Thứ Hai, 12 tháng 9, 2011

MẤT 42 TỶ, LÃNH ĐẠO CỤC ĐIỆN ẢNH TỪ CHỨC

Cục trưởng, cục phó Cục Điện ảnh cùng từ chức

Báo Tuổi trẻ - Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Huỳnh Vĩnh Ái xác nhận với Tuổi Trẻ rằng cả cục trưởng Cục Điện ảnh Lại Văn Sinh và cục phó Lê Ngọc Minh đã gửi đơn xin từ chức lên Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh, sau khi dư luận phản ứng mạnh mẽ về việc các ông này thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng trong vụ việc thất thoát 42 tỉ đồng ở Cục Điện ảnh (“Lãnh đạo Cục Điện ảnh có vô can?”).

Ông Ái cho biết thêm ông Lại Văn Sinh đã bày tỏ ý định xin từ chức và đã viết đơn từ khá lâu, nhưng đến gần đây mới quyết định gửi đơn vì nhiều lý do khác nhau. 

Trước đó, ông Tô Văn Động, chánh văn phòng Bộ VH-TT&DL, cũng cho biết vụ thất thoát tiền (Phạm Thanh Hải - nhân viên kế toán của Cục Điện ảnh - ôm 42 tỉ đồng bỏ trốn - PV) không phải là một vụ tham ô, tham nhũng mà bước đầu xác định là một vụ lừa đảo, vụ việc vẫn đang được điều tra.

Theo ông Ái, từ đầu tháng 9 công việc điều hành tổ chức Liên hoan phim VN lần 17 diễn ra vào tháng 12 tại Phú Yên đã được bàn giao cho trưởng ban tổ chức (chính là Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái), hai phó ban là ông Tô Văn Động và TS Ngô Phương Lan - hiện là cục phó Cục Hợp tác quốc tế. Cục phó mới được bổ nhiệm của Cục Điện ảnh là ông Nguyễn Văn Thanh cũng nằm trong ban tổ chức liên hoan phim.

Trong một diễn biến khác, theo tin từ Bộ VH-TT&DL, bộ đã có chủ trương nhân sự mới để khắc phục tình hình khủng hoảng lãnh đạo tại Cục Điện ảnh. Sau liên hoan phim, phó ban tổ chức Ngô Phương Lan sẽ ở lại phụ trách công việc ở Cục Điện ảnh thay cục trưởng vừa từ chức. 

Bà Ngô Phương Lan thường được biết đến như một nhà phê bình điện ảnh có uy tín, từng là trưởng phòng nghệ thuật của Cục Điện ảnh trước khi chuyển sang Cục Hợp tác quốc tế.

TH.H.

VietNamnet đưa tin:

Mất 42 tỉ, lãnh đạo Cục Điện ảnh từ chức

VNN - Cục trưởng Cục Điện ảnh Lại Văn Sinh và Cục phó Lê Ngọc Minh đã chính thức đệ đơn xin từ chức lên Bộ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Tuấn Anh.



Ông Lại Văn Sinh 

Theo nguồn tin của VietNamNet, ông Lại Văn Sinh đã chính thức nộp đơn từ chức Cục trưởng Cục điện ảnh từ chiều thứ 6, ngày 9/9 vừa qua. Được biết, trước đó hai ngày, ông Lê Ngọc Minh cũng đã đệ đơn xin từ chức Cục phó Cục Điện ảnh lên bộ trưởng Bộ VHTTDL.

Nguyên nhân dẫn đến sự việc này là do những ngày qua, lãnh đạo Cục Điện ảnh đã vấp phải những phản ứng dữ dội từ phía rất nhiều nghệ sĩ tên tuổi. Họ cho rằng để xảy ra sự việc kế toán của Cục điện ảnh ôm 42 tỉ bỏ trốn, ông Lại Văn Sinh và ông Lê Ngọc Minh không thể tránh khỏi liên đới do thiếu trách nhiệm để xảy ra hậu quả nghiêm trọng.

Dù chưa có quyết định của lãnh đạo Bộ VHTTDL về việc xử lý hai đơn xin từ chức trên nhưng động thái của hai lãnh đạo Cục điện ảnh nhận được phản ứng tích cực của nhiều nghệ sĩ, dù hơi muộn. NBK Nguyễn Thị Hồng Ngát, phó Chủ tịch thường trực Hội điện ảnh VN, nguyên Cục phó Cục điện ảnh cho rằng đã đến lúc cần phải làm quen với văn hóa từ chức.


Ông Lê Ngọc Minh (phải) tại lễ trao giải Cánh diều 2011.

Chiều 26/8 vừa qua, thứ trưởng Bộ VHTTDL Huỳnh Vĩnh Ái đã có cuộc làm việc đột xuất với Cục Điện ảnh, quyết định để hai ông này thôi vị trí trưởng và phó ban tổ chức LHP Việt Nam 17 sẽ diễn ra tại Phú Yên vào tháng 12 tới đây. Theo đó, thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái và TS.Ngô Phương Lan sẽ thay thế hai vị trí này. 

Hiện chưa có dự kiến nhân sự chính thức thay thế cho hai ông Lại Văn Sinh và Lê Ngọc Minh trong hai vị trí Cục trưởng và Cục phó Cục Điện ảnh. Tuy nhiên, ngay sau khi có thông tin về vụ việc thất thoát 42 tỉ ở Cục Điện ảnh, ông Phan Đình Thanh, người trước đó là Phó Giám đốc Hãng phim truyện VN đã được bổ nhiệm làm Cục phó phụ trách tài chính của Cục Điện ảnh.

Trong một diễn biến khác, theo nguồn tin riêng của VietNamNet, ngày 25/9 tới đây lãnh đạo Bộ VHTTDL sẽ tổ chức một cuộc gặp gỡ khoảng 50 nghệ sĩ trong lĩnh vực điện ảnh tại Hà Nội. Mục đích của cuộc gặp này là để tìm cách tháo gỡ khó khăn cho Hãng phim truyện Việt Nam cũng giới làm điện ảnh hiện nay.  

Hạnh Phương

35 nhận xét :

  1. Báo Vietnamnet mấy tuần nay sao không vô được bác Diện ơi?

    Trả lờiXóa
  2. thế từ chức rồi được hưởng mấy tỉ?

    Trả lờiXóa
  3. @CU BIN ( 15:13) Bạn thêm vnn vào trước là vô được vietnamnet (vnn.vietnamnet.vn)

    Trả lờiXóa
  4. Sao lại cho từ chức. Việc để thất thoát 42 tỷ đồng-dù bất cứ lý do gì-là đặc biệt nghiêm trọng thì trước tiên tối thiểu phải bị cách chức chuyển sang cơ quan điều tra chớ thanh tra gì nữa (đồng thời xem xét trách nhiệm cơ quan kiểm tra thanh tra hằng năm của Bộ). Nếu cơ quan điều tra xác định có tham nhũng, tư túi là "dựa cột" chớ không thể ở "cù lao Ra-đô" đâu. Còn nếu không tham nhũng tư túi thì vẫn phạm tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng lúc đó gỡ lịch hằng chục năm trong "cù lao Ra-đô" chớ chẳng đùa đâu.
    Chúng ta cùng hình dung kịch bản tại sao thất thoát 42 tỷ mà im ru vậy nhé:
    -Nhà nước cấp vốn theo đề tài được duyệt, Cục rút tiền về nhưng không chi cho đoàn làm phim mà đem cho vay lấy lãi dưới hình thức hợp tác kinh doanh nào đó. Và người vay có trả lãi (theo phương thức lấy mỡ nó rán nó) đến lúc kinh tế khó khăn, thua lỗ thì xù nợ. Và luc này Cục nói bị lừa hehe.
    -Tiền lãi này một ít vào công đoàn chi ma chay hiếu hỷ. Còn lại vào túi lãnh đạo để đi ngoại giao các sếp và túi riêng 1 nhóm người lãnh đạo của Cục.
    -Cục trưởng và kế toán trưởng đừng nói không biết ai rút tiền từ ngân hàng hay kho bạc về nhé. Vì không có chữ ký các vị thì làm sao rút.
    -Lại văn Sinh và Lại văn Sâm có bà con gì không anh Diện?

    Trả lờiXóa
  5. Dân đen như em mà xắn được 1/10 của 42 tỉ đấy thì em cũng xin nhận lỗi và từ chức 10 lần, luôn và ngay, chứ không cần phải có áp lực từ phía này phía nọ.

    Trả lờiXóa
  6. Lai Van Sinh co ba con voi Lai Van Sam khong vay quy vi?

    Trả lờiXóa
  7. NGƯỜI NỘP THUẾlúc 16:39 12 tháng 9, 2011

    Hy sinh đời bố củng cố đời con.
    SẼ NHIỀU KẺ TỪ CHỨC KIỂU NÀY.

    Trả lờiXóa
  8. Tẩu vi thượng sách đây, không biết có được yên thân không nữa.

    Trả lờiXóa
  9. Lai Van Sinh la anh trai ruot cua Lai Van Sam

    Trả lờiXóa
  10. Lai Van Sinh la anh ruot cua Lai Van Sam

    Trả lờiXóa
  11. Lại văn Sinh là anh ruột của Lại văn Sinh,người thị xã Phú thọ.

    Sinh là mọt người cực kỳ cẩn thận,vì vậy việc giữ lại một lượng tiền lớn mà không đưa vào hoạt động
    là có vấn đề.Sinh là người rất chủ động trong sử dụng tiền trong cuôc sống hàng ngày.
    Sống không có tình nghĩa với bạn bè,chỉ chọn giao lưu với cấp trên.

    Trả lờiXóa
  12. 4,5 tỷ Obama chưa đến mức kỹ luật, sao chỉ có... 42 tỷ VND mà bà kon nàm noạn nên nà thế lào nhể ?

    Trả lờiXóa
  13. Theo nguồn tin cho biết tất cả chữ ký là giả mạo vì thế mới gọi là bị lừa,tuy nhiên ai cấp tiền cho các con cua Sinh 3 người đi Úc học ?
    Gia đinh của Sinh là gia đình nghèo,nhờ nhà vợ co chức sắc và cậu em Sâm mới leo nhanh đươc .Sinh chi la cử nhân sử thôi.Phải chăng có người đã bầy binh bố trân rồi.

    Trả lờiXóa
  14. Dung la do vo lai; troi oi la troi !!!!

    Trả lờiXóa
  15. Quá đơn giản, mất 42 tỷ mà giống như 42đồng,Vinasin mất 4,5 tỷ USD cũng bình thường thôi ! Tiền của nhân dân mà !
    Không biết trên trái đất này có quốc gia nào như VN vậy không nhĩ ?
    Hết biết tin vào đâu ?

    Trả lờiXóa
  16. Oh yes, nên bắt đầu học theo người Nhật đi. Nếu biết sai thì hãy tự xử! Chớ đừng để người khác xử mình, tốn kém lắm. 

    Trả lờiXóa
  17. Vấn đề là từ chức xong thì 42 tỷ xử lý ra sao? họ có trách nhiệm phải hoàn lại số tiền đó? Nhưng dù sao cũng nên ghi nhận làm sai thì từ chức, chứ đâu phải như ai nọ mất nhiều nhiều tỷ mà cứ làm hoài không chịu xuống!

    Trả lờiXóa
  18. Tổng đài bay hướng dẫn ngay cho 2 máy bay hạ cánh an toàn ngay lập tức vì thời tiết xấu!

    Trả lờiXóa
  19. Nước ta không có nạn tham nhũng,chỉ có đâu đó làm thất thoát thôi.(lời ...)!

    Trả lờiXóa
  20. Hạ cánh ngay không sét đánh vỡ đầu!

    Trả lờiXóa
  21. Bà con cũng biết rằng : trong các cơ quan kiểu như cục này cục kia, bệnh viện, trường học... thì những người làm công tác quản lý chóp bu lại không có chuyên môn quản lý. Thế mới hài !
    Ví dụ : giám đốc bệnh viện lại là một anh bác sỹ,Hiệu trưởng là một anh giáo viên Lý hay hóa lâu ngày rồi quan hệ lên dần, giám đốc của bảo tàng là một anh họa sỹ, hiệu trưởng trường nhạc là nhạc sỹ...vv
    Vì thế nên cứ động đến tài chính hay tiền bạc thì cả 10 /10 anh bị chết, thất thoát, tự do tiêu sài, bỏ qua các nguyên tắc quản lý của kế toán, thủ quỹ, tài chính, kế hoạch...vv. Lại quen cái thói cửa quyền nên giám đốc bảo kế toán : đưa anh vài triệu để tiếp khách, chứng từ thế nào em lo nhé ! thế là đi khách, đi gái kệ đã có con kế toán của mình nó lo "hợp thức hóa".
    Quân đội cũng vậy, giám đốc doanh nghiệp quân đội phải là tướng tá, trình độ quản lý kinh tế hay tiền bạc chỉ là phụ.
    Bên bọn tư bản thì bộ trưởng quốc phòng phải là dân kinh tế giỏi, bộ trưởng y tế cũng vậy...đã là thằng to nhất quản lý thì phải chịu trách nhiệm về tiền, chuyên môn cho phó lo, nhưng ở ta thì làm cách khác. Giám đốc lo tuốt, bác sỹ giỏi chuyên môn nhưng chắc gì giỏi quản lý tài chính, cục trưởng điện ảnh chỉ trong vai nghệ sỹ điện ảnh chứ chắc gì giỏi quản lý tiền, thất thoát và bị thụt két là chuyện thường.
    Cụ thể ở cái cục điện ảnh này theo luật thì Cục trưởng đương nhiên chịu trách nhiệm về số tiền 42 tỷ kia, ai nói là do thằng thủ quỹ nào đó ôm đi chơi gái được ? nguyên tắc ai cho phép thủ quỹ giữ hai chìa khóa két tiền ? phải có lệnh chi của sếp, kế toán ký chứng từ, chìa khóa két hai cái hai người giữ...vv bao nhiêu thủ tục mới lấy được tiền ra chứ, đâu có chuyện một thằng thủ quỹ hay kế toán tự ý mang tiền về nhà cất được ?
    Đó, nhà nước ta có cách quản lý vậy đó. thảo nào tập đoàn nào của nhà nước cũng bị lỗ, thất thoát, thủ quỹ thụt két, kế toán ôm két đi đánh bạc, giám đốc thò tay vào két mang tiền chơi gái...
    Quản lý kiểu Cưa răng căng tai thế bảo sao kinh tế cứ nhão như ...con đĩ ?

    Trả lờiXóa
  22. Hãy chờ xem! 42 tỉ nhiều hay ít nhỉ?

    Trả lờiXóa
  23. Tiền của nhà nước chứ của các ông đâu mà các ông bức xúc!

    Trả lờiXóa
  24. giữ nghiêm phép nướclúc 21:03 12 tháng 9, 2011

    Cảm ơn Bác:Dân chơi nói...(20:30)
    --------------------------------
    CHỊU CHƠI CHỨ KHÔNG "CHƠI CHỊU"

    Trả lờiXóa
  25. TÔI VÀO VIETNAMNET THEO BÁC:
    -----------------------------------------
    Khách ẩn danh nói...

    @CU BIN ( 15:13) Bạn thêm vnn vào trước là vô được vietnamnet (vnn.vietnamnet.vn)
    16:12 Ngày 12 tháng 9 năm 2011
    -----------------------------------------
    Nhưng là trang cách đây 1 năm rồi.Đề nghị bác hướng dẫn lại

    Trả lờiXóa
  26. Cứ cho là hai ông này không có sự thông đồng với kế toán để chôm tiền,nhưng sự việc không phải chỉ xảy ra trong thời gian ngắn,mà nó kéo dài gần 3 năm.Là một người quản lý,thế nhưng trong gần 3 năm,tiền của cơ quan còn hay mất cũng không hay thì thật là chuyện lạ.Việc này không đơn giản ở việc từ chức.
    Một điều nữa, là dư luận cho rằng tay kế toán này đã trốn đi Canada.
    Vậy thì vụ này cũng như chuyện trên phim ảnh thôi.
    Chỉ thấy lạ là Việt Nam mình còn nghèo,thế nhưng việc thất thoát hàng trăm ngàn tỷ đồng mà vẫn nhẹ như không,cứ như là tiền nó khác bò đi,không ai phải chịu trách nhiệm cả.

    Trả lờiXóa
  27. Một kế toán ôm một lúc 42 tỷ đồng bỏ trốn. nghe như chuyện lạ ! Vậy mà có thật.
    Sự thật này cũng xin hỏi: Làm thế nào mà kế toán rút một lúc 42 tỷ đồng mà kho bạc nhà nước cũng đồng ý?

    Trả lờiXóa
  28. Tien cua dan den, chi co dan den dau xot thoi .Cu an chia di roi xin ha canh . hue ca lang. Hu hu , VN oi !

    Trả lờiXóa
  29. Nếu vì 42 tỷ mà chỉ từ chức tôi nguyện từ chức 100 lần.

    Trả lờiXóa
  30. VỤ này có tính toán vì các vị thạo môn kịch bản lắm
    Đề nghị bên CA làm nghiêm để làm gương chứ không nên lại xuê xoa thông cảm nghệ sỹ rồi xủ qua loa cho hạ cánh thì hiệu ứng ngược. Mà 2 ô này không phải nghệ sỹ, chỉ là cán bộ sáng tác sau đó ngoi lên chức vụ quản lý cục, tham vọng giầu có và danh vị quá lớn nay phải trả giá là đúng! Từ chức là chiến thuật chứ không phải tâm thành ăn năn gì đâu!

    Trả lờiXóa
  31. Toi vao Vietnamnet binh thuong co thay van de gi dau cha can them dau them dit gi ca.Co le chi may cua ban bi sao day.

    Trả lờiXóa
  32. Từ chức là giai đoạn 1, giai đoạn 2 phải căn cứ trách nhiệm mà xử. Không thể từ chức là hết. 42 tỷ là bao mồ hôi, nước mắt của bà con nông dân, công nhân dồn góp lại, ko phải là tự nhiên mà có

    Trả lờiXóa
  33. Theo báo Dân Trí, ngày 13/09/2011:Tình hình sản xuất kinh doanh 8 tháng đầu năm 2011 của các Tập đoàn kinh tế thì: Tập đoàn điện lực VN dự kiến lỗ 11.669 tỉ đồng. Tập đoàn công nghiệp tàu thuỷ VN lỗ 3.092 tỉ đồng. Tổng CTy xăng dầu VN ước lỗ 1.200 tỉ đồng. Tổng CTy hàng hải lỗ khoảng 613 tỉ đồng! Thế thì Cục điện ảnh mất 42 tỉ đồng đâu phải là lớn. Chuyện nhỏ!

    Trả lờiXóa
  34. Nhờ anh Diện đăng giúp ...

    Gửi bạn
    "VNN đi đâu rùi nói..."

    TÔI VÀO VIETNAMNET THEO BÁC:
    -----------------------------------------
    Khách ẩn danh nói...

    @CU BIN ( 15:13) Bạn thêm vnn vào trước là vô được vietnamnet (vnn.vietnamnet.vn)
    16:12 Ngày 12 tháng 9 năm 2011
    -----------------------------------------
    Nhưng là trang cách đây 1 năm rồi.Đề nghị bác hướng dẫn lại

    Bạn vào http://wwwz.vietnamnet.vn/vn/index.html
    thì sẽ vào được Vietnamnet, xin lỗi bạn vì đã không check kĩ.

    Trả lờiXóa
  35. Suong khong chiu noilúc 11:17 12 tháng 10, 2011

    Troi oi la Troi ! dau don cho minh va cho nguoi dan viet Biet noi gi day

    Trả lờiXóa