Thứ Sáu, 9 tháng 9, 2011

CHÚC MỪNG SINH NHẬT TTX BA SÀM 4 TUỔI

Anh Ba Sàm tự bạch:

Ba Sàm 4 tuổi

Chào đời

Ngày 9-9-2007, hắn chào đời trong căn nhà nhỏ của Yahoo! 360, với Tuyên ngôn “Phá vòng Nô lệ” và “Đảng viên hay Ông chủ” – một trong nhiều bài viết của mình đã đăng báo trước đó.

Hai năm sau, không biết có phải vì sức liên kết xã hội giữa các cư dân mạng rất mạnh, được người Việt đặc biệt hâm mộ, khiến Yaoo!360 không kham nổi và làm “cơ quan chức năng” phải e ngại, nên đã tuyên bố đóng cửa. Các blogger chạy tứ tán, BS thì nhào vô hệ thống WordPress này. Hai lần tạm ngưng, “đi nhà trẻ” để “học hỏi thêm”, hai lần bị tin tặc cướp nhà, mới giành lại được 2 tháng mà đã có 7 triệu lượt bà con ghé thăm. Không thể nói cho hết lời cảm kích trước sự quan tâm, đóng góp của độc giả khắp trong, ngoài nước, của các cộng tác viên, người thân và bạn bè.

Chính sức liên kết xã hội và khả năng truyền tải thông tin mạnh mẽ của blog, trong khi thực trạng báo chí nước nhà thì quá tệ, đã khiến BS mơ có một nơi mà ở đó mọi người có thể dễ dàng, nhanh chóng tìm được rất nhiều thông tin đa chiều. Không những vậy, họ còn có thể được tự đánh giá, thử thách mình và học hỏi về kiến thức, lối sống, cách ứng xử, v.v.. Nơi đó sẽ giúp thêm việc khích lệ, tạo điều kiện chưa từng có cho mỗi cá nhân chỉ bằng phương tiện trên máy tính mà cũng có thể hy sinh chút ít thời gian, công sức để chia sẻ một cách nhanh chóng những hiểu biết, quan điểm của mình cùng mọi người trên khắp thế giới bằng những bài viết, ý kiến. Thêm nữa, nó cũng là nơi dung hòa “hai thế giới” thông tin của người Việt – gần đây được mệnh danh là “lề trái” và “lề phải”.

Từ ý tưởng đó và mục tiêu qua bản “Tuyên ngôn” nhằm nâng cao dân trí nên ngay từ ban đầu BS đã tự đặt cho trang blog nhỏ bé cái danh hiệu “Thông tấn xã Vỉa hè”.

Vào đời

4 năm qua, cũng có thêm kha khá kinh nghiệm để bàn chút về những biến đổi không ngờ trên thế giới mạng liên quan tới làng báo Việt Nam, sau vài bài viết như Mò mẫm làng báo chí, Nhặt báo, Xin được nhặt hạt sạn cho báo chí.

Phải nói ngay rằng việc quản chặt báo chí, theo lối không cần luật mà chủ yếu theo “lệ”, như nhiều năm nay có thể làm cho chính quyền “yên tâm” trước mắt, nhưng mặt trái cho chính họ là từ cán bộ, nhân viên, cho tới giới lãnh đạo đều rất thiếu kiến thức, thông tin chính xác đặng giúp nâng cao năng lực xử lý công việc, thậm chí còn bị đầu độc thông tin dẫn đến quyết định sai. Hậu quả đã được thể hiện quá rõ trên mọi mặt của đời sống xã hội.

Dân chúng thì luôn khát khao có được và được chia sẻ nhiều thông tin, tri thức. Người đọc tự kiếm tìm cho mình, người viết muốn được tự do viết, không bị tầng tầng lớp lớp kiểm duyệt làm mất đi hứng thú, thui chột tài năng.

Ban đầu, blog chỉ được coi như những trang “nhật ký cá nhân”. Nhưng rồi mọi sự đã thay đổi hàng ngày, khi mỗi bài viết ra, các blog có được thêm nhiều độc giả, nhất là những lời góp ý, bổ sung, khen chê công khai – thứ mà cả những tờ báo quốc doanh lớn nhất cũng không có được. Sức cọ sát với xã hội, mang hơi thở cuộc sống là không thể tả hết.

Tin tức đi, đến nhanh trong chớp mắt, việc kiếm tìm cũng vô cùng thuận lợi khi sức mạnh khủng khiếp của công nghệ Internet được tận dụng tối đa. Những con người nhiệt huyết, ham hiểu biết trên khắp thế giới gặp gỡ nhau, thân quen, động viên, chia sẻ chuyện buồn vui cũng thật dễ.

Ngày càng có nhiều những blog như một trang báo, tạp chí nhỏ. Báo quốc doanh, báo giấy đứng trước những thách thức lớn. Bị mất độc giả. Lối viết nặng tính tuyên truyền, áp đặt tư tưởng khuôn sáo cũ kỹ, ngược với giọng văn bình dị, chân thực của cư dân mạng. Cơ cấu xơ cứng, ù lì nhiều khi phải ngượng trước một loại hình truyền thông nhạy bén, linh hoạt không ngừng. Kể cả những nguyên tắc ứng xử văn minh trong hoạt động báo chí, với đồng nghiệp, với độc giả, cũng bị thách thức. Không những vậy, mà còn bị soi lưng, được đem ra so sánh với những đối thủ tí hon, không một xu bao cấp từ nhà nước. Tương lai cho báo chí tư nhân đang được hình thành.



Một bài dịch từ báo Trung Quốc như mặc nhiên công nhận cho hành động xâm phạm chủ quyền Việt Nam, một chương trình truyền hình tự nhiên “quên” dự báo thời tiết khu vực biển đảo Trường Sa-Hoàng Sa, một bài viết quảng bá vô ý thức cho du lịch Trung Quốc, hay chỉ là một cái tựa dở của bài báo nào đó, … và rất nhiều biểu hiện cần chấn chỉnh trên hệ thống truyền thông nhà nước đã được cư dân mạng phát hiện, nhắc nhở, cùng BS lên tiếng phê phán, đem lại những hiệu quả đến không ngờ.

Nhiều độc giả đã trở thành những “cây viết”, có khi chỉ là những ý kiến phản hồi, có người thì lập hẳn blog riêng cho mình. Rất nhiều nhà văn, nhà báo, trí thức, cựu quan chức say sưa viết, không còn bị bó buộc trong cái môi trường “quốc doanh” nữa. Chính trị không còn là chủ đề xa lạ, khô khan như những năm trước mà cư dân mạng thường ghét. Giờ ngược lại, nó là thứ có sức nóng hơn cả.

Thái độ quay lưng một cách cực đoan với báo chí quốc doanh của độc giả không còn như xưa. Họ có thể thề không bao giờ cầm tới tờ báo giấy quá tệ, nhưng vẫn chấp nhận ngó vào một bài viết được điểm từ chính trang mạng của báo đó. Họ cũng không còn khinh bỉ bỏ qua một bài báo tệ hại, mà giờ là sẵn sàng đọc kỹ, viết ra hàng trăm lời bình nghiêm khắc, sắc sảo. Nhiều phản hồi của độc giả xứng đáng như một bài báo nhỏ. Nhiều tin, bài hay được độc giả phát hiện, loan báo để cùng nhau thưởng thức, cùng tìm đến mục tiêu có được một trang báo thực sự của NHÂN DÂN chứ không phải chỉ là thứ mượn danh hão.

Những công chức, đảng viên “kiên định lập trường”, tưởng như cả đời chỉ mụ mị với tờ “báo đảng”, nay cũng đã tìm được cách bù đắp thông tin đa chiều phong phú cho riêng mình. Những người căm ghét phương tiện truyền thông nhà nước bao năm, nay cũng đã quen lối đọc mới. Cả hai phía đang cùng có chung một nơi chia sẻ thông tin mà họ cho rằng không “cực đoan”, một chiều. Ở đó không chỉ như cái quán ăn tự chọn, một phiên chợ quê, nhà ga thông tin trung tâm mọi người thỏa sức kiếm tìm, trao đổi, … mà còn như một đài quan sát để từ đó có thể nhìn thấy toàn cảnh báo chí trong, ngoài nước, trong nhà nước và ngoài xã hội.

Các nhà báo, tòa báo cũng đã nhận ra nhiều áp lực phải tìm cách thay đổi trong cái khuôn khổ chật hẹp. Mở blog riêng, chấp nhận đăng bài không theo ý “trên” nhưng trúng ý dân để rồi có thể bị “nhắc nhở”, phải sửa lại nội dung, ngưng đăng tiếp, gỡ bài xuống, v.v.. cũng là những cách xoay xở nhất định. Trong khi đó thì vài “cây viết” hiếm hoi trên làng báo quốc doanh tập tọng nhảy vào lĩnh vực chính luận với lối chụp mũ, chửi đổng, vu vạ, nói lấy được truyền thống đã phải chịu ê chề trước búa rìu dư luận chưa từng có cho kẻ quen thói “múa gậy vườn hoang”.

Đổi đời

Có thể từ những hiện tượng trên sẽ giúp cho chính quyền phải nghĩ nhiều hơn tới hoạt động thông tin truyền thông, không thể cứ co thủ mãi.

Không thể thuyết phục nổi khi có bao nhiêu hiện tượng thu hút dư luận trong, ngoài nước ghê gớm, từ trên mạng cho tới ngoài đời, thậm chí những hiện tượng mà lẽ ra nhà nước phải phát động chiến dịch tuyên truyền rất mạnh, vậy mà báo chí quốc doanh thì lạnh tanh, hoặc may ra chỉ vài dòng tin ngắn ngủi đến thảm hại.
.
Không thể phỉnh được những người am hiểu, ví như với cùng một bài viết thì trên báo quốc doanh Hà Nội Mới chỉ có được một phản hồi ủng hộ, trong khi nó được đăng lại trên trang Ba Sàm này thì đã đạt kỷ lục với hơn 600 ý kiến độc giả mà gần như 100% là phê phán nghiêm khắc.

Không thể chấp nhận được khi hầu như không có cây viết chính luận nào công khai, sắc sảo, có diễn đàn, để bảo vệ những quan điểm của đảng, nhà nước, tranh luận trực diện với cả trăm cây viết “ngoài quốc doanh”, ngàn vạn độc giả luôn được quyền tự do lên tiếng trên các mạng xã hội đang chiếm thế áp đảo tuyệt đối.
Khó cho chính quyền khi có những thông tin cần cho dân chúng biết, nhưng vì “đối ngoại” hay lý do “tế nhị” nào đó mà hệ thống báo chí quốc doanh không tiện đăng, trong khi báo tư nhân không có. Lại phải lặng lẽ cậy nhờ báo, blog “ngoài luồng”?

Không thể không nói là khôi hài khi ngày càng nhiều quan chức, đại biểu dân cử phải dùng thông tin “phi chính thống” để bàn định chuyện đại sự quốc gia, để bổ túc cho kiến thức nghèo nàn, méo mó của mình.

Không thể … nói hết những nghịch lý, mà đỉnh cao của nó mới đây chính là 11 cuộc biểu tình yêu nước thành công ngoài sức tưởng tượng với đóng góp rất lớn của cư dân mạng, trái ngược hoàn toàn với không khí im lìm gần như tuyệt đối của bộ máy tuyên truyền nhà nước khổng lồ; để rồi khi mở miệng nói càn thì liền phải đối mặt với một vụ kiện chưa từng có. Le lói những mầm non cho một xã hội dân sự đích thực.

Và cuối cùng là không thể chứng minh nổi tính chính danh nếu như môi trường thông tin, tri thức trong dân chúng thì cứ tiến tới với không khí hừng hực theo đà phát triển công nghệ và xã hội cởi mở, mà truyền thông nhà nước thì cứ mãi lùi sâu vào hang tối.

Những bộ mặt quá tương phản đó sẽ ngày càng rõ hơn trên cái sân khấu chung này–Thông tấn xã Vỉa hè.
________________________

CHÚC MỪNG SINH NHẬT ANH BA SÀM




31 nhận xét :

  1. Chúc mừng SN 3sam

    Trả lờiXóa
  2. Chúc mừng - và cảm phục

    Trả lờiXóa
  3. Bài viết rất sâu sắc, tôi hoàn toàn đồng ý với những quan điểm đã nêu. Nếu như các vị quan chức nhà nước đọc được những ý kiến này thì hay biết mấy.

    Trả lờiXóa
  4. Happy birthday to dear Basam…

    -------------------

    09.09.2011 lúc 05:23 HG đã vào Ba Sàm và chúc mừng sinh nhật "Ba Sàm 4 tuổi".

    Trả lờiXóa
  5. Một bài viết hay. Xin chúc mừng TTX Vỉa hè và anh.

    Trả lờiXóa
  6. chuc mung nhe, chuc toan the blog le trai lam an phat dat.

    Trả lờiXóa
  7. Chúc mừng Anh Ba Sàm nhân ngày sinh nhật 4 tuổi. Cảm ơn TTXVH rất nhiều. Nhờ có ABS mà biết thêm nhiều điều có ích cho cuộc sống. Kính chúc Anh và đồng nghiệp luôn vui khỏe, bình an, tiếp tục công việc đầy gian khổ, khó khăn... để mãi mãi sống trong sự tin yêu của nhân dân. Thân kính

    Trả lờiXóa
  8. Bài viết rất hay. Từ hồi đọc ABS tôi mở mang ra rất nhiều điều. Chúc mừng sinh nhật ABS và chúc cho ABS mãi mãi được bạn đọc yêu quý như hiện nay.

    Trả lờiXóa
  9. Happy birth day "3"SAM

    Trả lờiXóa
  10. Thật cảm phục Ba Sam (Thông tấn xã vỉa hè)xin chúc mừng Anh nhân ngày sinh nhật. Cách đây 3 năm khi phát hiện có trang Ba Sam hầu như ngày nào tôi cũng ghé qua nha Anh và say sưa me mẩn độc. từ nhà Anh khám phá ra nhiều trang viết khác. Trước đây tôi hay mua An ninh thế giới vì có nhiều tin tức nhưng từ khi có Ba Sam tôi chẳng tốn tiền mua tờ báo ấy nữa, nhạt tèo.Xin cảm ơn Anh.

    Trả lờiXóa
  11. Ba Sàm nhưng nói đúng. Vì nói đúng,có người khó nghe nên mới gọi Ba Sàm. Mạo muội giải thích danh xưng "Ba Sàm" để mừng sinh nhật.

    Trả lờiXóa
  12. Mình và rất nhiều người, bây giờ thói quen đọc báo mỗi sáng, việc đầu tiên là mở anh basam, sau đó mới đến các loại khác.

    Trả lờiXóa
  13. Nếu một ngày nào đó mà không được đọc TTX ABS thì tôi không biết sẽ rs sao.HAPPY BIRTH DAY ABS

    Trả lờiXóa
  14. O vao tuoi thu 4 Neu nhu nha Vua cho loa truyen Nhan dan gop gao va duc cho(but)gay sat,ngua sat giap sat thi cung khong lo ke thu ngoai bang Ba Sam nhi?Nhan Sinh nhat lan thu 4 kinh chuc moi nguoi suc khoe,vui ve,doan ket va hanh phuc.

    Trả lờiXóa
  15. Bài viết chuẩn quá

    Trả lờiXóa
  16. chúc mừng sinh nhật "3"SAM

    Trả lờiXóa
  17. Nước Việt Nam ta cũng đã rất nhiều lần được đặt tên mới , theo dòng lịch sử và sự tiến hóa...

    Nhân dịp lần SN này ,kính mong anh BS cũng không câu nệ để đặt cho mình một cái tên mới , xứng tầm hơn.Anh cũng có thể " Trưng cầu ý dân" để tìm ra một cái tên tuyệt mỹ cho thời điểm này.
    Cũng như bác D. có tâm sự: "tôi tặng BLOG này cho các bạn", thế thì ai cũng cảm thấy thân thiết và gắn bó.

    Trả lờiXóa
  18. Chuc mung sinh nha ABS va chuc mung tat ca cac doc gia cua anh vi chung ta co duoc nguoi ban tri ki , giup chung ta them tin rang hoa ra van con rat nhieu nguoi tam huyet voi dat nuoc .

    Trả lờiXóa
  19. Chúc mừng sinh nhật Ba Sàm!
    Giờ đây ít nhất mỗi sáng thức giấc và trước khi đi ngủ tôi đều mở Ba Sàm xem tin tức. Rất cảm ơn BS đã giúp tôi mở mang và biết thêm đc nhiều kiến thức.

    Trả lờiXóa
  20. Chúc mừng sinh nhật,chúc anh Ba và đồng nghiệp thêm một tuổi mạnh khoẻ,chúc bản báo có thêm nhiều tin tức nhanh chính xác và ngày càng có nhiều độc giả hơn nữa.Với dân số nước ta hiện nay vào khoảng 80 triệu dân, hiện có 7 triệu lượt người truy cập (tức vào khoảng 1/10) trong vòng 3 năm qua. Chúc cho thông tin của TTXVH một lúc nào đó đến được với tất cả mọi người dân Việt Nam.
    Cảm ơn các anh, chị!
    Cảm ơn tất cả mọi người!

    Trả lờiXóa
  21. Chuc mung SN Ba Sam.Du o rat xa que nha nhung nho co Ba Sam ma nhung nguoi xa que da biet nhieu thong tin da chieu cua dat nuoc.Moi ngay it nhat toi deu ghe Ba Sam it nhat 2 lan sang va toi.Cam on Ba Sam nhieu.Hong Van Praha

    Trả lờiXóa
  22. Tôi là người bình thường nhưng rất hay đọc mạng để biết tin tức. Các báo quốc doanh thì chỉ cần đọc vietnamnet là đủ, nhưng chỉ được một ly nhỏ thông tin, nhiều khi "rác" quá. Nếu không có ABS, NXD, Quechoa, có lẽ tôi chẳng khác gì người nguyên thủy.
    Cám ơn và chúc mừng Anh Ba Sàm. Mong anh khoe mãi cho chúng tôi được biết mình vẫn là con người hiện đại, không bị mông muội hóa.

    Trả lờiXóa
  23. Nếu tin này là thật thì thôi rồi Lượm ơi!.
    http://phamvietdao2.blogspot.com/2011/09/tin-khan-cap-linh-trung-quoc-cai-trang.html.
    Chẳng lẽ diễn biến nhanh quá vậy ta??????
    Thôi nhe! Thế là rõ cả rồi nhé (Xin lỗi Bác Ngọc, em mượn lời Bác mới diến tả nổi nỗi lòng).

    Trả lờiXóa
  24. chúc mừng sinh nhật anh basàm báo của bác hay tuyệt đấy phát huy nhé

    Trả lờiXóa
  25. Chúc mừng sinh nhật anh Ba Sàm.
    Bài viết của anh hừng hực sức sống - thật trên cả tuyệt vời. Cả cuốn băng video chúc mừng sinh nhật anh đã chọn cũng tuyệt vời. Mấy con vật trông nhộn quá. Tôi xem mà cười lăn.

    Trả lờiXóa
  26. Chúc mừng sinh nhật lân 4 thông tấn xã vỉa hè "Anh BA Sàm". Chúc ngày càng "thọ" hơn, thông tin và bình luận sắc xảo hơn nữa...
    Nếu một ngày không có internet...
    Đồng thời theo đó là một ngày không có ABS, blog NXD,...thì buồn biết mấy ?
    Xin vỗ tràng pháo tay thật dài, thật to, chúc mừng sinh nhật cho lần 5 vào năm tới.

    TH

    Trả lờiXóa
  27. 4 tuổi mà như vậy thì đúng là thần đồng.
    Chúc anh Ba Sàm ngày càng phát triển,luôn là người bạn thân thiết và gần gũi của bạn đọc.

    Trả lờiXóa
  28. Muốn có thông tin mới và được đọc bình luận chuẩn ko cần chình thì vào anh Ba Sàm . Chúc chủ nhân mọi điều tốt lành nhất !!!

    Trả lờiXóa
  29. Hôm nay, ở đây, đúng ngày sinh nhật 4 của BS, nhưng tôi không thể đến nhà thăm và chúc mừng sinh nhật anh được.

    Bác BS xem lại cửa nẻo xem có kẻ trộm nào "lẻn" vào nhà rồi.

    Trả lờiXóa
  30. Hoàng Quang: Anh Diện đọc bài này để biết TS VD Thông nói với tùy viên sứu quán Hoa kỳ về báo chí VN tự do thông tin lúc ông còn làm bên Vụ báo chí
    http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2011/09/110909_wikileaks_hanoi_embassy_post_911.shtml

    Trả lờiXóa
  31. Chúc mừng sinh nhật Anh Ba Sàm. Cảm ơn nhiều về các thông tin bổ ích và rất giá trị. Số lượng truy cập hàng ngày rất lớn đủ nói lên mọi người quan tâm tới Anh BS như thế nào. Mỗi ngày không vào được BS thì sẽ buồn biết mấy.
    Chúc Anh Ba Sàm khoẻ mạnh, hạnh phúc, bình an.

    Trả lờiXóa