Thứ Bảy, 16 tháng 7, 2011

TIN CUỐI NGÀY VÀ NHẬT KÝ CỦA MỘT NGƯỜI ĐI CỔ ĐỘNG



Thưa chư vị,

Bây giờ sắp đến 10h đêm. Lâm Khang biết có vị còn đang la đà ở quán nhậu với bạn bè. Có vị còn đang lướt web. Lâm Khang xin bạo gan nhắc chư vị hãy nhanh chân về nhà, vệ sinh cá nhân, rồi đọc Cẩm nang biểu tình trước khi lên giường.

Mai, chúng ta cùng xuống đường biểu tình phản đối nhà cầm quyền Trung Quốc liên tục có những hành động gây hấn, xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ Việt Nam trên Biển Đông.

Thời gian: 08h30 ngày Chủ Nhật 17.7.2011

Địa điểm tập trung: Khu vực xung quanh ĐSQ Trung Quốc tại Hà Nội 
                                    & Lãnh sự quán Trung Quốc tại Tp Hồ Chí Minh

Sau khi biểu tình tại khu vực này, sẽ đi bộ ra Bờ Hồ và Nhà Hát Lớn.

Chúc chư vị một đêm an giấc, và mai dậy đúng giờ! Lòng yêu nước của chúng ta sẽ có tổ tiên linh thiêng chứng giám!

Nguyễn Xuân Diện

Bài nhận được cuối cùng trong ngày (22h23'17'')
TÔI CÓ TỘI
(Viết trước ngày đi cổ động lòng yêu nước)
Nhật ký một người đi cổ động
Hồi Mỹ đổ quân ồ ạt vào miền Nam, tôi đã được chứng kiến đoàn viên, thanh niên quê tôi đi cổ động. Anh chỉ huy đi đầu hô to: “Đả đảo đế quốc Mỹ xâm lược Miền Nam Việt Nam”, đoàn người hô đáp lại “Đả đảo”, “Đả đảo”. Sau vài năm, tôi cũng từng đi cổ động, nào là chào mừng đại hội, chào mừng bầu cử, nào là làm nghìn việc tốt,… Lớn lên, làm giáo viên, làm cán bộ đội, đoàn, tôi còn dẫn học sinh đi cổ động cũng những phong trào và những dịp như thế.
Gần đây, Trung Quốc có quá nhiều thái độ hung hăng, xâm phạm trắng trợn chủ quyền Việt Nam, những người nhiệt tâm nhất tự rủ nhau “tụ tập” (theo cách nói của Thông tấn xã VN), hay “biểu tình” theo cách gọi phổ biến, để phản đối nhà cầm quyền Trung Quốc, nhưng thực ra cũng vẫn chung bản chất “cổ động” như đã nói trên. Có khác chăng là một đằng được chỉ thị, được lãnh đạo, tổ chức, ai không đi còn bị kiểm điểm, với một đằng hoàn toàn tự giác của mỗi người.
Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo lại không nghĩ như vậy. Thế cho nên mới có chuyện chặn từ cổng để khống chế người đi cổ động. Còn những ai đã đi được đến chỗ “tụ tập” thì bị ngăn cản bằng mọi cách, và mỗi cuộc đều bắt một ít người đưa về đồn để tra hỏi và bắt viết cam kết không đi nữa. Và sau đó còn không ít chuyện phiền toái.
 Có nghĩa là ngày nay đi cổ động lại là việc hết sức nguy hiểm.
Thế cho nên đa số mọi người nói đến biểu tình thì sợ lắm, dù họ cũng vô cùng căm giận những hành động côn đồ của Trung Quốc. Ai đó đi thì họ hoan nghênh, chứ bạn bè đi thì họ khuyên can, còn con cháu trong nhà đi thì dứt khoát là không được.
Tôi cũng như họ thôi, rất hoan nghênh người đi cổ động, nhưng bản thân tôi quyết định đi thì chẳng hễ dễ dàng. Tôi đã nín nhịn cả 4 cuộc đầu, chỉ ngồi nhà dán mắt vào màn hình theo dõi xem đồng bào mình “chiến đấu” như thế nào. Nhưng đến cuộc thứ năm thì tôi không thể ngồi nhà được nữa. Cảm thấy khong đi là một món nợ. Thấy xấu hổ. Và thế là xuống đường. Và cũng không thấy có gì là quá nguy hiểm.
Tuy nhiên sau đó bạn bè tôi rất ái ngại cho tôi. Chưa biết cái gì sẽ còn rình rập ở phía trước. Cho nên lần thứ bảy này họ lại hết sức khuyên can. Thấy tôi vẫn khăng khăng, có người bảo: “Tổ quốc có của riêng anh đâu mà anh phải nhọc nhằn”. Tôi bảo “Tổ quốc không của riêng tôi nhưng cũng không ở ngoài tôi”. Lại bảo: “Anh chỉ là hạt cát thôi”. Tôi bảo: “Đúng thế, nhưng không có mỗi hạt cát, làm gì có ngôi nhà”. Họ lại bảo: Anh nên lo lấy cái gia đình đầy gieo neo của anh. Những người khác, họ có điều kiện hơn, họ sẽ làm”. Thầy tôi, một giáo sư già, cũng bảo: “Hoàn cảnh của em không nhất thiết phải tham gia những việc nguy hiểm như thế. Em có thể làm việc khác cũng có ích”. Ôi, toàn những người tốt. Tôi không trách gì họ.
Nhưng có một số đông khác, khi tôi hỏi đến, họ hết sức dửng dưng. Người thì bảo bận việc, người thì bảo không biết gì những sự kiện Trung Quốc gây sự. Người lại bảo đi biểu tình thì có ích gì. Mà trong số này, có rất nhiều người học hàm học vị rất cao. Tôi so với họ chỉ là bạch đinh.
Buồn, lại giở Phùng Quán ra đọc.
Phùng Quán kể rằng Tuân Nguyễn (người cùng tiểu đội với ông những năm 50 trên mặt trận Huế, người từng san sẻ những đồng lương ít ỏi của mình khi ông mắc vào Nhân văn giai phẩm và cũng là người bị tù gần 10 năm vì những chuyện vu cáo chính trị không đâu), từng định viết một bài thơ dài có nhan đề “Tôi có tội”. Tuân Nguyễn giải thích: “Tôi ở đây là nghệ sỹ chân chính của đất nước. Tôi có trách nhiệm với tất cả những lỗi lầm, những oan uổng, đớn đau, những xấu xa, hèn mạt đang lăng nhục và xúc phạm con người. Trong mọi chuyện, chính tôi là người có lỗi. Vì tôi chưa đem hết sức mình thực hiện sứ mệnh cao cả mà thượng đế trao cho người nghệ sỹ”.
Tôi có viết văn nhưng chưa thành nhà văn; tôi có được học hành, có tham gia những hội nghề nghiệp của trí thức nhưng chưa thành trí thức. Nhưng tôi có mối lo canh cánh về số phận đất nước.  Và đặc biệt, tôi làm sao chịu nổi khi Tổ quốc tôi đang bị kẻ lớn bắt nạt và lăng nhục.
Tôi im lặng lúc này nghĩa là tôi có tội.
Tôi có tội vì tôi đã khoanh tay trước cảnh đồng bào tôi ra khơi đánh cá luôn bị người láng giềng được mệnh danh “bốn tốt” xua đuổi, bắt bớ, cướp cá, đâm chìm tàu,…
Tôi có tội vì tôi im lặng khi biển của mình để cho “tàu lạ” ngang nhiên vào đánh cá, cắt cáp, tìm đủ trò gây sự với dân ta.
Tôi có tội vì tôi viết báo, viết sách, giảng bài đều dạy trẻ em phải biết yêu Tổ quốc nhưng một hành động tối thiểu là đi cổ động lòng yêu nước cũng không dám, nói gì chiến đấu hy sinh vì Tổ quốc.
Tôi có tội vì dải đất hình chữ S ba trăm ba mươi nghìn cây số vuông này tổ tiên tôi đã phải đổ xương máu suốt mấy nghìn năm gìn giữ và mở mang, có thể bị giặc Tàu gặm dần rồi bất ngờ nuốt trọn bất cứ lúc nào.
Đi cổ động thì rất có thể ai đó buộc tội tôi. Nhưng không đi thi tôi có tội với đất nước, với người xưa, với người nay và với người sau.
Đôi lúc tôi nghĩ cứ đà này thì cuộc mất nước rồi sẽ tới. Một số ít người chân yếu tay mềm vùng vẫy cứu nguy không có nghĩa gì.
Nhưng chả lẽ ngồi nhìn cái chết từ từ của đất nước? Lương tâm luôn dày vò tôi.
Do đó dù chỉ là một hạt cát thì tôi cũng quyết làm một hạt cát. Và dù nhiều người can ngăn và dù vẫn có nỗi sợ, ngày mai tôi vẫn đi cổ động lòng yêu nước. Nếu công an bắt tôi thì tôi cũng trả lời những điều như trên.
Đêm 16-7-2011


40 nhận xét :

  1. Hoàn toàn nhất trí với bác Diện!

    Trả lờiXóa
  2. Tiếc rằng tôi ở tỉnh xa không về tham dự được nhưng cũng xin chúc cho mọi người ngày mai tham gia biểu tình phản đối bọn bá quyền trung quốc với một tinh thần mạnh mẽ nhất. Chúng ta quyết bày tỏ tinh thần bất khuất trước những toan tính thâm độc của tên láng giềng hung dữ. Chúng sẽ phải trả giá đắt nếu xâm lược nước ta.

    Trả lờiXóa
  3. Mai toàn dân xuống đường biểu tình phản đối Trung quốc. hay năm chặt tay nhau hát vang bài ca yêu nước.

    Trả lờiXóa
  4. Không còn nói lập lờ là "9 ngư dân bị "tàu lạ" bắt giữ ngày 13/7" nữa, mà đã đích danh "Tàu chiến của Trung quốc" mọi người đọc cả chưa vậy:

    Chiều 14.7, ông Võ Mưa (83 tuổi, ở P.6, TP Tuy Hòa, Phú Yên) cho biết qua máy ICOM, anh Võ Văn Sỹ (27 tuổi, ở cùng P.6, thuyền trưởng tàu cá PY-90369TS) đã điện báo tin là tàu cá PY-90368TS do anh Võ Văn Tú (31 tuổi, con ông Mưa, làm thuyền trưởng) cùng với 8 ngư dân trên tàu bị hải quân nước ngoài bắt giữ vào lúc 15 giờ ngày 13.7, trong lúc đánh bắt ở ngư trường Trường Sa.

    Hiện nay gia đình chưa có thông tin gì thêm về vụ việc trên. Ông Mưa đề nghị các cơ quan chức năng tạo điều kiện giúp đỡ để các ngư dân trên tàu cá PY-90368TS sớm trở về. Chiều cùng ngày, đại tá Nguyễn Văn Thắm - Chính ủy Bộ đội biên phòng tỉnh Phú Yên cho biết đang tiến hành xác minh nguồn tin báo của ngư dân về việc tàu cá PY-90368TS bị hải quân nước ngoài bắt giữ.

    * UBND xã Phổ Quang, huyện Đức Phổ (Quảng Ngãi) hôm qua cho biết tàu cá QNg-98868TS do ngư dân Nguyễn Thừa (38 tuổi, ở xã Phổ Quang) làm thuyền trưởng cùng 9 ngư dân khác đã bị tàu chiến của Trung Quốc mang số hiệu 44861 rượt đuổi, lấy hải sản và đánh đập trong khi đang hành nghề lưới cản tại vùng biển quần đảo Hoàng Sa vào hôm 5.7.

    Theo thông tin ban đầu, sau một hồi rượt đuổi, tàu chiến Trung Quốc đã thả ca-nô gồm 10 người có trang bị súng, dùi cui xông lên tàu cá, đánh đập thuyền trưởng Thừa và lục soát khắp tàu lấy khoảng 1 tấn cá; sau đó đuổi không cho các ngư dân tiếp tục hành nghề tại vùng biển này nữa. Hiện tàu cá QNg-98868TS và các ngư dân vẫn chưa trở về địa phương.


    Đọc ở đây các bạn sẽ thấy hơn 4 ngàn phản hồi của người Việt Nam: http://vn.news.yahoo.com/t%C3%A0u-c%C3%A1-b%C3%A1o-c%C3%A1o-b%E1%BB%8B-h%E1%BA%A3i-qu%C3%A2n-n%C6%B0%E1%BB%9Bc-230645243.html

    Trả lờiXóa
  5. Chào anh Diện, chào bà con làng nước, mai nhà tôi có giỗ, mà tôi lại là chủ lực. Ui cha, cả một ngày chuẩn bị mê tơi cho dù không phải nấu mà đặt cỗ. Mai còn phải dậy thật sớm mua hoa quả xôi xiệc thắp hương để còn kịp 8 giờ rưỡi có mặt cùng bà con, chuyện nhà để anh chị em lo tiếp.
    Hẹn gặp lại bà con nhé.

    Trả lờiXóa
  6. Biển đảo Hoàng Sa, Trường Sa là của dân tộc Việt Nam
    Sông có thể cạn, núi có thể mòn nhưng Hoàng Sa, Trường Sa mãi mãi là của dân tộc Việt Nam
    Chân lý đó không bao giờ thay đổi.
    Đồng bào ơi, dậy mà đi.
    Dậy mà đi hỡi đồng bào ơi

    Trả lờiXóa
  7. rất hay !!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!

    Trả lờiXóa
  8. TỔ QUỐC TRÊN HẾT!

    Trả lờiXóa
  9. Bồn chồn khó ngủ quá! Chỉ mong trời mau sáng.

    Trả lờiXóa
  10. Cảm ơn Anh Diện đã nhắc nhở về công việc của ngày mai.
    Nhưng Anh vẫn chưa cho độc giả biết là sáng mai Anh đóng vai trò gì? Người đưa tin trực tiếp hay người biểu tình trực tiếp?
    Theo tôi, Anh nên đóng vai trò: NGƯỜI ĐƯA TIN TRỰC TIẾP để phục vụ độc giả trong nước và nước ngoài, vắng Anh đoàn biểu tình (xin lỗi: đoàn tụ tập đông người) chỉ khuyết 01 người, nhưng độc giả khắp nơi thì lại biết tin nhanh. Có những lần tụ tập đông người mấy tuần trước, tôi không đi tụ tập được, nhưng vẫn thấy ấm lòng vì có Anh Diện đưa tin.
    Tôi biết, sáng mai các bạn Sài Gòn và các bạn ở những nơi khác mong được đọc tin nhanh của Anh lắm đấy.
    Anh Diện hãy vì số đông nhé, ngày mai tôi sẽ hô to thay phần của Anh.
    Anh Diện ngủ ngon nhé.

    Trả lờiXóa
  11. chúc mọi người thành công. VIET NAM muôn năm...

    Trả lờiXóa
  12. chúc mọi người thành công. VIET NAM muôn năm...

    Trả lờiXóa
  13. chúc mọi người thành công. VIET NAM muôn năm...

    Trả lờiXóa
  14. chúc mọi người thành công. VIET NAM muôn năm...

    Trả lờiXóa
  15. Ngay mai kha nang lai co nguoi bi bat len xe buyt day chung ta phai len phuong an giai cuu di cac nhan si tri thuc a

    Trả lờiXóa
  16. Chuc anh ngu that ngon de mai chan cung da mem va ngay sau ket thuc voi doan quan yeu nuoc anh con phai thoi khong khi cuoc bieu tinh vao trieu con tim xa Hanoi , xa Vietnam dang ngong cho anh tren mang do
    Chuc anh nguoi con uu tu cua Me Vietnam mot giac mo dep
    Hen duoc gap anh ngay mai

    Trả lờiXóa
  17. Nhất trí 100% Bác Diện ạ ! Chúc Bác ngủ ngon

    Trả lờiXóa
  18. Tiếc là tôi đang ở châu Âu nên không thể tham gia cùng quý vị được.Chỉ xin được cầu chúc quý vị vạn sự bình an.
    Nhất định lòng yêu nước của chúng ta sẽ được tổ tiên chứng giám và phù hộ.
    Vận mệnh dân tộc không thể phó mặc vào tay những kẻ tôi tớ cho ngoại bang.

    Trả lờiXóa
  19. Tôi ở xa, không có điều kiện tham gia biểu tình trực tiếp, đành biểu tình online vậy. Chúc bác Diện và mọi người có một ngày chủ nhật đầy ý nghĩa.
    Minh Quang

    Trả lờiXóa
  20. Ngày 17-07-2011 ra đời ngày "Biểu tình" - TM chủ tịchlúc 01:24 17 tháng 7, 2011

    Tiến lên anh em , cho bọn xâm lược biết sức mạnh của dân tộc VN. Chúc 1 ngày mới bình yên cho tất cả mọi người.

    Trả lờiXóa
  21. Sài Gòn - Hồ Chí Minhlúc 01:36 17 tháng 7, 2011

    Xin TS Nguyễn Xuân DIện hãy đăng thông tin này cho các bạn yên tâm!
    Ở Sài Gòn đã có nột nhóm đi đầu khoảng 9 người phụ trách "nhóm lửa" cho cuộc biểu tình ,hẹn các bạn ở điểm G ,giờ G!
    Việt Nam phải vẹn nguyên ,không thẹn cùng tổ tiên!

    Trả lờiXóa
  22. Đồng bào xa tổ quốc ủng hộ phong trào trong nước!

    Trả lờiXóa
  23. Hỡi các nhà "ngoại giao nhân dân"! Các bạn hãy bày tỏ lập trường của về biển đảo của chúng ta qua những bước chân của các bạn trên hè phố Thủ đô..Ước gì đài Truyền hình Việt Nam lập "cầu truyền hình" trực tiếp cho các chiến sĩ hải quân ta đang ngày đêm canh giữ huyện Trường Sa của chúng ta nhỉ!

    Trả lờiXóa
  24. Bác kính, con chúc Bác cùng Ban Tổ Chức và tất cả quý đồng hương sẽ thành công trong việc xuống đường vào ngày mai.

    Và con cũng mong rằng Bản Kiến Nghị của những Nhà Trí Thức(trong đó có Bác) sẽ đạc được thành công như sở nguyện.

    Ngọc Lan

    Trả lờiXóa
  25. sẵn sàng 03giờ ngày 17/7/2011

    Trả lờiXóa
  26. Mong tin quê nhà qué thôi TS Diện ơi.

    Trả lờiXóa
  27. Hen gap nhau tai cafe cot co nhe

    Trả lờiXóa
  28. KTS Trần Thanh Vânlúc 04:34 17 tháng 7, 2011

    Lâm Khang đi nghỉ đi.
    Chúc chân cứng đá mềm.

    Trả lờiXóa
  29. Đọc bài này mà thấy vừa buồn cho dân tộc vừa lo cho số phận của dân tộc.

    Một bên là sợ công an, một bên là sợ mất nước làm nô lệ cho giặc Tàu. Khi nghĩ đến vấn đề này thì chúng ta sẽ nhận ra mình phải làm gì và lúc đó cái sợ vô lý và không đáng kia sẽ chẳng còn gì để sợ nữa cả.

    Trả lờiXóa
  30. Nguyễn Nhật Tuyênlúc 05:12 17 tháng 7, 2011

    Đọc bài "Tôi có tội", thấy nhói đau như tim mình nhỏ máu.
    Không lẽ dân tộc này bạc nhược rồi chăng?
    Không lẽ thành quả gìn giữ, tô điểm non sông của cha ông đổ xuống sông?
    Không lẽ công lao các thế hệ đấu tranh chống ngoại xâm, giành độc lập cho Tổ quốc đổ xuống biển?
    Ai làm cho dân ta - một dân tộc từng biểu tình rầm rộ hồi Xô viết Nghệ - Tĩnh, bất chấp mật thám, tù đầy, bom đạn...trở nên nhụt chí, ươn hèn?
    Ai làm dân ta - từng rầm rộ xuống đường những ngày nửa triệu quân Mỹ vào miền Nam, giờ đây như rùa thụt cổ?
    Ai sẽ làm dân ta láy lại sinh lực, khí thế, phong độ ngày nào?
    Chỉ có biểu tình!

    Trả lờiXóa
  31. Hy vọng chú Diện và mọi người đã kịp đọc được tin này trước giờ biểu tình và sẽ có ứng xử thích hợp:

    (Vnexpress) Tàu cá, ngư dân Việt Nam bị giữ trên biển Brunei
    Vào lúc 12 giờ ngày 13/7, Hải quân Brunei đã bắt giữ tàu PY 90368 TS thuộc Phú Yên do ông Võ Văn Tú làm thuyền trưởng và 8 thuyền viên khi đang hành nghề đánh cá tại vùng biển của Brunei.

    Thông tin trên được Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Việt Nam tại Brunei cho biết sau khi nhận được thông báo của nước này.

    Tình hình sức khỏe các thuyền viên ổn định. Hiện tàu và thuyền viên được đưa về cảng Muara (Brunei).

    Đại sứ quán Việt Nam tại Brunei đã cử cán bộ xuống cảng Muara làm việc với cơ quan chức năng sở tại, gặp gỡ, động viên các thuyền viên.

    Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của Brunei thực hiện các biện pháp bảo hộ công dân, khẩn trương giải quyết vụ việc.

    Link: http://vnexpress.net/gl/the-gioi/2011/07/tau-ca-ngu-dan-viet-nam-bi-giu-tren-bien-brunei/

    ----------------
    Từ nước Đức xa xôi, cháu xin cầu chúc cho mọi người bình an và cuộc biểu tình sẽ thành công.

    Trả lờiXóa
  32. Nào anh em ta...Tôi dậy từ 4 giờ ,ăn sáng,uống càphe chờ đến giờ là lên đường

    Trả lờiXóa
  33. Em xin có ý kiến: Trước khi xuất phát tuần hành và hô khẩu hiệu, em xin đề nghị các bác đứng nghiêm chỉnh chào Quốc kì và hát Quốc ca thật to các bác nhé! Nếu được thì em Phương hãy giơ thật cao Quốc kì, em hãy làm cột cờ "sống" cho đoàn tuần hành của con dân Việt.

    Trả lờiXóa
  34. TỔ QUỐC TRÊN HẾT

    VIỆT NAM GIANG SƠN GÂM VÓC PHẢI VẸN TOÀN

    " ĐẰNG GIANG TỰ CỔ HUYẾT DO HỒNG "

    Trả lờiXóa
  35. tôi o xa hà nôi k di cùng moi nguufoi nhưng trái tim luôn hướng về moi người xin gửi lời chào quyết thắng

    Trả lờiXóa
  36. tối qua đi xe ôm về nhà. tôi hỏi "đại ca có biết chuyện bộn tầu làm nhục nước mình không? trả lời biết chứ. Tôi hỏi " nếu cần đại ca có đang lính không" . " già rồi , sức yếu lắm chỉ xin được giao 1 khẩu trọng liên ngồi 1 chổ bắn thôi.
    tôi khích lệ "ừ ráng thịt khoảng 10 thàng tàu rồi ngõm cũng đuọc" . bác xe ôm ốm nhách vặt lại "coi thường nhau thế, bét cũng ráng 100 chứ, mẹ nó".

    Trả lờiXóa
  37. Chúng ta hãy cùng nhau phản đối trung quốc. Không sử dụng hàng hóa nguồn gốc Trung quốc; Tuyên chuyền cho hàng xóm, bà con ,anh chị em chúng ta. Đoàn kết là chiến thắng.

    Trả lờiXóa