiểu và thông cảm với nỗi bức xúc của người dân. Nên cho tổ chức biểu tình một cách ôn hòa… Không phải 50 người, 500 người mà phải hàng nghìn, 500 nghìn người vào các thời điểm gây hấn mạnh của Trung Quốc, để làm hậu thuẫn cho đẩu tranh chính trị-ngoại giao của chính phủ.

Thực tế vừa rồi cho thấy Chính quyền đã đẩy người dân ra xa, về phía thù địch…
Nguyễn Xuân Diện ghi

31 nhận xét :

  1. hay wa cac bac ah ,dung la tri thuc thu thiet ,vua ton trong cac ben ,ma van dam bao duoc loi ich cua su that va cua nhan dan

    Trả lờiXóa
  2. Sài Gòn hướng về Hà Nộilúc 14:57 19 tháng 10, 2011

    Cám ơn Giáo sư Chu Hảo đã nói lên tiếng nói Yêu nước cho những người dân thấp cổ bé họng

    Trả lờiXóa
  3. Hoan nghệnh GS. Chu Hảo. Dù ý kiến còn rất tế nhị nhưng đã chạm đến vấn đề cốt lõi: Đảng có tôn trọng hiến pháp và pháp luật không? Đảng có lắng nghe nhân dân không? Đảng có dám cùng nhân nhân bảo vệ độc lập không? Dân với Đảng gần hay xa nhau là ở việc trả lời các câu hỏi ấy.

    Trả lờiXóa
  4. Đúng là phát biểu của trí thức được học hành đẩy đủ nghiêm túc có khác, xin trân trọng.

    Trả lờiXóa
  5. "Thực tế vừa rồi cho thấy Chính quyền đã đẩy người dân ra xa, về phía thù địch…"

    Quá CHÍNH XÁC !

    Trả lờiXóa
  6. "Thực tế vừa rồi cho thấy Chính quyền đã đẩy người dân ra xa, về phía thù địch…" ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------Khi đã mất lòng tin thì không bao giờ lấy lại được nữa.

    Trả lờiXóa
  7. Đêm nằm gác tay lên trán tự hỏi : Đất nước này là của người Việt - Là người Việt cả , sao HỌ lại đối xử như thế ? Nghĩ mãi , tôi tự trả lời : Có lẽ HỌ không phải là người Việt Nam .( chứ trằn trọc mãi sao được, ngày mai còn phải đi kiếm cơm nuôi con nữa chứ )

    Trả lờiXóa
  8. Tôi trộm nghĩ, có lẽ sau buổi gặp mặt trên, với những thỏa thuận, tôn trọng, chờ đợi và hy vọng ở các bên (chính quyền và các nhân sỹ trí thức), TS đã không "leak" nội dung của cuộc gặp đó... cho đến thời điểm này. Khi mà chính quyền vẫn dùng phương pháp "cẩu thả và sợ hãi" để quản lý thì dường như trước những bức xúc vốn có và mỗi ngày mỗi tăng, sự kiên nhẫn dường như đang bị hao mòn dần.
    Cá nhân tôi rất mong chờ các bài "wikileaks" tiếp theo của TS Diện. Kính chúc TS Diện và các nhân sỹ trí thức sức khỏe và trí tuệ.

    Trả lờiXóa
  9. Hai ngày qua phải "vượt tường lửa" mới vào được trang của anh Diện. Vào được nhưng không thể com được!
    Cảm ơn anh Diện về những thông tin này. Không biết vì sao mà đến bây giờ anh mới cho mọi người biết? Hơn một tháng rồi còn gì!
    Tôi cứ nghĩ là buổi gặp gỡ này VUI lắm. Nhưng những gì cho thấy còn có "khoảng cách khá xa" giữa chính quyền và những người được gặp gỡ. Như bác Hảo nhận định những hành động như vừa qua của chính quyền sẽ dẫn tới sự đối lập giữa những người biểu tình với chính quyền. Điều đó hoàn toàn không có lợ cho đất nước.

    Trả lờiXóa
  10. Phát biểu của Bác Chu Hảo thật tuyệt vời.Đúng là chính quyền Hà Nội đang đẩy người dân xa ra, về phía thù địch.

    Trả lờiXóa
  11. Lại cám ơn bác Diện cái nữa. Tối về còm tiếp.

    Trả lờiXóa
  12. trí thức nói điều phải, sao chính quyền không chịu nghe. VN đất nước của những điều phi lý

    Trả lờiXóa
  13. Bác í nói súc tích quá nhỉ.Tuyệt...

    Trả lờiXóa
  14. Chính quyền xây dựng trên chủ thuyết Mác-Lê đang ở thế cỡi hổ:

    Hình ảnh xấu là hình ảnh anh Nguyễn Chí Đức bị LLAN đàn áp, đạp vào mặt. Nếu có người cho rằng hình ảnh đoàn biểu tình là xấu thì chỉ có là phía Trung Quốc mà thôi.

    Tự do có thể là khát vọng bẩm sinh. Nhưng Dân chủ thì phải học, phải tập dượt, phải đổ mồ hôi, thậm chí cả đổ máu… mới có. Bao nhiêu năm qua ta chưa bao giờ có biểu tình ôn hòa và tự giác để bày tỏ thái độ chính trị. Do đó các cuộc biểu tình vừa qua là một điểm son, và là bước tiến khá xa về xã hội dân sự.

    Lời giải thích của Anh Thảo thì trên cương vị của anh, anh có thể nói như vậy, nhưng chúng tôi mong anh hiểu và thông cảm với nỗi bức xúc của người dân. Nên cho tổ chức biểu tình một cách ôn hòa… Không phải 50 người, 500 người mà phải hàng nghìn, 500 nghìn người vào các thời điểm gây hấn mạnh của Trung Quốc, để làm hậu thuẫn cho đẩu tranh chính trị-ngoại giao của chính phủ.

    Thực tế vừa rồi cho thấy Chính quyền đã đẩy người dân ra xa, về phía thù địch…

    Trả lờiXóa
  15. Chính phủ đang làm căng thẳng tình hình và ép người dân yêu nước.
    Chính phủ thì ko ai dám dọa, còn nhân dân thì ko dọa ai bao giờ.

    Trả lờiXóa
  16. Hoan hô phát biểu của T.S Chu Hảo
    Rất có tình, có lý, đã nêu bật được vấn đề để người có trách nhiêm cao nhất của T.P Hà Nội hiểu và thực thi pháp luật đúng với tinh thần của Hiến pháp. Và chính trị cũng là ở đó mà ra cả, được gì, mất gì ?
    Biểu tình ôn hoà phải đi vào đời sông của một nước thật sự dân chủ, văn minh không có con đường nào khác.
    Cám ơn người đưa tin.

    TH

    Trả lờiXóa
  17. Hoan hô Bác Hảo,có thế chứ .dù gì các Lãnh đạo Hà Nội cũng ghi được vào trong đầu những điều chúng ta cần nói,người dân Việt Nam cần biết.sau đó thế nào thì phải chờ luật biểu tình ra đời.chúng ta là những người làm tăng nhanh quá trình dân chủ.
    Từ hôm có lệnh cấm đến giờ, cháu được hỏi han nhiều quá,cứ như mình là người nguy hiểm ấy...ôi đất nước của tôi

    Trả lờiXóa
  18. Thật là mừng vì chúng ta (người dân) có được những người như TS Chu Hảo đã nói hộ nỗi niềm trong lòng! Nhưng cũng thật đáng buồn vì nỗi niềm trong lòng người dân không phải lúc nào cũng được chính quyền chú ý lắng nghe và quan tâm giải quyết.điều đó tồn tại ở nhiều nơi, nhiều địa phương. Ở địa phương chúng tôi cũng vì chính quyền thờ ơ ,vô cảm với nỗi khổ kéo dài lâu ngày của người dân nên mới đẩy người dân vào bước đường cùng phải chặn các xe chở quặng đã gây nguy hiểm, ô nhiễn, phá nát đường giao thông vv.. thậm chí đã xảy ra đụng độ đổ máu và phóng hoả đốt xe vv ...

    Trả lờiXóa
  19. Phát biểu của GS Chu Hảo tuy tế nhị nhưng rất xác đáng, rất sắt thép. Không biết phía chính quyền ăn nói ra sao? Chứ theo như mấy lời ông nhanh thì y như con nít trên trời rơi xuống vậy. Câu thách đố về hư thực của clip video là cái búa bổ vào đầu ông ta đấy.

    Trả lờiXóa
  20. Tuyệt vời, Cảm ơn Bác Hảo đã nói lên ý chí, tình cảm và nguyện vọng của nhiều triệu người Việt Nam.

    Trả lờiXóa
  21. "Tự do có thể là khát vọng bẩm sinh. Nhưng Dân chủ thì phải học, phải tập dượt, phải đổ mồ hôi, thậm chí cả đổ máu… mới có" thích nhất câu này của bác Hảo

    Trả lờiXóa
  22. đúng là những nhà trí trức hàng đầu việt nam, có tâm có tầm, tôi rất thích phong cách của bác Quang A. chúc các Bác có nhiều sức khỏe

    Trả lờiXóa
  23. Rất cảm tạ giáo sư Chu Hảo. Ông đã phát biểu cực kỳ đúng, chính xác. Những ý kiến của giáo sư mới là của người trí thức chân chính, mẫu mực và dũng cảm. Đây mới là tiếng nói của 80 triệu dân, chứ không phải tiến nói của ai đó chỉ đại diện cho một nhóm người. Một lần nữa trân trọng cảm ơn Giáo sư.

    Trả lờiXóa
  24. Các nhà trí thức dùng cụm từ "còn khoảng cách quá xa" giữa hai bên trong buổi nói chuyện, tôi cho là đã rất nhẹ nhàng và khéo léo. Theo tôi, chẳng phải bây giờ mà từ rất lâu rồi luôn luôn tồn tại cái gọi là khoảng cách đó và tôi còn tin rằng sẽ chẳng khi nào có thể hết được "khoảng cách" đó. Vì, một bên đại diện cho tầng lớp cai trị(số ít), 1 bên đại diện cho số đông và cũng là tâng lớp bị trị.

    Trả lờiXóa
  25. Ông Hảo nói chỉnh chu, nhẹ nhàng lịch thiệp nhưng quá bén. Anh Diện cho vài dòng tả gương mặt các bác ấy khi nghe GS Chu Hảo phát biểu, tôi thì đoán đơ như cây cơ, ko biết ai có trí tưởng tượng khác ko?

    Trả lờiXóa
  26. Bac Chu Haoda noi dung tam tu nguyen vong cua nhan dan chung toi.

    Trả lờiXóa
  27. Tôi là thảo dân ở vùng cao biên giới nơi trình độ dân trí còn thấp, lâu nay tôi vẫn theo dõi tin tức về những cuộc biểu tình chống TQ ở Hà Nội,tôi thấy họ thật đáng kính, đáng trân trọng! Tôi không có điều kiện tham gia biểu tình nhưng từ đáy lòng tôi thấy hiến mộ và tự hào về người biểu tình chống ngoại xâm, Đó là niềm tự hào dân tộc! bạn bè của tôi cũng đồng cảm như vậy. Tôi không hiểu vì sao các vị lãnh đạo chính quyền của mình mà lại không nghĩ như vậy? Có phải vì họ có trình độ "Quan trí" cao quá mà người dân ít học chúng tôi không hiểu nổi?

    Trả lờiXóa
  28. CHI MUON THOT LEN MOT CAU : QUA TUYET , THUA BAC CHU HAO

    Trả lờiXóa
  29. GS Chu Hảo đúng là một người ăn nói sắc sảo. Như kiếu này thì chính quyền Hà Nội chỉ còn biết cứng họng mà thôi.

    Trả lờiXóa
  30. GS Chu Hảo, TS Nguyễn Quang A, Nhà văn Nguyên Ngọc, TS Nguyễn Xuân Diện, GS Nguyễn Huệ Chi, Nhà sử học Dương Trung Quốc... toàn là bậc tri thức đáng kính. Lời lẽ của các bác thật đanh thép, thâm thúy sâu cay. Vậy mà cách hành xử của chính quyền, công an và báo đài công khai bôi nhọ, quy chụp vu khống là phản động thì hỏi chính quyền này của ai, vì ai?

    Trả lờiXóa
  31. Tôi nghĩ, nếu là ở BÊN TÂY thì đã có rất nhiều ĐƠN TỪ CHỨC gửi đến Quốc dân đồng bào ta rồi đấy, nhưng đằng này, Ở TA thì vẫn chưa thấy nhỉ?

    Trả lờiXóa