Thứ Sáu, 1 tháng 10, 2021

XEM LẠI TẬP TRANH: "MƯU SÂU HỌA CÀNG SÂU" IN THÁNG 12/1979

Mưu sâu họa càng sâu!

Lời dẫn của Du Tử Thành: 

Hôm qua trên đường lang thang, tình cờ mình kiếm được tập tranh biếm họa "Mưu sâu họa càng sâu!", đả kích tập đoàn bành trướng Bắc Kinh xâm lược do Nhà xuất bản Quân Đội nhân dân ấn hành 20.200 cuốn vào tháng 12 năm 1979, khi "toàn dân ta vào cuộc chiến đấu mới". Các họa sĩ vẽ tranh gồm có Nguyễn Đạo Hưng, Trịnh Lập, Dương Lê, Nguyễn Nghiêm, Huy Quang, Văn Thanh. Xem lại những bức tranh này thật thú vị, và hơn nữa ta vẫn thấy được nguyên vẹn tính thời sự nóng hổi của chúng. Bọn bá quyền Bắc Kinh cho đến giờ vẫn đang tiếp tục lâm le mưu toan xâm lược thâm độc của chúng trước Việt Nam. Tiếc rằng, ngày nay chẳng ai dám đả kích đám "thiên triều" này như cách đây 30 năm, những cuốn sách như thế này cũng hiếm....

Mời các bạn thưởng thức một số bức hình biếm họa hay được chọn lọc trong sách:




































Đăng lần đầu 30/09/2011


54 nhận xét :

  1. Toi-dong hanh cung ANHlúc 21:45 30 tháng 9, 2011

    Cảm ơn TSD ,cảm ơn các họa sĩ đã vẽ những bưc tranh tuyệt vời và chính xác đúng với bản chất của bọn Tàu ô-căm thù lũ giặc kia cướp đất,biển đảo của ta đánh đập đồng bào ta -sẽ có ngày bon bay sẽ phải đền tội.

    Trả lờiXóa
  2. Tư liệu quý. Cảm ơn Bác Diện.

    Trả lờiXóa
  3. Anh Dien khong nen dang lai nhwng hinh anh qua khich nhw the nay.Thoi cua nhwng "tranh da kich" qua roi anh a.Ngay nay chung ta co nhieu phuong cach khac...giau tri tue hon
    Than kinh
    Bill

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chưa bao giờ hết thời của tranh đả kích,ở bất cứ quốc gia nào. Tranh đả kích cần nhiều trí tuệ lắm. Không thấy cái trí tuệ của tranh đả kích thì không phải là người có trí tuệ. Kính.

      Xóa
    2. Sao lại không nên.
      Lại còn có "thời của tranh đả kích" nữa cơ à.
      Bộ tranh này thật là ít trí tuệ sao.
      Đến cái chữ Việt có dấu mà còn không đánh nổi,
      đến nỗi chữ "Thân kính" còn viết thành "Thần kinh"
      mà còn đòi làm "Dư luận viên".
      Thật là "đã siđa lại còn xông pha hiến máu".

      Xóa
    3. Trần Thị Thảolúc 11:09 28 tháng 8, 2018


      Nặc danh22:21 30 tháng 9, 2011 sai rồi , thời nào thì những bức họa đả kích , châm biếm đều có giá trị của chúng nhất là ở các nước văn minh, ví dụ như ở Pháp có cả tòa báo Charlie Hebdo đấy sao !

      Xóa
    4. DLV đúng là thằng thần kinh nặng

      Xóa
    5. Nặc danh22:21 30 tháng 9, 2011
      BLV này đúng là thiểu năng trí tuệ.
      Người Tàu hay sao mà không biết viết tiếng Việt

      Xóa
  4. Xin chào Anh Diện.
    Em định viết email hỏi Anh nhưng không tìm được nên phải viết qua việc đăng nhận xét này.
    Sắp tới gia đình em dự định tổ chức mừng thọ cho ông bà (em gọi bằng ông bà). Cụ ông 102 tuổi, Cụ bà 100 tuổi. Em không biết dùng từ gì cho chính xác trong lễ mừng thọ này: em tìm được trên wikipedia có các từ như Mừng "Thượng thọ", "Đại thọ" hay "Khánh tuế", "Khánh thọ". Anh có thể cho xin ý kiến về vấn đề này được không ạ?
    Nếu có thời gian Anh có thể trả lời qua email: bahoangvn@gmail.com hoặc trả lời ở đây cũng được ạ.
    Chân thành cám ơn Anh.

    Trả lờiXóa
  5. Rất tuyệt! Xem tập tranh "MƯU SÂU HỌA CÀNG SÂU", rõ ràng ta vẫn thấy được nguyên vẹn tính thời sự nóng hổi trong thời điểm này.
    Kính đề nghị NHÀ XUẤT BẢN QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN cho tái bản tập tranh MƯU SÂU HỌA CÀNG SÂU, sớm phát hành rộng rãi trong cả nước.
    (Muathuhanoi)

    Trả lờiXóa
  6. Đúng là Bác Diện Hán Nôm. Tài liệu này thật quí!

    Trả lờiXóa
  7. ôi đỉnh cao của biếm họa thời sự là đây

    Trả lờiXóa
  8. Tấm hình bìa tuyệt hay.......miệng không đủ lớn mà muốn nuốt trọn quả địa cầu có ngày nghẹn chết.

    Trả lờiXóa
  9. Hay quá, thời nào thì nào chứ, tranh biếm họa vẫn đóng 1 vai trò quan trọng trong việc thể hiện suy nghĩ của người dân!

    Trả lờiXóa
  10. Tuyệt vời Bác Diện, Tuyệt vời các họa sĩ vẽ tranh, Tuyệt vời Nhà xuất bản Quân đội nhân dân (lúc đó)

    Trả lờiXóa
  11. Cám ơn anh Nguyễn Xuân Diện rất nhiều đã cho xem bộ tranh tài liệu quý, mong rằng các lãnh đạo VN vẫn còn nhớ những bài học này, thủ đoạn của Trung quốc thay đổi theo tình thế nhưng họ không bao giờ từ bỏ giấc mộng xâm lăng Việt Nam. Kính chúc anh và gia đình được vui khoẻ bình an may mắn.

    Trả lờiXóa
  12. cám ơn các họa sĩ!cám ơn bác Diện.một câu chuyện mấy chục năm mà giờ vẫn nóng hổi tính thời sự.làm sao để câu truyện trên được lan rộng?!

    Trả lờiXóa
  13. bay giờ thì khác rồi.tái bản sách này là bị tù đấy.

    Trả lờiXóa
  14. Tuyệt! phải thế mới là người Việt Nam chứ ,mọi người hãy dùng những bức tranh này để minh họa cho bài viết của mình.

    Trả lờiXóa
  15. TẬP TRANH BIÉM HỌA NÀY ĐẺ CHÚC MỪNG QUỐC KHÁNH TRUNG QUỐC!

    Trả lờiXóa
  16. Ngày càng thích blog này. Xin cám ơn công phu sưu tầm
    của các anh.

    Trả lờiXóa
  17. Cám ơn TS Nguyễn Xuân Diện về bộ tranh đả kích hài hước mà thâm thúy, phản ánh bộ mặt thật của chủ nghĩa bành trướng Bắc Kinh thời hiện đại.

    Trả lờiXóa
  18. Nhân ngày quốc khánh Trung Hoa, có đôi lời: Chưa có cái giới cầm quyền nào như TQ, chiếm đất, chiếm đảo, bắt nạt, cướp cá, bắn giết nhân dân láng giềng trong lúc bình thường và ngay trong lúc trú bão. Gây hấn với mọi nước xung quanh. Mua bán thì xuất siêu sang Việt Nam (cả chục tỷ USD), lừa lọc nhân dân VN bằng hang dỏm và chứa thuốc độc (nhân dân tiêu thụ hàng TQ là nuôi người dân TQ nhé )

    Miệng lưỡi TQ thì xoay như cái chong chóng, lúc thì nói hữu hảo, lúc thì đòi dạy các nước láng giềng một bài học, như một đám ít học ngoài chợ.
    Trong khi đối ngoại với Mỹ thì dại dột, XK qua Mỹ mà không thu tiền về được, bị Mỹ phá giá mỗi năm 15-20% tiền, đau như thiến (ngu mà không la được - vô thế cờ gài của Mỹ rồi) vừa không dám chữi Mỹ mà vẫn phải ca ngợi Mỹ và sợ Mỹ.

    VN mong TQ phát triễn một cách vững vàng trong sự bảo vệ môi trường, khôn ngoan hơn. TQ phát triễn VN cũng mừng và cũng được nhờ.

    Với cách hành xử như côn đồ càng lộ rõ như hiện nay thì các nước láng giềng của TQ, nhất là VN chẵng ai ưa CQTQ cả, càng lúc người ta càng phải đề phòng một lũ tham lam côn đồ chợ búa sống kế bên. Nay mọi việc đã rõ, chẵng thể nào nói phải trái và mềm mỏng với CQTQ được, người VN đã phải tự hiểu họ (người TQ, dù CQ VN "kẹt" không nói được) là cái loại người gì và nếu mình nhu nhược và ngu thì bọn sói sẽ ăn thịt chúng ta, phải sống như cao bồi Mỹ thôi, luôn trong thế đối đầu, tỉnh táo, bắn chậm là chết.

    Hỡi những ai còn mộng du (trừ bọn bán nước), còn tin tưỡng vào sự hòa bình mà con sói mang đến cho chúng ta thì hãy tỉnh lại, chúng sắp ăn thịt chúng ta đấy.

    VN ngày nay … đéo có nợ gì với TQ cã, TQ còn nợ VN nhiều thứ lắm.
    Nếu VN bị ép quá thì VN chợi lại luôn, TQ nghĩ tới hâu quả chưa?

    Chúc một tỷ người dân TQ ngày càng ấm no, học hành tốt hơn, được dân chủ hơn, tiếp cận thông tin tốt hơn, môi trường sống thì được bảo vệ tốt hơn, chính quyền thì lương thiện hơn với nhân dân, đó là điều mọi người VN mong muốn đối với người dân TQ nhân ngày quốc khánh TQ 1/10/2011./.

    Trả lờiXóa
  19. Tập tranh "Mưu sâu, họa càng sâu" là một món quà có ý nghĩa của Nhân dân Việt Nam tặng Nhà cầm quyền Bắc Kinh nhân dịp Quốc Khánh TQ.

    Đáng tiếc là tập truyện tranh này bây giờ mà phổ biến rộng rãi thì lại được coi là "phản động" mất rồi! Đau lòng thay...

    Trả lờiXóa
  20. Tôi thích câu này của bác ẩn danh 10:20

    "VN ngày nay … đéo có nợ gì với TQ cã, TQ còn nợ VN nhiều thứ lắm"

    Cho dù câu nói "đéo" bật ra của bác có phần hơi tục nhưng thực ra bác đang nói hộ suy nghĩ của tôi và rất nhiều người, diễn tả được chân thực nhất về bối cảnh quan hệ VN-TQ từ xưa đến nay.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có những tình huống phải nói tục nó mới diễn đạt hết ý tưởng của mình.
      Cái này gọi là "tu từ bằng nói tục".

      Xóa
  21. -Cái này do Quân đội phát hành. Nhưng bây giờ nó là tài liệu phản động ! Ai tàn trữ coi chừng ở tù !

    Trả lờiXóa
  22. Gửi Bác khách Ẩn danh 22:23 ngày 30.9,

    Bác dùng chữ mừng đại thọ, mừng thượng thọ....đều được. Nhưng tôi thích dùng chữ Hạc Thọ. Chữ này dùng cho các cụ từ 100 tuổi trở lên.

    Chúc Bác chọn được chữ hay để mừng thọ Cụ,

    Trả lờiXóa
  23. Hay quá...
    Vẫn rất thời sự chứ chẳng phải chơi đâu
    Hoan hô TS Diện.

    TH

    Trả lờiXóa
  24. Thai Nguyen - TP. HCMlúc 11:27 3 tháng 10, 2011

    Đây thực sự là một tài liệu quý ghi lại một biến cố lịch sử của Việt Nam. Ước mong tiến sĩ Nguyễn Xuân Diệu, với sự giúp đỡ của một ai đó có chuyên môn thiết kế hoặc xuất bản, chuyển toàn bộ tập tranh đả kích này thành e-book chất lượng cao và đăng tải lại cho mọi người cùng thưởng thức và lưu trữ.
    Xin cảm ơn rất nhiều.

    Trả lờiXóa
  25. Tôi thấy các hoạ sỹ vẽ biếm hoạ thời ấy thật sâu sắc, hóm hỉnh.
    So với tranh biếm bây giờ thì thấy khác xa

    Trả lờiXóa
  26. Đây là tranh biếm họa của Họa sỹ Nguyễn Nghiêm.Họa sỹ NN nổi tiếng những năm 1960-1970 về vẽ tranh đả kích trên báo QĐND.
    Rất mong gia đình Bác Nguyễn Nghiêm và các nhà sưu tầm cho xuất bản lại bộ tranh vẽ đả kích này.

    Trả lờiXóa
  27. Tôi mong các họa sĩ kế tục ,phát huy mảng tranh đả kích châm biếm này ,rất hiệu quả chống quân bành trướng .

    Trả lờiXóa
  28. Ba Cầu Muối, Saigonlúc 15:02 24 tháng 2, 2014

    Những bưc biếm họa này mỗi năm mỗi phong phú với những chiêu trò và vũ khí mới . Ngày trước Báo Nhân Dân thực hiện , nay thì NN không làm nữa đâu, đề nghị các họa sĩ tư nhân tham gia Tễu Blog làm và làm cho khéo không lại bị chụp cái mũ anti-china tổ bố thì khổ !

    Trả lờiXóa
  29. Vậy mà hiện nay có bao nhiêu kẻ đang tiếp tay cho TQ phá hoại đất nước...

    Trả lờiXóa
  30. Hồi nhỏ tầm những năm 1980s, tôi đã được xem tập tranh này. Rất hay. Cảm ơn Ts Tễu!

    Trả lờiXóa
  31. Tàu khựa đã xâm lược biển đảo của ta từ năm 1974, 1988 và đặt bàn tay bẩn thỉu khắp mọi vùng miền, ngóc ngách tổ quốc ta nhưng cho đến giờ phút này LĐVN chỉ ho he cho có nói mà chưa dám làm! Chúng ta yêu hòa bình và đấu tranh pháp lý-kiện TC ra tòa là biện pháp hòa bình của xã hội văn minh vậy mà "mấy ổng" cứ như gà mắc tóc chẳng qua là "TQ không muốn chúng ta kiện" như tướng Vịnh đã nói.

    Trả lờiXóa
  32. Thật là tuyệt vời!

    Trả lờiXóa
  33. Các bức tranh năm xưa đến nay vẫn còn nguyên giá trị!

    Trả lờiXóa
  34. Bởi vì Trung Quốc là kẻ thu truyền kiếp của Tổ quốc Việt Nam chúng ta!

    Trả lờiXóa
  35. Nếu không có ông "bạn vàng" phương bắc của nhà nước XHCN thì nhân dân miền Nam và VNCH đã không bám vào Mỹ để tự vệ và chiến đấu quyết liệt dua tới 3 triệu người phải hy sinh oan uổng và thua xa các quốc gia như Đại Hàn, Singapore, Đài Loan. ..thế mà nhiều người vẫn chưa giác ngộ, phải chàng dân trí mình chưa cao, hay là quá tự cao mà khong nhin ra sự thật.

    Trả lờiXóa
  36. CÁM ƠN CHỦ NHÀ CHE XEM 34 TẤM HÌNH TRONG TẬP "Mưu sâu họa càng sâu!"
    TÔI MỚI ĐƯỢC XEN LẦN ĐẦU.
    NHỚ VÀO NHỮNG NĂM NẦY, TẠI SAIGON, NHỮNG NGƯỜI CÓ HỌ TÀU NHƯ QUÁCH, VƯƠNG, PHÙNG V.V. DÙ CÓ CÔNG LỚN CHO CÁCH MẠNG, CŨNG ĐỀU BỊ KHAI TRỪ ...
    BÂY GIỜ THÌ KHÁC, MẤY ANH TÀU RẶC TÀU LAI CŨNG ĐƯỢC CỬ VÀO CHỨC VỤ QUAN TRỌNG.
    LVĐ

    Trả lờiXóa
  37. Đây là tranh của họa sỹ Nguyễn Nghiêm (chúng ta thấy chữ ký N2 trong tranh). Họa sỹ Nguyễn Nghiêm chuyên vẽ tranh CHÂM BIẾM cho báo quân đội nhân dân, báo văn nghệ từ những năm 1960s. Ông đã cho in nhiều tập sách tranh châm biếm.

    Trả lờiXóa
  38. Hoan nghênh anh Diện đã chép lại tập tranh đả kích này. Tôi mong muốn anh Diện cho tải lại bài "Tiếng súng đã vang trên bầu trời biên giới" của nhạc sĩ Phạm Tuyên sáng tác vào dịp Tầu xâm lược ta năm 1979.
    Xin cảm ơn anh Diện trước

    Trả lờiXóa
    Trả lời

    1. Đây nè:
      https://www.youtube.com/watch?v=MmTKcy129Os
      https://www.youtube.com/watch?v=txweHwAjadQ

      Xóa
  39. Trần Thị Thảolúc 11:03 28 tháng 8, 2018

    Những bức họa tuyệt vời . Cám ơn người sưu tầm và biên soạn chúng .

    Trả lờiXóa
  40. Theo báo Nhân dân đăng vào những dịp kỉ niệm chiến tranh biên giới :ngày 17/2/1979 quân Trung quốc đồng loạt tấn công 6 tỉnh biên giới , làm cho Việt nam và cả thế giới bất ngờ . Ai cho phép các ông bất ngờ. Thế cơ quan trinh sát, tình báo ăn xong đi chơi à ? Tôi đề nghị kỉ luật lãnh đạo Bộ quốc phòng .

    Trả lờiXóa
  41. Tiếc và đau ! Giờ đây, báo QĐND thường công kích vô lối và dữ dội những lực lượng chống bá quyền. Báo còn dám khẳng định rằng đảng đem về cho dân Việt Nam tất cả, trong đó có "dân chủ xã hội chủ nghĩa" (?)...

    Trả lờiXóa
  42. Đề nghị trang blog Tễu cho đăng lại Lời kêu gọi của Ban chấp hành Trung ương Đảng CSVN ngày 4/3/1979 gửi đồng bào và chiến sĩ cả nước , hay lắm ,hùng hồn lắm .

    Trả lờiXóa
  43. Không biết tự bao giờ , trong dân gian có câu "Ai ơi chớ vội làm giầu , thằng Tây nó tếch thằng Tầu nó sang " .Trong tác phẩm "Chính đề Việt nam " ,tác giả Ngô đình Nhu cách đây hơn nửa thế kỷ cũng đã cảnh báo : Nếu Bắc Việt mà thắng Nam Việt thì Trung quốc thôn tính Việt nam chỉ còn là vấn đề thời gian .Thật rõ là các bộ óc lớn đã gặp nhau .Trách nhiệm của chúng ta là phải hóa giải cái điều như là định mệnh quái ác đó .

    Trả lờiXóa
  44. Ngày 17/2/1979 đã cách xa 41 năm nhưng mối thù quân xâm lược bành trướng Bắc Kinh mãi mãi không bao giờ quên. Tội ác của chúng nhất định sẽ bị trả giá thôi.

    Trả lờiXóa