Thứ Bảy, 30 tháng 7, 2011

TS NGUYỄN QUANG A: HIỂU ĐÚNG VỀ "ÁO NO - U"

Hiểu đúng về “Áo No-U”
Nguyễn Quang A

Trong vài tuần qua trên mạng Internet có một vài người đã gọi áo No-U là “áo biểu tình” và có thể gây hiểu nhầm. 

Đường chữ U đứt khúc (đường lưỡi bò) là đường được vẽ trên bản đồ mà nhà cầm quyền Trung Quốc đưa ra đòi hỏi chủ quyền nhằm biến 80% biển Đông thành ao nhà của họ, nhằm biến các vùng biển không có tranh chấp của các nước liên quan thành các vùng “có tranh chấp” và rêu rao chính sách lừa bịp “chủ quyền của ta [Trung Quốc], gác tranh chấp, cùng khai thác” với các nước liên quan. 

Đòi hỏi của nhà cầm quyền Trung Quốc gắn với đường chữ U là đòi hỏi không có cơ sở pháp lý và lịch sử, là nguyên nhân sâu xa của sự bất ổn trên biển Đông, trong khu vực và trên thế giới, là nguyên nhân trực tiếp gây khó khăn cho việc làm ăn, kinh doanh của bà con ngư dân và các doanh nghiệp Việt Nam (như Petrovietnam) và bà con ngư dân của các nước khác.

Chính phủ Việt Nam có thái độ rất rõ ràng, phản đối đòi hỏi phi lý của nhà cầm quyền Trung Quốc về đường chữ U.

Sài Gòn Tiếp Thị vận động phong trào giúp bà con ngư dân bám biển. 

Ủng hộ chính sách của Chính Phủ Việt Nam về Biển Đông, ủng hộ đợt vận động của Sài Gòn Tiếp Thị, tôi đưa ra sáng kiến sản xuất 10 triệu áo No-U và 10 triệu biểu tượng No-U (có thể dán trên mũ bảo hiểm, cặp sách, kính ô tô,…) để lấy lời giúp bà con ngư dân bám biển và giữ biển. Tôi mong muốn đây là một phong trào quốc tế, chứ không chỉ ở Việt Nam (và trong thực tế, lô đầu tiên xuất hiện tại Manila, thủ đô Phillipine từ ngày 10-7, chứ không phải ở Việt Nam; một lô khác cũng được chuyển sang Đông Âu).

Các nhà thiết kế đã vào cuộc, các doanh nghiệp sản xuất và phân phối đã vào cuộc. Đây là công việc kinh doanh vì 2 mục đích: phản đối đường lưỡi bò phi lý của nhà cầm quyền Trung Quốc; lấy lời ủng hộ bà con ngư dân làm ăn, kinh doanh trên biển một cách hiệu quả góp phần giữ vững biển đảo của tổ quốc.

Sài gòn Tiếp Thị, với tư cách là người đưa ra phong trào giúp ngư dân bám biển, nhưng là một tờ báo không có chức năng kinh doanh như một doanh nghiệp, tất nhiên không tổ chức sản xuất và phân phối các loại áo và các biểu tượng No-U. Trong bài viết trên tờ Khoa Học Đời Sống ngày 18-7-2011 tôi đã không để ý đến điểm này nên đã viết “Sài Gòn Tiếp Thị đã tổ chức sản xuất quy mô lô đầu tiên”. Việc này có thể gây hiểu lầm và “rắc rối” cho Sài Gòn Tiếp Thị. Tôi thành thật xin lỗi Sài Gòn Tiếp Thị nếu điều đó xảy ra.

Việc sản xuất, phân phối các sản phẩm No-U được các doanh nghiệp tiến hành theo các quy định của Luật doanh nghiệp, Luật thương mại và các luật liên quan đến lĩnh vực sản xuất kinh doanh. 

Chính vì thế chúng tôi đã đề nghị các họa sỹ, các nhà thiết kế làm ra các mẫu đa dạng, đẹp, hợp thời trang, hợp với từng loại đối tượng, thậm chí với từng nước để có thể sử dụng trong càng nhiều dịp càng tốt. Sáng kiến tổ chức thi biểu tượng của Đại học Hoa Sen là rất đáng quý theo hướng này và mong được sự tham gia của nhiều người. Chúng tôi cũng đề nghị các nhà sản xuất và phân phối làm theo đúng pháp luật hiện hành (từ đăng ký nhãn-mác, ký kết hợp đồng đến thuế má).

Tất nhiên những người đi biểu tình có thể mặc áo No-U, nhưng phải nói rõ nó không là “áo biểu tình”. Nó còn có thể được mặc khi làm việc, khi vui chơi giải trí. Các loại áo khác nhau, với mẫu mã đa dạng phù hợp với các lứa tuổi khác nhau chính là để phục vụ nhu cầu đó. Người dân có thể mặc áo No-U đi tập thể dục buổi sáng hay buổi chiều, đi làm, thậm chí đi chùa hay nhà thờ. Thanh niên có thể mặc áo No-U khi đi làm, khi giải trí, khi đi dã ngoại.

Chúng tôi cũng đề nghị các cơ sở vui chơi giải trí, các quán cà phê, các hiệu sách, các quán ăn hay các nơi cung cấp dịch vụ khác hãy giảm giá cho những người vận áo No-U trong những dịp nhất định như cho các khách hàng quen thuộc (thí dụ 5, 10% hay thậm chí 50% như Cà Phê Sáng Tạo đã dành cho khách của họ).
Phong trào này: 

-  không chống Trung Quốc (mà mong được sự ủng hộ  của nhân dân Trung Quốc yêu hòa hình và công lý), thậm chí không chống nhà cầm quyền Trung Quốc nói chung (mà chỉ phản đối một đòi hỏi cụ thể của họ gắn với đường chữ U);
-  không chống bất cứ chính phủ của bất cứ nước nào;
-  không kích động hận thù mà chỉ đòi hòa bình và công lý cho biển Đông, cho khu vực và thế giới.

Với mục đích và ý nghĩa như thế chúng ta có thể thấy: 

-  nhà cầm quyền Trung Quốc (và những kẻ ủng hộ họ) chắc chắn chống No-U;
-  người dân và các cơ quan chính phủ các nước khác có thể có ba loại thái độ loại trừ nhau: ủng hộ No-U; không ủng hộ nhưng không phản đối No-U; phản đối No-U (và tìm cách gây khó khăn cho các nhà sản xuất, phân phối, và những người mặc áo No-U). Rõ ràng loại người sau cùng ủng hộ đòi hỏi chủ quyền phi lý của nhà cầm quyền Trung Quốc đối với đường chữ U và đi ngược lợi ích của Việt Nam và các nước liên quan cũng như sự ổn định, hòa bình trên biển Đông.

Áo No-U không phải là “áo biểu tình”, nó nhiều hơn thế rất nhiều và mong được sự tham gia tích cực của các họa sỹ, các nhà thiết kế, các nhà sản xuất, phân phối và toàn xã hội.

*Bài viết do TS Nguyễn Quang A gửi trực tiếp cho NXD-Blog.
Xin chân thành cảm ơn tác giả!

22 nhận xét :

  1. em ở Sài Gòn xin hỏi áo mua ở đâu vậy? cho em địa chỉ luôn nha.thks

    Trả lờiXóa
  2. Một đề xướng hay, hợp tình hợp lý, đáng trân trọng và cần được phổ biến sâu rộng. Xin cám ơn ý kiến quý báu này.

    Trả lờiXóa
  3. DO TRUNG QUAN : ÁO BÁN TẠI 29 NGÔ THỜI NHIỆM QUẬN 3

    Trả lờiXóa
  4. Cám ơn bác Nguyễn Quang A .
    Một ý tưởng hay đi đôi với hành động cụ thể, vừa có chiều sâu vừa có chiều rộng trong công cuộc bảo vệ ngư dân cũng như bảo vệ chủ quyền của đất nước .
    Với chiếc áo có biểu tượng NO-U cho cả thế giới nhận ra được bộ mặt thật của tình hữu nghị Việt - Trung cùng song hanh với câu thần chú "16 vàng và 4 tốt" mà nhà cầm quyền Trung Quốc thể hiện.
    Còn ai muốn nghĩ chiếc áo NO-U là gì cũng được, nhưng không được xuyên tạc sự thật, không được quy chụp một cách thiểm cận ý nghĩa mà "NO-U" mang lai !

    Trả lờiXóa
  5. Qúa chí lý.Trân trọng ý kiến của TS Nguyễn quang A. tàu khựa là kẻ thù truyền kiếp của dân tộc ta,phải nói rõ cho con cháu chúng nó biết để đề cao cảnh giác. Thâm như tàu.

    Trả lờiXóa
  6. Cảm ơn bác Quang A đã nói lại cho rõ.
    Thế mà từ trước iem cứ tưởng No-U nghĩa là Vắng Em đời còn ta với ta cơ đấy.

    Trả lờiXóa
  7. dung la yeu nuoc co muan van canh khac nhau ,nhung co the noi canh ma ts quang A da lam la rat dung dan va sang tao ,lai co nhung anh huong sau rong

    Trả lờiXóa
  8. Tôi ở Hà nội, muốn mua áo thì mua ở đâu? Đọc bài của bác Quang A cứ tủm tỉm cười vì bác viết chắc quá :)

    Trả lờiXóa
  9. Ở Hà nội thì mua áo ở đâu ạ? thks.

    Trả lờiXóa
  10. Về áo hình lưỡi bò tôi có ý kiến nên là chiếc lưỡi bò đã cắt đứt hẳn ra chứ không nên là hình chiếc kéo chuẩn bị cắt.
    Scu tôi S2 S:

    Trả lờiXóa
  11. Để dễ hiểu cho mọi người, tôi đề nghị ghi thêm một dòng chữ nhỏ bằng tiếng Anh dưới biểu tượng No-U, với nội dung là phản đối TQ về đường lưỡi bò phi lý ở Biển Đông.

    Trả lờiXóa
  12. Tôi có ý kiến thế này: trước tiên ủng hộ ý tưởng của bác Quang A, nhưng tôi ko đồng ý với nhận định: "Đây là công việc kinh doanh vì 2 mục đích: phản đối đường lưỡi bò phi lý của nhà cầm quyền Trung Quốc; lấy lời ủng hộ bà con ngư dân làm ăn, kinh doanh trên biển một cách hiệu quả góp phần giữ vững biển đảo của tổ quốc", bởi lẻ theo 1 entry trước giá bán áo 150k,trích 40k ủng hộ, vậy các doanh nghiệp thu về 110k.Thực tế tôi đã thấy và sờ áo No-U, giá thị trường hiện nay cho loại áo này dao động khoảng 100k-120k tùy theo địa điểm, như vậy vô hình dung như "ép" người mua ủng hộ ngư dân bám biển còn doanh nghiệp thì vẫn thu được lợi nhuận như cũ thậm chí còn cao hơn chút ít nữa. Cho nên tôi đề nghị:
    1- Giữ nguyên giá bán 150k nhưng số tiền trích ủng hộ phải nâng lên
    2- Phải hạ giá thành của áo, mức ủng hộ ko đổi (40k)
    Có như vậy thì mới đúng tâm nguyện của bác Quang A khi nghĩ ra sáng kiến này! (Xin Ts Diện cho đăng cả ý kiến trái chiều để vì mục đích chung)

    Trả lờiXóa
  13. Nhìn cảnh vị Tiến sĩ già lỏng khỏng, mồ hôi mướt luống tóc đi biểu tình yêu nước, bỗng chạnh lòng thương mến một nhân cách, thương cảm cho quê hương!

    Trả lờiXóa
  14. em o quang binh thi mua ao NO-U o dau

    Trả lờiXóa
  15. Xin được chia xẻ với Bác ẩn danh
    11:47 Ngày 30 tháng 7 năm 2011
    - Xin cám ơn ý kiến của Bác !
    - Xin hoan nghênh các doanh nghiệp đã thực hiện ý tưởng Bác Quang A.
    -Cũng xin thưa với Bác việc kinh doanh cũng không kém phần rũi ro như hàng tồn kho, các vấn đè về chính sách của thuế khóa...vì đây là mặt hàng có biểu tượng mang đặt tính riêng.
    - Việc vận động các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh áo NO-U là một nổ lực lớn trong tình hình mà nhiều người cho là nhảy cảm hiện nay.
    - Xin chúc các doanh nghiệp SX KD áo NO-U đạt kết quả thật mĩ mãng !
    *Chúc Bác khỏe !

    Trả lờiXóa
  16. việt nam quê hương tôi

    Trả lờiXóa
  17. Tôi ở Bà Rịa Vũng Tàu, muốn mua áo NO-U thì mua ở đâu?

    Trả lờiXóa
  18. Nếu có một cá nhân hay tổ chức nào có điều kiện kinh tế, nên mua Decal NO-U dán mũ xe máy, dán đầu xe ô tô tặng cho DÂN, chắc chắn khi đó nó sẽ không trở thành biểu tượng của biểu tình nữa. Mà nó còn mang ý nghĩa rộng lớn hơn với Thế giới và bọn ăn cướp TQ.

    Theo mình nghĩ, ao NO-U nếu ai đã có thì nên mặc mọi lúc mọi nơi, và các gia đình hãy mua cho con em mình cùng mặc .

    Trả lờiXóa
  19. Tôi tuyên bố ủng hộ sáng kiến này. Không riêng là áo mà tất cả sản phẩm gì có chữ NO-U là tôi sẽ mua dùng; đồng thời vận động gia đình, bà con họ hàng, bạn bè cùng mua dùng.

    Trả lờiXóa
  20. Rất cần thiết phải mở một kênh bán hàng trực tuyến và giao hàng cho các bạn ở tỉnh không có điều kiện đến Hà Nội và Sài Gòn để mua áo.

    Trả lờiXóa
  21. Sáng kiến của Bác Quang A thật tuyệt vời! và tôi nghĩ là nhiều người thích có được chiếc áo để mặc không chỉ là người VN trong nước và hải ngoại, mà các du khách từ khắp nơi và những ai ủng hộ việc chống trung quốc với đường lưởi bò trên biển đông. Vì thế tôi xin góp ý với các cty SX KD áo NO-U nên đa dạng về cách sắp đặt logo trên nền áo, đa dạng màu sắc và kiểu dáng các loại áo khác nhau, đồng thời tổ chức hệ thống đại lý phân phối khắp vùng miền trên toàn quốc và các quốc gia có người Việt sinh sống, như thế với số lượng 10 triệu cái có thể sẽ được tiêu thụ rất nhanh. cách đó có thể tập hợp được khoản ngân quĩ lớn để giúp đở những ngư dân khó khăn và cũng là thước đo sự đồng tâm của mọi người về việc chống đối trung quốc với đường lưởi bò. Chúc các Bác thành công.

    Trả lờiXóa
  22. HN hôm trước tôi có quan 29B Lê Văn Lương (Com Việt) nhưng nhà hàng bảo hết áo, tôi muốn mua nhưng ko biết mua ở đâu. Cám ơn TS Quang A, một trong số ít Sỹ Phu Bắc Hà còn trăn trở với Dân tộc, với Nhân dân

    Trả lờiXóa