Thứ Năm, 21 tháng 7, 2011

NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG KỲ HỌP THỨ NHẤT, QUỐC HỘI KHÓA XIII



NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG KỲ HỌP THỨ NHẤT QUỐC HỘI KHÓA XIII
Bùi Công Tự

Hôm nay 21/7/2011 Quốc hội khóa XIII khai mạc phiên họp đầu tiên. Theo phép lịch sự chúng ta xin gửi đến Quốc hội lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Nhiệm vụ quan trọng đầu tiên của kỳ họp này là bầu bán và phê chuẩn các chức danh, cho dù là rất quan trọng, tôi cũng không quan tâm mấy. Vì như một vở kịch, tác giả kịch bản và đạo diễn đã hoàn tất nhiệm vụ của mình, bây giờ là phần diễn của các diễn viên. Tôi chỉ có chút tò mò chờ đợi xem có diễn viên nào không làm tốt vai diễn của mình không? Có dám diễn khác bài của đạo diễn không?

Điều tôi quan tâm nhất là vấn đề biển Đông. Lần này chắc nhà lãnh đạo của chúng ta sẽ không nói là “tình hình biển Đông không có gì mới” như hồi năm ngoái nữa? Nhưng liệu quốc hội có ra được một tuyên bố khẳng định chủ quyền, lên án hành động gây hấn của Trung Quốc, bày tỏ rõ ràng quan điểm của chúng ta về đàm phán giải quyết tranh chấp. Quốc hội phải có cách nói khác với cách nói của ngoại giao. Quốc hội có xứng đáng đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân hay không chính là ở lúc này? Nước Mỹ ở tận nửa bên kia trái đất mà Quốc hội người ta còn phải lên tiếng về tình hình biển Đông. Tôi tin điều đó đánh động lương tâm và trách nhiệm của các đại biểu Quốc hội.

Điều thứ hai tôi quan tâm là Quốc hội có trả lời kiến nghị của các vị nhân sĩ trí thức về hiện tình đất nước? Đây là việc thể hiện Quốc hội có tôn trọng nhân dân, có tin tưởng nhân dân không. Thiết nghĩ Quốc hội nên lấy làm tự hào khi nước ta có những người dân lúc nào cũng đau đáu trước sự tồn vong của Tổ quốc. Tôi hi vọng sẽ có nhiều vị đại biểu đề cập đến vấn đề này trước Quốc hội.

Điều thứ ba tôi quan tâm là vấn đề sửa đổi hiến pháp. Vì nó là cơ sở pháp lý cho những thay đổi của xã hội nếu có trong tương lai. Tôi mong Quốc hội chọn được những vị thật sự có tài, có đầu óc cải tổ, hiểu biết pháp luật thế giới để cử vào ủy ban sửa đổi hiến pháp như chủ tịch Hồ Chí Minh đã làm được khi tổ chức biên soạn hiến pháp 1946.

Tôi thường nghe các vị đại biểu Quốc hội nói “Nhân dân có nguyện vọng thế này, bức xúc thế kia”, nhưng những nguyện vọng cốt tử nhất, những bức xúc gay gắt nhất của nhân dân thì số đông các vị lại né tránh, bỏ qua. Có một số vị đại biểu Quốc hội (như GS Nguyễn Minh Thuyết và một số vị khác) mạnh dạn bày tỏ đúng như mong muốn của nhân dân thì lại không được Quốc hội, đặc biệt là lãnh đạo đồng tình ủng hộ. Vì thế đã làm cho nhân dân ít nhiều bị thất vọng.

TP HCM, 21/7/2011.

*Bài do tác giả gửi trực tiếp cho NXD-Blog.
Xin chân thành cảm ơn!

15 nhận xét :

  1. Yên tâm bác ạ, theo ông Chánh văn phòng Quốc hội Trần Đình Đàn thì sẽ giành tới hơn 1 giờ để nghe về biển Đông và 11 ngày về nhân sự, Chắc đất nước sẽ tiến lên thôi

    Trả lờiXóa
  2. Nhân dân rất thèm có thêm nhiều nhiều ý kiến như
    thế này không chỉ của các nhân sĩ, trí thức mà của nhiều tầng lớp khác gửi đến kỳ họp Quốc hội.

    Trả lờiXóa
  3. Sáng nay trên VnExpress có bài này Quốc hội sẽ dành 11 ngày bàn về nhân sự cấp cao (http://vnexpress.net/gl/xa-hoi/2011/07/quoc-hoi-se-danh-11-ngay-ban-ve-nhan-su-cap-cao/). Ông Trời ơi sao người ta nhiều thời gian rảnh đến thế trong khi Tổ quốc đang lâm nguy? Nhân sự thì xong xuôi hết rồi còn gì, sao không đọc luôn cho xong, rùi dành thời gian cho các vấn đề thiết yếu như sự an nguy của đất nước, bão giá, an sinh,...

    Trả lờiXóa
  4. nhơn sỹ chí thức cần góp thêm nhiều ý kiến nữa nữa nhé..

    Trả lờiXóa
  5. Có ai xem trang dân trí chưa ? nó có bức ảnh cho cái bài họp về nhân sự chụp rõ 4 gương mặt đó ,bầu bán gì

    Trả lờiXóa
  6. 1 giờ và 11 ngày! Xem ra Biển Đông có vấn đề gì đâu nhỉ?

    Trả lờiXóa
  7. Kính thưa... các loại Kính!
    Trước hết, tôi xin về những thành tựu dạt được của chúng ta trong chặng đường vừa qua
    Một là,..
    Hai là,..
    Ba là,...
    N là...
    Tuy nhiên, bên cạnh những thành công chúng ta cũng còn vướng phải những hạn chế như sau;
    Một là,..
    Hai là,..
    Ba là,...
    N là...
    Cuối cùng, kính chúc các loại kính, chúc hội nghị thành công tốt đẹp!
    (Vỗ tay)

    Trả lờiXóa
  8. Sao bác Diện không ứng cử Đại biểu Quốc hội khóa tới nhỉ?

    Trả lờiXóa
  9. Luôn kính chúc bác Diện manh khoẻ, gia đình hạnh phúc!
    Nguyễn Trung Thành.

    Trả lờiXóa
  10. Lần nào họp quốc hội , đại hội đảng đều tự khen là tiến bộ mà mãi cũng chưa bằng hiến pháp 1946, dân vẫn chưa có quyền mở miệng? hỏi Tiến hay Lùi

    Trả lờiXóa
  11. Chúng tôi yêu nước Việt Namlúc 12:33 21 tháng 7, 2011

    Xin các vi nhân sĩ trí thức gởi thư tới các đại biểu quốc hội đang họp để nêu kiến nghị của nhân dân phản đối công an, cảnh sát đàn áp, hành hung người tham gia biểu tình chống TQ vì không có luật nào cấm bày tỏ lòng yêu nước bằng hành động biểu tình phản đối bọn xâm lấn biển đảo, hành hung cướp của ngư dân Việt Nam.

    Trả lờiXóa
  12. Trong bài phát biểu của PTT Nguyễn Sinh Hùng nói vền chủ quyền biển đảo không nói đến 2 chữ: Trung Quốc.
    Báo cáo Quốc hội tình hình kinh tế, xã hội 6 tháng đầu năm, Phó Thủ tướng cho hay, đứng trước tình hình quốc phòng, an ninh diễn biến phức tạp, Đảng và Nhà nước đã đặc biệt quan tâm chỉ đạo củng cố, giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội.


    Chính phủ đã thực hiện nhất quán chủ trương đàm phán hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế để giải quyết tình hình phức tạp trên Biển Đông. Chủ động, tích cực đấu tranh ngoại giao và tranh thủ sự đồng tình, ủng hộ của các nước trong khu vực và trên thế giới, các diễn đàn quốc phòng - an ninh khu vực và tiếp xúc song phương, đa phương.
    Đồng thời, triển khai kiên quyết và đồng bộ các biện pháp để bảo vệ chủ quyền biển đảo, bảo vệ ngư dân đánh bắt hải sản, các hoạt động kinh tế, thương mại, khai thác, thăm dò dầu khí, tài nguyên khoáng sản trên vùng biển thuộc chủ quyền quốc gia.

    Một trong những nhiệm vụ quan trọng cần triển khai trong 6 tháng cuối năm là "bảo đảm nguồn lực để tăng cường tiềm lực quốc phòng, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, đặc biệt là trên các vùng biển, đảo. Phát triển kinh tế kết hợp với quốc phòng vùng biên giới, hải đảo; tăng cường sự chủ động của các địa phương trong việc xây dựng tiềm lực kinh tế kết hợp với quốc phòng".

    Trả lờiXóa
  13. Rất khâm phục những người đã tiên phong "mở miệng" nói lên tiếng nói của lòng dân. Chứ lâu nay tâm lí sợ sệt, cầu an, đã ăn sâu vào tiềm thức của dân đen (chắc có cả quan nữa).
    Dân đen phần lớn là những người không biết hết cái quyền của mình mà độc lập tự do phải trả bằng máu của bao thế hệ đã mang lại cho họ.
    Có những người dũng cảm nói thay cho dân, đó cũng là một cách khai thị dân trí vậy.

    Trả lờiXóa
  14. Nhân kỳ họp thứ nhất, QH khóa 13, chủ blog có thể mở chuyên mục " Những phát biểu đáng nhớ của Đại biểu QH" gồm 2 vế vì dân( như ĐB NM Thuyết) và vì...những cái khác.

    Trả lờiXóa
  15. Tôi đề nghị ai biết địa chỉ của 2 đại biểu QH là GS Nguyễn Minh Thuyết và GS Dương Trung Quốc nên gửi lại cho Bác Diện để Bác Âu và mọi người gửi bản kiến nghị BVĐN nhờ các bị này phản ánh lên QH, theo tôi nên gửi cả 2 bức ảnh CA đánh dân kèm theo. Cá nhân tôi rất kính trọng 2 vị ĐB QH này. Cảm ơn các bạn !

    Trả lờiXóa