Thứ Tư, 21 tháng 9, 2011

MỘT CẢNH TƯỢNG QUÁ ĐAU LÒNG TRÊN ĐẤT NƯỚC TA!

Ảnh: Sưu tầm
 CẢNH TƯỢNG ĐAU LÒNG TRÊN ĐẤT NƯỚC VIỆT NAM



Trên VTV tối nay đưa tin này. Tôi đã thót tim khi xem đoạn phim này! 
Có gì như là dấu hiệu của sự tận cùng của sự chịu đựng.
.
Tượng Mẹ Việt Nam mà làm gì? Thôi! Xin hãy đem tiền hóa đá mẹ Thứ để làm cây cầu, cho lũ trẻ con hàng ngày đi qua cây cầu - cánh tay của mẹ - đến trường!
_____________________________

Học sinh phải bơi qua sông đến trường

Sáng sớm, khi sương mù còn giăng khắp bản làng, hàng chục học sinh ở xã miền núi Trọng Hóa (Minh Hóa, Quảng Bình) vội cởi quần áo ngoài cho vào túi nylon, mặc quần cộc bơi qua dòng Khe Rào để tới trường học.

*Clip: Vượt sông đến trường

Nằm cách trung tâm xã Trọng Hóa chừng 7 km, bản Ông Tú có 20 hộ dân với 106 nhân khẩu, trong đó có 14 em đang học tiểu học. Bản Ka Óoc gần đó cũng có hơn chục em học tại trường THCS Trọng Hóa. Do nằm bên kia sông Khe Rào (thượng nguồn sông Gianh), hai bản trở nên biệt lập với thế giới bên ngoài. 

Ngày nào cũng vậy, học sinh bản Ông Tú và Ka Óoc phải thức dậy thật sớm vượt quãng đường đồi dốc xuống sông Khe Rào. Như một thói quen, các em cho cặp sách, quần áo vào vào túi nylon chuẩn bị từ trước rồi cùng bơi qua sông. Nhiều em không mang theo túi nylon thì bơi một tay, tay còn lại giơ cao cặp sách lên đầu cho khỏi ướt.

Gần một năm nay, học sinh bản Ông Tú và Ka Oóc xã Trọng Hóa phải bơi qua sông học chữ. Ảnh: Văn Nguyễn.

"Vào mùa lũ, tụi em phải nghỉ học chừng một tháng vì nước sông Khe Rào chảy xiết, không thể bơi qua được”, em Hồ Danh, học sinh lớp 4A, trường tiểu học Hưng nói. Danh cho biết, em và các bạn đều sợ bơi qua sông, nhưng vì muốn học cái chữ nên phải cố rướn mình qua những đoạn nước sâu, chảy xiết. "Mùa đông nước cạn bớt nhưng tụi em vẫn phải lội qua những chỗ nước sâu. Vào lớp học chân tay ai cũng run cầm cập", Danh kể.

Việc bơi qua đoạn sông rộng chừng 20 mét với học sinh nam chỉ mất vài phút, nhưng với em nữ là thử thách. Hồ Thị Thoi, học sinh lớp 8 trường THCS Trọng Hóa vẫn nhớ như in ngày tập bơi để đi học.

“Ngày đó mấy đứa bạn dẫn em ra bờ sông nói muốn đi học thì phải biết bơi qua bên kia sông. Em thích đi học nhưng nhìn nước chảy mạnh quá nên cứ bước xuống lại nhảy lên bờ. Mấy bạn vừa bơi vừa kéo em qua, uống mấy hớp nước liền. Sau đó em nhờ bạn dạy bơi để được đi học”, Thoi kể.

Bản Ông Tú có 8 em đang học mẫu giáo ngay tại bản, các cô giáo lại phải tìm cách qua sông để đến lớp. Năm 2009, cô Đinh Thị Thức, giáo viên trường mầm non Trọng Hóa, ngồi thuyền qua sông Khe Rào vào bản Ông Tú dạy học, bất ngờ thuyền lật úp, cô giáo ngã xuống sông. May mắn một người dân phát hiện, kịp thời bơi ra cứu. 

Ông Hồ Nhung, 79 tuổi, trưởng bản Ông Tú cho biết tình trạng học sinh đi học phải bơi qua sông diễn ra từ mùa đông năm 2010. Trước đây, xã cấp thuyền cho bản nhưng đến mùa lũ do bảo quản không tốt nên thuyền bị cuốn trôi. Sau đó học sinh ở bản muốn đi học thì phải biết bơi, không kể lớn hay nhỏ. 

“Người ở bản chưa ai gặp nạn ở đoạn sông này nhưng hiểm nguy có thể xảy đến bất cứ lúc nào. Bà con ai cũng muốn có được một cây cầu để cho tụi nhỏ đi học, người lớn đi làm mà mong hoài chưa được”, ông nói. 

Xã mới được cấp một chiếc thuyền để học sinh qua sông. Tuy nhiên, vào mùa lũ, nước sông dâng cao, việc chèo thuyền vẫn rất nguy hiểm. Ảnh: Văn Nguyễn.

Ngày 17/9, học sinh bản Ông Tú đã được huyện cấp cho một chiếc thuyền và áo phao để qua sông. Tuy nhiên, ông Đinh Xuân Tiến, Chủ tịch UBND xã Trọng Hóa cho rằng việc cấp thuyền và áo phao cho học sinh qua sông chỉ là giải pháp tạm thời. 

“Xã đã kiến nghị lên cấp trên xây cầu cho dân bản. Nếu có kinh phí, phía xã sẽ mở tuyến đường thông từ bản Ông Tú lên bản Ka Óoc (cách nhau chừng 3 km) để người dân đi lại thuận tiện hơn. Riêng phương án di dân, chúng tôi cũng đã tính đến nhưng không khả thi vì muốn người dân bám bản, giữ rừng”, ông Tiến nói.

Trao đổi với VnExpress, ông Đinh Quý Nhân, Chủ tịch huyện Minh Hóa cho biết Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Bình đã đi khảo sát và báo cáo Bộ Giao thông Vận tải. Tuy nhiên, kinh phí xây cầu ở bản Ông Tú quá cao, trong khi huyện còn nghèo nên giải pháp trước mắt là tăng cường phụ huynh đưa đón con em đi học và cấp áo phao.
Văn Nguyễn
Nguồn: VNExperss.



94 nhận xét :

  1. Hoành tráng ! Hoành tráng !
    Còn nhiều nhiều nổi bất hạnh hơn nữa !
    Vậy mà người ta cứ làm cho "hoành tráng", chắc gì Mẹ Thứ đồng ý với cái tượng "hoành tráng" của Mẹ mà bao nhiêu người trông nghèo khổ !

    Trả lờiXóa
  2. Là ngừoi đàn ông nhưng tôi không cầm được nước măt khi xem cảnh này. Không thể tin được trên đất nước ta, gần 40 năm sau chiến tranh mà còn những cảnh tượng này.
    Xin "biểu tượng" Mẹ VNAH hãy bớt đi một phần nhỏ sự hoành tráng của mình thương cho các cháu, như Mẹ đã cưu nag đàn con trong khói lữa ác liệt của các cuộc chiến tranh.

    Trả lờiXóa
  3. Xây cầu làm gì cho tốn tiền, các cháu chịu khó bơi để tăng cường sức khỏe. Chịu khó vài năm nữa sẽ có đường sắt cao tốc văn minh hiện đại hơn cầu nhiều.

    Trả lờiXóa
  4. Trời hỡi trời! Sao người ta không có mắt, không có trái tim!? Hỏi trời trời chẳng thấu, hỏi đất đất không hay!Trời cao có mắt hay không.

    Trả lờiXóa
  5. Thật buồn. Nếu số tiền đó được dùng đúng mục đích thật sự thì các em có cần phải lội qua sông không nhỉ? Số tiền đó xây được bao nhiêu cây cầu cho con em chúng ta nào? Đành rằng chúng ta nên có hành động đền ơn đáp nghĩa những người mẹ anh hùng, nhưng liệu các mẹ có vui không khi chúng ta làm cái chuyện lãng phí như thế? Hãy suy nghĩ và hành động có lương tâm thay là vì lương ... tháng các nhà lãnh đạo ơi!

    Trả lờiXóa
  6. Đang khảo sát và xây thêm đường sắt cao tốc cho học sinh đi học , bà mẹ đi chợ ...

    Trả lờiXóa
  7. Hok Hieu noi, Tien nha nuoc dung de lam gi hang Ty Ty dong thi co, nhung chi voi 1 cay Cau nho bat qua song cho hoc sinh Di hoc thi khong lam duoc, dau long qua :((

    Trả lờiXóa
  8. Nhìn Clip trên Ti vi tôi cứ ngỡ đó là môn thể thao mạo hiểm mà bên xứ Tây hay thi đấu. Thật khũng khiếp nhưng rồi nước mắt lại chảy. Tội các cháu quá!

    Trả lờiXóa
  9. Thôi đi bác Diện, nói chuyện này ra để các ông "đầy tớ nhân dân" ăn bát phở sáng 750.000 đ mất ngon

    Trả lờiXóa
  10. mẹ Việt nam mà khôn thiêng thì mẹ vặn cổ các nhà điêu khắc và mấy ông duyệt 420 tỉ xây tượng mẹ khi mẹ thấy con cháu mẹ đi học thế này. Mẹ cần gì tượng kỉ niệm mẹ khi đất nước đang cần tiền làm những cây cầu cho con cháu mẹ đén trường không phải lặn ngụp trong nước lũ thế này.
    Đó là thứ nghệ thuật man rợ của thời dã man

    Trả lờiXóa
  11. Việt Nam ơi! Việt Nam!

    Trả lờiXóa
  12. Đau xót và thương các em quá, nhất trí với bác Diện

    Trả lờiXóa
  13. "Tuy nhiên, kinh phí xây cầu ở bản Ông Tú quá cao, trong khi huyện còn nghèo nên giải pháp trước mắt là tăng cường phụ huynh đưa đón con em đi học và cấp áo phao."
    Bộ Kế hoạch-đầu tư phải nên cắt ngay ngân sách xây dượng tượng đài.
    Đúng là "tận cùng của sự chịu đựng".
    Nếu mẹ Thứ còn sống, chắc sẽ vui lòng.

    Trả lờiXóa
  14. Giá mà các đại gia chuyên sưu tầm xế khủng - vốn đang được xuýt xoa ồn ào trên truyền thông, chịu bỏ ra chỉ một trong số ấy để làm một cây cầu cho trẻ em ham học vùng nghèo, thì phúc đúc biết mấy. Nhưng dường như đối với các đại gia ấy, làm giàu cho đầy túi tiền riêng thì dễ, còn làm giàu cho trái tim sao mà khó quá thì phải ...

    Trả lờiXóa
  15. Nghe phong phanh khi phóng viên vnexpress đến thì không còn cảnh các em bơi nữa. Kỳ lạ thay là các pv của bổn báo đã đề nghị các em bơi lại để quay phim. A Diện thấy sao? (Trịnh Xuân Nguyên).

    Trả lờiXóa
  16. Không thể cầm nước mắt khi hình ảnh các cháu nhỏ phải vượt sông với sóng cuồn cuộn cuốn trôi theo mặc dù tôi đã từng đọc tin này trên báo điện tử. Để làm gì khi bỏ ra 440 tỉ để xây tượng: http://www.baomoi.com/Bo-sung-330-ti-dong-xay-tuong-dai-vi-truot-gia/148/6726926.epi
    Đã quen rồi những chuyện khi tiền thuế của dân để người ta cứ thích phá đi rồi xây lại: http://vnexpress.net/gl/xa-hoi/2010/04/3ba1ac18/
    Càng thuộc nhà nước quản lý thì càng thua lỗ: http://www.dunghangviet.vn/hv/doanh-nghiep/2011/08/doanh-nghiep-nha-nuoc-thua-lo-ca-ngan-ti-dong.html
    Dùng tiền thuế của dân để ăn nhậu chác táng: http://giaoduc.net.vn/Xa-hoi/Can-bo-nhau-cung-gai-dep-mot-thieu-nu-chet-tham/53351.gd
    Lạm quyền cướp tiền từ dân: http://www.youtube.com/watch?v=jdIDYNTLWKI&NR=1

    Rồi sẽ bị trả giá theo luật nhân quả: http://vnexpress.net/gl/phap-luat/2011/09/truy-bat-ke-tan-cong-canh-sat-giao-thong-giua-pho/

    Trả lờiXóa
  17. Nếu như ý kiến của Bác Trịnh Xuân Nguyên đúng thì đó chính là thối nát của thối nát.

    Trả lờiXóa
  18. Cảnh này sẽ được phát trên toàn thế giới.

    Trả lờiXóa
  19. nhìn các cháu bơi sông đi học đúng là thương tâm.Nhưng không làm dự án tượng đài mẹ VNAH thì các quan làm sao mà có 50% Lại quả chia nhau đút túi. Làm dự án cầu qua sông cho các cháu đi học thì các quan ăn gì????. Thối nát quá nói làm gì cho mệt anh Diện ơi bọn lãnh đạo nó không có tai có mắt đâu./.

    Trả lờiXóa
  20. Thương các em quá, không thể nào cầm được nước mắt khi thấy cảnh tượng này.
    Phải chăng đây cũng là "nỗi đau của Mẹ"?!

    Trả lờiXóa
  21. Đây gọi đúng tên là TƯỢNG ĐÀI THAM NHŨNG. Nó thể hiện quyền lực của kẻ cầm quyền, phung phí tiền của nhân dân, vô cảm trước cảnh đói nghèo của người lao động, bất chấp mọi dư luận xã hội.

    Trả lờiXóa
  22. Kẻ đắp chăn bông, kẻ lạnh lùng ...

    QUÁ ĐAU LÒNG !!!

    Trả lờiXóa
  23. Con 31 ty trung tu chua Mot Cot, mot cai chua be ti teo nua. Chac ky nay chua se duoc dat vang.

    Trả lờiXóa
  24. 05 em học sinh lội qua sông giơ tay chào tượng đài mẹ Thứ!-Mẹ Việt Nam anh hùng.

    Trả lờiXóa
  25. Nhìn cảnh cháu chắt bơi qua sông đi học chắc chắn Mẹ Thứ cũng đau lòng lắm!
    Tự nhiên mình lại nghĩ đến bài viết của tác giả Phan Kiến Quốc có tựa đề "Giống giống, quen quen".

    Trả lờiXóa
  26. "Tháng 11/2007 xét thấy tượng đài mang tầm ý nghĩa nhân văn thể hiện lòng tri ân mẹ VN anh hùng, Thủ tướng đồng ý đưa vào danh sách công trình văn hóa cấp quốc gia và yêu cầu tỉnh Quảng Nam xem xét tính toán lại tổng mức đầu tư cho phù hợp với quy mô", ông Hài nói".
    Nhưng vậy ông Hải đã "đổ xong tội" cho TT Dũng.

    Trả lờiXóa
  27. Tôi cho rằng dù với bất cứ lý do gì đi nữa thì việc xây dựng tượng đài hoành tráng (lớn nhất Đông Nam Á) ngốn một nguồn kinh phí khổng lồ hơn 400 tỷ đồng là một việc làm rất lãng phí, nhất là trong thời buổi kinh tế đang ngày càng khó khăn hiện nay.
    Số tiền này tất cả đều xuất phát từ tiền kêu gọi đóng góp của các tổ chức, cá nhân ngoài xã hội và từ nguồn kinh phí của Chính Phủ tức là tiền thuế của dân. Nói chung đều là đồng tiền mồ hôi, xương máu của rất nhiều người làm ra trong hoàn cảnh kinh tế suy giảm nghiêm trọng, công tác tiết kiệm, chống lãng phí trong chi tiêu ngân sách và đầu tư công đang được Chính phủ quán triệt và triển khai mạnh mẽ.
    Nếu đem số tiền trên ra để so sánh và quy đổi thì có thể xây dựng hơn 2.000 ngàn căn nhà tình nghĩa hay có thể chia sẻ, phụng dưỡng, chăm lo đời sống cho hàng chục ngàn bà mẹ VNAH trên khắp cả nước. Nếu nhìn vào hoàn cảnh ở nhiều nơi trên đất nước ta thì không thể không chạnh lòng khi thấy số tiền khổng lồ ấy đang đổ vào ... xây tượng, trong khi đó ngay ở tỉnh Quảng Nam có nhiều huyện miền núi nghèo khó đang cần sự hỗ trợ, nhiều học sinh ở Quảng Bình phải bơi qua sông để đi học, đây đó còn địa phương, gia đình quá khó khăn, nhiều hoàn cảnh thương tâm luôn cần sự giúp đở, hỗ trợ từ nhà nước, xã hội ...vv.
    Vậy mà người ta đang bất chấp tất cả những thực tế đó để "vẽ" nên một dự án ngốn một số tiền thật ghê gớm,hoành tráng nhất và lớn nhất để tôn vinh các mẹ VNAH.
    - Liệu hàng ngàn bà mẹ VNAH trên khắp cả nước có thấy vui và tự hào về việc này hay đang buồn khi thấy người ta đang thể hiện việc tôn vinh mình một cách thái quá, không phù hợp?
    - Liệu có phải với cái tư tưởng chung ở nước ta là cái gì cũng nhiều tiền nhất, to nhất, lớn nhất, hoành tráng nhất là …có giá trị nhất, ý nghĩa nhất?
    - Ai dám chắc rằng công trình ngốn tiền này sẽ không thất thoát, bị “rút ruột” hay chia chác theo kiểu như vụ “ăn đồng” tượng đài Điện Biên Phủ hay những vụ thường thấy?
    - Rồi đây khi nhìn vào bức tượng ấy liệu người ta sẽ tưởng nhớ đến hình ảnh mẹ VNAH hay là tài hoa nghệ thuật của tác giả bởi sự hoành tráng và số tiền khổng lồ đã đầu tư ấy?
    Vô vàn câu hỏi rồi đây thực tế sẽ trả lời thay.

    Tôn vinh là việc cần làm nhưng vấn đề là làm như thế nào cho phù hợp, cho hài hòa lợi ích thì luôn mang lại giá trị thực của nó.

    Trả lờiXóa
  28. Mẹ việt Nam rất đau lòng khi nhìn thấy nhửng đứa con đi tìm cái chữ,và sẽ khóc nhiều hơn nếu tỉnh Quảng Nam xây tượng đài MẸ,Hởi ơi,1 CÂY Cầu sẽ mất bao nhiêu xe con của 1 cán bộ trong tỉnh.....

    Trả lờiXóa
  29. Mẹ Việt Nam nói: " Mẹ chiến đấu, hy sinh không phải để các con tạc tượng mẹ, mẹ hy sinh để các con cháu của mẹ có cái cầu mà đi học, có miếng cơm mà ăn" Mẹ nói vậy đấy, chớ có làm trái ý mẹ nhé.

    Trả lờiXóa
  30. Một họa sỹ công tác trong Hội Mỹ thuật Việt Namlúc 00:17 22 tháng 9, 2011

    Nhìn ảnh cuộc họp duyệt vốn đầu tư bổ sung xây dựng tượng đài mẹ Việt Nam anh hùng có mấy nhà điêu khắc và nhà phê bình mỹ thuật Đỗ Quốc Bảo khi bị chụp ảnh mặt cứ cúi xuống như muốn trốn tránh ống kính...Chắc họ cũng áy náy về số kinh kinh phí khổng lồ cực kỳ lãng phí trong khi các cháu học sinh nhỏ tuổi ở Quảng Bình phải bơi vượt sông để đến trường vì không có kinh phí xây cầu cũng như biết bao người nghèo trên cả nước đang phải căng mình chống chọi với cơn bão giá của thị trường lạm phát. Tự nhiên tôi cũng đỏ mặt ngượng lây vì nhìn thấy ông Bảo và các đồng nghiệp của tôi ở Hội Mỹ thuật Việt Nam trong "mâm cỗ" đó.

    Trả lờiXóa
  31. Sự vô cảm của các quan lớn đến mức không thể tưởng tượng được. Lớn hơn cả tượng đài vĩ đại nhất Đông Nam Á trị giá 440 tỉ mà các quan vẽ ra!

    Trả lờiXóa
  32. Phải dành tiền để xây đường vận chuyển boxit!!!

    Trả lờiXóa
  33. Thảm quá người ơi .Ai đó đang ở trên cao có thấy gì ko? Hãy trả lời cho dân đen chúng tôi.

    Trả lờiXóa
  34. Phóng viên không có chút trách nhiệm nghề nghiệp......không chuẩn bị để bắt các em phải bơi lại để quay phim. Nên cho thôi việc hết.

    Bỏ ra hai mươi triệu US dollars để xây cái tượng trong thời khắc này là quá phung phí. Đúng là trên có ông Trời, dưới có các ông, và chính giữa là dây nịt quần. Chấm hết.

    Người Việt mình chưa quen văn hóa từ thiện. Rất nhiều việc nếu chánh phủ không quán xuyến nỗi, việc làm từ thiện có thể bù đắp được phần nào. Việc làm từ thiện hôm trung thu vừa qua của một nhóm người nên rất được tuyên dương và ủng hộ.

    Trả lờiXóa
  35. Xin các bà mẹ Việt Nam anh hùng cũng như bình thường hiện còn sống hãy lên tiếng.
    Xin bà nguyên chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình hãy lên tiếng mà chặn lại những hành động ngông cuồng của các đồng chí của bà.
    Nếu không, công sức của các bà, các mẹ ngày xưa cũng đem mà đổ xuống sông, xuống biển cho rồi.

    Trả lờiXóa
  36. Không thể tưởng tượng nổi! Có thể nói là các cháu đang phải đối mặt với thần chết từng ngày từng giờ. Các cháu có thể không nhìn được hết mối nguy hiểm ấy, nhưng người lớn thì đừng nói là không. Nếu bây giờ có chuyện không hay xảy ra cho một cháu nào đó, thì ai chịu trách nhiệm. Trước hết là bố mẹ, sau đó là trưởng bản, rồi đến chủ tịch xã, bí thư xã, rồi chủ tịch và bí thư huyện, rồi chủ tịch và bí thư tỉnh, rồi chủ tịch nước và thủ tướng. Các vị có biết là con mình, dân mình có thể chết trước khi học được hết cái chữ không. Các vị lãnh đạo từ trưởng bản trở lên nghĩ sao nếu một trong những đứa trẻ đó là con mình, cháu mình. Đề nghị chính quyền các cấp chỉ đạo và dành kinh phí để xây cầu cho các con được đến trường! Chính quyền cấp thấp chưa đủ kinh phí thì chính quyền cấp cao hơn phải chịu trách nhiệm. Chính quyền chưa có đủ thì kêu gọi dân đóng góp. Dân nghèo thì góp công, dân ít nghèo hơn thì góp gạo, dân khá giả hơn thì góp tiền. Riêng độc giả của nhà bác Diện cứ cho là tối thiểu 500 người góp, mỗi người góp (và quyên góp được từ bạn bè anh em) một triệu thì cũng đã được 500 triệu rồi. Rồi những bác hảo tâm nữa. Nếu chủ tịch xã thành lập ban chỉ đạo, có sự tham gia của trưởng bản, những người có uy tín và tích cực trong bản, lên kế hoạch và điều hành công việc đảm bảo tiền chi dùng đúng mực thì tôi tin là sẽ nhận được sự ủng hộ của nhiều người. Bác nào biết các hội, câu lạc bộ vì trẻ thơ, hội khuyến học,... thì liên hệ giúp xã để họ có thể nhận được hỗ trợ.

    Trả lờiXóa
  37. Hồi hôm xem TV thấy cảnh các cháu học sinh vượt sông đi học mà chảy nước mắt.Quả thực Tôi không thể ngờ được đến giờ phút này sau hơn 1/3 thể kỷ đất nước được thống nhất các con,em vẫn còn phải chịu đụng cảnh này.Thật tê tái.Nhớ lại hình ảnh các vị Đai biểu QH mặt tươi hơn hớn ngồi nhất nút thông qua các dự án"nhấtThế giới""IQcao""rau muống rẻ"...mới biết các Vị là những con người vô cảm,thiếu thực tế.Mong rằng sau khi xem xong chương trình trên các vị hãy tìm và đọc bài"Xin đừng đốt rơm"Của TS Nguyễn Quang A để có cách nhìn và nghĩ của những người mang trọng trách với XH.Xin các vị nhà văn,nhà báo hãy thực tế hơn khi đưa tin,làm bài hãy phản ảnh được thực tế dời sống khốn khổ mà nhân dân đang phải chịu đựng.Bớt đi những ồn ào trong những chuyến xe khủng của các đại gia,những chuyện lộ hàng của sao nọ sao kia.Nhân dân sẽ vô cùng cam ơn các vị

    Trả lờiXóa
  38. Tôi đã một thời đi đến những vùng như thế này để làm cầu khỉ. Một người trong thế hệ chúng tôi đã hy sinh trong dòng nước lũ đó.

    Trả lờiXóa
  39. Hình tượng mẹ VN anh hùng nhìn đàn cháu vượt sông đi hoc trông thật hoành tráng như ngày xưa mẹ chèo đò đụa các anh vượt sông.

    Trả lờiXóa
  40. Ngàn năm Thang Long , duong sắt cao tốc , những đự án '' hoành tráng dua dòi '' tiền mượn nợ thoải mái....
    còn lại cái gì cho dân !??!

    Trả lờiXóa
  41. Những hình ảnh lội sông này mà du khách nước ngoài thấy được lại tưởng dân Việt Nam mình là mọi da đỏ ở vùng Amazonas bên Nam Mỹ quá, ôi gì mà lạc hậu nghèo này thấy tội.

    Trả lờiXóa
  42. Tội nghiệp các em không có túi nilon để gói sách vở và quần áo quá ! Ướt hết thì mặc và học ra răng ?

    Đề nghị lãnh đạo, UB MTTQ và các cấp chính quyền phát động phong trào quyên góp để mua túi nilon cho các em gói quần áo và sách vở khi bơi qua sông !

    Anh Diện cho em xin hoặc mượn bức ảnh Mẹ Thứ và các bé bơi qua sông để khai trương Bleo với nhé !

    Trả lờiXóa
  43. Hết nước mắt rồi!

    Trả lờiXóa
  44. Không biết khi ngồi trong mâm cỗ tượng đài Mẹ VNAH kia thì các thành viên của mâm có bị nghẹn lần nào không ?
    Yêu cầu chiếu lại clip các cháu bơi qua sông để cho các thành viên của " ban tượng đài " kia gồm : các họa sỹ mỹ thuật, ban quản lý, cán bộ tỉnh Quảng nôm, nhà thầu thiết kế, thi công ...sau khi họ xem bắt viết cảm nghĩ, báo cáo thu hoạch.
    Nếu họ tiếp tục nghiện tượng đài thì cho họ đi ...ra Trường sa bằng cách ...bơi.

    Trả lờiXóa
  45. Chính phủ nên QĐ chuyển toàn bộ số tiền làm tượng mẹ Thứ hóa đá này để làm cầu cho các trẻ em vùng xa , mẹ Thứ dù có hóa đá cũng sẽ mỉm cười, vui lòng hơn.

    Trả lờiXóa
  46. Nước mắt Mẹ không còn để khóc những đứa con\lần lượt ra đi...đi mãi mãi.

    Trả lờiXóa
  47. khách ẩn danh 07.05-22/9/2011 nói đúng lắm "HẾT NƯỚC MẮT RỒI" Tôi đã được xem cảnh ấy trên VTV rồi,bây giờ không dám xem lại,vì sợ chảy máu mắt.Thối thì hãy đâm mù đôi mắt,đâm điếc hai tai để cho lòng mình thanh thản các bác à!

    Trả lờiXóa
  48. Ngày xưa đi học ở quê tôi, tôi cũng đã từng đi học bằng cách chèo xuồng qua sông, lội nước như các em nên biết thế nào là cơ cực, nguy hiểm. Thế nhưng mẫy lãnh đạo nhà ta có ai đi học bằng cách đó đâu? Chỉ có các lãnh đạo đã từng chịu nhiều gian khổ mới thấy được nỗi khổ của dân nghèo thôi! Ngày nay họ ở xa quá!

    Trả lờiXóa
  49. Dù biết rằng mọi sự so sánh đều khập khiễng, nhưng xây tượng đài đến từng ấy tiền thì cũng nên xem lại, bản thân tỉnh Quang Nam cũng có nhiều BMVNAH còn rất khó khăn trong cuộc sống, hãy giành tiền để chăm sóc các mẹ, đó là điều tri ân lớn nhất.Đất nước còn những cháu bé mạo hiểm bơi qua sông để đi học, thì tượng đài lớn nhất DNA cũng chẳng có ý nghĩa gì

    Trả lờiXóa
  50. - Nhìn cảnh các cháu bơi, biết đâu người kế vị ông Hồ Nghĩa Dũng sẽ lại khen là sự sáng tạo của các cháu HS Minh Hóa - Quảng Bình;
    - Không biết trong số 430 tỷ VNĐ ấy, mẹ Thứ sẽ bị chúng nó vặt hết bao nhiêu? Không có những dự án lớn như thế này thì bọn sâu mọt lấy gì đục?
    - Mẹ Việt Nam anh hùng từ xưa đến nay đâu phải chỉ một mẹ Thứ? Những mẹ anh hùng khác, cả hữu danh và vô danh nhưng không được đúc tượng không biết sẽ nghĩ gì?
    - Mẹ Thứ là của Quảng Nam, vì vậy rồi đây sẽ có hội chứng tạc tượng mẹ anh hùng cho 62 tỉnh thành còn lại là biểu tượng riêng của tỉnh mình; chuẩn bị tiền quyên góp đi là vừa./.

    Trả lờiXóa
  51. Không cầm nổi nước mắt và chẳng biết nói gì hơn

    Trả lờiXóa
  52. Cách đây khoảng 5 năm, tôi và gia đình về quê chồng ăn Tết ở Hội An. Ngày mồng 2 Tết, tôi cùng chồng ra nghĩa trang để thắp hương cho ông bà. Nghĩa trang Hội an nằm cạnh bãi rác của thị xã. Trên đường đi ra, tôi thấy một cụ bà khoảng 75 tuổi cầm theo cái bao tải để bới rác. Tôi bảo chồng dừng xe, tôi đến bên bà, đưa cho bà 50.000 rồi nói: Bà ơi, bà nghỉ về nhà ăn tết đi, đang là ngày Tết mà, con mừng tuổi bà. Các bạn biết bà cụ làm gì không? Bà lạy tôi như tế sao và nói “cả đời tui chưa bao giờ được cầm đồng tiền này. Tôi không tin đươc, đã khóc và vội bảo chồng tôi chở tôi về. Trên đường về tôi cứ khóc, khóc vì ân hận sao lúc đó không mừng tuổi bà nhiều hơn, khóc vì số phận con người. Rồi tôi tự hỏi, không biết hàng bao nhiêu tỉ dân đóng góp mỗi cuối năm trong chương trình “Nối vòng tay lớn’ đã đi về đâu?

    Trả lờiXóa
  53. Cả nhà xem đoạn clip đều ứa nước mắt. Bé con tôi học lớp 2 nói tội nhỉ.

    Trả lờiXóa
  54. Hầu như năm nào lũ lụt miền trung xảy ra công ty tôi đều tổ chức kêu gọi và cử đoàn đi cứu trợ đồng bào miền trung , trong đó có Quảng Nam . Để tiết kiệm chúng tôi tổ chức thu mua gạo tại cần thơ ( 20Kg/ Phần) và thuê xe chở thẳng ra miền trung tới tận các thôn xã giao tận tay đồng bào . Tỉnh Quang Nam năm nay chắc giầu lắm rồi vì dám bỏ ra 400 tỷ xây tượng MẸ VNAH cơ mà , chắc rằng không cần kêu gọi cứu trợ nữa khi bão lụt xảy ra...nếu đúng như vậy thì cũng mừng cho đồng bào .

    Trả lờiXóa
  55. Chiều hôm qua mình cũng tv có phóng sự về một bé giá đi góp từng quyển sách giáo khoa cũ để cho các bạn nghèo khác không có tiền mua sách giaop khoa đến trường. Những quyển sách của em góp có giá trị không lớn nhưng tấm lòng của em thì rất lớn. Lúc xem mình nghĩ giá mà nhà nước đừng thay đổi sách giáo khoa liên tục để công việc của em có ích chứ hôm nay em nhọc công đi góp sách cho các bạn, năm sau nhà nước thay đổi sách giáo khoa thì lãng phí quá.
    Tối lại xem đoạn thời sự trên thì mình thấy thương các em và nghĩ vai trò của nhà nước đâu mất rồi. Không biết bao giờ các vị lãnh đạo mới chịu nghĩ về nhân dân.

    Trả lờiXóa
  56. Nhất trí với Bác Lê trung Kiên,dề nghị mở cuộc vận động quyên góp túi ni lon giúp các cháu học sinh có phương tiện tới Trường kiếm cái chữ.Biết đâu có cháu mai sau do cơ cấu thành ĐB mà không có học thì nguy cơ quyết lung tung vẫn tiếp tục xẩy ra thì thật là thảm hoạ

    Trả lờiXóa
  57. Tôi chắc dưới suối vàng mẹ Thứ cũng đang đau lòng và nói: "Lũ bay là hạng người nào? dân tình đói khổ, trẻ em nheo nhóc thế mà lại định phung phí tiền mồ hôi nước mắt của dân thế à? Chúng bay chỉ lợi dụng thanh danh của tau để kiếm chác chứ tôn vinh gì! Dừng lại ngay!"

    Trả lờiXóa
  58. Nghe đâu dự án đường cao tốc sắp khởi động lại và sẽ chạy qua khu vực này, các cháu không phải bơi qua sông nữa mà sẽ đi học bằng tàu cao tốc!

    Tôi nhớ hồi những năm 80, tuổi thiếu nhi chúng tôi mong ước bao giờ đến năm 2000, và học hát múa bài hát này mà bây giờ tôi vẫn thuộc lòng:

    "Năm 2000 tuổi thơ chúng ta
    Sẽ là chủ hành tinh chúng ta...
    Đường lên vũ trụ bao la, ông cha ta hằng mong ước
    Đường lên vũ trụ năm nay, em đang bay đã là hiện thực
    Nhờ có ánh sáng Lê nin theo con đường cách mạng tháng Mười
    Cúng với ánh sáng bác Hồ, ta theo Đảng làm chủ cuộc đời
    "Năm 2000 tuổi thơ chúng ta
    Sẽ là chủ hành tinh chúng ta
    Năm 2000 tuổi thơ chúng ta
    Sẽ là chủ cả vũ trụ bao la..."

    Năm 2000 lùi vào dĩ vãng đã hơn chục năm, còn các em thì không phải bay vào vũ trụ nữa mà đang bơi để vượt sông đi học...

    Trả lờiXóa
  59. Cám ơn bức hình số 1 ! Chẳng có gì lột tả sinh động hơn ! Các bác cứ phản đối đi. Vì "Công bằng là mục tiêu phấn đấu của toàn xã hội" mà !!!

    Trả lờiXóa
  60. Đang trong lúc kinh tế khó khăn, lạm phát 20% thế này, hàng triệu người có nguy cơ đói, bỏ ra 2 triệu đô để xây tượng đài cứ như là móc tay vào túi mua mớ rau. Thử hỏi xây xong rồi, người ta sẽ nhớ đến các mẹ hay là nhớ đến dấu ấn của ông chủ tịch tỉnh?

    Hãy dành số tiền này để phụng dưỡng các mẹ VNAH còn sống, để các mẹ đỡ cô quạnh những ngày cuối đời. Đó là cách thiết thực nhất để tỏ lòng báo hiếu với các mẹ!

    10-20 năm sau, các mẹ chắc cũng đã khuất núi hết rồi, nếu điều kiện kinh tế cho phép, lúc đó xây gì thì xây.

    "Lúc sống thì chả cho ăn
    Đến khi thác xuống làm văn tế ruồi"

    Trả lờiXóa
  61. HOÀNH TRÁNG, HOÀNH TRÁNG, ĐẠI HOÀNH TRÁNG
    THẬM NGUY, THẬM NGUY, ĐẠI THẬM NGUY.

    Trả lờiXóa
  62. Theo tôi tượng đài 410.000.000.000 VNĐ mới chỉ xứng với tầm cỡ Quốc gia thôi, phải tiếp tục đầu tư thêm 410 tỷ nữa là 820.000.000.000 VNĐ thì mới hoành tráng cấp Quốc tế và mới chứng tỏ lòng tôn kính mẹ tăng lên gấp đôi.

    ..."Nước mắt mẹ không còn, vì khóc những đứa con..."

    Nhưng bây giờ nước mắt mẹ đã chảy thành sông khi nhìn thấy cảnh học sinh ngụp lặn đi học như thế này.

    Trả lờiXóa
  63. tôi đố các chuyên gia diệt mối mọt xử lý được lũ mối mọt này đấy

    Trả lờiXóa
  64. Dự án tương đài này hết 410 tỷ thì khoảng 41 tỷ (10%) sẽ không được xây dựng tượng đài. Mà nó sẽ được xây các biệt thự (để tái sản xuất sức lao động) cho các vị quan từ lập - duyệt - triển khai - nghiệm thu dự án.

    Trả lờiXóa
  65. Đừng nghe nói hãy xem làm.lúc 12:15 22 tháng 9, 2011

    410 tỷ đồng (Không thể nói là sẽ không có phát sinh)có nghĩa là sẽ hơn 410 tỷ đồng.Chúng ta hãy xem các tượng đài đã được dựng như Điện Biên Phủ.Như tượng đài Thánh gióng :Khánh thành 1 năm nay chưa hoàn thiện (nghiệm thu).
    http://dantri.com.vn/c25/s20-518803/tuong-dai-thanh-giong-chua-hoan-thien-sau-1-nam-khanh-thanh.htm

    Trả lờiXóa
  66. Lòng Mẹ bao la Như Biển Thái Bình

    Trả lờiXóa
  67. Chưa làm được cầu, thì hãy căng một sợi cáp để các em lần theo đó mà bơi sang sông, đỡ bớt hiểm nguy mà ít mất sức lực. Không biết nói thêm gì.

    Trả lờiXóa
  68. Vâng, thật là quá đau lòng!
    Là đàn ông, nhưng tối qua khi xem VTV tôi cũng thấy cay cay ở mắt khi nhìn thấy cảnh các cháu bé phải bơi qua sông để đi học, nguy hiểm xảy ra với các cháu bất cứ lúc nào. Không biết các vị tai to mặt lớn của các bộ ban ngành, có xem đoạn phim đó hay không và các vị đó sẽ nghĩ gì?
    Hay các vị nghĩ là MACKENO?

    Trả lờiXóa
  69. Các vị lãnh đạo trước đây còn khổ hơn các em đi học bơi qua sông hôm nay nhiều , nhìn cảnh các em bơi đã ăn thua gì so với các chiến sĩ ta hồi chống Mỹ ngâm mình dưới nước suốt ngày , miệng chỉ ngậm ống đu đủ để thở , còn chỉ trần xì có mỗi cái tà lỏn ... nên làm tượng đài hơn là làm cầu quý vị ạ

    Trả lờiXóa
  70. Vâng khi xem chương trình thời sự về các em bé phải vượt sông cuồn cuộn sóng dữ đi học mà thấy tim nhói đau và trào nước mắt. 440 tỉ để làm tượng đá xây được biết bao nhiêu cây cầu cho những người dân vùng sâu vùng xa. Còn biết bao những bà mẹ VN đang sống lầm than khổ cực...Sao các vị không làm những công việc cần thiết cho những con người nghèo khổ đó đi mà đổ 1 đống tiền vào 1 bức tượng vô tri vô giác? Lưu danh sử sách ko phải là làm bức tượng to thế nào mà là các vị lo cho đời sồng của người dân ra sao. Các vị có trách nhiệm có biết điều này không?

    Trả lờiXóa
  71. ..."Nước mắt mẹ không còn, vì khóc những đứa con..."

    Mẹ hóa đá cũng phải rơi nước mắt Khi con cháu Mẹ bỏ mình trong bom đạn đuổi giặc giữ nước để rồi hôm nay. Gần bốn mươi sau con cháu chúng nó vẫn lít nha lít nhít lạnh run ngụp lặn, mạo hiểm đu dây…tới tương lai

    Trả lờiXóa
  72. Họ ngụy biện rằng họ vận động doanh nghiệp, nhân dân .. không xài tiền nhà nước. Thực chất là kiếm một đống tiền rồi ... làm cái gì như thế nào thì chẵng ai kiểm soát được việc thu chi, chất lượng công trình.

    Nói tới nói lui là vẫn tìm cách ... làm giàu cho bản thân mình.
    Thật là giận mấy người lãnh đạo Quảng Nam vô lương tâm này.

    Trả lờiXóa
  73. 430 tỉ với lãi suất 14%/năm là hơn 60 tỉ. Với 60 tỉ một năm xây được bao nhiêu trường cấp tiểu học (ở miền núi), trả lương được cho bao nhiêu giáo viên cấp tiểu học, để các em không phải bơi qua sông đi hoc?

    Trả lờiXóa
  74. "Ba lần tiễn con đi, hai lần khóc thầm lặng lẽ". Nay Mẹ Việt Nam lại rơi lệ khi nhìn thấy đàn con nghèo khó của mẹ bơi vượt sông trong lũ dữ để đến trường. Không chỉ có mẹ Việt Nam khóc mà tất cả những người có lòng nhân ái đều rơi lệ khi nhìn thấy hình ảnh này!Làm gì để giảm bớt cảnh thương tâm này hỡi mọi người?

    Trả lờiXóa
  75. Biết đâu một trong số các em HS ở 2 bản Ông Tú và Ka Oóc sau này sẽ trở thành VDV bơi lội quốc gia giành HCV về cho Tổ quốc...
    Thì CP đã quan tâm cấp thuyền và phao rồi còn gì, trước mắt các em hãy tập lái đò như người Anh hùng trên sông Poko.

    Trả lờiXóa
  76. Thật không thể tin được khi đất nước VN mình còn quá nghèo , còn những cảnh các em học sinh phải bơi qua sông để được học cái chữ , mà 1 tỉnh cũng thuộc loại nghèo mà đầu tư xây dựng tượng đài mẹ VN AH những hơn 400 tỷ để mọi người ngắm à ???

    Mọi người cần các công việc thực sự có ích hơn những gì phù phiếm, không thể ngắm mà học giỏi , lo bụng được .........

    Xã hội VN mình giờ không biết là Xã hội chủ nghĩa , Tư bản chủ nghĩa hay là 1 dạng nào nữa . Đứa đói thì vẫn đói , đứa giầu vẫn giầu .

    4.6.5

    Trả lờiXóa
  77. Ơi mẹ Việt nam ơi, Mẹ có biết các con của mẹ như thế này không? Mẹ có muốn được người ta làm tượng đài thật hoành tráng để tôn vinh Mẹ trong lúc các con của mẹ vẫn khốn khó thế này sao?

    Trả lờiXóa
  78. Cựu chiến binh vnlúc 12:15 23 tháng 9, 2011

    Bọn bất lương !
    Hãy dành tiền này bù lỗ cho Vinasin
    Hãy dành tiền này bù lỗ cho Bôxit
    Hãy dành tiền này chống rò rỉ hóa chất ở bô xít.
    Dân đen đang gánh chịu đưới gót chân các người !

    Trả lờiXóa
  79. Mẹ Thứ và những mẹ Việt Nam anh hùng bất khuất ngàn đời nay ơi, chúng con biết lòng mẹ bao la như biển Thái Bình dạt dào, xin các mẹ hãy đánh thức lương tâm các vị lãnh đạo chuyển số tiền xây dựng tượng mẹ vào quỹ phát triển nông thôn vùng sâu vùng xa tại giải đất miền Trung nhỏ hẹp để các con cháu mẹ đỡ nhọc nhằn trong cuộc mưu sinh hằng ngày. Chúng con hứa với các mẹ, khi nào đất nước giàu có hơn, cuộc sống khá giả hơn sẽ tôn vinh các mẹ bằng những hình thức cụ thể. Còn bây giờ xin các mẹ Việt Nam anh hùng linh thiêng hãy ban cho chúng con miếng ăn cái mặc và đỡ đần cho chúng con được sống sung túc hơn, cơ sở vật chất đàng hoàng hơn chứ bây giờ xây tượng 400 tỉ mà làm gì trong khi con cháu các mẹ đang đói kém như thế này. Mẹ kính yêu, ngàn đời chúng con tôn kính mẹ!

    Đồng Bào.

    Trả lờiXóa
  80. Ngàn năm bia đá thì mòn,
    Ngàn năm bia miệng vẫn còn trơ trơ.

    Trả lờiXóa
  81. Tượng cũng không đẹp,nhìn mãi không thấy ý nghĩa nghệ thuật ở đâu cả, còn về giá trị lịch sử thì em chịu

    Trả lờiXóa
  82. Mẹ không vô cảm trước những khó khăn của các con nhưng một số người quá vô cảm...

    Trả lờiXóa
  83. Đây mới chỉ là ở 1 xã... Có anh phóng viên nào đã lên tới những bản vùng cao trong ngày mưa lũ, rét mướt để quay phim chưa? Còn đáng thương gấp gấp nhiều lần. không chỉ những em học sinh mà những người giáo viên lên đây công tác, tính mạng cũng nguy hiểm khôn cùng. Ấy vậy mà, chỉ có vài đồng chính sách hỗ trợ 135 cũng nay họp bàn để cắt, mai họp bàn để cắt. Bản thân tôi không làm giáo viên ở vùng cao nhưng gia đình và bạn bè có rất nhiều người làm gv vùng cao, vì thế tôi thấu hiểu, xót xa và khâm phục họ. Vài đồng lương hỗ trợ trong 4, 5 năm đầu có thể cứu được tính mạng, trả lại tuổi thanh xuân cho họ hay không mà cứ họp bàn để "cắt" mãi? Tượng đài để làm gì? À, có 1 cách để vừa có tượng đài, vừa xây cầu được là "đầy tớ" đừng tham nhũng của nhân dân nữa.

    Trả lờiXóa
  84. Xay dung tuong dai nay la mot toi ac vi da dung tien cua dan mot cach hoang phi .Hay cham lo cho cac me con dang song,cho tre em duoc co thit an , duoc mac du am trong nua dong .Do moi la viec can lam ngay de den dap su hi sinh cua cac the he di truoc , de me VN con dam ngang mat len voi the gioi.Kich liet phan doi !

    Trả lờiXóa
  85. Bỏ bớt đi 1 tàu ngầm ki lô dặt mua của Nga để xây ít cầu cho dân, Vừa qua thấy Thủ tướng ta ôm hôn thắm thiết sứ giả tàu như vậy thì cần gì dến máy bay chiến đấu hay tàu ngầm cho lãng phí của dân.

    Trả lờiXóa
  86. * Vượt sông bằng cách đu mình trên dây cáp
    http://vicongdong.vn/15318350/-Vuot-song-du-bang-cach-du-tren-day-cap

    Theo ông Xiêng Thanh Tý, chủ tịch UBND xã Đăk Nông, hiện trên địa bàn xã người dân đã tự làm 3 ròng rọc dọc theo sông Pôkô rộng 130 m, để di chuyển qua lại hai bờ.

    http://www.baomoi.com/Nhung-cach-vuot-song-Po-Ko-ron-nguoi/144/4401054.epi

    Trả lờiXóa
  87. Mẹ Việt nam anh hùng đây.
    Nhưng mẹ thấy tượng mẹ không xứng đáng khi máu mủ của mẹ vẫn nghèo khổ, chút chít của mẹ phải lội sông tìm cái chữ, cơm chưa no, thân hình gầy gò vì thiếu chất...
    Ôi mẹ xấu hổ quá, sao lại dựng tượng mẹ hoành tráng làm gì????
    Không, đừng, đừng làm như thế. Mẹ không muốn đâu.
    Ai? ai? cứ cố tình dựng tượng mẹ?? Đừng lợi dụng. Mẹ thấy nhục quá.

    Trả lờiXóa
  88. Đấy là hình ảnh thể hiện sự phối hợp chặt chẽ của ngành Giáo dục và ngành Thể thao trong công tác đào tạo vận động viên bơi lội nhằm sớm phát hiện nhân tài cho nền thể thao nước nhà.Hoan nghênh hai ngành đã có những sáng kiến thiết thực đỡ tốn kém kinh phí tiết kiệm tiên bạc để ủng hộ ngành Văn hoá hoàn thành bức tượng Mẹ VN anh hùng.Kính mong Mẹ vui lòng và khen ngợi sự phối hợp chặt chẽ ba ngành nêu trên.

    Trả lờiXóa
  89. CCB 3 THỜI KỲ nói:

    GIỮA KHOẢNG KHÔNG CỦA TRỜI ĐẤT- NÚI ĐỒI, TỰ NHIÊN NHÔ LÊN CÁI ĐẦU CỦA MỘT BÀ GIÀ TRÔNG RỢN CẢ NGƯỜI, TRÔNG GHÊ CHẾT! LẠI CÒN THẤP THOÁNG MẤY MẶT BÀ GIÀ LÓ RA TRÊN VÁCH ... MẤT CẢM TÌNH, NHÌN THẤY KINH! TÌNH CẢM GẦN GŨI CỦA MẸ VIỆT NAM ANH HÙNG BAY ĐÂU MẤT- CHỈ THẤY KINH RỢN! THỜI BUỔI DÂN BỊ STRESS TRƯỚC CUỘC SỐNG KHỐN KHỔ QUÁ NHIỀU.

    VẼ RA HOÀNH TRÁNG 1000 NĂM THĂNG LONG TRONG 10 NGÀY MỸ MIỀU, TRỐNG DONG CỜ MỞ, TỐN KÉM KHÔNG BIẾT BAO NHIÊU TIỀN CỦA, ĐỂ ĐƯỢC CÁI GÌ!- ĐƯỢC CÁC OÁN CỦA DÂN!

    Trả lờiXóa
  90. Thà xây một cây cầu rồi lấy tên Mẹ Thứ đặt cho cây cầu ấy, con cháo hàng ngày đi qua càng nhớ ơn Mẹ nhiều hơn

    Trả lờiXóa