Thứ Tư, 13 tháng 7, 2011

RFA LOAN TIN VỀ "CUỘC GẶP BẤT THÀNH" HÔM NAY

Cuộc gặp không thành của các nhân sĩ với Bộ Ngọai giao 

Gia Minh, biên tập viên 

2011-07-13


Như nội dung thư Văn phòng Luật sư Trần Vũ Hải gửi cho Bộ Ngọai giao hôm ngày 11 tháng 7 vừa qua phía cơ quan này của chính phủ Việt Nam có kế họach vào sáng ngày 13 tháng 7 tổ chức cuộc gặp với những người ký tên trong kiến nghị hồi ngày 2 tháng 7 yêu cầu Bộ Ngọai giao cung cấp thông tin về quan hệ Việt Nam- Trung Quốc.
.

Source BoNgoaiGiao.gov
Trụ sở Bộ Ngoại giao Việt Nam ở quận Ba Đình, Hà Nội

Vậy cuộc họp có diễn ra như đã định hay không? Gia Minh trình bày:

Hôm chủ nhật vừa qua sau được văn phòng Luật Sư Trần Vũ Hải thông tin Bộ Ngọai giao muốn gặp gỡ các vị nhân sĩ trí thức ký tên trong bản kiến nghị, thì một số vị đã có ý kiến.

Không muốn gặp hay không dám gặp các nhân sĩ?

Một số ý kiến được nêu ra do yêu cầu làm rõ về vấn đề ngọai giao nên cần phải có lãnh đạo Bộ Ngọai giao phụ trách vấn đề quan hệ Việt –Trung gặp để trình bày thông tin cần làm rõ chứ không thể để một vị phụ trách về biên giới làm việc. Điểm nữa người trực tiếp sang Trung Quốc làm việc trở về là thứ trưởng Bộ Ngọai giao Hồ Xuân Sơn nên làm việc với những người kiến nghị là tốt nhất. Ngòai ra Bộ Ngọai giao cần có thư mời đến tất cả mọi người để đến tham dự.
Theo giáo sư Nguyễn Huệ Chi như thế về mặt chính danh không tiện vì chỉ có một số nguời được mời mà 18 người ký và lại mời bằng miệng không có giá trị pháp lý.
Dù có ý kiến như thế nhưng các vị nhân sĩ trí thức gồm các giáo sư Hòang Tụy, giáo sư Phạm Duy Hiển, giáo sư Nguyễn Huệ Chi, tiến sĩ Nguyễn Quang A, tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện và luật sư Trần Vũ Hải vào sáng ngày 13 tháng 7 đã tập trung để chuẩn bị cho cuộc gặp với Bộ Ngọai giao.

Tuy nhiên có một số diễn tiến đáng chú ý như trình bày của giáo sư Nguyễn Huệ Chi cho biết như sau:

Chỉ có 4 người được gọi điện thọai mời mà thôi đó là tướng Nguyễn Trọng Vĩnh, lão thành cách mạng, giáo sư Phạm Duy Hiển, chuyên gia hạt nhân, nhà văn Nguyên Ngọc và tôi.

Theo giáo sư Nguyễn Huệ Chi như thế về mặt chính danh không tiện vì chỉ có một số nguời được mời mà 18 người ký và lại mời bằng miệng không có giá trị pháp lý. Do vậy nhóm có mặt trong sáng hôm nay nhờ Luật sư  Trần  Vũ Hải và tiến sĩ Nguyễn Quang A sang Bộ nói phải có nguời sang mời chính thức.
.
Nhà văn Phạm Xuân Nguyên (trái) và Tiến sĩ Nguyễn Quang A ngồi trong quán caphê trên đường Điện Biên Phủ. Source blog chhv
Nhà văn Phạm Xuân Nguyên (trái) và Tiến sĩ Nguyễn Quang A ngồi trong quán caphê trên đường Điện Biên Phủ. Source blog chhv 

Nhưng họ nói sang quán cà phê không thích hợp, các vị sang đến cổng để được tiếp.Sau đó hai nguời trở về nói Bộ mở cửa chính ra mời mọi nguời sang, nhưng nguời tiếp là phó ban biên giới của Bộ. Chúng tôi lại chỉ muốn nguời trực tiếp sang ký kết vì đó là quyền thiêng liêng của công dân. Vì lý do đó ba giáo sư không sang. Những nguời khác nói ba giáo sư không sang thì không ai sang cả. Sau đó chúng tôi lại cử tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện sang truyền đạt ý của chúng tôi. Chúng tôi yêu cầu đích thân ông Hồ Xuân Sơn phải ra tiếp chúng tôi để giải thích vì sao hai phía có những ý kiến chéo nhau như thế.
Cuộc họp hôm nay cuộc họp không thành vì không có giấy mời. Các vị khác không đến nên tôi không nghe. Họ định thông báo riêng cho tôi và luật sư Trần Vũ Hải nên tôi không nghe, họ không hứa hẹn gì và như thế cuộc họp bất thành.
GS.Nguyễn Huệ Chi
Một lý do nữa chúng tôi thấy có những công dân đáng kính như giáo sư Hòang Tụy phải đạp xe đến rất sớm mà Bộ vẫn không cử nguời sang mời nên chúng tôi không sang.

Như thông tin mà giáo sư Nguyễn Huệ Chi cho biết thì một trong số bốn vị được nhân viên Bộ Ngọai giao gọi điện mời có thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh, cựu đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc, và ông này đựợc Bộ đưa xe đón đến trụ sở của Bộ để làm việc trong sáng ngày 13 tháng 7.Kết quả được ông cho biết như sau:

Cuộc họp hôm nay cuộc họp không thành vì không có giấy mời. Các vị khác không đến nên tôi không nghe. Họ định thông báo riêng cho tôi và luật sư Trần Vũ Hải nên tôi không nghe, họ không hứa hẹn gì và như thế cuộc họp bất thành.

Dư luận vừa qua tỏ ra phấn khởi trước phản hồi nhanh chóng của Bộ Ngọai giao đối với kiến nghị yêu cầu thông tin liên quan về  quan hệ ngọai giao Việt Nam- Trung Quốc mà 18 vị nhân sĩ trí thức ký tên trong đó có những tên tuổi như tướng Nguyễn Trọng Vĩnh, giáo sư Hòang Tụy, giáo sư Phạm Duy Hiển, giáo sư Nguyễn Huệ Chi, Nhà văn Nguyên Ngọc, ông Lê Hiếu Đằng, nguyên phó chủ tịch Mặt trận Tổ quốc thành phố Hồ Chí Minh…

Chưa nói đến những điểm được nêu ra trong kiến nghị, mà những yêu cầu tối thiểu trong quan hệ giao tiếp như có thư mời và đúng người làm việc đã chưa được đáp ứng khiến cho cuộc gặp dự kiến đầu tiên đã thất bại.

Xin nhắc lại ba điểm chính được yêu cầu trong bản kiến nghị đó là Bộ Ngọai giao Việt Nam cần xác nhận thông tin mà Tân Hoa Xã loan đi nói Việt Nam và Trung Quốc đạt được đồng thuận trong việc giải quyết tranh chấp ở Biển Đông. Rồi quan điểm của phía chính phủ Việt Nam về công hàm của thủ tướng Phạm Văn Đồng mà Trung Quốc cho là Hà Nội đồng ý về chủ quyền của Trung Quốc tại các quần đảo ở Biển Nam Trung Hoa.

Và điểm cuối là thứ trưởng Hồ Xuân Sơn có thỏa thuận gì với phía Trung Quốc hay không? Nếu có cần công khai văn bản đó ra.

29 nhận xét :

  1. Liệu BNG có câu giờ mãi được không?

    Trả lờiXóa
  2. Không bác ạ! Không thể! Các nhân sĩ trí thức đã có bài 2 rồi!

    Trả lờiXóa
  3. Vua ngay xưa còn tiếp dân đen. Các lãnh đạo ngày nay, tuổi tác, tài năng, đạo đức, nhân cách, danh dự, công lao...nhìn chung kém rất xa 18 nhân sĩ, vậy mà không thèm tiếp họ trong vấn đề thời sự chính trị gây bức xúc cả nước.

    Ông Nguyễn Văn An nói "vua tập thể" là chưa thỏa đáng, vì vua ngày xua còn tiếp dân đen.

    Bộ "Lễ" mà vô lễ. Mời không có giấy, người mời, người không.

    Các nhân sĩ xử sự như thế là không chê vào đâu được. Dĩ bất biến, ứng vạn biến.

    Không câu nệ giấy mời, xe đón là cụ Nguyễn Trọng Vĩnh đi ngay. Nhưng thấy Bộ Ngoại giao chỉ gọi điện cho 3 vị kia, lại cố tình phớt lời 14 vị khác (cùng ký tên), chỉ cử cán bộ Ban Biên giới tiếp, không phải đích danh "sứ thần đi đêm" Hò Xuân Sơn, cụ đành "bất hợp tác" với "Bộ vô lễ".

    Có bao giờ những người ôm trọng trách ở ngôi cao nhất cua đất nước lại tỏ ra kém cỏi, thiếu minh bạch, trịch thượng thế này chưa?

    Trả lờiXóa
  4. Nhân dân cả nước đang ngóng chờ và tin tưởng lòng yêu nước sẽ chiến thắng.

    Trả lờiXóa
  5. Co le phai gap go kieu SONG PHUONG

    Trả lờiXóa
  6. Các bác ơi, em thấy "Nhà" mình cứ khó hiểu thế nào ấy.Có gì đâu, đều là người mình với nhau cả; Ngồi với nhau cùng trao đổi xem thực hư thế nào rồi cùng tháo gỡ. Vấn đề ở đây chỉ là có muốn hay không thôi!

    Trả lờiXóa
  7. Anh Diện ạ.
    Có lẽ theo tôi nghĩ cách làm của BNG đã là câu trả lời rồi. Bởi vì trong ứng xử, một động thái rất nhỏ cũng đã ảnh hưởng lớn đến kết quả.
    Ở đây là cách làm KHÔNG ĐÀNG HOÀNG.

    Trả lờiXóa
  8. Bác Diện ơi! Tôi không còn đủ kiên nhẫn để đọc các bài nói về chủ đề biển đảo nữa vì tôi quá uất ức cho nhân tình thế thái hiện nay!!!

    Trả lờiXóa
  9. Có cái gì đấy không ổn ở cuộc gặp của ông Sơn với TQ vừa rồi chăng?

    Trả lờiXóa
  10. Người Đà nẵnglúc 21:37 13 tháng 7, 2011

    Bác Diện ơi! Chắc là chưa có quyết sách, hay phải chờ ai đó chỉ đạo, mà chưa có chỉ đạo.
    Vâng nếu thực sự với vai trò của BNG, Bộ có đủ thẩm quyền làm việc và làm việc tử tế với các Nhân sĩ Trí thức yêu nước để bàn về việc làm yêu nước.
    Đúng là nhiều khi cứ trộm nghĩ nếu không có sự thông tin minh bạch biết đâu mai kia của ta mà không phải của ta.
    Ví dụ như Miến Điện, hiện nay chế độ quân sự ôộc tài đã lệ thuộc vào TQ một cách đau đớn, ở những nơi đó ngơời ta vì tiền tầu mà bán quyền lợi tổ quốc Miến Điện, khiến cho TQ thao túng XH họ.
    Vâng mai khi vịnh Bengal nhìn ra Ấn Độ Dương thuộc quyền kiểm óoát của TQ xem như là xong bác ạ.
    TQ đang mở rộng và nâng cao hợp tác mọi mặt với Lào, nhất là về quân sự.
    Đến lúc này chúng ta không khơi gợi lòng yêu nước, khối đại đoàn kết toàn dân và sự ủng hộ mạnh mẽ của Nhân loại tiến bộ chúng ta còn "ngoại giao khôn khéo" gì hở Bác nhỉ?
    Chỉ còn chờ mong vào giới NHÂN SĨ TRÍ THỨC YÊU NƯỚC mà thôi.
    Thương quá VN ơi!

    Trả lờiXóa
  11. Đông A và Trương Thai Du lai sủa bậy!

    Trả lờiXóa
  12. Tổ Quốc Việt Nam là của tất cả nhân dân Việt Nam.
    Mọi biến cố hoặc có thoả thuận gì với nước ngoài có liên quan đến vùng biển,đất đai của Tổ Quốc đều liên quan đến quyền lợi của nhân dân,nên mọi thoả thuận với TQ về vùng biển đảo của VN đề nghị BNG phải công khai cho dân biết thông qua 18 vị nhân sĩ trí thức là đại diện.
    Tổ Quốc VN không phải của riêng ai,nên không một vài cá nhân nào có thể tự thoả thuận ngầm và bất lợi cho VN về lãnh thổ VN được.

    Trả lờiXóa
  13. Liệu có nên kiến nghị trực tiếp lên bộ Chính Trị không bác Diện, vì tôi đoán nhiều khi BNG họ cũng làm theo sự chỉ đạo từ trên xuống bác ạ?

    Trả lờiXóa
  14. Gửi 18 vị anh hùng hảo hán. sắp tới NXD được mời về thành Nam dự họp, chẳng biết tại sao họ lại bàn lễ hội năm sau từ bi giờ nhỉ? Có gì đó khg bình thường trong chuyện này, Khg dám dạy khôn XD, nhưng XD hãy hỏi chi KTS Trần Thanh Vân trước khi đi nhé, để chuẩn bị tinh thần đối phó với tình huống xấu, nhớ đến Báo Cáo các tiên Tổ Trần Nhân Tông Và Trần Hưng Đạo tình hình rối ren hiện nay của nước mình để các cụ cho ý kiến và độ trì cho con cháu giữ nước.

    Trả lờiXóa
  15. Ngoai giao qua hay,Noi giao cang thu vi hon

    Trả lờiXóa
  16. Thật đáng buồn tại sao lại như thế? có điều gì bất ổn chăng. Nếu là sự thật thì cần gì phải kéo dài, hay là những gì trung quốc công bố là sự thật. Mong rằng điều đó không xảy ra, nếu đó là sự thật thì không còn gì để nói nửa.

    Trả lờiXóa
  17. Cơ quan công quyền mà làm ăn như cái chợ.

    Trả lờiXóa
  18. Đường chơi cái chính sách chia để trị mà làm gì. Xưa rồi!

    Trả lờiXóa
  19. Bộ Ngoại giao đã thể hiện một thái độ và hành động vô cùng thất vọng. Một cách làm việc vô cùng thiếu chuyên nghiệp và bừa bãi. Một thái độ vô cùng thiếu tôn trọng. Quá thất vọng! Đây gọi là ngoại giao "toàn dân" ư?

    Trả lờiXóa
  20. Các bác có bác nào biết thân thế sự nghiệp của cái lão Đông A không chỉ cho em biết với. Đọc blog của lão toàn thấy phê phán người này người khác ra vẻ rất trịnh thượng, cao minh( coi các nhân sỹ trí thức yêu nước là phường trẻ con ngoài chợ) và luôn nhắc tuồng chính quyền thấy mà ghét.

    Trả lờiXóa
  21. Giờ chỉ còn biết trông chờ vào 18 nhân sĩ.

    Trả lờiXóa
  22. Một hình ảnh làm tôi suy nghĩ mái:"...giáo sư Hoàng Tụy phải đạp xe đến rất sớm mà Bộ không cử người sang mời..." Chắc nhiều bạn trẻ cũng không nhiều người biết về GS Hoàng Tụy.Vào những năm 1949-1950 khi chúng tôi là những anh học trò lớp 5 thì thày Tụy đang dạy lớp Đệ tam ,Đệ tứ (lớp 6,lớp 7 bây giờ) nhưng thày là một thần tượng của lớp trẻ chúng tôi vì thày chỉ đỗ tú tài (lớp 12 bây giờ).Thần tượng vì đây là một tấm gương tự học tuyệt vời:từ đất khu V khói lửa thày đã tự học,gửi bài ra Bắc dự thi và đỗ"Toán học Đại cương" ,được chọn ra Bắc học (tôi chỉ nghe vậy và suốt năm tháng nó là niềm tin không lay chuyển trong chúng tôi):Đi lên bằng chính sức lực của chính mình (Tự lực cánh sinh).Lý tưởng cách mạng đã truyền cho chúng tôi niềm tin như vậy và chúng tôi tin rằng đất nước chúng ta cũng đi lên bằng cách như vậy.Với niềm tin mảnh liệt như vậy,lớp trẻ chúng tôi (trong đó có GS Phạm Duy Hiển)lên đường tập kết ra Bắc ,từ chối những lời mời chài của vật chất phia sau mình.Nói như vậy để cho những người còn trẻ hiểu thế nào là "tầm lớn lao của con người GS Hoàng Tụy",con người mà từ "một người giáo viên của một trường PTTH đã trở thành một trong những chuyên gia hàng đầu của thế giới về "lý thuyết tối ưu " Qua 60 năm và tôi hình ảnh GS đạp trên chiếc xe đến một cơ quan nhà nước chỉ vì sự day dứt của tấm lòng đối với sự tồn vong của đất nước. Tôi nghĩ đến trách nhiệm đối với đất nước :tỉ số giữa trách nhiệm của một con dân /trách nhiệm của nhà chức trách và tỉ số giá tiền của chiếc xe đạp/ giá trị của một chiếc ô tô hạng lux sao mà thấy nó đắng cay quá thế và càng đắng cay hơn khi nghĩ đến tỉ số này về tấm lòng của một bô lão/ tấm lòng của một ông quan cách mạng. Sự so sánh đã làm cho tôi thấy sao cuộc đời trớ trêu quá thế. Ta thường chửi bọn bành trướng Bắc kinh là "nói một đường,làm một nẻo" và bây giờ tôi lai nghĩ đến ta.Hình ảnh các vị nhân sĩ "ngồi chờ".Chờ cái gì thì mọi người đều biết,nhưng chờ ai.. Câu trả lời còn đang là ẩn
    (Nhân đây tôi cũng xin Thày Hoàng Tụythứ lỗi về điều gì tôi chưa nói chính xác về thày)

    Trả lờiXóa
  23. Bộ ngoại giao kiên quyết 'đàm phán song phương'. Tại mấy bác không chịu nên cuộc gặp mặt sẽ còn kéo dài, sóng gió và nhiều tranh cãi. Kết cục chiến thắng vẫn thuộc về kẻ mạnh.

    Trả lờiXóa
  24. Ngoại dao... cù nhầy !

    Trả lờiXóa
  25. BNG gặp giặc thì líu cả lưỡi,thế mà cư xử với những Nhân sĩ-Trí thức yêu nước lại quá hỗng!Chủ Nhật tới,
    lại lên đường!

    Trả lờiXóa
  26. Bạc nhược! Trông chờ gì đây?

    Trả lờiXóa
  27. Nguyễn Thiên Ngalúc 10:02 14 tháng 7, 2011

    BNG Việt Nam đang tự đẩy mình xa khỏi Nhân dân trong công cuộc đấu tranh bảo vệ biên cương hải đảo tổ quốc.
    Tôi có cảm giác như các vị ấy xem việc "Giao thiệp" với Trung Quốc là việc của cá nhân chứ không phải việc của Dân tộc nữa nên muốn quyết định thế nào thì quyết. Thật thất vọng.

    Trả lờiXóa
  28. Việc BNG gặp các vị nhân sĩ là việc đáng chú ý nhưng không thấy báo chí chính thống đăng tin gì cả, lạ thật.

    Và giờ thì cách làm việc thật đáng thất vọng của BNG. Thật khác biệt với sự mạnh mẽ của Philippin.

    Không biết ngài thứ trưởng Hồ Xuân Sơn đã thống nhất cái gì với TQ mà không dám minh bạch thông tin cho quần chúng nhân dân biết.

    Tôi thấy thật sự "khát", khát thông tin, khát sự minh bạch vô cùng...

    Trả lờiXóa