Chủ Nhật, 24 tháng 7, 2011

MỘT CUỐN SÁCH VIỆT TUYÊN TRUYỀN ĐƯỜNG LƯỠI BÒ TRUNG QUỐC


Thêm một cuốn sách Việt tuyên truyền đường lưỡi bò Trung Quốc
Nguyễn Duy Xuân

1. Theo thông tin phản ánh trên mạng, cuốn sách dạy tiếng Trung với tựa đề "Luyện kỹ năng đọc hiểu Tiếng Hoa" do Ngọc Huyên biên soạn, được Nhà xuất bản Thanh niên ấn hành, ở trang 274 có in hình bản đồ Trung Quốc với đường lưỡi bò liếm gần hết cả biển Đông.

Được biết, một cuốn sách muốn ra đời phải qua nhiều khâu kiểm duyệt. Chả nhẽ từ tác giả, người cấp phép cho đến nhà xuất bản lại “sơ suất” đến thế ư ? Biển của ta, đảo của ta mà ta lại không được quyền lên tiếng khi ngoại bang lấn chiếm, trong khi đó báo chí sách vở của ta lại mặc nhiên công nhận cái "chủ quyền" ăn cướp ấy của họ.

2. Trên Youtube đang lưu hành clip người Trung Quốc dạy cho trẻ tiểu học về Hoàng Sa, Trường Sa (http://www.youtube.com/watch?v=lmpagVeus0A&feature=player_embedded). Người ta đã nhồi sọ cho thế hệ trẻ về hai quần đảo không thuộc chủ quyền của họ, một sự tính toán lâu dài, thâm độc. Thế mà sách vở của ta, từ mẫu giáo cho đến lớp 12, kể cả sách đại lí, lịch sử, tịnh không có một bài học nào về hai quần đảo này của ông cha. Sao lại dạy “Đất quý, đất yêu” (Tiếng Việt 3, tập 1, trang 84) của nước Ê-ti-ô-pi-a tận đẩu tận đâu bên châu Phi chứ không phải là Hoàng Sa hay Trường Sa mà ông cha đã đổ máu xương gìn giữ ?

Cách đây chưa lâu, lấy cớ là vấn đề nhạy cảm, người ta “stop” những bản tin hoặc bài viết về chủ quyền của đất nước đối với Hoàng Sa trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Than ôi! Của ta đường đường chính chính mà ta không được lên tiếng bảo vệ, không truyền dạy cho con trẻ thì làm sao nuôi dưỡng, làm sao khơi dậy ở các thế hệ tương lai lòng yêu nước thương nòi?

3. Trả lời báo chí bên lề phiên họp khai mạc Quốc hội khóa XIII sáng  21-7, ông Nguyễn Mạnh Cầm, nguyên Phó Thủ tướng đề xuất phải đưa Hoàng Sa, Trường Sa vào chương trình dạy học phổ thông cho học sinh. Không biết ông Bộ trưởng Bộ Giáo dục-Đào tạo có nắm được thông tin này không? Nếu có thì Bộ và các nhà soạn sách hãy đưa bài học Hoàng Sa, Trường Sa vào cái dự án khổng lồ 70 ngàn tỉ kia. Trước mắt, trong năm học tới có thể thực hiện nội dung này bằng một bài học ngoại khóa bắt buộc cho học sinh các cấp. Giảm tải những kiến thức chưa thiết thực với cuộc sống hiện tại của các em chứ không thể giảm tải những bài học dạy cho các em biết thế nào là chủ quyền đất nước, là lòng yêu nước thực sự.

4. Chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ của đất nước chỉ có thể được bảo toàn bằng sức mạnh tổng hợp của toàn dân tộc, chứ không một ai, một cá nhân nào có thể lo nổi. Đảng và Nhà nước có trách nhiệm nhưng không thể chỉ có Đảng và Nhà nước lo. Nói như vậy là xóa bỏ trách nhiệm công dân, tạo nên khoảng cách xa vời giữa nhân dân với Đảng và Nhà nước; vô hình trung phá vỡ sức mạnh dân tộc, xói mòn lòng yêu nước.

Hãy để cho nguồn sức mạnh ấy được phát huy, được lan tỏa từ mỗi con người, mỗi góc phố, mỗi xóm làng trên khắp đất nước Việt Nam thân yêu. Có như thế, chúng ta mới bảo vệ được toàn vẹn lãnh thổ đất nước và chủ quyền dân tộc.

22-7-2011
N.D.Xuân

18 nhận xét :

  1. Tôi là GV Địa lý THPT. SGK Lớp 12 có một bài về
    kinh tế, an ninh quốc phòng biển đảo. Hoàng sa, Trường Sa được nhắc đến một số lần. Tuy nhiên, SGK trình bày còn quá sơ sài, hời hợt về vấn đề này. SGK không cho biết toạ độ 2 quần đảo trên, mỗi quần đảo có bao nhiêu đảo, đảo nào lớn nhất, khí hậu, tài nguyên sinh vật, khoáng sản chính...
    Có một số sách chuyên đề về giáo dục biển đảo nhưng gần đây không thấy tái bản và rơi vào quên lãng.
    Nói chung, cần tay đổi nhận thức của Bộ GDĐT về vấn đề này, đồng thời xem lại nội dung và phương pháp giáo dục tuyên truyền về biển đảo

    Trả lờiXóa
  2. Không thể nói cuốn sách dạy tiếng Trung với tựa đề "Luyện kỹ năng đọc hiểu Tiếng Hoa" do Ngọc Huyên biên soạn, Nhà xuất bản Thanh niên in và phát hành là do sơ xuất. Phải thu hồi ngay và kỷ luật thật nặng tác giả, nhà xuất bản và những ai tham gia thẩm định, duyệt cuốn này.

    Trả lờiXóa
  3. Bọn phản động. Phải có hành động cương quyết với bọn này. Nay mai Tàu vào chúng nó lại giơ cuốn sách này ra để kể công. Chúng nó không muốn ở Việt Nam thì cứ để cho chúng nó xin sang Tàu mà cư trú.

    Trả lờiXóa
  4. Tại sao lại như vậy, tại sao lại để cho những kẻ "đầu Bò", hoặc là "vô học" tham gia biên dịch Sách Tàu. Ôi chẳng nhẽ chủ nhiệm NXB Thanh niên cũng là người có " TRÍ TUỆ LÙN" hay sao? Bi thảm làm sao?

    Trả lờiXóa
  5. Đây phải chăng là những minh chứng tiêu biểu nhất cho cái gọi là "tuyên truyền về biển đảo" đến với đồng bào nhất là các em học sinh???????????

    Trả lờiXóa
  6. Dạy cho trẻ trở thành người Tàu!
    Than ôi!

    Trả lờiXóa
  7. Chúng ta có thể gửi ngay quyển sách này cho ông bộ trưởng Bộ GD-ĐT và đồng thời cho báo Thanh Niên, nơi đã cho phép in quyển sách này. Một việc làm cẩu thả nhưng tính chất phản tác dụng rất lớn, không thể chấp nhận được.

    Trả lờiXóa
  8. Vậy là hỏng cả rồi

    Trả lờiXóa
  9. Vô trách nhiệm hết chịu nổi,không thể chỉ là sơ xuất đâu mà là nối giáo cho giặc.Phải xem xét và truy trách nhiệm đến cùng. Những việc như thế thì Công an sao lại chậm chân vậy.Không biết đã đến hỏi thăm nhà mấy người đó chưa.

    Trả lờiXóa
  10. 1. Cuốn "Luyện kỹ năng đọc hiểu tiếng Hoa" có lẽ là sách liên kết xuất bản, do một nhà sách tư nhân phát hành. Bây giờ hầu hết các nhà xuất bản đều trông chờ vào mảng sách liên kết, bán giấy phép lấy tiền. Các biên tập viên (kể cả Tổng biên tập) nghĩ rằng sách dạy học ngoại ngữ thì làm gì có chính trị chính em gì nên cấp giấy phép bừa. Hơn nữa, có phải Biên tập viên nào cũng rành ngoại ngữ để đọc đối chiếu đâu.
    2. Về clip dạy TS - HS cho học sinh TQ thì đó không phải là điều gì mới mẻ. Cách đây khoảng 5 tháng, tôi có dịp nói chuyện với một nhà văn trẻ TQ, ban đầu câu chuyện chủ yếu xoay quanh đề tài văn học, chẳng biết thế nào lại đả động đến lịch sử Việt Nam và TQ. Bà nhà văn này nói rằng, Việt Nam trước đây là của TQ. Tôi hỏi tại sao bà lại nói thế. Bà ta trả lời rằng, bà được dạy như thế từ hồi còn là học sinh. Đến bây giờ con bà vẫn được dạy như vậy. Tôi có giải thích cặn kẽ cho bà về lịch sử VN. Và hai bên tranh luận khá gay gắt. Cuộc nói chuyện không vui vẻ như ban đầu. Không khí có phần căng thẳng.
    3. Việc dạy cho học sinh TQ như tôi đã nói ở trên đã được chính quyền TQ thực hiện đôi ba chục năm nay rồi (bà nhà văn này trên 40 tuổi). Liệu chính phủ VN có biết không? Nếu biết chính phủ VN cần có hành động như Nhật Bản đã làm khi TQ dạy những điều không đúng với lịch sử.

    Trả lờiXóa
  11. Không thể nói là do làm ẩu được. Ai đã biết quy trình ra một cuốn sách có thể hiểu...vậy lên đừng trách tôi khi tôi nghĩ rằng nhiều người có trách nhiệm trong đó là Việt Gian hoặc "ăn" nhiều quá quên kiến thức lịch sử cha ông rồi...

    Trả lờiXóa
  12. Từ tác giả đến cơ quan cấp giấy phép rồi nhà xuất bản TN làm việc QUÁ CẨU THẢ. Cần yêu cầu tác giả và các bộ phận có liên quan giải trình và chịu kỷ luật.

    Trả lờiXóa
  13. Tôi cho rằng TBT Nhà xuất bản Thanh Niên do sự kiện cuốn sách này phải từ chức ngay. Khi tôi làm BT ở một NXB, bất cứ một cuốn sách nào vẽ bản đồ Việt Nam không ghi tên QĐ HS và QĐ TS ở những chỗ tương ứng trên bản đồ đều bị coi là vi phạm về nội dung.
    Nếu ai đó có cuốn sách thì này làm bằng chứng nên viết một bài đăng trên một tờ báo hoặc chuyển cho đăng các Báo ĐT Dân Trí, Vietnamnet, VNExpress, Lao Dong on-line v.v... để "tố giác" và yêu cầu NXB Thanh Niên trả lời công luận!

    Trả lờiXóa
  14. Đề nghị báo ngay cho Tôn quốc Tường biêt viêc này cửa ông NgocHuyen va ông Tổng biên tập báo thanh niên.Để ông Tường kip. thời khen thưởng

    Trả lờiXóa
  15. Tôi muôn viết bài nhân xét.mấy lân viết xong thì không gửi đươcj vi URL gì đó không hợp lệ/Với lại phần chọn hồ sơ ở cuối phần nhân xét không được rõ nên đành ghi bút danh là,.Tôi nghĩ nhiều người cững không đươc rõ phần này nên lấy bút danh là rất nhiều .Sao lại khó khăn thế so với nhiều trang mạng khác.Đôc giả rât nhiều người ở nhiều trình độ khác nhau/Đề nghị bác Diện cho hướng dẫn cụ thể hơn để khi nhân xét xong độc giả ghi tên minh với địa chi email/Tui thấy ở blog của bác rất nhiều khách ân danh.tui nghĩ rât nhiều người cũng găp rắc rối này như tui.Cảm ơn nhiều

    Trả lờiXóa
  16. Tôi thấy kho đăng nhận xét ơ blog của bác diên quá/ở đài á châu dễ gửi hơn nhiều

    Trả lờiXóa
  17. THằng cha nào biên tập cuốn sách này hay là in tại Trung quốc và do Trung Quốc biên soạn? Cần làm rõ và đưa vụ này ra ánh sáng.

    Trả lờiXóa
  18. thật không thể chịu được tại sao lại cho 1 cuốn sách này xuất bản như thế...như vậy là việt gian rồi gì????

    Trả lờiXóa