Thứ Tư, 21 tháng 9, 2011

CHUA XÓT LÒNG CON! MẸ VIỆT NAM ƠI!


Mẹ Việt Nam ơi!
Quách Đình Đạt

Thú thực, sau khi đọc được tin người ta định xây dựng tượng Mẹ Việt Nam anh hùng với chi phí hơn 400 tỉ, tôi cứ day dứt mãi. Dù không sinh ra trong thời chiến, nhưng qua những thước phim, lời ca, trang sách, tôi cũng vẫn cảm nhận được những hi sinh, mất mát của các Mẹ.

Khi đã sinh con ra, mẹ nào cũng muốn con mình yên ấm, hạnh phúc. Nhưng vì đất nước, các mẹ lần lượt tiễn những đứa con thân yêu ra chiến trường. Việc chăm sóc các Mẹ Việt Nam là trách nhiệm của toàn xã hội, sao cho xứng đáng với những hi sinh của mẹ và các con của mẹ cho cuộc sống thanh bình hôm nay. Tuy nhiên, việc làm như thế nào lại là một điều thực đáng suy nghĩ sao cho thấu đáo.

Ngày 14-7, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Phước Thanh đã ký quyết định bổ sung 330 tỉ đồng cho dự án xây dựng tượng đài mẹ Việt Nam anh hùng, lấy nguyên mẫu mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Thứ, tại khu vực núi Cấm (xã Tam Phú, TP Tam Kỳ, Quảng Nam), nâng tổng số tiền đầu tư từ ngân sách Trung ương và ngân sách tỉnh lên hơn 410 tỉ đồng, gấp 5 lần số tiền được phê duyệt ban đầu là 81 tỉ đồng (vào tháng 8-2007).

Với tổng mức đầu tư như vậy, UBND tỉnh Quảng Nam có "tham vọng" xây dựng lên một tượng đài lớn nhất Việt Nam và lớn nhất toàn Đông Nam Á. Giả sử, nếu công trình được xây dựng thành công, sẽ là một công trình biểu dương sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, tôn vinh sự hy sinh lớn lao của các mẹ, và là một tấm gương cho các thế hệ mai sau.

Tuy nhiên, còn có những điều trăn trở. Và dù có ai chế cười, đánh giá là thiển cận, thì cũng phải nói cho ra. Khi bức tượng được hoàn thành, ai sẽ được nhớ đến?

- Người ta nhớ tới con người tài hoa đã thiết kế công trình vĩ đại này?

- Nhiều người nhớ công của vị chủ tịch Quảng Nam Lê Phước Thanh đã ghi dấu ấn trong nhiệm kỳ?

Thế nhưng, còn hàng ngàn bà mẹ khác trên đất nước mình thì sao. Hầu hết các mẹ đều sống trong hoàn cảnh rất khó khăn. Nhà nước không đủ kinh phí để xây dựng nhà tình nghĩa, còn phải nhờ tới bàn tay của nhiều doanh nghiệp,các nhà hảo tâm. Con biết các mẹ vẫn vững tin, và không đòi hỏi. Nhưng đó là trách nhiệm "báo hiếu" mà chúng con phải làm.

Vừa qua, Kỷ niệm 64 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7-1947 - 27-7-2011), sáng 25-7-2011 Quận ủy, UBND quận 8 làm lễ trao 17 căn nhà tình nghĩa cho 17 hộ gia đình chính sách (12 gia đình liệt sĩ, 5 thương binh) trên địa bàn quận. Tổng trị giá là 3,2 tỷ đồng. Trung bình 1 căn nhà là 188 triệu đồng. Vậy với 410 tỉ, ta có thể xây khoảng 2.200 căn nhà tình nghĩa.

Đất nước mình còn hàng ngàn bà mẹ khác cũng chịu nhiều hy sinh mất mát. Chúng ta ai cũng vậy, đều muốn chăm sóc và phụng dưỡng mẹ mình khi còn sống. Chẳng ai muốn để mẹ khổ, rồi khi thác lại khóc thương. Nếu có ai đó quanh ta như vậy, hẳn sẽ bị cho rằng bất hiếu. Từ đó, có thể thấy những việc làm  thực tế quan trọng hơn việc tạo nên cái "danh".

Chưa nói tới chuyện ai "ăn được gì", quản lý công trình có thất thoát hay không, chỉ cần nghĩ tới tính thiết thực thôi cũng thấy cũng cần phải suy xét lại.

Xin lấy lời bài hát "Người Mẹ của tôi" của tác giả Xuân Hồng thay lời kết

"Mẹ Việt Nam ơi! mẹ Việt Nam ơi!
khi con đi qua khắp nẻo đường, nghe đau thương chìm trong khói hương.
Mong sao cơn mưa gió vô thường không lung lay làm rớt hạt sương.
.....
Mẹ Việt nam ơi! mẹ Việt Nam ơi!
Cho con xin chia sớt nỗi buồn, cho con xin sẻ đôi bát cơm,
cho con hôn đôi mắt mỏi mòn cho con soi lại bóng hình con."

Đừng để mưa gió vô thường làm lung lay mẹ, hãy chia sớt nỗi buồn, sẻ đôi bát cơm. Đừng biến mẹ thành... tượng đá!

58 nhận xét :

  1. Thật là tuyệt với tôi xin ủng hộ ý kiến của tác giả Quach Dinh Dat. Tôi phản đối việc xây tượng đài lãng phí này!

    Trả lờiXóa
  2. túm lại là nên thế nào?

    Trả lờiXóa
  3. Người đóng thuếlúc 10:31 21 tháng 9, 2011

    Là một người đóng thuế đều đều hàng tháng, tôi phản đối mấy anh Quảng nôm dám làm cái hơn 400 tỷ này, nếu là tiền của túi các anh thì kệ các anh.

    Trả lờiXóa
  4. Theo tôi để vẫn có tượng đài và có ý nghĩa thiết thực hơn:
    - Xây 2.000 căn nhà tình nghĩa cho các mẹ.
    - Số tiền còn lại cho các mẹ tiêu dùng cho đến cuối đời.
    - Chỉ xây một bệ cao, mỗi ngày các Mẹ thay nhau ra đứng cho các con ngắm (người thật việc thật vẫn hơn).

    Trả lờiXóa
  5. Đọc câu chuyện này làm tôi nhớ tới việc tại cơ quan tôi hơn 10 năm về trước như sau:
    Cơ quan tôi nhận phụng dượng 1 Bà Mẹ VNAH , nhân ngày 27/7 cơ quan cấp 1 chiếc xe 15 chỗ ngồi cử 1 trưởng phòng Tổ chức cùng Đòan thanh niên hơn 1 chục mạng lên thăm Mẹ và tặng mẹ 1 bao thư trong đó bỏ 200 ngàn VNĐ, sau đó đòan ghé nghĩa trang liệt sĩ gần đó thắp hương rồi ra về ghé vào quán ăn,ăn uống hết gần 2 triệu VNĐ ( tòan bộ chi phí cơ quan chi trả). Gần 2 triệu tiền ăn uống chưa kể chi phí xăng dầu, hao mòn xe và công làm việc của hơn 1 chục mạng lên để tặng Mẹ 200 ngàn VNĐ, hài hước hết chỗ nói

    Trả lờiXóa
  6. Hình như tác giả không biết rằng vào thời bình hôm nay “những thằng con thảo hiếu” ấy đã có thói quen “nghĩ ngợi” phải xây cái này thật vĩ đại, phải làm dự án đồ sộ đến thế kia, thì mới “chấm mút được chút ít” gì trong đó.
    Nếu thực lòng kính yêu và tôn vinh Các Bà Mẹ Anh Hùng, họ sẽ không để Các Bà Mẹ Việt Nam phải sống nghèo khổ bần hàn vất vả kiếm ăn từng ngày vào những năm tháng cuối đời, trong khi họ, những kẻ “có thói quen nghĩ ngợi” muốn tôn vinh một cái gì đó thật đồ sộ vĩ đại thì ở nhà biệt thự, to bụng với chuyện nhậu và những món ăn xa xỉ hảo hạng đến thừa mứa.
    Khi vẫn còn một Người Mẹ Anh Hùng phải sống trong cơ cực nghèo khổ thì bọn họ phải "bị tội lớn" và đem ra xét xử, được xem là để răn dạy chuyện thảo hiếu.
    Có thằng con nào sống phủ phê phè phỡn chỉ biết làm những chuyện trọng đại to tát trong khi lại để cho người mẹ của mình sống khổ sở vất vưởng ngoài đầu phố cuối hẻm? Chẳng có thằng con nào tự nhận mình là kẻ bất hiếu như thế, vì những Người Mẹ Anh Hùng này không đẻ ra bọn họ. Cho nên họ không phải cúi đầu xin lỗi Các Bà Mẹ Anh Hùng thay vì cứ ca ngợi “xin cám ơn Người, Người Mẹ Việt Nam”...
    Nên gọi hành vi ấy là gì cho đúng thực chất bụng dạ... của những kẻ khoái tôn vinh người khác chỉ nhằm để hưởng “sơ múi, chấm mút” gì đó.
    21-9-2011
    Hồ Sài Gòn

    Trả lờiXóa
  7. Quang Nam giau qua . Chuyen nha ra do o . Thien duong day .

    Trả lờiXóa
  8. nen lo cho nguoi me con dang song hon la lo cho nhung nguoi quan ly viec xay dung tuong dai

    Trả lờiXóa
  9. Lãng phí quá, tiền vào tượng thì ít mà tiền chia chác dự án chui vào túi quan tham chắc chắn là nhiều. Đúng là kiểu tư duy nhiệm kỳ, phải tranh thủ không sang nhiệm kỳ sau thằng khác cũng sẽ xơi nên phải làm tới thôi.

    Trả lờiXóa
  10. Không xây không dc, vì tượng đài lớn nhất Đông nam á và hoan phí nhất, rút ruột chắc cũng nhiều nhất, và cũng sẽ có những người giàu lên từ đây, nên nhất định phải làm thôi hihihi

    Trả lờiXóa
  11. Hehe bác Quách Đình Đạt chả gỏi toán bằng ông Lê Phước Thanh vì xây 2200 căn nhà tình nghĩa nó dải dác khắp cả nước ,khó thu % lắm lắm .

    Trả lờiXóa
  12. Kể cả nhà giàu, nước giàu nếu đồng tiền làm ra bằng mồ hôi, nước mắt và có khi là cả máu thì việc chi tiêu phải rất căn cơ : cái gì cần làm , cái gì chưa cần làm, cái gì làm trước, cái gì làm sau, cần làm tới đâu thì làm tới đó cho thật thiết thực... Thật đáng lo ngại là tiền của nhân dân làm ra, trong khi dân còn nghèo, nhiều người còn đói rách ...thì cứ vô tư chi tiêu kiểu tiền chùa...Tượng đài Mẹ VN anh hùng chỉ là một ví dụ.Giá như Tập trung tiền bạc, tình cảm phụng dưỡng các mẹ ( mà các mẹ có sống được là bao nữa nhưng vẫn còn thiếu thốn...) và chỉ cần xây một tượng đài nho nhỏ , xây tượng đài trong lòng dân là chủ yếu...có phải là cách làm tốt , được lòng dân không ? Bà con hãy nhìn ra kia : có bao nhiêu là trụ sở các bộ ngành, tỉnh to đùng , có bao nhiêu là trung tâm hội nghị...mà nào có sử dụng hết công suất ( đang cho thuê đám cưới ) nhưng vẫn cứ xây tiếp... Bà con hãy nhìn ra kia : có bao nhiêu bảo tàng rồi, hãy củng cố cho ra hồn một cái thôi, khách tới đó là thấy cả lịch sử của dân tộc...nhưng vẫn cứ xây tiếp và các bảo tàng có nhiều nội dung na ná giống nhau, không có hiện vật thì treo tranh ảnh...Ôi ! đất nước con người Vn bao giờ hết khổ đây ???

    Trả lờiXóa
  13. De tri an voi nhung nguoi co cong ,Tuong dai ghi cong voi Me la phai co ,va cang to dep thi cang tot. Nhung vi dat nuoc ta con ngheo. Nhieu ba me VN anh hung va cac gia dinh thuong binh liet sy co doi song hien nay vo cung kho khan .Chung ta can phai dau tu nhieu cho quoc ke dan sinh .Dac biet la cho Quoc phong ,noi Bien Dong dang bi ke thu uy hiep.
    Toi nghi UBND tinh Quang Nam can can nhac that ky.Tot nhat la lam cach khac ,hoac hoi y kien dong dao nhan dan trong tinh nha va cac nhan sy cho thau tinh dat ly moi la cao kien .NGUOI CHAU AU ho cung co cau noi ma chung ta nen tham khao " YEU -TOT QUA ROI ,NHUNG CUNG CAN DUNG CACH! "

    Trả lờiXóa
  14. Còn thế nào nữa, dự án được duyệt thì chủ dự án được 10-15%, đương nhiên là tổng kinh phí càng lớn thì phần chia càng nhiều.
    Dại gì chia nhỏ dự án, ăn không bõ! Tôn vinh hay giáo dục gì gì đó chỉ là cái cớ thôi,

    Trả lờiXóa
  15. Chỉ nên xây một bệ cao, mỗi ngày phân cho một MẸ ra đứng, kèm theo khoản thù lao 5 triệu đồng. Phần còn lại xây nhà tình nghĩa cho các MẸ.

    Đất nước tôi, đất nước tôi
    Sáng nốc bia hơi, chiều chơi rượu Mỹ
    Các con say mềm mình MẸ dọn mâm

    Trả lờiXóa
  16. Thật sự phí phạm về tiền của và công sức. Sự ghi ơn NGƯỜI MẸ VIÊT NAM ANH HÙNG đã được tạc vào trái tim và khối óc của 90 triệu người VN rồi. Thiết nghĩ, nên làm việc thiết thực: quan tâm đến đời sống vật chất và tinh thần của các Bà mẹ VN, các Cô, các Bác thanh niên xung phong, gia đình có người bị chất đôc da cam...thì hay hơn. Phù Phiếm quá

    Trả lờiXóa
  17. Theo tôi, ngoài việc tham tiền lại quả ra việc quyết định làm công trình này của những người lãnh đạo còn mang nặng tư duy như câu thơ nổi tiếng của thi sĩ Tản Đà "Dân hai lăm triệu ai người lớn?/Nước bốn ngàn năm vẫn trẻ con!" Xin tham khảo bài phân tích trên http://trannhuong.com/news_detail/6886/C%C3%82U-TH%C6%A0-T%E1%BA%A2N-%C4%90%C3%80-NH%C6%AF-S%E1%BA%A4M
    Tư tưởng ấu trĩ của Các lãnh đạo ta hiện nay là làm ra những sản phẩm to lớn, phấn đấu vượt qua kỷ lục "gi-net Việt Nam" ví dụ như: Con đường gốm (gớm) sứ, Bánh trưng bánh dày giỗ tổ vua Hùng...

    Trả lờiXóa
  18. hi.hi.hi lòng mẹ bao la như biển Thái Bình.Mẹ đâu cần tượng đài,mẹ chỉ cần các con được cơm no áo ấm,học hành tử tế,xây dựng đất nước giàu đẹp,thì lòng mẹ vui rồi.Hãy đem 410 tỷ xây dựng trường học,bệnh viện nhà tình nghĩa và các công trình PHÚC LỢI Khác thì đúng hơn...........

    Trả lờiXóa
  19. Mẹ VN thật sự cũng không muốn tốn tiền như thế. Để tiền xây nhà cho mẹ xem ra hay hơn. Sao không đấu thầu công khai và lấy ý kiến dân nhỉ. Đất nước đang khó khăn, nợ ngập đầu, không có tiền trã lãi Vinashin mà chơi xây tượng quá cở như vậy thì đất nước nghèo luôn là phải. Chúng ta phải tính tới chi phí bảo trì tượng đài hàng năm.

    Chơi như vậy mẹ VN bằng xương bằng thịt phải chịu khổ tiếp tục để nuôi mẹ bằng đá ! Thật là vô tâm. Tiền dân đóng thuế mà tiêu xài thế à? Miền trung năm nào cũng cứu đói lũ lụt sao sài sang thế. Thật là giận.
    Hai Lúa

    Trả lờiXóa
  20. Nhiều con cháu nước Việt còn đói khổ lắm ,đau lòng lắm MẸ ANH HÙNG việt nam ơi !

    Trả lờiXóa
  21. Phối cảnh thấy ác ác làm sao ấy nhỉ ,Thấy hơi rờn rợn .Không phù hợp với hình tượng mẹ Việt nam anh hùng ,trung hậu ,hiền từ.

    Trả lờiXóa
  22. Đúng là phải tôn vinh người mẹ Việt Nam anh hùng. Nhưng những người mẹ Việt Nam tần tảo:
    "...Thân cò lặn lội nơi quãng vắng
    Eo sèo mặt nước lúc đò đông..."
    có lẽ không cần một cái tượng đài cho mẹ quá lãng phí và tốn kém như vậy. Người mẹ Việt Nam mong muốn khoản ngân sách khổng lồ 410 tỉ định dựng tượng cho mẹ hãy làm các công việc khác khẩn thiết hơn: Trợ giúp các bà mẹ nghèo, các em nhỏ bị mưa bão lũ lụt cơm không có ăn, áo không có mặc. Hay giành kinh phí đó xây trường học cho các con của mẹ ở những vùng sâu, núi cao heo hút hàng ngày đến trường phải ngồi trong lớp trống hơ trống hoác không che được mưa phùn gió bấc. Có lẽ như thế các mẹ Việt Nam sẽ vui hơn.

    Trả lờiXóa
  23. Không thể không xây tượng đài lớn nhất ĐNA

    Trả lờiXóa
  24. Đề nghị Chính phủ xem xét cách chức ông Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Phước Thanh và Giám đốc Sở VH-TT-DL tỉnh Quảng Nam ông Đinh Hài về các hành vi lãng phí tài sản công gây sự phẫn nộ cao độ trong quần chúng nhân dân, làm xoáy mòn niềm tin và ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín đảng và nhà nước.

    Trả lờiXóa
  25. CAM ON TS.DIEN DA DUA BAI VIET LEN BLOG NAY .BAC QUACH DINH DAT NOI QUA CHUAN .

    Trả lờiXóa
  26. xây tượng đá mà làm gì, trong khi các bà mẹ bằng xương bằng thịt đang sống nhăn răng bị cướp hết đất đai, không còn nơi nương tấm thân tàn, sống những năm khốn khó cuối đời trong uất ức?

    Trả lờiXóa
  27. Phải làm tượng đài thôi các bác ạ , vì thực tế là đã làm rồi , chả nhẽ lại thôi ???
    Mai sau đường sắt cao tốc xây dựng xong , người dân ở Hà nội hay TP.HCM có thể đi ra Quảng Nam viếng tượng mẹ VNAH lớn nhất đông nam á đi về trong ngày . ( Lưu ý những nước có IQ cao đều xây dựng tượng đài cả - ví dụ tượng Nữ thần tự do ở MỸ )

    Trả lờiXóa
  28. CHƠI NỔI, KHÔNG THỂ TƯỞNG TƯỢNG ĐƯỢC.
    Chắc có lẽ người ta muốn tạo dấu ấn đột biến bằng việc xây dựng tượng đài lớn nhất ĐNA.
    Cũng sẽ không có chuyện xây dựng một tuyến đường sắt cao tốc mà có thể đi ngay vào hiện đại được.
    Vì Việt Nam còn quá nghèo, còn nhiều cái thiết thực hơn đáng để làm.
    Pótay.com!

    Trả lờiXóa
  29. Dự án này là một trong những nguyên nhân gây nên thảm họa khủng hoảng nền kinh tế nước ta hiện nay. Các vị có liên quan trong dự án này nên được "xem xét" cẩn thận.

    Trả lờiXóa
  30. Một tỉnh nghèo trong một nước nghèo! Kinh phí đâu mà làm tượng đài tốn kém như vậy.Hãy dùng nguồn tiền đó xây dựng trường học ,bênh viện,xoá đói giảm nghèo hay chi chăm sóc trực tiếp cho các mẹ VNAH. Phải xem lại động cơ làm việc của vị chủ tịch này và những người duyệt thông qua dự án này.

    Trả lờiXóa
  31. Tôi nghĩ các bà mẹ Việt Nam Anh Hùng chẳng mong muốn xây dựng một tượng đài như vậy . Đất nước còn rất ngéo , Quảng Nam cũng chẳng giàu có gì ... cần xây dựng rất nhiều hạ tầng cơ bản ở nông thôn ; cần nguồn quĩ hổ trợ người ngèo ; cần nhiều tiền để xây dựng nhà tình nghĩa , tình thương ... Còn nhớ tượng đài Điện Biên Phủ đã bị rút ruột ra sao ? Hảy xem tượng Nữ Thần Tự Do của Mỹ xây dựng gian nan như thế nào ( http://vi.wikipedia.org/wiki/T%C6%B0%E1%BB%A3ng_N%E1%BB%AF_th%E1%BA%A7n_T%E1%BB%B1_do )người ta phải gây quĩ để xây dựng .
    Đọc thêm :Mẹ Việt Nam anh hùng có cần tượng đài 410 tỉ? (http://www.baomoi.com/Me-Viet-Nam-anh-hung-co-can-tuong-dai-410-ti/122/7006932.epi)

    Trả lờiXóa
  32. Quang Nam la mot manh dat anh hung . dieu nay ai cung biet Nhung Quang nam va cac tinh khac con vo van ba me Vn anh hung van con ngheo kho . Xin hay de tien do phung duong cac me dang con song . Xin hay xay them benh vien de nguoi dan duoc cham soc suc khoe tot hon , de benh nhan khong phai nam chung giuong . Xin hay xay cau de cac chau khong phai mao hiem ca tinh mang , boi vuot song , suoi toi truong . Sau nay dat nuoc giau co , xay cung khong muon .
    Trong hoan canh dan con doi ngheo nhu hien nay , xay tuong dai voi so tien ay la toi ac. Toi ac! Kich liet phan doi !

    Trả lờiXóa
  33. Xin lỗi vì dùng hình tượng không được đúng lắm nhưng cũng cần phải nói:Xây một tượng đài lớn nhất ĐNA xong năm sau cắp rá đi xin lương thực về cứu đói.Hoá ra hình tượng Mẹ Anh hùng bị biến thành Mẹ...Tôn vinh đâu chưa thấy mà chỉ làm Mẹ đau khổ hơn.Đề nghị UBNDTỉnh hãy có cái nhìn thực tế hơn đừng vì chút lợi nhuận cá nhân trước mắt mà làm cho các Mẹ Anh hùng và các Mẹ không anh hùng buồn lòng khi ngân sách trống hoác.

    Trả lờiXóa
  34. Chỉ cần 10 tỷ thì hệ thống thư viện trường học từ cấp 1-3 của tỉnh Quảng Nam đã có sách đọc thoải mái rồi các bác ạ.

    Yêu mẹ thì hãy giúp cho đồng bào của mẹ bớt khổ hơn chứ không phải bỏ tiền ra tôn vinh mẹ tốn kém như vậy.

    Chúng ta đã dành quá nhiều tiền cho các tượng đài mà sinhh thời người được dựng tượng không mong như thế.

    Trả lờiXóa
  35. Cách tốt nhất là mang 400 tỷ đến thưa với các mẹ để các mẹ khuyên nên xây hay làm gì.

    Trả lờiXóa
  36. Người cao tuổilúc 14:51 21 tháng 9, 2011

    Các Mẹ đã hy sinh chồng,con cho Tổ Quốc - Không vì một bức tượng to.Tiền xây tượng đài để lo tìm hài cốt liệt sỹ về cho mẹ.
    http://banchiendaub3.blogspot.com/2011/09/thong-tin-tim-mo-liet-sy-9.html

    Trả lờiXóa
  37. Các Bà Mẹ Việt Nam anh hùng chưa bao giờ tiêu hoang như những ông con cách mạng bây giờ .Nếu các Mẹ tiêu hoang như thế thì ngày nay cũng có các ông con này ,cứ có con gà ,vịt nào mang ra chợ bán sạch thì các ông con này chỉ có mà chết đói dưới hầm .410 tỷ đồng cho một bức tượng trong khi có hàng ngàn Bà Mẹ khác chưa có nhà .ở dưới suối vàng chắc Mẹ Thứ cũng không bằng lòng việc này.

    Trả lờiXóa
  38. Có chiến tranh thì có sự mất mát,hy sinh.
    Sau chiến tranh ta có thể khắc phục,kiến thiết lại được những gì đã bị chiến tranh tàn phá,có thể xẽ xây dựng lại đất nước đẹp hơn,nhiều công trình,nhà máy khang trang hơn,nền kinh tế sẽ được tăng trưởng mạnh mẽ.
    Nhưng có một sự hy sinh,mất mát mà không bao giờ lấy lại được,đó là sự hy sinh của các bà mẹ đã có chồng,con hy sinh vì sự bình yên của Tổ Quốc.Sự hy sinh,mất mát đó tôi nghĩ là không thể cân,đong,đo đếm được.Bây giờ nhà nước đã có nhiều chính sách quan tâm đến các bà mẹ,nhưng đó chỉ là phần nào ghi nhớ tấm lòng của các mẹ mà thôi,dù các mẹ có được phụng dưỡng,chăm lo đầy đủ,thì nỗi lòng của các mẹ vẫn luôn ngày đêm thương nhớ về những người con đã hy sinh của mình.Phải nói rằng,sự hy sinh của các mẹ là một sự hy sinh cao cả và thật vĩ đại.
    Tôi chợt nhớ đến lời phát biểu của ông Đinh Hài,giám đốc sở văn hoá-Thể thao và du lịch tỉnh Quảng Nam"...Tượng đài mẹ Việt Nam anh hùng cao 18m,rộng cả trăm mét,lớn nhất Việt Nam và cả Đông Nam Á..."Còn theo ông Đinh Gia Thắng,tác giả thiết kế,chịu trách nhiệm thi công nói"Với biểu tượng này mới có thể nói hết cái vĩ đại của mẹ"
    Thật không thể chấp nhận cái kiểu nói của các ông,không có bức tượng quá to và tốn kém đó thì các mẹ cũng đã rất đáng kính và muôn vàn vĩ đại trong lòng dân tộc rồi đó sao.Làm sao các ông phải bao biện,phải gán cái lý do"vĩ đại"đó để thực hiện được ý của cá nhân mình.
    Tôi nghĩ việc dựng tượng đài các mẹ là cũng rất cần thiết,đó cũng là thể hiện sự hiếu thảo đối với sự hy sinh của các mẹ.Nhưng không nhất thiện phải tốn quá nhiều tiền của như vậy,trong khi hiện tại mức lạm phát của ta đang đứng tốp đầu thế giới,mà bây giờ lại muốn bỏ hàng đống tiền ra cũng chỉ muốn lấy cái tiếng là có bức tượng to nhất Đông Nam Á thôi sao.
    Tôi tin rằng,nay mai những người dân đến thăm quan bức tượng này,họ không phải vì nhìn thấy bức tượng lớn mới hiểu được sự hy sinh cao cả,vĩ đại của các mẹ.Họ sẽ chỉ nhìn thấy một sự tốn kém lãng phí chưa đến mức cần thiết.
    Tôi mong sao các nghành,các cấp cũng như các cá nhân,hãy chăm lo,quan tâm đến các mẹ một cách thiết thực và thực tâm của mình,đừng nên lợi dụng việc ghi công ơn của các mẹ mà lồng ghép những tính toán,lợi lộc cho cá nhân mà làm tốn kém tiền bạc của nhà nước và của nhân dân.

    Trả lờiXóa
  39. Quảng Nam còn là một tỉnh nghèo mà sao các vị "vung tay quá trán" vậy? Hãy dẹp bệnh "sĩ" đi các vị ơi.
    Nếu các vị dùng số tiền đó để chăm sóc tốt hơn những Mẹ còn sống hoặc giúp đỡ người nghèo của tỉnh thì hữu ích biết bao!
    Tôi ủng hộ việc xây Tượng các Mẹ nhưng không thể với số tiền như thế được.

    Trả lờiXóa
  40. Không thể bỏ lỡ cơ hội kiếm trác dễ nhất, nhiều nhất DNA

    Trả lờiXóa
  41. Người Miền Trunglúc 16:19 21 tháng 9, 2011

    Ôi giời,có hơn 400 tỷ đồng Việt Nam mà cũng la ó.Xem VINASHIN đấy kìa,bỏ ra hàng nhiều nghìn tỷ đồng để mua tầu thủy,nhà máy điện rồi về cưa ra bán sắt vụn đấy thì sao.Hơn 400 tỷ đồng thì người làm cũng phải bỏ ra dăm,ba chục tỷ trở lại tiền vật liệu và công sức chứ(các tác phẩm nghệ thuật có giá trị cao thôi,chứ tiền bỏ vào không mấy).
    Vậy thì,ít ra, người ta cũng đang còn có đống đá để đời mà!
    Cám ơn ông Chủ tịch tỉnh Quảng Nam Lê Phước Thanh(!)
    Cám ơn các vị cán bộ của dân,do dân và vì dân hữu quan(!)

    Trả lờiXóa
  42. Nếu người chết mà biết thì chắc là những liệt sĩ con của các Mẹ sẽ nói với nhau: Mịa, mấy cái thằng này chúng nó tôn vinh cái kiểu gì ấy nhà, mẹ chúng nó thì được no đủ,sung sướng trong khi Mẹ chúng mình thì đói rách, cô đơn...! Thiên hạ dưới gầm trời này không có ai vinh danh công ơn của Cha Mẹ bằng cái cách bóp mồm bóp miệng, ăn khổ, sống cực...để dành tiền xây đài tôn vinh rồi: Đấy, Mẹ thấy chưa? Tha hồ mà sướng nhé !

    Trả lờiXóa
  43. http://hueoi.com/diendan/showthread.php?p=658178

    Nếu không có không gian xanh, Huế như cô gái trọc đầu chốc ghẻ. Hãy dành chỗ cho vườn tượng nhưng lưu ý về hài hòa và tiết kiệm.

    Đau đớn như hình ảnh này đây, nó quá trái với tâm tư, hình ảnh một thời thánh hóa những tượng đài bình dân Mẹ: "Ba lần tiễn con đi hai lần khóc thầm lặng lẽ", hay "mây khói tan rồi, còn lại mẹ tôi" - Ôi, ăn mày dĩ vãng!
    ...

    Làm thế này với tiền thế kia ta chọn lấy một trái núi đục hình Mẹ (như nước Mỹ tạc bốn tổng thống họ vậy) mà thiên thu nghìn sau hơn là phá núi xay xi măng rồi đi xây nó. Trên góc độ quản trị và sử dụng tài chính quốc gia, tức ngân sách nhà nước, tức thuế nhân dân, tức những người con mẹ VN anh hùng thì nó thối thiệt.

    Người ta nhớ Huyền thoại Mẹ của Trịnh Công Sơn hơn dù nó biến thể tốn tiền tỉ thành Huyền Thoại nhậu thì vẫn thấy hết cái không mờ phai hình ảnh vĩnh cửu gắn liền giai điệu.

    Trả lờiXóa
  44. VTV1 tối nay có phóng sự học sinh Hướnh Hóa Quảng Bình lội băng dòng nước xiết qua sông để đến trường mưu tìm con chử tôi lại chạnh lòng nhớ đến công trình tượng đài thế kỷ hơn 400 tỷ này !
    Phải chăng vì ngân sách quốc gia là tiền chùa nên ai có cơ hội xài thì cứ xài, ai ăn cắp được thì cứ ăn cắp, chẳng ai còn biết xấu hổ là gì, cá mè một lứa cả thôi mà !

    Trả lờiXóa
  45. Thôi nhé, thế là hoang phí quá rõ rồi nhé, dẹp đi nhé !

    Rừng Xà Nu

    Trả lờiXóa
  46. Số tiền 410 tỷ đồng cũng có thể xây được hơn 100 trường tiểu học cho các xã nghèo miền núi để các em học sinh thoát cảnh học trong những túp lều tranh dột nát.

    Trả lờiXóa
  47. Đến những người Mẹ mất con mà còn không tha, còn muốn kiếm chác trên nỗi đau của Mẹ, thì còn gì để mà nói nữonTotj cùng của thói đạo đức giả, vô liêm sỉ rồi!

    Trả lờiXóa
  48. "Báo hiếu cha trả nghĩa mẹ"- Cháu Nguyễn Công Hoan

    Trả lờiXóa
  49. Đất nước ta có hàng ngàn các bà mẹ chịu hy sinh, mất mát.. Hình ảnh các MẸ đã hoà quyện vào dáng hình của ĐẤT NƯỚC, đã được khắc sâu vào tâm trí mỗi người dân Việt Nam.
    HÌNH ẢNH MẸ TRONG TÂM TRÍ đó mới là vĩnh cửu.

    Trả lờiXóa
  50. Tôi chỉ là một người biết tạc tượng và vẽ vời chút đỉnh nên có khi cặp mắt tôi không thấy được hết cái thâm sâu của công trình hoành tráng nhất Đông Nam Á này. "Khối đá" khổng lồ đó quá gai góc, lởm chởm !!! Có cần gai góc, lởm chởm như vậy mới nói lên tính cách anh hùng của Mẹ VN chăng ??? _ (KVC)

    Trả lờiXóa
  51. Tôi có bà cô ruột có người con hy sinh khi chiến đấu với bọn bành trướng bắc kinh .Nhà của bà bị trưng thu để làm UB nhân dân phường Tam Thuận( Đà Nẵng)ngày mà bọn ca , dân phòng của phường đổ bộ tới bà có đặt bàn thờ của anh đó trước cửa nhà , còn bà thì bưng tấm khung mẹ liệt sĩ nhưng bọn đó vẫn nhào vô như là quân ăn cướp níu kéo giằng xé để đưa bà lên xe đến nỗi bà bị gãy tay băng bột và nhốt bà ở phường vì tội danh chống người thi hành công vụ.Một người mẹ liệt sĩ tội nghiệp ....

    Trả lờiXóa
  52. Rất cần thiết.....Nhưng là xây bức tượng về các quan tham Nhũng ở nước ta

    Trả lờiXóa
  53. Nhân dân Quảng Nam đâu rồi, hãy kiến nghị HĐND tỉnh cách chức "thằng khùng" chủ tịch tỉnh cho rồi; để ông "kẹ" nầy làm lãnh đạo thì làm sao đồng bào Quảng Nam thoát nghèo được.

    Trả lờiXóa
  54. sao không chi hẳn nghìn tỉ làm tượng đài lớn nhất thế giới cho oai nhỉ

    Trả lờiXóa
  55. Lòng mẹ Việt Nam sẽ lần nữa quặn đau khi Mẹ biết các con mẹ tiêu hoang. Còn nhiều người con mà Mẹ muốn được dang tay cứu giúp từ kinh phí này lắm. Đừng để nước mắt Mẹ lại chảy ra dài trên khuôn mặt nhăn nheo!

    Trả lờiXóa
  56. To là đẹp. ở VN mình chỗ nào chả thế. Chùa xây to như chùa ... lạ thì mới là đẹp. Thành cổ xây lại mới là đẹp. Thế thì Mẹ phải To mới Đẹp chứ. Còn nhà tình nghĩa thì... chả tốn bao nhiêu.

    QN vẫn được khen là "đất" tốt đấy. Dân nhiều nơi vẫn mơ được làm dân Quảng đấy. Thế mà...

    Để xem ông Chủ Quảng này sẽ "diễn" vụ này thế nào?

    Trả lờiXóa
  57. Hay là ta vay Mẹ ít tiền để làm cầu cho các con, để khỏi phải bơi qua sông đi học.

    Trả lờiXóa
  58. Chưa có một đất nước nào có nhiều chiến tranh như đất nước Việt Nam, chưa có một đất nước nào làm nên lịch sử hào hùng chống ngoại xâm của ông cha ta như đất nước Việt Nam, Chưa có một đất nước nào có nhiều những bà mẹ anh hùng và chịu nhiều mất mát đau thương như đất nước Việt Nam, và cũng Chưa có một đất nước nào mà toàn dân có một lòng yêu nước nồng nàn như đất nước Việt Nam .

    Vì vậy, việc xây những TƯỢNG ĐÀI như tượng đài MẸ VN ANH HÙNG, hay TƯỢNG ĐÀI CHIẾN SĨ... để đời đời ghi ơn và cũng như một lời nhắc nhở lòng yêu nước và bảo vệ chủ quyền đất nước cho các thế hệ mai sau LÀ XỨNG ĐÁNG NÊN LÀM, và nên làm một cách đàng hoàng to lớn, và cũng là để bức tượng đó mãi mãi về sau không bị lỗi thời theo thời gian mà lại phải sửa đi sửa lại hoặc phá bỏ để xây to hơn...

    NHƯNG, Trước khi xây tượng đài to lớn như vậy, thì nên Xây nhà ở cho các mẹ đành hoàng, và lo đời sống tốt cho các mẹ. Để làm sao cho những nhân chứng sống đó là các mẹ chứng kiến được những việc làm mà đảng và nhà nước xây tượng đài tôn vinh mẹ là đúng, và có ý nghĩa.

    Đồng thời đầu tư và quản lý như thế nào để cho số tiền đầu tư không bị CHUI vào túi của những kẻ THAM NHŨNG ăn bớt xén đi những KỶ VẬT thiêng liêng này . (Nên nhớ, đã là những kỷ vật thiêng liêng, mà bớt ruột, thì đồng tiền ấy cũng sẽ (RẤT THIÊNG) đấy nhé ...).

    Về thiết kế: Bức hình bà mẹ đứng ấp bên ngôi mộ con (liệt sĩ) có hồn hơn là bức hình được vẽ và thi công kia, bởi bức hình mẹ ấp bên tấm bia mộ con mãi mãi đi vào kỹ ức các thế hệ bây giờ và sau này mà không cần đến một sự giải thích nào...

    Trả lờiXóa