Thứ Tư, 14 tháng 9, 2011

CUNG THIẾU NHI HÀ NỘI ĐÃ BA NĂM KHÔNG TREO ĐÈN TRUNG THU

Đèn Trung thu
Nguyễn Tiến Dũng

Đã từ lâu, cứ đến Tết Trung thu thì Cung Thiếu nhi Hà Nội lại được trang hoàng rực rỡ với những chiếc đèn ông sao, đèn thiềm thừ, đèn cá, tôm, cua, rùa, thỏ, hoa sen... Năm thì có thêm đèn Tháp Rùa, năm thì có đèn Khuê Văn Các, năm thì có đèn con rồng... Tối Trung thu, những chiếc đèn lung linh toả sáng. Những chiếc đèn nhiều hình thù, nhiều màu sắc được trang điểm là những hoạ tiết trang trí được trổ bằng giấy màu, giấy trang kim óng ánh thật đẹp mắt. Các em thiếu nhi thủ đô thích thú, hân hoan ngắm nhìn, người ta thầm thán phục bàn tay khéo léo của những giáo viên mỹ thuật Cung Thiếu nhi Hà Nội. Từ mấy chục năm nay, việc treo đèn trung thu trong dịp tết thiếu nhi này đã trở thành truyền thống ở Cung Thiếu nhi... Thời điểm này, nơi đây đã trở thành một không gian văn hoá đặc sắc của thủ đô.

Thật tiếc, từ ba năm nay, việc treo đèn này không được thực hiện nữa vì muốn đổi mới. Cũng không phải do vấn đề kinh phí, vì thực tế là chi phí cho trang trí của những năm sau này không giảm hơn. Bây giờ chúng ta có một khung cảnh na ná như ở đâu đấy, một thời điểm nào đấy mà không cần là Tết Trung thu.

Mong đến một Tết Trung thu, thiếu nhi thủ đô lại được đến Cung Thiếu nhi HN để ngắm nhìn những chiếc đèn Trung thu đẹp đẽ và rực rỡ trong không gian kỳ ảo của lễ hội giành cho thiếu nhi.

Tôi cũng mong sẽ có một đêm trung thu, thành phố sẽ tổ chức múa rồng, múa sư tử và rước đèn vòng quanh Hồ Gươm - có những chiếc đèn thật to, thật đẹp, thật rực rỡ để phục vụ thiếu nhi, để các em được tiếp cận với mỹ thuật truyền thống, để góp phần bảo tồn những giá trị văn hóa truyền thống và để thiếu nhi Hà Nội không chỉ biết có mỗi đồ chơi Trung Quốc, đèn lồng Trung Quốc.
N.T.D

6 nhận xét :

  1. KTS Trần Thanh Vânlúc 12:04 14 tháng 9, 2011

    Ngày xưa, nơi ấy gọi là Ấu trĩ viên, một khu nhà một tầng, vườn rộng, có hồ nước đẹp. Tuổi trẻ của chúng tôi gắn liền với nơi ấy.
    Ngày nay nơi ấy đã xây ngôi nhà cao tầng, nhiều phòng, nhưng phần lớn ( tầng 3 tầng 4 trở lên ) để cho các trường tiểu học Trưng Vương và Nguyễn Du thuê chỗ bán trú cho các cháu cấp 1.
    Tôi nghiệp các cháu, phố chật, người đông, trường học chỉ có vậy, nên người ta cho các cháu có chỗ ăn ngủ tạm rồi thì mất chỗ chơi.

    Trả lờiXóa
  2. Ngày xưa nơi ấy gọi là Ấu trĩ viên sắp tới gọi là Ấu trĩ viện,

    Trả lờiXóa
  3. Vậy họ treo cái gì nhỉ ? Lồng đèn đỏ cao cao chăng ?

    Trả lờiXóa
  4. thanks, mong sao, mỗi trung thu các em được rước đèn, được vui chơi theo truyền thống dân tộc.
    việc bỏ lễ hội treo đèn trung thu có phải mục đích của ai đó để các em chỉ còn biết tới đền trung thu nhựa lắp pin của Tàu, vừa xấu, phản văn hóa, độc hại

    Trả lờiXóa
  5. "Tôi cũng mong sẽ có một đêm trung thu, thành phố sẽ tổ chức múa rồng, múa sư tử và rước đèn vòng quanh Hồ Gươm - có những chiếc đèn thật to, thật đẹp, thật rực rỡ để phục vụ thiếu nhi, để các em được tiếp cận với mỹ thuật truyền thống, để góp phần bảo tồn những giá trị văn hóa truyền thống..."

    Nếu chính quyền thành phố đứng ra tổ chức và hô hào doanh nhân, cơ sở thương mại ủng hộ thì việc thực hiện này không khó.

    Trả lờiXóa
  6. chào bác xuân diện cho cháu hỏi bác có tài liệu về quần thể hồ hoàn kiếm khoogn cho cháu xin với.nếu được nhờ bác gửi vào mail cho cháu với .cháu cám ơn nhiều.

    Trả lờiXóa