Chủ Nhật, 17 tháng 7, 2011

NHÀ VĂN NGUYÊN NGỌC LÊN TIẾNG VỀ VỤ ĐÀN ÁP BIỂU TÌNH

Bức ảnh này cũng sẽ đi vào lịch sử … chống ngoại xâm của Nhân dân Việt Nam

Tôi đang ở xa, rất tiếc không thể có mặt hôm nay ở Hà Nội hay Thành phố Hồ Chí Minh để tham gia biểu tình chống Trung Quốc cùng các bạn tôi và đồng bào. Nhưng tôi vẫn theo rõi sát tình hình và biết cuộc biểu tình sáng nay ở cả hai nơi đều bị đàn áp nặng nề. Tôi xin đặt câu hỏi: Giữa việc Thứ trưởng Hồ Xuân Sơn đi gặp phía Trung Quốc, thỏa thuận bí mật những gì để đi đến chỗ phía Trung Quốc đưa ra bản “Thông tin báo chí chung” rất xấu và Bộ Ngoại giao Việt Nam sau đó hoàn toàn im hơi lặng tiếng cho đến nay; việc Bộ Ngoại giao tìm mọi các tránh gặp và trả lời 18 nhân sĩ, trí thức kiến nghị yêu cầu Bộ cung cấp thông tin minh bạch về cuộc gặp Việt Nam-Trung Quốc và Thông tin báo chí chung nói trên; với hành động đàn áp, bắt bớ, giải tán những người biểu tình yêu nước chống Trung Quốc hôm nay có phải là một chuỗi tất yếu không? Có phải thỏa thuận bí mật của ông Hồ Xuân Sơn trong chuyến đi Trung Quốc vừa rồi (bí mật vì đến nay vẫn không hề được công khai giải thích mặc dầu được ráo riết yêu cầu) là nguyên nhân trực tiếp đưa đến đàn áp biểu tình yêu nước của nhân dân hôm nay không? Có sự ám muội được che dấu nào ở đây?

Tôi nghĩ mọi người dân Việt Nam đều có quyền nghi ngờ chính đáng và đặt những câu hỏi đó, vì đây là chuyện liên quan đến vận mệnh đất nước.

Nguyên Ngọc  

39 nhận xét :

  1. Tôi tán thành ý kiến của nhà văn Nguyên Ngọc và bày tỏ sự nghi ngờ cho đến khi nào Nhà nước công khai thỏa thuận mới đây với TQ
    Tôi thấy những trí thức - nhân sỹ nổi tiếng cần phải bày tỏ ý kiến riêng mạnh mẽ như Cụ Nguyễn Trọng Vĩnh và nhà văn Nguyên Ngọc.

    Trả lờiXóa
  2. Bác còn nghi ngờ à, thế rồi còn gì nữa.

    Trả lờiXóa
  3. Tôi buồn quá !!!

    Trả lờiXóa
  4. Đề nghị bác Diện xác minh danh tính của người biểu tình trong bức ảnh lịch sử này.
    Chính sử sẽ lưu danh của các nhân sĩ, trí thức và những người yêu nước này.

    Trả lờiXóa
  5. Chỉ có một bộ phận nhỏ cư dân mạng mới được cập nhật tin tức về tình hình biển đông và tình trạng dân Việt bị lấn áp trên biển mới đây, cũng như nhũng cuộc biểu tình thế này không được báo chí trong nước công khai đưa tin, thậm chí nguòi dân còn tưởng là đoàn biểu tình chống TQ là những người phản động, vậy làm sao để cho toàn dân được biết những chuyện này. Xin các vị Nhân Sĩ ráng giúp đất nước . Chúng tôi ủng hộ các Vị

    Trả lờiXóa
  6. Tôi đồng tình với nhà văn về những câu hỏi trong bài. Những câu hỏi chưa có ai nhận trách nhiệm trả lời sẽ là mối nghi ngờ lớn. Hãy minh bạch trước quốc hội trong kỳ họp sắp tới.

    Trả lờiXóa
  7. chúng ta cần thay đổi phương thức mới :
    -tập chung tại khu vực như nhà hát lớn ,sân vận động Mỹ đình
    -Khi đó các nhân sỹ trí thức đứng lên diễn thuyết để mọi người nghe

    Trả lờiXóa
  8. Đất nước không thể độc quyền. Lóng yêu nước nhười dân phải được bày tỏ. Đàn áp người yêu nước là về hùa với giặc.

    Trả lờiXóa
  9. Cách hành xử của chính quyền là câu trả lời !

    Trả lờiXóa
  10. tôi nghĩ nếu chính quyền xử sự với nhân dân như vậy thì thôi chúng ta cũng im lặng và để cho đảng lo liệu,đòi Hoàng Sa Trường sa làm gì?mà có đòi lại được thì 2 quần đảo đó có thuộc về nhân dân đâu.Lịch sử sẽ phán xét.
    Người xưa từng nhắn nhủ với nhà cầm quyền trong bất kỳ thời đại nào:
    “Dân muốn việc chi, nhà cầm quyền nên cung cấp cho họ“
    “Dân ghét việc chi nhà cầm quyền đừng thi thố với họ!“
    “Có dân mới có nước”.
    “Quay đầu là bờ”.

    Trả lờiXóa
  11. ..."Có phải thỏa thuận bí mật của ông Hồ Xuân Sơn trong chuyến đi Trung Quốc vừa rồi (bí mật vì đến nay vẫn không hề được công khai giải thích mặc dầu được ráo riết yêu cầu) là nguyên nhân trực tiếp đưa đến đàn áp biểu tình yêu nước của nhân dân hôm nay không? Có sự ám muội được che dấu nào ở đây?"...

    Đúng vậy,bác Nguyên Ngọc ạ.

    Trả lờiXóa
  12. Còn bắt bớ bên vườn hoa cạnh nhà hát lớn nữa. Hai cô bé, ko biết là học sinh pt hay sv đại học đứng khá xa chụp hình một sếp CA chìm đang hung hăng chỉ đạo bắt mấy người đứng đó thì ông chìm này nhìn thấy hô các lực lượng tới bắt. Hai cô chạy một đoạn nhưng không thoát, bị lôi, bị khiêng y như trong hình, náo động trước CA phường Tràng tiền. Mọi người cũng cố xúm vào giải cứu nhưng ít người quá, và cũng bị họ huy động lực lượng bắt luôn vào đồn. Hi vọng có ai đó chụp được cảnh này. Các sếp chìm kia rất sợ chụp ảnh, nên hai cô bé kia đã chạy khá xe vẫn đuổi bắt bằng được.

    Trả lờiXóa
  13. Đàn áp bắt bớ người đi biểu tình còn là chuyện nhỏ.Để giữ vững và bảo vệ tình hữu nghị Việt-Trung đời đời bền vững thì dù việc lớn hơn chính quyền cũng sẵn sàng làm,cốt sao anh bạn vàng TQ vui và vừa lòng là được.
    Chính quyền nên mạnh tay hơn,có như vậy TQ mới biết thiện chí của VN,hãy cho những người biểu tình hiểu thế nào về sự quan trọng của mối tình hữu nghị bất diệt này.

    Trả lờiXóa
  14. http://thanhvdgt1.blogspot.com/2011/07/thang-anh-ho-eu.html

    Trả lờiXóa
  15. Lại thêm một tội ác.lại thêm một vết nhơ.Lịch sử lần đầu tiên chứng kiến nhân dân Việt nam và dân nhân dân Trung quốc có chung một kẻ thù

    Trả lờiXóa
  16. Kính chào bác Nguyên Ngọc!
    Bác có thể viết tiếp một tác phẩm để đời như "Đất nước đứng lên" nữa hay không? Tuổi trẻ tôi rất yêu tác phẩm này, nó đã tiếp thêm cho tôi và các bạn tinh thần để lên đường tòng quân chiến đấu bảo vệ Tổ quốc yêu quý . Giờ đây Đất Nước Cần một " Rừng Xà nu" thứ hai bác ạ....

    Trả lờiXóa
  17. Có thể tin rằng là chắc chắn có thỏa thuận ngầm giữa Đảng ta và TQ nếu xâu chuỗi các sự kiện vùa diễn ra. Không thể có lý giải nào khác!

    Trả lờiXóa
  18. Chu Nguyên Chương từng nói:
    Văn thần không sợ,Võ tướng không sợ.Văn thần kết hợp với Võ tướng mới đáng sợ.

    Trả lờiXóa
  19. du luan can tiep tuc len tieng de canh tinh nhung ai cho viec quoc gia la viec rieng cua ho /

    Trả lờiXóa
  20. Họ đã đồng thuận rồi, bác Nguyên Ngọc ơi. Bây giờ, có nói nhiều, lên tiếng nhiều, yêu cầu nhiều là họ 'trấn áp' ngay. Đất nước tôi!

    Trả lờiXóa
  21. Tôi buồn quá khi chính quyền đối xử với người biểu tình như vậy. Họ có còn là người Việt nam nữa không? có còn lương tâm, lòng tự trọng nữa không? hay chỉ hành động như một rôbot?
    Có nơi nào trên trái đất này quái đản như ở ta.Chúng bắn, cướp, giết, gây hấn ở Biển đông. Nhân dân uất ức quá, biểu tình ôn hòa thì bị bắt. Họ có bắt được, nhốt được toàn dân ta không? Lịch sử ghi nhớ tháng năm này. Hãy nhớ lấy.

    Trả lờiXóa
  22. Bắt bớ người biểu tình biểu thị lòng yêu nước là bày tỏ sự đồng thuận với Tàu về Biển đông.

    Trả lờiXóa
  23. Bức ảnh phản cảm quá! Người VN có câu:
    Nhiễu điều phủ lấy giá gương
    Người trong một nước phải thương nhau cùng!
    Đây là CA VN chứ có phải CA TQ đâu mà bắt người VN đi biểu tình yêu nước dã man thế! Thật đau lòng cho người VN!

    Trả lờiXóa
  24. Tôi nghĩ đây là một bức ảnh đẹp, rất ấn tượng và lịch sử. Chắc chắn bức ảnh sẽ lan truyền đến nhiều người, nhiều nơi trên thế giới. Tiếc rằng bức ảnh cho thấy rõ người dân yêu nước đang nằm ngạo nghễ kia và đám... Tôi rất mong muốn lần sau các bác phó nháy ráng chụp được ảnh của nhân vật chính và các những người 'bảo vệ' làm nên lịch sử để lần sau khó không chường mặt ra nữa.

    Trả lờiXóa
  25. Có thể kiện Công an Hà Nội ra toà hành chính được. Đề nghị luật sư Trần Vũ Hải giúp những người bị công an bắt ra toà hành chính về hành vi trái luật, theo Luật tố tụng hành chính, có hiệu lực từ 1/7/2011!

    Trả lờiXóa
  26. Tôi hoàn toàn nhất trí với bác Nguyên Ngọc nhận định trên, nếu không đúng như vậy thì chính phủ phải đính chính. Niền tin của tôi vào chế độ đến lúc này đã hoàn toàn thay đổi, cảm xúc khó diễn tả khi bị mất niền tin.

    Trả lờiXóa
  27. tại sao 18 nhân sỹ trí thức không trực tiếp hỏi ông Trọng tổng bí thư về chuyện đàn áp biểu tình?

    Trả lờiXóa
  28. Tui thấy việc biểu tình phản đối TQ cũng chỉ là 1 cách ng ta bày tỏ lòng yêu nước, đoàn kết bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ! Những ng biểu tình này cũng chưa làm ji quá khích để mà đàn áp bắt bớ như vậy! Cái dc gọi là nhân quyền, tự do mà ng ta hay dao to búa lớn trên báo đài là đây sao ???? Bùn lắm thay!

    Trả lờiXóa
  29. Có phải là Bác Nguyên Ngọc của "Đất nước đứng lên" không? Nếu phải.Bác làm ơn viết vài trang anh hùng ca dành tặng cho "Đồng bào đứng lên"hôm nay đi nhé.

    Trả lờiXóa
  30. Nhân dân và đảng viên chân chính sắp không chịu được rồi!. QH đâu hết rồi

    Trả lờiXóa
  31. Em xin có vài lời:Có lẽ chúng ta nên có phương án biểu tình qua nhiều trường đâị học qua nhiều khu dân cư,không nhất thiết phải tập trung ở gần ĐSQ của quân xâm lược.làm được như thế thì họ kiểm soát cũng khó,mà cái được hơn cả là nhân dân,bà con ta,đặc biệt là lớp trẻ biết được tình hình hải đảo hiện nay.Mỗi lần ta sẽ thông báo đổi địa điểm đến 1 khu mới.Kính mong các bác cho ý kiến.

    Trả lờiXóa
  32. Bác Diện àh, em tiếp ý của bạn "ẩn danh" ở trên là:

    - Chúng ta nên thay đổi chiến thuật: chuyển từ đi tuần hành biểu tình sang tụ tập lại một nơi nào đó. Sau đó các vị trí thức đứng lên nói chuyện, em nghĩ sẽ có nhiều người đến nghe. Và một khi có nhiều người đến nghe thì họ sẽ biết nhiều thông tin hơn và sẵn sàng đi biểu tình ủng hộ chúng ta.

    - Chúng ta không nên đi tuần hành dọc các con đường ở HN, vì như thế dễ bị xé nhỏ ra, mạnh ai nấy đi. Và như thế là cuộc biểu tình kết thúc nhanh chóng, không tạo được khí thế và tiếng vang.

    - Em biết rằng mặc dù các trí thức của chúng ta là những người có học và có văn hóa rất cao, nhưng cũng có nhiều người chưa biết hoặc biết sơ qua. Do đó, khi tổ chức tụ tập lại để diễn thuyết, lúc đó tạo cơ hội cho nhiều người biết đến các trí thức này. Và như thế là tạo được sự đồng thuận trong dư luận.

    - Em rất tin là nếu chúng ta tụ tập lại và để các trí thức diễn thuyết thì chắc chắc là có nhiều người sẽ nghe, nghe và ủng hộ. Chắc chắn như thế.

    Vài dòng như trên, mong các trí thức của ta ủng hộ giải pháp này.

    DMD

    Trả lờiXóa
  33. Có thể rất nhiều người suy nghĩ như nhà văn NN, bản thân tôi cũng zậy

    Trả lờiXóa
  34. nha nuoc minh nen sua lai luat di, cho phu hop voi nhung gi dang dien ra !

    Trả lờiXóa
  35. Đau lòng quá Bác Hồ ơi !

    Trả lờiXóa
  36. Tôi bàng hoàng khi nhìn những hình ảnh trong ngày yêu nước 17-7-2011 !

    Trả lờiXóa
  37. Thật đau lòng khi nhìn thấy và nghe các nhân sỹ tường thuật. Trời có nhìn xuống không???????

    Trả lờiXóa
  38. khi nhân dân đã hiểu ra thì chúng ta mới vận động nhân dân dùng hàng việt nam để đưa nghành công nghiệp nước nhà đi lên được .Dân ta ai cũng có lòng yêu nước nồng nàn , sâu thẳm từ trái tim ,,nhưng phải có sự khơi dậy .Bắt đầu là dùng hàng trong nước ,muốn cho nhân dân ủng hộ thì trước tiên doanh nghiệp phải đảm bảo chất lượng ..

    Trả lờiXóa
  39. Một vấn đề gai góc của biển Đông thế mà ông Sơn sang TQ vài ngày là thoả thuận xong hết ,nhanh , ngắn gọn! tài thật ! Quả là đỉnh cao trí tuệ,trong khi các nước khác còn điên đầu chưa tìm ra giải pháp !!!
    Phần còn lại tôi để quí vị suy ngẫm.

    Trả lờiXóa