Thứ Ba, 26 tháng 7, 2011

GS LÂM QUANG THIỆP: ĐI BIỂU TÌNH LÀ GIÁO DỤC LÒNG YÊU NƯỚC


"Đi biểu tình là giáo dục lòng yêu nước"

Cập nhật: 14:10 GMT - thứ hai, 25 tháng 7, 2011

GS. TSKH Lâm Quang Thiệp
GS. TSKH Lâm Quang Thiệp tham gia cuộc tuần hành vì HS-TS diễn ra trong tuần thứ 8 ở Hà Nội, hôm 24/7.
Một nhà giáo dục có tiếng của Việt Nam, nguyên thành viên Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Đào tạo, vừa lên tiếng cho rằng các cuộc biểu tình phản đối hành động của Trung Quốc trên Biển Đông trong nước vừa qua là có ý nghĩa giáo dục lòng yêu nước.
Trao đổi với BBC ngay sau khi tham gia cuộc biểu tình tuần hành tuần lễ thứ 8, hôm 24/7 tại Hà Nội, Giáo sư, Tiến sỹ Khoa học Lâm Quang Thiệp, nguyên Vụ trưởng Vụ Đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho rằng biểu tình là một "động tác bình thường" nhưng cần thiết để "làm cho thế hệ trẻ ngày hôm nay biết phải thể hiện lòng yêu nước như thế nào."
Vị trợ lý đặc biệt qua nhiều nhiệm kỳ Bộ trưởng Giáo dục đánh giá rằng cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc trong nước trong suốt hai tháng qua "có rất nhiều tác động" và cho thấy "có rất nhiều người quan tâm tới Tổ Quốc." Ông cũng tin rằng, việc người dân thể hiện lòng yêu nước là một cách thức có thể giúp Chính Phủ có tiếng nói "mạnh mẽ hơn" trước Trung Quốc.
Giáo sư Thiệp giải thích vì sao ông quyết định lần đầu tiên hòa nhập với đồng bào, tham gia cuộc biểu tình vì Hoàng Sa, Trường Sa tại Hồ Hoàn Kiếm, hôm Chủ Nhật 24/07.
GS. Lâm Quang Thiệp: Tôi muốn cho con cháu mình biết là thể hiện lòng yêu nước như thế nào. Và chúng tôi nghĩ rằng việc mình thể hiện lòng yêu nước cũng là một cách để mình giúp cho Chính phủ có tiếng nói mạnh mẽ hơn đối với Trung Quốc. Đó là một lý do.
Lý do thứ hai là qua cuộc biểu tình lần trước, tôi thấy một số người thừa hành đối xử rất thô bạo với những người biểu tình. Và tôi muốn cho mọi người biết chắc là số người đó là không nhiều. Có lẽ số người đó là cá biệt, chứ không đến nỗi trong hệ thống lại có nhiều người như thế. Tôi không nghĩ như vậy, cho nên tôi muốn đi biểu tình để thể nghiệm điều đó.
BBC: Ấn tượng của Giáo sư khi ông đi biểu tình, tuần hành với bà con là như thế nào?
GS. Lâm Quang Thiệp: Tôi thấy những người đi trong đoàn biểu tình rất nhiệt tình thể hiện lòng yêu nước của mình. Đặc biệt là khi mọi người đứng trước tượng đài tưởng niệm "Quyết tử cho Tổ Quốc quyết sinh," tôi thấy giây phút đó rất xúc động.
BBC: Các cuộc biểu tình, tuần hành tự phát của quần chúng như vậy, theo Giáo sư, đối với giới trẻ, có thể được coi là một hình thức giáo dục trực tiếp về lòng yêu nước hay không?
GS. Lâm Quang Thiệp: Tôi không biết được mức độ ảnh hưởng như thế nào, nhưng tôi thấy là có tác động. Khi đoàn biểu tình đi, thì các đoàn bộ hành đi ở ngoài đường, tôi nhìn thấy người ta dừng lại, vẫy tay, tức là có rất nhiều người hưởng ứng, mặc dù họ không đi trong đoàn biểu tình. Tôi nghĩ tác động là làm cho rất nhiều người biết và rất nhiều người quan tâm tới Tổ Quốc.
"'Lòng yêu nước trỗi dậy"
Cuộc biểu tình vì HS - TS hôm 24/7 tại Hà Nội (Blog)
Cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc hôm 24/7 được cho là tập hợp đông người hơn sau vài tuần bị chính quyền cản trở
BBC: Vì sao sự kiện biểu tình, được cho là chưa từng có, kéo dài tới nay là 8 tuần tại ngay trung tâm của Thủ đô Hà Nội, lại được nhiều người chú ý, quan tâm đến như vậy?
GS. Lâm Quang Thiệp: Bây giờ là thời đại của mạng Internet, mà những hành động của Trung Quốc leo thang, xâm phạm chủ quyền biển của Việt Nam, thì nhiều người biết, và gây bức xúc với mọi người. Cho nên sự tham gia của nhiều người, đặc biệt của những người có thông tin, theo tôi là chuyện bình thường.
Đó là sự thể hiện lòng yêu nước của người Việt Nam. Và mỗi lần Việt Nam có hành động xâm lược của nước ngoài, thì bao giờ lòng yêu nước cũng trỗi dậy. Đó là điều bình thường!
BBC: Có nhiều thiếu nhi, học sinh, sinh viên, thanh niên xuất hiện trong các cuộc biểu tình, tuần hành vì Hoàng Sa, Trường Sa vừa qua, ông đánh giá như thế nào về hành vi này của họ?
"Tôi thấy giới trẻ nhiều người phát biểu rất hay. Người ta muốn thể hiện lòng yêu nước. Còn những em nhỏ, thì chính phụ huynh của họ cũng muốn giáo dục cho con cái của họ lòng yêu nước"
GS. TSKH Lâm Quang Thiệp
GS. Lâm Quang Thiệp: Tôi thấy giới trẻ nhiều người phát biểu rất hay. Người ta muốn thể hiện lòng yêu nước. Còn những em nhỏ, thì chính phụ huynh của họ cũng muốn giáo dục cho con cái của họ lòng yêu nước.
BBC: Nếu ý nghĩa là như vậy, thì tại sao nhiều trường học ở Việt Nam lại không hưởng ứng một cách chính thức?
GS. Lâm Quang Thiệp: Điều này cũng khó trả lời, bởi vì hiện nay, sự khuyến khích chính thức của Nhà nước không có, nên các nhà trường, một số trường Đại học không muốn làm việc ấy.
BBC: Nếu Trung Quốc tiếp tục đe dọa toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam, và sắp tới lại diễn ra tuần hành, biểu tình thể hiện lòng yêu nước của đồng bào, thì nếu sức khỏe và thời gian cho phép, ông có tiếp tục tham gia hay không? Nếu con cháu, gia đình, học trò và đồng nghiệp của ông xin lời khuyên xem họ có nên tham gia hay không, thì ông sẽ nói thế nào với họ?
GS. Lâm Quang Thiệp: Nếu có điều kiện sức khỏe, tôi cũng sẵn sàng tham gia. Và tôi nghĩ những con em của mình tham gia là tốt, là biểu hiện của lòng yêu nước, thì mình cũng khuyến khích, vì cái đó cũng là giáo dục. Nhưng trong những cuộc biểu tình đó, không nên làm điều gì quá khích, vi phạm điều này, điều kia trong quy định của Nhà nước.
Mình đi một cách ôn hòa, thể hiện cho cả người trong nước và người nước ngoài biết người dân Việt Nam suy nghĩ như vậy. Miễn là không vi phạm phát luật, còn lại tôi nghĩ, việc đó hoàn toàn là nên.


21 nhận xét :

  1. Giáo dục lòng yêu nước cho các em nhỏ thì dễ, còn với người lớn thì... hơi dài hơi đó Bác Diện à!
    Tôi dự đoán là nếu càng cản trở thì sẽ thu hút đông người tham gia biểu tình hơn đó Bác.

    Trả lờiXóa
  2. Cảm ơn GS Lâm Quang Thiệp. GS phát biểu rất chính xác, có lý, có tình, rất ôn hòa và rất thuyết phục với tất cả mọi chính kiến khác nhau. Tổ Quốc và nhân dân rất cần những trí thức dấn thân , rất cần những GS như GS. Tiếc là có quá nhiều đồ giả nên tình hình mới phức tạp thế này... KÍnh chúc GS luôn vui khỏe để làm gương cho con cháu và thế hệ trẻ cả trong lời nói và hành động...

    Trả lờiXóa
  3. Thưa TS Diện, tôi muốn tặng 200 chiếc ao "lưỡi bò" thì phải làm sao? TS có thể mail địa chỉ cho tôi được không? Cảm ơn TS Diện.
    P/s: Mail của tôi: hooxaaa@yahoo.com

    Trả lờiXóa
  4. Không một trường học nào, môi trường nào giáo dục lòng yêu nước cho thế hệ tương lai bằng các cuộc BT vừa qua tại HN.

    Trả lờiXóa
  5. Khi lãnh thổ bị xâm phạm thì Nhà nước tuyên bố mạnh mẽ bảo vệ chủ quyền, người dân thì biểu tình phản đối quân xâm lược là việc đương nhiên. Tôi kính trọng giáo sư Thiệp , cùng các vị trí thức, người dân yêu nước đã biểu tình phản đối TQ xâm phạm biển Đông của VN. Tôi cũng kính trọng Tổng thống Benigno Aquino của Philippines vừa hùng hồn tuyên bố: "Philippines sẵn sàng sử dụng quân sự bảo vệ lãnh hải" trong Thông điệp quốc gia trước Quốc hội. Dù Quân đội Phi không có truyền thống oanh liệt bằng Quân đội NDVN. Đối với ngoại bang xâm lấn bờ cõi thì không được nhân nhượng vì chúng càng lấn tới. Mong rằng sau khi Quốc hội bầu Chủ tịch, Thủ tướng các nhà lãnh đạo VN cũng có một thông điệp mạnh mẽ bảo vệ chủ quyền như Tổng thống Philippines để khích lệ tinh thần yêu nước của nhân dân VN!

    Trả lờiXóa
  6. SV Đại học Công Nghiệplúc 12:27 26 tháng 7, 2011

    Vậy không biết bác Thiệp có ý kiến gì với Thông báo sẽ đuổi học các SV tham gia biểu tình của Đại học Công Nghiệp.

    Trả lờiXóa
  7. Các bạn Sv ĐHCN chấp gì mấy ông thầy lẩm cẩm đó , mà cũng không đáng làm thầy. Khổ thân các bạn là phải gắng ngồi nghe mấy ông đó để có cái cần câu cơm. Mấy ông thầy rởm ơi! Kiếm ăn thì thiếu gì cách. Nếu sợ thì nằm im, lại còn ra giọng cấm đoán, ai mà ngửi được..

    Trả lờiXóa
  8. Gửi bạn SV Đại học Công Nghiệp comment lúc 12:27.
    Bạn nên lấy cái thông báo đó làm chứng cứ. Nếu nhà trường đuổi học sinh viên với lý do không chính đáng cần phải kiện. Đề nghị các luật sư cho ý kiến về quy định nào cho phép các trường đuổi học sinh viên khi họ đi biểu tình yêu nước? Mong các luật sư lên tiếng.

    Trả lờiXóa
  9. Anh Diện ơi, tôi đề nghị kêu gọi lập quỹ biểu tình để chi vào việc in ấn biểu ngữ, mua nước uống cho người biểu tình. Để tránh trường hợp bị chụp mũ là nhận tiền của các tổ chức nước ngoài, ta chỉ quy định tối đa mỗi cá nhân là 100.000 đồng, còn các tổ chức và doanh nghiệp trong nước thì tùy tâm. Sau này không biểu tình nữa mà chưa chi hết quỹ thì sẽ chuyển số tiền đó ủng hộ các chiến sĩ ngoài Trường Sa được không, xin bà con cho ý kiến.

    Trả lờiXóa
  10. Xin cảm ơn GS TSKH Lâm Quang Thiệp. Tiếng nói của GS sẽ tiếp thêm niềm tin và sức mạnh cho đoàn bt và những người yêu nước nhưng chưa có điều kiện để tham gia bt. Tiếc rằng chưa nhiều gs lên tiếng vì chắc họ đang chờ đảng và nhà nước lo!

    Trả lờiXóa
  11. Nếu bạn bị đuổi học vì có "Thông báo sẽ đuổi học các SV tham gia biểu tình của Đại học Công Nghiệp", hãy từ bỏ ngôi trường ấy vì trước hay sau gì nó cũng làm bạn hỏng. Không nên gắn cuộc đời mình đấy làm gì. Mai sau có mảnh bằng của cái trường đã từng đuổi học SV đi biểu tình bạn chỉ thấy xấu hổ mà thôi.

    Trả lờiXóa
  12. Hoan nghênh, nhất trí, cảm ơn GS. Lâm Quang Thiệp.
    Có ai đó nói: Nếu CA còn có hành động đạp vào mặt người biểu tình yêu nước thì tôi cũng đi biểu tình chống TQ xâm lược. Tôi tán thành ý kiến đó.

    Trả lờiXóa
  13. Đúng là lời góp ý chân chính của một người yêu nuớc. Rất đáng quý và rất đáng kính trọng. Chúc Bác luôn an khang.

    Trả lờiXóa
  14. Ý kiến của chị Phương Bích hay quá, mong mọi người ủng hộ.

    Trả lờiXóa
  15. Chi Phuong Bich oi,em ung ho loi keu goi lap quy cua chi.Xin cho em biet se gui tien ung ho ve dia chi nao?Cam on chi nhieu.

    Trả lờiXóa
  16. Vậy không biết bác Thiệp có ý kiến gì với Thông báo sẽ đuổi học các SV tham gia biểu tình của Đại học Công Nghiệp" Nhiều khả năng mấy ông thầy đó là người Việt.gốc hoa,hoặc là đội quân thứ 5"cài cắm sẵn của bọn tầu ô" giống năm 1979 ta bắt được 1 loạt ở mấy tỉnh phía bắc.khi chiến tranh nổ ra.Thêm 1 khả năng nũa là bằng cấp mấy vi đó là Đểu,cho lên không biết được lich sử dựng nước,giữ nước cua dân tộc,Nhà trường từ cấp cơ sở trở lên ,không chịu dạy học sinh về tinh thân yêu nước,về chủ quyền Hoàng sa,Trườg sa mà chi dạy mấy cái vớ vẩn :nhẩy cao,xa ,nhảy giật lùi bao mét,biết mặt lãnh tu....nhảm nhí ,vô bổ .Hiểu trường mua dâm,giảng viên gạ tình Đúng là mất dạy từ trên,mất dạy xuống

    Trả lờiXóa
  17. Kính GS Lâm Quang Thiệp. Những cuộc biểu tình vừa rồi không những giáo dục lòng yêu nước cho thế hệ trẻ mà còn "giáo dục" cả những người không còn trẻ nữa, như tôi. Một độc giả nào đó đã viết: "giác ngộ cho hàng triệu người Việt". Mong sao được như vậy!

    Bài học thứ nhất là được thấy các vị nhân sĩ trí thức - những "sĩ phu" ngày nay - gần gũi gắn bó với dân chúng dường nào, dấn thân tha thiết cho hạnh phúc của người dân dường nào. "Kẻ sĩ" trong tháp ngà thì sao còn xứng danh "kẻ sĩ"? Tôi thấy rõ là người dân đã đáp lại các vị bằng sự tin cậy, mến phục, yêu thương, ủng hộ... và cả bảo vệ nữa!

    Bài học thứ hai là tận mắt thấy các vị trí thức đùm bọc và đoàn kết với nhau vì nghĩa lớn như thế nào. Nhiều lần tôi thấy các vị bất kể an nguy bản thân mình, gia đình mình, nhưng lại rất biết quan tâm đến nhau, tận tình với nhau ngay cả trong các việc nhỏ nhặt như nắng nôi, nước uống...

    Một trong những khuyết điểm mà trí thức rất dễ mắc phải, đó là "lấy mình làm trung tâm" và "không ai chịu ai cả". Ước mong sao tất cả các vị trí thức Việt Nam trong lẫn ngoài nước học được bài học này. Thay vì ngồi nguyền rủa bóng tối, hãy thắp lên một que diêm. Và hơn nữa, ý thức rằng mình dù giỏi giang cách mấy cũng chỉ là một que diêm so với ngọn lửa thiêng của toàn dân tộc. Rất cần sự đoàn kết, cộng tác với các que diêm khác cách chân thành, khiêm tốn, khoan dung, cởi mở.

    Trí thức nước nhà mà được vậy thì vạn hạnh cho quê hương biết bao!

    Trả lờiXóa
  18. Hoan hô và Cảm ơn GS Thiệp và phu nhân thật nhiều. GS nói đúng, các phụ huynh không những phải có trách nhiệm với đất nước mà còn trách nhiệm và giáo dục con em nuôi dưỡng và giữ gìn lòng yêu nước. Hãy gìn giữ Tổ Quốc Việt Nam !

    Trả lờiXóa
  19. Bài hay : "Sửa Hiến pháp: cưỡng đoạt hay tái sinh?"

    Nhà văn Võ Thị Hảo
    http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2011/07/110726_vothihao_constitution.shtml

    Trả lờiXóa
  20. Lần trước tôi thấy các anh chị kêu gọi quyên góp ủng hộ một bác cái máy tính để phục vụ việc nghiên cứu chủ quyền của Việt Nam về Hoàng Sa và Trường Sa thì phải. Bởi vậy tôi mới sốt ruột đề nghị lập quỹ biểu tình như trên nhưng buồn quá, anh Diện từ chối vì ngại bị quy chụp là lợi dụng này nọ. Tôi đề nghị bác nào am hiểu về luật xem việc tổ chức gây quỹ này có hợp pháp không để tư vấn cho bà con với.

    Trả lờiXóa
  21. Hoàng Xuân Thạch xin kính chào quý vịcác bạn!
    "Dân ta phải biết sử ta
    Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam.
    Kể năm hơn bốn nghìn năm,
    Tổ tiên rực rỡ, anh em thuận hoà.
    Hồng Bàng là Tổ nước ta.
    Nước ta lúc ấy gọi là Văn Lang.
    Thiếu niên ta rất vẻ vang
    Trẻ con Phù Đổng tiếng vang muôn đời,
    Tuổi tuy chưa đến chín mười
    Ra tay cứu nước dẹp loài vô lương.
    An Dương Vương thế Hùng Vương,
    Quốc danh Âu Lạc cầm quyền trị dân.
    Nước tàu cậy thế đông người,
    Kéo quân áp bức giống nòi Việt Nam,
    Quân Tàu nhiều kẻ tham lam.
    Dân ta há dễ chịu làm tôi ngươi?
    Hai Bà Trưng có đại tại,
    Phất cờ khởi nghĩa giết người tà gian,
    Ra tay khôi phục giang san,
    Tiếng thơm dài tạc đá vàng nước ta.
    Tỉnh Thanh Hoá có một bà,
    Tên là Triệu Ẩu tuổi vừa đôi mươi,
    Tài năng dũng cảm hơn người,
    Khởi binh cứu nước muôn đời lưu phương.
    Phụ nữ ta chẳng tầm thường,
    Đánh Đông, dẹp Bắc làm gương để đời,
    Kể gần sáu trăm năm giời,
    Ta không đoàn kết bị người tính thôn
    Anh hùng thay ông Lý Bôn,
    Tài kiêm văn võ, sức hơn muôn người,
    Đánh Tàu đuổi sạch ra ngoài.
    Lập nên triều Lý sáu mươi năm liền.
    Vì Lý Phật Tử ngu hèn,
    Để cho Tàu lại xâm quyền nước ta.
    Thương dân cực khổ xót xa,
    Ông Mai Hắc Đế đứng ra đánh Tàu,
    Vì dân đoàn kết chưa sâu,
    Cho nên thất bại trước sau mấy lần.
    Ngô Quyền quê ở Đường Lâm,
    Cứu dân ra khỏi cát lầm ngàn năm.
    Đến hồi Thập nhị sứ quân
    Bốn phương loạn lạc, muôn dân cơ hàn.
    Động Hoa Lư có Tiên Hoàng,
    Nổi lên gây dựng triều đàng họ Đinh.
    Ra tài kiến thiết kinh dinh,
    Đến vua Phế Đế chỉ kinh hai đời.
    Lê Đại Hành nối lên ngôi.
    Đánh tan quân Tống, đuổi lui Xiêm Thành
    Vì con bạo ngược hoành hành,
    Ra đời thì đã tan tành nghiệp vương.
    Công Uẩn là kẻ phi thường,
    Dựng lên nhà Lý cầm quyền nước ta.
    Mở mang văn hoá nước nhà,
    Đắp đê để giữ ruộng nhà cho dân.
    Lý Thường Kiệt là hiền thần,
    Đuổi quân nhà Tống, phá quân Xiêm Thành.
    Tuổi già phỉ chí công danh,
    Mà lòng yêu nước trung thành không phai.
    Họ Lý truyền được chín đời,
    Hai trăm mười sáu năm giời thì tan.
    Nhà Trần thống trị giang san,
    Trị yên trong nước, đánh tan địch ngoài,
    Quân Nguyên binh giỏi tướng tài:
    Đánh đâu được đấy, dông dài Á, Âu,
    Tung hoành chiếm nửa Âu châu,
    Chiếm Cao Ly, lấy nước Tàu bao la,
    Lăm le muốn chiếm nước ta,
    Năm mươi vạn lính vượt qua biên thuỳ,
    Hải quân theo bể kéo đi,
    Hai đường vây kín BẮc Kỳ như nêm
    Dân ta nào có chịu hèn,
    Đồng tâm, hợp lực mấy phen đuổi Tàu.
    Ông Trần Hưng Đạo cầm đầu,
    Dùng mưu du kích đánh Tàu tan hoang,
    Mênh mông một giải Bạch Đằng,
    Nghìn thu soi rạng giống dòng quang vinh,
    Hai lần đại phá Nguyên binh,
    Làm cho Tàu phải thất kinh rụng rời.
    Quốc Toản là tre có tài,
    Mới mười sau tuổi ra oai trận tiền,
    Mấy lần đánh thắng quân Nguyên,
    Được phong làm tướng cầm quyền binh nhung.
    Thật là một đấng anh hùng,
    Trẻ con Nam Việt nên cùng noi theo.
    Đời Trần văn giỏi võ nhiều,
    Ngoài dân thịnh vượng, trong triều hiền minh.
    Mười hai đời được hiển vinh,
    Đến Trần Phế Đế nước mình suy vi.
    Cho con nhà Hồ Quý Ly,
    Giết vua tiếm vị một kỳ bảy niên.
    Tình hình trong nước không yên,
    Tàu qua xâm chiếm giữ quyền mấy lâu,
    Bao nhiêu của cải trân châu,
    Chúng vơ vét chở về Tàu sạch trơn.
    .........................
    Dân ta xin nhớ chữ đồng:
    Đồng tình, đồng sức, đồng lòng, đồng minh!"
    Đề nghị Bác Diện cho đăng bài thơ này rất hay đẻ đồng bào ta cùng biết về lịch sử Việt nam

    Trả lờiXóa