Thứ Năm, 14 tháng 7, 2011

RFI ĐƯA TIN TÀU QUÂN SỰ TQ LẠI TẤN CÔNG NGƯ DÂN VIỆT NAM

Tàu Hải quân Trung Quốc lại tấn công ngư dân Việt Nam gần Hoàng Sa 
 
Trung Quốc bị người biểu tình Việt Nam đồng hóa với cướp biển. Ảnh chụp trong cuộc biểu tình gần Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội ngày 3/7/11, phản đối các hành động gây hấn của Bắc Kinh tại Biển Đông.
Reuters
Trọng Nghĩa
 
Theo các hãng tin AFP và AP, một viên chức địa phương thuộc tỉnh Quảng Ngãi vào hôm nay 14/7 đã lên tiếng tố cáo hành động hung bạo của Trung Quốc nhắm vào một chiếc tàu cá Việt Nam, hoạt động ngoài khơi quần đảo Hoàng Sa. Vụ tấn công xẩy ra cách đây gần một chục ngày, nhưng mãi đến nay mới được tiết lộ, và hầu như không được báo chí Việt Nam loan tải.

Theo viên chức biên phòng tại tỉnh Quảng Ngãi, xin giấu tên, được các hãng AP và AFP trích dẫn, thì hôm mồng 5/7 vừa qua, binh lính Trung Quốc có vũ trang đã đánh một ngư dân Việt Nam và đe dọa các thuyền viên khác trước khi đuổi họ ra khỏi vùng biển gần quần đảo Hoàng Sa "nơi thuộc chủ quyền của Việt Nam".

Nguồn tin này kể rõ : Chiếc tàu hải quân Trung Quốc đã đuổi theo chiếc tàu Việt Nam, sau đó đã cho một chiếc ca nô cao tốc chở theo 10 binh sĩ trang bị súng tự động và dùi cui đổ bộ lên tàu Việt Nam. Lính Trung Quốc đã đấm và đá viên thuyền trưởng chiếc tàu Việt Nam, đe dọa chín thủy thủ Việt Nam trên tàu, lấy trọn một tấn cá và lái chiếc tàu ra khỏi khu vực đang đánh bắt.

Cũng theo nguồn tin trên, thuyền trưởng Việt Nam không bị thương tích, và chiếc tàu vẫn tiếp tục đánh bắt cá trước khi trở về bến và báo cáo sự việc cho chính quyền vào hôm qua, thứ tư 13/7.

Vùng Hoàng Sa được ngư dân Quảng Ngãi xem là ngư trường truyền thống của mình. Tuy nhiên chủ quyền của Việt Nam trên khu vực này đã bị Trung Quốc và Đài Loan tranh chấp. Vào năm 1974, Bắc Kinh đã đưa quân đến đánh bật lực lượng của chính quyền Việt Nam Công Hòa trú đóng tại đấy, rồi chiếm hẳn nơi này, bất chấp đòi hỏi chủ quyền cử Việt Nam.
Xin nhắc lại là vụ tàu hải quân Trung Quốc sách nhiễu tàu cá Việt Nam nằm trong một loạt những hành động hung hăng của Bắc Kinh tại vùng Biển Đông nhắm vào ngư dân Việt Nam để áp đặt lệnh cấm đánh cá đơn phương mà họ đã ban hành. Vụ này cũng tiếp nối theo theo hai sự cố tàu Trung Quốc tiến sâu vào bên trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, cắt cáp tàu thăm dò dầu khí của Việt Nam.

Nguồn tin này gần như không thấy được báo chí Việt Nam loan tải, ngoại trừ một bài viết ngắn trên tờ Pháp Luật Thành phố Hồ Chí Minh đăng lên mạng vào lúc 1 giờ sáng nay 14/7, được một số báo mạng khác như Đất Việt, Giáo Dục Việt Nam...lấy lại, nhưng sau đó không còn thấy xuất hiện nữa.

Dưới đây là nguyên văn bản tin trên tờ Pháp Luật Thành phố Hồ Chí Minh :

«Lính Trung Quốc tịch thu tài sản, đánh ngư dân Việt Nam (PL)- Ngày 13-7, tin từ Đồn biên phòng Mỹ Á thuộc bộ đội biên phòng Quảng Ngãi cho biết các ngư dân trên tàu cá QNG-98868 TS do ông Nguyễn Thừa (ngụ xã Phổ Quang, huyện Đức Phổ, Quảng Ngãi) làm chủ vừa bị lính Trung Quốc đánh đập, tịch thu tài sản và xua đuổi khi đang đánh bắt cá trên vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam.

Trước đó, khoảng 10 giờ ngày 5-7, tại phía đông bắc quần đảo Hoàng Sa, các ngư dân trên đang đánh lưới cản thì có một tàu chiến của Trung Quốc mang số hiệu 44861 đuổi theo. Tàu chiến thả một canô chở 10 lính trang bị tiểu liên và dùi cui xông lên tàu, đánh đập thuyền trưởng Nguyễn Thừa và lục soát thu giữ khoảng một tấn cá. Sau đó, lính Trung Quốc đuổi các ngư dân, không cho đánh cá ở vùng biển này. Ông Thừa cho tàu tiếp tục đi đánh bắt để kiếm tổn phí, sau đó mới vào bờ và báo cáo sự việc. »

13 nhận xét :

  1. con dân nước Việtlúc 20:43 14 tháng 7, 2011

    lên đường

    Trả lờiXóa
  2. Thế là đẫ rõ: Khg thể nói RFI bịa chuyện đăng tải nhảm nhí được, một người thường dân như tôi cũng khg thể nào khg bức xúc: khi thấy ngư dân bị đánh, cướp tài sản đã 10 ngày rồi mà khg lẽ LL kiểm ngư, HQVN khg hề biết hay sao? lại còn bao nhiêu tờ báo nữa khg hề lên tiếng bênh vực ngư dân , chẳng lẽ chỉ có tàu BM2 của Tập đoàn dầu khí VN mới nhận được sự loan tin của Truyền thông hay sao? Khg thể như thế được, trách gì bà con ta bức xúc xuống đường suốt mấy tuần nay, liệu các vị có còn định hướng dư luận nữa hay khg?

    Trả lờiXóa
  3. Càng bịt thông tin, càng chứng tỏ kém cỏi, càng không chính danh. Như vậy cũng hay, tức nước vỡ bờ, liệu có be bờ mãi được chăng?

    Trả lờiXóa
  4. tại sao philippin cũng tranh chấp vùng biển đó sau họ mạnh miệng thế tại sao vậy......chắc là có đồng minh chống lưng, thế thì ngoại giao tìm kiếm đồng minh đi nói hoạch toẹt ra là đồng minh của mỹ cho nhanh. Ở đó mà chờ tình hữu nghị chờ nhân dân trung quốc ủng hộ buồn cười quá .

    Trả lờiXóa
  5. Ôi, người Việt Nam. Trung Quốc nó vào tận "nhà" nó đánh mà chỉ biết câm nín.

    Trả lờiXóa
  6. Quân đội Trung Quốc đánh dân thường Việt Nam đây là hành động của nhà nước Trung Quốc đang tiến quân xâm lược bờ cõi Việt Nam
    Vậy mà chính phủ ta vẫn ngồi im, động tác này là sao ? nhẫn nhục hay nhân nhượng ? hay các vị đã bán biển cho Tàu rồi hãy lên tiếng cho mọi người dân biết đi
    Hay vẫn là câu "mọi việc đã có chính phủ và đảng lo"

    Trả lờiXóa
  7. Kiến nghị vui:
    nên để các lãnh đạo lên thuyền cá ra biển như ngư dân.

    Trả lờiXóa
  8. Sau khi ông Hồ Xuân Sơn sang TQ, mọi chuyện thay đổi hẳn. VN không dám lên tiếng phản đối nữa. Vậy chuyện gì đã sảy ra trong cuộc gặp đó?

    Trả lờiXóa
  9. Hỏi chính phủ?:
    Nhà nước ta mua tàu ngầm Kilo 686 về rồi chạy ở đâu? Một khi Biển đông là ao nhà của Chung của?
    Chạy ở hồ gươm chắc?
    Xem ra ý tưởng này được, vừa qua các Cụ Rùa khó bắt quá mặc dù bị lở lét,nên sáng kiến mua 6 tàu Kilo để đở vất vả ? Hạo! hạo!!!

    Trả lờiXóa
  10. Đau quá TS NX.Diện ơi !

    Trả lờiXóa
  11. TQ đang thuê đất của VN trồng rừng và trồng khoai lang,thôi bà con ta lên bờ cùng gia đình,vợ con tìm chỗ làm thuê cho mấy ông TQ đi,an toàn và góp phần tô thắm 16 chữ vàng+4 tốt

    Trả lờiXóa
  12. Nhường nhịn lần thứ nhất là người lịch sự.
    Nhường nhịn lần thứ hai là người quân tử.
    Còn nhường nhịn lần thứ ba thì đúng là kẻ hèn nhát.
    Ngư dân ta đã bị bọn Tàu khuyển bắt,đánh và cướp bao nhiêu lần rồi mà sao nhà nước mình không lên tiếng bênh vực,chả lẽ khi nó bắn chết dân mình,Việt Nam vẫn phải chào thua sao?

    Trả lờiXóa
  13. Khi mà sự quyết tâm xâm lấn lãnh thổ xuống Đông Nam Á của chính quyền bành trướng Trung Quốc mấy chục năm nay đã trở thành "quốc sách" thì dễ gì chúng buông tha cho đất nước ta, nhân dân ta. Chúng ta phải làm gì đi chứ, đừng hèn hạ nhu nhược như thế!

    Trả lờiXóa