Chủ Nhật, 7 tháng 8, 2011

PHÁT BIỂU CỦA ÔNG DƯƠNG TRUNG QUỐC TẠI QUỐC HỘI VỀ BIỂN ĐÔNG VÀ BÔ-XÍT

Ảnh sưu tầm từ Internet
 Bài phát biểu trước Quốc hội của ông Dương Trung Quốc về Biển Đông, bô-xít


(Tamnhin.net): Kỳ họp thứ nhất nhiệm kỳ khóa XIII của Quốc hội nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã khép lại. Nhân dân ta được chứng kiến những hoạt động của kỳ họp đặc biệt quan trọng này mà 2/3 thời gian kỳ họp bàn về vấn đề sắp xếp phân công nhân sự. Thật may mắn trong số thời gian còn lại đài truyền hình VTV1 đã kịp thời truyền tải những ý kiến của các đại biểu của dân đến được với nhân dân cũng như cử tri của cả nước thấy, nghe để cũng được yên lòng và củng cố lòng tin.  

Kính thưa QH,

Với kỳ hợp thứ Nhất của Quốc hội khoá XIII này, chúng ta được chứng kiến một hiện tượng hy hữu trong lịch sử QH. Một vị Phó Thủ tướng thường trực trình bày bản Báo cáo của Chính phủ ở đầu kỳ họp lại trở thành Chủ tịch QH chủ trì giám sát ngay chính bản báo cáo của mình. Lần đầu tiên có một nhà hành pháp lại trở thành nhà lập pháp và hơn thế nữa chúng ta cũng chứng kiến nhiều  thành viên của Chính phủ lại “hoá thân” vào QH.

Tôi muốn nhìn nhận khía cạnh tích cực của hiện tượng này. Là người tham gia hoạt động rất lâu năm trong Chính phủ, ở vào những vị trí then chốt nhất của CP, hiểu rõ “chân tơ kẽ tóc” của CP, Chủ tịch QH biết được tất cả những chỗ mạnh, chỗ yếu của CP, từng chiụ trách nhiệm về hoạt động của CP sẽ thực thi trách nhiệm cùng QH giám sát CP sẽ chặt chẽ hơn. Giám sát hiểu theo nghĩa là sẽ phát hiện được những yếu kém để điều chỉnh những hoạt động hành pháp của CP, cũng như  với vai trò lập pháp sẽ tạo những hành lang pháp lý chuẩn xác góp phần cho CP thực thi hiệu quả trách nhiệm hành pháp của mình… Đó là hy vọng của tôi và nhiều cử tri. 
 
Tôi cũng mong muốn báo cáo của CP bên cạnh những đánh giá chủ yếu về kinh tế, một lĩnh vực quan trọng nhưng cũng nên quan tâm nhiều hơn đến một lĩnh vực cũng không kém phần quan trọng là những đánh giá về các vấn đề xã hội. Các vấn đề xã hội không chỉ là các chính sách an sinh, con số thống kê thu nhập, giàu nghèo, tệ nạn, tai nạn v.v… mà còn về lòng tin của dân. 

Nếu đánh giá về kinh tế có thể biểu thị được bằng con số định lượng (như GDP, chỉ tiêu, sản lương…)  thì cũng nên đánh giá chỉ tiêu về lòng tin của dân đối với CP. Những phương pháp điều tra, thống kế hiện đại có thể làm được điều này. Thế giới họ làm nhiều rồi. Một nhà nước của dân,vì dân càng phải quan tâm đến lòng tin của dân. Tôi thấy có đại biểu lấy hiện tượng ở Bắc Phi để đánh giá, theo tôi không thể so sánh vì chúng ta đã có một truyền thống xây dựng được sự đồng thuận trên dưới, giữa nhân dân và chính phủ và phải biết gìn giữ nó như gìn giữ con mắt của mình. Tôi xin đưa ra  một thí dụ để làm rõ quan điểm của tôi cũng là đề cập tới một vấn đề hệ trọng chưa được CP quan tâm đúng mức xét theo khía cạnh quan tâm đến lòng tin của dân. 

Đó là vấn đề Biển Đông. Không thể không thừa nhận rằng vấn đề Biển Đông trong đó có cả vấn đề bảo vệ chủ quyền cũng như vấn đề phát triển quốc gia là một vấn đề đang nổi bật. Sự tranh chấp, sự đe doạ, sự không ổn định là vấn đề không chỉ các nước có liên quan mà cả thế giới quan tâm. Vậy mà báo cáo của CP tuy có đề cập thể hiện quan điểm mang tính nguyên tắc của CP, nhưng rõ ràng là chưa thể hiện đúng tầm mức. Chúng ta không thổi phồng, không kích động, không để hoang mang là cần thiết, nhưng không thể coi đó là chuyện bình thường được. Nó phải được thể hiện trong báo cáo của CP đúng tầm mức, phải được phản ảnh trong chương trình nghị sự của QH đúng tầm mức để nhân dân tin tưởng, thông suốt… 

Ngay chương trình làm việc của QH ban đầu hầu như chẳng có vấn đề gì xảy ra ở Biển Đông cả, phải đến lúc dư luận và đai biểu QH yêu cầu thì QH mới đưa vào chương trình một buổi báo cáo không đầy 1 tiếng và không có thảo luận.  Tôi xin bày tỏ điều tôi suy nghĩ về nội dung buổi báo cáo đó, và tôi đã nói với bộ trưởng ngoại giao ý kiến của tôi rằng : Trừ một vài nội dung chi tiết , còn về căn bản nếu những nội dung báo cáo đó được trình bày cho dân chúng thì chỉ có tốt trở lên, dân sẽ tin hơn vào những gì CP đã làm,  nó làm sáng tỏ phần nào những băn khoăn , trăn trở của dân và quan trọng hơn là sự ủng hộ của dân được tổ chức, được huy động có hiệu quả.

Cái gì cần tế nhị trong quan hệ ngoại giao ta phải giữ, nhưng với dân thì không cần đến sự tế nhị mà cần sự tin cậy, thẳng thắn. Cái gì cần mềm mỏng với ngoại giao thì cũng cần mềm mỏng trong “nội giao”, đừng tạo ra những khoảng cách, những xung đột không đáng có giữa CP và nhân dân, cho dù sự cảnh giác là cần thiết.

Tôi cũng muốn nêu thêm về một ví dụ mà  ngay trong buổi báo cáo ngày hôm qua cũng không  đề cập tới. Đó là văn bản của Thủ tướng Việt Nam cách đây nửa thế kỷ. Vấn đề đó, chúng ta hoàn toàn có đủ lập luận để phản bác những ý đồ xuyên tạc. Dường như chúng ta chỉ quan tâm đến bàn hội nghị mà không quan tâm giải thích cho dân biết. Tài liệu ấy họ đã phát tán thành giấy gói hàng,  đưa lên mạng vậy mà không có cơ quan nào chính thưc lên tiếng phản bác, giải thích cho dân (mới đây mới được tờ báo của Mặt trận Tổ quốc đề cập tới). 

Là người làm nghề sử, tôi muốn nhắc lại một sự kiện cách đây đã 65 năm. Đầu năm 1946, khi cần phải đối phó với một tình huống “ngàn cân treo trên sợi tóc” liên quan đến vận mệnh của Tổ Quốc, Chủ Tịch  Hồ Chí Minh đã đi một nước cờ táo bạo một cách sáng suốt là ký Hiệp định Sơ Bộ 6-3.

Thấy nước cờ ấy dân chưa hiểu, thắc mắc, hoang mang… Chính quyền cách mạng tổ chức cả một cuộc biểu tình có hàng vạn người tham gia trên Quảng trường Nhà Hát Lớn (hình ảnh vẫn còn để ta thấy dân quan tâm đến việc nước như thế nào, có cả dân quê, có cả anh phu xe, công chức hay thợ thuyền, trí thức…).

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Võ Nguyên Giáp giải thích cả mấy tiếng đồng hồ, rồi vị Chủ tich nước đứng trước quốc dân nói lên rằng : “Đồng bào hãy tin tưởng ở Nhà nước, Hồ Chí Minh không khi nào bán nước”.

Học tập Bác Hồ nên nhớ cách ứng xử với dân của Bác khi vận nước khó khăn. Cho dù thời đại có nhiều thay đổi, mọi so sánh có thể là khập khiễng thì cái nguyên lý “dân biết” thì “dân mới làm” và dân có điều kiện “kiểm tra” CP là chuyện của muôn đời.

Tại sao phải là đại biểu QH với một phiên hop kín mới được nghe những thông tin mà theo tôi nếu để dân biết thì tốt biết bao. Tôi tin chắc là dân sẽ tin, còn người ngoài có tin hay không thì là việc là thứ yếu.

Thưa QH,

Hướng ra Biển Đông nhưng cũng phải luôn quan tâm đến đất liền, trong đó có nền kinh tế của chúng ta. Chúng ta muốn giữ được chủ quyền chính trị thì cũng phải giữ được chủ quyền kinh tế. Tại kỳ họp cuối cùng của khoá trước, tôi đã đặt câu hỏi chất vấn CP rằng nền kinh tế của ta bên cạnh việc khai thác có hiệu quả những nguồn lực nước ngòai thông qua việc phát triển những mối quan hệ hơp tác, nhưng có lành mạnh không, có bị lệ thuộc không?

Biết bao nhiêu vấn đề đã được nêu lên ngay trong QH với những định lượng rất đáng lo lắng về những khả năng bị lệ thuộc đặc biệt là với Trung Quốc cần phải được quan tâm để điều chỉnh, vì chưa thấy những dấu hiệu tích cực. Nếu vấn đề có vẻ tế nhị này nhưng phải trên nguyên tắc “tiên trách kỷ hậu trách nhân” còn thiên hạ thì bao giờ cũng quan tâm đến lợi ích, (lợi ích kinh tế, kể cả lợi ích chính trị) bằng mọi giá. Tại sao nông dân trồng vải đến vụ thu hoạch mà các cơ quan quản lý, doanh nghiệp nhà nước vẫn đóng cửa im ỉm (như một phóng sự truyền hình phản ảnh), trong khi  thương lái nước ngoài  tung hoành và thực sự lại trở thành cứu cánh cho dân.

Đấy mới là quả vải nhỏ bé còn chỉ cần nhìn vào nhiều công trình thắng thầu, dòng chẩy của hàng hoá mà tình trạng nhập siêu là tiêu biểu nhất ,đủ thấy nhiều thông điệp đáng lo ngại khác. Nhìn  ngoài thị trường tất cả các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu kể cả những mặt hàng nông sản, thực phẩm mà tại Việt Nam thừa khả năng sản xuất cũng nhan nhản ngoài thị trường là hàng Trung Quốc.

Cuối cùng, tôi đề cập tới một nội dung mà đại diện Đoàn Đồng Nai và Đại biểu Lâm Đồng đã đề cập nhưng chưa đủ thời gian, hơn nữa đó lại là chương trình vận động bầu cử của tôi với bà con cử tri sống ven con đường Quốc lộ 20 trước nguy cơ nhãn tiền là việc vận chuyển bô xít liên quan đến một dự án mà QH đã thông qua  mà CP cũng cam kết chỉ khai thác bô xit nếu có hiệu quả kinh tế và bảo đảm an toàn môi trường. QH có trách nhiệm giám sát trong quá trình triển khai thực hiện. Đó là mới quan tâm đến việc khai tuyển mà chưa quan tâm đến tác động của việc vận chuyển.

Về việc này, vị đại diện TKV vừa phát biểu. Tôi lấy làm lạ là học sinh đã kém sử mà chúng ta lại kém toán hay sao mà không nhận ra lộ trình đến 15 tháng 8 này phương án mới chuyển Phó Thủ tướng Chính phủ xem xét mà cuối năm xe chở bô xít đã phải lăn bánh rồi. Các chiến sĩ Công an Đồng Nai (?) chúng tôi chỉ đặt một câu hỏi : Liệu xe trọng tải 40 tấn có được cho phép đi trên cầu 25 tấn không? Đây không phải là bài toán kinh tế mà là bài toán kỷ cương, bài toán pháp luật . Là cơ quan lâp pháp và giám sát thực thi pháp luật, để xẩy ra tình trang nan giải này, có trách nhiệm của cả QH.

Hy vọng với môt QH khoá mới, có CTQH mới QH sẽ khắc phục một cách căn bản những tình huống tương tự làm giảm lòng tin của người dân vào QH và CP. 


Nguồn: Tầm nhìn.net (tựa bài do BS đặt)
Nguồn: Ba Sàm.

65 nhận xét :

  1. Thật là một bài phát biểu mẫu mực và tâm huyết. Giá mà đại biểu quốc hội nào cũng có những phát biểu tâm huyết thế này, thì người dân đã không phải lo âu, không phải cuối tuần chủ nhật nào cũng phải đi biểu tình để phát biểu lòng mình, còn người xa quê thì đã không phải ngày nào cũng mong ngóng tin tức từ quê nhà. Thật tiếc là đến cuối cùng Quốc hội cũng không đưa ra được một nghị quyết về biển Đông.

    Trả lờiXóa
  2. May mà VTV không "cắt" bài phát biểu của bác Quốc. Lúc này khen bác Quốc thì hơi thừa. Chỉ mong sao bác khỏe mạnh để tiếp tục nói thay được người dân tại các kỳ họp QH khóa này.

    Trả lờiXóa
  3. hoan ho DBQH DUONG TRUNG QUOC!
    voi mot bai phat bieu qua tuyet voi,quan diem that la can ban va day tinh dan chu.

    Trả lờiXóa
  4. Phát biểu như thế, mới xứng tầm của một Đại Biểu mà dân tin tưởng. Tôi rất kính trọng vị Đại Biểu này./

    Trả lờiXóa
  5. nếu đại biểu quốc hội nào cũng có học thức,nhận thức, có cái tâm, cái tầm như đại biểu dương trung quốc thì thật hạnh phúc cho dân tộc việt nam. nhưng thật đáng tiếc thay ở cái thời cơ chế thị trường thạch sanh thì ít mà lý thông thì nhiều. đến bao giờ dân tộc việt nam mới có cơ hội để sánh vai với cường quốc năm châu !?

    Trả lờiXóa
  6. Bài phát biểu của ĐB Dương Trung Quốc thật tuyệt vời.Xin ngàn lần cám ơn ông.Cám ơn TS NXD đã cho đăng bài phát biểu này để mọi người cùng biết

    Trả lờiXóa
  7. Hoan hô Ông Dương Trung Quốc; (thế mà có lúc chúng tôi đã nghĩ là ông đã "buông xuôi"!)

    Trả lờiXóa
  8. Bác Dương Trung Quốc là một người mẫu mực. Một người mà cháu kính trọng.Xin cám ơn bác

    Trả lờiXóa
  9. Ước mong sao được nhiều vị đại biểu như bác Dương Trung Quốc.

    Trả lờiXóa
  10. Chúng tôi là người dân sống trên quốc lộ 20. Rất bức xúc khi mỗi ngày chứng kiến những xe bồn chở hóa chất của dự án boxit cày xéo đường, để lại những ổ voi to đùng, rất dễ gây ra tai nạn. nếu không tin các bạn cứ thử đi qua đoạn Huyện Tân Phú, huyện Định Quán... của Tỉnh Đồng nai, Huyện Madagui.. của Tỉnh Lâm Đồng, và nhất là những đoạn đèo Bảo lộc mới nâng cấp vào năm trước đến nay đã xuống cấp trầm trọng.

    Trả lờiXóa
  11. Bác Dương Trung Quốc phát biểu thật hùng hồn mà sâu sắc, Bác đúng là một đại biểu Quốc hội đúng nghĩa với tên gọi của nó.

    Trả lờiXóa
  12. Vậy là vắng bác Thuyết còn có bác Dương Trung Quốc. Cầu mong cho Quốc hội kỳ này có nhiều bác như thế. Mừng quá thay...

    Trả lờiXóa
  13. Ước gì Tổng giám đốc Đài truyền hình VN cũng làm một phóng sự về quốc lộ 20 như vụ rừng Tánh linh năm xưa nhỉ???. Nhưng phải làm đúng sự thật, nhớ đừng làm như vụ CHHV, Xấu hổ lắm

    Trả lờiXóa
  14. Cảm ơn TS đã đưa VIDIO bài phát biểu của một đại biểu QH có trách nhiệm và hiểu dân,dám nói nhất QH đợt này : Dương Trung Quốc lên blog của mình
    Có đến hiện tại ông Quóc là đại biểu được dân VN yêu nhất.Onng trung Quốc không phải là người Trung Quốc

    Trả lờiXóa
  15. Tôi đã bật khóc khi nghe xong bài phát biểu này. Đúng là một đại biểu xứng tầm đại diện cho dân. Hy vọng nó thực sự âm vang trong trái tim và khối óc của các vị lãnh đạo có trách nhiệm và quyết làm cho được những điều mà dân mong muốn. Nếu không thì thật đáng xấu hổ.

    Trả lờiXóa
  16. Đây là bài phát biểu hay nhất Quốc hội VN
    Ông Dương Trung Quốc Muôn năm! Muôn năm!

    Trả lờiXóa
  17. Lãnh đạo mà có nhiều vị Dương Trung Quốc thì Nhân Dân sẽ đỡ khổ, Tổ Quốc sẽ hùng cường. Mong muốn có nhiều đại biểu Quốc Hội noi riêng và lãnh đạo nói chung có tâm cũng như tầm như vậy

    Trả lờiXóa
  18. Tuyệt vời một bài nói chuyện rất mạch lạc và nếu trúng những gì dân hết sức mong mỏi với ngôn từ đanh thép. Dân cần phải được làm chủ đất nước mong rằng chú Dương Trung Quốc luôn khỏe mạnh đóng góp trí lực cho nhân dân và dân tộc Việt Nam.

    Trả lờiXóa
  19. Cháu thật sự xúc động khi nghe bài phát biểu của bác Dương Trung Quốc.Bác đã phát biểu đúng những nỗi lòng của người dân.

    Trả lờiXóa
  20. Không được xem trực tiếp, nhưng qua Blog NXD vẫn thấy cảm động bởi lời phát biểu của nhà sử học Dương Trung Quốc. Giá mà nhiều đại biểu QH khóa này có bài phát biểu như vậy.

    Trả lờiXóa
  21. Hy vọng những phát biểu thẳng thắn như thế này của ĐBQH sẽ thường xuyên được truyền hình, phát thanh trực tiếp

    Trả lờiXóa
  22. Bài phát biểu quá hay. Tôi đã vỗ tay nhiều lần.
    Bác Dương Trung Quốc ơi, ngàn lần cám ơn Bác vì bài phát biểu này

    Trả lờiXóa
  23. Hoan hô bác Dương Trung Quốc! Bài phát biểu của bác cũng là tiếng lòng của dân ta. Đơn giản vậy thôi mà sao các ông nghị đều không dám nói, cũng như Đảng và Chính phủ không dám nhìn nhận. Lần sau chúng ta đi biểu tình sẽ thêm biểu ngữ ủng hộ kiến nghị của bác DTQ nhé mọi người

    Trả lờiXóa
  24. Phần lớn đại biểu quốc hội khác là "bình vôi" à? Giá như có được 10% đại biểu quốc hội có khí phách như Bác DTQ thì có mà VN như Mỹ rùi nhỉ...

    Trả lờiXóa
  25. Nói là 1 chuyện còn lắng nghe hay không là 1 chuyện khác.
    Dù sao cũng cám ơn ông Quốc đã hiểu lòng dân

    Trả lờiXóa
  26. Rất tiếc là trong Quốc Hội những người như bác Dương Trung Quốc có quá ít.
    Tôi không biết dùng từ nào để nói về bác,tất cả mọi phát biểu của bác từ trước đến nay khi tham gia QH tôi đều nghe và tìm đọc.
    Bác mà là chủ tich QH hay Thủ tướng thì tốt biết bao.

    Trả lờiXóa
  27. Chỉ tiếc là trong chương trình thời sự tối hôm đó,VTV không nhắc đến phát biểu này... Thật tiếc làm sao...

    Trả lờiXóa
  28. Tên Trung Quốc nhưng hồn Việt Nam, còn có những kẻ tên Việt Nam nhưng hồn Trung Quốc...cuộc đời nó có những trớ trêu như vậy bà con ạ!!!

    Trả lờiXóa
  29. Tôi không muốn lệ thuộc Trung Quốc nhưng tôi ủng hộ TQ, à không ông Dương Trung Quốc.Ông đã nói hộ suy nghĩ của người dân Việt Nam.

    Trả lờiXóa
  30. thực sự xúc động. Xúc động vì ông Dương Trung Quốc nói được tiếng nói của người dân, nói được những điều mà dân mong mỏi ở chính phủ. chẳng hiểu từ Chủ tịch nước tới người phục vụ tại hội trường có hiểu không?

    Trả lờiXóa
  31. Tôi xin ngã mũ chào anh QUỐC,Trước hiện tình BÔ_XÍT Mà Võ Nguyên Giáp gửi thư đến QUỐC HỘI còn không được trả lời,thì bài phát biểu của anh rất xứng đáng để QUỐC HỘI Nhìn lại xem nhửng gì đang xẩy ra tại Tây Nguyên và Biển Đông.

    Trả lờiXóa
  32. Bác Quốc tuyệt vời. Bác là Trung Quốc nhưng lại rất Đại Nam.

    Trả lờiXóa
  33. ‎500 người là nhiều, nhưng cũng là quá ít. Chỉ còn mỗi bác Dương Trung Quốc. Thấy thương cho bác ấy đơn độc, giá mà còn các đại biểu (đúng nghĩa) Lê Văn Cuông, Nguyễn Minh Thuyết, Phạm Thị Loan... thì QH đâu đến nỗi này.

    Trả lờiXóa
  34. Tôi đọc bài phát biểu của bác Quốc 3 lần, xem clip 1 lần mà lúc nào cũng thấy cảm giác đã.. Nhất là clip quay cảnh gần 500 nghị gật ngồi trong hội trường lắng nghe với bao cảm giác trái ngược nhau. Mong đất nước ta sẽ có nhiều bác Quốc, cám ơn Bác.

    Trả lờiXóa
  35. Hoan ho Bac DUONG TRUNG VOI QUOC.That xung dang la DB CUA DAN,DO DAN,VI DAN.Chuc Bac doi dao suc khoe.

    Trả lờiXóa
  36. Tôi rất mong Quốc Hội có nhiều vị đại biểu đáng kính trọng như Dương Trung Quốc hơn nữa vì một mình Dương Trung Quốc lên tiếng mãi sẽ bị cô lập ngay chính trong Quốc hội. Khi đó, Quốc hội chỉ toàn nghị gật!

    Trả lờiXóa
  37. Em yêu quý anh Diện lắm, anh Diện à!
    Diện = thiết diện,vô tư + luôn luôn đối diện

    Trả lờiXóa
  38. Quốc hội có 500 người nhưng ước sao có dăm ba chục người có tâm và tầm như ông Quốc thì cũng tốt cho cái đất mước này lắm rồi. Số mới vào có được mấy người như các ông Cuông, ông Thuyết... dám nói thật lòng mình, dám nói lên ý chí nguyên vọng của người dân?!

    Trả lờiXóa
  39. Nếu không có gì thay đổi, tôi sẽ tạc tượng ông Dương Trung Quốc

    Trả lờiXóa
  40. Mỗi ngày, tôi lại xem bài phát biểu này một lần để tự nhắc mình phải làm gì. Nó giống như kinh nhật tụng của người chiến sĩ.

    Trả lờiXóa
  41. "Tôi thấy có đại biểu lấy hiện tượng ở Bắc Phi để đánh giá..." - nguyên văn bác Quốc nói : "chúng ta cũng không nên nghĩ đến cái chuyện chúng ta chưa để xảy ra như ở Bắc Phi là một điều gì an ủi cả"

    Trả lờiXóa
  42. MONG SAO QUỐC HỘI CÓ NHIỀU NGƯỜI TÂM HUYẾT NHƯ BÁC!! CHÚC BÁC SỨC KHỎE!! MÀ NGHE BÁC PHÁT BIỂU EM LẠI NHỚ BÁC NGUYỄN MINH THUYẾT!!SAO NGƯỜI NHƯ BÁC THUYẾT LẠI KHÔNG TRÚNG CỬ NHỈ???

    Trả lờiXóa
  43. Tôi ủng hộ đại biểu Dương Trung Quốc .

    Trả lờiXóa
  44. Quốc ơi, I love you, chúng tôi vẫn luôn tin anh, cảm ơn anh đã không phụ lòng bè bạn.

    Trả lờiXóa
  45. Tôi vẫn hằng kính trọng bác Dương Trung Quốc, bài phát biểu này của bác càng chứng tỏ bác là người hơn ai hết xứng đáng là người đại diện cho dân.
    Những người dân chúng tôi xin cảm ơn bác đã phản ánh quá xuất sắc tới Quốc Hội tâm tư, nguyện vọng và mong mỏi của chúng tôi. Kính chúc mạnh khỏe.
    Cảm ơn TS Nguyễn Xuân Diện đã đăng bài phát biểu này.

    Trả lờiXóa
  46. Bài phát biểu hoàn hảo,giá như các báo, đài, truyền hình cho đăng lại bài này thì chính phủ, ban tuyên giáo TW không cần phải soạn thảo " chiến lược" hay " định hướng" trong vấn đề về Biển Đông.

    Trả lờiXóa
  47. Đúng như dự đoán của cử tri, trên diễn đàn QH khóa này có lẽ chỉ được nghe những lời chất vấn hay phát biểu thẳng thắn, hợp lòng dân của Nhà sử học Dương Trung Quốc thôi, còn đâu tiếng nói của ĐB Nguyễn Minh Thuyết, Lê Văn Cuông, Phạm Thị Loan nữa?. Ôi tiếc quá!

    Trả lờiXóa
  48. Lịch sử dân tộc Việt nam phảighi nhớ Bác Quốc
    -Sau Hồ Chí Minh mãi đến 65 năm sau mới có bác Quốc nói về vấn đề LUẬT BIỂU TÌNH, công hàm PHẠM VĂN ĐỒNG,VẤN ĐỀ ĐỐI NGOẠI VỚI TQ
    - Giới trí thức chúng tôi ghi nhận việc bác thể hiện trước QH? Nhưng thực tế đại biểu QH tại sao phải sợ
    TS Hùng -Hà nội

    Trả lờiXóa
  49. Bà Đặng Thị Hoàng Yến cũng có 1 bài rất "tâm huyết" kêu gọi giảm thuế cho các doanh nghiệp (trong đó bà là cỡ bự), sao không thấy bác Diện điểm nhỉ?

    Trả lờiXóa
  50. Ong dung la "Sy phu Bac Ha". Tran trong!

    Trả lờiXóa
  51. Than ôi nghe bác Quốc phát biểu mà buồn càng thêm buồn, phát biểu của bác có lẽ chỉ là 1 tiếng hót lạc bầy. Sao như thấy câu nói của cụ Nguyễn Trãi vẫn còn đang ứng vào hoàn cảnh bây giờ "Tuấn kiệt như sao buổi sớm, nhân tài như lá mùa thu"


    Nông Văn Dền

    Trả lờiXóa
  52. Toàn thể nhân dân Đồng Nai đã chọn cho mình một Đại biểu xứng đáng. Rất cám ơn Ông Dương Trung Quốc.

    Trả lờiXóa
  53. hoan hô ông Dương Trung Quốc,xứng tầm ĐBQH,tiếc rằng mới thấy 2 ý kiến của 2 vi ĐBQH về vấn đề biển đông,tại sao nhỉ?

    Trả lờiXóa
  54. Rất vui khi có một DBQH nói lên được tâm can của người dân.Buồn vì mấy trăm đại biểu còn lại không có ý kiến gì để xây dựng.

    Trả lờiXóa
  55. Xin mời các bạn đọc , thật cảm động!

    http://quechoa.info/2011/08/08/g%e1%bb%adi-ng%c6%b0%e1%bb%9di-h%e1%bb%8dc-tr%c6%b0%e1%bb%9bc-hai-khoa/#more-13549

    Trả lờiXóa
  56. Đấy mới là một con người vi dân cầu cho bác luôn mạnh khỏe để tiếp tục sự nghiệp lo cho dân

    Trả lờiXóa
  57. Hoan hô ĐB Dương Trung Quốc, nghe mà mát lòng mát dạ!

    Vận nước lúc này có khác gì năm 1946 "ngàn cân treo sợi tóc"?

    Mong các vị Nguyên thủ Quốc gia vừa mới được bầu vừa rồi có những hành động tương tự để yên lòng như tuyên bố của Chủ tich HCM: “Đồng bào hãy tin tưởng ở Nhà nước, Hồ Chí Minh không khi nào bán nước”!

    Trả lờiXóa
  58. "Lần đầu tiên có một nhà hành pháp lại trở thành nhà lập pháp và hơn thế nữa chúng ta cũng chứng kiến nhiều thành viên của Chính phủ lại “hoá thân” vào QH".Tôi nghĩ chỉ riêng câu này đã cho thấy rõ bản lĩnh của Đại biểu Dương Trung Quốc.Để nói ra điều này chắc ông đã phải trăn trở rất nhiều;cái được và cái mất.Tôi nghĩ đây đúng là một phát ngôn "rất ấn tượng"

    Trả lờiXóa
  59. Lại 1 lần nữa người dân được gặp lại tiếng nói công khai người đại diện chân chính của mình trên diễn đàn cơ quan quyền lực "cao" nhất nước (nhưng thực chất ai cũng biết không cao như vậy đâu!).Biết vậy nhưng vẫn rất hoan hô anh DTQ- có thể gọi ông là một đảng viên ngoài đảng- dũng cảm tuyệt vời. Qua anh làm chúng tôi càng hi vọng hơn rồi đây tiếng nói của anh như tiếng nổ xé tai gây nên những làn sóng âm thanh mạnh mẻ thức tỉnh các ông nghị tự ngắm nghía lại vai trò đại diện của mình trước các cử tri đã bầu cho họ. Hi vọng đến kì họp lần sau chúng ta sẽ biết.

    Trả lờiXóa
  60. hoan ho dbqh duong trung quoc .tieng noi bi hung trong thoi ky dat nuoc day thu thach.anh tieu bieu cho y chi tri tue ban linh cua nhan dan cua tri thuc viet nam .dung la nguyen khi cua quoc gia .500dai bieu QH co la nguyen khi quoc gia?XIN QH lang nghe bai hat bieu cua ONG DTQ la y chi cua dan VN ANH HUNG . nguyen mien trung.

    Trả lờiXóa
  61. Bác Dương Trung Quốc là một đại biểu mẫu mực, vì dân, lo cho dân, lo cho vận mệnh đất nước. mong sao có 1/4 đại biểu đồng lòng như bác. Cám ơn bác rất nhiều...

    Trả lờiXóa
  62. Bác Quốc còn phải gọi bác Nguyễn Bá Thuyền là sư phụ nhé !Bác chỉ lo được mỗi cái vụ Boxit nhỏ con . Bác Thuyền còn lo lấy lại Hoàng Sa trong 1 nhiệm kỳ kia

    Trả lờiXóa
  63. Cháu xin kính cẩn bái phục bác Quốc, từ đầu đến cuối của bài phát biểu này đều tuyệt vời. rất chặt chẽ, xúc tích và logic, đưa các vấn đề nóng của QH khóa trước sang QH khóa này. Tuyệt vời ! Tổ quốc và Nhân dân VN chắc chắn sẽ ghi công sẽ ghi công Bác

    Trả lờiXóa
  64. Hoàng Nhẫn
    Tôi cũng chỉ là người dân bình thường.Những năm chống Mĩ cũng may mắn được cầm súng,đất nước thống nhất lại may mắn được cầm phấn đứng trên bục giảng,nói cho thế hệ sau biết cái giá phải trả để được như ngày hôm nay.Giờ nghỉ hưu rồi thấy những điều diễn ra hàng ngày mà đău quặn .Đọc bài phát biểu của ông Dương Trung Quốc mà thấy mát lòng.Rất tiếc Ông cũng chỉ là một đại biểu bình thường.Nhân danh là một người lính,và cũng xin phép những người bạn đã phải lấy thân mình để đo từng thước đất của Tổ Quốc Xin cảm ơn những câu nói đầy trách nhiệm của Ông.Ai có công ai có tội với đất nước,với dân tộc lịch sử sau này sẽ phán xét.

    Trả lờiXóa
  65. Ông Dương Trung Quốc là một danh sĩ của nước nhà. Tôi vô cùng kính phục.

    Trả lờiXóa