Thứ Bảy, 22 tháng 10, 2011

THƯ GIÃN CUỐI TUẦN: CÙNG CÂU CÁ VỚI BẠN HỌC SINH LỚP 11

Nhân chiều thu cuối tuần, mời chư vị đi câu cá cùng một em học sinh lớp 11 ở Quận Đống Đa, Hà Nội:

 



Toàn văn đề bài và bài làm:

Bản chép của Bác Khách ẩn danh:

Đề bài: 

Phân tích 2 câu thơ sau trong bài thơ "Thu Điếu" của nhà thơ Nguyễn Khuyến:
Tựa gối buông cần lâu chẳng được
Cá đâu đớp động dưới chân bèo


Bài làm:

Nguyễn Khuyến là một đại thi hào về văn thơ cổ VN. Tác giả đã thể hiện sự kém cỏi của mình trong việc câu cá và tác giả cũng không có được sự tỉnh táo nhất định. Hình như khi làm bài này, ông đang say hoặc tựa tựa như thế. Có thể vì quá phê nên tác giả đang bay, nghĩ về một thiên đường trong văn thơ. Ông phải nằm tựa vào gối. Từ "buông" cho thấy ông lười vô đối, không "thả", không câu tử tế. Có thể ông đang trong tình trạng bay cao (...) ông không thể trong tình cảnh tốt nhất về thể xác cũng như tâm hồn.

"Lâu chẳng được": ôi 3 từ thôi mà sao cho chúng ta những cảm xúc khác nhau. Theo em, chỗ này là đỉnh điểm của sự bất lực. Ông "buông" cần câu rất lâu nhưng chẳng được. Ông không thể kiếm được một con cá, hay nói cách khác là ông không có khả năng cũng như kinh nghiệm câu cá.

"cá đâu đớp động dưới chân bèo": có thể khẳng định đây là đàn cá thông minh nhất thế giới. Chúng đớp mồi động như thế mà tác giả không thể kiếm được một con nào => chúng có kỹ thuật rất tốt, khả năng xử lý linh hoạt, đầu óc tỉnh táo, IQ cao, năng lực chỉ huy hay, khả năng team work tốt. Không những thế, chúng còn biết núp dưới chân bèo => đầu óc chúng quá tinh quái, chúng không lộ diện ra để tác giả câu được.

Nhìn tổng thể, ngôn ngữ của tác giả qua hai câu thơ trên thật sâu sắc vô cùng. Em đã phải vò đầu, bức tóc, vặt tai mãi mới suy nghĩ ra được ý nghĩa này. Ông hình như không có việc gì làm, và nhà ông hình như cắt điện luân phiên và thường xuyên mặc dù ông rất giàu có.

Nhà ông có cả một ao cá riêng cơ mà =>chứng mình nhà ông giàu vì ngày nay có nguyên cả một cái toilet to đùng, hình như quá xa xỉ.

Ông không có việc gì làm sao? ông đang say hoặc không tỉnh táo mà nằm câu cá. thật là một phong cách rất trang nhã. một việc rất tao nhã như câu cá mà làm được khi say, quả thật tài giỏi => mệnh đề được chứng minh.

ông phải ra thuyền giữa hồ toàn bèo để tựa vào giối bông nằm, em có điên cũng không phơi mình ra nắng để nằm câu cá, không có quạt, không có điều hòa, không vô tuyến, không balotelli, lại còn internet cũng không có. vậy mà ông vẫn bình thản nằm trên thuyền ngắm mặt trời.

Ông Nguyễn Kkuyến đã cho ta một bài thơ nói chung cũng như hai câu thơ bất hủ

(hết). 

Bản chép của Bác Ha Le:

ĐỀ BÀI:

Phân tích:
"Tựa gối ôm cần lâu chẳng được
Cá đâu đớp động dưới chân bèo

BÀI LÀM:

Nguyển Khuyến là một đại thi hào về văn thơ cổ Việt Nam. 2 câu thơ trên là 2 câu thơ cuối trong bài Thu Điếu.

Tác giả đã thể hiện sự kém cỏi trong nghề câu cá. Mà tác giả cũng đã có được sự tỉnh táo nhất định. Hình như khi làm bài này, ông đang xay hoặc tựa tựa thế. Có lẽ vì quá fế, nên tác giả đang bay, nghĩ về một thiên đường trong văn thơ. Ông phải nằm tựa vào gối. Từ "buông" cho ta thấy Ông lười vô đối, không "thả", không câu tử tế.

Có thể là ông đang trong tình trạng bay cao ... ( dấu ... : chữ này đọc không rõ), ông không thể trong tỉnh trạng tốt nhất về thể sác cũng như tinh thần.

"Lâu chẳng được"

Ôi! 3 từ thôi mà sao cho chúng ta những cảm súc khác nhau. Theo em chỗ này là đỉnh điểm của sự bất lực. Ông "buông" cần câu rất lâu nhưng chẳng được. Ông không thể kiếm nổi 1 con cá hay nói đơn giản là ông không có kinh nghiệm cũng như khả năng câu cá.

"Cá đâu đớp động dưới chân bèo"

Đàn cá này có lẽ được công nhân là đàn cá thông minh nhất thế giới. Chúng đớp mồi động như thế mà tác giả không thể kiếm nổi một con nào => chúng có kỹ thuật rất tốt, khả năng sử lí linh hoạt, đầu óc tỉnh táo, IQ cao, năng lực chỉ huy hay, hoạt động team work tốt.

Không những thế chúng còn biết nú, chú dưới chân bèo => đầu óc chúng quá tinh quái, chúng không lộ diện ra để tác giả câu được.

Nhìn tổng thể 2 câu thơ trên ta thấy được ngôn ngữ của tác giả sâu xắc vô cùng. Em đã phải vò đầu, bứt tóc, vặt tai mãi mới suy nghĩ ra được ý nghĩa này. Ông hình như không có việc gì làm và nhà ông có vẻ như cắt điện luân phiên thường xuyên mặc dù ông rất giàu có:

+ Nhà ông có cả một ao cá riêng cơ mà => c/m nhà ông giàu có bởi vì ngày nay có cái phòng vệ sinh to, lớn hình như quá xa xỉ.

+ Ông không có việc gì làm, Ông đang xay hoặc không tỉnh táo mà còn nằm câu cá, thật là một phong cách rất trang nhã. 1 việc rất tao nhã như câu cá mà làm được khi xay, quả tật rất giỏi <=> Mệnh đề được c/m.

+ Ông phải ra thuyền giữa hồ toàn bèo để tựa vào gối bông nằm. Em có điên cũng không phơi mình ra nắng để nằm câu cá, không có quạt, không điều hòa, không vô tuyến, không Balotelli, lại còn In te nẹt cũng không có. Vậy mà ông vẫn bình thản nằm trên thuyền ngắm mặt trời.

Ông Nguyễn Khuyến đã cho chúng ta một bài thơ nói chung cũng như 2 câu thơ bất hủ.

- hết-

 Xin cám ơn hai bác đã luận và chép lại bài văn trên 
để chúng ta cùng thư giãn cuối tuần.

81 nhận xét :

  1. Đau đến tận tâm canlúc 15:17 22 tháng 10, 2011

    Cười trong nước mắt...
    Ngành giáo dục hãy nói không và đây là kết quả của những lần phát động ấy.
    Nghiệt ngã quá thưa Ngài Nguyễn Thiện Nhân.

    Trả lờiXóa
  2. Chú hộc sinh này chắc chắn làm lãnh đạo - khẩu khí như Gađafi

    Trả lờiXóa
  3. bài văn hay nhất thế kỷ

    Trả lờiXóa
  4. Bài viết sáng tạo thế sao lại cho điểm zero?
    Hê hê, bọn cá có "khả năng xử lý linh hoạt, đầu óc tỉnh táo, IQ cao...." Hay.

    Trả lờiXóa
  5. Có thể em này không học Nguyễn Khuyến theo kiểu từ chương, nhưng em này khác vô cùng. Những quốc gia tiên tiến đều có những chính sách để phát triển những em có suy nghỉ khác thường. Có một câu chuyện, được kể bởi một giáo sư luật có bằng cấp từ thời Pháp thuộc. Trong trường đại học ban triết của Sorbonne, bài thi ra trường đầu đề là "Hãy luận về hành vi Dám (dám làm, dám chịu đại để như thế". Chưa đầy 30 giây, một sinh viên nộp bài rồi bước ra khỏi phòng thi. HỘi đồng giám khảo phải họp đi họp lại nhiều bận. Cuối cùng, chấm ưu hạng. Bài thi của thí sinh nọ chỉ vỏn vẹn một chữ "J'ose", nghĩa là tôi dám.

    Trả lờiXóa
  6. Tại sao cho nó điểm 0 ? Cảm nhận về văn học mỗi người một khác . Hay vì nó không muốn đi theo lối mòn của các thầy cô giáo đã đi ? Vô lý !

    Trả lờiXóa
  7. Rất tốt,em này tương lai có thể làm giám đốc đài truyền hình được.

    Trả lờiXóa
  8. Cô giảng sao nó làm vậy. Trách gì nó!

    Trả lờiXóa
  9. Anh thấy chú có "tư duy độc lập" đấy. Mà cô giáo phê học sinh như thế thì nó làm sao phát triển được, phải tôi sẽ khen cháu nó có sáng tạo.

    Trả lờiXóa
  10. Theo tôi, đây là một học sinh có tư duy độc lập. Bài văn nay đáng để chúng ta nhìn nhận lại cách thức dạy văn hiện nay hơn là chê bai tác giả.

    Trả lờiXóa
  11. Có thể đây mới là tâm sự, suy nghĩ và trạng thái thật của "Đại thi hào" Nguyễn Khuyến !

    Những nhà phân tích văn thơ có phải là Nguyễn Khuyến đâu mà biết ông nghĩ gì khi làm thơ ???

    Cái kiểu văn: Cô giáo và mẹ phải mặt trái xoan, da trắng, tóc dài, răng trắng, mũi dọc dừa, cười tươi tắn, hiền hoà... mới thật là đáng sợ ! Nó tạo tiền đề cho các báo cáo sau này toàn có: Chưa , chưa thật sự, chưa nỗ lực... do hoàn cảnh khách quan, khó khăn chung....

    Vãi !!!...

    Trả lờiXóa
  12. Chính xác em này sẽ là lãnh đạo tương lai của đất nước này

    Trả lờiXóa
  13. Anh Xuân Diện có thể xem xét việc làm mờ tên bạn học sinh được không ạ?

    Cám ơn anh đã chia sẻ.

    Trả lờiXóa
  14. Hay nhất đoạn "chúng có kỹ thuật tốt, xử lý linh hoạt, đầu óc tỉnh táo,IQ cao, năng lực chỉ huy hay". Đây là phát hiện mới của học sinh phù hợp với hoàn cảnh hiện nay. Theo tôi cũng đúng vậy. Nếu không cao tay, sao không cắn câu mà còn "đớp động dưới chân bèo" để trêu ngươi người câu được. Bài này hay.Nên cho em đi học làm công tác tuyển chọn cán bộ.
    Chỉ có nhà giàu mới có ao cá. Chỉ có người ngồi mát ăn bát vàng mới có thời giờ rảnh rang đi câu, còn người lao động đang mượt mặt kiếm sống.
    Em phân tích rất đúng nếu Nguyễn Khuyến sinh vào thời bây giờ. Chắc em nhầm Cụ Tam nguyên với ai đó. Thôi thể tất.

    Trả lờiXóa
  15. Hic, một bài kiểm tra thiệt hay chuyện tiếu lâm vậy bác Diện ôi? Bác chơi ác thế! Cái này làm sao mà "thư giãn cuối tuần" được? Vừa đọc vừa... mếu!

    Chỗ ghi tên học sinh là... Gian Lân? Hay Gian Lận? Hay Gion Lân, tên một học sinh nước ngoài? Hic, chữ chi mà khó đọc quá! Xấu như gà bới!

    Chỗ tên trường là Đống Đa III? Giời ạ! Chắc em này có năng khiếu tin học, "III" chắc là viết tắt của "trường phổ thông cấp III"?

    Em viết tiếng Việt sai chính tả bét nhè nhưng chữ team work tiếng Anh thì viết chính xác (hic, khôn nhà dại chơ!)! Chữ "In te nẹt" có lẽ em biết chữ gốc là gì nhưng quen tay viết kiểu Việt Nam. Em có đủ kiến thức để biết khái niệm IQ là gì, cơ mà Balotelli là cái chi thì thú thực em giỏi hơn tôi vì tôi chả biết!

    Nếu đây là bài làm thật thì tôi cho rằng nhận xét của thầy/cô giáo là quá chính xác: "Ý thức học tập kém. Không tập trung. Không nghiêm túc". Điểm zero thầy/cô cho chính là vì 3 nhận xét trên, chứ đâu phải thầy/cô cấm đoán cảm nhận văn học riêng của em hoặc không cho phép em được suy nghĩ "lề trái"? Xin các bác đừng trách oan thầy/cô tội nghiệp. Hic, tôi mà là thầy cô thì sau khi tặng em trứng vịt lộn, tôi có thể bật khóc tức tưởi và tối ngủ không được vì buồn!

    Cho phép tôi méo mó nghề nghiệp tí: theo tôi, ẩn chứa sâu dưới những gì em viết là sự phản kháng vô vong của tuổi thanh niên đối với những bất mãn gì đó về cuộc sống mà em chưa biết làm sao hóa giải! Nếu có thể gần gũi, lắng nghe tâm sự và giúp em được phần nào về cái bế tắc tâm lý lúc này (biểu lộ qua giọng văn dường như cố tình bất cần đời của em), thì tôi tin là em sẽ tiến bộ rõ rệt. Em này có cá tính khá chứ không phải... đồ bỏ đi! (Hic, cái đáng "bỏ đi" chính là những cái nếp tệ hại của ngành giáo dục nước mình mà người dân kêu ca biết bao nhiêu rồi vẫn cứ "vũ như cẫn"!)

    Trả lờiXóa
  16. Cố lên em, cứ phát triển tư duy độc lập của mình.
    Vấn đề là mình nghĩ thế nào, chứ ko phải là mình phải nghĩ như người khác.
    Anh sẽ vote cho em!

    Trả lờiXóa
  17. 1 cách nhìn khác vào những vấn đề tưởng như bình thường . Tôi thích cách suy nghĩ của em rồi đó :)) .

    Trả lờiXóa
  18. Ngay cả bài "Nam quốc sơn hà...."cũng gán nghép cho Lý Thường Kiệt suốt mấy chục năm qua ,hay em bé đuốc sống Lê Văn Tám cũng vậy ,hậu quả của việc nói dối trong sách lịch sử đã sản sinh ra nhiều thế hệ nói dối như hiện nay ,làm tha hóa nhân cách của rất nhiều thế hệ người Việt ,đây là một tội ác chứ không phải nhất thời phục vụ một mục đích nào đó mà nhiều kẻ mặt dày vẫn bao biện.

    Trả lờiXóa
  19. "Ý thức học tập kém ,không tập trung ,không nghiêm túc" cô giáo này còn phê thiếu ý quan trọng nhất :làm ảnh hưởng đến điểm thi đua THÀNH TÍCH của cô giáo và tập thể lớp.

    Trả lờiXóa
  20. Lê Chương ( Cà Mau)lúc 16:48 22 tháng 10, 2011

    Ngày Tôi còn đi học phổ thông,khi làm Văn bao giờ tôi cũng phải ghi là" được học tập và lớn lên trong ngôi trường xã hội chủ nghĩa". Có lẽ em học sinh này thiếu câu văn "bất hủ" trên nên mới bị điểm kém thế. Hehe bài văn trên mà thêm câu đó nữa thì rất chi là chính xác.

    Trả lờiXóa
  21. Chúng ta đã giành tất cả những gì tốt đẹp nhất cho thanh thiếu niên.Chúng ta biết rằng trẻ em hôm nay-thế giới ngày mai.Khẩu hiệu như vậy giăng đầy các đường phố cũng như thôn quê trên khắp đất nước ta.Nước ta sắp sánh vai cùng cường quốc năm châu nhờ công học tập của các cháu rồi các bạn ạ.

    Trả lờiXóa
  22. Đại Thi Hài mới của Việt Nam.

    Trả lờiXóa
  23. "Think difference" biết đâu thiên tài của thế giới Steven Jobs "tái xuất" ở VN ??? Nếu anh là cô giáo của e a sẽ để trống điểm và phê "Thật sao ta ???". Dù sao cũng cảm ơn e và bác Diện đã cho a phút xả stress.

    Trả lờiXóa
  24. OI!DINH CAO TRI TUE.TUONG LAI CUA DAT NUOC TOI!!!

    Trả lờiXóa
  25. Tôi không đồng tình khi mọi người ai cũng chê em này. Cảm nhận một câu thơ hay một vấn đề gì đó là tùy thuộc vào cảm nghĩ của mọi người, không thể bắt người khác phải nghĩ theo ý của mình.

    Em này phải nói là có tư suy sáng tạo, dám phân tích tình huống theo cách nghĩ của mình. Điều đó rất đáng trân trọng.

    Việc học ngày nay phải theo tư tưởng em này, tức là phải có tư duy độc lập, sáng tạo và có logic.

    ông Nguyễn Khuyến sáng tác như thế, nhưng ai có cảm nhận như thế nào thì tùy họ, đừng bắt mọi người ai cũng nghĩ như ổng, thế thì còn gì là sáng tạo.

    Bùng nổ tư duy như em này là rất đáng trân trọng, nó sẽ phá bỏ cái tư duy "nô lệ", thầy nói sao thì trò nghe vậy.

    Tư duy độc lập như thế, mới mong có được những con người tài giỏi, dám nghĩ dám làm.

    Tôi chỉ tiếc một điều: bài văn của em có nhiều lỗi chính tả quá. Chỉ có thế thôi.

    Em không có gì phải xấu hổ cho bài làm văn của mình cả. Chúc em thành công và kiên định với lập trường của mình.

    Trả lờiXóa
  26. Tôi rất phản đối kiểu chấm của cô giáo. Kiểu chấm theo định hướng này nói chung đã được định hướng để tồn tại trong xã hội định hướng...Hình như tôi thấy chỉ có mỗi lũ lụt, bão táp là chẳng định hướng gì cả.

    Vâng một kiểu định hướng tuyệt vời. Làm cho cả xã hội chẳng còn biết đến những chọn lựa khác.

    Và ôi thôi thôi xã hội làm gì còn cha mèo mà sinh con hổ nữa. Con thấy cha nó tham nhũng lớn lên nó cũng đi tham nhũng. Dại gì mà không giống bố. Cả xã hội đã định hướng như thế.

    Tôi ghê sợ một xã hội nơi mà tất cả mọi người già trẻ gái trai đều chỉ thấy mỗi một con đường.

    "Nhà ông có 1 ao cá riêng cơ mà==> C/M nhà ông giàu có bởi ngày nay có cái phòng vệ sinh to lớn hình như quá xa xỉ".

    Viết được như thế này thì tài làm văn của em này chưa phải là tệ. Tức có thể chấm trên trung bình. Nếu thêm vào những phần suy luận logic nữa thì ta thấy em có một mạch tư duy tuy khác ý của ta, của cô giáo hay khác đáp án nhưng rõ ràng là thống nhất, một chừng mực nào đó khá chặt chẽ.

    Điều đó được tiếp tục ở mấy câu cuối: "Em có điên... Thế mà ông vẫn bình thản nằm trên thuyền ngắm mặt trời".

    Rõ ràng câu này cũng không tệ về văn. Thế cô giáo cần gì và nói chung ngành giáo dụ cần gì?

    Nếu tôi gặp bài này tôi sẽ khuyến khích toàn thể lớp thảo luận theo hướng đó. Không phải để dè bỉu em học sinh mà nghiêm túc hướng các em tìm những giải pháp khác nhau giống như em này khi nghĩ về một đoạn văn hay vài câu thơ. Một chút hoạt kê, một chút phá cách sẽ làm cho các em phát huy sáng tạo nhiều hơn.

    Chứ nói thật đi mãi một đường chán lắm. Nhiều khi đường bị hư hỏng vẫn nhắm mắt mà đi...

    Trả lờiXóa
  27. Đến loài cá ở Việt Nam ta cũng có chỉ số IQ cao? Không trách ông Đại biểu Quốc hội cũng tuyên bố hùng hồn rằng dân ta có chỉ số IQ cao nên phải làm đường sắt cao tốc!! Thế này thì sắp tới loài cá cũng sẽ đòi làm đường sắt cao tốc, điện hạt nhân, bauxite... và thành lập TẬP ĐOÀN ĐÓNG TÀU VINAFISH-IN giống như ông anh VINASHIN???

    Trả lờiXóa
  28. Con nhà tông không giống lông cũng giống cáchlúc 17:42 22 tháng 10, 2011

    Em Học sinh "Trần Lân" làm bài văn này có phải là con hay cháu của " Trần Gia Thai" không, vì " Con nhà tông không giống lông cũng giống cách".

    Đây là bài văn( thơ) của " cha " học trò trên, Đọc thơ của TGT một lát thấy loạn cả đầu óc, không hiểu hắn bị ngộ chữ, loạn óc hay say rượu, văn thơ cứ loằng ngoằng như rau muống ao bùn quá lứa. Thế mà thằng cha Hữu thỉnh lại khen hay, lạ thật?:

    http://vanvn.net/news/8/595-tho--loi-ong-gia-tien-tri-va-bai-tho-viet-o-tang-tu---tran-gia-thai.html


    Tôi thực sự kinh hoàng, vẫn biết sẽ có kết cục này mà sao vẫn lạc giọng thảng thốt thẫn thờ không nhận ra mình là ai nữa.

    Tôi mặc áo sô chống gậy qua màn khói sương tỏa trắng như mây, tôi nhìn thấy gã thần chết ác độc toàn thân là một bộ xương, sềnh sệch kéo cha tôi đi, rõ ràng là hắn ta rồi, tôi còn nghe từ cái họng sâu lởm chởm răng cưa phát ra nụ cười sằng sặc....

    Trả lờiXóa
  29. Hậu duệ của Trần Gia Thái đây. Sau 37 năm, "Rừng Cây" đã cho trái ... Bắt đầu một 1000 năm bội thu hoạch. Đây là cái trách nhiệm vụ và cái bổn phận sự của nền giáo dục ... nhất thế giới.

    Trả lờiXóa
  30. Tôi thấy ngoại trừ các lỗi chính tả, đọc kỹ lại bài văn thấy em học sinh này tả rất chân thực, phân tích tỉ mỉ và có khái quát nhất định giữa 2 cá thể đối nghịch ông lão câu cá và đàn cá! Đây nhé: Nhà thơ say mà vẫn tao nhã này, kém cỏi bất lực này, nhà giàu có ao cá này.... trong khi đàn cá thì tinh quái, tỉnh táo, có kỹ thuật sử lý tốt, team work, IQ cao là gì?

    Tại sao cô giáo lại cho điểm 0? Các bác cười nhưng cứ thử đặt địa vị của các bác thì các bác sẽ viết như thế nào.

    Tôi đề nghị gửi bài này cho BT giao thông vận tải (í quên, hi..hi.. BT giáo dục đào tạo) Phạm Vũ Luận hoặc PTT Nguyễn Thiện Nhân, biết đâu các bác ấy chấm lại cho điểm 10?

    (Bác Diện lưu ý nên che mờ hoặc xóa tên của em học sinh này trong bài viết đi).

    Trả lờiXóa
  31. Một bài văn hay, có chút ít về lỗi chính tả nhưng tư duy độc lập, tính hài hước cao. Cõ bản lĩnh tự vượt ra khỏi khuôn khổ của giáo dục hiện hành. Tương lai sau này Bọ Lập có hậu duệ tốt. Làm phóng viên báo chí lề trái tốt. Cố gắng phát triển theo chiều hướng tự nhiên em nhé

    Trả lờiXóa
  32. Tôi bận quá, không đánh máy toàn văn bài này ra thành vĂn bản được. Bác nào giúp việc này, đưa lên đây cả làng cùng đọc thì hay quá!

    Xin cảm ơn trước!

    Tễu

    Trả lờiXóa
  33. Tôi có đánh máy rồi đây, tuy nhiên có nhiều chỗ không đọc được nên đánh máy lại ko chính xác.

    ==========================================

    Đề bài: phân tích 2 câu thơ sau trong bài thơ "Thu Điếu" của nhà thơ Nguyễn Khuyến

    Tựa gối buông cần lâu chẳng được
    Cá đâu đớp động dưới chân bèo

    Bài làm:

    Nguyễn Khuyến là một đại thi hào về văn thơ cổ VN. Tác giả đã thể hiện sự kém cỏi của mình trong việc câu cá và tác giả cũng không có được sự tỉnh táo nhất định. Hình như khi làm bài này, ông đang say hoặc tựa tựa như thế. Có thể vì quá phê nên tác giả đang bay, nghĩ về một thiên đường trong văn thơ. Ông phải nằm tựa vào gối. Từ "buông" cho thấy ông lười vô đối, không "thả", không câu tử tế. Có thể ông đang trong tình trạng bay cao (...) ông không thể trong tình cảnh tốt nhất về thể xác cũng như tâm hồn.

    "Lâu chẳng được": ôi 3 từ thôi mà sao cho chúng ta những cảm xúc khác nhau. Theo em, chỗ này là đỉnh điểm của sự bất lực. Ông "buông" cần câu rất lâu nhưng chẳng được. Ông không thể kiếm được một con cá, hay nói cách khác là ông không có khả năng cũng như kinh nghiệm câu cá.

    "cá đâu đớp động dưới chân bèo": có thể khẳng định đây là đàn cá thông minh nhất thế giới. Chúng đớp mồi động như thế mà tác giả không thể kiếm được một con nào => chúng có kỹ thuật rất tốt, khả năng xử lý linh hoạt, đầu óc tỉnh táo, IQ cao, năng lực chỉ huy hay, khả năng team work tốt. Không những thế, chúng còn biết núp dưới chân bèo => đầu óc chúng quá tinh quái, chúng không lộ diện ra để tác giả câu được.

    Nhìn tổng thể, ngôn ngữ của tác giả qua hai câu thơ trên thật sâu sắc vô cùng. Em đã phải vò đầu, bức tóc, vặt tai mãi mới suy nghĩ ra được ý nghĩa này. Ông hình như không có việc gì làm, và nhà ông hình như cắt điện luân phiên và thường xuyên mặc dù ông rất giàu có.

    Nhà ông có cả một ao cá riêng cơ mà =>chứng mình nhà ông giàu vì ngày nay có nguyên cả một cái toilet to đùng, hình như quá xa xỉ.

    Ông không có việc gì làm sao? ông đang say hoặc không tỉnh táo mà nằm câu cá. thật là một phong cách rất trang nhã. một việc rất tao nhã như câu cá mà làm được khi say, quả thật tài giỏi => mệnh đề được chứng minh.

    ông phải ra thuyền giữa hồ toàn bèo để tựa vào giối bông nằm, em có điên cũng không phơi mình ra nắng để nằm câu cá, không có quạt, không có điều hòa, không vô tuyến, không balotelli, lại còn internet cũng không có. vậy mà ông vẫn bình thản nằm trên thuyền ngắm mặt trời.

    Ông Nguyễn Kkuyến đã cho ta một bài thơ nói chung cũng như hai câu thơ bất hủ

    (hết).

    Trả lờiXóa
  34. Em này viết được như thế thực ra đâu đến nỗi quá tệ. Những chuyện như điện đóm, internet ... chỉ là những thiếu hụt về kiến thức, không phải lỗi lớn. Điều đáng nói ở em là lối tư duy độc lập không khuôn sáo. Câu cú khá trôi chảy. Trong thực tế còn nhiều rất nhiều bài kém hơn bài của em này nhiều.

    Trả lờiXóa
  35. Có một Anh tên là Vũ ở Vũng Tàu cũng bị cho là "điên" khi tự tay châm xăng đốt xe máy của mình, miệng hô "bán nước rồi, đừng bán nước nữa" trước cửa Coop.Mart Vũng tàu!

    Xã hội đảo điên, tỉnh say lẫn lộn....

    Trả lờiXóa
  36. Chú ý một chi tiết này trong bài văn: "Em đã phải vò đầu bứt tóc, vặt tai mãi mới suy nghĩ ra được ý nghĩa này"!

    Suy nghĩ của cậu học sinh này không phải chuyện thường! Nếu như cứ viết thẳng một mạch theo lối mòn đã được định hướng sẵn thì cậu đâu phải trăn trở, vò đầu, bứt tóc,... như vậy? Sao không so sánh bài viết của em này với 90% các bài viết khác trong lớp xem họ viết có giống nhau từng chữ không?

    Trả lờiXóa
  37. Để tôi tình nguyện đánh máy lại cho, các bác ạ. Chỉ xin độ 10 phút! :)

    Trả lờiXóa
  38. (Ghi chú: đánh máy lại y chang bản chánh, giữ nguyên những lỗi chính tả, dấu chấm câu và những chỗ viết tắt. Chỉ tiếc bản đánh máy không thể hiện được những chỗ viết sai rồi sửa, mà theo tôi là những dấu hiệu rất ý nghĩa để hiểu nhiều hơn về em).

    ĐỀ BÀI:

    Phân tích:
    "Tựa gối ôm cần lâu chẳng được
    Cá đâu đớp động dưới chân bèo

    BÀI LÀM:

    Nguyển Khuyến là một đại thi hào về văn thơ cổ Việt Nam. 2 câu thơ trên là 2 câu thơ cuối trong bài Thu Điếu.

    Tác giả đã thể hiện sự kém cỏi trong nghề câu cá. Mà tác giả cũng đã có được sự tỉnh táo nhất định. Hình như khi làm bài này, ông đang xay hoặc tựa tựa thế. Có lẽ vì quá fế, nên tác giả đang bay, nghĩ về một thiên đường trong văn thơ. Ông phải nằm tựa vào gối. Từ "buông" cho ta thấy Ông lười vô đối, không "thả", không câu tử tế.

    Có thể là ông đang trong tình trạng bay cao ... ( dấu ... : chữ này đọc không rõ), ông không thể trong tỉnh trạng tốt nhất về thể sác cũng như tinh thần.

    "Lâu chẳng được"

    Ôi! 3 từ thôi mà sao cho chúng ta những cảm súc khác nhau. Theo em chỗ này là đỉnh điểm của sự bất lực. Ông "buông" cần câu rất lâu nhưng chẳng được. Ông không thể kiếm nổi 1 con cá hay nói đơn giản là ông không có kinh nghiệm cũng như khả năng câu cá.

    "Cá đâu đớp động dưới chân bèo"

    Đàn cá này có lẽ được công nhân là đàn cá thông minh nhất thế giới. Chúng đớp mồi động như thế mà tác giả không thể kiếm nổi một con nào => chúng có kỹ thuật rất tốt, khả năng sử lí linh hoạt, đầu óc tỉnh táo, IQ cao, năng lực chỉ huy hay, hoạt động team work tốt.

    Không những thế chúng còn biết nú, chú dưới chân bèo => đầu óc chúng quá tinh quái, chúng không lộ diện ra để tác giả câu được.

    Nhìn tổng thể 2 câu thơ trên ta thấy được ngôn ngữ của tác giả sâu xắc vô cùng. Em đã phải vò đầu, bứt tóc, vặt tai mãi mới suy nghĩ ra được ý nghĩa này. Ông hình như không có việc gì làm và nhà ông có vẻ như cắt điện luân phiên thường xuyên mặc dù ông rất giàu có:

    + Nhà ông có cả một ao cá riêng cơ mà => c/m nhà ông giàu có bởi vì ngày nay có cái phòng vệ sinh to, lớn hình như quá xa xỉ.

    + Ông không có việc gì làm, Ông đang xay hoặc không tỉnh táo mà còn nằm câu cá, thật là một phong cách rất trang nhã. 1 việc rất tao nhã như câu cá mà làm được khi xay, quả tật rất giỏi <=> Mệnh đề được c/m.

    + Ông phải ra thuyền giữa hồ toàn bèo để tựa vào gối bông nằm. Em có điên cũng không phơi mình ra nắng để nằm câu cá, không có quạt, không điều hòa, không vô tuyến, không Balotelli, lại còn In te nẹt cũng không có. Vậy mà ông vẫn bình thản nằm trên thuyền ngắm mặt trời.

    Ông Nguyễn Khuyến đã cho chúng ta một bài thơ nói chung cũng như 2 câu thơ bất hủ.

    - hết-

    Trả lờiXóa
  39. Tôi đang bị đau, thế mà đọc bài văn này dù cố nán mà vẫn không thể không cười-làm cho đau thêm.
    Cảm ơn anh Diện đã cho mọi người biết thêm một "giai tầng" của thế hệ mới. Các cháu tự nhiên nhìn, phân tích sự vật không phải bằng kiến thức học được từ nhà trường mà bằng thực tế cuộc sống hàng ngày họ đã, đang có và tiếp xúc.

    Trả lờiXóa
  40. Nho nuoc dau long con quoc quoclúc 20:03 22 tháng 10, 2011

    Bai viet that "doc dao"!!!
    The ma cho zero u?

    Trả lờiXóa
  41. Một giọng văn ngô nghê,bừa phứa,suy diễn lung tung,phán bừa bãi.
    Đọc xong tôi cứ nghĩ cậu này nên xin vào làm việc ở toà Đống Đa hay ở đài PTTHHN thì rất hợp với trình độ cũng như bản lĩnh làm việc.
    Đây sẽ là một bộ ba tâm đầu ý hợp,khả năng và trình độ,trí tuệ ngang ngửa nhau.

    Trả lờiXóa
  42. Sao mọi người ko đặt tình huống: đây chỉ là bài văn học trò viết chơi thôi, lời phê là của một học trò khác. Tp HCM đã từng có trường hợp này rồi.
    Còn nếu đặt trường hợp đây là một bài viết có thật(điều này chỉ là giả thiết)thì các bác commen như thế này là hỏng học trò đấy. Cuộc sống rất phong phú và phức tạp nhưng ở nhà trường phải có chuẩn mực, khuôn khổ. Nếu cho điểm cao bài viết này thì ... xã hội sẽ loạn đấy!

    Trả lờiXóa
  43. Chỉ là 1 trò đùa của những người thích đù thôi.

    Trả lờiXóa
  44. Bài văn này viết lảm nhảm, đáng cười, nhưng nếu viết như những bài văn ta thường thấy hiện nay (kể cả nhiều luận văn thạc sỹ, tiến sỹ) thì cũng có hơn gì không? Chẳng qua cũng là một kiểu lảm nhảm khác mà thôi.
    Vả lại những bài lảm nhảm nghiêm túc nói trên đọc còn chán hơn bài của em HS này nhiều. Em HS này ít ra cũng cho ta vài lần cười rất là vui.
    Và điều cuối cùng, nhiều bài văn được đánh giá là "hay" hiện nay không cho ta một tí sự thật nào, trong khi bài văn của em này dù sao cũng cho ta nhiều hình ảnh thật của cuộc sống: mất điện, những ông say, những ông nhàn rỗi không có việc làm...

    Trả lờiXóa
  45. Tên của hs không rõ, tên của trường không có thực. Cơ sở nào để tin đây là một bài văn có thực của hs. Chỉ là trò đùa của những người thích đùa thôi. Chỉ là bài văn GIẢI TRÍ thôi(như lời bác Diện đã giới thiệu)

    Trả lờiXóa
  46. Đề nghị bác Diện và bà con đi ngủ sớm đi để sáng mai có sức "làm việc" tại 58-60 Trần Hưng Đạo HN và 55, Nguyễn Đình Chiểu, Q3, tp HCM...

    Trả lờiXóa
  47. hơ hơ, những người nào còn chê em này thì chắc là nạn nhân của việc dạy và học theo kiểu "nhồi sọ" rồi.

    Văn học chứ có phải là toán học đâu mà cứ theo công thức làm. Cảm nhận mỗi người mỗi khác. Thử hỏi có ai phân tích 2 câu thơ đó và liên tưởng đến thực trạng của xã hội như em đó không: chỉ số IQ (chắc là em này nói đến cái vụ ông đại biểu quốc hội gì đó đã nói), cúp điện, Internet, team work,...

    Chứng tỏ em này có đọc báo "lề trái", có cập nhật tình hình xã hội.

    Rất đáng trân trọng.

    Trả lờiXóa
  48. Bài văn gì mà không có ngày, tháng, năm?
    Tên học sinh cũng không rõ ràng!
    Làm gì có trường "Đống Đa III"?

    Té ra em học sinh này tên là... "Tễu" (!)

    Đúng là giải trí cuối tuần!

    Trả lờiXóa
  49. Một bài văn khá kháu khỉnh, đúng là vừa đọc uống cà fê mà cũng bị sặc.

    Tôi không đồng tình với con ZERO và lời phê trên. Nhớ khi sau giải phóng không bao lâu, anh tôi lên tận nơi hẻo lánh rừng sau dạy học. Anh đã bối rối trong lúc chấm bài khi một em mở bài của bài văn bằng một câu, "Sáng ra, khi bà mặt trời thức dậy..."

    Let the kids free their minds.

    Trả lờiXóa
  50. Đại biểu quốc hộilúc 02:41 23 tháng 10, 2011

    Bài văn trên gây cười chưa thấm vào đâu so với lời phát biểu của 1 ông " Gộc" trong một cuộc họp Quốc hội hay Đảng gì đó ở thời điểm( khoảng năm 88-91):

    " Tôi chưa thấy chủ nghĩa nào hay hơn CNXH nếu có tôi cũng theo!"

    Truyện thật 100%- có thể sưu tầm trong thư viện Quốc gia

    Trả lờiXóa
  51. Tự do tung bay. Tự do sáng tạo. Tự do nói lên cảm xúc của riêng mình qua hai câu thơ của Nguyễn Khuyến...Có cái gì là sai đâu mà phải nhận điểm 0.
    Lối giáo dục theo kiểu sáo mòn không có chỗ cho sự sáng tạo cần phải thay đổi cho kịp với IQ của bầy cá. Nếu không thì cậu bé này một mai lớn lên không thể hội nhập được với xã hội toàn nói vẹt, học vẹt các giáo điều tư tưởng.

    Trả lờiXóa
  52. Khẩu hiệu cho buổi sáng ngày 23.10 trước cửa ĐSQ Ấn Độ 3 thứ tiếng Việt - Anh - Hindi Ấn):

    Tình hữu nghị Việt - Ấn muôn năm!
    Vietnam - India friendship lasts forever!
    वियतनाम - भारत दोस्ती हमेशा के लिए रहता है

    Trả lờiXóa
  53. Bài viết có lý lẽ phân tích, khi đọc xong tôi có cảm nhận là xuất hiện sự nhàm chán trong lối phân tích khuôn mẫu trong đầu những học sinh hiện nay. Một tín hiệu đáng mừng ,cũng là một báo động đỏ cho những nhà giáo dục

    Trả lờiXóa
  54. Hôhô..haha..buồn cười quá, đọc tiếp đi!
    Từ bữa đọc thơ Trần Gia Thái cười chảy nước mắt, hôm nay mới lại được cười, quá đã luôn! Phải công nhận bài văn này còn hấp dẫn hơn thơ Trần Gia Thái nhiều, cười đau cả bụng..haha..hôhô!
    Cười.. nhưng mà.. buồn! Hệ quả của tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục đấy, cứ đà này chẳng biết giáo dục Việt Nam sẽ đi về đâu???
    (Muathuhanoi)

    Trả lờiXóa
  55. ALÔ AE ta cà phê cà pháo gì đó xong chưa.Tập trung về các điểm nầy nha và mang theo các băng rôn ai chưa chuẩn bị xong thì cứ đi mình không củng được.

    -Hoan hô CT Trương tấn Sang đả ký nhửng hiệp ước bình đẳng với Ấn Độ
    - Đẩy mạnh quan hệ thương mại, an ninh hàng hải và tăng cường hợp tác quân sự với Ấn Độ
    - Ủng hộ Ấn Độ khai thác dầu khí tại Biền Đông trên thềm lục địa VN
    - Ũng hộ Quân đội Ấn Độ có mặt tại Biển Đông
    - Tình hữu nghị Việt Nam – Ân Độ muôn Năm
    - ….
    Địa chỉ sứ quán Ấn Độ…. :

    * 50 – 60 Phố Trần hưng Đạo quận Hoàn Kiếm Hà nội
    (04)38244989/90/94
    * 55 Nguyễn đình Chiểu Q3 TP Sài Gòn
    (08)38237050
    Nhớ đi đầy đủ nha các AE. Bên bác Diện sao chưa thấy lên sóng trưc tiếp tường thuật nhỉ?

    Trả lờiXóa
  56. Có ai xác minh được đây là một bài văn của một học sinh Hay bác Diện khịa cho vui ta???

    Trả lờiXóa
  57. Thông Thương Binhlúc 10:19 23 tháng 10, 2011

    Một ông ba bằng tiến sĩ, không chịu làm gì về nhà ăn bám vợ, dài lưng tốn vải ăn no lại nằm thì đúng như em này tả thât, rất sinh động và hài hước.

    Trả lờiXóa
  58. Một khi những người (lãnh đạo...) như Hữu Thỉnh còn ca ngợi thơ của Trần Gia Thái thì những em học sinh - tương lai của đất nước - bị điểm 0 (Zero) là đương nhiên!
    Cơ chế nó vậy rồi!

    Trả lờiXóa
  59. Cậu này coi thế mà thâm ra phết.
    Này nhé:
    - Chỉ số IQ là chỉ cho vị Quốc hội ... làm đường cao tốc.
    - Cúp điện có bóng dáng của Trần Nhương,
    - Team work là Công nhân Tàu khựa đang có mặt tại VN.
    - Baloteli có bóng dáng (tiên tri)trận derby thành Manchester đêm nay. Thật là "Mang tính Thời sự cao" lắm.
    Con cháu chúng ta giỏi thật thưa Ngài Azit Nesin ạ.

    Trả lờiXóa
  60. Thưa cô giáo, cô quá khắt khe khi cho điểm đấy cô ạ. Một bài làm văn công phu, vò đầu bứt tai thế này của HS mà cô chỉ hạ cố cho điểm 0 là keo lắm đấy.
    Bởi vì một GV văn như cô, các cô thầy đã dạy em HS này bao năm, có được kết quả "mĩ mãn" thế này mà cô thầy vẫn nhận lương, thưởng, dạy thêm lấy tiền đều đều, mà cu cậu này phải xơi zero là oan lắm đấy.

    Trả lờiXóa
  61. Dẫu sao em cũng chỉ là nạn nhân thôi!

    Trả lờiXóa
  62. Đời tui mài đũng quần dưới mái trường XHCN, cho đến đời con tui nay cũng đã xong cái chuyện mài đũng quần dưới mái trường XHCN, thế mà cả cha cùng con chưa được đọc qua một bài luận văn nào hay độc đáo và bay bổng cùng Độc lập với Tự do như bài này.
    Bác bênh cháu đó. Cứ sống thật với mình để ít ra ta cũng được là ta!

    Trả lờiXóa
  63. Một tuyệt tác của nền giáo dục xã hội chủ nghĩa!

    Trả lờiXóa
  64. Thư giãn đầu tuần đây thưa Tiến sĩ Diện,

    Tặng Hòa thượng Thích Thanh Tứ Huân chương Hồ Chí Minh
    Báo điện tử Chính phủ: http://news.google.com/news/url?sa=t&fd=R&usg=AFQjCNEhskbhP4zTwj0XY9aFQMwrCn9vHQ&url=http://baodientu.chinhphu.vn/Home/Tang-Hoa-thuong-Thich-Thanh-Tu-Huan-chuong-Ho-Chi-Minh/201110/101085.vgp

    Ảnh trên TTXVN: http://news.vnanet.vn/webdichvu/vi-VN/20/6/Default.aspx

    Bài trên Vietnam+: "Trao tặng Hòa thượng Thích Thanh Tứ huân chương" (không [dám] nói là huân chương gì)

    (http://www.vietnamplus.vn/Home/Trao-tang-Hoa-thuong-Thich-Thanh-Tu-huan-chuong/201110/110392.vnplus)

    Mời TS đưa tin, và nếu có thể thì bình luận đôi câu, như hồi TS bình luận rất dí dỏm khi thầy Tứ viết bài bênh ông Dũng trước phiên chất vấn Vinashin hồi hè.

    Với tôi, với việc nhận huân chương HCM, thầy Tứ đã làm phá sản những giáo lý căn bản của nhà Phật về Vô ngã, cởi bỏ... Người theo Đạo thì không màng lợi danh hư ảo. Tấm gương cao nhất là Đức Phật; không thể nào lại đi nhận huân chương HCM - một người cộng sản duy vật vô thần. Đau nhất là lại do một bà Phó CT nước trao tặng!

    Tôi lục lại tư liệu về thầy, được bài này: Hoà thượng Thích Thanh Tứ một thời đánh giặc trên ANTG (http://antg.cand.com.vn/vivn/vuan/2009/2/69326.cand?Page=2), trong đó thầy nói một câu khá để đời: "...“Việc đời tôi đã hoàn thành. Nay được về toàn tâm toàn nguyện với con đường của đạo Phật, tôi luôn luôn lấy câu Đạo pháp, Dân tộc và Chủ nghĩa xã hội là tiêu chí cho mọi hoạt động và công việc của mình..." thì cũng chỉ còn biết potay.com.

    Được biết thầy Tứ là Trụ trì cái gọi là chùa Bái Đính đó.

    Kính,
    Thích Tâm Tình

    Trả lờiXóa
  65. Cá nhân tôi thì phải áp dụng điểm âm - thụt lùi trình độ - năm học !!! Em này lớp 11, tôi đề xuất là điểm -10!!!

    Trả lờiXóa
  66. Chac cau hoc sinh nay ham mo cau thu Baloteli cua M.C

    Trả lờiXóa
  67. Tôi có một ngờ ngợ rằng đây không phải là 1 bài kiểm tra thật của học sinh. Nếu chỉ nghe, không đọc, thì cảm thấy rằng cách hành văn rất trôi chảy, kiến thức cũng không phải không có. Vì vậy, tôi cho rằng ai đó, hoặc một em học sinh nào đó cố tình viết vậy rồi công bố cho mục đích vui chơi.
    ----------------
    (Nếu là một bài kiểm tra thật sự, thì tôi khá thất vọng với những bênh vực của một số người cho rằng em có quyền nói lên những suy nghĩ của mình một cách như thế)

    Trả lờiXóa
  68. Có khả năng tư duy độc lập, không bi đóng khung trong bài văn mẫu của GV! Chứng tỏ em này thông minh, còn GV của em không chịu thua học trò…?

    Trả lờiXóa
  69. Tôi thích em rồi đó! Ha ha ha ha! (Nói kiểu Siu Black)

    Trả lờiXóa
  70. THEO TOI EM HOC SINH NAY CO KIEN THUC THAT SU DAY EM BIET CHI SO IQ,CHI HUY,CUP DIEN,INTONET,O KHONG ,TOLET TO,EM CO DIEN CUNG KO RA,EM HOC SINH NAY CO DAU OC DOC LAP,MAC DU CACH TRINH BAY CUA EM CON THO.EM HIEU SAO NOI VAY KO THEO LOI MON LAC HAU TU XUA PHAI NOI THEO CO MOI CO DIEM.DAY LA MAU NGUOITRUNG THUC KO GIA DOI,XA HOI BAY GIO HOI KHO DUOC MAY NGUOI

    Trả lờiXóa
  71. Tôi lại thấy bài văn này có ý hay, ngôn ngữ linh hoạt, có hồn. Cô giáo cho điểm 0 và phê như vậy là hơi nghiêm khắc và giáo điều. Bài văn chỉ cần sửa một chút thì còn hay hơn văn mẫu mà ta vẫn thấy nhan nhản trong sách.

    Trả lờiXóa
  72. sao lại nói bài văn hay được chứ. Xin lỗi chủ nhân của bài văn vì tôi phải nói là bạn quả thật rất thiếu ý thức.... chẳng biết nói sao với người như vậy nữa............nếu IQ của bạn cao để nghĩ ra những câu nói ngờ nghệt mà không có một chút suy nghĩ nào về những gì mình viết ra có đúng hay không thì .................ẽo..... hình như bạn không coi GVBM của bạn ra gì à! sao lại làm và nộp một bài viết như thế được chứ

    Trả lờiXóa
  73. GV không có quyền cho điểm 0 bừa bãi.
    Tôi thấy em đó viết sai chính tả nhiều nhưng dám viết thật lòng. Còn hơn các em chép i sì trong mấy quyển "văn mẫu". Nếu chép ra chắc GV cho điểm cao? và tiếp tục lừa dối nhau?

    Trả lờiXóa
  74. người có học thức chắc chắn sẽ không nói như vậy. Ta đang học tác phẩm văn học đã được thầy cô dạy và phân tích rõ ràng, viết ra những câu như thế là do không co ý thức tốt, ko kính trọng thầy cô, tự bản thân suy nghĩ cũng có thể việt được , tuy không hay như văn mẫu nhưng đó là do mình tự làm, bài làm phải bám sát nội dung đã học, bài văn đó là sai hoàn toàn

    Trả lờiXóa
  75. Với cách chấm bài như thế thì chắc chắn kết quả bài văn là những gì chúng ta đã thấy.

    Trả lờiXóa
  76. phải kiểm tra lực hoc cá môn khác của em này thì mới kết luận được!

    Trả lờiXóa
  77. Đảng viên hưu trílúc 11:37 28 tháng 10, 2011

    Chúng ta cần phải đánh giá bài viết này cho khách quan.
    Theo tôi, nếu tiêu chí chấm đỉêm là thuộc bài thì cậu học sinh này không thuộc bài (tôi đoán là HS nam). Thì khi đó đề bài phải là: " Phân tích hai câu thơ .....theo bài giảng văn cô giáo đã giảng".
    Còn nếu đề bài là: "Phân tích hai câu thơ ....." thì tôi thấy em làm được, vì:
    Em nhận định và phân tích theo cảm nhận, cảm xúc của em, không có gì là sai cả.
    Nếu có sai là sai về một sô lỗi chính tả và ngữ pháp.
    Bài viết của em thể hiện nhận thức rất hiện thực và cảm xúc rất thật, điều này đáng quý vô cùng. Em phân tích cũng logic và khoa học đấy chứ.
    Tôi cho em 6 điểm.
    Còn để tôi và những người bạn nghe tôi đọc cùng được cười chảy nước mắt, cười sằng sặc, mỏi mồn, mỏi cả lưng thì bài văn của em, đáng được điểm 10 về mặt sáng tạo và độc đáo.
    Tiến sĩ Diện cùng được thêm 1 điểm 10 nữa cho mục thư giãn cuối tuần he he.

    Trả lờiXóa
  78. em chỉ thấy lời phê của cô giáo là đúng thôi !!!
    xòn xét sâu xa về vấn đề giáo dục VN thì cũng chẳng biết nói gì , chỉ thấy rằng , nên giáo dục không thể hình thành đc nhờ công sức của 1 người , mà là của cả xã hội , của mọi gia đình , và của mỗi chúng ta . nó đang đi xuống , đang xấu đi , là lỗi của chúng ta , chứ không do 1 ai cả , người chịu trách nhiệm cũng là chính chúng ta thôi ...

    Trả lờiXóa
  79. tôi chỉ là một học sinh, không giám cải lại lời của những người đi trước nói, nhưng xin nói rằng tại sao lại cứ cho đó là đúng, bài văn ấy bộc lộ cho ta thấy ko phải bạn ấy không thuộc bài mà cố tình thiếu ý thưc trêu chọc thầy cô , nếu chúng ta cùng cải nhau vì một người không nên có trong ngành giáo dục thì hình như đã phí thì giờ của chúng ta rồi các bác a.!

    Trả lờiXóa
  80. phần lớn những người có phản hồi nêu trên đều ủng hộ bài văn của em học sinh này phê phấn và đổ lỗi cho cô giáo nghành giáo dục do chế độ. nếu học sinh này với lối tư duy này mà là con các vị liệu các vị có đồng tình có hả hê mà ủng hộ hay không? cứ cho rằng mọi người đều có quyền tự do suy nghĩ và phát triển ý tưởng của mình nhưng những ông bố bà mẹ của những học sinh có cách làm bài và tư duy như vậy liệu có ai vui không.

    Trả lờiXóa
  81. Chúc mừng em h/s! Em thật xuất sắc vì bài văn em viết chưa ai viết được.

    Trả lờiXóa