Thứ Bảy, 30 tháng 7, 2011

THỨ TRƯỞNG BỘ QP VIỆT NAM: BIỂN ĐÔNG LÀ VẤN ĐỀ QUỐC TẾ

Biển Đông là vấn đề quốc tế

Thứ năm 28/07/2011 23:26 

ANTĐ - "Bản chất của Biển Đông là vấn đề quốc tế chứ không phải Việt Nam, Philippines hay Indonesia lôi kéo các nước khác để quốc tế hóa". Quan điểm đó của Phó Đô đốc Nguyễn Văn Hiến, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Tư lệnh Hải quân Việt Nam, đã được đánh giá cao tại Hội nghị Tư lệnh Hải quân ASEAN lần thứ 5 (ANCM-5) ngày 27-7 ở Hà Nội. 

Phó Đô đốc Nguyễn Văn Hiến cho rằng Biển Đông thực chất là vấn đề quốc tế

Phát biểu trước sự hiện diện của những người đứng đầu lực lượng hải quân các nước thành viên ASEAN, Phó Đô đốc Nguyễn Văn Hiến cho rằng, có những vấn đề song phương trên Biển Đông cần được giải quyết song phương, nhưng vấn đề đa phương trên vùng biển này phải được giải quyết đa phương. “Không thể có chuyện vấn đề liên quan đến 3, 4 nước mà chỉ có hai nước ngồi bàn riêng với nhau”, Phó Đô đốc Nguyễn Văn Hiến nêu rõ.

Trên Biển Đông hiện đang tồn tại tranh chấp hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Ngoài quần đảo Hoàng Sa tranh chấp song phương giữa Việt Nam và Trung Quốc, quần đảo Trường Sa là tranh chấp giữa 5 nước, 6 bên (Việt Nam, Trung Quốc, Philippines, Malaysia, Brunei và Đài Loan).

Thực tế trên là rõ ràng, được khu vực và thế giới thừa nhận. Thế nhưng cho đến nay vẫn có quan điểm cho rằng các vấn đề tranh chấp trên Biển Đông, trong đó có tranh chấp chủ quyền quần đảo Trường Sa, chỉ là những tranh chấp song phương và cần phải giải quyết qua đàm phán song phương.

Chưa cần phân tích về suy tính, lý do vì sao cứ đòi đàm phán song phương để giải quyết một vấn đề tranh chấp đa phương mà chỉ nhìn vào thực trạng tranh chấp hiện nay tại quần đảo này đã thấy sự rõ sự phi lý. Vì làm sao có thể giải quyết song phương một vấn đề tranh chấp đa phương?

Biển Đông có vị trí chiến lược quan trọng liên quan tới lợi ích của không chỉ khu vực mà cả thế giới. Nơi đây có tuyến huyết mạch giao thông sống còn đối với các nền kinh tế nối giữa các bờ của Thái Bình Dương với Ấn Độ Dương và Đại Tây Dương.

Mỗi ngày có khoảng 150-200 tàu bè vận tải lớn qua lại tuyến hàng hải này, chuyên chở 70-80% lượng hàng hóa của các nước khu vực. Đây cũng là khu vực có nền kinh tế phát triển nhanh và năng động, liên quan tới lợi ích chiến lược của nhiều nước lớn trên thế giới.

Vì thế, hòa bình và ổn định trên Biển Đông có liên quan mật thiết tới lợi ích của nhiều nước trong khu vực cũng như thế giới. Ngoài các vấn đề song phương, những vấn đề đa phương liên quan tới lợi ích của nhiều bên đều cần phải được giải quyết qua con đường đàm phán đa phương. Nói cách khác, các vấn đề đa phương trên Biển Đông tự thân nó đã là một vấn đề quốc tế.

Tại diễn đàn ANCM-5 Đô đốc Tan Sri Abdul Aziz, Tư lệnh Hải quân Malaysia, khẳng định Biển Đông là vùng biển quốc tế và vấn đề tự do, an ninh hàng hải liên quan đến nhiều quốc gia khác nhau. Tán đồng, Phó Đô đốc Tea Vinh, Tư lệnh Hải quân Hoàng gia Campuchia, cho rằng hợp tác khu vực là yếu tố căn bản để duy trì an ninh, hòa bình trên Biển Đông.

HOÀNG HÀ
Nguồn: An Ninh Thủ đô.

14 nhận xét :

  1. Bản chất vấn đề tranh chấp biển Đông là đa phương. Trung Quốc cứ muốn đàm phán song phương với từng nước riêng rẽ để dễ bề o ép đe dọa để chiếm phần hơn từ chổ ban đầu TQ chỉ có vùng biển quanh đảo Hải Nam và ven bờ. Vấn đề đa phương mà giải quyết riêng rẽ song phương thì muôn năm không bao giờ kết thúc được rõ ràng. Thực chất vấn đề là chúng muốn kéo dài thời gian tranh chấp và đàm phán để âm thầm chuẩn bị mọi "nguồn lực" hòng chiếm đoạt hoàn toàn biển Đông theo yêu sách chúng đã đưa ra. Với cái lí lẽ không chính đáng, phi lí, phi nghĩa, phi pháp thì đàm phán đa phương ngay sẽ kéo cả thế giới quan tâm vào vấn đề Biển Đông và như thế chúng sẽ khó đạt được mục đích thâm độc nham hiểm hòng chiếm đoạt 80%điện tích biển Đông. Cái thế của nước lớn khi không có lí lẽ thì ắt hẳn chúng sẽ động binh cướp đoạt lấy. Chúng ta phải hết sức tỉnh táo và có đối sách hợp lí phá vỡ mọi âm mưu của chúng nhằm thu giang sơn về một mối.

    Đồng Bào.

    Trả lờiXóa
  2. Thế chứ! Chẳng lẽ khong ai dám nói sao.Phó Đô đốc Nguyễn Văn Hiến, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Tư lệnh Hải quân Việt Nam khẳng định:"Bản chất của Biển Đông là vấn đề quốc tế chứ không phải Việt Nam,....".Quan điểm của Phó Đô đốc Nguyễn Văn Hiến, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Tư lệnh Hải quân Việt Nam,phải rõ ràng như thế mới đúng là Trí Tuệ và Bản Lĩnh VN. Đó là Quần đảo Trường Sa. Còn riêng, Quần đảo Hoàng Sa là của Nước Đại Việt do các Triều đại Vua Chúa Việt quản lý và sử dung hàng chục nghín năm. Thế mà các nhà Lãnh đạo ĐCS Trung Quốc và Nước CHND Trung Hoa đánh chiếm tháng 1/1974 và khăng khăng cho là của Trung Quốc là hoàn toàn vô lý. Trước đây, đúng là quan hệ song phương, nay,Trung Quốc cố tình chiems giữ và tự cho là của TQ, trong khi Luật Biển năm 1982 đã có, thì Hoàng Sa không còn giả quyết song phương VN-TQ được nữa, phải là quốc tế hóa để cùng giải quyết "Đúng, Sai". Các bác và TS Nguyễn Xuân Diện thấy thế có đúng không?

    Trả lờiXóa
  3. Đúng quá phải đa phương hóa cho đúng bản chất vấn đề tranh chấp. Nói giống như Philippin : cái gì của Việt Nam là của Việt Nam, chúng ta có quyền tranh đấu và bảo vệ quyền lợi đó trước bất kì thế lực nào đến từ bất kì đâu.
    Lãnh đạo cao cấp chưa phát biểu rõ ràng, song lớp tướng tá, cán bộ cấp cao mở lời về đa phương hóa tranh chấp biển Đông là đã bước đầu đi đúng hướng ngoại giao đa phương hóa-Quốc tế hóa rồi.

    Ích Quốc.

    Trả lờiXóa
  4. NEU CAN THIET HAY CAM SUNG. CHUNG TA LA NGUOI VIET NAM. HAY XUNG DANG LA NGUOI VIET NAM.

    Trả lờiXóa
  5. Thường dân Sài Gònlúc 17:16 30 tháng 7, 2011

    Tôi sống ở Miền nam nên biết rất rõ thời chống Mỹ rất nhiều người dân trong các đô thị bị tạm chiếm không ý thức được đó là cuộc chiến của dân tộc ta chống xâm lược Mỹ, thậm chí người ta gọi chính quyền Sài Gòn là QUỐC GIA thế nhưng người ta vẫn sẳn lòng che giấu cán bộ quân giải phóng- đơn giản vì quân giải phóng rất hiền lành so với quân đội VNCH. còn bây giờ mà xảy ra chiến tranh tôi không biết mấy ông lãnh đạo chính quyền các cấp của mình đi trốn ở đâu nhất là mấy ông an ninh đàn áp, đánh dân vừa rồi!!??

    Trả lờiXóa
  6. “Chiều 10-8-2008, ông Chức báo cho anh em chỉ huy trên đảo Cô Lin được biết các thợ lặn của tàu đã tiếp cận được con tàu. Tàu dài khoảng 45m, rộng 7,5m, cao 6,5m, có hai khoang, giữa hai khoang có trụ cẩu. Đặc biệt anh em thợ lặn khi kiểm tra sơ bộ trong một khoang nhỏ của tàu đã phát hiện một số xương cốt và nhiều vũ khí quân tư trang, trong đó có cả một đôi dép nhựa trắng, trên dép có ghi “Triển lãm thành tựu kinh tế Việt Nam – huy chương vàng dép nhựa Tiền Phong, Hải Phòng”. Cùng với các số hiệu quân tư trang khác đã chứng tỏ đây chính là tàu HQ 604 do thuyền trưởng Vũ Phi Trừ chỉ huy.

    Cùng với sự hỗ trợ của quân chủng hải quân, trong ngày 11-8 anh em thợ lặn tàu Thành Công 07 đã thâm nhập các khoang tàu và tìm kiếm được một số hài cốt liệt sĩ hi sinh cùng con tàu tròn 20 năm trước để đưa vào đảo Cô Lin.

    Hôm đó anh em ngư dân cũng như các chiến sĩ trên đảo Cô Lin đều không cầm được nước mắt khi nhìn những mẩu xương cốt đồng đội.Những hài cốt đã nằm dưới lòng biển lạnh hơn 20 năm qua cùng chiếc tàu anh hùng đã cảm tử để bảo vệ chủ quyền Tổ quốc giữa trùng khơi.”

    http://tuoitre.vn/Chinh-tri-Xa-hoi/Phong-su-Ky-su/448840/Ve-tu-long-bien-Truong-Sa.html

    Trả lờiXóa
  7. Hy vọng phát biểu của P.đô đóc Nguyễn Văn Hiến cũng là quan điểm nhất quán của Nhà nước Cộng Hòa
    XHCN Việt Nam, của toàn thể Nhân dân Việt Nam về vấn đề Biển Đông. Nếu các nhà lãnh đạo Việt Nam đều công khai phát biểu rõ quan điểm như vậy thì
    nhân dân sẽ tin tưởng và hậu thuẫn mạnh mẽ, triệt để cho lập trường rõ ràng đó.Cac cuộc Biểu tình của các nhân sĩ, trí thức và nhân dân Việt Nam thời gian qua cũng là để thể hiện sự ủng hộ tuyệt đối cho Đảng, Nhà nước ta trong việc thể hiện quyết tâm sắt đá, kiên quyết bảo vệ chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ của Viêt Nam trước âm mưu xâm lược, bành trướng của Bắc Kinh. Vậy không có lý do gì để bắt bớ, đàn áp và hạn chế
    các cuộc tập hợp quần chúng phản đối những hành động xâm phạm chủ quyền, lãnh thổ của Tổ Quốc Việt Nam.

    Trả lờiXóa
  8. "Phó Đô đốc Nguyễn Văn Hiến cho rằng Biển Đông thực chất là vấn đề quốc tế", Người nói câu này đúng và xứng đáng là Bộ trưởng quốc phòng Việt nam

    Trả lờiXóa
  9. Tuyệt vời ! Chúng tôi mong muốn Bộ Quốc phòng, Bộ tư lệnh Hải Quân hãy vì các Linh hồn bao nhiêu chiến sĩ của các Anh đã nằm sâu lòng đất và biển cả ! Máu các chiến sĩ của các Anh thâm vào từng ngọn cỏ và Hoà trong biển cả mênh Mông của Tổ Quốc , các Anh hãy ủng hộ chúng tôi những người biểu tình chống ngoại xâm ....đồng đội của các Anh , binh Linh của các Anh dang Cần các Anh làm gì để giảm xương máu ...?

    Trả lờiXóa
  10. Nguyen Van Hien noi rat hop long dan

    Trả lờiXóa
  11. BIỂN TRỜI QUÊ TA
    ĐẸP NHƯ GẤM HOA
    ***
    HOÀNG SA, HÒN ĐẢO QUÊ TA

    Trả lờiXóa
  12. Ông Nguyễn Văn Hiến thật không hổ danh Phó Đô Đốc Tư Lệnh Hải Quân và là Thứ Trưởng Bộ Quốc Phòng. Xin ông đừng quên là sau lưng ông là một sự đồng thuận của toàn dân. Chúc ông luôn kiên gan, dũng cảm và sáng suốt trong mọi tình huống.

    Huynh.tanman882@gmail.com

    Trả lờiXóa
  13. Em vote cho Bác Hiền Làm Thủ tướng nhé

    Trả lờiXóa
  14. Hiếm khi thấy có một vị lãnh đạo đương chức nào phát biểu mạnh dạn, thẳng thắn thế. Mong rằng đây sẽ là khởi đầu cho những phát ngôn tương tự của các quan chức có trách nhiệm Việt Nam.

    Trả lờiXóa