Thứ Ba, 16 tháng 8, 2011

TIN NÓNG: NGÀY 24.8 PHILIPPINES MỞ PHIÊN TÒA XÉT XỬ 122 NGƯ DÂN VN

 

Về 122 ngư dân Việt Nam bị bắt giữ tại Philippines 
Thứ Hai, 15/08/2011 - 07:28

(Dân trí) - Thông tin từ Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao cho biết, ngày 30/05/2011, 7 tàu cá của tỉnh Bình Thuận và 122 ngư dân đã bị Hải quân Philippines bắt giữ tại vị trí cách bờ biển Tamburok, Balabac, tỉnh Palawan của Philippines khoảng 2 hải lý (3,6 km).

Theo các gia đình ngư dân, 122 ngư dân Việt Nam nói trên dự kiến đi sang Philippines đánh bắt hải sản theo hợp đồng kinh tế giữa Doanh nghiệp tư nhân Long Hải Long của Việt Nam và Công ty Premiere International Interfishing của Philippines. 

Tuy nhiên, các tàu cá (mang các số hiệu BTh 98630 TS, 98709 Ts, 99668 TS, 98079 TS, 99924 TS, 987693 TS, 99367 TS) và ngư dân nói trên đã đi vào vùng biển của Philippines trong khi chưa hoàn tất các thủ tục pháp lý cần thiết nên đã bị bắt giữ.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã có công hàm cho Đại sứ quán Philippines tại Hà Nội đề nghị thông báo ngay vụ việc nói trên cho các cơ quan chức năng của Philippines để xác minh và nếu đúng như phản ánh, xem xét sớm trả tự do cho các ngư dân và tàu cá Việt Nam. 

Bộ Ngoại giao cũng đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Philippines theo dõi sát tình hình và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng sở tại giải quyết vụ việc. 

Đại sứ quán Việt Nam tại Philippines cho biết đã nhiều lần liên hệ với các cơ quan chức năng của Philippines đề nghị phía Philippines  xem xét nhanh chóng thả tàu và ngư dân, thu xếp để tiến hành thăm lãnh sự đối với ngư dân ta. 

Tuy nhiên, vì một số lý do, việc thăm lãnh sự chưa thể tiến hành được. Hiện Đại sứ quán Việt Nam tại Philippines đang tích cực phối hợp với phía Philippines để tiến hành thăm lãnh sự trong thời gian sớm nhất có thể được. Trong các tiếp xúc khác giữa các Bộ ngành của hai nước, phía Việt Nam cũng đã nhiều lần nêu lại vấn đề này.

Tuy nhiên, phía Philippines cho biết Tòa án tỉnh Palawan hiện đang thụ lí vụ án liên quan đến các tội danh vi phạm lãnh hải, phát hiện ốc nón trên tàu và bảo vệ động vật hoang dã đối với các ngư dân Việt Nam. Hiện Cục quản lý Nhà tù và Hình phạt Philippines đang trong quá trình hoàn tất hồ sơ để gửi cho Đại sứ quán Việt Nam tại Philippines. 

Trong thời gian tới, Bộ Ngoại giao Việt Nam và Đại sứ quán Việt Nam tại Philippines sẽ có các biện pháp bảo hộ công dân cần thiết trong quá trình xét xử vụ án, đồng thời tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng Philippines để sớm giải quyết vụ việc trên tinh thần nhân đạo, phù hợp với quan hệ truyền thống hữu nghị tốt đẹp giữa hai nước. 

PV
Nguồn: Dân trí.

122 ngư dân Việt Nam đối mặt với án phạt tù

Vụ việc 122 ngư dân huyện đảo Phú Quí, tỉnh Bình Thuận bị nhà chức trách Philippines bắt giữ và chuẩn bị đưa ra xét xử đang được dư luận hết sức quan tâm, kèm theo đó là sự lo lắng của gia đình các ngư dân này. 

 Hóa đơn chuyển tiền, hợp đồng của Long Hải Long ký với từng tàu cá và ký với Tập đoàn PIICop của Philippines. Ảnh: Thanhnien Online

Tuy nhiên, theo các chuyên gia pháp luật, những ngư dân lại chính là những nạn nhân trong hợp đồng làm ăn của công ty Long Hải Long có trụ sở TP.HCM với 1 công ty khác có trụ sở ở Philippines.

Sự việc bắt đầu từ tháng 1/2011, khi công ty Long Hải Long ký kết hợp đồng với công ty Premiere International Interfishing ở tỉnh Palawan - Philippines tổ chức đưa tàu ra ngư trường Philippines đánh bắt cá. Sau đó 5 tháng, căn cứ vào các hợp đồng, giấy thông hành và các giấy tờ do công ty Long Hải Long cung cấp, 122 ngư dân huyện đảo Phú Quý lên đường sang ngư trường Philippines đánh cá. Thế nhưng, ngay sau khi vào lãnh hải của Philippines (ngày 30/5), thì bị nhà chức trách Philippines bắt giữ. Đối với các ngư dân, đây là điều hết sức vô lý.         

Bà Đặng Thị Tâm, xã Long Hải, huyện đảo Phú Quí (Bình Thuận) cho biết: “Công ty đó nói là phạt 7 tàu mấy trăm ngàn đôla thì chúng tôi thấy không thể chịu nổi, vì chúng tôi có đầy đủ giấy tờ…”.

Theo nhận định của các chuyên gia pháp luật, đã có sự vô hiệu trong hợp đồng giữa công ty Long Hải Long và công ty của Philippines: Công ty chưa được Chính phủ Philippines cấp giấy phép đầy đủ. Tuy nhiên, các ngư dân lại không phải là chuyên gia pháp luật để có thể nhận ra được sự vô hiệu của hợp đồng.

Mặt khác, theo cáo buộc của Toà án Philippines, có nhiều điểm không thể coi là chứng cứ của vụ án. Ví dụ như hơn 10kg cá được thuỷ thủ đoàn mang theo làm thức ăn từ khi còn ở Việt Nam, không thể coi là vật chứng cho tội danh đánh bắt cá trái phép; hoặc 1 vài vỏ sò bị lập biên bản sau khi ngư dân bị bắt giữ tới 10 ngày không thể coi là bằng chứng cho tội danh thu gom tàng trữ hải sản cấm.                 

Luật sư Hà Hải, Đoàn luật sư TP.HCM cho rằng: “Nếu ngư dân bị buộc tội xâm phạm lãnh hải bất hợp pháp thì tại thời điểm đi vào họ cũng đi vào đường đường chính, Chính phủ Philippines đã cấp số hiệu cho tàu, tàu đã treo cờ Philippines, danh sách 122 ngư dân Chính phủ Philippines cũng đã nắm được, họ cũng đã trưng ra được những giấy tờ hợp lệ, nên không thể nói là xâm nhập lãnh hải bất hợp pháp được”.           

Một cơ sở quan trọng khác là yếu tố lỗi trong vụ việc này: Ai cũng nhận thấy lỗi thuộc về 1 trong 2 bên trong hợp đồng đánh bắt cá giữa công ty Long Hải Long và công ty Premiere International Interfishing của Philippines. Chính từ lỗi của các công ty này mới dẫn đến việc các ngư dân vào hải phận Philippines đánh bắt cá.

Thêm vào đó, các ngư dân lại là người bị thiệt hại về tài sản, vật chất, sức khoẻ và tinh thần, nếu có áp dụng pháp luật ở nước nào đi chăng nữ,a thì một khi 122 ngư dân không có lỗi, cùng với việc họ lại chính là nạn nhân thì Toà án Philippines không thể coi nạn nhân là người có tội.
             
Nếu không có gì thay đổi, vào ngày 24/8, Toà án Philippines sẽ đem vụ án ra xét xử. 122 ngư dân đang phải đối mặt với mức án từ 6 đến 12 năm tù và khoảng 2 triệu đôla tiền phạt. Trong lúc này, các ngư dân rất cần sự hỗ trợ của các tổ chức, các cơ quan có thẩm quyền yêu cầu Toà án Philippines phải nhìn nhận sự vô tội để thả người, trả phương tiện để họ còn về nước làm ăn và trả nợ.            

Tác giả: Đặng Quang
Nguồn: VTV.

Nguyễn Xuân Diện: Vậy là ngày 24.08 mở phiên tòa rồi! Bộ Ngoại giao chưa thấy ra tuyên bố. Với nghĩa đồng bào, chúng ta phải làm gì?

Có ai biết thêm thông tin về vụ này, xin báo để cùng biết!


28 nhận xét :

  1. Chúng ta phải có tiếng nói để bảo vệ 122 ngư dân. 122 gia đình Việt Nam đang mòn mỏi mong ngóng, lo lắng cho người thân, những người trụ cột trong gia đình.

    Trả lờiXóa
  2. Ối giời ôi
    thật là " Khôn nhà dại chợ"

    Trả lờiXóa
  3. NÀO CHÚNG TA CÙNG XUỐNG ĐƯỜNG PHẢN ĐỐI CẢ TÀU LẪN PHI!

    Trả lờiXóa
  4. Đã có Đảng và nhà nước lo (!)
    Liên tưởng đến hơn 1.000 lao động TQ bất hợp pháp ở Cà Mau ... Thấy mà tủi cho dân nước Việt.
    Xuống đường thôi bà con ơi!
    Trần Trung.

    Trả lờiXóa
  5. Chúng ta lại phải biểu tình thôi.
    " Đúng là nước đang lên đúng lúc có sóng thần đến". Philippines đang chứng tỏ cho thế giới biết rằng họ sẽ bảo vệ từng tấc đất, từng hải lý của họ cho dù đó không phải là trung quốc mà chình là các thành viên trong khu phục Đông Nam Á.

    Trả lờiXóa
  6. Khách 16h03 nhầm đấy, Phi làm đúng và nghiêm, Ta sai rồi(công ty Long Hải và Ngư dân thiếu hiểu biết Pháp luật), Mong Chính phủ Việt nam làm được như thế đối với "Tàu lạ"!

    Trả lờiXóa
  7. Chủ nhật này biểu tình phản đối Philippin và trả tự do cho dân VN đang bị PLP giam giữ?

    Trả lờiXóa
  8. Tôi thấy Philipin làm thế là đúng. Bảo vệ chủ quyền quốc gia đúng pháp luật phải như vậy, ngư dân sai thì phải chịu thôi (không giống Chính phủ VN: hàng vạn công nhân TQ vào từ bao giờ mà đâu có biết, hay tại họ không có hộ khẩu nên không kiểm tra được !). Có điều lạ là không thấy cơ quan pháp luật của VN có động thái gì với cái công ty Hải long - hay đây là công ty của người Hoa ? Các bác ở Sài gòn thử kiểm tra xem

    Trả lờiXóa
  9. Xâm phạm lãnh hải thì họ bắt là đúng rồi. Nhưng 7 tàu cá của VN đã được cấp số hiệu để vào lãnh hải của họ rồi cơ mà. Quả thực nhà cháu không hiểu. Bác nào đó giải thích dùm nhà cháu.

    Trả lờiXóa
  10. Cái gọi là "quản lý nhà nước đâu rồi?" một vụ việc nghiêm trọng như vậy mà không thấy sự can thiệp tích cực từ chính phủ cũng như bộ ngoại giao? không lẽ 122 đồng bào này từ trước tới nay chưa đóng một đồng thuế nào? nên nhớ đó là đồng bào của ta đó.

    Trả lờiXóa
  11. Ta xâm phạm lãnh hải là sai rồi. Phi nó xử là đúng luật. Mà sao không thấy nó xử TQ?

    Trả lờiXóa
  12. Bác Diện ạ! Em chẳng biết nghĩ được gì khi đọc những nguồn tin này, thằng Trung Quốc sang ta làm ăn bất hợp pháp hàng trăm người mà không bị làm sao? Thế mà dân Việt Nam đi sang họ làm theo hợp đồng mà bị bắt, bị phạt. Nghĩ mà thương dân Việt quá, thương người dân chài nghèo khó quá bác Diện ơi! Nghĩ mà thấy đau lòng, sót ruột. Thương quá Việt Nam ơi!

    Trả lờiXóa
  13. BNG giúp mướn luật sư tranh tụng chứng minh 122 ngư dân VN không vi phạm pháp luật PLP. Tôi tin ở PLP tòa án độc lập xét xử sẽ xử đúng người đúng tội.

    Trả lờiXóa
  14. Khong lo dau gia dinh ngu dan va cac bac a. Viec nay doi ngoai ti la xong ngay ma, vi nguoi Philipin von on hoa chu khong deu gia nhu thang Khua dau ma lo. Minh xam pham lanh hai nguoi ta thi nguoi ta bat la phai, cung la de cho thang Tau no biet! Thoi dung xuong duong nhung vu the nay?

    Trả lờiXóa
  15. Tôi nghĩ ta phải bình tĩnh và công bằng.Không để những tình cảm dân tộc không đúng đắn làm ảnh hưởng đến tư thế của dân tộc ta.Những cái gì ta sai ta phải chịu,những cái gì bên Phi làm chưa đúng ta phải đấu tranh. Vì vậy tôi mong các luật sư hết lòng hỗ trợ (cần thì có thể vận động sự hổ trợ của xã hội)cho các ngư dân để vấn đề được xử lý công bằng. Tôi có cảm giác rằng các ngư dân họ chỉ là những nạn nhân.Trách nhiệm là hai công ty.
    Tôi mong rằng
    1) Nhà nước với trách nhiệm của mình trước dân làm hết sức để tránh cho những ngư dân bị oan,bị thiệt
    2) Nếu trách nhiệm thuộc về trách nhiệm của hai công ty thi kiên quyết phải bắt họ phải làm tròn trách nhiêm,không để họ đổ trách nhiệm lên những người lao động. Điều này ta phải luôn cảnh giác vì hiện nay thế lực đồng tiền biến ảo khôn lường
    Công minh và công bình.Đó là yêu cầu và là thái độ của chúng ta

    Trả lờiXóa
  16. Thưa Thủ Tướng.
    122 ngư dân nước Việt phải nương tựa ở đâu, phải bám víu nơi nào???

    Hãy trả lời chúng tôi.

    Thật là khổ tứ bề.

    Trả lờiXóa
  17. Neu cac ngu dan bi phat,ma nha nuoc khong dung ra lo lieu, nhan dan chung ta nen quyen gop de giup ho,OK?

    Trả lờiXóa
  18. Chính phủ Philippines không sai. Họ làm đúng luật. Trông người lại ngẫm đến ta, không biết đến bao giờ ta mới thực sự làm chủ nước mình. Chính phủ Việt Nam còn im lặng trước sự xuất hiện bất hợp pháp của lao động Trung Hoa đến khi nào nữa?

    Trả lờiXóa
  19. Tôi đông ý với nhận xét của anh/chị 18:16 Ngày 16 tháng 8 năm 2011 .

    Trả lờiXóa
  20. Tên bài viết (trên Dân trí) đầy giọng điệu khiêu khích. Muốn đánh lạc hướng dư luận chăng? Philippines làm đúng luật, tại sao báo lại giật tít theo kiểu hiếu chiến và kích động người đọc như vậy? Trong khi đó, trước những hành vi trái pháp lý của Trung Quốc trên biển Đông, Dân trí lại im thin thít! Khó hiểu nhỉ!

    Trả lờiXóa
  21. Thương cho Dân ta quá !
    Do thiếu hiểu biết về pháp luật của Philippines,
    nhà nước phải chịu một phần trách nhiệm cho sự thiếu hiểu biết này .
    Cám ơn NXD.blog !

    Trả lờiXóa
  22. Chinh quyen Philipine lam dung luat.Cong ty Hai Long Hai da dem con bo cho ,tu ngay cac ngu dan bi bat den nay cong ty nay da len tieng can thiep chua ?Con BNG cua ta cung im hoi lang tieng.
    De nghi cac bac tri thuc,hoc gia, v.v... soan 1 thinh nguyen thu de nghi chinh phu Phi vi long nhan dao hay tra tu do cho cac ngu dan vo toi.Tat ca chung ta se cung ky ten vao thinh nguyen thu nay va cu 1 phai doan dai dien den toa dai su Philipine trao tan tay ong dai su.Hy vong se co ket qua
    Nen lam viec theo cach toi vua de nghi. Khong nen to chuc bieu tinh chong Philipine vi ho co lam gi sai trai dau ma chung ta chong.Mong cac bac ung ho de nghi cua to.( nen nho cang nhieu chu ky cang tot)

    Trả lờiXóa
  23. "Được hỏi ngư dân Việt Nam sẽ trục xuất, Hicban đã nói : " tất cả tùy thuộc vào kết quả của đàm phán với đại sứ quán Việt Nam nếu họ sẽ bị trục xuất hoặc họ sẽ thụ án ở đây"
    Nguồn:http://navytoday.blogspot.com/2011/06/raps-filed-vs-122-vietnamese-nabbed-for.html
    Hy vọng nhà nước sẽ làm mọi cách để những ngư dân được trở về sớm. Họ đâu có lỗi, phải chăng chỉ là do thiếu hiểu biết về văn bản giấy tờ. Cái công đã ký hợp đồng phải chịu trách nhiệm.

    Trả lờiXóa
  24. Đại sứ quán PLP ở chỗ nào, chủ nhật ta kéo đến đó đòi thả người.

    Trả lờiXóa
  25. Đã có Đảng và Nhà nước lo!

    Trả lờiXóa
  26. Vì dân nói:
    Philippines xử là đúng thôi. Điều đáng buồn là do dân trí của nước ta thấp quá, nhất là sự hiểu biết pháp luật quốc tế. Đáng trách là trong khi dân trí thấp nhưng các cơ quan quản lý nhà nước không có hướng dẫn gì và giúp đỡ, hỗ trợ gì cho người dân trong cuộc sống mưu sinh, nghĩa lafsoongs chết mặc bây, tiền lương hàng tháng tau bỏ túi và tìm cách vơ vét thêm gấp trăm lần nữ để hưởng thụ. Khô cho dân ta quá, biết đến bao giờ hết khổ!

    Trả lờiXóa
  27. Ối giời ơi, nói làm gì nhiều người ta làm đúng luật mà chỉ tại vì mình không tìm hiểu luật cho rõ ràng thôi, từ sự việc này các bác ngư dân tìm hiểu luật trong và ngoài nước cho em để còn biết đúng sai mà cãi chứ, không biết gì thì cãi vào mắt à. Nghèo tiền nghèo bạc đã khổ, nghèo kiến thức còn khổ và nhục hơn nhiều. Amen

    Trả lờiXóa
  28. Giải quyết vụ này dễ ẹt ! Cứ ra tay bắt và phạt tù cái bọn tàu cá Trung Quốc xâm lăng vùng biển của ta, để xem Trung Quốc phản ứng thế nào, ta sẽ "học tập" theo, thế thôi !

    Trả lờiXóa